Mầu Nhiệm Đức
Tin: Thánh Thể
Tất cả những ǵ liên quan đến Đức
Tin đều có thể là Mầu Nhiệm Đức Tin, như Mầu
Nhiệm Chúa Ba Ngôi, Mầu Nhiệm Giáo Hội, Mầu
Nhiệm Đức Maria v.v. V́ tự bản chất, Đức Tin đă
là một mầu nhiệm và hướng về những ǵ mầu nhiệm.
Thế nhưng, nếu Chúa Kitô chính là Mạc Khải Thần
Linh, là tất cả những ǵ Thiên Chúa muốn tỏ ra
cho loài người thụ tạo của Ngài, th́ không Mầu
Nhiệm Đức Tin nào bằng Mầu Nhiệm Thánh Thể, một
Mầu Nhiệm thật là mầu nhiệm và hoàn toàn mầu
nhiệm.
Thật vậy, nếu con người và cuộc
đời của Chúa Kitô, Đấng là "Lời đă hóa thành
nhục thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14) qua Mầu
Nhiệm Nhập Thể, cũng là "Con Người đến không
phải để được hầu hạ mà là hầu hạ, để hiến mạng
sống ḿnh làm giá chuộc cho nhiều người"
(Mt.20:28) qua Mầu Nhiệm Tử Nạn, và là Đấng "đến
cho chiên được sống và sống viên trọn hơn"
(Jn.10:10) qua Mầu Nhiệm Phục Sinh, th́ chỉ có ở
nơi Thánh Thể mới c̣n tiếp diễn một cách đầy đủ
và trọn vẹn "Mầu Nhiệm Chúa Kitô" (Eph.3:4'
Col.4:3) này mà thôi.
Bởi v́, Thánh Thể là ǵ, và Chúa
Kitô đă lập Bí Tích Thánh Thể để làm ǵ, nếu
không phải là và để Người có thể trở thành một
Hiện Diện Thần Linh, một Hiến Tế Yêu Thương và
là một Thần Lương Sự Sống. Tuy nhiên, Thánh Thể
là một Hiện Diện Thần Linh của Chúa Kitô, chứ
không phải là một Hiện Diện Nhập Thể theo lịch
sử nữa. Bởi thế mới nói Thánh Thể là một Mầu
Nhiệm Đức Tin, "một mầu nhiệm thật là mầu nhiệm
và hoàn toàn là mầu nhiệm". Thánh Thể c̣n là một
Hiến Tế Yêu Thương của Chúa Kitô, được Giáo Hội
liên lỉ cử hành để nhớ đến Người và tạ ơn Người,
nhưng không đổ máu như ở trên đồi Canvê nữa. Bởi
thế mới nói Thánh Thể là một Mầu Nhiệm Đức Tin,
"một mầu nhiệm thật là mầu nhiệm và hoàn toàn là
mầu nhiệm". Thánh Thể cũng là một Thần Lương Sự
Sống, chính là Chúa Kitô, "bánh sự sống"
(Jn.6:48), "bánh hằng sống" (Jn.6:51), thông ban
sự sống cho từng cá nhân Kitô hữu, khi họ lănh
nhận Thánh Thể vào thân xác của họ, chứ không
phải chỉ "cho thế gian" (Jn.6:33,51) nói chung.
Bởi thế mới nói Thánh Thể là một Mầu Nhiệm Đức
Tin, "một mầu nhiệm thật là mầu nhiệm và hoàn
toàn là mầu nhiệm".
Sau đây là phần tŕnh bày về
Thánh Thể là một Hiện Diện Thần Linh, một Hiến
Tế Yêu Thương và là một Thần Lương Sự Sống. Cũng
giống như các phần khác trong cuốn sách này, thể
thức tŕnh bày mỗi vấn đề sẽ theo thứ tự như
sau:
1- Xác Tín vấn đề (giáo lư).
2- Mạc Khải vấn đề (Lời Chúa).
3- Nhận Thức vấn đề (diễn giải).
XXVIII- Thánh Thể: Hiện Diện Thần
Linh
Xác Tín 32
Thánh Thể là một
Hiện Diện Thần Linh v́ Chúa Kitô thật sự hiện
diện nơi h́nh bánh và h́nh rượu đă được linh mục
truyền phép.
Mạc Khải
"Thày ở cùng các con mọi ngày cho
đến tận thế" (Mt.28:20).
"Ai điều dưỡng bằng thịt Tôi và
uống máu Tôi th́ ở trong Tôi và Tôi ở trong họ"
(Jn.6:56).
Nhận Thức
Thật ra, "Thiên Chúa là Thần
Linh" (Jn.4:24), do đó, ở đâu có Ngài là ở đó có
sự hiện diện thần linh của Ngài chứ không riêng
ǵ nơi Bí Tích Thánh Thể. Bởi thế, để có thể
hiểu được ư nghĩa Thánh Thể thực sự là một Hiện
Diện Thần Linh đặc biệt như thế nào, cần phải
phân tích các cách thức và cấp độ hiện diện thần
linh của Thiên Chúa.
Trước hết, Thiên Chúa hiện diện
một cách phổ quát nơi mọi tạo vật và nơi mỗi một
tạo vật bằng quyền toàn năng của Ngài. Nh́n vào
một pho tượng tuyệt mỹ, người ta trầm trồ khen
ngợi pho tượng. Thật ra người ta không phải khen
ngợi pho tượng tuyệt mỹ đó cho bằng khen ngợi
nhà đắp tượng. Bởi v́, qua những nét tuyệt kỷ
nơi pho tượng mà người ta nhận thấy tài năng
siêu việt của nhà sáng tạo hiện diện ở pho tượng
ấy thế nào, th́ tất cả mọi kỳ công lớn bé trong
tạo vật, từng vật một cũng như tổng hợp lại với
nhau, đă nói lên quyền năng vô cùng của Thiên
Chúa như vậy: "Quyền năng vĩnh hằng của Thiên
Chúa cùng thần tính của Ngài đă trở nên tỏ
tường, được nhận biết qua những sự vật mà Ngài
đă tạo nên" (Rm.1:20).
Sau nữa, Thiên Chúa chẳng những
hiện diện một cách phổ quát mà c̣n hiện diện một
cách liên tục nơi mỗi một biến cố cũng như nơi
tất cả những ǵ xẩy ra trong thế giới tạo vật
bằng thượng trí của Ngài nữa. Suy luận tự nhiên
cũng cho thấy sự thật này, ở chỗ, Thiên Chúa sẽ
không phải là Thiên Chúa nếu Ngài không biết ǵ
hay không biết hết mọi sự, để rồi Ngài không thể
kiểm sốt thế giới tạo vật mà Ngài đă dựng nên,
nhất là v́ thế Ngài không thể nào điều khiển nổi
chúng theo như ư muốn toàn năng và toàn thiện
của Ngài. Bởi vậy, phải tin rằng Thiên Chúa thấu
suốt mọi sự, hiện diện nơi hết mọi sự, kể cả
những ǵ kín nhiệm nhất trong tâm trí con người
(x.Mt.6:4,18), thậm chí Ngài c̣n lưu ư cũng như
điều khiển cả những tiểu tiết có vẻ tầm thường
nhỏ nhặt đối với con người (x.Mt.6:26,30'
Lk.12:6,7). Như thế, tất cả mọi tạo vật cùng với
sinh hoạt của thế giới tạo vật đều diễn ra trước
nhan Thiên Chúa.
Sau hết, Thiên Chúa c̣n hiện diện
một cách thân t́nh bằng cả bản tính Thần Linh
"là t́nh yêu" (1Jn.4:8,16) của Ngài nơi một số
tạo vật thượng đẳng mà Ngài đă dựng nên theo
h́nh ảnh Ngài, có tự do để biết yêu thương như
Ngài, cũng là thành phần tạo vật "được ân nghĩa
với Thiên Chúa" (Lk.1:30). Đây không phải là
cách hiện diện của một Đấng Tạo Hố nơi tạo vật
của ḿnh, như hai cách hiện diện thiết yếu, vừa
phổ quát vừa liên tục trên đây, những cách hiện
diện kể cả nơi hỏa ngục hay các vật vô tri, mà
là cách hiện diện hết sức sống động của một
người "Cha trên trời" (Mt.5:48) ở với con cái
của ḿnh. "Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa
chúng ta" (Jn.1:14) chính là hiện thân đích thực
của sự hiện diện t́nh nghĩa Cha con vô cùng cao
trọng này. Để rồi, nhờ đó, "ai chấp nhận Người
(Lời) th́ Người ban cho họ quyền làm con Thiên
Chúa" (Jn.1:12), qua việc họ "tin vào tin mừng
và lănh nhận phép rửa" (Mk.16:16) "nhân danh Cha
và Con và Thánh Thần" (Mt.28:19).
Như thế, qua Mầu Nhiệm Nhập Thể,
nơi Con mà Ngài đă yêu thế gian đến nỗi đă ban
cho thế gian (x.Jn.3:16), Thiên Chúa, Đấng Tạo
Hóa tối cao, đă thực sự hiện diện một cách sống
động và thân t́nh hơn trong thế giới tạo vật,
một hiện diện với riêng loài người, loài mà Ngài
đă mặc lấy nhân tính của họ, "đă nên giống anh
em ḿnh mọi bề" (Heb.2:17), cũng là một hiện
diện với chung "tất cả mọi tạo vật" (Mk.16:15),
thành phần mà sau khi phục sinh Chúa Kitô đă sai
các môn đệ đi để "loan báo tin mừng" (Mk.16:15),
thành phần "trông mong cuộc tỏ hiện của con cái
Thiên Chúa" (Rm.8:19).
Tuy nhiên, qua Mầu Nhiệm Vượt
Qua, mầu nhiệm Lời nhập thể đă tử nạn và phục
sinh, mầu nhiệm Lời nhập thể "thí mạng sống làm
giá chuộc cho nhiều người" (Mt.20:28), tức mầu
nhiệm "Con tự hiến để họ được thánh hố trong
chân lư" (Jn.17:19), việc hiện diện của Thiên
Chúa chỉ diễn ra nơi Giáo Hội của Chúa Kitô và
do Chúa Kitô thiết lập, thành phần "nhận biết
Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đức
Kitô, Đấng Cha sai" (Jn.17:3). Chính v́ Giáo Hội
của Chúa Kitô và do Chúa Kitô thiết lập được
thánh hố trong chân lư và cũng nhận biết chân lư
(x.1Tim.2:4-5 & x.Jn.17:3) như thế mà Giáo Hội
mới thực sự là nơi duy nhất trong thế giới tạo
vật hữu h́nh được Thiên Chúa ngự trị và sống
động.
Vậy Thiên Chúa hiện diện nơi Giáo
Hội bằng chính sự sống của Ngài, một sự sống đă
trở nên hữu h́nh cho chúng ta nơi Đức Kitô qua
Mầu Nhiệm Nhập Thể, và sự sống ấy cũng chính là
Đức Kitô (x.1Jn.1:2' Jn.14:6) qua Mầu Nhiệm Vượt
Qua, một Đức Kitô đă tự hiến cho Giáo Hội để
Giáo Hội được sống một sự sống viên măn hơn
(x.Jn.10:10), như "Cha biết Tôi và Tôi biết Cha
Tôi" (Jn.10:15). Thế th́ việc Chúa Kitô ở cùng
Giáo Hội mọi ngày cho đến tận thế (x.Mt.28:20)
chính là việc, qua Giáo Hội và với Giáo Hội,
Chúa Kitô liên lỉ biết Cha Người và Cha Người
biết Người.
Phần Giáo Hội, để thể hiện sự
sống viên măn của Chúa Kitô là Đấng luôn ở với
ḿnh cho đến tận thế như vậy, Giáo Hội hằng tỏ
ra trung thành tuân giữ tất cả những ǵ Người đă
truyền cho ḿnh (x.Mt.28:20 và Jn.14:23). Nếu
việc trung thành tuân giữ lệnh truyền của Chúa
Kitô chứng thực Giáo Hội sống sự sống viên măn
hơn của chính Chúa Kitô th́ quả thực đúng là "có
ba điều làm chứng: Thần Linh, nước và máu, và cả
ba chứng này ḥa hợp với nhau" (1Jn.5:7-8).
"Thần Linh" đây được thể hiện qua Tối Thượng
Huấn Quyền, "nước" đây là biểu hiệu cho Mạc Khải
Thánh Kinh, và "máu" đây là biểu hiệu cho Chứng
Tá Thánh Truyền.
Thực tế cho thấy, nơi Phụng Vụ
Thánh Lễ của Giáo Hội, một "cử hành mầu nhiệm
thánh" (lời kêu gọi thống hối ngay phần nhập
lễ), cử hành mầu nhiệm sự sống, theo Thánh
Truyền (x.Acts 2:42), bao giờ cũng có hai phần
chính yếu là phần Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ
Thánh Thể. Phần Phụng Vụ Lời Chúa là phần thể
hiện lời Chúa Kitô nói: "Tôi biết chiên Tôi và
chiên Tôi biết Tôi" (Jn.10:14), nghĩa là phần
Phụng Vụ để Người nói với Giáo Hội, truyền đạt
sự sống của ḿnh là nhận biết Cha cho Giáo Hội,
để Giáo Hội nghe theo Người mà nhận biết Cha.
Tiếp theo là phần Phụng Vụ Thánh
Thể, tức là phần Phụng Vụ thể hiện lời Chúa Kitô
nói tiếp lời trên đây của Người: "Tôi sẽ ban cho
những con chiên này sự sống của Tôi" (Jn.10:15),
nghĩa là Người sẽ cho Giáo Hội "dự phần với
(Người)" (Jn.13:8) vào sự sống của Người là nhận
biết Cha, v́ Người "chính là bánh hằng sống từ
trời xuống" (Jn.6:51), là Lời nhập thể để tỏ
Cha ra (x.Jn.1:18) cho ai tin Người th́ được sự
sống (x.Jn.3:16'6:47-48). Nhưng để Giáo Hội có
thể tham dự với Người vào sự sống của Người là
nhận biết Cha, Người đă phải tự hiến cho Giáo
Hội (x.Jn.17:19). Chính nhờ cuộc tự hiến đẫm máu
nơi Thánh Thể của Người mà Giáo Hội nhận biết
Người đến từ Cha và Cha là Đấng đă sai Người
(x.Jn.17:8). Do đó, Người mới nói: "Bánh Tôi sẽ
ban chính là thịt Tôi cho thế gian sự sống"
(Jn.10:51).
Như thế Thánh Thể là một Hiện
Diện Thần Linh ở chỗ Thánh Thể là nơi chất chứa
Sự Sống Thần Linh, một Sự Sống là chính Chúa
Kitô và được ban phát bởi Chúa Kitô, qua bàn tay
của Hiền Thê Người cũng là Hiền Mẫu của con cái
Giáo Hội. Chúa Kitô, "sự sống đời đời, Đấng hằng
ở nơi Cha đă trở nên hữu h́nh cho chúng ta"
(1Jn.1:2) qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, thông ban cho
nhân loại chúng ta qua Mầu Nhiệm Vượt Qua, và
tiếp tục dinh dưỡng Kitô hữu chúng ta trong Mầu
Nhiệm Thánh Thể.
Với Thánh Thể của Người, Thánh
Thể đă tự hiến v́ Giáo Hội và ban cho Giáo Hội,
Chúa Kitô vẫn ở cùng Giáo Hội cho đến tận thế
(x.Mt.28:20), để Giáo Hội có thể tiếp tục sống
sự sống vô cùng viên măn của Người, bằng việc cử
hành Phụng Vụ Thánh Thể và bằng việc ban phát
các Bí Tích. cũng như để Kitô hữu có thể lớn lên
trong Người, cho đến khi Người đạt đến tầm vóc
toàn vẹn của Người (x.Eph.4:13,15) nơi họ.
Phần Kitô hữu, mỗi khi nhận lănh
Thánh Thể Chúa Kitô là họ được Người ở với.
Người ở với họ trong linh hồn bất tử của họ,
bằng ơn thánh là quyền làm con Thiên Chúa Người
đă ban cho họ (x.Jn.1:12). Người c̣n ở với họ
ngay trong thân xác tro bụi của họ, dưới h́nh
Bánh và h́nh Rượu là chính Ḿnh Thánh và Máu
Thánh vô cùng châu báu của Người. Theo tu đức,
tuy không phải là mức độ kết hợp hoàn hảo nhất,
như trong việc tuân theo Thánh Ư Chúa trong hết
mọi sự, song về mặt phụng vụ, việc lănh nhận
Thánh Thể là cách thức tạo vật được kết hợp với
Thiên Chúa hoàn toàn nhất, bởi v́, cá nhân của
từng con người gồm cả hồn xác được kết hợp với
nhân tính lẫn thần tính của Chúa Kitô, "Thiên
Chúa ở giữa chúng ta" (Mt.1:23).
XXIX- Thánh Thể: Hiến Tế Yêu
Thương
Xác Tín 33
Thánh Thể là một
Hiến Tế Yêu Thương v́ Chúa Kitô muôn đời yêu
thương Giáo Hội và hiến ḿnh cho Giáo Hội là
thân thể của Người, cho đến khi Người đạt đến
tầm vóc viên trọn của Người nơi Giáo Hội.
Mạc Khải
"Bấy giờ Người cầm lấy bánh, tạ
ơn, bẻ ra và trao cho các ngài (tông đồ) mà
phán: 'Này là ḿnh Thày phải bị nộp v́ các con.
Các con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày'. Cùng
một thể thức ấy, sau khi ăn, Người cầm lấy chén
mà nói: 'Đây là chén tân ước trong máu Thày, máu
sẽ đổ ra cho các con'" (Lk.22:19-20'
x.1Cor.11:24-25).
Nhận Thức
Thánh Thể chẳng những là một Hiện
Diện Thần Linh mà c̣n là một Hiến Tế Yêu thương
nữa. V́ Thánh Thể, như đă diễn giải ở chương
trước, là một Hiện Diện của Sự Sống và là nơi
chất chứa Sự Sống cần phải thông ban. Thật ra,
Sự Sống này, nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa
Kitô, đă được thông ban cho chung nhân tính của
con người cũng như cho riêng thành phần "tin vào
tin mừng và lănh nhận phép rửa" (Mk.16:16). Tuy
nhiên, chính v́ thực sự "được tham dự với Thày"
(Jn.13:8) vào Sự Sống của Đầu, Giáo Hội là Thân
Thể của Người mới cần phải "làm việc này mà nhớ
đến Thày" (Lk.22:19). Như thế, việc mà Chúa Kitô
truyền cho Giáo Hội làm mà nhớ đến Người ấy, tức
là nhố đến việc Vượt Qua của Chúa Kitô, không
phải v́ việc Vượt Qua là một việc bất toàn, chưa
hoàn tất, cần phải được Giáo Hội lập đi lập lại
nữa mới được và mới có công hiệu.
Không, hoàn toàn không phải như
thế. Hiến Tế của Chúa Kitô không phải là một
hiến tế chiên ḅ như trong thời Cựu Ước của dân
Do Thái, một hiến tế tạm thời và tượng trưng,
cần phải lập đi lập lại cho đến khi có một Hiến
Tế vĩnh cữu, một hiến tế vô cùng hoàn hảo, đó là
hiến tế Thánh Thể vô giá của chính Con Chúa Trời
nhập thể, một hiến tế chỉ cần thực hiện một lần
là đủ cho tất cả mọi người và có công hiệu cho
đến muôn đời (x.Heb.9:26). Sở dĩ Chúa Kitô
truyền cho Giáo Hội "hăy làm việc này mà nhớ đến
Thày" là cố ư bảo Giáo Hội, qua thành phần tư tế
thừa tác, mà các tông đồ hiện diện trong lúc ấy
là đại diện và là tiêu biểu đă được Người truyền
chức thánh cho, hăy làm như Người vừa làm trước
mắt các vị trong việc đọc lời truyền trên tấm
bánh và trên chén rượu: "Này là Ḿnh Thày... Này
là Chén Máu Thày", một việc cử hành Thánh Thể
của Người, cử hành một tấm thân "sẽ bị nộp v́
các con" và một gịng máu "sẽ đổ ra cho các
con".
Phải, Giáo Hội cần phải cử hành
Mầu Nhiệm Thánh Thể là "để nhớ đến Thày", Đầu
của ḿnh, Đấng đă tự hiến, trước hết và trên
hết, cho ḿnh là Thân Thể của Người, để Thân Thể
của Người được thánh hóa hầu nên tinh tuyền và
hoàn mỹ (x.Jn.17:19' Eph.5:25-27). Ư nghĩa của
các cụm từ trong câu truyền phép: "sẽ bị nộp v́
các con" và "sẽ đổ ra cho các con" đă hiển nhiên
nói lên mối liên hệ t́nh nghĩa vô cùng sâu xa
giữa Đầu là Chúa Kitô với Thân của Người là Giáo
Hội. Theo Thánh Kư Luca cũng như theo Thánh
Phaolô, như được trích dẫn ở phần đầu chương
này, Chúa Giêsu không truyền trên tấm bánh: "Này
là ḿnh Thày sẽ bị nộp v́ tất cả mọi người", và
trên chén rượu: "Này là chén máu Thày sẽ đổ ra
cho tất cả mọi người".
Như thế không có nghĩa là Lời
nhập thể để cứu chuộc riêng thành phần làm nên
hay thuộc về Giáo Hội của Người mà thôi. Theo
Phúc Âm Thánh Mathêu và Marcô, câu truyền phép
trên chén rượu không chỉ nhắm đến riêng Giáo Hội
mà đến chung "nhiều người" (Mt.26:28' Mk.14:24).
Do đó, một khi nhân tính của con người được Lời
nhập thể th́ không phải hay sao là để Người có
thể dùng nó làm phương tiện trong công cuộc cứu
chuộc chung loài người, tức cứu chuộc tất cả tạo
vật nào có nhân tính như con người. Thậm chí,
nhờ nhân tính để nhập thể này, Người lại c̣n
"ḥa giải mọi sự trên trời dưới đất nơi bản
thân Người" (Col.1:20). Tuy nhiên, để có thể ban
phát ơn cứu chuộc "cho nhiều người", Chúa Kitô
đă dùng một phương tiện khác nữa, đó là Thân Thể
mà Người là Đầu đă tự hiến cho.
Chính v́ Thánh Thể của Chúa Kitô
đă tự hiến cho riêng thành phần được Người chọn
làm bạn hữu của Người và được Người gọi là bạn
hữu của Người (x.Jn.15:13-15), trước hết và trên
hết như thế, mà Thánh Thể quả thực là một Hiến
Tế Yêu Thương của Giáo Hội và cho Giáo Hội. Mỗi
lần cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, Giáo Hội không
chỉ "làm việc này mà nhớ đến Thày", như một việc
tưởng niệm suông theo nghi thức vậy thôi, giống
kiểu người ta giữ im lặng để tưởng niệm những
người quá cố, hay cách người ta thờ cúng tổ tiên
vào những ngày giỗ.
Thật ra, về tinh thần, quả thật
mỗi lần cử hành Phụng Vụ Thánh Thể là mỗi lần
Giáo Hội tưởng niệm đến Chúa Kitô, nhớ đến t́nh
yêu vĩ đại của Người dành cho Giáo Hội và đối
với Giáo Hội (x.Jn.115:13). Tuy nhiên, về tác
dụng Lời Chúa "là thần linh và là sự sống"
(Jn.6:63) làm cho tấm bánh và chén rượu trở nên
đúng như "là" những ǵ được tuyên phán, đó "là
ḿnh Thày" và "là chén máu Thày", việc Giáo Hội
cử hành Phụng Vụ Thánh Thể không phải là một
nghi thức tưởng niệm, mà là việc Giáo Hội hiện
thực hóa biến cố tự hiến của Chúa Kitô, một Chúa
Kitô thực sự hiên diện trong h́nh bánh và h́nh
rượu sau lời truyền phép.
V́ thực sự hiện diện trên bàn thờ
khi Giáo Hội cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, Chúa
Kitô mới chính là chủ tế đồng thời cũng là lễ
tế, mà Giáo Hội chỉ là tư tế thừa tác của Người
thôi. Chúa Kitô đến với Giáo Hội trong Phụng Vụ
Thánh Thể như đáp lại t́nh yêu của Giáo Hội luôn
giữ lời Người truyền trong việc "làm việc này mà
nhớ đến (Người)", để như nhựa từ thân nho chuyển
đến từng cành nho cho muôn vàn hoa trái trổ sinh
thế nào (x.Jn.15:4-5), Người cũng truyền đạt sự
sống của Người cho Giáo Hội như vậy.
Vậy nếu việc cử hành Phụng Vụ
Thánh Thể theo lời truyền "các con hăy làm việc
này mà nhớ đến Thày" của Chúa Kitô là Giáo Hội
thực hiện lời Chúa Kitô nói "chiên của Tôi th́
nghe tiếng Tôi" (Jn.10:27), và trong Phụng Vụ
Thánh Thể được Giáo Hội cử hành này, Chúa Kitô
tiếp tục thông ban ḿnh cho Giáo Hội, là Chúa
Kitô tỏ ra "Tôi biết chúng (chiên của Tôi)"
(Jn.10:27). Để rồi cũng nhờ và bởi được hiệp
thông và lớn lên trong chính Sự Sống vô cùng
viên măn này của Chúa Kitô mà Giáo Hội mới có
thể thực hiện được lời Người nói về Giáo Hội
ngay sau đó: "Và chúng theo Tôi" (Jn.10:27).
Như thế, Thánh Thể là một Hiến Tế
Yêu Thương không phải chỉ ở tại việc Chúa Kitô
ban ḿnh cho Giáo Hội trong Bí Tích Thánh Thể,
mà c̣n ở tại Giáo Hội biết "nghe tiếng" Người
trong việc hiện thực hố Hiến Tế Yêu Thương của
Người, cũng như ở tại Giáo Hội "theo" Người
trong việc thực hiện Hiến Tế Yêu Thương của
Người nơi chính ḿnh, qua các phần tử con cái
của ḿnh. Do đó, lời Chúa Kitô nói với Giáo Hội
"các con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày" không
phải chỉ bảo Giáo Hội cử hành Phụng Vụ Thánh Thể
mà c̣n muốn Giáo Hội "theo" Người sống Hiến Tế
Yêu Thương nữa. Giáo Hội có "theo" Người sống
Hiến Tế Yêu Thương như thế, Giáo Hội chẳng những
hiện thực hố Hiến Tế Yêu Thương của Người cho
riêng Giáo Hội trên bàn thờ mà c̣n cho chung
"tất cả mọi tạo vật" Mk.16:15) bằng công cuộc
truyền bá tin mừng nữa.
Chính v́ thế, để xứng đáng cử
hành Phụng Vụ Thánh Thể, tức để xứng đáng cử
hành Hiến Tế Yêu Thương, Kitô hữu nói chung, từ
vị được gọi là Đức Thánh Cha cho đến một phần tử
hèn mọn hay tội lỗi nhất trong Giáo Hội, đều
phải ăn năn thống hối lỗi lầm của ḿnh, bằng
cách thực t́nh "thú nhận cùng Thiên Chúa toàn
năng và cùng anh chị em: tôi đă phạm tội nhiều,
trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều
thiếu sót" (lời kinh cáo ḿnh trong phần đầu
nhập lễ), đồng thời phải chân nhận rằng những
lần ḿnh "phạm tội" hay gây ra "những điều thiếu
sót" đó hoàn toàn là do "lỗi tại tôi, lỗi tại
tôi, lỗi tại tôi mọi đàng" (cũng lời kinh cáo
ḿnh trong phần đầu nhập lễ), chứ không phải lỗi
tại ai hay tại hoàn cảnh nào hết.
Vẫn biết tội lỗi, tự bản chất của
nó, là tất cả những ǵ phản lại với Đức Ái, với
T́nh Yêu Trọn Hảo, tức phản lại Thiên Chúa và
tha nhân. Tuy nhiên, một tội nhân biết thú nhận
và thống hối về những xúc phạm của ḿnh như lời
kinh cáo ḿnh trong phần đầu nhập lễ trên đây,
họ vẫn đáng được Chúa thứ tha, và do đó họ mới
đáng tham dự cùng cử hành Hiến Tế Yêu Thương.
Tuy nhiên, trước khi cử hành Hiến Tế Yêu Thương
này, trong trường hợp ḿnh là nạn nhân của những
lỗi phạm do anh em ḿnh gây ra cho ḿnh, ḿnh
phải bỏ của lễ mà về làm ḥa đă (x.Mt.5:23-24),
tức phải sẵn sàng và tự động tha thứ cho những
người phạm đến ḿnh, chứ không cần họ phải đến
xin lỗi ḿnh, th́ mới xứng đáng tham dự và cử
hành Hiến Tế Yêu Thương của Đấng chỉ "cần ḷng
nhân lành hơn cần lễ vật" (Mt.9:13).
Một khi đă xứng đáng tham dự và
cử hành Hiến Tế Yêu Thương như thế, Kitô hữu mới
có đủ khả năng sống Hiến Tế Yêu Thương vô cùng
cao cả này, bằng việc họ "theo" Chúa Kitô như
một tông đồ đích thực của Người, để truyền bá
đức tin của họ qua chứng tá đức ái, dấu hiệu để
thế gian nhận biết họ là môn đệ của Đấng đă đến
để phục vụ, để thí mạng sống làm giá chuộc thế
gian (x.Jn.13:35' Mt.20:28).
XXX- Thánh Thể: Thần Lương Sự
Sống
Xác Tín 34
Thánh Thể là Thần
Lương Sự Sống v́ Chúa Kitô là sự sống vô cùng
viên măn cần phải trổ sinh muôn vàn hoa trái
nơi mọi cành nho cũng như từng cành nho là Kitô
hữu, chi thể làm nên Giáo Hội của Người.
Mạc Khải
"Chính Tôi là bánh hằng sống từ
trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời' bánh
Tôi sẽ ban là thiịt của Tôi ban sự sống cho thế
gian" (Jn.6:51).
"Tôi bảo thật cho qúi vị hay nếu
qúi vị không ăn thịt Con Người và uống máu của
Người th́ qúi vị không có sự sống nơi ḿnh qúi
vị. Ai điều dưỡng bằng thịt tôi và uống máu tôi
th́ có sự sống đời đời và Tôi sẽ làm cho họ sống
lại trong ngày sau hết. V́ thịt Tôi là của ăn
thật và máu Tôi là của uống thật. Ai điều dưỡng
bằng thịt Tôi và uống máu Tôi th́ ở trong Tôi và
Tôi ở trong họ. Như Cha là Đấng có sự sống sai
Tôi và Tôi có sự sống bởi Cha thế nào th́ ai
điều dưỡng bởi Tôi cũng sẽ có sự sống bởi Tôi
như vậy" (Jn.6:53-57).
Nhận Thức
Nói đến "bánh" là nói đến một cái
ǵ tiêu biểu cho sự sống, v́ nó là lương thực
làm cho con người sống, bằng không, con người sẽ
chết đói bởi thiếu bánh ăn. Thật ra, tự bản chất
của ḿnh, "bánh" không phải là chính "sự sống",
hay là nguyên lư "sự sống", v́ trước khi có
"bánh" đă có "sự sống" rồi. Do đó, "bánh" thật
ra chỉ là phương tiện khẩn thiết hay điều kiện
tối yếu để bảo tồn và phát triển "sự sống" nơi
sinh vật mà thôi. Tuy nhiên, về phần sinh vật,
cho dù trong ḿnh đă có "sự sống", nếu sinh vật
lại không chịu ăn "bánh" hay không thể nào ăn
"bánh" th́ sinh vật đó cuối cùng rồi cũng kiệt
sức mà chết, không thể nào sống được.
Một sinh vật chết v́ thiếu "bánh"
ăn, hay có "bánh" mà không ăn được hoặc không
chịu ăn, không có nghĩa là, như thế, chính "sự
sống" sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt, mà chỉ là "sự
sống" không tồn tại nơi cá thể sinh vật đó nữa.
Bởi v́, tự ḿnh, đă là "sự sống" th́ không thể
nào bị tiêu diệt hay triệt tiêu. "Sự sống" chính
là một thực tại bất biến, không thể nào bị sự
chết chỉ là một hiện tượng thiếu "sự sống" tiêu
diệt hay lấn át, trái lại, sự sống như ánh sáng
chiếu tỏa (x.Jn.1:4) sẽ làm biến tan đi "bóng
tối tăm sự chết" (Lk.1:79).
Bánh Thánh Thể cũng vậy, tự ḿnh,
Bánh không phải là chính Sự Sống, mà chỉ là
"Bánh sự sống" (Jn.6:48) hay "Bánh ban sự sống
cho thế gian" (Jn.6:33). Sự sống do Bánh Thánh
Thể ban đây không phải là sự sống thể lư, sự
sống về phần xác, hay là sự sống làm cho phần
xác của con người được sống, mà là Sự Sống Thần
Linh, sự sống đời đời và là sự sống làm cho thân
xác phục sinh: "Ai điều dưỡng bằng thịt tôi và
uống máu tôi th́ có sự sống đời đời và Tôi sẽ
làm cho họ sống lại trong ngày sau hết"
(Jn.6:54).
Đúng thế, chính v́ Sự Sống Đời
Đời được chứa đựng và ban phát từ Bánh Thánh Thể
là một phương tiện vật chất và hữu h́nh như vậy
mà con người cũng cần phải nhận lănh bằng miệng
lưỡi và phải "điều dưỡng" bằng chính thân xác
tro bụi của ḿnh, một thân xác sẽ được cùng với
linh hồn bất tử thừa hưởng hạnh phúc trường sinh
là Sự Sống Đời Đời. Hay nói ngược lại, chính v́
thân xác tro bụi của con người sẽ cùng với linh
hồn được phục sinh "trong ngày sau hết", nghĩa
là thân xác của con người cũng được cứu chuộc
(x.Rm.8:23) mà nó cần phải lănh nhận và tiêu hao
Bánh Thánh Thể là Bánh ban sự sống đời đời.
Phải chăng chính v́ thân xác của
con người cần phải được cứu chuộc, một thân xác
là tiêu biểu và là đại diện cho "toàn thể thế
giới tạo thành đang mong chờ cuộc tỏ hiện của
con cái Thiên Chúa" (Rm.8:19), mà thế giới được
tạo thành này, bao gồm "hoa mầu ruộng đất và lao
công của con người (đă) trở nên bánh nuôi sống
(con người Kitô hữu)" (lời chủ tế dâng bánh
trong phần dâng lễ). Như thế, nhờ lời Chúa "là
Thần Linh và là sự sống" (Jn.6:63), qua câu
truyền phép được thốt ra từ miệng lưỡi của một
con người tư tế thừa tác, mà "toàn thể thế giới
tạo dựng" đă được tham dự vào chính "sự sống đời
đời" và đă trở nên phương tiện để thông ban "sự
sống đời đời" nơi ḿnh cho con người, khi chất
liệu của nó (là "hoa mầu ruộng đất") cùng với
hoạt động của nó (là "lao công của con người")
biến tính thành Bánh Thánh Thể trên bàn thờ.
Thế nhưng, "sự sống đời đời" được
chất chứa nơi Bánh Thánh Thể và được thông ban
từ Bánh Thánh Thể đây là ǵ, nếu không phải là
chính Chúa Kitô, Đấng chẳng những tự xưng "Tôi
là bánh sự sống" (Jn.6:35,48), "là bánh hằng
sống" (Jn.6:51) mà c̣n "là sự sống"
(Jn.11:25'14:6), một "sự sống đời đời hằng ở nơi
Cha và đă trở nên hữu h́nh cho chúng ta"
(1Jn.1:2), bắt đầu từ Mầu Nhiệm Nhập Thể, cho
đến khi được tỏ hiện rơ ràng nhất nơi Mầu Nhiệm
Vượt Qua, làm cho "chúng ta được thấy vinh hiển
của Người, vinh hiển của Người Con duy nhất đến
từ Cha, đầy ân sủng và chân lư" (Jn.1:14).
Nếu nhờ nhân tính "được sinh ra
bởi một người nữ, sinh ra theo lề luật"
(Gal.4:4), Chúa Kitô "là sự sống" đă tỏ hiện cho
chung loài người chúng ta thấy qua Mầu Nhiệm
Nhập Thể và Mầu Nhiệm Vượt Qua thế nào, th́ bằng
Bánh Thánh Thể, Người cũng muốn thông ban ḿnh
cho riêng mỗi một Kitô hữu chúng ta như vậy. Thế
nên, khi Kitô hữu tiến lên rước lấy Bánh Thánh
Thể họ chẳng những nhận lấy thân thể đă hy hiến
của Người cho họ, mà c̣n, qua Ḿnh Thánh dưới
H́nh Bánh này, được kết hợp với chính "Đức Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt.16:16' Jn.11:27),
với chính "sự sống hằng ở nơi Cha và đă tỏ hiện
cho chúng ta" (1Jn.1:2). Nhờ đó, khi Bánh Thánh
Thể, theo thể chất, tan biến đi trong thân xác
tro bụi của Kitô hữu, th́ họ, thành phần Chúa
Kitô nói "nuôi dưỡng nhờ Tôi sẽ sống bởi Tôi,
như Tôi sống bởi Cha Tôi là Đấng có sự sống đă
sai Tôi vậy" (Jn.6:57).
Phải, được "nuôi dưỡng nhờ (Chúa
Kitô)", tức được tiếp xúc với Bánh Thánh Thể và
được Bánh Thánh Thể tiêu tan đi trong thân xác
của ḿnh, Kitô hữu nhờ đó cũng được "sống bởi"
Chúa Kitô. Nghĩa là, được "nuôi dưỡng nhờ (Chúa
Kitô)", Kitô hữu sẽ được tiếp tục sống trong
Người và Người tiếp tục sống trong họ, như Người
nói: "Ai nuôi dưỡng bằng thịt Tôi và uống máu
Tôi th́ ở lại trong Tôi và Tôi ở lại trong họ"
(Jn.6:56).
Thật vậy, khi "tin vào tin mừng
và chịu phép rửa" (Mk.16:16), Kitô hữu đă "được
tái sinh từ trên cao" (Jn.3:3), được thông phần
và được sống sự sống của Đấng "ban cho họ quyền
làm con cái Thiên Chúa" (Jn.1:12) rồi. Tuy
nhiên, để sự sống của Đấng đă ban cho họ quyền
làm con Thiên Chúa này nơi Kitô hữu được tồn tại
và phát triển, họ cần phải được "nuôi dưỡng nhờ
(Người)" để có thể "sống bởi (Người)". Bằng
không, như cành nho không hợp với thân nho sẽ
khô héo và không thể sinh hoa trái thế nào
(x.Jn.15:5-6), thực tế trong đời sống đạo cũng
cho thấy, thành phần Kitô hữu bỏ xưng tội rước
lễ, hay coi thường hoặc lơ là với việc xưng tội
rước lễ, sẽ không đủ sức để chống trả chước cám
dỗ, không có sức để chu toàn thân mệnh của ḿnh,
cũng như không c̣n sức để chịu đựng những khổ
giá trong cuộc sống trần gian. Để rồi, hết sa
ngă này đến vấp phạm khác, càng ngày người Kitô
hữu bỏ xưng tội rước lễ càng sống nhờ "lương
thực hư nát" (Jn.6:27) và bởi "ma qủi"
(Jn.8:44). Cho đến khi, nếu không có ơn đặc biệt
của Đấng "là sự sống lại" (Jn.11:25), họ sẽ
không thể nào thốt được t́nh trạng giống như
tông đồ Giuđa -chca, khi mà ḷng của họ sẽ bị
qủi chiếm nhập (x.Jn.13:26), họ sẽ bước đi trong
đêm tối (x.Jn.13:30), và cuối cùng sẽ quay lại
giơ chân đạp lên (x.Jn.13:18) chính sự sống mà
họ đă lănh nhận khi chịu phép rửa tội.
Trái lại, thành phần Kitô hữu đói
khát Bánh Thánh Thể (x.Jn.6:35), thường xuyên
được "nuôi dưỡng nhờ (Bánh Thánh Thể)", sẽ "sống
bởi (Chúa Kitô)", sống "ở lại trong (Chúa Kitô)
và (Chúa Kitô) ở lại trong họ". Kitô hữu khao
khát Bánh Thánh Thể và năng lănh nhận Bánh Thánh
Thể ở lại trong Chúa Kitô. Ở chỗ, họ sẽ tuân
giữ lời Chúa Kitô, đúng như Người nói: "Các con
sẽ sống trong t́nh yêu của Thày nếu các con giữ
các mệnh lệnh của Thày, như Thày đă giữ các mệnh
lệnh của Cha Thày và sống trong t́nh yêu của
Ngài như vậy" (Jn.15:10).
Thế rồi, ở lại trong Chúa Kitô
bằng cách giữ lời Người như thế, Kitô hữu sẽ
được Chúa Kitô ở lại trong họ. Ở chỗ, lời của
Chúa Kitô mà họ tuân giữ sẽ trở thành thế lực
của họ cũng là thần lực cho họ, để họ có thể
sinh nhiều hoa trái, đúng như lời Chúa Kitô phán:
"Nếu các con sống trong Thày và những lời của
Thày ở nơi các con, th́ các con xin bất cứ điều
ǵ các con muốn, các con sẽ được điều các con
xin. Cha Thày được vinh hiển nơi việc các con
sinh hoa kết trái và việc các con trở nên môn đệ
của Thày" (Jn.15:7-8). Như thế, Thánh Thể là
Lương Thực Thần Linh trong việc làm cho Kitô hữu
sống bởi Chúa Kitô, cho tới khi Chúa Kitô đạt
đến tầm vóc viên trọn của ḿnh nơi họ.