TÂM SỰ VỀ TRUYỀN GIÁO
1. Những ngày đầu năm là
thời gian gia đ́nh đoàn tụ. Dịp
này, những người cao niên của
gia tộc, như ông bà, cha mẹ,
thường kể cho con cháu những
chuyện xưa, mà bản thân ḿnh cho
là tha thiết nhất.
Đầu năm Nhâm Th́n này, tôi được
nhiều người gọi là ông nội, ông
ngoại. Đó là một cách gọi thân
thương dành cho một người cha
thiêng liêng 85 tuổi.
Với tư cách đó, tôi xin tâm sự
về một công việc, mà ơn gọi Giám
mục của tôi đă từng gắn bó hết
ḿnh. Công việc đó là Truyền
giáo.
Truyền giáo phải như thế nào?
Tôi có thể học hỏi nghiên cứu
vấn đề đó trong rất nhiều tài
liệu. Nhưng, Chúa đă dạy tôi qua
vài biến cố riêng tư.
2. Một đêm sau ngày thụ
phọng Giám mục, 30 tháng 4 năm
1975, tôi chiêm bao đi. giữa
cánh đồng lúa chín. Đột nhiên,
tôi nh́n thấy một người từ bờ
ruộng đi lên. Khi gặp người lạ
đó, tôi nhận ra ngay, người đó
là Chúa Giêsu.
Chúa cầm tay tôi dẫn vào một
thành phố đông người. Người đưa
tôi thẳng vào một bệnh viện lớn.
Tôi thấy bệnh nhân nằm la liệt.
Tôi như cảm được những đau đớn
của họ. Những đau đớn ấy đang
khẩn thiết kêu gọi và đợi chờ
được giải cứu. Tôi bừng tỉnh dậy.
Trong ḷng tôi chỉ c̣n tâm t́nh
xót thương dâng trào. Lập tức,
tôi hiểu: Đi truyền giáo là
đến với mọi người với ḷng
thương xót. Xót thương của
t́nh yêu tự nhiên và t́nh yêu
siêu nhiên. Xót thương của tôi
cộng với xót thương của Chúa
trong tôi.
3. Đó là bài học thứ nhất
Chúa dạy tôi để truyền giáo.
Thêm vào đó là bài học thứ hai.
Chúa để tôi trở thành người bệnh.
Bệnh cả về thân xác, bệnh cả về
tâm hồn. Mang các thứ bệnh trong
ḿnh, tôi cảm thấy ḿnh yếu đuối,
vật lộn với những cơn đau. Đau
đớn thường gây nên cô đơn. Trong
t́nh trạng như thế, tôi rất biết
ơn đối với những ai xót thương
tôi. Thứ xót thương, mà người
bệnh như tôi đợi chờ, là thứ
xót thương được diễn tả bằng
những ǵ là cụ thể.
Khi nói đến xót thương cụ thể,
tôi nhớ tới dụ ngôn Chúa Giêsu
nói trong Phúc Âm về người bị kẻ
cướp trấn lột, đánh trọng
thương, nằm ở vệ đường. Thầy tư
tế đi qua thấy nạn nhân, nhưng
vô tâm bỏ đi. Thầy luật sĩ đi
qua, cũng thấy nạn nhân, nhưng
dửng dưng bỏ đi. Chỉ có người
ngoại giáo Samaria thấy nạn
nhân, đă dừng lại, chăm sóc,
không ngại hao tiền, tốn công,
hy sinh thời giờ. Tôi đă được
nhiều người xót thương con người
yếu đuối của tôi như vậy.
4. Nhưng, trong rất nhiều
trường hợp, nếu tôi không cầm
lấy bàn tay Chúa kéo tôi đứng
dậy, mà chỉ cậy vào sự nâng đỡ
của người trần, chắc chắn tôi
không thể được giải cứu. Đó là
bài học thứ ba.
Cầm lấy bàn tay Chúa là
một việc của đức tin. Tôi nghe
Chúa gọi. Tôi tin vào Chúa một
cách tuyệt đối. Rồi với tất cả
sự tự do cùng với sự cương quyết
tôi cầm lấy tay Chúa.
Tôi hiểu đó mới chỉ là bước đầu
đi theo Chúa. Sẽ c̣n những bước
tiếp theo. Tôi phải sẵn sàng đi
từng bước, từng chặng. Trong
truyền giáo, tôi phải tôn trọng
những chặng đường. Nôn nóng có
thể sẽ phá hoại truyền giáo.
5. Qua các bài học trên
đây, tôi xác tín điều Chúa muốn
dạy tôi về truyền giáo, là
phải giàu ḷng xót thương.
Xót thương không chỉ trong ḷng,
mà c̣n phải diễn tả bằng những
ǵ là cụ thể. T́nh xót thương ấy
sẽ nhận được từ chính Chúa, miễn
là tôi biết gắn bó với Chúa,
cầm lấy tay Chúa, kiên tŕ bước
đi từng bước, vượt qua từng
chặng trong khiêm nhường phó
thác.
Thực sự, những ǵ tôi học được
trên đây cũng đă được ghi trong
Phúc Âm. Nhưng khi được Chúa dạy
thêm qua những bài học riêng tư,
tôi được thêm tin tưởng rằng: Ơn
gọi của tôi trong thời điểm và
địa phương tôi được sai đến sẽ
phải nhấn mạnh đến xót thương
tế nhị. Đó là ư Chúa.
Với xác tín đó, tôi làm những
việc cụ thể sau đây.
6. Tiếp xúc. Khi tiếp xúc
với bất cứ ai, nhất là với những
người ngoài công giáo, tôi
cầu nguyện rất nhiều. Tôi
tin Chúa ở giữa chúng tôi. Với
người này, tôi khuyến khích họ
làm những việc xót thương. Với
người kia, tôi thực hiện ḷng
xót thương của tôi một cách cụ
thể, cách này cách khác. Càng
tiếp xúc, tôi càng thấy người
môn đệ của t́nh xót thương Chúa
không bao giờ thiếu việc. Rất
nhiều tiếp xúc đă cho thấy Chúa
giàu ḷng thương xót đang hiện
diện và hoạt động mạnh mẽ trong
nhiều tâm hồn và trong nhiều
lănh vực, kể cả trong những tâm
hồn và lănh vực ngoài phạm vi
Hội Thánh.
Khi tiếp xúc, tôi đă gặp được
nhiều người cộng tác để làm việc
truyền giáo. Họ sẵn sàng cùng
với tôi dọn đường cho Chúa đến,
bằng những việc xót thương. Làm
mà không coi đó là lập thành
tích. Nhưng làm rồi, mà vẫn nhận
ḿnh là đầy tớ vô ích.
Khi tiếp xúc, tôi đă gặp được
nhiều người trước đây bỏ đạo,
nay trở về với Chúa. Họ sống
niềm vui Tin Mừng một cách hân
hoan giữa muôn vàn khó khăn trắc
trở. Họ là những nhân chứng sống
động của ḷng thương xót Chúa.
Khi tiếp xúc, tôi nhận thấy sự
xây dựng những quan hệ tốt là
một điều hữu ích cho truyền giáo.
7. Giảng giải. Tôi giảng
giải bằng lời nói và bằng chữ
viết. Để soạn một bài giảng, tôi
phải cầu nguyện, và suy tư
rất nhiều, cộng với những việc
hăm ḿnh, hy sinh. Những bài
giảng của tôi thường giới thiệu
Thiên Chúa giàu ḷng thương xót.
Không thiếu trường hợp, khi dọn
bài giảng, tôi đă cầu nguyện với
“ông thánh trộm lành”.
Ông là một tội nhân bị đóng đinh
bên hữu Chúa Giêsu. Ông không hề
nghiên cứu Kinh Thánh, không
biết giáo lư. Thành tích ông có
là tội ác. Thế mà, trước khi
chết, ông đă đón nhận được t́nh
yêu xót thương Chúa cứu chuộc.
Tôi hiểu chính sự khiêm
nhường của ông đă giúp ông
nhận ra Chúa là Đấng Cứu chuộc,
để rồi với tay không, ông đă
được Chúa đưa lên thiên đàng với
Chúa. V́ thế, tôi hay nhắc đến
sự khiêm nhường khi xót thương
và để được xót thương.
8. Tôi biết chắc thời
gian Chúa dành cho tôi có hạn.
Sẽ đến lúc tôi sẽ không c̣n tiếp
xúc, không c̣n rao giảng, không
c̣n viết bài. Nhưng tôi vẫn tiếp
tục truyền giáo bằng cách biến
con người của tôi thành của lễ
dâng lên Thiên Chúa giàu t́nh
yêu thương xót. Của lễ tôi dâng
là t́nh yêu bé nhỏ với tinh
thần cầu nguyện trong mầu nhiệm
thánh giá.
Tôi nhận biết tôi chẳng là ǵ,
chẳng có ǵ, chẳng đáng ǵ. Hơn
nữa, tôi chỉ là kẻ tội lỗi, hèn
mọn. Nhưng tôi tin tôi được Chúa
thương. Người cứu tôi. Người gọi
tôi. Người chọn tôi. Người sai
tôi. Tôi coi đó là một đặc ơn
Chúa ban. Tôi hân hoan ca ngợi
và tạ ơn Chúa đến muôn đời.
+ Gm. Gioan B BÙI TUẦN