"Việc
Nhập
Thể
của
Con Thiên Chúa là mầu
nhiệm
chính yếu
của
đức
tin Kitô giáo, và trong mầu
nhiệm
này Mẹ
Maria
đóng
vai tṛ chính yếu.
Thế nhưng...
đâu
là ư nghĩa
của
mầu
nhiệm
này? Và mầu
nhiệm
này quan trọng
ra sao
đối
với
đời
sống
thực
tế
của
chúng ta?"
ĐTC
Biển
Đức
XVI - Bài giảng
Thánh Lễ
mừng
400 năm
Khám Phá ra Bức
Ảnh
Our Lady of Charity of El Cobre, tại
Quảng Trường Plaza Antonio Maceo. Santiago de Cuba,
Thứ Hai 26/3/2012
[Video]
………….
Thánh Lễ
đầu
tiên mà tôi
đang
hân hoan cử
hành trong chuyến
viếng
thăm
của
tôi
đến
xứ
sở
này diễn
ra trong bối
cảnh
của
Năm
Thánh Mẫu
được
mở
ra
để
tôn vinh và tôn kính Our Lady of Charity of El Cobre, Quan Thày
của
Cuba, vào năm
thứ
400 khám phá ra và sự
hiện
diện
của
bức
tượng
đáng
kính của
Người
ở
mảnh
đất
có phúc
đây.
Tôi không thể
quên
được
những
hy sinh cùng với
việc
dấn
thân giúp sửa
soạn
cho cuộc
mừng
này, nhất
là về
tinh thần.
Tôi cảm
thấy
sâu xa xúc
động
khi nghe thấy
ḷng sốt
sắng
và cầu
khẩn
tỏ
ra
đối
với
Mẹ
Maria nơi
rất
nhiều
người
Cuba trong cuộc
hành tŕnh của
Người
đến
các nơi
thuộc
hải
đảo
này.
Những
biến
cố
quan trọng
này trong Giáo Hội
ở
Cuba
đă
mặc
lấy
một
vẻ
rạng
ngời
đặc
biệt
nhờ
lễ
được
cử
hành hôm nay khắp
Giáo Hội
hoàn vũ,
đó
là Lễ
Truyền
Tin của
Chúa cho Trinh Nữ
Maria. Việc
Nhập
Thể
của
Con Thiên Chúa là mầu
nhiệm
chính yếu
của
đức
tin Kitô giáo, và trong mầu
nhiệm
này Mẹ
Maria
đóng
vai tṛ chính yếu.
Thế
nhưng,
chúng ta
đặt
vấn
đề
rằng
đâu
là ư nghĩa
của
mầu
nhiệm
này? Và mầu
nhiệm
này quan trọng
ra sao
đối
với
đời
sống
thực
tế
của
chúng ta?
Trước
hết,
chúng ta hăy xem Nhập
Thể
nghĩa
là ǵ. Theo Phúc Âm của
Thánh Luca chúng ta
đă
nghe thấy
những
lời
của
thiên thần
ngỏ
cùng Mẹ
Maria: “Thánh Linh sẽ
xuống
trên trinh nữ
và quyền
phép
Đấng
Tối
Cao sẽ
bao trùm trinh nữ;
bởi
thế
con trẻ
được
sinh ra sẽ
được
gọi
là thánh, là Con Thiên Chúa” (Lk 1:35). Nơi
Mẹ
Maria, Con Thiên Chúa
đă
hóa thân làm người,
nhờ
thế
hoàn trọn
lời
tiên tri Isaia: “Này
đây
một
trinh nữ
sẽ
thụ
thai và sinh một
Con Trai và sẽ
đặt
tên của
Người
là Emmanuel, nghĩa
là ‘Thiên Chúa
ở
cùng chúng ta’” (Is 7:14). Chúa Giêsu, Lời
đă
hóa thành nhục
thể,
thực
sự
là Thiên Chúa
ở
cùng chúng ta,
Đấng
đă
đến
sống
giữa
chúng ta và chia sẻ
thân phận
loài người
của
chúng ta.
Thánh Tông
Đồ
Gioan diễn
tả
điều
này như
sau: “Và Lời
đă
hóa thành nhục
thể
và
ở
giữa
chúng ta” (1:14). Lời
diễn
tả
“đă
hóa thành nhục
thể”
ám chỉ
thực
tại
làm người
của
chúng ta một
cách cụ
thể
và khả
giác nhất.
Nơi
Chúa Kitô, Thiên Chúa thực
sự
đă
đến
thế
gian, Ngài
đă
đi
vào lịch
sử
của
chúng ta, Ngài
đă
lập
cư
giữa
chúng ta, nhờ
đó
hoàn trọn
ước
muốn
sâu xa nhất
của
loài người,
mà thế
giới
này
đă
thực
sự
trở
nên một
mái nhà xứng
đáng
của
nhân loại.
Bằng
không, một
khi Thiên Chúa bị
loại
ra ŕa th́ thế
giới
này trở
thành một
nơi
bất
khả
trú ngụ
cho con người,
và làm lũng
đoạn
ơn
gọi
chân thực
của
thiên nhiên tạo
vật
trong việc
trở
thành một
thứ
không gian cho giao
ước,
cho tiếng
“Vâng”
đối
với
t́nh yêu giữa
Thiên Chúa và nhân loại
là thành phần
đáp
ứng
Ngài. Mẹ
Maria
đă
làm thế
như
là hoa trái
đầu
mùa của
thành phần
tin tưởng
bằng
tiếng
“Xin Vâng” tận
tuyệt
đối
với
Chúa.
V́ thế,
khi chiêm ngưỡng
mầu
nhiệm
Nhập
Thể,
chúng ta không thể
nào không hướng
mắt
của
chúng ta về
Mẹ,
nhờ
đó
được
tràn
đầy
ngỡ
ngàng, tri ân và yêu mến
thấy
được
Vị
Thiên Chúa của
chúng ta, khi
đến
thế
gian này,
đă
muốn
lệ
thuộc
ra sao vào sự
tự
do
ưng
thuận
nơi
một
trong các tạo
vật
của
Ngài.
Chỉ
từ
lúc Vị
Trinh Nữ
này
đáp
lời
thiên thần:
“Này tôi là tôi tớ
của
Chúa, xin hăy thực
hiện
nơi
tôi theo như
ư muốn
của
Ngài”
(Lk 1:38), Lời
hằng
hữu
của
Chúa mới
bắt
đầu
việc
hiện
hữu
loài người
của
ḿnh trong thời
gian.
Thật
là cảm
động
khi thấy
Thiên Chúa chẳng
những
tôn trọng
tự
do của
con người
ra sao: Ngài dường
như
cần
đến
nó.
Và chúng ta c̣n thấy
khởi
điểm
mở
màn cho cuộc
sống
trần
gian của
Người
Con Thiên Chúa
đă
được
đánh
dấu
bằng
tiếng
“Xin Vâng” song hành với
cả
dự
án cứu
độ
của
Cha – dự
án của
Chúa Kitô và của
Mẹ
Maria.
Việc
tuân phục
Thiên Chúa này là những
ǵ hướng
thế
giới
về
chân lư, về
ơn
cứu
độ.
Thiên Chúa
đă
tạo
nên chúng ta như
hoa trái cho t́nh yêu vô biên của
Ngài; bởi
thế,
việc
sống
theo ư muốn
của
Ngài là cách thức
gặp
gỡ
cái căn
tính
đích
thực
của
chúng ta, sự
thật
về
con người
của
chúng ta, trong khi
đó,
xa rời
Thiên Chúa chúng ta bị
tách ĺa khỏi
bản
thân ḿnh và bị
cuốn
hút vào t́nh trạng
trống
rỗng.
Việc
tuân phục
của
đức
tin là niềm
tự
do
đích
thực,
là
ơn
cứu
chuộc
chân chính, giúp chúng ta có thể
liên kết
chúng ta với
t́nh yêu của
Chúa Kitô một
cách quyết
liệt
để
nên ḥa hợp
bản
thân ḿnh với
ư muốn
của
Cha.
Ơn
cứu
chuộc
bao giờ
cũng
tiến
tŕnh thăng
hóa ư muốn
của
con người
tới
chỗ
hoàn toàn hiệp
thông với
ư muốn
thần
linh (cf.
Lectio Divina with the parish priests of Rome, 18
February 2010).
Anh chị
em thân mến,
hôm nay chúng ta chúc tụng
Vị
Trinh Nữ
Rất
Thánh v́
đức
tin của
Mẹ,
và cùng với
Thánh Isave chúng ta cũng
thân thưa
rằng:
“Bà có phúc v́
đă
tin” (Lk 1:45). Như
Thánh Âu Quốc
Tinh nói rằng
Mẹ
Maria
đă
thụ
thai Chúa Kitô trong cung dạ
của
ḿnh về
thể
lư bằng
đức
tin của
Mẹ;
Mẹ
Maria
đă
tin tưởng
và những
ǵ Mẹ
tin tưởng
đă
xẩy
ra nơi
Mẹ
(cf. Sermo 215, 4: PL 38, 1074). Chúng ta hăy xin
Chúa củng
cố
kiên cường
cho
đức
tin của
chúng ta, làm cho nó trở
thành chủ
động
và phong phú trong yêu thương.
Chúng ta hăy nài nỉ
Ngài,
để
như
Mẹ,
chúng ta có thể
đón
nhận
lời
của
Thiên Chúa vào ḷng chúng ta, và thi hành lời
của
Ngài một
cách chân t́nh và trung kiên.
……………
Mầu
nhiệm
Nhập
Thể,
qua
đó
Thiên Chúa
đến
gần
với
chúng ta, cũng
tỏ
cho chúng ta thấy
một
phẩm
vị
khôn sánh của
hết
mọi
sự
sống
con người.
Trong dự
án yêu thương
của
Ngài, từ
khởi
nguyên của
việc
tạo
dựng,
Thiên Chúa
đă
kư thác cho gia
đ́nh
được
xây dựng
trên hôn nhân sứ
vụ
cao cả
nhất
trong việc
trở
thành tế
bào chính yếu
của
xă hội
và là giáo hội
tại
gia chân thực.
Bằng
niềm
tin tưởng
ấy,
hỡi
những
người
làm chồng
làm vợ
thân mến,
anh chị
em
được
kêu gọi
trở
thành, nhất
là
đối
với
con cái của
anh chị,
một
dấu
hiệu
thực
sự
và hữu
h́nh của
t́nh yêu Chúa Kitô giành cho Giáo Hội.
Cuba cần
đến
chứng
từ
của
ḷng anh chị
em trung tín, mối
hiệp
nhất
của
anh chị
em, khả
năng
đón
nhận
sự
sống
con người
của
anh chị
em, nhất
là sự
sống
của
thành phần
yếu
kém nhất
và thiếu
thốn
nhất.
……………
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng
điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
(những
chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2012/documents/hf_ben-xvi_hom_20120326_santiago-cuba_en.html