|
|
Hăy luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa, cả khi
phải đương đầu với các khó khăn cam go nhất
Cả
khi phải đương đầu với các khó khăn cam go
nhất, chúng ta phải luôn luôn tin tưởng nơi
Thiên Chúa, bằng cách canh tân niềm tin nơi
sự hiện diện và hoạt động của Người trong
lịch sử, như Đức Maria.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă khích lệ gàn
8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự
buổi tiếp kiến chung tại đại thính đường
Phaolô VI sáng thứ tư 2-1-2013. Trong số
hàng trăm nhóm hiện diện có phái đoàn 50 tín
hữu Việt Nam thuộc cộng đoàn Bergen bên Na
Uy do cha tuyên úy Bùi Đức Tiến hướng dẫn.
Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến, một lần nữa với ánh
sáng của Người, Chúa Giáng Sinh soi chiếu
các bóng tối thường bao phủ thế giới và con
tim của chúng ta, bằng cách đem lại hy vọng
và niềm vui. Ánh sáng đó đến từ đâu? Từ hang
đá Bếtlêhem, nơi các mục đồng t́m thấy ”Đức
Maria, Ông Giuse và Con Trẻ nằm trong máng
cỏ” (Lc 2,16). Trước Thánh Gia nảy sinh ra
một vấn nạn sâu xa hơn: làm sao Con Trẻ bé
bỏng yếu đuối ấy lại có thể đem đến một sự
mới mẻ triệt để như vậy trong thế giới để
thay đổi ḍng lịch sử được? Có lẽ lại không
có điều ǵ nhiệm mầu trong nguồn gốc của
Người vượt xa hơn hang đá đó sao?
Vấn nạn liên quan tới nguồn gốc của Đức
Giêsu luôn luôn lại nổi lên. Chính quan
Ponzio Philato cũng đă hỏi trong vụ xử án:
”Ông từ đâu mà đến?” (Ga 19,9). Thật ra, đây
là một nguồn gốc rất rơ ràng. Trong Phúc Âm
thánh Gioan, khi Chúa khẳng định: ”Tôi là
bánh từ trời xuống”, th́ người Do thái phản
ứng lẩm bẩm rằng: ”Người đó lại không phải
là Giêsu, con Ông Giuse sao? Chúng ta lại
không biết cha mẹ Ông sao? Làm sao Ông ta
lại có thể nói: ”Tôi từ trời mà xuống” được?
(Ga 6,42). Và sau này dân thành Giêrusalem
mạnh mẽ chống lại tính cách cứu thế của Đức
Giêsu, khi khẳng định rằng họ biết rơ ”Người
từ đâu, trái lại Đức Kitô khi Người đến, th́
chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu” ( Ga
7,27). Chính Chúa Giêsu ghi nhận yêu sách
của họ biết nguồn gốc của Người là không
thích hợp, và cống hiến một định hướng giúp
biết Người từ đâu mà đến: ”Tôi không tự ḿnh
mà đến, nhưng Đấng đă sai Tôi là Đấng chân
thật, và các ông không biết Người” (Ga
7,28). Chắc chắn rồi, Đức Giêsu người gốc
thành Nagiarét, đă sinh ra tại Bếtlêhem,
nhưng nguồn gốc thật của Người là ở đâu? Đức
Thánh Cha trả lời như sau:
Trong bốn Phúc Âm nổi lên rơ ràng câu trả
lời cho vấn nạn Đức Giêsu tới từ đâu: nguồn
gốc đích thật của Người là Thiên Chúa Cha;
Người hoàn toàn đến từ Thiên Chúa Cha, nhưng
trong một cách thế khác với bất cứ ngôn sứ
hay người được Thiên Chúa sai đi trước Người.
Nguồn gốc từ mầu nhiệm này của Thiên Chúa mà
không ai biết, được chứa đựng trong các
tŕnh thuật thời thơ ấu trong Phúc Âm của
hai thánh sử Mátthêu và Luca, mà chúng ta
đang đọc trong mùa Giáng Sinh này. Sứ thần
Gabriel loan báo:”Thánh Thần sẽ ngự xuống
trên tôn nương, và quyền năng Đấng Tối Cao
sẽ bao trùm bóng Người trên tôn nương. V́
thế Đấng sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa” (Lc 1,35). Chúng ta lập lại các lời
này mỗi khi chúng ta đọc Kinh Tin Kính tuyên
xưng đức tin: ”Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần
Người đă nhập thể trong ḷng Trinh Nữ
Maria”. Và khi đọc lời này, chúng ta cúi đầu,
bởi v́ bức màn che dấu Thiên Chúa được mở ra,
và mầu nhiệm khôn ḍ và không thể đạt đến
được đụng chạm tới chúng ta: Thiên Chúa trở
thành Đấng Emmanuel ”Thiên Chúa ở cùng chúng
tôi”. Khi chúng ta nghe các Thánh lễ được
các nhạc sĩ vĩ đại của thánh nhạc sáng tác,
chẳng hạn như của Mozart, chúng ta nhận ra
ngay họ dừng lại cách đặc biệt trên câu này,
như muốn t́m cách diễn tả với ngôn ngữ đại
đồng của âm nhạc, điều mà các lời nói không
thể diễn tả được: đó là mầu nhiệm vĩ đại của
Thiên Chúa nhập thể làm người.
Khi chú ư xem xét câu này, chúng ta t́m thấy
có bốn chủ thể hành động. Và Đức Thánh Cha
giải thích như sau:
Được nhắc tới một cách rơ ràng là Chúa Thánh
Thần và Đức Maria, nhưng được hiểu ngầm ”Người”,
nghĩa là Người Con đă nhập thể trong cung
ḷng Đức Trinh Nữ. Trong kinh Tin Kinh Đức
Giêsu được định nghĩa với các kiểu gọi khác
khau: ”Chúa... Đức Kitô con duy nhất của
Thiên Chúa... Thiên Chúa bởi Thiên Chúa...
Ánh sáng bởi Ánh Sáng... Thiên Chúa thật bởi
Thiên Chúa thật... đồng bản thể với Đức Chúa
Cha” (Kinh Tin Kính
niceno-costantinopolitano). Khi đó chúng ta
thấy ”Người” quy chiếu về một bản vị khác,
là Thiên Chúa Cha. Chủ thể thứ nhất của câu
này như vậy là Thiên Chúa Cha, cùng với Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa duy
nhất.
Khẳng định của Kinh Tin Kính không liên quan
tới Thiên Chúa vĩnh cửu cho bằng nói về một
hành động có Ba Ngôi Thiên Chúa tham dự, và
nó được thực hiện ”từ Đức Trinh Nữ Maria”.
Không có Mẹ th́ việc Thiên Chúa bước vào
lịch sử nhân loại sẽ không đạt đích, sẽ
không xảy ra điều là trung tâm việc tuyên
xưng đức tin của chúng ta: đó là Thiên Chúa
là một v́ Thiên Chúa ở với chúng ta. Như thế
Đức Maria thuộc đức tin không thể chối bỏ
của chúng ta nơi Thiên Chúa, là Đấng hành
động và bước vào lịch sử. Mẹ đặt để toàn con
người ḿnh trong thế sẵn sàng, ”chấp thuận”
trở thành nơi ở của Thiên Chúa.
Đôi khi cả trên lộ tŕnh và trong cuộc sống
đức tin chúng ta cũng có thể nhận ra sự
nghèo nàn và không thích hợp của chúng ta
trước chứng tá cần cống hiến cho thế giới.
Nhưng Thiên Chúa đă chọn một phụ nữ khiêm hạ,
trong một làng không được biết đến, tại một
trong những tỉnh xa xôi nhất của đế quốc
Roma. Cả giữa các khó khăn cam go nhất phải
đương đầu, chúng ta phải luôn luôn tin tưởng
nơi Thiên Chúa, bằng cách canh tân niềm tin
nơi sự hiện diện và hoat động của Người
trong lịch sử, như Đức Maria.
Không có ǵ là không thể đối với Thiên Chúa!
Với Người cuộc sống chúng ta luôn tiến bước
trên đất vững chắc, và rộng mở cho một tương
lai vững vàng.
Khi tuyên xưng trong kinh Tin Kính ”bởi phép
Chúa Thánh Thần Người đă nhập thể trong ḷng
Trinh Nữ Maria” chúng ta khẳng định rằng
Chúa Thánh Thần, như là sức mạnh của Thiên
Chúa Tối Cao, đă cho thụ thai Con Thiên Chúa
một cách nhiệm mầu nơi Đức Trinh Nữ Maria.
Thánh sử Luca kể lại các lời của tổng lănh
thiên thần Gabriel: ”Thánh Thần sẽ ngự xuống
trên tôn nương, và quyền năng của Đấng Tối
Cao sẽ bao trùm tôn nương với bóng của Người”
(Lc 1,35). Có hai quy chiếu đều hiển nhiên:
thứ nhất là việc tạo dựng. Chúng ta đọc thấy
trong sách Sáng Thế rằng: ”Thần khí Chúa bay
là là trên nước” (St 1,2); đó là Thần Khí
tạo dựng trao ban sự sống cho tất cả mọi sự
và con người. Điều xảy ra nơi Đức Maria, qua
hoạt động của chính Thần Khí của Thiên Chúa,
là một việc tạo dựng mới: Thiên Chúa, Đấng
đă gọi sự sống từ hư không, với việc Nhập
Thể, ban sự sống cho một khởi đầu mới của
nhân loại.
Các Giáo phụ nhiều lần nói về Chúa Kitô như
là Adam mới, để nhấn mạnh sự khởi đầu của
một cuộc tạo dựng mới từ việc sinh ra của
Con Thiên Chúa trong cung ḷng Đức Trinh Nữ
Maria. Điều này khiến chúng ta suy tư về
việc làm sao đức tin cũng đưa vào trong
chúng ta một sự mới mẻ mạnh mẽ tới độ làm
sinh ra lần thứ hai. Thật thế, vào lúc khởi
đầu việc là Kitô hữu có bí tích Rửa Tội làm
cho chúng ta tái sinh như con cái của Thiên
Chúa, cho chúng ta tham dự vào tương quan là
con mà Đức Giêsu có với Thiên Chúa Cha.
Chúng ta được rửa tội là thể thụ động, v́
không có ai có khả năng tự ḿnh trở thanh
con: đó là một ơn được ban một cách nhưng
không. Thánh Phaolô nhắc tới chức làm nghĩa
tử của kitô hữu trong một đoạn chính của thư
gửi tín hữu Roma khi viết: ”Tất cả những ai
được Thần Khí của Thiên Chúa hướng dẫn đều
là con cái Thiên Chúa. Và anh em đă không
lănh nhận một thần trí nô lệ để rơi vào sợ
hăi, nhưng đă nhận được Thần Khí khiến cho
anh em trở thành nghĩa tử, nhờ đó chúng ta
kêu lên ”Abba, Cha ơi”. Chính Thần Khí, cùng
với thần trí chúng ta, chứng thực rằng chúng
ta là con cái Thiên Chúa” (Rm 8,14-16). Đức
Thánh Cha giải thích điểm này như sau:
Chỉ khi chúng ta rộng mở cho hoạt động của
Thiên Chúa, như Đức Maria, chỉ khi chúng ta
tín thác cuộc sống chúng ta cho Chúa như một
người bạn mà chúng ta tin cậy hoàn toàn, th́
tất cả thay đổi, cuộc sống của chúng ta
chiếm hữu đươc một ư nghĩa mới và một gương
mặt mới: gương mặt con cái của một Người Cha
yêu thương chúng ta và không bao giờ bỏ rơi
chúng ta.
Điểm sau cùng Đức Thánh Cha nhắc tới trong
lời sứ thần truyền tin ”Quyền năng của Đấng
Tối Cao sẽ bao trùm tôn nương với bóng của
Người”: đó là đám mây thánh, trong lộ tŕnh
sa mạc, dừng trên Lều Hội Ngộ, trên ḥm bia
giao ước, mà dân Israel đem theo, và nó ám
chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa (x. Xh
40,34-38). Đức Maria là lều thánh mới, ḥm
bia mới của giao ước: với tiếng ”xin vâng”
với các lời của tổng lănh thiên thần, Thiên
Chúa nhận một nơi ở trong thế giới này, Đấng
mà vũ trụ không chứa nổi, lại ở trong cung
ḷng một trinh nữ...
Đức Giêsu là Con duy nhất của Thiên Chúa
Cha. Chúng ta đang đứng trước một mầu nhiệm
cao cả và đảo lộn, mà chúng ta cử hành trong
mùa Giáng Sinh: Con Thiên Chúa, bởi công
tŕnh của Chúa Thánh Thần, đă nhập thể trong
cung ḷng Đức Trinh Nữ Maria. Đó là một lời
loan báo luôn mới mẻ vang lên và đem theo
niềm hy vọng và niềm vui cho con tim, bởi v́
nó cho chúng ta sự chắc chắn rằng cả thường
khi chúng ta cảm thấy yếu đuối, nghèo nàn,
bất lực trước các khó khăn và sự dữ của thế
giới này, quyền năng của Thiên Chúa luôn
hoạt động và làm những việc lạ lùng chính
trong sự yếu đuối. Ơn thánh của Người là sức
mạnh của chúng ta (x. 2 Cr 12,9-10).
Đức Thánh Cha đă chào tín hữu bằng nhiều thứ
tiếng khác nhau và chúc mọi người một năm
mới khang an thịnh vượng. Sau cùng ngài cất
kinh Lậy Cha và ban phép lành ṭa thánh cho
mọi người.
Linh Tiến Khải
|
|
|
|
|
|