Bài
Giáo Lư số 8
THIÊN CHÚA TẠO THÀNH TRỜI ĐẤT
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
"'Mọi sự hiện hữu từ đâu mà có và sẽ đi về đâu?’
Hai vấn nạn này, vấn nạn thứ nhất về nguồn gốc
và vấn nạn thứ hai về cùng đích, là những vấn
nạn không thể tách ĺa nhau. Chúng là những vấn
nạn quyết liệt đối với ư nghĩa và hướng đi cho
cuộc sống cũng như hoạt động của chúng ta” (Sách
Giáo Lư hay viềt tắt là SGL, số 282).
“Vấn nạn về nguồn gốc của thế gian cũng như của
con người đă là mục tiêu của nhiều cuộc nghiên
cứu khoa học, là những ǵ làm cho chúng ta hiểu
biết một các sáng tỏ hơn nữa về tuổi hạc và các
chiều kích của vũ trụ, về việc phát triển của
các h́nh thức sự sống, cũng như về việc xuất
hiện của con người…”.
(SGL
số 283)
“Lợi ích cả thể từ những cuộc nghiên cứu này
đó là nó càng mạnh mẽ gợi lên một vấn nạn thuộc
về cấp độ khác, một cấp độ vượt ra ngoài lănh
vực xứng hợp của các khoa học tự nhiên. Vấn nạn
này không phải chỉ là vấn nạn muốn biết về việc
vũ trụ này thực sự xuất hiện từ khi nào và ra
sao, hay về lúc con người xuất hiện, mà chính là
vấn nạn muốn khám phá ra ư nghĩa của một nguồn
gốc như vậy, tức là vấn nạn về việc vũ trụ này
có bởi ngẫu nhiên, bởi định mệnh mù quáng, bởi
cần thiết nào đó, hay bởi một Hữu Thể siêu việt,
thông biết và tốt lành được gọi là ‘Thiên Chúa’?
Và nếu thế gian này từ Thiên Chúa khôn ngoan và
thiện hảo mà có th́ tại sao lại có cả sự dữ? Sự
dữ ấy từ đâu mà đến? Ai gây ra sự dữ này? Có
việc giải phóng cho khỏi sự dữ chăng?”. (SGL
số 284)
“Từ ban đầu, đức tin Kitô giáo đă phải đương
đầu với những giải đáp về vấn nạn của các thứ
nguồn gốc khác với những câu giải đáp của ḿnh.
Các tôn giáo và các nền văn hóa đă tung ra nhiều
huyền thoại liên quan đến các thứ nguồn gốc. Một
số triết gia đă cho rằng mọi sự là Thiên Chúa,
thế gian này là Thiên Chúa, hay việc phát triển
của thế gian này là việc phát triển của Thiên
Chúa (Thuyết Phiếm Thần Pantheism). Những triết
gia khác lại cho rằng thế gian là một phóng tỏa
tất yếu phát ra từ Thiên Chúa và quay trở về lại
với Ngài. Những vị khác chủ trương có hai nguyên
lư vĩnh cửu, Thần Lành và Thần Ác, Ánh Sáng và
Bóng Tối, luôn luôn tương khắc nhau (Nhị Nguyên
Thuyết Dualism, Thuyết Manichaeism). Theo một số
quan niệm ấy th́ thế gian này, (nhất là thế gian
theo thể lư), là một thế gian xấu xa, sản phẩm
của một cuộc sa ngă, bởi thế cần phải loại trừ
hay coi thường nó (Thuyết Ngộ Đạo Thức
Gnosticism). Một số công nhận thế gian được
Thiên Chúa tạo thành, thế nhưng, nó như được một
người sáng chế ra chiếc đồng hồ, sau khi đă hoàn
thành xong chiếc đồng hồ, th́ bỏ mặc nó (Thuyết
Duy Linh Deism). Sau hết, một số khác lại phủ
nhận mọi nguồn gốc siêu việt đối với thế gian,
coi thế gian thuần túy như là một giao tiếp giữa
vật chất với nhau, một thứ vật chất vốn luôn
luôn hiện hữu (Thuyết Duy Vật). Tất cả những nỗ
lực giải đáp này chứng tỏ cho thấy tính cách kéo
dài và phổ quát nơi vấn nạn về các thứ nguồn
gốc. Việc t́m hiểu này hoàn toàn có tính cách
con người”. (SGL
số 285)
1.
Tại sao Thiên Chúa tạo thành trời đất? Ngài tạo
thành trời đất với mục đích để làm ǵ? Ngài đă
tạo thành trời đất bằng cách nào và ra sao?
2.
“Trời đất” được Thiên Chúa dựng nên đây bao gồm
những ǵ? Tột đỉnh của những ǵ Thiên Chúa dựng
nên trên “đất” và tột đỉnh của chính việc Ngài
tạo dựng nên “đất” đây là ǵ?
3.
Nếu Thiên Chúa là Đấng vô cùng toàn hảo và khôn
ngoan, do đó mọi sự được Ngài tạo dựng cũng hoàn
toàn tốt đẹp, vậy th́ tại sao sự dữ lại có thể
xẩy ra nơi tạo vật của Ngài?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1.
TẠI SAO THIÊN CHÚA TẠO THÀNH TRỜI ĐẤT? NGÀI TẠO
THÀNH TRỜI ĐẤT VỚI MỤC ĐÍCH ĐỂ LÀM G̀? NGÀI ĐĂ
TẠO THÀNH TRỜI ĐẤT BẰNG CÁCH NÀO VÀ RA SAO?
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
công nhận rằng “trí thông minh của con người
chắc chắn đă có thể t́m thấy câu trả lời cho vấn
nạn về các thứ nguồn gốc” (SGL
số 286).
Tuy nhiên, cũng cần phải “có đức tin để xác
nhận và soi sáng trí khôn trong việc hiểu cho
đúng sự thật này” (SGL
số 286).
Chính v́ thế, căn cứ vào Mạc Khải Thần Linh (xem
SGL số 287, 288),
nhất là “ba đoạn đầu của Sách Khởi Nguyên…
những đoạn văn vốn là nguồn mạch chính yếu cho
vấn đề giáo lư về các mầu nhiệm ‘khởi nguyên’,
như mầu nhiệm tạo dựng, sa ngă và lời hứa cứu
chuộc” (SGL
số 289),
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo đă giải
đáp cho những chi tiết của câu hỏi thứ nhất này
như sau.
Về lư do và mục đích Thiên Chúa tạo dựng nên
trời đất,
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng,
đó là v́ Ngài và cho Ngài, v́ Ngài yêu thương và
thiện hảo, và cho vinh quang của Ngài:
·
“Thánh Kinh và Truyền Thống không ngừng dạy
và xưng tụng chân lư nền tảng này là, ‘thế
gian được dựng nên cho hiển vinh Thiên Chúa’
(Dei
Filius,
can. 5: DS 3025).
Thánh Bonaventura giải thích rằng, Thiên Chúa
đă dựng nên tất cả mọi sự ‘không phải để tăng
thêm vinh hiển cho Ngài, mà là để chiếu tỏ vinh
hiển của Ngài cũng như để thông ban vinh hiển ấy’
(In
II Sent.
I, 2, 2, 1),
v́ Thiên Chúa không có một lư do nào khác
trong việc tạo dựng hơn là t́nh yêu và thiện hảo
tính của Ngài…” (số 293)
·
“Vinh hiển của Thiên Chúa là ở việc hiện
thực cuộc biểu lộ và thông ban thiện hảo tính
của Ngài ra cho thế gian được dựng nên…
Mục đích tối hậu của việc tạo dựng này là ở
chỗ Thiên Chúa, ‘Đấng tạo nên tất cả mọi sự,
cuối cùng trở nên tất cả trong mọi sự,
nhờ đó, Ngài được vinh hiển và chúng ta cũng
được vinh phúc’ (Ad
Gentes,
đoạn 2; xem 1Cor 15:28)”.
(số 294)
Về phương tiện và cách thức Thiên Chúa tạo dựng
nên trời đất,
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo chủ trương
và truyền dạy là Thiên Chúa đă dựng nên trời đất
bằng sự khôn ngoan và ḷng yêu thương của Ngài,
và Ngài tạo dựng nên trời đất từ hư không, một
cách tốt đẹp và lâu bền.
·
“Chúng ta tin rằng Thiên Chúa đă dựng nên thế
gian theo sự khôn ngoan của Ngài (x.
Wis 9:9).
Thế gian không phải là một sản phẩm bởi
tất yếu cần có, hay bởi định mệnh mù quáng hoặc
bởi ngẫu nhiên mà có. Chúng ta tin
rằng thế gian phát xuất từ ư muốn tự do của
Thiên Chúa; Ngài muốn cho các tạo vật của
Ngài được tham dự vào hữu thể, sự khôn ngoan và
thiện hảo tính của Ngài…”. (số 295)
·
“Chúng ta tin rằng Thiên Chúa không cần sự
vật có sẵn hay bất cứ một trợ giúp nào để thực
hiện việc tạo dựng, việc tạo dựng cũng không
phải là một thứ phóng tỏa tất yếu nào từ bản thể
thần linh (x.
Dei Filius, can 2-4: DS 3022-3024).
Thiên Chúa tự ư tạo dựng nên mọi sự ‘từ hư
không’ (Công
Đồng Chung Latêranô IV năm 1215: DS 800; x. DS
3025)”.
(số 296)
·
“V́ Thiên Chúa tạo dựng bằng sự khôn ngoan
của ḿnh, nên việc tạo dựng của Ngài có thứ tự
lớp lang: ‘Ngài đă sắp xếp mọi sự
theo tầm vóc, số lượng và cân lượng’ (Wis
11:20).
Vũ trụ, được tạo dựng nên trong Lời và bởi
Lời, ‘h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh’, là để cho và
hướng về con người, loài tạo vật được dựng nên
theo ‘h́nh ảnh Thiên Chúa’ và được kêu gọi đến
mối liên hệ thân t́nh với Thiên Chúa…
V́ phát xuất từ thiện hảo tính của Thiên Chúa,
nên tạo vật được tham dự vào thiện hảo tính này…,
bởi Thiên Chúa muốn tạo vật trở nên như một quà
tặng cho con người, một di sản dành riêng cho họ
và được kư thác cho họ…”. (số 299)
·
“Nơi việc tạo dựng, Thiên Chúa không bỏ mặc
kệ các tạo vật của Ngài. Ngài chẳng những ban
cho chúng hữu thể và làm cho chúng được hiện
hữu, Ngài c̣n nâng đỡ và bảo tŕ chúng luôn luôn
hiện hữu nữa, giúp chúng tác hành và đạt đến
cùng đích của chúng…” (số 301)
2.
“TRỜI ĐẤT” ĐƯỢC THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ĐÂY BAO GỒM
NHỮNG G̀? TỘT ĐỈNH CỦA VIỆC THIÊN CHÚA DỰNG NÊN
TRÊN “ĐẤT” VÀ TỘT ĐỈNH CỦA TẤT CẢ CÔNG CUỘC
THIÊN CHÚA TẠO DỰNG NÊN “TRỜI ĐẤT” ĐÂY LÀ G̀?
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
hiểu ư nghĩa về “trời đất” được Thiên Chúa dựng
nên như sau:
·
“‘Trời đất’ theo kiểu diễn tả của Thánh
Kinh nghĩa là tất cả những ǵ hiện hữu, là
toàn thể mọi tạo vật. Nó cũng cho thấy mối
liên hệ sâu xa nơi tạo vật, mối liên hệ chẳng
những liên kết mà c̣n phân biệt trời với đất:
‘đất’ là thế giới con người, c̣n ‘trời’ hay ‘các
tầng trời’ có thể chỉ về cả bầu trời lẫn ‘nơi
chốn’ riêng của Thiên Chúa – ‘Lạy Cha chúng
con ở trên trời’, do đó, ‘trời’ cũng là vinh
quang chung cuộc. Sau hết, ‘trời’ ám chỉ
các thánh nhân và ‘nơi’ của các loài thần thiêng
là các thiên thần, những vị chầu chực Thiên Chúa
(Ps
115: 16, 19:2; Mt 5:16)”.
(số 326)
Đối
với
loài tạo vật thiêng liêng là các thiên thần,
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo
dạy
·
“Với tất cả bản thể của ḿnh, các thiên thần
là tôi tớ và là sứ giả của Thiên Chúa”.
(số 329).
·
“Là loài tạo vật thiêng liêng, các thiên thần
có trí khôn và ḷng muốn: các ngài có bản
vị và bất tử, vượt trên tất cả mọi thụ tạo
hữu h́nh về mức độ kiện toàn, như ánh vinh quang
của các vị cho thấy
(x.
Đức Piô XII Humani Generis: DS 3891; Lk
20:36; Dan 10:9-12)”.
(số 330);
·
“Các thiên thần có mặt từ lúc tạo thành và
qua suốt gịng lịch sử cứu độ, bằng
việc loan báo ơn cứu độ xa xa hay gần kề, và
giúp vào việc hoàn thành dự án thần linh”.
(số 332).
·
“’Bên cạnh mỗi một tín hữu có một thiên
thần hộ vực họ và dẫn dắt họ đến sự sống’
(Thánh
Basiliô, Adv. Eunomium III, 1: PG 29,
656B)”
(số 336)
Đối với loài tạo vật hữu h́nh, Giáo Lư
của Giáo Hội Công Giáo cũng dạy những điểm
chính yếu như sau, đặc biệt vấn đề con người là
tột đỉnh của chúng và vấn đề ngày nghỉ là tột
đỉnh của chung việc tạo dựng:
·
“Chính Thiên Chúa dựng nên thế giới hữu h́nh
với tất cả tính cách phong phú, đa dạng và cấp
trật của nó” (số 337);
·
“Mỗi một tạo vật có nét tốt đẹp và hoàn hảo
của ḿnh… Theo hữu thể của ḿnh, mỗi một loài
tạo vật khác nhau đều phản ánh quang vô
cùng khôn ngoan và thiện hảo của Thiên Chúa”
(số 339);
·
“Thiên Chúa muốn các tạo vật liên thuộc
nhau… Cảnh sắc vô cùng đa dạng và
bất đồng đều cho chúng ta thấy rằng không một
tạo vật nào tự ḿnh là hoàn bị cả. Các
tạo vật chỉ hiện hữu trong việc tùy thuộc vào
nhau, bổ túc cho nhau và hỗ trợ lẫn nhau mà thôi”
(số 340);
·
“Cấp trật tạo vật được thể hiện nơi thứ tự
của ‘sáu ngày tạo dựng’, từ mức độ ít hoàn bị
cho tới mức độ hoàn bị hơn” (số 342);
·
“Con người là tột đỉnh của việc Thiên Chúa
tạo dựng” (số 343);
·
“Tất cả mọi tạo vật liên kết với nhau, bởi
tất cả đều có cùng một Đấng Hóa Công và tất cả
đều được dựng nên cho vinh quang của Ngài”
(số 344);
·
“Tạo vật được h́nh thành theo chiều hướng
của ngày nghỉ ngơi, và bởi thế, hướng đến việc
tôn thờ và tôn vinh Thiên Chúa” (số
347);
·
“Ngày thứ bảy là ngày hoàn tất việc tạo dựng đầu
tiên. Ngày thứ tám mở màn cho cuộc tạo dựng mới.
Như thế, công việc tạo dựng đạt đến tột
đỉnh của ḿnh nơi công cuộc cứu chuộc cao cả hơn”
(số 349).
3.
NẾU THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG VÔ CÙNG TOÀN HẢO VÀ KHÔN
NGOAN, DO ĐÓ MỌI SỰ ĐƯỢC NGÀI TẠO DỰNG CŨNG HOÀN
TOÀN TỐT ĐẸP, VẬY TH̀ TẠI SAO SỰ DỮ LẠI CÓ THỂ
XẨY RA NƠI TẠO VẬT CỦA NGÀI?
Vấn nạn này, theo
Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo,
là một vấn đề trực tiếp liên quan đến việc quan
pḥng vô cùng huyền nhiệm của Thiên Chúa, tức
liên quan đến quyền phép tuyệt đối của Thiên
Chúa cũng như đến nguyên nhân đệ nhị, trong đó
có tự do tương đối của con người:
·
“Tạo
vật có đặc tính tốt lành riêng biệt cũng như có
mức độ hoàn bị xứng hợp của ḿnh, thế nhưng, nó
không phát xuất một cách hoàn bị từ bàn tay Đấng
Hóa Công. Vũ trụ được dựng nên ‘trong t́nh trạng
tiến hành’
(in statu viae)
hướng đến mức độ toàn hảo tối hậu theo ư muốn
của Thiên Chúa song chưa đạt tới mức độ ấy.
Chúng ta gọi ‘việc quan pḥng thần linh’ là
những ǵ Thiên Chúa sắp xếp để hướng dẫn tạo vật
của Ngài đến mức độ toàn hảo này”.
(số 302).
·
“Chứng
từ Thánh Kinh đồng loạt cho thấy rằng việc Thiên
Chúa quan tâm đến tạo vật là một việc cụ thể và
trực tiếp; Thiên Chúa chăm sóc cho tất cả mọi sự,
từ những vật nhỏ mọn nhất đến những biến cố lớn
lao trên thế giới cũng như trong lịch sử”.
(số 303)
·
“Thiên Chúa toàn quyền làm
chủ dự án của Ngài. Thế nhưng, để thi hành dự án
ấy, Ngài cũng sử dụng đến việc hợp tác của tạo
vật nữa. Việc sử dụng này không
phải là dấu hiệu yếu kém mà là chứng cớ cho thấy
sự cao cả và thiện hảo của Thiên Chúa toàn năng.
V́ Thiên Chúa chẳng những ban cho tạo vật của
Ngài được hiện hữu, mà c̣n ban cho chúng đóng
vai tṛ tự ḿnh tác hành nữa, vai tṛ là căn
nguyên và là yếu tố cho nhau, nhờ đó, chúng cũng
đóng cả vai tṛ được cộng tác vào việc hoàn
thành dự án của Ngài nữa”. (số 306)
·
“... Thiên Chúa là nguyên
nhân đệ nhất, Đấng hoạt động trong và qua các
nguyên nhân đệ nhị... Sự thật này chẳng những
không làm giảm giá tạo vật mà c̣n bồi đắp cho nó
nữa. Được Thiên Chúa quyền năng, khôn
ngoan và thiện hảo dựng nên từ hư vô, tạo vật
không thể làm ǵ được nếu tách ra khỏi nguồn gốc
của ḿnh, v́ ‘không có Hóa Công tạo vật liền tan
biến’ (Gaudium
et Spes,
36.3).
Tạo vật lại càng không thể đạt đến cùng
đích tối hậu của ḿnh, nếu không có ơn trợ giúp
của Thiên Chúa”. (số 308)
·
“Nếu Thiên Chúa là Cha toàn
năng, là Đấng Tạo Hóa của một thế gian có thứ tự
và tốt lành, chăm sóc cho tất cả mọi tạo vật của
Ngài, th́ tại sao lại có sự dữ?…”
(số 309). Tại sao Thiên Chúa không dựng
nên một thế gian hoàn hảo đến nỗi không c̣n sự
dữ ở đó nữa? Bằng quyền năng vô
cùng của ḿnh, Thiên Chúa lúc nào cũng có thể
dựng nên một cái ǵ đó tốt đẹp hơn (x.
Thánh Tôma Aquina, STh I, 25, 6).
Thế nhưng, là Đấng vô cùng khôn ngoan và
thiện hảo, Thiên Chúa lại tự ư muốn dựng nên một
thế gian ‘ở trong một t́nh trạng tiến hành’
hướng về mức độ hoàn thiện tối hậu của nó.
Theo dự án của Thiên Chúa, tiến tŕnh trở nên
này bao gồm cả việc xuất hiện của một số hữu thể
này cũng như việc biến mất của các hữu thể khác,
việc hiện diện của vật hoàn hảo cùng với vật
khuyết hảo, bao gồm quyền lực tự nhiên cho cả
việc xây dựng cũng như hủy hoại. Bao lâu tạo
vật chưa đạt đến mức hoàn hảo, th́ hễ có sự
thiện về thể lư cũng có sự dữ về thể lư
(x.
Thánh Tôma Aquina, SCG III, 71)”.
(số 310)
·
“… Thiên Chúa không thể, dù
trực tiếp hay gián tiếp, là nguyên nhân của sự
dữ về luân lư (x.
Thánh Âu-Quốc-Tinh, De Libero Arbitrio 1,
1, 2: PL 32, 1223; Thánh Tôma Aquina, STh
I-II, 79, 1).
Tuy nhiên, Ngài cho phép nó xẩy ra, v́
Ngài tôn trọng tự do nơi tạo vật của Ngài, và
Ngài kỳ diệu rút lấy sự thiện từ sự dữ”.
(số 311, xem cả số 312) “’Chúng ta biết
rằng Thiên Chúa làm mọi sự cho lợi ích của những
ai yêu mến Ngài’ (x.
Rm 5:20)”.
(số 313)
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1.
“Bởi Thiên Chúa muốn tạo vật trở nên như một quà
tặng cho con người, một di sản dành riêng cho họ
và được kư thác cho họ…
(mà) trong nhiều trường hợp, Giáo Hội đă phải
bênh vực cho sự tốt lành của tạo vật, kể cả sự
tốt lành của thế giới về thể lư” (SGL
số 299).
2.
V́ “Thiên Chúa chăm sóc cho
tất cả mọi sự, từ những vật nhỏ mọn nhất đến
những biến cố lớn lao trên thế giới cũng như
trong lịch sử” (số
303),
và v́ “’Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm mọi
sự cho lợi ích của những ai yêu mến Ngài’ (x.
Rm 5:20)”.
(số
313),
nên “Chúa Giêsu kêu gọi hăy phó ḿnh như một
con trẻ cho việc quan pḥng của Cha trên trời,
Đấng chăm sóc những nhu cầu hèn mọn nhất của con
cái ḿnh” (SGL
số 305).