Bài
Giáo Lư số 11
MẦU NHIỆM ĐỜI SỐNG TRẦN GIAN CHÚA GIÊSU KITÔ
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
Trong
dân gian vốn có câu “thánh nhân dị chúng nhân”.
Tức là, về phương diện nhân đức, đă là một vị thánh
phải là một nhân vật sống khác với tất cả quần chúng,
trong cách tâm tưởng, ăn nói, tác hành và phản ứng;
tuy nhiên, về phương diện biến cố, một vị thánh cũng
sống những hoàn cảnh như mọi người, tức cũng ăn uống,
ngủ nghỉ, vui đùa học biết, giao tiếp v.v. và cũng
có những tâm t́nh giống hệt mọi người, tức cũng buồn
vui, sướng khổ, yêu thương, giận dữ, lo âu v.v. Thế
nhưng, chính trong những cái tầm thường và tự nhiên
ấy mới thấy được ai là thánh nhân quân tử, ai là
tiểu nhân ti tiện, và mới cho thấy cái phi thường
hay phi phàm nơi thành phần “thánh nhân dị chúng
nhân”. “Thời thế tạo anh hùng” chính là họ, thành
phần mà, rất hiếm hoi trong loài người, c̣n có thể
đóng cả vai tṛ “anh hùng tạo thời thế” nữa.
Nói đến vai tṛ “anh hùng tạo thời
thế” người ta thường nghĩ đến những bậc vĩ nhân trên
thế giới, những vị cứu tinh nhân loại, như các nhà
cách mạng xă hội có khả năng và công nghiệp trong
việc thay đổi tệ đoan xă hội, nhờ đó mang lại thiện
ích chân thực như ḷng con người mong ước, hay như
các vị giáo tổ của các đạo giáo lớn trên thế giới đă
góp phần vào việc t́m kiếm và chỉ dẫn cho con người
những chính lộ dẫn đến an ḥa (Khổng giáo), thanh
tĩnh (Lăo giáo) hay siêu thoát (Phật giáo) v.v. Nếu
Đức Giêsu Kitô, vị giáo tổ của Kitô giáo, theo niềm
tin của Kitô hữu, là Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân
loại (x.
1Tim 2:5; Acts 4:12),
th́ đời sống trần gian của Người phải là một đời
sống “tạo thời thế” hơn ai hết và hơn bao giờ hết.
Thế nhưng:
1-
Nếu Chúa Kitô “thực sự trở nên một người trong
chúng ta, giống như chúng ta trong tất cả mọi sự
ngoại trừ tội lỗi”
(SGL số 470) th́ phải chăng đời sống trần
gian của Người cũng chỉ là một đời sống b́nh
thường như nhân loại chúng ta?
2-
Nếu “mọi sự nơi nhân tính của
Chúa Kitô… đều phải được qui về ngôi vị thần
linh của Người là chủ thể xứng hợp của nhân tính
ấy”
(SGL số 468) th́ tại sao Phúc Âm không tŕnh
thuật lại đầy đủ đời sống ấu thơ và ẩn dật của
Chúa Kitô?
3-
Đời sống công khai và hoạt động
của Chúa Kitô một khi được các Phúc Âm tŕnh
thuật, chắc chắn phải có một tầm mức quan trọng,
nhưng tầm mức quan trọng này tới đâu và như thế
nào trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1-
NẾU CHÚA KITÔ “THỰC SỰ TRỞ NÊN MỘT NGƯỜI TRONG CHÚNG
TA, GIỐNG NHƯ CHÚNG TA TRONG TẤT CẢ MỌI SỰ NGOẠI TRỪ
TỘI LỖI”
(SGL số 470) TH̀ PHẢI CHĂNG ĐỜI SỐNG TRẦN GIAN
CỦA NGƯỜI CŨNG CHỈ LÀ MỘT ĐỜI SỐNG B̀NH THƯỜNG NHƯ
NHÂN LOẠI CHÚNG TA?
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
công nhận là đời sống trần gian của Chúa Kitô, nhất
là thời gian ở Nazarét, kể cả thời gian hoạt động
công khai, cũng không được ghi chép lại đầy đủ. Tuy
nhiên, không phải v́ thế mà phần đời sống trần gian
không được nhắc tới hay nhấn mạnh đó hoàn toàn vô
nghĩa và chẳng có giá trị ǵ, trái lại:
·
“… Từ những chiếc tă vào đời cho tới dấm chua Khổ
Nạn và khăn liệm Phục Sinh của Người, hết mọi sự
nơi đời sống của Chúa Giêsu đều là dấu hiệu nói lên
mầu nhiệm của Người
(x
Lk 2:7; Mt 27:48; Jn 20:7).
Những việc làm, phép lạ và lời nói của Người, tất
cả đều tỏ ra cho thấy rằng ‘toàn thể trọn vẹn thần
tính ngự trị một cách thể lư ở nơi Người’ (Col
2:9).
Nhân tính của Người như là ‘một bí tích’, tức
như là một dấu hiệu và là một dụng cụ, của thần tính
Người cũng như của ơn cứu độ Người mang đến,
ở chỗ, những ǵ hữu h́nh nơi đời sống trần gian
của Người đều dẫn đến mầu nhiệm vô h́nh của vai tṛ
thiên tử và sứ vụ cứu chuộc của Người”. (số
515)
Bởi thế, những phần đời không được nhắc đến hay nhấn
mạnh đó vẫn có thể hiểu được theo chiều hướng những
biến cố chính yếu của Người, vẫn có những đặc tính
chung liên quan đến mầu nhiệm của Người, và v́ thế
vẫn có liên hệ sâu xa với cuộc sống của loài người
chúng ta.
Trước hết, đời sống của Chúa Kitô, nhất là những
phần đời không được Phúc Âm nhắc đến, có thể hiểu
được theo chiều hướng của các biến cố chính yếu:
·
“Đối với đời sống của Chúa Kitô, Kinh Tin Kính
chỉ nói tới các mầu nhiệm Nhập Thể (đầu thai và
giáng sinh) và mầu nhiệm Vượt Qua (khổ nạn, thập giá,
tử nạn, táng xác, âm phủ, phục sinh và thăng thiên).
Tin Tin Kính không nói một cách tỏ tường đến những
mầu nhiệm của đời sống ẩn dật hay công khai của
Người cả, thế nhưng, các điều đức tin liên quan
tới mầu nhiệm Nhập Thể và Vượt Qua của Người đă soi
sáng cho cả đời sống trần gian của Người. ‘Tất
cả những ǵ Chúa Giêsu làm và dạy, từ đầu cho tới
ngày Người được đem về trời’ (Acts
1:1-2)
cần phải được thấy trong ánh sáng của các mầu
nhiệm Giáng Sinh và Phục Sinh”. (số
512)
·
“Có nhiều sự về Chúa Giêsu khêu gợi óc ṭ
ṃ của con người không được ghi chép lại trong Phúc
Âm. Cuộc sống ẩn dật tại Nazarét hầu như không được
đề cập tới, thậm chí một phần lớn cuộc sống công
khai của Người cũng không được kể lại (x.
Jn 20:30).
Những ǵ được các Phúc Âm ghi chép lại và
tŕnh bày ‘để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đức Kitô,
Con Thiên Chúa, và để nhờ tin tưởng mà anh em có sự
sống bởi danh Người’ (Jn
20:31)”.
(số 514)
Sau nữa, đời sống của Chúa Kitô, một cách phổ quát,
vẫn có những đặc tính chung liên quan đến các mầu
nhiệm của Người:
·
“Toàn thể đời sống trần gian của Chúa Kitô
– lời Người nói, việc Người làm, Người thinh lặng và
Người khổ đau, cung cách Người sống động và nói năng
thực sự – là Mạc Khải của Chúa Cha. Chúa
Giêsu nói được rằng: ‘Ai thấy Thày là thấy Cha’, và
Chúa Cha cũng nói được rằng: ‘Đây là Người Con của
Ta, Người mà Ta đă Tuyển Chọn; hăy lắng nghe lời
Người!’ (Jn
14:9; Lk 9:35; x. Mt 17:5; Mk 9:7).
V́ Chúa của chúng ta làm người để làm theo ư muốn
của Chúa Cha, nên ngay cả những đặc tính bé nhỏ nhất
của các mầu nhiệm Người cũng cho thấy ‘t́nh yêu của
Thiên Chúa… ở nơi chúng ta’ (1Jn
4:9)”.
(số 516)
·
“Toàn thể đời sống của Chúa Kitô là mầu nhiệm
cứu chuộc. Ơn cứu chuộc được ban cho
chúng ta trước hết từ máu thập giá của Người (x.
Eph 1:7; Col 1:13-14; 1Pt 1:18-19),
song mầu nhiệm cứu chuộc này hoạt động khắp đời
sống của Chúa Kitô: nơi việc Nhập Thể, nhờ trở nên
nghèo nàn Người làm cho chúng ta nên giầu có bằng
đức thanh bần của Người (x.
2Cor 8:9);
nơi cuộc sống ẩn dật, việc Người phục tùng đă đền
thay cho những bất phục tùng của chúng ta (x
Lk 2:51);
bằng lời nói, Người thanh tẩy thính giả của ḿnh
(x
Jn 15:3);
bằng việc chữa lành và trừ quỉ, Người ‘mang lấy
những yếu hèn và gánh chịu những bệnh nạn của chúng
ta’ (Mt
8:17; x. Is 53:4);
và bằng việc Phục Sinh của ḿnh, Người đă làm cho
chúng ta được nên công chính (x
Rm 4:25)”.
(số 517)
·
“Toàn thể đời sống của Chúa Kitô là mầu nhiệm
tái tạo. Tất cả những ǵ Chúa Giêsu thực
hiện, nói năng và chịu đựng là nhắm đến mục đích để
phục hồi con người sa đọa trở lại với ơn gọi nguyên
thủy của họ: Nhập thể và làm người, Người đă tái tạo
nơi bản thân ḿnh cả một lịch sử dài của loài người,
và mang chúng ta đến với ơn cứu độ bằng một ngơ tắt,
để những ǵ chúng ta đă bị mất đi nơi Adong, tức là
đă bị mất đi cái h́nh ảnh và tương tự như Thiên Chúa,
chúng ta có thể lấy lại nơi Chúa Giêsu Kitô (Thánh
Irênêô, Adv. haeres. 3, 18, 1: PG 7/1, 932).
V́ lư do này, Chúa Kitô đă phải trải qua tất cả các
đoạn đời của cuộc sống, nhờ đó Người làm cho tất cả
mọi người được hiệp thông với Thiên Chúa (Thánh
Irênêô, Adv. haeres. 3, 18, 7: PG 7/1, 937;
x. 2, 22, 4)”.
(số
518)
Sau hết, đời sống của Chúa Kitô v́ có những đặc tính
chung liên quan đến các mầu nhiệm của Người nên cũng
có liên hệ sâu xa với cuộc sống của con người:
·
“Tất cả những sự phong phú của Chúa Kitô ‘là
để cho hết mọi người và là tài sản của mọi người’
(ĐTC
Gioan Phaolô II, Thông Điệp Đấng Cứu Tinh Nhân
Trần, đoạn 11).
Chúa Kitô không sống đời sống của Người cho chính
bản thân Người mà là cho chúng ta, từ việc Người
Nhập Thể ‘v́ loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng
ta’, cho đến việc Người tử nạn ‘v́ tội lỗi của chúng
ta’ và Phục Sinh ‘cho chúng ta được nên công chính’
(1Cor
15:3; Rm 4:25).
Người vẫn c̣n là ‘Vị bầu cửù cho chúng ta nơi Chúa
Cha’, Đấng ‘luôn luôn sống là để chuyển cầu’ cho
chúng ta
(1Jn
2:1; Heb 7:25).
Người vẫn măi măi ‘hiện diện nơi Thiên Chúa thay
cho chúng ta, khi dâng lên cho Ngài tất cả những ǵ
Người đă sống và chịu đựng v́ chúng ta’ (Heb
9:24)”.
(số 519)
·
“Bằng cả đời sống của Người, Chúa Giêsu lấy
ḿnh làm mô phạm cho chúng ta. Người là
‘một con người thiện hảo’ (Hiến
Chế Lumen Gentium, đoạn 38; x. Rm 15:5; Phil
2:5),
Đấng mời gọi chúng ta trở nên môn đệ của Người và
theo bước chân Người. Trong việc tự hạ ḿnh xuống,
Người đă hiến cho chúng ta một mẫu gương để bắt
chước, nhờ việc nguyện cầu, Người đưa chúng ta đến
với việc cầu nguyện, và bằng đức nghèo khó của ḿnh,
Người kêu gọi chúng ta hăy tự do chấp nhận cảnh
thiếu thốn và những bắt bớ có thể xẩy ra trong cuộc
đời của chúng ta (x
Jn 13:15; Lk 11:1; Mt 5:11-12)”.
(số 520)
·
“Chúa Kitô làm cho chúng ta sống trong Người
tất cả những ǵ chính Người đă sống, và Người cũng
sống những điều ấy trong chúng ta. ‘Nhờ
việc Nhập Thể của ḿnh, Người, Con Thiên Chúa, một
cách nào đó đă hiệp nhất bản thân ḿnh với mỗi một
người’ (Hiến
Chế Lumen Gentium, đoạn 22.2).
Chúng ta được kêu gọi chỉ là để được nên một với
Người, v́ Người làm cho chúng ta nên các phần thể
của Thân Thể Người, để chúng ta được thông phần với
những ǵ Người đă sống v́ chúng ta, trong xác thịt
của Người như một mô phạm cho chúng ta…”. (số
521)
2-
NẾU “MỌI SỰ NƠI NHÂN TÍNH CỦA CHÚA
KITÔ… ĐỀU PHẢI ĐƯỢC QUI VỀ NGÔI VỊ THẦN LINH CỦA
NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ XỨNG HỢP CỦA NHÂN TÍNH ẤY”
(SGL số 468) TH̀ TẠI SAO PHÚC ÂM KHÔNG TR̀NH
THUẬT LẠI ĐẦY ĐỦ ĐỜI SỐNG ẤU THƠ VÀ ẨN DẬT CỦA CHÚA
KITÔ?
Theo Giáo Lư của Giáo Hội Công
Giáo, cho dù Phúc Âm không tŕnh thuật lại đầy
đủ đời sống thơ ấu và ẩn dật của Chúa Kitô, nhưng
phần đời không được nhấn mạnh này cũng đă được phản
ánh nơi các biến cố chính yếu của đời sống Người (xem
SGL số 512),
và có những đặc tính chung liên quan đến các mầu
nhiệm đời sống của Người (xem
GSL số 516-518),
do đó cũng có liên hệ mật thiết cả với đời sống loài
người chúng ta (xem
SGL số 519-521).
Chẳng hạn như những biến cố được kể đến sau đây:
·
“Việc Chúa Giêsu chịu phép cắt
b́… là dấu chứng tỏ mối liên hệ giữa Người với
gịng dơi Abraham cũng như với dân giao ước. Việc
này là dấu chứng tỏ Người phục tùng lề luật (x
Gal 4:4)
và được hưởng quyền phượng tự với dân Yến Duyên
là những ǵ Người sẽ dự phần suốt cuộc sống của
Người. Dấu chỉ nơi ‘việc cắt b́ của Chúa Kitô’
này là tiền thân của Phép Rửa Tội (x.
Col 2:11-13)”.
(số 527)
·
“Biến cố Hiển
Linh là việc Chúa Giêsu tỏ ḿnh ra như là
một Đấng Thiên Sai của dân Yến Duyên, là Con Thiên
Chúa và là Đấng Cứu Tinh của thế giới…
Việc các nhà đạo sĩ đến Gialiêm để tôn kính vua dân
Do Thái chứng tỏ là họ, theo ánh sáng thiên sai của
ngôi sao thuộc gịng tộc Đavít, muốn t́m kiếm nơi
dân Yến Duyên một Đấng sẽ làm vua cai trị các dân
tộc (x
Mt 2:2; Num 24:17-19; Rev 22:16).
Việc họ đến với Chúa Giêsu ngụ ư là dân ngoại có thể
nhận ra Chúa Giêsu và tôn thờ Người như là Con Thiên
Chúa và như là Đấng Cứu Tinh của thế giới, ở chỗ họ
chỉ việc hướng về dân Do Thái và lănh nhận từ nơi
dân tộc này lời hứa thiên sai được chất chứa ở trong
Cựu Ước (x
Jn 4:22; Mt 2:4-6)…”.
(số 528)
·
“Việc dâng Chúa Giêsu trong đền
thờ nói lên cho thấy Người là Con Trai đầu ḷng,
thành phần thuộc về Chúa (x
Lk 2:22-39; Ex 13:2, 12-13)”.
(số 529)
·
“Việc trốn sang Ai Cập và
việc tàn sát các con trẻ vô tội (x
Mt 2:13-18)
cho thấy tối tăm phản lại ánh sáng…
Việc Chúa Giêsu ra khỏi Ai Cập nhắc
lại biến cố xuất hành và cho thấy Người là vị
giải cứu thực sự của dân Thiên Chúa (x
Mt 2:15; Hos 11:1)”.
(số 530)
·
“… Việc Chúa Kitô tuân phục nơi
nếp sống hằng ngày của đời sống ẩn dật
là mở màn cho việc Người phục hồi những ǵ
Adong bất phục tùng đă hủy hoại đi (x
Rm 5:19)”
(số 532). “Cuộc sống ẩn dật ở Nazarét
giúp cho hết mọi người được thông hiệp với Chúa
Giêsu qua hầu hết các biến cố thông thường của đời
sống hằng ngày”. (số 533)
·
“Việc t́m thấy Chúa Giêsu trong
đền thờ là biến cố duy nhất phá vỡ cái thinh
lặng của các Phúc Âm về những năm sống ẩn dật của
Chúa Giêsu (x
Lk 2:41-52).
Ở đây Chúa Giêsu cho chúng ta thấy một thoáng
nh́n về mầu nhiệm Người toàn hiến cho sứ vụ phát
xuất từ vai tṛ thiên tử của Người: ‘Cha mẹ
không biết rằng Con phải làm việc của Cha Con hay
sao? (Lk
2:49)”.
(số 534)
3-
ĐỜI SỐNG CÔNG KHAI VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
CHÚA KITÔ MỘT KHI ĐƯỢC CÁC PHÚC ÂM TR̀NH THUẬT, CHẮC
CHẮN PHẢI CÓ MỘT TẦM MỨC QUAN TRỌNG, NHƯNG TẦM MỨC
QUAN TRỌNG NÀY TỚI ĐÂU VÀ NHƯ THẾ NÀO TRONG CÔNG
CUỘC CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA?
Theo Giáo Lư của Giáo Hội Công
Giáo, cho dù Phúc Âm tŕnh thuật lại đời sống
công khai và hoạt động của Chúa Giêsu th́ phần đời
đặc biệt này của Người cũng phải được gắn liền với
các biến cố chính yếu của đời sống Người (xem
SGL số 512),
và phải có những đặc tính chung liên quan đến các
mầu nhiệm đời sống của Người (xem
GSL số 516-518),
do đó phần đời sống công khai và hoạt động này cũng
có liên hệ mật thiết với đời sống loài người chúng
ta (xem
SGL số 519-521).
Chẳng hạn như những biến cố được kể đến sau đây:
·
“Việc Chúa Giêsu chịu
phép rửa, về phần Người, đó là việc Người
chấp nhận và mở màn cho sứ vụ của Người như là một
Người Tôi Tớ khổ đau của Thiên Chúa. Người tự cho
ḿnh thuộc vào số các tội nhân; Người là ‘Chiên của
Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian’ (Jn
1:29; x. Is 53:12).
Người hướng vọng tới ‘phép rửa’ là cái chết
đẫm máu của Người (x
Mk 10:38; Lk 12:50).
Người đến để ‘làm trọn tất cả sự chính trực’, tức
là, Người bắt ḿnh hoàn toàn thuận phục ư muốn của
Chúa Cha, ở chỗ, v́ yêu thương Người đồng ư chấp
nhận phép rửa tử nạn để xóa bỏ tội lỗi của chúng ta
(Mt
3:15, x. 26:39)…
Chúa Giêsu sẽ là nguồn mạch Thần Linh đổ
xuống cho tất cả nhân loại. Trong lúc Người lănh
nhận phép rửa, ‘các tầng trời mở ra’ (Mt
3:16)
– các tầng trời bị tội lỗi Adong đóng lại – và
các gịng nước được thánh hóa bởi việc Chúa Giêsu
d́m ḿnh xuống cũng như bởi Thần Linh, đó là một dạo
khúc mở màn cho cuộc tân tạo”. (số 536)
·
“… Việc Chúa Giêsu
chiến thắng tên cám dỗ trong sa mạc báo trước
việc Người chiến thắng bằng cuộc Khổ Nạn là tác
động tuân phục cao cả nhất được Người thực hiện bằng
t́nh yêu của một người con đối với Chúa Cha” (số
539). “Việc Chúa Giêsu chịu cám dỗ
cho thấy đường lối Con Thiên Chúa là Đấng Thiên
Sai, ngược với đường lối Satan bày ra cho Người,
cũng như ngược với đường lối loài người muốn gán
ghép cho Người (x
Mt 16:21-23).
Đó là lư do tại sao Chúa Kitô chiến thắng tên Cám
Dỗ cho chúng ta…”. (số 540)
·
“…’Để thi hành ư muốn của Chúa Cha,
Chúa Kitô đă khai mạc nước trời trên thế gian’
(Hiến
Chế Lumen Gentium, đoạn 3)…”
(số 541). “… Thế nhưng, Người hoàn tất việc
nước Người trị đến nơi mầu nhiệm Vượt Qua cao cả…”
(số 542). “Hết mọi người được mời gọi vào nước
này…” (số 543). “Nước này
thuộc về thành phần nghèo khó và thấp hèn, tức là
thuộc về những ai chấp nhận nước ấy bằng một tấm
ḷng khiêm cung…” (số 544). “Chúa
Giêsu mời gọi các tội nhân đến với bàn tiệc nước này…
Người mời gọi họ ăn năn hối cải là những ǵ không
làm sẽ không thể vào được nước ấy…” (số 545). “Việc
Chúa Giêsu mời gọi vào nước của Người được thực hiện
bằng h́nh thức các dụ ngôn, một đặc tính
đặc biệt của việc Người giảng dạy (x
Mk 4:33-34)…
Chúa Giêsu và sự hiện diện của nước này trên thế
gian ở ngay cốt lơi kín nhiệm của các dụ ngôn. Người
ta phải vào nước ấy, tức là phải trở nên môn đệ của
Chúa Kitô, để ‘biết được những bí mật nước trời’
(Mt
13:11)…”
(số 546). “Những dấu lạ Chúa Giêsu
làm chứng tỏ Chúa Cha đă sai Người. Chúng khêu lên
niềm tin nơi Người (x
Jn 5:36, 10:25, 38)…
Các phép lạ cũng làm cho đức tin
vững mạnh nơi Đấng làm các công việc của Cha ḿnh;
chúng chứng thực Người là Con Thiên Chúa (x
Jn 10:31-38)…”
(số 548). “Nước Thiên Chúa trị đến nơi việc
Satan bị đánh bại: ‘Nếu chính bởi Thần
Linh Thiên Chúa mà Tôi trừ quỉ th́ nước Thiên Chúa
đă đến với quí vị rồi đó’ (Mt
12:26,28)…
Nước Thiên Chúa thực sự đă được thiết lập nhờ
thập giá của Chúa Kitô…” (số 550). “Quyền
‘cầm buộc và tháo cởi’ nghĩa là quyền tha
tội, quyền công bố các phán quyết về tín điều, và
quyền quyết định về luật phép trong Giáo Hội. Chúa
Giêsu đă trao phó quyền hành này cho Giáo Hội qua
tác vụ của các tông đồ (x
Mt 18:18),
nhất là qua tác vụ của Phêrô, người duy nhất được
Người đặc biệt trao cho ch́a khóa nước này”
(số 553). “… Việc Biến H́nh cho
chúng ta nếm trước được việc Chúa Kitô đến trong
vinh quang, khi Người ‘biến đổi thân xác thấp hèn
của chúng ta nên giống thân thể vinh quang của
Người’ (Phil
3:21).
Thế nhưng, việc biến h́nh này cũng nhắc nhở là chúng
ta phải vào nước Thiên Chúa qua nhiều cuộc bách hại’
(Acts
14:22)”.
(số 556)
·
“Việc Chúa Giêsu
vào thành Gialiêm đă tỏ lộ cho
thấy việc trị đến của vương quốc mà Đức Vua Thiên
Sai sắp phải hoàn tất bằng Cuộc Tử Nạn và Phục Sinh
Vượt Qua của Người”. (số 560)
TÓM LẠI:
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo công
nhận là đời sống trần gian của Chúa Kitô, nhất là
thời gian ở Nazarét, kể cả thời gian hoạt động công
khai, cũng không được ghi chép lại đầy đủ. Tuy nhiên,
không phải v́ thế mà phần đời sống trần gian không
được nhắc tới đó hoàn toàn vô nghĩa và chẳng có giá
trị ǵ, trái lại, những phần đời không được nhắc đến
đó vẫn có thể hiểu được theo chiều hướng những biến
cố chính yếu của Người
(SGL số 512, 514), vẫn có những đặc tính chung
liên quan đến mầu nhiệm của Người (SGL số
516-518), và v́ thế vẫn có liên hệ sâu xa với
cuộc sống của loài người (SGL số 519-521).
Chẳng hạn như những biến cố đă được các Phúc Âm kể
đến về đời sống thơ ấu và ẩn dật của Người
(SGL số 527-530, 533-534) cũng như về đời sống
công khai và hoạt động của Người (SGL số 536,
539-540, 542-546, 548, 550, 553, 556, 560).
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1-
Nếu “bằng cả đời sống của Người, Chúa Giêsu
lấy ḿnh làm mô phạm cho chúng ta” (SGL số
520), th́ càng noi gương bắt chước Chúa Kitô Kitô
hữu chúng ta càng trở nên giống như Người, tức càng
trở nên một người “con yêu dấu, đẹp ḷng Cha
mọi đàng” (Mk
1:11).
Bởi thế, trong mọi sự Kitô hữu chúng ta nghĩ tưởng,
nói năng, tác động, phản ứng và giao tiếp, chúng ta
hăy đặt Chúa Giêsu vào trường hợp hay hoàn cảnh của
chúng ta bấy giờ, rồi nghĩ xem Người sẽ tỏ hiện ra
sao, rồi cứ thế mà theo, chắc chắn chúng ta chẳng
những sẽ không sợ bị sai lầm, trái lại, thái độ và
hành vi cử chỉ của chúng ta c̣n trọn lành nữa, và
kết quả là, chúng ta sẽ “đạt đến tầm vóc viên
trọn của Chúa Kitô là đầu” (Eph
4:15).
2-
Nếu “cuộc sống ẩn dật ở Nazarét
giúp cho hết mọi người được thông hiệp với Chúa
Giêsu qua hầu hết các biến cố thông thường của đời
sống hằng ngày” (SGL số 533), th́ không có
một việc ǵ là tầm thường và hèn hạ, v́ tất cả, dù
là lao nhọc vất vả, dù là bần cùng thiếu thốn, dù là
vô danh tiểu tốt, dù bị khinh chê coi thường, kể cả
dù có phải chịu đựng những sự dữ về thể lư như bị
bệnh hoạn tật nguyền, hay sự dữ về tâm lư như bị dốt
nát bất tài, đă được Người thánh hóa. Bởi thế, Kitô
hữu chúng ta phải dâng lên Người mọi sự, sau đó phải
kết hợp với Người trong mọi sự, và hết sức cố gắng
để “Chúa Kitô làm cho chúng ta sống trong
Người tất cả những ǵ chính Người đă sống, và Người
cũng sống những điều ấy trong chúng ta”
(SGL số 521).
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL