Hạt Giống Đức Tin:
Lời Chúa
"Nói đến mạc khải, trước tiên và trên
hết, phải nói đến chủ thể mạc khải, tức mạc khải từ
đâu mà có hay ai đă thực hiện việc mạc khải" (trang
31). Cũng thế, nói đến Đức Tin, trước hết và trên
hết, phải nói đến nguồn gốc đức tin, tức đức tin từ
đâu mà có hay tác nhân làm nên đức tin.
Thật ra, nếu mạc khải là việc của
Thiên Chúa và trực tiếp liên quan đến Thiên Chúa th́
đức tin là việc của loài người và trực tiếp liên
quan đến loài người. Tuy nhiên, không phải v́ thế,
v́ đức tin là việc của loài người và trực tiếp liên
quan đến loài người, mà đức tin phát xuất từ loài
người hay loài người là chủ thể của đức tin như
Thiên Chúa là chủ thể mạc khải. Bởi v́, nếu mạc khải
là việc Thiên Chúa tỏ ḿnh ra cho loài người nơi Con
của Ngài "để ai tin sẽ không phải chết song được sự
sống đời đời" (Jn.3:16), th́ đức tin là việc con
người "được sinh lại từ trên cao" (Jn.3:3) để có thể
chấp nhận mạc khải của Thiên Chúa, tức đức tin là
phản ánh nơi con người "ánh sáng chiếu trong tăm tối"
(Jn.1:5).
Thật vậy, chính v́ đức tin là phản
ánh nơi con ngươi "ánh sáng chiếu trong tăm tối",
tức phản ảnh mạc khải của Thiên Chúa như thế mà giáo
lư Công Giáo dạy đức tin là do Thiên Chúa ban cho
Kitô hữu khi họ lănh nhận Bí Tích Rửa Tội tái sinh.
Và cũng chính v́ thế, v́ đức tin là phản ảnh mạc
khải của Thiên Chúa, mà trước khi được lănh nhận Bí
Tích Rửa Tội tái sinh, họ cũng đă có đức tin (chứ
không phải "ḷng tin"), bằng không ơn cứu độ và sự
công chính sẽ không phải từ Thiên Chúa cho bằng từ
loài người mà có.
Đúng thế, đức tin trước khi lănh nhận
Bí Tích Rửa Tội và đức tin từ khi lănh nhận Bí Tích
Rửa Tội cũng chỉ là một, một tác động thần linh nơi
con người để "con người (vốn) thích tối tăm hơn ánh
sáng" (Jn.3:19) có thể chấp nhận mạc khải của Thiên
Chúa là "tất cả sự thật" (Jn.16:13) về Thiên Chúa,
của Thiên Chúa và nơi Thiên Chúa, được "Thiên Chúa
Ngôi Con duy nhất hằng ở nơi Cha tỏ ra cho"
(Jn.1:18). Như thế, đức tin quả thật được phát xuất
từ Đức Giêsu Kitô là Thực Tại Mạc Khải (chương 4),
tức là "tất cả sự thật" (Jn.16:13) Thiên Chúa muốn
mạc khải, v́ Người là "Lời đă hóa thành nhục thể"
(Jn.1:14) như "ánh sáng chiếu trong tăm tối"
(Jn.1:5), đồng thời Người cũng là một nông phu đi
gieo hạt giống thần linh vào thửa ruộng trần gian
(x.Mt.13:24,37-38).
Sau đây là phần tŕnh bày về Lời Chúa
là căn nguyên của đức tin và là tác nhân của đức
tin. Cũng giống như các phần khác trong cuốn sách
này, thể thức tŕnh bày mỗi vấn đề sẽ theo thứ tự
như sau:
1- Xác Tín vấn đề (giáo lư).
2- Mạc Khải vấn đề (Lời Chúa).
3- Nhận Thức vấn đề (diễn giải).
Lời Chúa: Căn Nguyên Đức Tin
Xác Tín 24
Lời Chúa là căn
nguyên của Đức Tin bởi v́ chỉ có thần linh mới ban
sự sống, chứ tự ḿnh xác thịt không thể nào chấp
nhận nổi mạc khải thần linh cũng như không thể nào
thấu nhập được thực tại siêu linh.
Mạc Khải
"Những lời Thày đă nói với các con là
thần linh và là sự sống" (Jn.6:63).
"Mặc dầu là Con, Người cũng biết vâng
phục nơi những ǵ phải chịu' và khi thành toàn,
Người đă trở nên căn nguyên cứu độ đời đời cho tất
cả những ai tín phục Người"
(Heb.5:8-9)
Nhận Thức
Nếu đức tin là phản ảnh tất cả mạc
khải thần linh th́ đức tin phải là kho tàng chứa
đựng tất cả mạc khải, đúng như Chúa Giêsu đă dùng dụ
ngôn ám chỉ: "Triều đại Thiên Chúa giống như một kho
tàng được chôn giấu mà người kia t́m thấy trong một
thửa ruộng" (Mt.13:44). V́ đức tin chất chứa cả một
kho tàng mạc khải thần linh như thế mà mạc khải thần
linh chính là nhân trung của đức tin, tức là căn
nguyên hay nguyên lư làm nên hạt giống đức tin. Đến
nỗi, nếu không có mạc khải thần linh cũng không có
đức tin, và nếu không phải là mạc khải thần linh
đích thực th́ cũng không phải là đức tin chân chính
và chân truyền.
Thật vậy, tất cả mạc khải thần linh ở
đây là ǵ, nếu không phải, như phần thứ nhất của
cuốn sách đă t́m hiểu và tŕnh bày, là Đức Giêsu
Kitô, "Lời đă hố thành nhục thể và ở giữa chúng ta"
(Jn.1:14) để Thiên Chúa có thể qua Người và nhờ
Người mà truyền thông (mạc khải) bản thân của Ngài
cũng như để truyền đạt (mạc khải) tâm ư của Ngài cho
tạo vật của Ngài. Chính Đức Giêsu Kitô là bản thân
của Thiên Chúa, Đấng Thiên Chúa đă ban cho thế gian
(x.Jn.3:16), để "ai thấy Con là thấy Cha" (Jn.14:9).
Đức Giêsu Kitô đến thế gian chẳng những để tỏ ḿnh
ra là Con Thiên Chúa, là bản thân sống động của
Thiên Chúa, mà c̣n để hoàn tất tâm ư của Thiên Chúa
là những ǵ Cha đă trao cho Người (x.Jn.17:4), để
loài người có thể qua Người mà đến cùng Cha
(x.Jn.14:6).
Do đó, nếu Đức Giêsu Kitô là tất cả
mạc khải thần linh, tức là nhân trung của đức tin,
là căn nguyên làm nên đức tin, th́ đức tin tinh
tuyền và chân chính nhất phải là một đức tin bao hàm
cách nguyên trọn và măi măi một "Đức Giêsu Kitô hôm
qua, hôm nay và muôn đời vẫn thế" (Heb.13:8), một
Đức Giêsu Kitô được các thánh tông đồ là những chứng
nhân tiên khởi của Người ghi lại đối chiếu với Cựu
Ước, cũng như được chính các tông đồ chứng thực,
bằng cách rao giảng cho muôn dân, và nhất là truyền
lại cho các vị thừa kế trực tiếp của các ngài như
một Thánh Truyền của Giáo Hội và cho Giáo Hội là
thẩm quyền tối cao trong việc dẫn giải và truyền dạy
"tất cả sự thật" (Jn.16:13) được chất chứa nơi kho
tàng mạc khải của Thiên Chúa.
V́ nội dung của đức tin là "Đức Giêsu
Kitô hôm qua, hôm nay và muôn đời vẫn thế" mà đức
tin của các thánh tông đồ, của những vị chứng nhân
tiên khởi, cũng như của các giáo phụ, của các thánh
nhân, của các Kitô hữu, qua mọi đời và ở khắp mọi
nơi trên thế giới, cũng chỉ là một và cũng chỉ có
một mà thôi. Đức tin chân truyền chỉ là một và chỉ
có một này, bởi được xây trên tảng đá góc là Đức
Giêsu Kitô và trên nền tảng các tông đồ, sẽ trở
thành một đền thờ vô cùng linh thiêng và vững chắc
(x.Eph.2:20), cho dù băo tố và hận thù hỏa ngục có
liên lỉ công phá đi nữa, vĩnh viễn sẽ không bao giờ
bị sụp đổ (x.Mt.7:25,16:18)
Do đó, hễ bao giờ Đức Giêsu Kitô là "tất
cả sự thật" (Jn.16:13), là tất cả những ǵ Thiên
Chúa muốn mạc khải cho loài người, được tuyên xưng
và rao truyền khác với đức tin mà thánh Phêrô, đại
diện cho riêng thành phần chủ chiên, cũng như cho
chung cả đoàn chiên Kitô hữu, đă tuyên xưng: "Thày
là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt.16:16),
th́ bấy giờ xẩy ra những lạc thuyết, những bè rối,
như đă từng xẩy ra trong suốt gịng lịch sử của Giáo
Hội cho đến ngày nay, nhất là vào thời tận thế, thời
mà các kitô giả và các tiên tri giả xuất hiện khắp
nơi, đến nỗi có thể đánh lừa được cả thành phần được
tuyển chọn (x.Mt.24:24).
Lịch sử Giáo Hội đă cho thấy, trong
thời các vị giáo phụ, tức thời của 7 Công Đồng Chung
đầu tiên, có những lạc thuyết trực tiếp liên quan
đến nền tảng Kitô học. Theo thứ tự thời gian, những
lạc thuyết sau đây đă xuất hiện và đă bị các Công
Đồng Chung phi bác như sau. Lạc thuyết Ariô bị Công
Đồng Chung Nicêa I năm 325 lên án v́ chủ trương Chúa
Kitô được dựng nên do đó Người không hằng hữu và
ngang hàng với Thiên Chúa. Lạc thuyết Nestôriô bị
Công Đồng Chung 'phêsô năm 431 luận bác v́ phủ nhận
ngôi vị thiên nhân lưỡng tính của Chúa Kitô. Lac
thuyết Mônôphysitô bị Công Đồng Chalcêđô năm 451 lên
án v́ chủ trương Chúa Kitô chỉ có thiên tính mà
không có nhân tính. Lạc thuyết Mônôthêlithô bị Công
Đồng Chung Côntantinôpôli III năm 680 luận bác v́
chủ trương Chúa Kitô có hai bản tính song chỉ có một
ư muốn mà thôi. Và lạc thuyết Adoptiôniô bị Công
Đồng Chung Nicêa II năm 787 lên án v́ chủ trương
Chúa Kitô theo thiên tính là Con Chúa Cha song theo
nhân tính lại là con thừa nhận của Chúa Cha.
Hiện tượng lạc thuyết c̣n cho thấy
kho tàng mạc khải vô cùng phong phú vẫn c̣n cần được
khám phá và khai thác cho đến khi Đức Giêsu hoàn
toàn tỏ hiện. Phải, cho đến khi Chúa Giêsu hoàn toàn
tỏ hiện vào lần đến cuối cùng của Người, Người vẫn
liên tục tỏ ḿnh ra cho Giáo Hội là thân thể của
Người. Nhờ "Thần Chân Lư là Đấng chính Người từ Cha
sai đến" (Jn.15:26) để "dẫn (Giáo Hội) vào tất cả sự
thật" (Jn.16:13), một sự thật mà tự các thánh tông
đồ, cho dù c̣n ở với Thày chí thánh của ḿnh, cũng
"không thể nào thấu triệt" (Jn.16:12), mà Giáo Hội
càng ngày càng nhận biết phu quân của ḿnh hơn.
Giáo Hội tỏ ra càng ngày càng nhận
biết phu quân của ḿnh hơn nữa qua những lần công bố
tín điều, không phải chỉ để, như trước đây vẫn làm,
tái xác tín đức tin chân truyền của ḿnh liên quan
trực tiếp đến các mạc khải về Đức Kitô bị các lạc
thuyết tuyên truyền sai lạc, mà c̣n để, từ thế kỷ
19, tuyên xưng đức tin sâu xa của ḿnh cần phải được
sáng tỏ, vào thời điểm của nó, như khi Giáo Hội, qua
Công Đồng Chung Vaticanô I năm 1870, công bố tín
điều bất khả ngộ của Đức Giáo Hoàng, qua việc ngài
chính thức lấy quyền tối thượng của ḿnh mà tuyên bố
những ǵ liên quan đến tín lư cũng như luân lư, hay
qua Đức Piô IX năm 1854 tuyên bố tín điều Mẹ Maria
được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ giây phút đầu
thai trong ḷng thai mẫu, và qua Đức Piô XII năm
1950 công bố tín điều Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời sau
khi măn phần thế gian, và hy vọng sắp đến lúc Giáo
Hội công bố tín điều Mẹ Maria Đồng Công Cứu Chuộc.
Tuy nhiên, không phải lúc Giáo Hội
công bố tín điều đức tin th́ lúc bấy giờ Giáo Hội
mới tin, hay lúc bấy giờ đức tin mới có nơi Giáo Hội,
liên quan đến tín điều Giáo Hội định tín. Như trên
đă nhận định, v́ nội dung hay nhân trung của đức tin
là "Đức Giêsu Kitô hôm qua, hôm nay và muôn đời vẫn
thế" (Heb.13:8) mà đức tin của Giáo Hội là một đức
tin chân truyền (chân chính và tông truyền), một đức
tin không thay đổi, một đức tin duy nhất. Tuy nhiên,
đức tin nguyên thủy này chẳng khác ǵ như ánh sáng
từ "Mặt Trời Công Chính" (Mal.3:20) là Đức Giêsu
Kitô chiếu tỏa, qua thời gian, càng lên cao sẽ càng
chói chang, hay như một hạt giống, tự bản chất đă
chất chứa đầy đủ sự sống nơi nhân trung của ḿnh,
qua thời gian, cũng cần phải được mọc lên cho đến
khi "phát triển đến tầm vóc thành toàn của Chúa Kitô
là đầu" (Eph.4:15).
Vâng, chính "tầm vóc thành toàn của
Chúa Kitô là đầu" làm cho đức tin nơi Kitô hữu nói
riêng và nơi Giáo Hội nói chung được nên trọn như
thế đă chứng thực "Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống" (Mt.16:16), "tất cả sự thật" (Jn.16:13) Thiên
Chúa muốn mạc khải cho loài người, thực sự Người
chẳng những là đối tượng của đức tin Kitô giáo hướng
tới và là mục tiêu cho đức tin Kitô giáo cần phải
đạt thành mà c̣n là căn nguyên thực sự làm nên đức
tin Kitô giáo nữa.
Và cũng chính v́ Đức Giêsu Kitô là
căn nguyên thực sự làm nên đức tin Kitô giáo, tức là
nhân trung của đức tin Kitô giáo, là nền tảng của
đức tin Kitô giáo, mà trên thực tế và trong thực
hành, Người c̣n là chính tác nhân của đức tin Kitô
giáo, tức là chính động lực làm cho hạt giống đức
tin Kitô giáo, một đức tin được lănh nhận từ ban đầu
nơi các tông đồ, cũng là đức tin được truyền ban cho
các Kitô hữu khi họ lănh nhận bí tích rửa tội, có
thể phát triển cho đến khi Người đạt đến tầm vóc vẹn
toàn của ḿnh (x.Eph.4:13) nơi mỗi một Kitô hữu cũng
như nơi chung thân thể của Người là Giáo Hội.
Đó là vấn đề sẽ được t́m hiểu và
tŕnh bày trong phần 2: L