Bài
Giáo Lư số 18
MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
à người, theo tự nhiên, ai cũng sợ chết. Chính
cái cảm giác sợ chết này là một bằng chứng hùng
hồn và hiển nhiên nhất cho thấy con người thực
sự muốn sống, không phải là một cuộc sống tạm
thời mau qua, mà là một cuộc sống trường sinh
bất tử. Kể cả khi tự tử đi nữa, tự việc làm của
họ, con người cũng hàm ư cho thấy điều này, bởi
v́, chính khi họ t́m cái chết là họ trực tiếp
muốn thoát khỏi t́nh trạng cùng khổ trên thế
gian, nhưng thực sự gián tiếp họ muốn được măi
măi sung sướng là những ǵ thuộc về đời sau mà
họ không thể t́m thấy trên “đời là bể khổ” này.
Thế nhưng, đời sau đối với trí khôn triết lư của
con người là một cái ǵ hoàn toàn bí mật, và đối
với khả năng khoa học của con người là một cái
ǵ siêu việt, do đó, ước vọng muốn được trường
sinh bất tử của con người vẫn loay hoay t́m cách
giải quyết vấn đề bằng những đường lối tôn giáo,
điển h́nh nhất là thuyết đầu thai của Ấn Giáo và
Phật Giáo, một thuyết chủ trương sau khi chết
con người tục lụy cần phải luân hồi chuyển kiếp
cho tới khi hoàn toàn thoát khỏi mọi nghiệp báo
(karma) để được lên cơi niết bàn (nirvana). Dầu
sao chủ trương đầu thai của Ấn Giáo và Phật Giáo
cũng nói lên niềm tin có đời sau nơi con người
cùng nỗi khát vọng của con người muốn được sống
trường sinh bất tử.
Đối với Kitô Giáo, căn cứ vào “niềm tin sâu xa
nơi Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa dựng nên con
người cả hồn lẫn xác” (SGL số 992), tức vào
“niềm tin Thiên Chúa không phải là Chúa của kẻ
chết mà là của kẻ sống” (SGL số 993), đặc biệt
vào chính Vị Giáo Tổ của ḿnh “là Sự Sống lại và
là sự sống” (SGL số 994), về phần tiêu cực, đă
hoàn toàn phủ nhận việc đầu thai luân hồi (SGL
số 1013), trái lại, về phần tích cực, đă tuyệt
đối tin tưởng vào Mầu Nhiệm Cánh Chung, một mầu
nhiệm có liên quan đến vấn đề “tứ chung” là sự
chết, phán xét, thiên đàng và hỏa ngục, trong đó
có liên quan đến vấn đề thân xác sống lại, một
vấn đề bị chống đối nhất (SGL số 996). Tuy nhiên,
theo ư nghĩa sâu xa của ḿnh, Mầu Nhiệm Cánh
Chung Kitô Giáo có những chiều hướng liên hệ sau
đây:
1. Phải được ngưỡng vọng bởi niềm tin
các thánh hiệp thông;
2. Phải được bắt đầu từ ơn thứ tha
tội lỗi;
3. Phải được nuôi dưỡng bằng niềm
tin thân xác sẽ phục sinh; và
4.
Phải được bảo tŕ bằng niềm hy vọng sống
vinh phúc đời sau.
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1.
MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG PHẢI ĐƯỢC NGƯỠNG VỌNG BỞI
NIỀM TIN CÁC THÁNH HIỆP THÔNG.
Theo Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo nhận
định: “Sau khi tuyên xưng ‘Hội Thánh công giáo’,
Kinh Tin Kính Các Thánh Tông Đồ liền thêm ‘các
thánh hiệp thông’… Việc hiệp thông các thánh
chính là Giáo Hội” (số 946). Thế nhưng, Giáo
Lư của Giáo Hội Công Giáo c̣n xác nhận:
“Ba trạng thái của Giáo Hội. ‘… Hiện nay có
một số môn đệ của Người (Chúa Kitô) c̣n đang lữ
hành trên trần thế. Một số khác đă chết và đang
được thanh tẩy, trong khi đó cũng có một số đă
được hưởng vinh quang…’ (Hiến
Chế Lumen Gentium, 49; x Mt 25:31; 1Cor
15:26-27; Công Đồng Chung Florence năm 1439: DS
1305)”
(số 954). V́ được hiệp thông cùng Giáo Hội Thanh
Luyện và Giáo Hội Vinh Quang hoàn toàn thuộc về
đời sau mà Mầu Nhiệm Cánh Chung đă được phản ánh
nơi Giáo Hội Lữ Hành ngay ở đời này. “Câu ‘các
thánh hiệp thông’ đây có hai ư nghĩa dính liền
với nhau, đó là việc hiệp thông ‘những sự thánh
(sancta)’ và hiệp thông ‘giữa các thánh (sancti)’”
(số 948), nhất là hiệp thông với “Mẹ của Chúa
Kitô, Mẹ của Giáo Hội” (số 963).
Việc hiệp thông những sự thánh (sancta):
·
“Hiệp thông đức tin.
Đức tin của tín hữu là đức tin của Giáo Hội lănh
nhận từ các vị tông đồ” (số 949). “Hiệp
Thông bí tích. ‘… Tất cả các bí
tích là những mối liên kết linh thánh gắn bó tín
hữu lại với nhau và ràng buộc họ với Chúa Giêsu
Kitô… ‘Danh từ ‘hiệp thông’ có thể áp dụng cho
tất cả mọi bí tích, v́ các bí tích đều làm cho
chúng ta được hiệp nhất với Thiên Chúa…’ (Roman
Catechism I, 10, 24)”
(số 950). “Hiệp thông đoàn sủng.
Thánh Linh ‘phân phối các đặc ân nơi mọi hàng
ngũ tín hữu để dựng xây Giáo Hội (Hiến
Chế Lumen Gentium, 12.2)”
(số 951). “Hiệp thông đức ái.
‘Không ai trong chúng ta sống cho ḿnh, cũng
không ai trong chúng ta chết cho ḿnh’ (Rm
14:7)…
Những hành động nhỏ nhất của chúng ta thực
hiện bằng đức ái mang lại lợi ích cho tất cả mọi
người. Hết mọi tội lỗi đều làm hại đến mối hiệp
thông này” (số 953).
Việc hiệp thông giữa các thánh (sancti):
·
“Việc chuyển cầu của các thánh…
‘Tôi muốn sống ở trên trời bằng việc làm lành
cho trần thế’ (Thánh
Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, những lời trao đổi
cuối cùng)”
(số 956). “Việc hiệp thông với người chết…
Lời cầu nguyện của chúng ta cho những người chết
chẳng những có thể giúp họ mà c̣n làm việc họ
chuyển cầu cho chúng ta hiệu nghiệm nữa” (số
958).
Việc hiệp thông Mẹ Chúa Kitô, Mẹ Giáo Hội:
·
“Vai tṛ làm mẹ của Đức Maria trong lănh vực
ân sủng được liên tục từ việc Mẹ tỏ ra trung
thành xin vâng vào lúc Truyền Tin cũng như việc
Mẹ đă kiên tŕ đứng dưới chân thập giá, cho tới
khi tất cả mọi kẻ được tuyển chọn vĩnh viễn nên
trọn. Được mông triệu về trời, Mẹ vẫn không
quên lăng vai tṛ cứu độ này, trái lại, việc Mẹ
chuyển cầu nhiều thứ tiếp tục mang lại cho chúng
ta những tặng ân của ơn cứu độ đời đời…
Bởi thế, trong Giáo Hội, Đức Trinh Nữ đă
được kêu cầu bằng những tước hiệu là Vị Bầu Chữa,
Đấng Hộ Phù, Vị Cứu Giúp, Nữ Trung Gian’
(Hiến
Chế Lumen Gentium, 62)”
(số 969). “Sau khi nói về Giáo Hội, về nguồn
gốc, vai tṛ và định mệnh của Giáo Hội, chúng ta
không thấy có cách nào tổng kết tốt hơn là hăy
nh́n lên Mẹ Maria. Nơi Mẹ, chúng ta chiêm
ngưỡng thấy những ǵ Giáo Hội là trong mầu nhiệm
‘lữ hành đức tin’ của ḿnh, cũng như những ǵ
Giáo Hội sẽ là trong quê trời khi kết thúc cuộc
lữ hành của ḿnh…” (số 972)
2.
MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG PHẢI ĐƯỢC BẮT ĐẦU TỪ ƠN THỨ
THA TỘI LỖI.
Nếu Mầu Nhiệm Cánh Chung là Mầu Nhiệm Cứu Độ đă
được hoàn toàn nên trọn nơi lịch sử loài người,
tức mầu nhiệm con người được thực sự và vĩnh
viễn cứu độ khỏi tội lỗi và sự chết (là hậu quả
của tội lỗi), th́ Mầu Nhiệm Cánh Chung này phải
được bắt nguồn từ ơn thứ tha tội lỗi, một ơn thứ
tha, theo
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo,
được Giáo Hội lấy linh quyền của ḿnh ban phát
qua Bí Tích Rửa Tội (xem số 977) cũng như Bí
Tích Giải Tội (xem số 980).
·
“Kinh Tin Kính Các Thánh Tông Đồ liên kết
niềm tin có sự tha tội chẳng những với đức tin
vào Chúa Thánh Linh mà c̣n với cả đức tin vào
Giáo Hội cùng với việc hiệp thông các thánh nữa.
Đó là lúc ban Thánh Linh cho các tông đồ, Chúa
Kitô phục sinh ban cho các vị linh quyền tha tội
của Người (x
Jn 20:22-23)”.
(số 976)
·
“… Nếu Giáo Hội có quyền tha tội th́ không
phải chỉ có Phép Rửa mới là phương tiện duy
nhất Giáo Hội sử dụng ch́a khóa Nước Trời do
Chúa Giêsu Kitô trao cho. Giáo Hội phải
có khả năng tha thứ cho tất cả mọi hối nhân các
vấp phạm của họ, cho dù họ có sa ngă phạm
tội cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời họ’
(Roman
Catechism I, 11, 4).
(số 979)
·
“Không có vấp phạm nào, dù trầm trọng đến
đâu, mà Giáo Hội không tha thứ được.
… Chúa Kitô, Đấng đă chết cho tất cả mọi người,
muốn rằng các cửa ngơ để thứ tha tội lỗi nơi
Giáo Hội của Người bao giờ cũng phải mở ra cho
bất cứ ai bỏ đàng tội lỗi (x
Mt 18:21-22)”
(số 982)
3.
MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG PHẢI ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG BẰNG
NIỀM TIN THÂN XÁC SẼ PHỤC SINH.
Mầu Nhiệm Cánh Chung, theo
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo,
là mầu nhiệm tối hậu của đức tin Kitô Giáo:
“Kinh Tin Kính Kitô Giáo – bản văn chúng ta dùng
để tuyên xưng đức tin của ḿnh vào Thiên Chúa là
Cha và Con và Thánh Thần, cũng như vào tác động
sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa của Thiên Chúa
– đạt đến tột đỉnh ở chỗ bản tuyên xưng đức tin
này công bố việc kẻ chết phục sinh trong ngày
sau hết và công bố có sự sống trường sinh” (số
988). “Thế nhưng, làm sao chúng ta có thể tin
rằng thân xác chết đi thật sự lại có thể phục
sinh cho cuộc sống trường sinh?” (số 996), nếu
không phải chúng ta tin rằng:
·
“… Bởi quyền toàn năng của ḿnh, Thiên
Chúa sau hết sẽ ban sự sống bất diệt cho thân
xác của chúng ta, bằng việc tái hợp nó với linh
hồn của chúng ta, nhờ quyền năng Phục Sinh
của Chúa Giêsu”. (số 997)
·
“Tất cả mọi kẻ chết sẽ sống lại,
‘những ai làm lành th́ phục sinh để được sống,
c̣n ai hành ác th́ phục sinh để chịu luận phán’
(Jn
5:29; x Dan 12:2)”.
(số 998)
·
“Chúa Kitô đă sống lại với thân xác của
Người… Thế nên, trong Người, ‘tất cả mọi kẻ
chết sẽ sống lại nơi thân thể như họ đang có
hiện nay’, song Chúa Kitô ‘sẽ biến đổi
thân xác thấp hèn của chúng ta nên giống như
thân xác hiển vinh của Người’, nên một
‘thân xác thiêng liêng’ (Công
Đồng Chung Latêranô IV năm 1215: DS 801; Phil
3:21; 1Cor 15:44)”.
(số 999)
·
“… Việc kẻ chết sống lại gắn liền với Ngày
Quang Lâm của Chúa Kitô”. (số 1001)
4. MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG PHẢI ĐƯỢC BẢO TR̀
BẰNG NIỀM HY VỌNG SỐNG VINH PHÚC ĐỜI SAU.
Trọng tâm của Mầu Nhiệm Cánh
Chung chính là sự sống đời sau, một vinh phúc
thiên đường mà, qua cuộc phán xét riêng cũng như
chung, sẽ không ban cho kẻ bất chính là thành
phần sẽ bị hư đi đời đời trong hỏa ngục, mà chỉ
được ban cho người công chính, thành phần, dù có
cần phải thanh tẩy trong luyện ngục, cũng sẽ
sống trong một trời mới đất mới như Thiên Chúa
là nguyên ủy và là cùng đích canh tân lại tất cả
mọi sự.
Vinh Phúc Thiên Đường
·
“Những ai chết trong ơn nghĩa Chúa và đă
hoàn toàn được thanh tẩy th́ đời đời sống với
Chúa Kitô. Họ muôn đời giống như
Thiên Chúa, v́ họ ‘thấy Ngài như Ngài là’, thấy
Ngài diện đối diện (1Jn
3:2; x 1Cor 13:12; Rev 22:4)”.
(số 1023)
·
“Sự sống toàn hảo này với Ba Ngôi Chí
Thánh – tức cuộc thông hiệp sự sống
và t́nh yêu với Ba Ngôi, với Trinh Nữ Maria, với
các thiên thần và toàn thể các thánh – được
gọi là ‘thiên đàng’. Thiên đàng là cùng đích
tối thượng và là mức độ viên trọn của những ǵ
con người hết sức khát vọng, là trạng thái hạnh
phúc tuyệt đối vĩnh hằng”. (số 1024)
·
“Sống trên thiên đàng là ‘được ở với Chúa
Kitô’. Người được tuyển chọn sống
‘trong Chúa Kitô’ (Phil
1:23; x Jn 14:3; 1Thess 4:17),
nhưng họ vẫn giữ được, đúng hơn t́m thấy căn
tính đích thực của ḿnh, t́m thấy tên gọi riêng
của ḿnh (x
Rev 2:17)”.
(số 1025)
·
“Bằng việc tử nạn và Phục Sinh, Chúa Giêsu
Kitô đă ‘mở’ thiên đàng ra cho chúng ta. Sự
sống của vĩnh phúc nhân là ở chỗ trọn vẹn chiếm
được các hoa trái của việc Chúa Kitô cứu chuộc…
Thiên đàng là cộng đồng vĩnh phúc của tất cả
những ai hoàn toàn liên kết với Chúa Kitô”.
(số 1026)
·
“V́ siêu việt tính của ḿnh, không ai có thể
thấy được Thiên Chúa như Ngài là, trừ khi chính
Ngài tỏ mầu nhiệm của Ngài ra cho để con người
được trực tiếp chiếm ngắm và ban cho họ có khả
năng này. Giáo Hội gọi việc chiêm ngắm Thiên
Chúa trong vinh hiển thiên đ́nh của Ngài ấy là
‘phúc kiến’”. (số 1028)
Phán Xét Chung Riêng
·
“Mỗi một người lănh nhận vĩnh phần của
ḿnh ở nơi linh hồn bất tử của họ vào chính giây
phút lâm chung, qua một cuộc phán xét riêng liên
quan đến cuộc sống của họ đối với Chúa Kitô: một
là họ được vào hưỡng vinh phúc thiên đàng
– qua một cuộc thanh tẩy (x
Công Đồng Chung Lyon II năm 1274: DS 857-858;
Công Đồng Chung Florence năm 1439: DS 1304-1306;
Công Đồng Chung Triđentinô năm 1563: DS 1820)
hay liền ngay tức khắc (x
Đức Bênêđictô XII, Benedictus Deus năm
1336: DS 1000-1001; Đức Gioan XXII, Ne Supeer
His năm 1334: DS 990)
– hai là lập tức bị trầm luân đời đời
(cùng
văn kiện của Đức Bênêđitô XII: DS 1002)”.
(số 1022)
·
“Việc tất cả mọi kẻ chết phục sinh, ‘cả kẻ
lành người dữ’ (Acts
24:15),
sẽ xẩy ra trước Cuộc Chung Thẩm…”
(số 1038).
·
“… Cuộc Chung Thẩm sẽ phơi bầy hết cỡ việc
lành mà mỗi người đă làm hay không làm trong
cuộc sống trần gian của họ” (số 1039).
·
“Cuộc Chung Thẩm sẽ xẩy ra khi Chúa Kitô
đến trong vinh quang… Cuộc Chung
Thẩm sẽ tỏ ra cho thấy rằng đức công chính của
Thiên Chúa chiến thắng tất cả mọi thứ bất chính
gây ra do các tạo vật của Ngài, cũng như cho
thấy t́nh yêu của Thiên Chúa mạnh hơn sự chết
(x
Sg 8:6)”.
(số 1040)
Luyện Ngục, Hỏa Ngục
·
“Tất cả những ai chết trong ơn nghĩa Chúa,
song vẫn chưa được hoàn toàn thanh tẩy, thực sự
đă được bảo đảm phần rỗi đời đời của ḿnh rồi;
tuy nhiên, sau khi chết họ c̣n phải chịu thanh
tẩy nữa, nhờ đó họ chiếm được sự thánh thiện cần
thiết để có thể hoan hưởng thiên đ́nh” (số
1030). “Giáo Hội gọi cuộc thanh tẩy cuối
cùng của thành phần được tuyển chọn này là Luyện
Ngục, một cuộc thanh tẩy hoàn toàn
khác hẳn với h́nh phạt của thành phần bị trầm hư
(x
Công Đồng Chung Florence năm 1439: DS 1304; Công
Đồng Chung Triđentinô năm 1563: DS 1820; Đức
Bênêđictô XII, Benedictus Deus năm 1336:
DS 1000)”
(số 1031).
·
“… Chết trong khi c̣n mắc tội trọng mà không
ăn năn thống hối và chấp nhận t́nh yêu nhân hậu
của Thiên Chúa tức là vẫn ở trong t́nh trạng
theo ư muốn tự do chọn lựa của chúng ta tách ĺa
khỏi Ngài muôn đời. T́nh trạng vĩnh viễn tự
loại trừ ḿnh khỏi cuộc hiệp thông với Thiên
Chúa và các thánh đây được gọi là ‘hỏa ngục’”
(số 1033). “… H́nh phạt chính của hỏa ngục
là đời đời bị ĺa xa khỏi Thiên Chúa,
Đấng mà chỉ có một ḿnh Ngài con người mới được
sự sống và hạnh phúc là những ǵ họ đă được tạo
dựng nên để đạt tới và cũng là những ǵ họ trông
mong” (số 1035). “Thiên Chúa không
tiền định cho ai phải sa hỏa ngục (x
Công Đồng Chung Orange II năm 529: DS 397; Công
Đồng Chung Triđentinô năm 1547: DS 1567);
v́ thế, cần phải có việc tự ư ĺa bỏ Thiên
Chúa (tức là phạm tội trọng) và việc nhất quyết
sống như vậy cho tới cùng…” (số 1037).
Trời Mới Đất Mới
·
“Vào lúc tận cùng thời gian Vương Quốc của
Thiên Chúa sẽ hoàn toàn trị đến. Sau
cuộc phán xét chung, kẻ lành sẽ cùng với Chúa
Kitô muôn đời cai trị, được vinh quang cả xác
lẫn hồn. Chính vũ trụ cũng sẽ được canh tân
đổi mới” (số 1042). “Thánh Kinh gọi
cuộc canh tân mầu nhiệm này, một cuộc biến
đổi cả nhân loại và thế giới, là ‘trời mới đất
mới’ (2Pet
3:13; x Rev 21:1).
Dự án của Thiên Chúa trong việc đem ‘tất cả
mọi sự, những sự trên trời cũng như những sự
dưới đất’ (Eph
1:10)
qui tụ lại dưới một thủ lănh sẽ hoàn toàn
được hiện thực” (số 1043).
·
“Đối với con người, cuộc hoàn thành này sẽ
là t́nh trạng hiện thực cuối cùng của mối hiệp
nhất loài người lại với nhau, mối
hiệp nhất Thiên Chúa đă dự định từ khi tạo thành
và là một mối hiệp nhất Giáo Hội lữ hành đóng
vai ‘bản chất là một bí tích’ (x
Hiến Chế Lumen Gentium, 1).
Những ai hiệp nhất với Chúa Kitô sẽ làm nên
một cộng đồng của thành phần được cứu độ, ‘thánh
đô của Thiên Chúa’, ‘Hôn Thê, bạn đời của Con
Chiên’ (Rev
21:2, 9)…...
Phúc Kiến sẽ trở thành một suối nguồn tràn
lan hạnh phúc, an b́nh và hiệp thông với nhau”.
(số 1045)
·
“Đối với vũ trụ, Mạc Khải xác định số mệnh
chung sâu xa giữa thế giới vật chất và con người:
‘V́ tạo vật ngong ngóng mong đợi việc tỏ hiện
của con cái Thiên Chúa... trong hy vọng, v́
chính tạo vật sẽ được giải thoát khỏi số phận hư
hoại...’ (Rm
8:19-23)”
(số 1046). “Bấy giờ cả vũ trụ hữu h́nh
được ấn định biến đổi, ‘để chính thế giới, lấy
lại t́nh trạng nguyên thủy của ḿnh,
không c̣n gặp những trục trặc, phải góp phần
vào việc phụng sự kẻ lành’, thông
dự vinh quang với Chúa Giêsu Kitô phục sinh
(Thánh
Irênêô, Adv. Haeres. 5, 32, 1: PG 7 / 2,
210)”
(số 1047).
TÓM LẠI:
V́ được hiệp thông cùng Giáo Hội
Thanh Luyện và Giáo Hội Vinh Quang hoàn toàn
thuộc về đời sau mà Mầu Nhiệm Cánh Chung đă được
phản ánh nơi Giáo Hội Lữ Hành ngay ở đời này.
“Câu ‘các thánh hiệp thông’ đây có hai ư nghĩa
dính liền với nhau, đó là việc hiệp thông ‘những
sự thánh (sancta)’
(số 949-951, 953), hiệp thông ‘giữa các thánh (sancti)’”
(số 956, 958), nhất là hiệp thông với “Mẹ của
Chúa Kitô, Mẹ của Giáo Hội” (số 969, 972).
Nếu
Mầu Nhiệm Cánh Chung là Mầu Nhiệm Cứu Độ đă được
hoàn toàn nên trọn nơi lịch sử loài người, tức
mầu nhiệm con người được thực sự và vĩnh viễn
cứu độ khỏi tội lỗi và sự chết (là hậu quả của
tội lỗi), th́ Mầu Nhiệm Cánh Chung này phải được
bắt nguồn từ ơn thứ tha tội lỗi
(số 976, 979, 982), một ơn thứ tha, theo Giáo Lư
của Giáo Hội Công Giáo, được Giáo Hội lấy linh
quyền của ḿnh ban phát qua Bí Tích Rửa Tội (số
977) cũng như Bí Tích Giải Tội (số 980). Mầu
Nhiệm Cánh Chung, theo Giáo Lư của Giáo Hội Công
Giáo, là mầu nhiệm tối hậu của đức tin Kitô Giáo
công bố việc kẻ chết phục sinh trong ngày sau
hết (số 997-999, 1001) và công bố có sự sống
trường sinh (số 988).
Trọng tâm của Mầu Nhiệm Cánh Chung chính là sự
sống đời sau, một vĩnh phúc thiên đường
(số 1023-1026, 1028), qua cuộc phán xét riêng
cũng như chung (số 1022, 1038-1040), sẽ không
ban cho kẻ bất chính là thành phần sẽ bị hư đi
đời đời trong hỏa ngục (số 1033, 1035, 1037), mà
chỉ được ban cho người công chính, thành phần dù
có cần phải được thanh tẩy trong luyện ngục (số
1030-1031), cũng sẽ sống trong một trời mới đất
mới (số 1042-1043, 1045-1047), như Thiên Chúa là
nguyên ủy và là cùng đích canh tân lại tất cả
mọi sự.
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1.
“Sự chết là tận kết của cuộc sống trần gian...
Khía cạnh chết chóc này giúp cho đời sống của
chúng ta mang tính cách khẩn trương, ở chỗ
khi nhớ đến cái chết của ḿnh chúng ta nhận
ra rằng chúng ta chỉ có một thời gian giới hạn
để làm cho đời sống của chúng ta được nên trọn”.
(số 1007)
2.
“Chết là tận cùng của cuộc con người lữ hành
trần thế, của thời gian ân sủng và t́nh thương
Thiên Chúa ban cho họ để sống cuộc sống trần
gian cho hợp với dự án thần linh cũng như để dứt
khoát về định mệnh vĩnh viễn của ḿnh” (số
1013). Bởi thế, “mọi hành động của các bạn,
mọi tư tưởng, phải là những tư tưởng và hành
động của người có thể chết đi vào cuối một ngày
sống. Chết sẽ không c̣n kinh khiếp với
các bạn nữa, nếu các bạn có một lương tâm bằng
an... Thế th́ tại sao các bạn không giữ
ḿnh sạch tội thay v́ trốn tránh sự chết?
Nếu hôm nay các bạn không dám đối diện với
sự chết th́ các bạn sẽ không thể nào đối diện
với nó sau này...’ (Sách
Gương Chúa Giêsu, 1, 23, 1)”
(số 1014)
3.
“Việc Phán Xét Chung là sứ điệp kêu gọi con
người hăy ăn năn cải thiện đời sống trong khi
Thiên Chúa c̣n ban cho họ ‘thời thuận tiện...
ngày cứu độ’
(2Cor
6:2).
Sứ điệp về việc Phán Xét Chung này tác động họ
kính sợ Thiên Chúa và dấn thân sống đức công
chính của Vương Quốc Thiên Chúa...”. (số 1041)
4.
“Chẳng những không làm chúng ta giảm đi
mối quan tâm đối với cuộc phát triển thế gian
này, niềm mong đợi một trái đất mới c̣n thôi
thúc chúng ta nữa, v́ chính ở trên đời
này mà cơ cấu của một tân gia nhân loại phát
triển, một cách nào đó cho thấy thế hệ sẽ đến.
Đó là lư do tại sao, mặc dù chúng ta cần phải
cẩn thận phân biệt việc tiến bộ trần thế với
việc phát triển của vương quốc Chúa Kitô, việc
tiến bộ này cũng liên hệ trọng yếu với vương
quốc của Thiên Chúa, v́ nó có thể đóng góp vào
việc xây dựng một xă hội loài người tốt đẹp hơn’
(Hiến
Chế Gaudium et Spes, 39.2)”.
(số 1049)
5.
“Trong tiếng Do Thái, amen có cùng một gốc với
chữ ‘tin tưởng’… Bởi thế chúng ta hiểu được tại
sao ‘Amen’ có thể nói lên cả việc trung thành
của Thiên Chúa đối với chúng ta lẫn ḷng tin
tưởng của chúng ta nơi Ngài” (số 1062). “Như
thế, tiếng ‘Amen’ kết thúc Kinh Tin Kính lập lại
và xác nhận những lời ‘tôi tin kính’ đầu tiên.
Tin Tưởng tức là thưa ‘Amen’ với các lời
nói, với các hứa hẹn và với các giới lệnh của
Thiên Chúa, là hoàn toàn trao phó bản thân ḿnh
cho Đấng là ‘Amen’ của một t́nh yêu vô cùng và
của một ḷng tín trung trọn vẹn. Đời sống hằng
ngày của Kitô hữu sẽ là tiếng ‘Amen’ đối với lời
‘con tin’ của việc chúng ta tuyên xưng đức tin
khi lănh nhận phép rửa”. (số 1064)