Bài
Giáo Lư số 1
LỜI MỞ ĐẦU SÁCH GIÁO LƯ CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
uốn hay không, con người cũng đă được sinh vào
trần gian, và dù tránh thế nào đi nữa, con người
chắc chắn cũng sẽ qua đi như mọi sinh vật hiện
hữu trong trời đất, theo định luật khắc nghiệt
của một thụ tạo có sinh có tử. Cuộc sống con
người ngắn ngủi mà lại gặp nhiều thương đau hơn
hạnh phúc, kể cả trong hạnh phúc cũng đầy những
đau thương và phải trả bằng một giá rất thương
đau. Bởi thế, con người vẫn thường tự hỏi ḿnh
sống trên thế gian này để làm ǵ? Và đâu là ư
nghĩa của cuộc sống làm người?? Làm sao để đạt
tới hạnh phúc tuyệt hảo và trường sinh???
Con người cảm thấy ḿnh như đang sống thân phận
lưu đầy, nên đă vận dụng mọi cách để vượt thoát.
Lịch sử nhân loại đă chứng thực điều này. Ngoài
những con đường triết lư cận đại và hiện đại,
như Hiện Sinh chủ nghĩa, chỉ t́m thỏa măn nhất
thời, kẻo chết là hết, hay Duy Vật chủ nghĩa,
chỉ biết có vật chất lợi lộc trước mắt, từ xa
xưa, con người cũng đă t́m được những con đường
cứu độ, như con đường cứu độ diệt dục của
Phật Giáo ở Ấn Độ, hay con đường cứu độ vô vi
của Lăo Giáo ở Trung Hoa. Vậy, con đường cứu độ
của Kitô Giáo là ǵ? Để giải đáp cho vấn nạn này,
chúng ta hăy t́m hiểu những vấn đề sau đây theo
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo:
1.
Mục đích Thiên Chúa đă dựng nên con người sống ở
trên đời này là để làm ǵ? Thế nhưng, làm sao
con người có thể biết được ư định của Thiên Chúa
muốn ǵ trong việc dựng nên ḿnh ở trên đời này?
2.
Những người không sống cùng thời với Chúa Kitô
làm sao biết được Người đă mạc khải cho con
người biết rơ ư định của Thiên Chúa trong việc
dựng nên con người ở trên đời này?
3.
Tự bản chất, Tin Mừng được Giáo Hội rao giảng
cho thế giới đến tận cùng trái đất là ǵ và được
biểu lộ ra sao?
4.
Về h́nh thức, Tin Mừng được Giáo Hội rao giảng
cho thế giới đến tận cùng trái đất là ǵ và để
làm ǵ?
5.
Về nội dung, Tin Mừng được Giáo Hội rao giảng
gồm có những ǵ hay được cấu tạo ra sao?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1-
MỤC ĐÍCH THIÊN CHÚA ĐĂ DỰNG NÊN CON NGƯỜI SỐNG Ở
TRÊN ĐỜI NÀY LÀ ĐỂ LÀM G̀?
Kitô Giáo là một đạo mạc khải (revelation) chứ
không phải đạo thụ khải (enlightenment). Nghĩa
là, tất cả những ǵ Kitô hữu tin tưởng và tuân
giữ đều bởi trời mà có, tức do trời mạc khải cho
biết chứ không phải bởi con người nghĩ ra, hay
bởi vị giáo tổ được ơn linh ứng đặc biệt. Mạc
khải của Kitô Giáo tuy được bắt nguồn từ mạc
khải của Do Thái Giáo, song được kết thúc nơi
Đức Giêsu Kitô, Đấng là tất cả mạc khải của
Thiên Chúa, tức là tất cả những ǵ Thiên Chúa
muốn tỏ ra cho chung loài người, (chứ không
riêng ǵ dân Do Thái), biết Ngài là ai và biết
Ngài muốn ǵ. Thật thế, theo Giáo Lư của Giáo
Hội Công Giáo th́:
·
“Thiên Chúa, Đấng tự ḿnh vô cùng thiện hảo và
vinh phúc, theo ư định hoàn toàn tốt lành của
ḿnh, đă tự ư dựng nên con người để cho họ
được dự phần vào sự sống vinh phúc của Ngài.
Bởi thế, qua mọi thời và ở mọi nơi, Thiên
Chúa vẫn gần gũi với con người. Ngài kêu gọi họ
hăy hết sức t́m kiếm Ngài, nhận biết Ngài, yêu
mến Ngài. Ngài kêu gọi tất cả mọi người đă bị
tội lỗi làm phân tán và chia cách qui tụ lại với
nhau làm nên một gia đ́nh của Ngài là Giáo Hội”.
(số 1)
2.
THẾ NHƯNG, LÀM SAO CON NGƯỜI CÓ THỂ BIẾT ĐƯỢC Ư
ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA MUỐN G̀ TRONG VIỆC DỰNG NÊN
M̀NH Ở TRÊN ĐỜI NÀY?
Đó
là do Chúa Giêsu Kitô, Lời Nhập Thể, đă mạc khải
ư định này cho chúng ta.
Bằng lời nói, Chúa Kitô đă phán: “Thiên
Chúa đă yêu thương thế gian đến ban Con một
ḿnh, để ai tin Con sẽ không phải chết, song
được sự sống đời đời. Thiên Chúa không sai Con
Ngài xuống thế gian để luận phạt thế gian, song
để thế gian nhờ Người mà được cứu độ” (John
3:16-17),
hay “Tôi đến cho chiên được sự sống và
được sự sống dồi dào” (John
10:10).
Để
chứng thực những ǵ ḿnh nói, bằng việc làm,
Chúa Kitô đă “tự hiến để họ được thánh hóa
trong chân lư” (John
17:19),
tức đă “đến để phục vụ, để hiến ḿnh làm
giá chuộc nhiều người” (Mathêu
20:28),
qua cuộc tử giá và phục sinh Vượt Qua của Người.
Thánh Phaolô, Vị Tông Đồ Dân Ngoại, đă thâm tín
được trọng tâm của Mạc Khải Thần Linh này và đă
chia sẻ Chân Lư Cứu Rỗi này với giáo đoàn
Galata: “Đến thời gian ấn định, Thiên Chúa
đă sai Con ḿnh sinh ra bởi một ngươêi nữ, sinh
ra theo lề luật để cứu những ai bị lụy thuộc lề
luật, hầu cho chúng ta được hưởng thân phận trở
thành những đứa con được thừa nhận” (Galata
4:4-5).
Bởi thế, Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
đă xác tín rằng:
·
“Để thực hiện ư định này, vào lúc thời gian viên
trọn, Thiên Chúa đă sai Con Ngài là Vị Cứu Chuộc
và là Đấng Cứu Thế đến. Nơi Con ḿnh và nhờ
Con của ḿnh, Thiên Chúa mời gọi con người trở
nên những đứa con được Ngài thừa nhận trong
Thánh Thần, nhờ đó họ thành người thừa hưởng sự
sống vinh phúc của Ngài”.
(số 1)
3.
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG SỐNG CÙNG THỜI VỚI CHÚA KITÔ
LÀM SAO BIẾT ĐƯỢC
NGƯỜI ĐĂ MẠC KHẢI CHO CON NGƯỜI BIẾT RƠ Ư ĐỊNH
CỦA THIÊN CHÚA TRONG VIỆC DỰNG NÊN CON NGƯỜI Ở
TRÊN ĐỜI NÀY?
Như thế, nội dung và trọng tâm của Tin Mừng Cứu
Độ chính là dự án “Thiên Chúa mời gọi con
người trở nên những đứa con thừa nhận của Ngài
trong Thánh Thần, nhờ đó họ thành kẻ thừa hưởng
sự sống vinh phúc của Ngài”. Lời Thiên Chúa
mời gọi hay Tin Mừng Cứu Độ này chính là câu
giải đáp thiết yếu cho vấn nạn con người hằng
khắc khoải t́m kiếm về ư nghĩa đích thực, cũng
như về mục đích tối hậu của cuộc sống làm người
trên trần gian. Chính tầm quan trọng và khẩn
thiết của lời Thiên Chúa mời gọi liên quan đến
phần rỗi đời đời cho con người như thế mới cần
đến việc không ngừng loan báo Tin Mừng Cứu Độ
này, như một giải pháp cứu độ không thể bỏ qua.
·
“Để tiếng gọi này vang vọng khắp thế giới, Chúa
Kitô đă sai các tông đồ được Người tuyển chọn
đi, khi ủy thác cho họ việc loan báo phúc âm”.
(số 2)
·
“Những ai, nhờ ơn Chúa, đă đón nhận lời mời gọi
của Chúa Kitô và tự do đáp ứng lời mời gọi này,
cũng được t́nh yêu Chúa Kitô thúc đẩy thực hiện
việc loan báo Tin Mừng khắp nơi trên thế giới...
từ đời nọ đến đời kia, bằng việc tuyên xưng đức
tin, bằng việc sống đức tin trong t́nh huynh đệ
chia sẻ, và bằng việc cử hành đức tin trong
phụng vụ cũng như trong nguyện cầu”.
(số 3)
4.
TỰ BẢN CHẤT, TIN MỪNG ĐƯỢC GIÁO HỘI RAO GIẢNG
CHO THẾ GIỚI ĐẾN TẬN CÙNG TRÁI ĐẤT LÀ G̀ VÀ ĐƯỢC
BIỂU LỘ RA SAO?
Theo Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đó là
chính đức tin tông truyền của Giáo Hội, được tín
hữu Chúa Kitô truyền đạt, bằng việc họ biểu lộ
đức tin của ḿnh qua gịng thời gian cho đến tận
cùng trái đất.
·
“Kho tàng từ các Tông Đồ truyền lại này được các
vị thừa kế trung thành canh giữ.
Tất cả mọi tín hữu của Chúa Kitô đều được kêu
gọi để truyền kho tàng này lại từ đời nọ đến đời
kia, bằng việc tuyên xưng đức tin, bằng việc
sống đức tin với t́nh huynh đệ chia sẻ, và bằng
việc cử hành đức tin trong phụng vụ và nguyện
cầu”.
(số 3)
5. VỀ H̀NH THỨC, TIN MỪNG ĐƯỢC GIÁO HỘI RAO
GIẢNG CHO THẾ GIỚI ĐẾN TẬN CÙNG TRÁI ĐẤT LÀ G̀
VÀ ĐỂ LÀM G̀?
Theo Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo th́
đó là toàn bộ giáo thuyết về tín lư của Giáo
Hội, được tŕnh bày một cách thứ tự và mạch lạc,
với tên gọi là giáo lư, để dạy cho thành phần dự
ṭng, tân ṭng và cựu ṭng, ở đủ mọi lứa tuổi,
trong việc giúp họ nhận biết chân lư đức tin và
sống trọn cuộc sống Kitô hữu.
·
“Danh xưng giáo lư nói lên tất cả nỗ lực của
Giáo Hội trong việc tuyển mộ môn đồ, trong việc
giúp con người tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên
Chúa, để nhờ tin tưởng họ được sự sống bởi danh
Người, cũng như trong việc giảng dạy và hướng
dẫn họ về sự sống này, để nhờ đó làm cho thân
thể Chúa Kitô được phát triển”.
(số 4)
·
“Dạy giáo lư là việc hướng dẫn đức tin cho
trẻ em, cho giới trẻ và cho người lớn, một
việc hướng dẫn đặc biệt bao gồm giáo huấn của
tín lư Kitô Giáo là những ǵ, nói chung,
được truyền đạt một cách chặt chẽ và mạch lạc
với nhau, để mở đường cho họ tiến tới đời
sống Kitô Giáo toàn vẹn”.
(số 5)
·
“Cuốn giáo lư này nhắm đến việc
tŕnh bày tổng hợp toàn bộ những ǵ
chính yếu và căn bản được chứa đựng trong giáo
huấn Công Giáo,
liên quan đến đức tin và luân lư, theo ánh
sáng Công Đồng Chung Vaticanô II
(phụ chú riêng của người biên soạn: Công Đồng
này được khai mạc ngày 11-10-1962 và kết thúc
ngày 8-12-1965, với 16 văn kiện: 4 Hiến Chế, 9
Sắc Lệnh và 3 Tuyên Ngôn),
cũng như theo toàn thể Truyền Thống của Giáo
Hội. Những nguồn mạch chính yếu của cuốn
sách giáo lư này là các Sách Thánh Kinh, các Vị
Giáo Phụ của Hội Thánh
(phụ chú: tức là các tác giả được Giáo Hội công
nhận là các chứng nhân đức tin đặc biệt, kể từ
sau thời các Tông Đồ cho tới thế kỷ thứ 8),
phụng vụ và Huấn Quyền của Giáo Hội.
(số 11).
6-
VỀ NỘI DUNG, TIN MỪNG ĐƯỢC GIÁO HỘI RAO GIẢNG
GỒM CÓ NHỮNG G̀ HAY ĐƯỢC CẤU TẠO RA SAO?
Nội dung của Cuốn Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo
được kết cấu với những yếu tố cấu tạo như sau:
1.
Cuốn giáo lư này, (xem số 13), dựa theo
truyền thống giáo lư đă có từ lâu đời, cũng đặt
nền tảng trên bốn cột trụ chính, đó là Kinh Tin
Kính (phần một), Bảy Bí Tích (phần hai),
Mười Giới Răn (phần ba) và Kinh Chúa Dạy
(phần bốn).
2.
Trong phần thứ nhất về việc tuyên xưng đức tin,
(xem số 14), cuốn giáo lư tŕnh bày cho
thấy: (tiết 1) việc Thiên Chúa Mạc Khải
và việc con người Tin Tưởng đáp ứng; (tiết 2)
các tặng ân loài người nhận được từ Thiên Chúa
là Cha, Đấng Tạo Thành, và Con, Đấng Cứu Thế, và
Thánh Thần, Đấng Thánh Hóa.
3.
Trong phần thứ hai về các bí tích đức tin, (xem
số 15), cuốn giáo lư cắt nghĩa cho biết:
(tiết 1) ơn cứu độ của Thiên Chúa vẫn
sống động nơi các tác động phụng vụ thánh của
Giáo Hội; (tiết 2) nhất là nơi bảy bí
tích.
4.
Trong phần thứ ba về đời sống đức tin, (xem
số 16), cuốn giáo lư bàn đến những cách để
đạt đến cùng đích hạnh phúc chân thực của con
người: (tiết 1) bằng tác động luân lư
theo luật Chúa và ơn Chúa; (tiết 2) bằng
việc chu toàn giới răn đức ái lưỡng diện được
liệt kê trong Mười Điều Răn.
5.
Trong phần thứ bốn về việc cầu nguyện trong đời
sống đức tin, (xem số 17), cuốn giáo lư:
(tiết 1) bàn đến ư nghĩa và tầm quan
trọng của việc cầu nguyện trong đời sống người
tín hữu; (tiết 2) dẫn giải về bảy ư
nguyện trong Kinh Chúa Dạy.
TÓM LẠI:
Thiên Chúa đă dựng nên con người với mục đích
duy nhất là để con người được thông phần vào Sự
Sống Vinh Phúc của Ngài
(xem SGL số 1), nơi Chúa Giêsu Kitô, Con Ngài,
Đấng đă tỏ cho chúng ta biết ư định mầu nhiệm
của Cha (xem SGL số 1), cũng như đă sai
các Tông Đồ (xem SGL số 2) và tất cả
những ai theo Người (xem SGL số 3) đi rao
giảng Tin Mừng Cứu Độ đến tận cùng trái đất,
chẳng những bằng việc họ biểu lộ niềm tin của
ḿnh (xem SGL số 3), mà c̣n bằng việc họ
giảng dạy giáo lư nữa (xem SGL số 4, 5, 11,
13).
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1.
“Thiên Chúa, Đấng tự ḿnh vô
cùng thiện hảo và vinh phúc, theo ư định hoàn
toàn tốt lành của ḿnh, đă tự ư dựng nên con
người cho họ được dự phần vào sự sống vinh phúc
của Ngài” (số 1). Chính v́ Thiên Chúa vừa là
nguồn gốc vừa là cùng đích của ḿnh như thế mà
con người sẽ không thể nào t́m đâu ra hạnh phúc
chân thực và vĩnh cửu ngoài một ḿnh Thiên Chúa.