TRẮC NGHIỆM TOÀN BỘ GIÁO LƯ
Phần Thứ Nhất
TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
(các số Giáo Lư 1-1065)
Xin đọc kỹ những câu hỏi trắc nghiệm sau đây và
trả lời bằng cách khoanh tṛn một trong những mẫu tự
(a, b, c, d, e) đúng nhất hay một trong hai mẫu tự
(Đ thay cho Đúng hay S thay cho Sai). Trong ṿng 15
phút.
1. Thiên Chúa dựng nên con người với mục đích duy
nhất là để con người (SGL số 1):
a- được thông phần vào sự sống vinh phúc của Ngài
b- nhận biết Ngài
c- yêu mến Ngài
d- làm cho Ngài được nhận biết và yêu mến
1. V́ Thiên Chúa thiêng liêng vô h́nh, do đó, con
người tự ḿnh không thể dùng trí khôn để nhận biết
Ngài thực sự hiện hữu, mà cần phải được chính Ngài
mạc khải cho mới biết (SGL số 31, 33, 36): Đ hay S?
2. Thiên Chúa mạc khải là việc Thiên Chúa (SGL số
50-53):
a- tỏ ḿnh ra cho con người biết về bản thân Ngài
b- tỏ ḿnh ra cho con người biết về ư định cứu độ
của Ngài
c- tỏ ḿnh và thông ḿnh ra một cách từ từ cho đến
khi Chúa Giêsu Kitô đến
d- cả ba câu a, b và c đều đúng
3. Con người chỉ có thể nhận biết Thiên Chúa là ai
và muốn ǵ nhờ chính mạc khải của Ngài mà thôi (SGL
số 52, 35, 40, 43): Đ hay S?
4. Mạc Khải của Thiên Chúa được lưu truyền cho Giáo
Hội (SGL số 76-77, 83)
a- bằng văn tự như bộ Thánh Kinh Tân Ước
b- bằng truyền khẩu mà thôi
c- bằng cả truyền khẩu lẫn văn tự
d- qua vị thừa kế các tông đồ
e- chỉ câu c và d đúng
5. Sở dĩ Mạc Khải của Thiên Chúa cần phải được lưu
truyền v́ Thiên Chúa muốn hết mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lư, cũng như để Mạc Khải của Ngài
được hiểu đúng như Truyền Thống Tông Đồ (SGL số 74
và 95): Đ hay S?
6. Thánh Kinh là những cuốn Sách Thánh được (SGL
105-107, 120, 122):
a- con người viết ra căn cứ vào truyền thống hay
trực tiếp thấy được từ Chúa Giêsu
b- Thiên Chúa linh ứng viết ra tất cả những ǵ Ngài
muốn nên không bao giờ sai lầm
c- Giáo Hội công nhận toàn bộ 72 hay 73 cuốn bao gồm
cả Cựu Ước và Tân Ước
d- Chỉ a và b đúng
e- cả a, b và c đều đúng
7. Để hiểu đúng ư nghĩa Thánh Kinh, cần phải căn cứ
vào ba tiêu chuẩn chắc chắn sau đây: thứ nhất là
tính cách thống nhất của toàn bộ Thánh Kinh, thứ hai
là truyền thống của Giáo Hội và thứ ba là tính cách
thuận hợp của đức tin (SGL số 111-114): Đ hay S?
8. Muốn được thông phần vào sự sống vinh phúc của
Thiên Chúa, con người phải chấp nhận Mạc Khải Thần
Linh bằng (SGL số 143-144):
a- một đức tin tuân phục
b- trí khôn suy nghĩ xem có đúng là mạc khải của
Thiên Chúa hay chỉ là những ǵ do con người bày tạo
ra?
c- ư muốn tự do tỏ ra ưng thuận tất cả những ǵ
Thiên Chúa tỏ ra cho loài người qua/nơi Chúa Kitô
trong Chúa Thánh Thần
d- cả trí khôn lẫn ḷng muốn
e- chỉ có a và d đúng
9. V́ những ǵ con người tin tưởng là những ǵ con
người không thấy được, nghĩa là nếu thấy được th́
không c̣n gọi là tin nữa, thế nhưng đức tin vẫn được
chứng tỏ bằng những dấu hiệu bề ngoài để giúp cho
con người dễ chấp nhận những thực tại sâu nhiệm vô
cùng siêu việt, nghĩa là con người vẫn có thể dùng
trí khôn của ḿnh để t́m hiểu và ư muốn tự do của
ḿnh để chấp nhận (SGL 150, 156, 158, 160): Đ hay S?
10. Đức tin Công Giáo dạy chỉ có một Thiên Chúa duy
nhất là v́ Ngài đă tỏ ra (SGL số 207, 213):
a- trung thành với những ǵ Ngài hứa
b- Ngài là Đấng hiện hữu
c- lúc nào cũng có đó để cứu độ
d- tất cả a, b và c đều đúng
11. Thiên Chúa của Kitô Giáo là Thiên Chúa duy nhất
như Do Thái Giáo tin tưởng, tuy nhiên, theo chính
Mạc Khải của Ngài đă r ràng tỏ ra cho thấy trong Tân
Ước, Ngài lại là Vị Thiên Chúa có Ba Ngôi, mỗi Ngôi
đều là Thiên Chúa nhưng lại không phải là ba Thiên
Chúa, v́ mỗi Ngôi dù khác biệt nhau về bản thể song
cũng cùng có một nguồn gốc, lấy Ngôi Cha làm chính (SGL
số 253, 253, 254, 238, 245, 270): Đ hay S?
12. Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất là để (SGL số
293):
a- tỏ vinh hiển của Ngài ra
b- tăng thêm vinh hiển cho Ngài
c- thông ban vinh hiển của Ngài
d- cả a, b và c đều đúng
e- chỉ a và c đúng
13. Thiên Chúa tạo dựng nên mọi sự tốt lành ngay từ
ban đầu, nhưng sự dữ về luân lư là tội lỗi cùng với
sự dữ về thể lư là sự chết cũng đă xẩy ra sau đó, v́
Thiên Chúa đă cho phép chúng xẩy ra để rút ra từ đó
một sự tốt lành hơn cho con người (SGL số 311): Đ
hay S?
14. Con người là tạo vật hữu h́nh duy nhất được
Thiên Chúa dựng nên (SGL 362, 370, 352):
a- có cả hồn lẫn xác
b- nam nữ b́nh đẳng
c- cho chính họ
d- chỉ a và b đúng
e- cả a, b và c đều đúng
15. Cái làm cho con người giống h́nh ảnh Thiên Chúa
nhất đó là linh hồn thiêng liêng bất tử nơi họ, để
rồi, với trí khôn và ḷng muốn là hai tài năng của
linh hồn, con người mới có thể nhận biết và yêu mến
Thiên Chúa, hầu có thể được thông phần vào sự sống
vinh phúc với Ngài là Đấng đă gián tiếp dựng nên
linh hồn của họ qua cha mẹ họ là tác nhân (người) đă
trực tiếp sinh ra họ trên trần gian này (SGL số 363,
356, 366): Đ hay S?
16. Thiên Chúa đă hóa thân làm người như loài người
chúng ta là để (SGL 457-460):
a- chia sẻ thân phận làm người với chúng ta
b- tỏ cho chúng ta thấy t́nh yêu của Thiên Chúa cũng
như làm cho chúng ta được thông phần với bản tính
thần linh của Người
c- nêu gương thánh thiện cho chúng ta bắt chước
d- cả a, b và c đều đúng
e- chỉ b và c đúng
17. Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người
thật, nghĩa là nơi Người một phần là Thiên Chúa và
một phần là loài người, song thần tính nơi Người là
chủ thể (làm chủ) nhân tính của Người (SGL số 464,
466): Đ hay S?
18. Toàn thể đời sống trần gian của Chúa Kitô, bao
gồm cả lời Người nói lẫn việc Người làm, kể cả việc
Người thinh lặng và chịu khổ đau cùng cách thức
Người sống và nói năng, đều là (SGL số 516-518):
a- mạc khải của Chúa Cha
b- mầu nhiệm cứu chuộc
c- mầu nhiệm tái tạo
d- chỉ a và b đúng
e- cả a, b và c đúng
19. Về đời sống trần gian của Chúa Giêsu, chỉ có một
số biến cố nổi bật có tính cách quan trọng trực tiếp
liên quan đến dự án cứu độ của Thiên Chúa mới được
Phúc Âm nhắc đến mà thôi, như Nhập Thể, Giáng Sinh,
Chịu Cắt B́, Trốn Sang Ai Cập, Ở Lại Trong Đền Thờ,
Chịu Phép Rửa, Ăn Chay Chịu Cám Dỗ, Rao Giảng, Làm
Phép Lạ, Chọn Các Tông Đồ, Biến H́nh Trên Núi, Rửa
Chân, Tiệc Ly, Tử Nạn, Phục Sinh, Lên Trời v.v. Như
thế, phần đời nào của Người không được Phúc Âm nhắc
đến tức là phần đời đó không có ư nghĩa và giá trị (SGL
số 512, 514, 516-518): Đ hay S?
20. Lư do khiến dân Do Thái nói chung thù ghét Chúa
Giêsu đến nỗi họ đă xin thẩm quyền Rôma kết án đóng
đanh Người vào thập giá là v́ Người đă phạm đến
những điều tối kỵ của họ như (SGL 576):
a- lề luật
b- đền thờ
c- niềm tin
d- tất cả a, b và c đều đúng
e- chỉ có a và b đúng
21. Sở dĩ Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa hằng sống
bất tử mà vẫn phải chết và có thể chết là v́ Người
đă mặc lấy bản tính bị hư đi theo nguyên tội loài
người, một bản tính mà đă làm người ai cũng phải
chết, do đó, v́ là người thật, Người cũng phải chết
như mọi người chúng ta (SGL số 600-603, 607, 609,
612, 616): Đ hay S?
22. Việc Chúa Giêsu phục sinh từ trong ci chết hết
sức liên hệ đến (SGL 651-654):
a- cả việc làm lẫn giáo huấn của Người và việc công
chính hóa chúng ta
b- cả lời hứa trong Cựu Ước cũng như của chính Người
c- bản tính thần linh của Người
d- chỉ a và b đúng
f- cả a, b và c đều đúng
23. Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là việc hồi
sinh như trường hợp của Lazarô mà là một cuộc hiển
sinh, v́ thân xác của Người hiện ra với các tông đồ
mặc dù thực sự chính là thân xác đă bị đóng đanh của
Người song lại là một thân xác không c̣n lệ thuộc
vào thời gian cũng như không gian nữa (SGL số
645-646): Đ hay S?
24. Trong Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần đúng
là Thần Linh, song Ngài vẫn có thể được nhận thấy
qua tác động của Ngài nơi (SGL số 688):
a- Thánh Kinh và Thánh Truyền
b- Huấn Quyền và Phụng Vụ
c- lời nguyện cầu và những dấu chứng tông đồ truyền
giáo
d- chỉ a và b đúng
e- cả a, b và c đều đúng
25. Nếu thời Cựu Ước đặc biệt là thời của Chúa Cha
và thời Viên Măn (thời gian nên trọn) đặc biệt là
thời của Chúa Con th́ thời sau hết là thời của Thánh
Linh, Đấng cũng đă góp phần vào lịch sử cứu độ ngay
cả trong thời của Chúa Cha và Chúa Con, nhất là từ
Ngày Lễ Hiện Xuống đă tỏ ḿnh ra như là một tặng ân
của Thiên Chúa nơi đời sống và sứ vụ của Giáo Hội
Chúa Kitô (SGL số 703, 727-730, 732, 733-738): Đ hay
S?
26. Tự bản chất, Giáo Hội là một mầu nhiệm v́ Giáo
Hội (SGL số 770-775):
a- vừa hữu h́nh vừa thiêng liêng
b- là bí tích cứu độ loài người
c- là mầu nhiệm con người hiệp thông với Thiên Chúa
d- chỉ a và b đúng
e- tất cả a, b và c đều đúng
27. Mầu Nhiệm Giáo Hội liên quan hết sức mật thiết
với Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi v́ Giáo Hội là Dân
Thiên Chúa, được Chúa Cha cưu mang và ấp ủ, là Thân
Thể của Chúa Kitô, được Chúa Kitô khai trương và
thiết lập, là Đền Thờ của Thánh Thần, được Thánh
Thần tỏ lộ cho đến khi toàn hảo trong vinh quang (SGL
số 781-786, 759-762, 788-789, 763-766, 797-798,
767-769): Đ hay S?
28.
Giáo Hội có đặc tính công giáo bao gồm thành phần
theo thứ tự thuộc về hay hướng về sau đây (SGL số
836):
a- Công Giáo nói riêng
b- Kitô hữu nói chung
c- toàn thể nhân loại
d- chỉ a và b đúng v́ muốn thực sự thuộc về Giáo Hội
cần phải được rửa tội
f- cả a, b và c đều đúng
29. Giáo Hội phải có đầy đủ bốn đặc tính thánh thiện,
duy nhất, công giáo và tông truyền mới là Giáo Hội
của Chúa Kitô và đúng là do Chúa Kitô thiết lập, v́
bốn đặc tính bất khả phân ly này là những yếu tố làm
nên tính chất chính yếu và sứ vụ của Giáo Hội, một
Giáo Hội c̣n ở trong trần gian nên cũng phải được tổ
chức hoàn toàn giống như những tổ chức hành chánh
quốc gia khác (SGL số 811- 812): Đ hay S?
30. Giáo Hội được tổ chức theo cơ cấu bao gồm những
thành phần như sau (SGL số 873):
a- hàng giáo phẩm để chăn dắt Giáo Hội bằng thẩm
quyền giảng dạy, thánh hóa và quản trị của ḿnh
b- bậc giáo dân sống trong ḷng đời để biến đổi
những sự trần thế bằng đời sống tư tế, ngôn sứ và
vương giả của ḿnh
c- đời tận hiến tu tŕ khấn sống các lời khuyên của
Phúc Âm là ba nhân đức thanh tịnh, khó nghèo và tuân
phục
d- chỉ có a và b đúng v́ đời tận hiến tu tŕ tự ḿnh
không liên quan ǵ đến chức thánh (điển h́nh là
trường hợp các nữ tu) nên thuộc về thành phần giáo
dân
e- cả a, b và c đều đúng
31. Tuy giáo dân là thành phần không có chức thánh
như các vị giáo sĩ hay hàng giáo phẩm, nhưng họ thực
sự chẳng những thuộc về Giáo Hội mà c̣n là Giáo Hội
nữa (SGL số 899): Đ hay S?
32. Mầu Nhiệm Cánh Chung là mầu nhiệm tối hậu (cuối
cùng) của đức tin Kitô Giáo, một đức tin chẳng những
tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh
Thần, cũng như tin vào tác động tạo dựng, cứu chuộc
và thánh hóa của Ba Ngôi Thiên Chúa, mà c̣n là một
đức tin tin vào (SGL số 988):
a- việc thân xác của con người sẽ sống lại trong
ngày tận thế
b- sự sống trường sinh bất diệt đời sau
c- việc phán xét để phân biệt kẻ lành người dữ, cũng
như sự kiện có thiên đàng để thưởng kẻ lành và hỏa
ngục để phạt kẻ dữ
d- chỉ có a và b đúng, v́ việc phán xét cũng như
việc có thiên đàng và hỏa ngục không phải là chính
trọng tâm của mầu nhiệm cánh chung mà chỉ là những
ǵ vốn đă được bao gồm trong niềm tin chung của Kitô
Giáo rồi
e- cả a, b và c đều đúng
33. Tất cả mọi người sẽ được sống lại với chính thân
xác của họ như họ đă sống trên trần gian, thế nên dù
người ta có là một kẻ dữ làm đủ mọi sự xấu xa trên
đời bằng thân xác của ḿnh đi nữa thân xác của họ
cuối cùng cũng sẽ được sống lại hiển vinh như những
người lành, nhưng không phải để được hưởng vinh phúc
trường sinh mà là để bị luận phạt đời đời trong hỏa
ngục (SGL số 998): Đ hay S?
34. Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo là tất cả những ǵ
Giáo Hội Công Giáo dạy (SGL số 11, 13):
a- tin tưởng (được tóm gọn nơi Kinh Tin Kính), cử
hành (qua Phụng Vụ Thánh Lễ và Bí Tích), tuân giữ (được
tóm gọn trong Mười Điều Răn Chúa) và cầu nguyện (theo
ư và mẫu Kinh Lạy Cha)
b- căn cứ vào ba nguồn chính là Thánh Kinh (Mạc Khải
Thần Linh), Thánh Truyền (Truyền Thống Tông Đồ) và
Huấn Quyền (Giáo Huấn Giáo Hội)
c- liên quan đến đức tin và luân lư làm nên toàn bộ
tín lư của Giáo Hội
d- chỉ có a và b đúng
e- cả a, b và c đều đúng v́ c gồm tóm tất cả những
ǵ của a
(Xin
xem giải đáp ngay ở các câu Giáo Lư cuối
mỗi câu hỏi hay đợi sau loạt bài tŕnh bày cho đến
cuối phần một được phổ biến ở
đây theo Sách Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo )
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL