Bài
Giáo Lư số 4
VIỆC LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
Tâm lư và kinh nghiệm chung chung cho thấy, con
người ta khó ḷng giữ được những điều bí mật, dù
đă được kỹ lưỡng dặn ḍ, thậm chí thề thốt nhất
định không nói ra. Tuy nhiên, khi bí mật được
tiết lộ, người nghe cũng chưa chắc đă tin ngay
điều bí mật đó đúng là một sự thật, nhất là
trong trường hợp điều bí mật ấy không hợp với ư
nghĩ hay khuynh hướng của họ, hay điều bí mật ấy
lại là một điều hay, điều tốt trực tiếp liên
quan đến người họ vốn không ưa, không thích. Vẫn
biết, dù không được chấp nhận, th́ sự thật vẫn
là sự thật. Thế nhưng, cũng không thể phủ nhận
được một sự kiện hết sức thực tế khác, đó là có
những sự thật, khi chúng được truyền đi từ người
này sang người nọ, từ miệng này tới tai kia, đă
không c̣n giữ nguyên tính chất tuyền vẹn của
chúng, tức không nhiều th́ ít đă có thể bị thiên
kiến cá nhân pha trộn hay bị cảm t́nh tư riêng
làm co giăn. Nếu chỉ v́ hợp với ḿnh mà tin vào,
hay mới tin vào, điều người khác truyền lại cho
ḿnh, th́ sự thật được tin tưởng đó, một ngày
kia, chân tướng bị lộ tẩy, nó sẽ trở thành một
sự thật phũ phàng, một sự thật không tưởng. Nếu
trong những điều tầm thường con người ta truyền
lại cho nhau c̣n có thể sai lầm, th́ việc lưu
truyền Chân Lư Vĩnh Cửu, được chất chứa trong
kho tàng Mạc Khải Thần Linh, làm sao có thể giữ
được tính chất nguyên tuyền của ḿnh? Nếu Chân
Lư Cứu Độ không thể hoàn toàn được bảo đảm 100%
nguyên chất Mạc Khải Thần Linh qua tiến tŕnh
lưu truyền như thế, th́ phần rỗi đời đời của
thành phần tin theo Chúa Kitô sẽ chẳng vô cùng
nguy hiểm hay sao?! Vậy Giáo Lư của Giáo Hội
Công Giáo đă dạy thế nào về vấn đề lưu
truyền Mạc Khải Thần Linh vô cùng hệ trọng này:
1.
Việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh được gọi là
ǵ và bao gồm những ǵ?
2.
Tại sao cần phải lưu truyền Mạc Khải Thần Linh?
3.
Trọng tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh
là ǵ?
4.
Mạc Khải Thần Linh được lưu truyền ra sao?
5.
Tất cả những ǵ Giáo Hội hiện giữ có phải đều
được lưu truyền từ Mạc Khải Thần Linh hay chăng?
6.
Truyền Thống, hay Thánh Truyền cũng vậy, có khác
với Thánh Kinh không, và bộ Thánh Kinh Tân Ước
có phải là một trong những ǵ thuộc về Thánh
Truyền hay Truyền Thống không?
7.
Làm sao biết chắc được tất cả những ǵ thuộc
Thánh Truyền do Giáo Hội nắm giữ và truyền dạy
đều được thực sự phát xuất từ Mạc Khải Thần Linh?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1.
VIỆC LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH ĐƯỢC GỌI LÀ
G̀ VÀ GỒM NHỮNG G̀?
Theo Giáo Lư của Giáo Hội Công
Giáo, tất cả những ǵ Thiên Chúa mạc khải
cho con người, được thể hiện và hoàn tất nơi
Chúa Kitô, đều đă được lưu truyền một cách đặc
biệt thành văn theo tác động của Chúa Thánh Linh
trong Giáo Hội Chúa Kitô, ngay từ các vị Tông Đồ
là những chứng nhân tiên khởi, rồi qua các vị
thừa kế của các ngài là hàng giáo phẩm trong
Giáo Hội, gồm cả các vị giáo hoàng là những
người thừa kế Thánh Phêrô và các vị giám mục
thừa kế các Tông Đồ.
·
“’Để luôn luôn bảo tŕ trọn
vẹn Phúc Âm sống động trong Giáo Hội, các tông
đồ đă để lại các vị giám mục làm những người
thừa kế của ḿnh. Các ngài cho các vị
nắm vai tṛ có thẩm quyền giảng dạy của các ngài’
(Hiến
Chế Mạc Khải, đoạn 7.2; Thánh Irênêô,
Adv. haeres 3,3,1: PG 7, 848; Harvey, 2, 9).
Thật vậy, ‘việc giảng dạy tông truyền,
được thực hiện một cách đặc biệt nơi các bản văn
được viết ra theo thần hứng, đă được bảo tŕ
theo đường lối thừa kế liên tục cho đến tận thế’
(Hiến
Chế Mạc Khải, đoạn 8.1)”.
(số 77)
·
“Việc lưu truyền sống động
được hoàn thành trong Thánh Linh này được gọi là
Truyền Thống”.
(số 78)
Nếu Mạc Khải Thần Linh là tất cả
những ǵ Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người, th́
tất cả những ǵ Giáo Hội lưu giữ và bảo tŕ theo
Truyền Thống sẽ bao gồm hết mọi sự Giáo Hội có
được, tức hết mọi sự Giáo Hội tin tưởng trước
Mạc Khải Thần Linh, theo đúng như Mạc Khải Thần
Linh, được diễn tả nơi tín lư, phụng vụ và đời
sống của ḿnh.
·
“Theo Truyền Thống, ‘Giáo Hội lưu tồn và
truyền đạt cho mọi thế hệ tất cả những ǵ chính
Giáo Hội có, tất cả những ǵ Giáo Hội tin tưởng,
qua tín lư, đời sống và việc phượng tự của ḿnh’
(Hiến
Chế Mạc Khải 8.1)”.
(số 78)
2.
TẠI SAO CẦN PHẢI LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH?
Như thế, không thể nào không có
Truyền Thống, tức không thể nào không thực hiện
việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh, bởi v́:
·
“Thiên Chúa ‘muốn tất cả mọi
người được cứu độ và nhận biết chân lư’ (1Tim.2:4),
tức nhận biết Chúa Kitô (x.Jn.14:6).
Chúa Kitô phải được loan báo cho tất cả mọi dân
nước và mọi người, để mạc khải này vang đến tận
cùng trái đất…”
(số 74)
3.
TRỌNG TÂM CỦA VIỆC LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH
LÀ G̀?
Nếu trọng tâm của việc Mạc Khải
Thần Linh là Chúa Kitô, và đối tượng Đức Tin
Thần Linh được thể hiện nơi Truyền Thống của
Giáo Hội cũng là Chúa Kitô, th́ trước hết, trọng
tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh phải
là chính Chúa Kitô, một “Chúa Kitô phải được
loan báo cho tất cả mọi dân nước và mọi người,
để mạc khải này vang đến tận cùng trái đất”
(Giáo
Lư số 74 vừa trích dẫn),
một Chúa Kitô thật sự được hiện thân sống động
nơi Phúc Âm Người đă truyền các tông đồ phải đi
khắp thế gian rao giảng:
·
“’Chúa Kitô, Đấng gồm tóm tất
cả Mạc Khải của Thiên Chúa tối cao, đă
truyền cho các tông đồ đi rao giảng Phúc Âm, một
Phúc Âm được các tiên tri hứa hẹn trước đó, cũng
là một Phúc Âm Người đă hoàn tất nơi bản thân
Người và đă dùng môi miệng ḿnh để công bố.
Trong việc rao giảng Phúc Âm, các vị thông đạt
các tặng ân của Thiên Chúa cho tất cả mọi người.
Phúc Âm là nguồn mạch của tất cả mọi chân lư
cứu độ và tất cả mọi qui luật luân lư
(Hiến
Chế Mạc Khải 7; xem Mt. 28:19-20; Mk.
16:15)”.
(số 75)
Như thế, Phúc Âm của Chúa Kitô là
trọng tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần
Linh.
4.
MẠC KHẢI THẦN LINH ĐƯỢC LƯU TRUYỀN RA SAO?
Tất nhiên, Mạc Khải Thần Linh
được lưu truyền, như đă được giải đáp chính yếu
ở câu hỏi đầu tiên trong bài này, một cách sống
động qua các vị thừa kế Thánh Phêrô cũng như các
Thánh Tông Đồ. Thế nhưng, ở đây, vấn đề được đặt
ra là các Thánh Tông Đồ nói chung đă dùng cách
nào để truyền lại cho các vị thừa kế của ḿnh
tất cả những ǵ các ngài đă nghe, đă thấy, đă
chứng kiến (xem
1John 1:1-3)
nơi “Chúa Kitô, Đấng gồm tóm tất cả Mạc Khải
của Thiên Chúa tối cao” (Giáo
Lư số 75 vừa trích dẫn).
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă xác nhận như
sau:
·
“Phúc Âm đă được truyền lại bằng
hai cách: Bằng truyền khẩu, ‘bởi các tông
đồ là những vị, qua lời các vị rao giảng, qua
gương mẫu các vị để lại
(biệt
chú riêng của người biên soạn,
như không truyền chức linh mục
cho nữ giới),
qua các cơ cấu các vị thiết lập (như
vai tṛ phó tế),
truyền lại những ǵ chính các ngài đă lănh nhận,
từ môi miệng của Chúa Kitô, từ lối sống và các
việc làm của Người, hay các vị biết được nhờ tác
động của Chúa Thánh Thần (là
Thần Chân Lư dẫn Giáo Hội vào tất cả sự thật,
như đă
giúp
cho các Vị Tông Đồ
suy ra từ
ư hướng của Chúa Kitô về việc
không cần chịu phép cắt b́ của Do Thái mới được
cứu rỗi, một quyết định có thể được căn cứ vào
lời Chúa Giêsu phán: “ai tin vào Phúc Âm và chịu
phép rửa sẽ được cứu độ” – Mk 16:16 - chứ không
phải ai chịu phép cắt b́ mới được cứu rỗi)’
(Hiến
Chế Mạc Khải, đoạn 7).
Bằng văn tự,
‘bởi chính các vị tông đồ
(như Phúc Âm do Thánh Mathêu hay
Thánh Giaon viết, hoặc các Thư Mục Vụ do Thánh
Phaolô viết),
cũng như bởi các người, có liên hệ với các tông
đồ
(như Thánh Marcô là môn đệ Thánh
Phêrô đă viết cuốn Phúc Âm thứ hai hay Thánh
Luca là môn đệ Thánh Phaolô đă viết cuốn Phúc Âm
thứ ba cũng như cuốn Tông Vụ),
đă cố công viết thành văn sứ điệp cứu độ theo
thần hứng của cùng một Thánh Thần’
(Hiến
Chế Mạc Khải, đoạn 7)”.
(số 76; xin xem cả câu đầu của số 83)
5.
TẤT CẢ NHỮNG G̀ GIÁO HỘI HIỆN GIỮ CÓ PHẢI ĐỀU
ĐƯỢC LƯU TRUYỀN TỪ MẠC KHẢI THẦN LINH HAY CHĂNG?
Tuy nhiên, như thế không có nghĩa
là tất cả những ǵ Giáo Hội hiện giữ đều được
lưu truyền từ Mạc Khải Thần Linh. Giáo Lư của
Giáo Hội Công Giáo đă minh xác điều này như
sau:
·
“Cần phải tách biệt Truyền
Thống ra khỏi các tục truyền về thần học (biệt
chú riêng của người biên soạn: như phải học
triết rồi mới học thần học),
về qui luật (như
luật độc thân linh mục hay giữ chay),
về phụng vụ (như
việc làm lễ quay lên hay quay xuống, rước lễ
bằng tay hay bằng miệng),
hay về việc sùng kính
(như việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa
Giêsu và Khiết Tâm Mẹ Maria)
được xuất phát nơi các giáo hội địa phương qua
gịng thời gian. Những tục truyền này là những
thể thức riêng biệt, để diễn đạt Truyền Thống
chính thích ứng với các địa điểm và thời điểm
khác nhau. Căn cứ vào ư nghĩa của Truyền Thống,
các tục truyền này có thể được giữ lại, điều
chỉnh hay thậm chí bị loại bỏ (như
sau Công Đồng Chung Vaticanô II, niên lịch Phụng
Vụ hằng năm của Giáo Hội đă bỏ đi một số lễ kính
các thánh không có tính cách phổ quát đặc biệt),
tùy theo huấn quyền của Giáo Hội hướng dẫn”.
(số 83)
6.
TRUYỀN THỐNG, HAY THÁNH TRUYỀN CŨNG VẬY, CÓ KHÁC
VỚI THÁNH KINH KHÔNG, VÀ BỘ THÁNH KINH TÂN ƯỚC
CÓ PHẢI LÀ MỘT TRONG NHỮNG G̀ THUỘC VỀ THÁNH
TRUYỀN HAY TRUYỀN THỐNG KHÔNG?
Nếu trọng tâm của việc lưu truyền
Mạc Khải Thần Linh, như đă được giải đáp trong
câu hỏi thứ ba, là Phúc Âm của Chúa Kitô, th́
tất nhiên, “Truyền Thống khác biệt với Thánh
Kinh, tuy gắn bó chặt chẽ với Thánh Kinh” (Giáo
Lư số 78).
Công Đồng Chung Vaticanô II, qua Hiến Chế Dei
Verbum về Mạc Khải, đoạn 9, đă rơ ràng phân
biệt bản chất khác biệt giữa Thánh Kinh và Thánh
Truyền. Sách Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
đă nhắc lại nguyên văn điều Công Đồng minh định
này như sau:
·
“Thánh Kinh là lời Thiên Chúa nói
được viết thành văn theo hơi thở Thánh Linh. C̣n
Thánh Truyền là việc thông đạt toàn vẹn Lời Chúa,
gồm những ǵ Chúa Kitô và Thánh Linh đă kư thác
cho các tông đồ.
Thánh Truyền thông đạt Lời Chúa cho các vị thừa
kế của các tông đồ, để nhờ được Thần Chân Lư soi
sáng, các vị thừa kế này có thể trung thành bảo
tŕ, diễn giải và truyền bá Lời Chúa bằng việc
rao giảng của ḿnh”.
(số 81)
Tuy nhiên, nếu Truyền Thống là tất cả Mạc Khải
Thần Linh được các tông đồ truyền lại cho các vị
thừa kế của ḿnh, th́ thực tế cho thấy, bộ Thánh
Kinh Tân Ước, trong đó có cả bốn cuốn Phúc Âm,
được chính các tông đồ và các môn đệ trực tiếp
của các ngài viết ra, cũng thuộc về Truyền Thống
của Giáo Hội ngay từ đầu. Do đó, Giáo Lư của
Giáo Hội Công Giáo đă nhận định rồi thừa
nhận như sau:
·
“Thế hệ Kitô hữu tiên khởi bấy giờ chưa có bản
văn Tân Ước, nên chính Tân Ước đă biểu lộ cho
thấy việc tiến tŕnh của Truyền Thống sống động”.
(số 83)
7.
LÀM SAO BIẾT CHẮC ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG G̀ THUỘC
THÁNH TRUYỀN DO GIÁO HỘI NẮM GIỮ VÀ TRUYỀN DẠY
ĐỀU ĐƯỢC THỰC SỰ PHÁT XUẤT TỪ MẠC KHẢI THẦN LINH?
Theo Truyền Thống chung của Giáo
Hội Công Giáo, một Truyền Thống luôn được
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo nhắc lại và
lấy đó làm nền tảng của ḿnh, th́ Đức Tin Công
Giáo chẳng những được bắt nguồn từ Thánh Kinh,
tức từ Mạc Khải Thần Linh, và từ Thánh Truyền,
tức từ Truyền Thống Tông Đồ, mà c̣n được căn cứ
vào Huấn Quyền, tức Quyền Giáo Huấn của Giáo Hội
nữa. Sách Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
đă lập lại nguyên văn niềm xác tín của Công Đồng
Chung Vaticanô II, được diễn tả qua Hiến Chế
Mạc Khải, ở đoạn 10.3, về Ba Yếu Tố Đức Tin
bất khả phân ly này như sau:
·
“Theo sắp xếp vô cùng khôn
ngoan của Thiên Chúa th́ Thánh Truyền, Thánh
Kinh và Huấn Quyền của Giáo Hội liên hệ và liên
kết với nhau đến nỗi một trong ba không thể nào
tồn tại nếu không có hai điều kia”. (số
95)
Nếu chỉ có Thánh Kinh mà không
cần Thánh Truyền và Huấn Quyền, như chủ trương
của Anh Em Tin Lành (trong đó có cả Anh Giáo),
hay cho dù công nhận Thánh Kinh và Thánh Truyền
mà lại thiếu Huấn Quyền Tối Cao, như chiều hướng
của các Giáo Hội Chính Thống, th́ thực tế cho
thấy, Giáo Hội Chúa Kitô sẽ không c̣n là một “Giáo
Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông
truyền” nữa, như Kinh Tin Kính được toàn thể
Giáo Hội tuyên xưng (trước
khi xẩy ra phân rẽ giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma
với Chính Thống Giáo Đông Phương năm 1054, cũng
như với Phong Trào Thệ Phản Tin Lành từ thế kỷ
16).
Trái lại, Giáo Hội Chúa Kitô sẽ bị phân mảnh,
bởi những ư nghĩ đối chọi nhau về chính Mạc Khải
Thần Linh, từ đó mới gây ra những bất đồng về
tín lư, luân lư, phụng tự, và luật phép.
Đối với Giáo Hội Công Giáo, yếu tố có thể hoàn
toàn bảo đảm được tính chất đích thực và nguyên
vẹn của Mạc Khải Thần Linh được Truyền Thống bảo
tŕ và lưu tồn đó là chính Huấn Quyền của Giáo
Hội:
·
“’Công việc thực hiện việc
giải thích chính đáng Lời Chúa, dưới h́nh thức
văn tự (biệt
chú riêng của người biên soạn: như Thánh Kinh)
hay h́nh thức Truyền Thống
(v́ Truyền Thống, theo câu Giáo
Lư số 76, bao gồm cả Truyền Khẩu, chứ không phải
chỉ có văn tự, tức bao gồm cả những việc các
Tông Đồ làm gương như không truyền chức linh mục
cho nữ giới, hay nơi việc các vị tổ chức, như
thiết lập vai tṛ phó tế),
đă được trao phó cho một ḿnh vai tṛ giảng
dạy sống động của Giáo Hội. Giáo Hội thực hiện
thẩm quyền về vấn đề này nhân danh Chúa Giêsu
Kitô’
(Hiến
Chế Mạc Khải 10.2).
Như thế có nghĩa là công việc giải thích Lời
Chúa đă được ủy thác cho các giám mục hiệp thông
với vị thừa kế Thánh Phêrô là Giám Mục Rôma”.
(số 85)
Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là Huấn Quyền
Tối Cao của Giáo Hội là yếu tố chính của Đức Tin
Công Giáo, hay là yếu tố quan trọng và thiết yếu
hơn Thánh Kinh và Thánh Truyền. Trái lại, Sách
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă lập lại
nguyên văn chủ trương của Giáo Hội Công Giáo về
vấn đề vô cùng hệ trọng này, qua Công Đồng Chung
Vaticanô II, nơi Hiến Chế Mạc Khải, đoạn 10.2,
như sau:
·
“Dầu vậy, Huấn Quyền này
cũng không vượt trên Lời Chúa song là tôi tớ
phục vụ Lời Chúa. Huấn Quyền của Giáo Hội
chỉ giảng dạy những ǵ được truyền lại. Theo
lệnh truyền thần linh và nhờ ơn Thánh Linh trợ
giúp, Huấn Quyền của Giáo Hội chuyên chú lắng
nghe Lời Chúa, cẩn thận canh giữ Lời Chúa, và
trung thành diễn giải Lời Chúa. Tất cả những ǵ
Huấn Quyền của Giáo Hội đề ra để tin tưởng như
là những ǵ được Thiên Chúa mạc khải đều phát
xuất từ một kho tàng đức tin duy nhất”. (số
86)
Trên thực tế, “tất cả những ǵ
Huấn Quyền của Giáo Hội đề ra để tin tưởng như
là những ǵ được Thiên Chúa mạc khải đều phát
xuất từ một kho tàng đức tin duy nhất” được
thể hiện rơ ràng, chính thức và long trọng nhất
qua việc Giáo Hội tuyên bố các tín điều:
·
“Huấn Quyền của Giáo Hội thực thi
thẩm quyền Chúa Kitô đă trao cho ḿnh nắm giữ
đến mức độ trọn vẹn nhất,
đó là khi Huấn Quyền Giáo Hội xác quyết một
tín điều (biệt
chú riêng của người biên soạn: như tín điều Mẹ
Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội do Đức Thánh Cha Piô
IX công bố ngày 8/12/1854, tín điều Mẹ Maria
Mông Triệu do Đức Thánh Cha Piô XII công bố ngày
1-11-1950, tín điều Giáo Hoàng Vô Ngộ do Công
Đồng Chung Vaticanô I năm 1870 tuyên nhậnv.v.),
tức là lúc Huấn Quyền của Giáo Hội nêu lên những
chân lư được chất chứa trong Mạc Khải Thần Linh
(như
chân lư Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Bí
Tích Thánh Thể),
hay những chân lư có liên hệ thiết yếu với những
chân lư ấy (như
chân lư biến thể của Bí Tích Thánh Thể, tức thực
tại h́nh bánh và h́nh rượu được trở nên chính
Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Giêsu sau lời
truyền phép),
bằng một thể thức buộc dân Kitô giáo phải chấp
nhận với một đức tin bất khả văn hồi”.
(số 88)
TÓM LẠI:
V́ Thiên Chúa muốn hết mọi người được cứu độ và
nhận biết chân lư
(xem SGL số 74)
mà tất cả những ǵ được Ngài mạc khải trọn vẹn
nơi Chúa Kitô cần phải được bảo tồn trong Giáo
Hội Chúa Kitô và truyền đạt cho thế giới đến tận
cùng trái đất
(xem SGL số 78 và 75).
Việc duy tŕ và truyền đạt Mạc Khải Thần Linh
cứu độ này của Thiên Chúa đă được các tông đồ
theo lệnh truyền của Chúa Kitô
(xem SGL số 75)
thực hiện, bằng truyền khẩu cũng như bằng văn tự
(xem SGL số 76 và 83 cũng như 81),
qua những vị thừa kế của các ngài
(xem SGL số 77),
để nhờ Huấn Quyền của Giáo Hội
(xem SGL số 85, 86 và 88),
Mạc Khải Thần Linh được thấu triệt đúng
Truyền Thống Tông Đồ
(xem SGL số 95).
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1.
Giáo Hội trần gian giống như một thửa ruộng,
trong đó có một kho tàng vô cùng quí giá được
chôn giấu (xem
Mathêu 13:44),
đó là Kho Tàng Đức Tin, Kho Tàng Mạc Khải Thần
Linh và Truyền Thống Tông Đồ. Bởi thế, Kitô hữu
chúng ta chỉ cần tậu được thửa ruộng ấy là có
thể chiếm trọn Kho Tàng Đức Tin này. Nghĩa là
chỉ cần chúng ta thuộc về Giáo Hội “Duy Nhất,
Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền” là
chúng ta c̣n thuộc về Chúa Kitô, Đấng là tất cả
Mạc Khải Thần Linh, được các Thánh Tông Đồ
truyền giảng và chứng thực.
Kitô hữu Công Giáo chúng ta đă
thực sự thuộc về Chúa Kitô, thuộc về Giáo Hội
khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Nói cách khác,
khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội là Kitô hữu Công
Giáo chúng ta đă bán đi tất cả những ǵ ḿnh có,
được thể hiện rơ ràng qua lời chúng ta trước khi
được thanh tẩy tuyên xưng nhất định từ bỏ ma qủi,
từ bỏ những việc làm của ma qủi và từ bỏ những
chước cám dỗ của ma qủi, để thuộc về Chúa Kitô,
thuộc về Giáo Hội, hay nói cách khác, để tậu lấy
thửa ruộng Giáo Hội có Kho Tàng Chúa Kitô. Bởi
vậy, Kitô hữu Công Giáo chúng ta lúc nào cũng
phải như cành nho dính liền với thân nho (xem
John 15:4-5),
bằng việc tuân giữ Lời Chúa được Mẹ Giáo Hội
giảng dạy.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL