Bài Giáo Lư số 12 
CHÚA GIÊSU KITÔ KHỔ NẠN VÀ TỬ GIÁ

 

 

CẢM NGHIỆM NHÂN SINH 

 

L

ịch sử cho thấy măi tới nay dân Do Thái vẫn đang mong đợi một Vị Thiên Sai. Nhân vật Giêsu lịch sử được Kitô giáo công nhận là “Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16) hoàn toàn không phải là Vị Thiên Sai của họ và cho họ. Lịch sử c̣n cho thấy, trong thời gian bị phân tán khắp thế giới, từ biến cố thành thánh và đền thánh Gialiêm của họ bị tướng Rôma là Titô phá hủy năm 70 AD, nhất là từ sau khi bị đế quốc Rôma dẹp cuộc nổi loạn cuối cùng của ḿnh năm 135 AD rồi không cho sống ở Gialiêm nữa, họ đă bị phân tán khắp nơi ở Âu Châu. Trong cuộc sống tha hương mất nước của ḿnh, họ đă bị các nước theo Hồi Giáo và Kitô Giáo kỳ thị và bắt bớ đủ điều, chẳng hạn họ phải sống biệt lập trong những ghettos thuộc khu giai cấp thiểu số bất đặc lợi. Thậm chí hầu hết người của họ đă bị nước Anh và Pháp trục xuất trong thế kỷ 13 và 14, nhất là họ đă bị nước Tây Ban Nha hoàn toàn trục xuất năm 1492. Họ thường bị dân Kitô giáo cho là một thứ dân giết Chúa. Tiếng anti-Semitism xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 cho thấy họ đă bị nhiều dân tộc kỳ thị v́ vấn đề chủng tộc hơn là tôn giáo. Ở Nga sô họ phải chịu đựng luật kỳ thị ra mặt của chính quyền, kết quả là cả bao nhiêu trăm con người họ đă trở thành nạn nhân của cuộc thảm sát pogroms. Ngay trước khi được quốc tế công nhận là một nước độc lập ngày 14-5-1948, 6 trong 8 hay 9 triệu người của họ ở Âu Châu, vào Thế Chiến Thứ II, đă bị đảng Nazi của Hít-Lê thảm sát trong các trại tập trung. Tại sao dân Do Thái, một dân Chúa chọn, lại mang một số phận vô cùng khổ đau nhục nhă khắp nơi như thế? Phải chăng họ đă bị báo oán, ứng nghiệm đúng như lời cha ông của họ đă khẳng khái chấp nhận tất cả mọi trách nhiệm trong việc các vị ấy đă trấn an tổng trấn Philatô hạ lệnh đóng đanh Con Thiên Chúa: “Cứ để cho máu của hắn đổ lên đầu lên cổ chúng tôi và con cháu chúng tôi” (Mt 27:25; x Acts 5:28, 18:6)??

 

Việc dân Do Thái cho tới nay vẫn không tin nhân vật Giêsu là Đức Kitô đă chứng tỏ thực sự có nhân vật Giêsu lịch sử mà họ đă nhúng tay vào máu của Người! Thế nhưng:

 

Tại sao dân Do Thái đă muốn giết và cần phải giết Chúa Giêsu Kitô?

Ai là thủ phạm chính trong việc sát hại Thiên Chúa làm người?

Nếu Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa th́ làm sao có thể chết được?

 

 

KIẾN THỨC ĐỨC TIN

 

1.   TẠI SAO DÂN DO THÁI ĐĂ MUỐN GIẾT VÀ CẦN PHẢI GIẾT CHÚA GIÊSU KITÔ?

 

       Căn cứ vào sự kiện lịch sử: “Những đau khổ của Chúa Giêsu mặc một h́nh thức lịch sử cụ thể là Người đă ‘bị các vị kỳ lăo và trưởng tế cùng luật sĩ’ nộp ‘cho Dân Ngoại nhạo báng, hành h́nh và đóng đanh’ (Mk 8:31; Mt 20:19)” (số 572), Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo chủ trương rằng: “Đức tin nhờ đó mới cố gắng cứu xét những hoàn cảnh về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu được các Phúc Âm trung thực truyền lại (x Hiến Chế Mạc Khải Thần Linh, đoạn 19), cũng như được các nguồn sử liệu khác soi chiếu, để hiểu rơ hơn về ư nghĩa của Việc Cứu Chuộc” (số 573). Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă trưng dẫn lư do chính (gồm ba phần) tại sao dân Do Thái đă muốn giết và cần giết Chúa Giêsu Kitô như sau.

 

·        Trước con mắt của nhiều người dân Yến Duyên th́ Chúa Giêsu đă tỏ ra tác hành phản lại với các cơ cấu làm nên Dân Chúa Chọn, đó là việc phục tùng toàn thể lề luật được viết thành văn, và c̣n được giải thích theo truyền khẩu nữa như chủ trương của những người Pharisiêu; Đền Thờ ở Gialiêm chiếm địa vị chủ yếu như là một nơi thánh, nơi Thiên Chúa đặc biệt hiện diện; niềm tin tưởng một Thiên Chúa duy nhất là Đấng không ai có thể chia sẻ vinh quang của Ngài được”. (số 576).

 

Về “việc phục tùng toàn thể lề luật được viết thành văn, và c̣n được giải thích theo truyền khẩu nữa theo chủ trương của những người Pharisiêu”, Chúa Giêsu đă có vẻ tác hành phản lại đến nỗi đă khiến dân Do Thái muốn giết và cần giết Người như sau:

 

·        “Việc hoàn toàn làm trọn Lề Luật chỉ có thể là việc của nhà ban bố luật thần linh mà thôi, vị được sinh ra theo Lề Luật qua bản thân của Người Con (x. Gal 4:4). Nơi Chúa Giêsu, Lề Luật không c̣n như thể được ghi khắc trên các bia đá nữa mà là ‘trên cơi ḷng’ của Người Tôi Tớ, vị trở nên ‘giao ước của dân’, v́ Người sẽ ‘hoàn toàn mang lại đức chính trực’ (Jer 31:33; Is 42:3,6). Chúa Giêsu làm trọn Lề Luật đến độ đă phải lănh đủ ‘cái bất hạnh của Lề Luật’ dành cho những ai không ‘suy giữ những ǵ được viết ra trong Lề Luật’, v́ Người chết để cứu  họ ‘khỏi những vấp phạm nơi giao ước thứ nhất’ (Gal 3:13, 3:10; Heb 9:15)”. (số 580)

 

·        “... Chúa Giêsu đă không hủy bỏ Lề Luật mà là làm trọn lề luật bằng việc giải thích  Lề Luật đúng ư nghĩa nhất theo đường lối thần linh (Mt 5:33-34)... Người cũng bác bỏ một số tục lệ nhân tạo của những người Pharisiêu đă làm ‘vô hiệu lời của Thiên Chúa’ (Mt 7:13; x 3:8)” (số 581). “... Trong việc lấy quyền bính thần linh để tŕnh bày việc giải thích ư nghĩa tối hậu của Lề Luật, Chúa Giêsu đă phải đối đầu với một số thày dạy Lề Luật, thành phần không chấp nhận việc Người giải thích Lề Luật bằng những dấu hiệu thần linh bảo đảm kèm theo (x Jn 5:36, 10:25,37-38, 12:37). Đặc biệt là trường hợp đối với các luật về ngày hưu lễ (x Num 28:9; Mt 12:5; Mk 2:25-27; Lk 13:15-16, 14:3-4; Jn 7:22-24)...”. (số 582)

Về “Đền Thờ ở Gialiêm chiếm địa vị chủ yếu như là một nơi thánh, nơi Thiên Chúa đặc biệt hiện diện”, Chúa Giêsu đă có vẻ tác hành phản lại đến nỗi đă khiến dân Do Thái  muốn giết và cần giết Người như sau:

 

·        Như các tiên tri trước Người, Chúa Giêsu đă tỏ ra cho thấy việc Người hết ḷng tôn kính Đền Thờ ở Gialiêm... Chính sứ vụ công khai của Người cũng được dựa theo hành tŕnh lên Gialiêm vào những dịp lễ lớn của dân Do Thái (x Jn 2:13-14, 5:1,14, 7:1,10,14, 8:2, 10:22-23)” (số 583). “Chúa Giêsu lên Đền Thờ như là một nơi đặc biệt để gặp gỡ Thiên Chúa. Đối với Người, Đền Thờ là nơi ngự của Cha Người, là nhà để cầu nguyện, và Người đă nổi giận khi thấy phần ngoại vi của Đền Thờ trở thành nơi buôn bán (x Mt 21:13)...” (số 584). “Chẳng những không thù oán Đền Thờ, nơi Người đă ban bố phần giáo huấn chính yếu của ḿnh, Chúa Giêsu c̣n sẵn ḷng nộp thuế đền thờ nữa... Thậm chí Người c̣n đồng hóa ḿnh với Đền Thờ khi tự cho ḿnh là nơi Thiên Chúa thực sự ở với loài người (x Jn 2:21; Mt 12:6)...”. (số 586)

 

·        Trước thời điểm Khổ Nạn của ḿnh, Chúa Giêsu đă loan báo việc các lâu đài tráng lệ này sẽ bị hủy hoại đến không c̣n ‘ḥn đá nào chồng trên ḥn đá nào’ (x Mt 24:1-2). Nói điều ấy là Người đă loan báo dấu hiệu của những ngày cuối cùng được bắt đầu từ Cuộc Vượt Qua của Người (x Mt 24:3; Lk 13:25). Thế nhưng, lời tiên tri này đă bị các nhân chứng dối trá bóp méo ư nghĩa của nó trong cuộc đối chất của Người ở nhà vị thượng tế, với kết quả là Người đă bị sỉ nhục v́ lời nói của ḿnh khi bị đóng đanh trên cây  thập giá (x Mk 14:57-58; Mt 27:39-40)”. (số 585)

 

Về “niềm tin tưởng một Thiên Chúa duy nhất là Đấng không ai có thể chia sẻ vinh quang của Ngài được”, Chúa Giêsu đă có vẻ tác hành phản lại đến nỗi đă khiến dân Do Thái muốn giết và cần giết Người như sau:

 

·        Nếu Lề Luật và Đền Thờ Gialiêm đă trở thành những dịp cho các vị giáo quyền dân Yến Duyên chống đối Chúa Giêsu, th́ vai tṛ của Người trong việc chuộc tội, một việc thần linh hơn hết, thực sự mới là cớ vấp ngă cho họ (x Lk 2:34, 20:17-18; Ps 118:22)”. (số 587).

 

·        Chúa Giêsu đă khiến cho những người Pharisiêu vấp phạm khi nhập bọn ăn uống thân t́nh với các người thu thuế và tội nhân (x Lk 5:30, 7:36, 11:37, 14:1)... Thậm chí Người c̣n tuyên bố trước mặt các người Pharisiêu rằng, những ai cho rằng ḿnh không cần ơn cứu độ cho khỏi tội lỗi phổ quát là con người mù quáng (x Jn 8:33-36, 9:40-41)”. (số 588)

 

·        “Chúa Giêsu đă gây nên dịp vấp phạm nhất là khi Người cho rằng thái độ nhân từ của ḿnh đối với các tội nhân cũng là thái độ của Thiên Chúa đối với họ (x Mt 9:13; Hos 6:6). Thậm chí Người c̣n ngầm cho thấy rằng việc Người đồng bàn với các tội nhân là việc Người công nhận họ vào bàn tiệc thiên sai (x Lk 15:1-2,22-32). Thế nhưng, đặc biệt nhất là ở chỗ việc Chúa thứ tha tội lỗi đă khiến cho các vị giáo quyền dân Yến Duyên bị bối rối khó xử (Mk 2:7)... Khi thứ tha tội lỗi th́ có thể Chúa Giêsu đă phạm thượng, v́ Người là con người mà lại cho ḿnh ngang hàng với Thiên Chúa...”. (số 589)

 

·        Chúa Giêsu xin các vị giáo quyền ở Gialiêm hăy tin vào Người v́ các việc Người hoàn tất như Cha đă trao phó cho Người (Jn 10:36-38). Thế nhưng, muốn thực hiện một tác động đức tin như vậy con người cần phải chết đi cho chính ḿnh một cách thiêng liêng để được tái ‘sinh từ trên cao’ dưới tác động của ân sủng thần linh (x Jn 3:7, 6:44). Một đ̣i hỏi hoán cải như vậy để hướng về việc hoàn tất các lời hứa (x Is 53:1) hết sức lạ lùng như thế khiến người ta có thể thông cảm về những hiểu lầm thê thảm của Hội Đồng Do Thái đối với Chúa Giêsu, ở chỗ, họ đă cho rằng Người đáng bị án tử h́nh như là một kẻ lộng ngôn phạm thượng (x Mk 3:6; Mt 26:64-66)...”. (số 591)

 

 

2.   AI LÀ THỦ PHẠM CHÍNH TRONG VIỆC SÁT HẠI THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI?

 

       Về vấn đề hết sức tế nhị này, Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă công minh nhận định và dạy rằng thủ phạm chính trong việc sát hại Con Thiên Chúa làm người không phải là dân Do Thái nói chung, mà là chính tất cả mọi tội nhân.

 

Thủ phạm chính trong việc sát hại Con Thiên Chúa làm người không phải là dân Do Thái nói chung.

 

·        Các tŕnh thuật Phúc Âm đă cho thấy tính cách lịch sử phức tạp nơi vụ án Chúa Giêsu. Tội lỗi riêng tư của những người dự phần (như Giuđa, Hội Đồng Do Thái và Philatô) chỉ có một ḿnh Thiên Chúa biết. V́ thế, cho dù đám dân chúng bị xúi giục có lên tiếng kêu gào, cùng những lời trách móc chung nơi lời của các vị tông đồ khi kêu gọi họ hăy ăn năn hoán cải sau biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (x Mk 15:11; Acts 2:23,36, 3:13-14, 4:10, 5:30, 7:52, 10:39, 13:27-28; 1Thes 2:14-15), chúng ta cũng không thể ghép tội cho toàn thể khối người Do Thái ở Gialiêm về vụ án này. Chính Chúa Giêsu, khi tha tội cho họ trên thập giá, và thánh Phêrô theo chiều hướng đó, cả hai đều công nhận các người Do Thái ở Gialiêm và ngay cả các vị lănh đạo của họ là ‘vô thức’ (x Lk 23:34; Acts 3:17). Chúng ta lại càng không thể đổ trách nhiệm cho những người Do Thái ở những thời điểm khác và ở những nơi khác, chỉ v́ tiếng kêu gào: ‘Máu của hắn sẽ đổ lên đầu lên cổ chúng tôi và con cháu chúng tôi!’ (Mt 27:25; x Acts 5:28, 18:6), như là một câu nói chung để biện minh cho việc ḿnh kết án họ. Giáo Hội đă tuyên bố ở Công Đồng Chung Vaticanô II rằng: ‘… Không thể hàm hồ ghép tội ác chung cho tất cả mọi người Do Thái bấy giờ hay những người Do Thái ngày nay đă nhúng tay vào cuộc Khổ Nạn của Người… Không được coi những người Do Thái bị phế bỏ hay bị nguyền rủa như là những ǵ bởi Thánh Kinh mà ra’ (Tuyên Ngôn Nostra Aetate, đoạn 4)” (số 597)

 

Thủ phạm chính sát hại Con Thiên Chúa làm người chính là tất cả mọi tội nhân.

 

·        Theo giáo huấn đức tin thuộc Huấn Quyền của ḿnh, cũng như theo chứng từ của các thánh, Giáo Hội không bao giờ quên rằng ‘các tội nhân là tác giả và là tác nhân gây nên tất cả mọi đau khổ bắt Vị Cứu Chuộc thần linh phải chịu’ (Sách Giáo Lư Rôma I, 5, 11; x. Heb 12:3). Chú trọng đến sự kiện là tội lỗi của chúng ta phạm đến chính Chúa Kitô (x Mt 25:45; Acts 9:4-5), Giáo Hội không ngần ngại qui cho Kitô hữu trách nhiệm nặng nhất đối với những h́nh khổ giáng xuống trên Chúa Giêsu, một trách nhiệm mà tất cả những người Kitô thường chất lên vai cho một ḿnh những người Do Thái thôi:Chúng ta phải coi những ai tiếp tục đầm đ́a trong tội lỗi của ḿnh là có lỗi. V́ tội lỗi của chúng ta mà Chúa Kitô phải chịu cực h́nh thập giá, th́ những ai lặn ngụp trong những hư hỏng và tội ác chính là những kẻ đóng đanh Con Thiên Chúa một lần nữa nơi ḷng ḿnh (v́ Người ở trong họ) cùng làm cho Người bị nhục nhă. Tội ác của chúng ta trong trường hợp này có thể được coi như lớn hơn cả của người Do Thái nữa. Theo chứng từ của Thánh Tông Đồ, đối với họ, ‘Không một nhà lănh đạo nào của thời đại này hiểu được điều ấy; v́ nếu họ hiểu được th́ họ đă không đóng đanh Chúa hiển vinh’. C̣n chúng ta tuyên xưng là biết Người. Nên khi chúng ta chối bỏ Người bằng việc làm của ḿnh là chúng ta hành hung Người một cách nào đó (Sách Giáo Lư Rôma I, 5, 11; x Heb 6:6; 1Cor 2:8). ‘Cả đến ma quỉ cũng không phải là kẻ đóng đanh Người; chính các bạn là kẻ đă đóng đanh Người và vẫn c̣n đang đóng đanh Người, khi các bạn vui sướng với các tính mê nết xấu và tội lỗi của ḿnh’ (Thánh Phanxicô Assisi, Admonitio 5, 3)“. (số 598)

 

 

3.  NẾU CHÚA GIÊSU KITÔ LÀ THIÊN CHÚA TH̀ LÀM SAO CÓ THỂ CHẾT ĐƯỢC?

 

Sở dĩ Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa mà vẫn phải chết, theo Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo, đó là v́ Thiên Chúa có ư định muốn cứu chuộc tội nhân chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô, cũng như v́ chính Chúa Giêsu Kitô đă muốn tự nguyện hy sinh đền tội thay cho chúng ta để chúng ta được sống

 

V́ Thiên Chúa có ư định muốn cứu chuộc tội nhân chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô:

 

·        Cái chết dữ dằn của Chúa Giêsu không phải là kết quả của việc ngẫu nhiên xẩy ra trùng hợp với các hoàn cảnh bất hạnh, mà là một phần trong mầu nhiệm của ư định Thiên Chúa, như Thánh Phêrô đă cắt nghĩa cho những người Do Thái ở Gia Liêm trong bài giảng đầu tiên của thánh nhân vào Ngày Lễ Ngũ Tuần: ‘Đức Giêsu này đă bị trao nộp theo dự án tối hậu và tiên thức của Thiên Chúa’ (Acts 2:23). Cách Thánh Kinh nói đây không có nghĩa là những ai trao nộp Người th́ chỉ đóng vai hoàn toàn thụ động trong một thảm kịch được Thiên Chúa viết ra trước rồi (x Acts 3:13)” (số 599). “... Để hoàn tất dự án cứu độ của ḿnh, Thiên Chúa đă cho phép những hành động phát xuất từ t́nh trạng mù tối của họ (x Mt 26:54; Jn 18:36, 19:11; Acts 3:17-18)”. (số 600)

 

·        Các Sách Thánh đă báo trước dự án cứu độ thần linh này, ở chỗ ‘đấng công chính, Người Tôi Tớ của Ta’ phải chết như là một mầu nhiệm cứu chuộc phổ quát, tức như là một giá chuộc để cứu con người khỏi làm tôi cho tội lỗi (Is 53:11, x. 53:12; Jn 8:34-36; Acts 3:14). Khi thú nhận về niềm tin chính ḿnh đă ‘được nhận lănh’, Thánh Phaolô tuyên xưng rằng ‘Chúa Kitô đă chết v́ tội lỗi của chúng ta theo như các lời sách thánh’ (1Cor 15:3; x. Acts 3:18, 7:52, 13:29, 26:22-23). Cái chết cứu chuộc của Chúa Giêsu đặc biệt làm cho lời của tiên tri Isaia về Người Tôi Tớ khổ đau được nên trọn (x Is 53:7-8 và Acts 8:32-35). Thật vậy, chính Chúa Giêsu đă giải thích ư nghĩa về cuộc sống và cái chết của Người theo chiều hướng của một Người Tôi Tớ khổ đau của Thiên Chúa (x Mt 20:28). Sau khi Phục Sinh, Người đă cắt nghĩa các lời Sách Thánh cho các môn đệ ở Emmau cũng như cho các vị tông đồ (x Lk 24:25-27, 44-45)”. (số 601)

 

·        “… Tội lỗi của con người, tiếp tục từ nguyên tội, đáng phải bị trừng phạt bằng án tử (x Rm 5:12; 1Cor 15:56). V́ tội lỗi, khi sai Con riêng của ḿnh đến mặc lấy thân phận của một tôi tớ, trong thân phận của một nhân tính hư hoại, là Thiên Chúa ‘đă làm cho Đấng không biết đến tội lỗi trở thành tội lỗi, để trong Người chúng ta được trở nên công chính của Thiên Chúa’ (2Cor 5:21; x Phil 2:7; Rm 8:3)”. (số 602)

 

·        Chúa Giêsu không bị thất sủng như thể chính Người đă phạm tội (x Jn 8:46). Thế nhưng, trong t́nh yêu thương cứu chuộc luôn liên kết Người với Chúa Cha, Người đă mặc lấy chúng ta trong t́nh trạng chúng ta bị hư hỏng bởi tội lỗi, đến độ Người có thể nói thay cho chúng ta trên cây thập giá: ‘Chúa tôi ơi, Chúa tôi ơi, v́ sao Chúa lại bỏ rơi tôi?’ (Mk 15:34; Ps 22:2; x Jn 8:29). Như thế, một khi liên kết Người với tội nhân chúng ta, Thiên Chúa ‘đă không dung tha cho Con riêng của ḿnh, song đă phó nộp Người v́ tất cả chúng ta’, để chúng ta được ‘ḥa giải với Thiên Chúa bằng cái chết của Con Ngài (Rm 8:32, 5:10)”. (số 603)

 

V́ Chúa Kitô muốn tự nguyện hy sinh đền tội thay cho chúng ta để chúng ta được sống.

 

·        Ước vọng thực hiện dự án yêu thương cứu độ của Cha ḿnh đă chi phối cả cuộc sống của Chúa Giêsu (x Lk 12:50, 22:15; Mt 16:21-23), v́ cuộc khổ nạn cứu chuộc của Người chính là lư do cho việc Nhập Thể của Người. Bởi thế Người đă đặt vấn đề: ‘Thày sẽ nói ǵ đây? Cha ơi, xin hăy cứu con khỏi giờ này? Thế nhưng, cũng chính v́ giờ này mà Con đă đến’ (Jn 12:27)…”. (số 607)

 

·        “… Trong việc chịu đựng khổ đau và chết đi, nhân tính của Người đă trở nên một khí cụ tự do và toàn hảo cho t́nh yêu thần linh muốn cứu độ nhân loại của Người (x Heb 2:10, 17-18, 4:15, 5:7-9). Thật vậy, v́ yêu mến Cha ḿnh và yêu thương nhân loại, thành phần Cha muốn cứu độ, Chúa Giêsu đă tự ư chấp nhận Cuộc Khổ Nạn và tử nạn của Người: ‘Không ai lấy được mạng sống của Tôi, song Tôi tự ư bỏ nó đi’ (Jn 10:18)…”. (số 609)

 

·        “… Như bản tính nhân loại của chúng ta, bản tính nhân loại của Người được ấn định để hưởng sự sống trường sinh; thế nhưng, không như bản tính nhân loại của chúng ta, bản tính nhân loại của Người hoàn toàn không vướng mắc tội lỗi là nguyên nhân gây ra sự chết (x Rm 5:12; Heb 4:15). Nhất nữa, bản tính nhân loại của Người lại được mặc lấy bởi một ngôi vị thần linh là ‘Tác Giả sự sống’, là ‘Đấng Hằng Sống’ (x Acts 3:15; Rev 1:17; Jn 1:4, 5:26). Bằng việc lấy ư muốn loài người chấp nhận cho ư Cha được thực hiện, Người chấp nhận cái chết của ḿnh để cứu chuộc loài người, v́ ‘chính Người đă mang lấy tội lỗi của chúng ta nơi thân xác của Người trên cây gỗ’ (1Pt 2:24; x Mt 26:42)”. (số 612)

 

·        “… Không có một ai, kể cả con người thánh thiện nhất, có thể nhận lấy tội lỗi của tất cả mọi người và hiến ḿnh làm hy tế đền thay cho tất cả mọi người. Chúa Kitô là Đấng có Ngôi Vị Con thần linh, vừa trổi vượt vừa bao gồm tất cả mọi người, khiến Người trở thành Thủ Lănh của toàn thể nhân loại, mới là Đấng có thể thực hiện hy tế cứu chuộc cho tất cả mọi người mà thôi”. (số 616)

 

·        “… Theo dự án cứu độ của ḿnh, Thiên Chúa muốn rằng Con Ngài chẳng những phải ‘chết v́ tội lỗi chúng ta’ (1Cor 15:3) mà c̣n phải ‘nếm sự chết’ nữa, phải cảm nghiệm được t́nh trạng chết chóc, t́nh trạng hồn xác phân ly, giữa thời gian Người tắt thở trên thập giá và thời gian Người sống lại từ cơi chết” (số 624). “Cái chết của Chúa Kitô là một cái chết thực sự, một cái chết chấm dứt cuộc sống trần gian của Người. Thế nhưng, v́ thân thể của Người vẫn hiệp nhất với ngôi Con nên thân thể Người không phải là một tử thi như những tử thi khác, v́ ‘quyền lực thần linh giữ cho thân thể của Chúa Kitô khỏi bị hủy hoại (Thánh Tôma Aquina, STh III, 51, 3)…”. (số 627) 

 

 

TÓM LẠI:

 

Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă trưng dẫn lư do chính tại sao dân Do Thái đă muốn giết và cần giết Chúa Giêsu Kitô, đó là v́ Người “đă tỏ ra tác hành phản lại với các cơ cấu làm nên Dân Chúa Chọn” (SGL số 576), như lề luật (SGL số 580-582), Đền Thờ (SGL số 583-586) và niềm tin tưởng Thiên Chúa duy nhất (SGL số 577-589, 591). Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă công minh nhận định và dạy rằng thủ phạm chính trong việc sát hại Con Thiên Chúa làm người không phải là dân Do Thái nói chung (SGL số 597), mà là chính tất cả mọi tội nhân (SGL số 598). Sở dĩ Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa mà vẫn phải chết, theo Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo, đó là v́ Thiên Chúa có ư định muốn cứu chuộc tội nhân chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô (SGL số 600-603), cũng như v́ chính Chúa Giêsu Kitô cũng muốn tự nguyện hy sinh đền tội thay cho chúng ta để chúng ta được sống (SGL số 607, 609, 612, 616).

 

 

THÂM TÍN SỐNG ĐẠO

 

1.      “Thập giá là hy tế độc nhất vô nhị của Chúa Kitô, ‘Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người’ (1Tim 2:5). Thế nhưng, v́ nơi ngôi vị thần linh nhập thể của ḿnh, Người đă hiệp nhất với mọi người một cách nào đó, nên ‘tất cả mọi người, theo nhiệm ư của Thiên Chúa, đều có thể trở thành cộng sự viên của mầu nhiệm vượt qua’ (Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng, đoạn 22.5 và 22.2). Người kêu gọi các môn đệ hăy ‘vác thập giá (của họ) mà theo (Người)’ (Mt 16:24), bởi ‘Chúa Kitô đă chịu khổ v́ (chúng ta), lưu lại cho (chúng ta) một tấm gương để (chúng ta) theo chân Người’ (1Pt 2:21)” (số 618)

 

2.      “Phép Rửa, dấu hiệu nguyên thủy và trọn vẹn ở nơi việc d́m ḿnh xuống, thực sự biểu hiệu cho việc mai táng của Kitô hữu, thành phần cùng với Chúa Kitô chết đi cho tội để sống một sự sống mới. ‘Bởi thế chúng ta đă được chôn táng với Người nơi sự chết qua phép rửa, để Chúa Kitô sống lại từ kẻ chết nhờ vinh quang của Chúa Cha thế nào, chúng ta cũng được bước đi trong sự sống mới như vậy’ (Rm 6:4; x Col 2:12; Eph 5:26)” (số 628)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL