|
Tĩnh
Tâm
Hăy Đến Với Cha
III – 2012:
"Hôn nhân gia
đình
sống Ḷng Thương Xót Chúa”
Nguyễn Ngọc Lập
Lấy một người vợ trẻ tân
tòng với nhiệt tình yêu mến Chúa tôi cũng phải yêu Chúa theo
chứ biết làm sao. Ngày đi tĩnh tâm, vợ tôi ôm đồm chở một bà
nhà giàu, đẹp hơn vợ phó tổng thống Nguyễn cao Kỳ lên đồi
Marywood thuộc thành phố Orange. Miệng cầu kinh mắt nhìn
Navigation chỉ đường đi lên đồi mà vẫn lạc đường. Đúng là con
chiên ngoan đạo của Chúa.
Hội trường
được trưng bày một bức tranh to lớn
ở tâm điểm, một bức tranh bao gồm những h́nh
ảnh chính Ḷng Thương Xót Chúa, Mẹ Đồng Công, Thánh Faustina và Chân
Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cùng với logo của Nhóm Tông Đồ Chúa
T́nh Thương. Ngoài ra, cũng ở bức tường chính này, c̣n có cả một biểu
ngữ cho thấy chủ đề của Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha III – 2012, đó
là chủ đề "Hôn nhân gia đình sống Ḷng Thương Xót Chúa”.
Có thể biến cố
mùa bóng đá cúp Châu Âu mà đa số
giáo dân tham dự là phụ nữ. Tuy nhiên,
trong số tham dự viên cũng có cả gần một chục cặp tham dự, có cặp từ San
Diego và Tổng Giáo Phận Los Angeles.
Tối thứ sáu tĩnh tâm thật hào hứng và vui nhộn
với bài giảng của cha Phạm Ngọc Tuấn, cha sở họ đạo
Westminster. Cha đẹp trai, cao ráo, chỉ tội mặt bị sần sùi vì
uống quá nhiều cafe thời trẻ để tỉnh thức học hành. Chúa là
mục tử thông minh đã chọn cha thành linh mục vì cha có khả năng
chịu đựng được sự hôi thối hơn 4 thầy dòng Đồng Công bị bỏ
lại trên chuyến tàu vượt thoát cuối tháng 4 năm 1975, và vì cha
chỉ là một học sinh nghèo thuộc gia đình Phật Giáo truyền
thống, gốc nông dân B́nh Định Qui Nhơn.
Giáo dân Việt Nam thuộc cộng đoàn Westminster nghèo nhất Little
Sài Gòn vì thế cha Tuấn phải trồng thêm bí mướp, rau thơm bán
cho giáo dân để gây quỹ. Cha cảm phục những giáo dân trưởng
thành, tự tổ chức cấm phòng- một tổ chức thiếu vắng trong
giáo hội hải ngoại, cũng như trong quốc nội - cha đã từ chối
tiền đổ xăng, chỉ nhận 1 cành hoa và sách
cùng CD
do anh Tĩnh
chia sẻ để suy niệm.
Lòng Thương Xót Chúa thật mầu nhiệm như một kịch
bản tuyệt tác. Ai được hồng ân thì được đặc ân tham dự. Sau khi
cha về rồi, người nghe vẫn còn xúc động vì chính cha đã tình
nguyện trở lại VN để giúp đỡ nhưng người khốn khổ nhất. Cha như
con bọ hung đã được tắm rửa sạch sẽ, xịt Channel 5, lại tự
nguyện bò lại đống phân để kéo những con bọ hung còn kẹt trong
hố thẵm bế tắc tư tưởng.
Cha Nguyễn Tuấn Long, linh hướng của nhóm
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương, vừa
nhận 1 giáo xứ ở Ventura LA. Nhà thờ được bao quanh rào sắt như
ấp chiến lược. Trộm cắp băng đảng thanh toán, giết nhau như
ngoé. Ngay phòng ngủ của cha cũng rào cửa sắt như xà lim trại
giam. Oan trái thay với tên gọi Giáo Xứ
Đức Mẹ
Hòa Bình- the Church of Our
Lady of Peace - Cha trẻ ngây ngô như một chuẩn úy
mới ra trường đã bước vào chiến trường Quảng Trị. Trong bài
giảng thánh lễ khai mạc, cách làm việc của cha nói lên tính
kiên nhẫn khác lạ của một linh mục trẻ. Cha tiếp tục giảng
dạy lớp giáo lý căn bản cho giáo dân của cha, mặc dầu chỉ còn
vỏn vẹn 8 người theo học trong thời gian kéo dài 4 năm. Cha quan
tâm đến chất lượng tham gia học hỏi giáo lý và tĩnh tâm của
giáo dân hơn số lượng. Vì thế, mặc dù nước Mỹ là một nước
của chủ nghĩa cơ hội nhưng chỉ có một số rất ít người biết
chọn lựa đến nhận hồng ân trong 3 ngày cấm phòng.
Giấc ngủ chập chờn, xa lạ, với tiếng ngáy của
đồng chí Fidel Castro, ông cố Trần Đình Vân nằm mơ ú ớ gọi
Chúa và Mẹ Maria, các chú rệp chơi du kích. Biết, nhưng tôi
không còn thức nổi nữa....
Tiếng chuông báo thức của ông Tư chuyên giúp lễ
báo hiệu 1 ngày mới. Lần chuỗi Mân Côi là truyền thống của
dòng Đồng Công. Từng chuỗi hạt như remote control nhắc nhở Đức
Mẹ như bà đã từng nhắc Chúa Jesus trong tiệc cưới Cana: "Họ
hết rượu rồi." Tôi nhắc Đức Mẹ xin Chúa quan tâm biến
đổi con vật trong tôi trở thành con người trong Chúa Jesus để tôi
biết quan tâm đến nỗi khổ của người khác hơn là nỗi khổ của
tôi. Và xin Chúa hãy thương tôi chứ đừng thưởng cho tôi vì tôi
không có công trạng gì.
Thánh lễ buổi sáng là chủ điểm của cuộc tĩnh
tâm. Sau đó là ăn sáng. Dưới sự khéo léo phù thủy của các bà
mẹ công giáo- ổ bánh mì của cơ sở X kẹp với chả lụa thượng
hạng của cơ sở Y- được quảng cáo một cách rất bí mật truyền
tai nhưng vô cùng hiệu quả. Độc giả nữ chỉ có thể biết được
tuyệt chiêu của món cà ri nếu tham dự cấm phòng vào năm tới.
Ngon tuyệt cú mèo...
Cha Vũ Minh Nhiên,
CMC- cha bề trên giám tỉnh của
Chi
Dòng Đồng Công thật xuất sắc. Sau nhiều năm thu
lượm tổng kết nhiều hạt kim cương tư tưởng, cha Nhiên tỉa xén,
tổng hợp lại, hệ thống hóa, phân tích tỉ mỉ, giải mã tất cả
những xung đột cụ thể bằng hệ thống vi tính, tinh tế sinh động
trên slide show tạo cho người nghe một cảm giác tóm lược cách
thuyết giảng hùng hồn của Chúa Jesus- nhiều hình ảnh ít lời
nói mà có tính thuyết phục.
Ai không đi cuộc tĩnh tâm này coi như chết oan. Đơn
giản như đến Mỹ mà chưa biết Grand Canyon. Đến Grand Canyon mà
không ở lại vài ngày tham quan để thấy được 1 kỳ quan thế giới
, thay đổi màu sắc trong mọi thời điểm, lúc hoàng hôn hay bình
minh. Mùa hè rực rỡ hay tuyết phủ trên đá hoa cương.....
Chúng tôi như những đứa con cưng của Thiên Chúa.
Chúng tôi như Bill Gate hay tỷ phú Face Book ngây ngất thưởng thức
bài thuyết giảng của một minh sư, thiền sư, cao tăng, gíáo
hoàng- đại sứ riêng của Thiên Chúa. Cha Nhiên như quên mất thính
chúng. Mặc dù đã quen với tốc ký, tôi phải đạp thắng chuyến
xe chở đầy tư tưởng của cha lại vớí câu hỏi: “Thưa cha năm nay
cha bao nhiêu tuổi? cha biết được những độc chiêu tư tưởng này
để làm gì, khi cha đi tu, không có gia đình ??”
Bài giảng của cha Nhiên là một độc dược cực
mạnh hơn ma túy, làm giảm cơn chấn động thần kinh của một
thương binh bị bắn qua nón sắt. Nó có thể chữa cơn bệnh trầm
kha- gia đình đổ vỡ trên nước Mỹ nói riêng và toàn thế giới
nói chung. Nó là super clue chất keo kết dính lại mối quan hệ
đổ vỡ giữa vợ chồng, con cái, hàng xóm, và ở bình diện lớn
hơn xã hội, quốc gia, và quốc tế....v.v
Anh Cao Tấn Tĩnh, chuyên gia moi chất xám cũa các
linh mục đã thâu lại tất cả những bài thuyết giảng trong kỳ
tĩnh tâm này. Vì vậy ai không mua, không nghe CD này là chết oan
2 lần.
Nọc rắn trong y khoa đắt hơn kim cương, thuốc
phiện. Cha Nhiên như một con rắn độc, phun tất cả chiêu thức
vào những bộ óc sân si căm thù. Nó là chất độc màu da cam
làm trụi lá, làm tê liệt những mầm mống hoang dã. Tôi thầm
tạ ơn Thiên Chúa đã cho tôi tham dự buổi tĩnh tâm này. Tôi sẽ
trở thành cao thủ võ lâm để yêu thương vợ con và sửa trị chính
mình bằng tư tưởng. Hèn gì nhà dòng chọn cha làm bề trên
tỉnh ḍng. Trong giang hồ, tôi sẽ
thủ tiêu cha ngay để được độc quyền bí quyết võ công.
Thông điệp ngắn ngủi của cha Nhiên nếu được phổ
biến rộng rãi toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ, nó sẽ giúp ngăn
chặn mọi xung đột không cần thiết trong gia đình xã hội cũng
như quan hệ quốc tế.
Các cuộc thảo luận, đúc kết, phê bình thẳng
thắn hơn cả những cuộc đấu tố trong trại cải tạo.
Thật thế, chủ đề "Hôn nhân gia đ́nh
sống Ḷng Thương Xót Chúa" của Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha III - 2012
này được mổ xẻ sôi nổi qua 5 đề tài liên quan tới mọi lănh vực và vai
tṛ trong đời sống hôn nhân gia đ́nh: 1- Ḷng Thương Xót Chúa giữa vợ
chồng với nhau; 2- Ḷng Thương Xót Chúa giữa cha mẹ với con cái; 3- Ḷng
Thương Xót Chúa giữa con cái với cha mẹ; 4- Ḷng Thương Xót Chúa giữa
anh chị em với nhau; 5- Ḷng Thương Xót Chúa giữa các gia đ́nh với
nhau.
Đề tài thứ nhất: Ḷng Thương Xót
Chúa giữa vợ chồng với nhau, được căn cứ vào bài Thánh Kinh trong Sách
Tobia (2:7-14; 3:1-3,6). Không ngờ bài Thánh Kinh này đă gây một tác
dụng mănh liệt rơ ràng nơi một số cặp vợ chồng tham dự viên. V́ nó chất
chứa những ǵ rất ư là đời thường, hay xẩy ra giữa vợ chồng với nhau. Ở
chỗ, theo truyện kể, trong khi ông chồng Tobia là người công chính bị mù
ḷa nghi ngờ cho vợ đi làm ăn cắp con dê con về nhà, th́ bà vợ của ông
lại không thể chịu nổi thái độ ông nhất định bắt ép bà phải trả lại con
dê được chủ nhân tặng thưởng cho bà như bà đă cắt nghĩa cho ông mà
ông không chịu nghe, nên bà đă lên tiếng thậm tệ nguyền rủa chồng ḿnh.
Đề tài thứ hai: Ḷng Thương Xót
Chúa giữa cha mẹ với con cái, được căn cứ vào bài Thánh Kinh trong Sách
Samuel Quyển II (15:13-17,30; 18:1-2,5-17,31-32; 19:1-9). Đoạn
Thánh Kinh này cũng khiến cho thành phần cha mẹ đă phải nghĩ lại trước
tấm gương sống Ḷng Thương Xót Chúa của một Thánh Vương Đavít đă bị
trừng phạt v́ tội ngoại t́nh của ḿnh, qua cuộc phản loạn của đứa con
Absalom của ḿnh. Ở chỗ, vua đă chẳng những xin quan quân nương tay cho
nó mà c̣n sẵn sàng chết thay cho nó. Để rồi, khi nghe thấy nó đă bị hạ
sát chết, vua đă khóc thương nó, đến độ làm cho quan quân cảm thấy tủi
thân không được vua tặng thưởng th́ chớ cho việc hy sinh bảo vệ vua mà
c̣n bị vua như thể coi đứa con phản loạn đáng chết của ḿnh hơn công
trạng đáng thưởng của họ.
Đề tài thứ ba: Ḷng Thương Xót Chúa
giữa con cái với cha mẹ, được căn cứ vào bài Thánh Kinh trong Sách Khởi
Nguyên (9:18-27), liên quan đến câu chuyện đứa con út trong ba
đứa con trai của ông Noe đă nói cho hai anh của ḿnh về cảnh trần truồng
của bố ở trong lều của ông trong khi ông say rượu. Trong khi hai
anh được bố chúc phúc v́ đă chẳng những không dám nh́n chỗ kín của bố mà
c̣n che phủ nó đi đă được bố chúc phúc, th́ đứa con út bị cha chúc dữ,
cũng cho thấy Ḷng Thương Xót Chúa nơi vua Đavít đối với đứa con phản
loạn Absalom của ḿnh ra sao.
Đề tài thứ bốn: Ḷng Thương Xót
Chúa giữa anh chị em với nhau, được căn cứ vào bài Thánh Kinh trong Sách
Khởi Nguyên (37:12-28; 50:15-21), và được Anh Cao Tấn
Tĩnh bất đắc dĩ phải thay Cha Trịnh Ngọc Danh không thể tới được vào
giây phút cuối cùng chia sẻ như thế này: 1- Cần phải như Giuse, người
con thứ 11 của Tổ Phụ Giacóp, đă bị 10 người anh của ḿnh ghen tức bán
cho đám lái buôn Ai Cập, nh́n vào dự án thần linh quan pḥng của Thiên
Chúa để giải quyết tất cả mọi sự, bao gồm cả những thù oán cá nhân, nhờ
đó có thể dễ dàng tha thứ cho anh chị em của ḿnh; 2- Những ǵ Thiên
Chúa đă định liệu, như được thể hiện nơi trường hợp của Giuse th́ không
ai có thể phá nổi, trái lại, tới thời điểm của nó, mọi sự sẽ được nên
trọn, bất chấp âm mưu gian dối của loài người; 3- Đừng sợ những ǵ khác
biệt nhau, phản nghịch nhau thậm chí phạm đến nhau, bằng không chúng ta
đă chào thua trước khi xuất trận, trái lại, hăy sẵn sàng đợi chờ nó, như
người cha nhân lành chờ người con phung phá trở về th́ khi nó xẩy ra
chúng ta dễ chấp nhận và thắng vượt hơn, và coi nó là dịp tốt để chứng
tỏ t́nh yêu chân thực và trọn hảo của ḿnh đối với nhau - đừng vấp ngă
khi người khác đă ngă, tức đừng trở thành nạn nhân gấp đôi, chẳng những
của người phạm đến ḿnh mà cả của chính bản thân ḿnh v́ không chịu tha
thứ cho nhau.
Đề tài thứ năm: Ḷng Thương Xót
Chúa giữa các gia đ́nh với nhau. Đề tài này do Anh Cao Tấn Tĩnh chính
thức chia sẻ cho sáng Chúa Nhật. Anh Tĩnh thường đúc kết các cuộc tĩnh
tâm bằng một bài về Đức Mẹ. Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha 2011, anh đă
kết thúc bằng bài nói: Đến Với Chúa dễ hay khó - Mẹ Maria là điểm hẹn
thần linh. Năm 2012, anh sử dụng bài Phúc Âm về Tiệc Cưới Cana rất quen
thuộc nhưng khai triển theo chiều hướng Ḷng Thương Xót Chúa giữa các
gia đ́nh với nhau, theo gương của Mẹ Maria ở Tiệc Cưới Cana: 1- Khi thấy
tiệc hết rượu, Mẹ Maria đă đóng vai tṛ môi giới giữa Chúa và nhân loại:
Mẹ đă đến với Chúa trước, rồi sau đó Mẹ đến với con người để dọn đường
cho Chúa. Bởi thế, theo anh, căn cứ vào bài Phúc Âm Tiệc Cưới Cana này
th́ có thể nói, giờ Chúa đến là lúc Mẹ can thiệp, hay ngược lại, bao giờ
Mẹ Maria can thiệp th́ giờ Chúa đến. 2- Việc Mẹ Maria can thiệp vào một
trường hợp nhỏ mọn hầu như chẳng liên quan ǵ đến phần rỗi của đôi tân
hôn và khách dự tiệc có liên quan đến Giáo Hội là đối tượng của Phúc Âm
Thánh Gioan, v́ việc Chúa biến nước thành rượu để cho các tông đồ tiên
khởi tin vào Người, thành phần môn đệ đă có lúc hết rượu, nhất là khi
Chúa Kitô trải qua cuộc khổ nạn và tử giá, nhưng t́nh trạng hết rượu này
đă trở thành "đầy rượu" khi Thánh Thần Hiện Xuống; 3- Áp dụng vào đề tài
Ḷng Thương Xót Chúa giữa các gia đ́nh với nhau, anh đề nghị khi thấy
t́nh trạng hết rượu xẩy ra cho một gia đ́nh nào đó, ở chỗ vợ chồng bất
ḥa với nhau hay người mẹ có ư định phá thai th́ trước nhất, đừng bao
giờ khinh khi họ, chỉ trích nói hành nói xấu họ, và gây chia rẽ gia đ́nh
họ khi họ tâm sự với ḿnh, nhất là đừng tiết lộ những tâm sự của họ cho
bất cứ một ai, trái lại, hăy cầu nguyện cho họ, và dùng hết cách để giúp
họ trở thành nơi cho Chúa tỏ ḿnh ra.
Phép lạ đã xảy ra lần đầu tiên trong đời tôi,
nhìn thấy Chúa Jesus cười với tôi khi tôi đọc bài thơ Vinh Danh
Ngày của Cha- Father's Day-
" Có tiếng gõ cửa của người cha.
Được đến thăm con đang cùng gái đẹp say mèm.
Cửa đóng, then cài, bão tuyết, bóng đêm......
Cha kiên nhẫn chờ con tỉnh rượu.
Trong sâu thẳm ẩn kín một niềm đau...
Đấng đau khổ nhất vẫn là Thiên Chúa...."
Văn nghệ mang theo nét đẹp của Thánh Kinh hoàn
toàn thiếu vắng. Nó cần một cuộc cách mạng sân khấu, ý thức
tình thương Chúa Kitô. Qua tôn giáo, văn nghệ là chất xúc tác
lôi kéo hữu hiệu nhất đối với quần chúng. Nó đòi hỏi ở tân
nhạc, cổ nhạc, ảo thuật, độc diễn....một sự cổ vũ, giúp sức
của giáo hội và sáng kiến của tập thể và cá nhân.
Phép lạ xảy ra vào giờ phút cuối khi cha Trịnh
ngoc Tứ từ VN sang Mỹ du lịch thay thế đột xuất cha Trinh Ngọc
Danh để ngồi tòa giải tội và chầu Thánh Thể đêm Thứ Sáu.
Cha Nguyễn Quốc Dũng thuộc
dòng Chúa Cứu Thế dâng
thánh lễ bế mạc buổi tĩnh tâm đã dập tắt và dội
nước lên lòng kiêu ngạo của tôi. Chúa Jesus là bậc thầy dạy ra
các linh mục thông minh chiếm hữu lòng tôi thật sự trong cuộc
tĩnh tâm này.
Chiếc xe Toyota cũ nhẹ nhàng thả dốc xuống chân đồi Mary Wood.
Vợ tôi cô tài xế trẻ dễ thương thoát khỏi vòng nô lệ của một
xã hội trọng nam khinh nữ chở theo tôi một tên nô lệ tư tưởng,
nạn nhân chiến tranh thoát ra khỏi ao tù sân hận... Về đến nhà,
thằng con trai út, như con chó con nhớ mẹ, lần đầu tiên trong
đời làm cha, nó ôm hôn tôi và nói :" happy father's day". Tạ ơn
Thiên Chúa-một cảm giác tuyệt vời. |
|