Bài
Giáo Lư số 21
BÍ TÍCH RỬA TỘI
(Bí Tích Khởi Đầu Kitô Giáo Thứ Nhất)
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
ếu con người tin có thần linh, và thực sự là có
thần linh thiêng liêng vô h́nh, th́ vị thần linh
này phải tỏ ḿnh cho con người thấy một cách nào
đó, để con người có thể đến với ngài, nghĩa là
giữa thần linh và nhân loại phải có một giao
điểm, phải có một cái ǵ đó hay một nơi nào đó
để cả hai có thể gặp gỡ nhau và giao tiếp với
nhau, bằng không tất cả những ǵ con người tin
tưởng chỉ là giả tưởng, là ngẫu tượng mà thôi.
Thiên Chúa của Kitô Giáo quả thực đă tỏ ḿnh ra
nơi “vị trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và
loài người là con người Giêsu Kitô” (1Tim 2:5).
Thế nhưng, Vị Thiên Chúa Làm Người Giêsu Kitô
này cũng chỉ “ở giữa chúng ta” (Jn 1:14) trên
trần gian này trong một giai đoạn lịch sử 33 năm
ngắn ngủi. Bởi thế, để có thể “luôn ở lại cho
đến tận thế” (Mt 28:20), với riêng thành phần
môn đệ làm nên Giáo Hội của Người, và qua Giáo
Hội với toàn thể nhân loại, thành phần “mọi dân
nước” (Mt 28:19), “Chúa Kitô đă thiết lập các bí
tích của tân luật. Có bảy phép bí tích là Rửa
Tội, Thêm Sức, Thánh Thể, Thống Hối, Xức Dầu,
Chức Thánh và Hôn Phối” (SGL, 1210).
Theo Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo th́ “bảy
phép bí tích ấy đụng chạm đến tất cả mọi giai
đoạn cũng như đến tất cả mọi giây phút quan
trọng của cuộc đời Kitô hữu (xem
Thánh Tôma Aquinas, STh III, 65, 1),
ở chỗ, bảy bí tích này hạ sinh và phát triển,
chữa lành và trao sứ vụ cho đời sống đức tin của
Kitô hữu. Như thế, giữa những giai đoạn của đời
sống tự nhiên và những giai đoạn của đời sống
thiêng liêng có một sự tương tự giống như nhau”
(SGL, 1211). Trước hết, liên quan đến giai đoạn
đầu tiên của đời sống thiêng liêng này có Các Bí
Tích Khởi Đầu Kitô Giáo, đó là Rửa Tội, Thêm Sức
và Thánh Thể: “Tín hữu được tái sinh bởi Phép
Rửa, được kiên cường bởi bí tích Thêm Sức, và
được nhận lănh lương thực trường sinh nơi Thánh
Thể” (SGL, 1212). Trong Các Bí Tích Khởi Đầu
Kitô Giáo này, “Phép Thánh Tẩy là nền tảng cho
cả cuộc sống Kitô hữu, là ngơ vào để sống sự
sống trong Thần Linh và là cửa tiến đến với các
bí tích khác” (SGL, 1213). Vậy:
1.
Bí Tích Rửa Tội có ư nghĩa như thế nào trong
công cuộc cứu độ?
2.
Bí Tích Rửa Tội được cử hành ra sao?
3.
Thụ lănh nhân của Bí Tích Rửa Tội là những ai?
4.
Bí Tích Rửa Tội có cần thiết không và khi lănh
nhận có những công hiệu nào?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1.
BÍ TÍCH RỬA TỘI CÓ Ư NGHĨA NHƯ THẾ NÀO TRONG
CÔNG CUỘC CỨU ĐỘ?
Để cho thấy ư nghĩa sâu xa và tầm vóc quan trọng
của Bí Tích Rửa Tội, Giáo Lư Giáo Hội Công
Giáo đă tŕnh bày mối liên hệ mật thiết của
bí tích này trong công cuộc cứu độ của Thiên
Chúa từ Cựu Ước, qua Chúa Kitô, đến Giáo Hội của
Chúa Kitô.
Bí Tích Rửa Tội liên hệ với công cuộc cứu độ của
Thiên Chúa trong Cựu Ước.
·
“Từ khởi nguyên thế giới, nước đă là nguồn
mạch sự sống và sinh sản. Thánh Kinh thấy
nước như ‘được bao phủ’ bởi Thần Linh Chúa (x
Gn 1:2)”
(số 1218). “Giáo Hội đă coi chiếc
tầu Noe là tiền thân của ơn cứu độ nhờ Phép Rửa
Tội…” (số 1219). “Nhất là việc
vượt qua Biển Đỏ, được hiểu là việc giải
phóng dân Yến Duyên khỏi cảnh làm tôi nước Ai
Cập, loan báo cho thấy trước việc giải
phóng do Phép Rửa mang lại” (số 1221). “Sau
hết, Phép Rửa c̣n được báo trước bằng
việc vượt qua Sông Dược-Đăng, một
việc mà nhờ đó Dân Chúa chiếm hưởng mảnh đất
được hứa ban cho con cái Abraham, mảnh đất tiêu
biểu cho sự sống trường sinh. Lời hứa về việc
thừa hưởng phúc lành này đă được nên trọn nơi
Tân Ước” (số 1222).
Bí Tích Rửa Tội liên hệ với công cuộc cứu độ của
Thiên Chúa nơi Chúa Kitô.
·
“Tất cả mọi h́nh ảnh tiền thân đều được nên
trọn nơi Chúa Giêsu Kitô. Người bắt đầu cuộc
đời công khai của ḿnh sau khi lănh nhận phép
rửa của Thánh Gioan Tẩy Giả ở sông Dược Đăng
(x
Mt 3:13).
Sau khi phục sinh, Chúa Kitô ban bố sứ
mệnh làm phép rửa cho các môn đệ của Người…
(Mt
28:19-20; x Mk 16:15-16)”
(số 1223). “Nơi cuộc Vượt Qua của ḿnh,
Chúa Kitô đă mở ra cho tất cả mọi người suối
nguồn Thanh Tẩy. Người đă nói về cuộc Khổ Nạn
của Người như là một ‘Phép Rửa’ Người phải nhận
lănh (Mk
10:38; x Lk 12:50).
Máu cùng nước chảy ra từ cạnh sườn bị đâm
thâu của Chúa Giêsu tử giá là tiêu biểu cho Phép
Rửa và Thánh Thể, các bí tích sự sống (x
Jn 19:34; 1Jn 5:6-8).
Từ đó con người mới có thể ‘được hạ sinh bởi
nước và Thần Linh (x
Jn 3:5)
để vào hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa” (số
1225).
Bí Tích Rửa Tội liên hệ với công cuộc cứu độ của
Thiên Chúa nơi Giáo Hội.
·
“Từ ngay ngày Lễ Hiện Xuống, Giáo Hội đă
cử hành và ban phát Phép Thánh Tẩy.
Thật vậy, Thánh Phêrô tuyên bố cho đám đông dân
chúng đang bàng hoàng về lời rao giảng của ḿnh
là: ‘Hết mọi người trong anh em hăy thống hối và
lănh phép rửa nhân danh Chúa Giêsu Kitô để được
ơn thứ tha tội lỗi của ḿnh; rồi anh em sẽ nhận
được tặng ân Thánh Linh’ (Acts
2:38)…
Phép Rửa luôn luôn được coi như có liên hệ
với đức tin: ‘Hăy tin vào Chúa Giêsu
th́ ông sẽ được cứu độ, cả ông lẫn gia đ́nh ông’
(Acts
16:31-33)”
(số 1226). “Theo Thánh Tông Đồ Phaolô, tín
hữu qua Phép Rửa được hiệp thông với sự chết của
Chúa Kitô, được mai táng với Người và phục sinh
với Người… (x
Rm 6:3-4; Col 2:12).
Thụ nhân phép rửa ‘mặc lấy Chúa Kitô’
(Gal
3:27).
Bởi Chúa Thánh Linh, Phép Rửa là bể nước
thanh tẩy, bể nước công chính hóa và là bể nước
thánh hóa” (số 1227).
2.
BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC CỬ HÀNH RA SAO?
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo
cho biết, Bí Tích Rửa Tội được cử hành sau khi
hoàn tất tiến tŕnh gia nhập, với những lễ nghi
đặc biệt và có thể bởi cả những tác nhân chính
thức và ngoại lệ.
Bí Tích Rửa Tội được cử hành sau
khi hoàn tất tiến tŕnh gia nhập:
·
“Từ thời các tông đồ, việc trở
thành một Kitô hữu đă được hoàn tất bởi một cuộc
hành tŕnh và một cuộc nhập môn diễn tiến qua
vài giai đoạn… đó là việc loan báo Lời Chúa,
việc chấp nhận Phúc Âm sau khi trở lại, việc
tuyên xưng đức tin, việc lănh nhận chính Phép
Rửa, việc tuôn đổ Thánh Linh và việc được hiệp
thông Thánh Thể”
(số 1229). “Các nghi thức cho những giai đoạn
này được tŕnh bày trong cuốn Nghi Thức Người
Lớn Gia Nhập Kitô Giáo (RCIA: the Rite of
Christian Initiation of Adults)” (số 1232).
“Ngày nay, tất cả mọi lễ nghi, Latinh cũng
như Đông Phương, việc người lớn gia nhập Kitô
Giáo đều được bắt đầu bằng giai đoạn giáo lư tân
ṭng và kết thúc ở việc cử hành một lúc ba bí
tích khởi đầu là Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể…”
(số 1233)
Bí Tích Rửa Tội được cử hành với
những lễ nghi đặc biệt:
·
“Ư nghĩa và ân sủng của bí
tích Rửa Tội được sáng tỏ nơi các nghi thức cử
hành bí tích này…” (số 1234): “Dấu thánh
giá ghi dấu ấn Chúa Kitô nơi kẻ sắp thuộc
về Người và cho thấy ơn cứu chuộc Chúa Kitô đă
lập cho chúng ta bằng thập giá của Người” (số
1235); “Việc loan báo Lời Chúa không
thể tách khỏi Phép Rửa là việc soi sáng cho thụ
lănh nhân và cộng đồng tham sự chân lư mạc khải
để làm cho họ có thể đáp ứng bằng đức tin…”
(số 1236). “Việc trừ tà một hay vài
lần trên thụ lănh nhân, v́ Phép Rửa nói lên việc
giải thoát con người khỏi tội lỗi cũng như khỏi
tên cám dỗ ma quỉ. Việc xức dầu cho thụ
lănh nhân sau đó của vị ban bí tích hay
việc đặt tay ngài trên họ để họ minh
nhiên tuyên bố từ bỏ Satan. Nhờ đó, họ có thể
tuyên xưng đức tin của Giáo Hội, một
đức tin họ được Phép Rửa ban cho” (số 1237).
“Việc thánh hiến nước rửa tội (vào
lúc bấy giờ hay vào đêm Vọng Phục Sinh)… để
những ai được rửa bởi nước ấy cũng được ‘sinh
bởi nước và Thần Linh’ (Jn
3:5)”
(số 1238). “Việc rửa tội được thực hiện một
cách hoàn toàn nhất bằng ba lần d́m ḿnh trong
nước rửa tội. Tuy nhiên, từ xa xưa phép rửa cũng
đă được ban phát bằng việc đổ nước ba lần trên
đầu thụ lănh nhân” (số 1239). “Việc xức
bằng dầu thánh nói lên tặng ân Thánh Linh được
ban cho tân thánh tẩy nhân, người được trở thành
một Kitô hữu, tức được trở thành một người ‘được
xức dầu’ bởi Thánh Linh, người được liên kết với
Chúa Kitô là vị tư tế, ngôn sứ và vương chủ được
xức dầu (x
Rite of Baptism of Children, 62)”
(số 1241). “Việc mặc chiếc áo trắng
tượng trưng cho việc thánh tẩy nhân ‘mặc lấy
Chúa Kitô’ cũng được sống lại với Chúa
Kitô (Gal
3:27).
Việc cầm cây nến sáng được thắp từ
ngọn nến Phục Sinh tượng trưng việc người tân
ṭng được Chúa Kitô soi sáng. Trong Người, thánh
tẩy nhân là ‘ánh sáng thế gian’ (Mt
5:14; x Phil 2:15)”
(số 1243). “Việc Rước Lễ Lần Đầu… V́
đă trở nên con cái Thiên Chúa với chiếc áo cưới
trên ḿnh, người tân ṭng được tham dự vào ‘bữa
tiệc cưới của Con Chiên’ (Rev
19:9)
và được lănh nhận lương thực của sự sống mới
là ḿnh máu Chúa Kitô…” (số 1244). “Phép
lành trọng thể kết thúc việc cử hành Phép
Rửa…” (số 1245).
Bí Tích Rửa Tội có thể được cử hành bởi cả những
tác nhân chính thức và ngoại lệ:
·
“Những vị thừa tác viên thông thường của
Phép Rửa là giám mục và linh mục,
trong Giáo Hội Latinh c̣n có cả thày sáu
nữa (x
Giáo Luật, khoản 861.1; Giáo Luật Giáo Hội Đông
Phương, khoản 677.1).
Gặp trường hợp cần thiết, bất cứ ai,
ngay cả người không lănh nhận bí tích rửa
tội, cũng có thể ban phép rửa, miễn là họ có
ư làm việc này… theo những ǵ Giáo Hội vẫn làm
khi ban phép rửa và theo công thức rửa tội đọc
lên nhân danh Chúa Ba Ngôi. Giáo Hội thấy lư do
cần phải làm như vậy là v́ căn cứ vào ư muốn cứu
độ phổ quát của Thiên Chúa cũng như vào sự cần
thiết của Phép Rửa để được cứu độ (x
1Tim 2:4)”
(số 1256).
3.
THỤ LĂNH NHÂN CỦA BÍ TÍCH RỬA TỘI LÀ NHỮNG AI?
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo
xác định thành phần thụ lănh nhân của Bí Tích
Rửa Tội là tất cả “mọi người chưa lănh nhận bí
tích rửa tội và chỉ có những người này mới được
lănh nhận phép rửa mà thôi” (SGL, 1246). Tuy
nhiên, thành phần thụ lănh nhân phép rửa này
được chia ra làm hai, người lớn và trẻ em.
Thành phần thụ lănh nhân phép rửa là người lớn.
·
“Từ thuở ban đầu của Giáo Hội, Rửa Tội cho
người lớn là một việc thông thường ở những nơi
Phúc Âm vừa được loan báo. Việc dạy giáo lư
nhập đạo (tức việc dọn ḿnh lănh nhận Phép
Rửa) do đó chiếm một vị trí quan trọng.
Việc nhập môn đức tin và đời sống Kitô Giáo này
phải giúp cho người dự ṭng lănh nhận ơn Chúa
nơi Phép Rửa, Thêm Sức và Thánh Thể”. (số
1247)
·
“Việc dạy giáo nhập đạo, hay việc hướng
dẫn các người dự ṭng, là để làm cho việc họ trở
lại và đức tin của họ được chín chắn,
trong việc đáp ứng tác động khơi mào của Thiên
Chúa cũng như trong việc hiệp nhất với cộng đồng
Giáo Hội. Việc dạy giáo lư nhập đạo phải
là ‘một việc hướng dẫn sống trọn cuộc đời
Kitô hữu… một cuộc đời mà các người môn đệ
của Chúa Kitô sẽ được liên kết với Chúa Kitô là
Thày của họ. Các người dự ṭng phải được khai
tâm cho thấy một cách xứng hợp mầu nhiệm cứu độ
cùng với việc thực hành các nhân đức Phúc Âm, họ
cũng phải được dẫn nhập vào đời sống đức tin,
phụng vụ và bác ái yêu thương của Dân Chúa bằng
các nghi thức thánh tiếp nối nhau” (số 1248)
·
“Các người dự ṭng là thành
phần ‘đă được liên kết với Giáo Hội rồi,
họ đă thuộc về gia đ́nh của Chúa Kitô, và vẫn
thường sống một đời sống tin cậy mến’
(Sắc
Lệnh Cho Muôn Dân, 14.5).
‘Giáo Hội yêu thương và ân cần
ôm ấp họ như con cái của ḿnh vậy’ (Hiến
Chế Ánh Sáng Muôn Dân 14.3; x Giáo Luật, các
khoản 206, 788.3)”
(số 1249)
Thành phần thụ lănh nhân phép rửa là trẻ em
·
“Được sinh ra với một bản tính loài người sa
phạm và bị ô nhiễm bởi nguyên tội, trẻ em
cũng cần phải được tái sinh trong Phép Rửa
để thoát khỏi quyền lực tối tăm mà vào lănh
giới tự do của con cái Thiên Chúa là nơi tất cả
mọi người được kêu gọi đến (x
Công Đồng Chung Triđentinô năm 1546: DS 1514; x
Col 1:12-14)…”.
(số 1250)
·
“Việc Rửa Tội cho trẻ em là một truyền
thống lâu đời của Giáo Hội. Có những
chứng cớ rơ ràng cho thấy tục lệ này được bắt
đầu từ thế kỷ thứ hai trở đi, và cũng rất có thể
ngay từ khi các tông đồ bắt đầu rao giảng, lúc
ấy đă có tất cả ‘những gia đ́nh’ được lănh nhận
phép rửa, trong đó trẻ em cũng có thể được rửa
tội nữa (x
Acts 16:15, 33, 18:8; 1Cor 1:16; Thánh Bộ Tín Lư
Đức Tin, bản hướng dẫn, Pastoralis actio: AAS 72
năm 1980 1137-1156)”.
(số 1252)
4.
BÍ TÍCH RỬA TỘI CÓ CẦN THIẾT KHÔNG VÀ CÓ NHỮNG
CÔNG HIỆU NÀO?
Về tính cách khẩn thiết và tác hiệu của Phép
Rửa, Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo khẳng
định Phép Rửa tuyệt đối cần cho phần rỗi của tất
cả mọi người, lớn cũng như bé, v́ Phép Rửa có
tác dụng tha hết tất cả mọi tội lỗi, làm cho thụ
lănh nhân trở thành một tạo vật mới của Chúa Ba
Ngôi, kết hợp họ với Giáo Hội là Thân Thể của
Chúa Kitô, gắn bó họ với mối hiệp nhất Kitô
Giáo, và ghi ấn tín không thể xóa bỏ nơi họ.
Phép Rửa tuyệt đối cần cho phần rỗi cho tất cả
mọi người, lớn cũng như bé:
·
“Chính Chúa Kitô đă xác nhận là Phép Rửa cần
thiết cho phần rỗi (x
Jn 3:5).
Người c̣n truyền các môn đệ của Người loan
báo Phúc Âm cho mọi dân nước và rửa tội cho họ
nữa (x
Mt 28:19-20; x Công Đồng Chung Triđentinô năm
1547: DS 1618; Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân 14;
Sắc Lệnh Cho Muôn Dân, 5).
Phép Rửa cần thiết cho phần rỗi của những
ai được nghe loan báo Phúc Âm và là những người
có cơ hội để xin lănh nhận bí tích này (x
Mk 16:16)...”.
(số 1257)
·
“Giáo Hội luôn luôn thâm tín một cách mạnh mẽ
là những ai chịu chết v́ đức tin mà không
lănh nhận Phép Rửa đều được rửa bởi cái chết cho
Chúa Kitô và với Chúa Kitô của họ. Phép Rửa
bằng máu này, cũng như ḷng ước ao được lănh
nhận Phép Rửa, làm phát sinh ra các hoa trái của
Phép Rửa ngoài bí tích”. (số 1258)
·
“Đối với những người dự ṭng chết trước
khi lănh nhận Phép Rửa th́ ước muốn
hiển nhiên của họ, cùng với ḷng họ thống hối
tội lỗi, cộng với đức ái, đủ bảo đảm phần rỗi
mà họ không thể lănh nhận theo bí tích”. (số
1259)
·
“Đối với trẻ em chết chưa được Rửa Tội,
Giáo Hội chỉ có thể phó thác các em cho t́nh
thương Chúa... hy vọng rằng trẻ em chết chưa
được Rửa Tội sẽ được cứu độ một cách nào đó.
Việc Giáo Hội kêu gọi đừng ngăn trở trẻ em đến
với Chúa Kitô nhờ tặng ân Thánh Tẩy càng khẩn
thiết hơn bao giờ hết”. (số 1261)
Phép Rửa có tác dụng tha hết tất cả mọi tội lỗi:
·
“Nhờ Phép Rửa, tất cả tội lỗi đều được tha
thứ, nguyên tội cũng như mọi tư tội, cùng với
hết mọi h́nh phạt bởi tội mà ra (x
Công Đồng Chung Florence năm 1439: DS 1316)...”
(số 1263). Tuy nhiên, một số
hậu quả tạm thời của tội lỗi vẫn c̣n tồn tại nơi
thánh tẩy nhân, như đau khổ, bệnh tật, chết
chóc cùng với các mỏng ḍn vốn có trong
đời sống như những yếu đuối về tính t́nh v.v.
cũng như xu hướng về tội lỗi được Thánh Truyền
gọi là đam mê nhục dục, hay bóng bẩy hơn, là
‘ng̣i tội lỗi’...”. (số 1264)
Phép Rửa làm cho thụ lănh nhân trở thành một tạo
vật mới của Chúa Ba Ngôi:
·
“Phép Rửa chẳng những thanh tẩy
khỏi mọi tội lỗi mà c̣n làm cho người tân
ṭng nên ‘một tạo vật mới’, nên dưỡng tử
của Thiên Chúa, thành phần trở thành ‘người
thừa hưởng bản tính thần linh’ (2Cor
5:17; 2Pt 1:4; x Gal 4:5-7),
nên phần thể của Chúa Kitô và
đồng thừa tự với Người (x
1Cor 6:15, 12:27; Rm 8:17),
và nên đền thờ của Chúa
Thánh Thần (x
1Cor 6:19)”
(số 1265). “Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh
ban cho thánh tẩy nhân ơn thánh hóa, tức ơn công
chính hóa, ở chỗ giúp họ tin vào
Thiên Chúa, hy vọng nơi Ngài và yêu kính Ngài
bằng các nhân đức đối thần; ở chỗ ban cho họ
khả năng sống động và sinh hoạt theo Thánh Linh
tác động nhờ các tặng ân của Thánh Linh;
ở chỗ làm cho họ lớn lên một cách trọn hảo bằng
các nhân đức luân lư. Như thế toàn thể cơ
cấu của đời sống siêu nhiên nơi Kitô hữu đă được
bắt nguồn từ Phép Rửa” (số 1266)
Phép Rửa kết hợp họ với Giáo Hội là Thân Thể của
Chúa Kitô:
·
“Phép Rửa làm cho chúng ta nên phần thể
của Thân Ḿnh Chúa Kitô: ‘Bởi thế...
chúng ta là các chi thể của nhau’ (Eph
4:25).
Phép Rửa liên kết chúng ta thành Giáo Hội. Từ
bể rửa tội phát sinh một Dân Tân Ước duy nhất
của Thiên Chúa, một dân tộc vượt ra ngoài tất
cả mọi giới hạn về tự nhiên hay nhân bản của các
quốc gia, văn hóa, chủng tộc và phái tính:
‘V́ bởi một Thần Linh tất cả chúng ta được rửa
thành một thân thể duy nhất’ (1Cor
12:13)”
(số 1267). “Thánh tẩy nhân đă trở nên ‘những
viên đá sống động’ để ‘xây thành một ngôi nhà
thiêng liêng, một thiên chức tư tế thánh hảo’
(1Pt
2:5).
Bởi Phép Rửa, họ thông phần vào chức linh
mục của Chúa Kitô, vào vai tṛ ngôn sứ và vương
giả của Người...” (số 1268).
Phép Rửa gắn bó họ với mối hiệp nhất Kitô Giáo:
·
“Phép Rửa làm nên nền tảng hiệp thông giữa
tất cả mọi Kitô hữu, bao gồm cả những ai chưa
hoàn toàn hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo...
‘Được công chính hóa bởi đức tin nơi Phép Rửa,
họ được liên kết với Chúa Kitô; do đó, họ có
quyền được gọi là Kitô hữu, và có đủ lư do để
được con cái Giáo Hội Công Giáo chấp nhận là anh
em của ḿnh’ (Sắc
Lệnh về Hiệp Nhất, 3)”.
(số 1271)
Phép Rửa ghi ấn tín không thể xóa bỏ nơi họ:
-
“Liên kết với Chúa Kitô bởi Phép Rửa,
thánh tẩy nhân được trở nên đồng h́nh tượng
với Chúa Kitô. Phép Rửa niêm ấn Kitô hữu
bằng một dấu thiêng liêng bất khả xóa nḥa
của việc họ thuộc về Chúa Kitô. Không
một tội nào có thể xóa được dấu tích này,
ngay cả tội lỗi làm cho Phép Rửa không sinh
hoa trái cứu độ đi nữa (x
Rm 8:29; Công Đồng Chung Triđentinô năm
1547: DS 1609-1619).
Được ban phát một lần là vĩnh viễn,
Phép Rửa không thể tái ban”. (số
1272)
TÓM LẠI:
Để cho thấy ư nghĩa sâu xa và tầm vóc quan trọng
của Bí Tích Rửa Tội, Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo
đă tŕnh bày mối liên hệ mật thiết của bí tích
này trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa từ Cựu
Ước
(SGL, 1218-1219, 1221-1222), qua Chúa Kitô
(SGL, 1223, 1225), đến Giáo Hội của Chúa
Kitô (SGL, 1226-1227). Giáo Lư Giáo Hội
Công Giáo cho biết, Bí Tích Rửa Tội được cử hành
sau khi hoàn tất tiến tŕnh gia nhập (SGL,
1229, 1232-1233), với những lễ nghi đặc biệt
(SGL, 1234-1239, 1241, 1243, 1244-1245)
và có thể bởi cả những tác nhân chính thức và
ngoại lệ (SGL, 1256).
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo xác định thành phần
thụ lănh nhân của Bí Tích Rửa Tội là tất cả “mọi
người chưa lănh nhận bí tích rửa tội và chỉ có
những người này mới được lănh nhận phép rửa mà
thôi”
(SGL, 1246). Tuy nhiên, thành phần thụ lănh
nhân phép rửa này được chia ra làm hai, người
lớn (SGL, 1247-1249) và trẻ em (SGL,
1250-1251).
Về tính cách khẩn thiết và tác hiệu của Phép Rửa,
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo khẳng định Phép Rửa
tuyệt đối cần cho phần rỗi của tất cả mọi người,
lớn cũng như bé
(SGL, 1257-1259, 1261),
v́ Phép Rửa có tác dụng tha hết tất cả mọi tội
lỗi
(SGL, 1263-1264),
làm cho thụ lănh nhân trở thành một tạo vật mới
của Chúa Ba Ngôi
(SGL, 1265-1266),
kết hợp họ với Giáo Hội là Thân Thể của Chúa
Kitô
(SGL, 1267-1268),
gắn bó họ với mối hiệp nhất Kitô Giáo
(SGL, 1271),
và ghi ấn tín không thể xóa bỏ nơi họ
(SGL, 1272).
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1.
“Trở nên phần thể của Giáo Hội, thánh tẩy
nhân không thuộc về ḿnh nữa mà thuộc về Đấng đă
chết và sống lại v́ chúng ta (x
1Cor 6:19; 2Cor 5:15).
Từ nay trở đi, họ được kêu gọi để sống cho
những người khác, để phục vụ trong mối hiệp
thông Giáo Hội, cũng như để ‘vâng lời và phục
tùng’ các vị lănh đạo Giáo Hội (Heb
13:17),
kính trọng và quí mến các vị ấy. Phép Rửa là
căn nguyên của trách nhiệm và của phận sự thế
nào, thánh tẩy nhân cũng được hưởng các quyền
lợi trong Giáo Hội như vậy, như được lănh
nhận các phép bí tích, được nuôi dưỡng bằng Lời
Chúa và được nâng đỡ bằng những trợ giúp thiêng
liêng của Giáo Hội (x
Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, 37; Giáo Luật, các
khoản 208-223; Giáo Luật Giáo Hội Đông Phương,
khoản 675:2)”.
(số 1269)
2.
“’Được tái sinh nên con cái Thiên Chúa, thánh
tẩy nhân phải tuyên xưng trước thế nhân đức
tin họ đă lănh nhận bởi Thiên Chúa qua Giáo
Hội’ và phải tham phần vào hoạt
động tông đồ và truyền giáo của Dân Chúa
(Hiến
Chế Ánh Sáng Muôn Dân, 11; x cùng hiến chế, 17;
Sắc Lệnh Cho Muôn Dân, 7 và 23)
”. (số 1270)
3.
“Thánh Linh đă ghi dấu chúng ta bằng ấn tín
của Chúa ‘cho ngày cứu chuộc’ (Thánh
Âu-Quốc-Tinh, Ep. 98, 5: PL 33, 362; Eph 4:30; x
1:13-14; 2Cor 1:21-22).
‘Phép Rửa thực sự là ấn tín của sự sống
trường sinh’ (Thánh
Irenaeus, Dem ap. 3: SCH 62, 32).
Người tín hữu Kitô Giáo nào ‘giữ ấn tín’
này tới cùng, bằng cách trung thành với các đ̣i
hỏi của việc họ lănh nhận Phép Rửa,
sẽ có thể, ‘với dấu ấn đức tin’ (Roman
Missal, EP I – Roman Canon 97),
với đức tin họ lănh nhận khi chịu phép rửa,
ra khỏi đời này như ḷng mong ước được thị
kiến Thiên Chúa – tuyệt đỉnh của đức tin – và
như ḷng hy vọng sẽ được phục sinh”.
(số 1274)