Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận
(10 khuyết điểm tuyệt vời của Chúa Giêsu)
 1 – Chúa Giêsu kém trí nhớ!
Lúc sắp trút hơi thở, Chúa Giêsu có cuộc đối thoại cuối cùng với hai người gian phi cùng bị treo trên thập giá cạnh ngài. Một trong hai người đó thốt lên lời nầy với Chúa Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi”. Và Chúa nói với anh ấy: “Tôi bảo thật với anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng” (Lc. 23, 42-43).
Chúa Giêsu không sưu tra lại lư lịch người đó để nhớ xem hắn gian ác đến mức độ nào, không cân nhắc tội nặng, nhẹ để châm chước hay tạm ra h́nh phạt thế nào đó cho thích đáng. Người gian phi kêu nài Ngài nhớ, th́ Ngài “nhớ” một điều là thấy người ấy trước mắt, c̣n tất cả mọi điều gian ác trước đó Ngài đă quên hết, quên đến độ ngay hôm đó hứa ngay Nước Thiên đàng cho anh ta. Các thánh nói: tên nầy suốt đời ăn trộm, đến lúc chết nó ăn trộm nước thiên đàng luôn!
Trong Phúc âm chúng ta gặp lại nhiều chứng tích về việc Chúa Giêsu kém trí nhớ như thế. Nhưng qua chuyện ngụ ngôn người cha nhân hậu, sự kiện đó rơ ràng. Thánh sử Luca kể rằng người con út trong hai con của cha già đă lấy hết phần gia tài của nó, để bỏ nhà ra đi sống đời phóng đảng, quên cha, quên anh. Đến khi tiêu hết tiền, gặp năm đói, th́ quay trở về nhà, xin khai thú tội lỗi mong cha già xét t́nh cha con mà tha thứ…
Người cha (là h́nh ảnh Chúa Giêsu), không kể đến tội cũ, chỉ trông ngóng chờ con; thấy con đằng xa, th́ chạy ra đón. Con có thú tội, th́ cũng không cố nghe để hạch hỏi tội cũ mà ra lệnh cho tôi tớ: lấy áo đẹp, giày tốt, nhẫn quư mang lại cho cậu, làm thịt con bê béo dọn tiệc v́ con ta chết mà nay nó sống lại.
“Anh ta c̣n ở đằng xa, th́ người cha đă trông thấy. Ông chạnh ḷng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ người con thưa rằng: “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với Cha, con chẳng đáng gọi là con cha nữa…”. Nhưng người cha liền bảo người giúp việc rằng: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay , xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con dê đă vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng!…” (Lc. 15, 20-23).
Chúng ta thấy ở đây trí nhớ của Chúa Giêsu dường như không c̣n làm việc nữa! Ngài quên vô điều kiện, quên tức khắc tất cả quá khứ không hay không tốt của ta, mỗi khi chúng ta quay trở về. Ngài chỉ nhớ mỗi người là con Cha Ngài, là em Ngài, nên khi ta quay lại gặp Ngài, th́ tức khắc ta lại được mặc áo vinh hiển sự sống của Thiên Chúa.
2 – Chúa Giêsu không biết làm toán
Trong dụ ngôn con chiên bị mất (xem Mt. 18, 12-14; Lc. 15, 4-7), chúng ta thấy lối cư xử của Chúa Giêsu tỏ ra không biết tính toán. Một kẻ có 100 con chiên ở giữa đồng trống mà mất một con, hẳn phải tính toán xem làm sao một con đi lạc lại hơn 99 con c̣n lại. Không những Chúa Giêsu cho rằng 1 con đi mất cũng bằng 99 con c̣n lại, mà c̣n đi xa hơn nữa: Ngài bỏ 99 con c̣n lại đấy để đi t́m cho kỳ được con chiên bị mất. Một mà hơn 99, hẳn Chúa Giêsu không biết làm toán!
Trong chương tŕnh rao giảng của Ngài, không phải số lượng quần chúng đông đảo mà Chúa Giêsu t́m kiếm, nhưng là những con người; và Ngài đă không tiếc th́ giờ để trao đổi với từng người, giảng dạy cho một người như chúng ta từng thấy trong cuộc đối thoại với người phụ nữ Samari trên bờ giếng Gia-cóp (xem Gioan 4, 1-42).
3 – Chúa Giêsu không sành luận lư
Chúa Giêsu không những không cân nhắc tính toán trên số lượng, mà có lúc lời của Ngài đi ngược lại sự khôn ngoan b́nh thường của con người.
“Khi nào ông đăi khách ăn trưa hay ăn tối, th́ đừng kêu bạn bè, anh em hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đăi tiệc, hăy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có ǵ để đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc… (Lc. 14, 12-14).
Trong dụ ngôn về đồng bạc bị mất (xem Lc. 15, 8-10), người phụ nữ có 10 đồng, nhưng trong đêm lỡ đánh mất 1 đồng: “bà thắp đèn, quét nhà, moi móc t́m cho bằng được.” – Khi t́m được, th́ bất chấp giờ giấc nghĩ ngơi ban đêm của hàng xóm, bạn bè, mời họ phải đến chung vui với ḿnh.
Chúa Giêsu ví ḿnh như người phụ nữ t́m đồng bạc bị mất trong đêm; không cần suy tính, luận lư là đủng đỉnh ngày mai sẽ t́m, dù sao th́ cũng c̣n 9 đồng khác trong tay; nôn nóng đem nguồn vui của ḿnh cho người chung quanh không ngại sự nghỉ ngơi trong đêm vắng. Chẳng qua v́ Chúa là yêu thương, mà yêu thương của Thiên Chúa cao hơn lư luận con của người.
“Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng v́ một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Lc. 15, 10).
4 – Chúa Giêsu không biết kinh tế tài chánh
Chúa Giêsu đến để loan báo Nước Trời ở gần con người, gần cuộc sống của họ. Thế mà khi giới thiệu Nước Trời với các môn đệ và với người nghe Ngài nói, Ngài lấy dụ ngôn về Nước Trời như người chủ vườn nho thuê thợ làm cho ḿnh trong một ngày (xem Mt. 20, 1-16). Người chủ từ tảng sáng đă mướn thợ làm; rồi đến giờ thứ 3, giờ thứ 6, giờ 11, mỗi giờ người ấy đều đi t́m mướn thêm thợ (giờ 11 trong lối nói của người Do Thái thời của Chúa Giêsu tức là buổi cận chiều tối rồi).
Chiều tối đó, ông chủ, là h́nh ảnh Chúa Giêsu, bảo người quản lư kêu thợ lại và trả cho mỗi người 1 quan tiền như nhau. Những kẻ làm nhiều giờ trong ngày bực tức v́ thấy ông chủ nầy không biết ǵ về kinh tế, tài chánh cả, hơn nữa c̣n bất chấp lối tính toán và sự công b́nh thông thường:
“Nầy bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đă chẳng thoả thuận với tôi là 1 quan tiền sao?…Hay v́ thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ghen tức? Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, c̣n những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót…” (Mt. 20, 13-16).
5 – Chúa Giêsu làm bạn với kẻ tội lỗi
Không phải trong xă hội của người Do Thái vào thời Chúa Giêsu c̣n tại thế, mà ngay giữa xă hội chúng ta, người ta khó ḷng chấp nhận chuyện người “đàng hoàng” lại giao du với lớp người được đánh giá là không “đàng hoàng”.
Thời bấy giờ người đồng hương với Chúa Giêsu cho rằng hai giới đặc biệt không “đàng hoàng” là những quân thu thuế và người tội lỗi, đặc biệt là các người gái điếm. Người tội lỗi bấy giờ c̣n được xem là những kẻ không lành mạnh về cuộc sống thân xác, như người phung cùi, tàn tật… Những người Pha-ri-siêu nhiều lần thắc mắc về thái độ sống của Chúa Giêsu và nhắc nhở với các môn đệ Chúa:
“Sao Thầy của các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” (Mt. 9, 11). “Ông nầy đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng” (Lc. 15, 2).
Theo các sách Phúc âm ghi lại, th́ không những Chúa Giêsu chỉ gặp gỡ, chào hỏi, hay bất đắc dĩ được mời ăn th́ ngại lắm phải chiều người ta, mà thực sự Ngài tự t́m tới nhà người thu thuế, và kẻ tội lỗi, làm thân với họ và ăn ở với họ.
Ông Da-kêu là người “đứng đầu những người thu thuế” (Lc. 19, 2); khi biết Chúa Giêsu đi qua thành phố Giê-ri-cô, ông ấy sợ không chen lấn nổi với đông đảo dân chúng, nên chạy ra đàng trước, trèo lên cây sung để xem Ngài, chẳng qua v́ ông rất lùn. Chúa Giêsu đi qua, nh́n lên cây ấy thấy ông và nói ngay:
“Nầy ông Da-kêu, xuống mau đi, v́ hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (Lc. 19, 5).
Người chung quanh xào xáo:
“Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ” (Lc. 19, 7).
Chúa Giêsu tự đến để gặp gỡ Da-kêu và loan Tin Mừng:
“Hôm nay, ơn cứu độ đă đến cho nhà nầy” (Lc. 19, 9)
Và chúng ta đều biết Chúa đă chọn 1 trong 12 vị tông đồ của Ngài là Mathêu, trước đó có tên là Lê-vi một người làm nghề thu thuế.
Và để giải thích thái độ ngược đời của ḿnh, chính Chúa Giêsu đă nói rơ sứ mệnh của Ngài.
“Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hăy về học cho biết ư nghĩa câu nầy: Ta muốn ḷng nhân chứ đâu cần lễ tế. V́ tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (Mt. 9, 12-13).
6 – Chúa Giêsu thích ăn uống, tiệc tùng
Phúc-âm cũng cho chúng ta thấy sự kiện mỗi lần đến nhà nào, gặp ai, đặc biệt là những người được xă hội xếp loại không “đàng hoàng”, Chúa Giêsu lại thường ăn uống. Ngài mở đầu sứ mạng rao giảng công khai bằng việc dự tiệc cưới Cana miền Galilê (Gioan 2, 1), kết thúc cuộc gặp gỡ chung với các tông đồ trước khi đi vào cuộc khổ nạn bằng bữa tiệc ở Giêrusalem gọi là tiệc ly (Mt. 26, 17 và t́ếp theo).
Thế nhưng lịch sử nhiều tôn giáo và tâm thức nhiều nền văn hoá không phải đă cho chúng ta thấy rằng nói đến thần thánh, đạo đức, tôn giáo th́ hẳn phải nói đến ăn chay cầu nguyện hay sao!
Luca thuật lại rằng, sau bữa tiệc lớn tại nhà Lê-vi (tức thánh Mathêu sau nầy) những người Pha-ri-siêu và những người thông luật nói với Chúa Giêsu: “Môn đệ ông Gioan năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-siêu cũng thế, c̣n môn đệ ông th́ ăn với uống” (Lc. 6, 33). Chúa Giêsu đă dùng những bữa ăn để cứu người tội lỗi như Mađalêna, Da-kêu…
Cái mới của Chúa Giêsu làm cho người Pha-ri-siêu và cả chúng ta khó hiểu đó là tất cả sứ điệp của Ngài, không c̣n phải là ăn chay hay ăn tiệc, nhưng tiên quyết là Yêu thương phát xuất từ tận đáy ḷng ḿnh. Như thánh Augustinô sau nầy tóm tắt trong câu: “Hăy yêu rồi làm ǵ th́ làm” (Ama et fac quod vis).
7 – Chúa Giêsu không giữ luật Do thái
Không những lui tới bạn bè, với kẻ tội lỗi, lại c̣n hay dự tiệc với họ, Chúa Giêsu không giữ luật lệ của cộng đồng người Do Thái đương thời. Ngài bất chấp luật phải rửa tay trước bữa ăn, đi thẳng vào bàn tiệc nên “ông Pha-ri-siêu lấy làm lạ v́ lúc đầu Ngài không rửa tay trước bữa ăn” (Lc. 11, 38). Đặc biệt trong những ngày sa-bát, Ngài hay chữa lành bệnh tật cho người ta, và điều đó đối với người Do Thái đương thời cho là phạm luật. Phúc âm ghi lại nhiều sự kiện như thế, như việc chữa lành người bại tay (Lc. 6, 8-11), chữa người mắc bệnh phù thủng (Lc. 14, 1-6), chữa lành một phụ nữ c̣ng lưng (Lc. 13, 14)… Thánh sử Luca ghi rơ: “Ông trưởng hội đường tức tối v́ Đức Giêsu đă chữa lành bệnh vào ngày sa-bát (Lc. 13, 14). Ngài không giữ luật, và các môn đệ theo Ngài cũng không giữ luật:
“Vào ngày sa-bát, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ đưa tay bứt lúa ăn. Nhưng có mấy người Pha-ri-siêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày sa-bát” (Lc. 6, 1-2).
Nhưng trước những lời chỉ trích nầy, Chúa Giêsu trả lời: “Con người làm chủ ngày sa-bát” (Lc. 6, 9). Chúa Giêsu đến để làm trọn lề luật, để ban luật mới là luật yêu thương, là luật có chiều kích nội tâm, để xoá bỏ những lối giải thích lề luật rắc rối bên ngoài: “Khốn cho các ngươi giả h́nh, như má tô vôi, bên ngoài trắng trẻo mà bên trong thối tha” (Mt. 23, 13-36).
8 – Chúa Giêsu như điên cuồng
Trong Toà Tổng trấn Phi-la-tô, lúc chịu xử án, Chúa Giêsu bị lính của Tổng trấn cho choàng áo đỏ, đội vương niệm bằng gai để chế nhạo như là kẻ điên cuồng. Nhưng không phải chỉ người ngoài, mà ngay cả Phê-rô, người vừa được Chúa Giêsu cử sẽ làm đầu Hội thánh Ngài: “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng đá, trên tảng đá nầy, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi…” (Mt. 16, 18), người được Chúa tin yêu như thế cũng không chịu nổi những lời nói như điên dại của Chúa Giêsu: “Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt. 16, 21). Điên dại v́ gọi môn đệ theo ḿnh, đồng thời thông báo ḿnh phải chịu khổ đau, bị giết chết; và xem ra điên dại hơn nữa khi bảo rằng chết sau ba ngày sẽ sống lại! Và suốt cả các cuốn Phúc âm trang nào cũng làm cho chúng ta ngạc nhiên về thái độ và lời nói khác lạ của Ngài:
“Hăy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hăy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên nầy, th́ hăy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, th́ cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin th́ hăy cho, ai lấy cái ǵ của anh, th́ đừng đ̣i lại… (Lc. 6, 27-31).
Nói như thế, làm sao có thể nghe cho được, khi tâm tư ta c̣n sống trong tâm trạng “măt đền mắt, răng đền răng”!
Và tôi xin kể cho các bạn kinh nghiệm của tôi về sứ điệp “điên dại” nầy của Chúa Giêsu. Lúc tôi sống những năm tháng tù đày tại quê nhà, có lúc những người canh tù tâm sự cho tôi hay, họ thắc mắc và ngạc nhiên về thái độ vui cười, thân thiện của tôi đối với họ: trong hoàn cảnh nầy làm sao có thể thanh thản và dung thứ như thế được! Tôi đă có dịp chia sẻ các kinh nghiệm đó trong cuốn sách “Năm chiếc bánh, và hai con cá”, tôi vừa cho phổ biến trong năm nầy. Nhưng ở đây tôi muốn nói, chính sự “điên dại” của t́nh yêu thương Thiên Chúa đối với tôi, đối với mọi người là “khuyết điểm” làm tôi say mê hơn cả; sự điên dại đó lôi kéo tôi bước theo Chúa Giêsu!
9 – Chúa Giêsu phiêu lưu
Một chương tŕnh cứu chuộc toàn nhân loại, một dự tính gửi người đi rao truyền Phúc âm cho mọi dân nước, mọi thế hệ, thế mà lại chọn và đặt hết tín nhiệm, quyền hành cho Phê-rô, một người chài lưới bộp chộp, ít học rồi c̣n sợ sệt chối ḿnh nữa!
Và về phương cách truyền bá, rao giảng nước Thiên Chúa, th́ Chúa Giêsu lại dạy các môn đệ: “Anh em đừng mang ǵ đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo” (Lc. 9, 3).
Phiêu lưu trong việc tuyển lựa các môn đệ, Chúa Giêsu c̣n bị ngay các môn đệ Ngài nghi ngờ là quá phiêu lưu. Khi Chúa Giêsu loan báo chương tŕnh Ngài sẽ bị bắt nạp, bị giết chết và sẽ sống lại trong ngày thứ ba, th́ “Các môn đệ buồn phiền lắm” (Mt. 17, 23). Khi Chúa nói với họ: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con người, các ông không có sự sống nơi ḿnh” (Gioan 6, 53), th́ “nhiều môn đệ của Ngài liền nói: “Lời nầy chướng ta quá! Ai mà nghe nổi” (Gioan 6, 60). Và, v́ thấy lời giảng dạy của Chúa Giêsu khó nghe và phiêu lưu quá, nhiều môn đệ rút lui. Nên Chúa quay hỏi nhóm 12 tông đồ “Cả anh em nữa, anh em cũng bỏ đi sao?” (Gioan 6, 67).
Có lần khác, có người lại muốn đi theo Ngài làm môn đệ, nên hỏi: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo”. Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu (Lc. 9, 58).
Và cuộc phiêu lưu tột đỉnh của Yêu thương nơi Chúa Giêsu được diễn tả cô động nơi bài ca trong thư của Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Phi-líp-phê:
“Đức Giêsu Kitô
Vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy tŕ
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
nhưng đă hoàn toàn trút bỏ vinh quang
mặc lấy thân phận nô lệ,
trở nên giống phàm nhân
sống như người trần thế
Người lại c̣n hạ ḿnh,
vâng lời cho đến nỗi bằng ḷng chịu chết,
chết trên cây thập tự (Phl. 2, 6-8).
10 – Chúa Giêsu có những lời giảng dạy xem ra mâu thuẫn
Mâu thuẫn v́ Lời từ Thiên Chúa khác với lời chúng ta.
Làm sao chúng ta thấy hợp lư được khi tuyên dương Phúc cho kẻ nghèo, kẻ phải đói, kẻ phải khóc, kẻ bị người ta oán ghét (xem Lc. 6, 20-22).
“Ai muốn cứu mạng sống ḿnh, th́ phải mất; c̣n ai liều mất mạng sống ḿnh v́ tôi, th́ sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc. 9, 24).
Làm sao có thể ví Nước Thiên Chúa, Nước của Đấng toàn năng, vô tận với một hạt cải (xem Lc. 13, 18-19).
Mà làm sao có thể tuyên xưng là “Con Thiên Chúa, Đấng hằng sống” lại phải chấp nhận sự chết và chết nhục nhằn trên Thập giá (xem Lc. 23, 70).
Ngày 12.10.1998, có một cuộc tĩnh tâm linh mục quốc tế, tại thành phố Monterrey, nước Mexico: 91 giám mục, 1,500 linh mục tham dự. Lúc tôi vừa nói: Tôi yêu các khuyết điểm của Chúa Giêsu, các ngài nh́n nhau với vẽ ngạc nhiên, bỡ ngỡ! Nhưng nói đến đâu các ngài lại cười đến đó, cuối bài các ngài xúm lại quanh tôi và bảo: “Chúng tôi cũng yêu các khuyết điểm của Chúa Giêsu”.
Các bạn thân mến, 
Bây giờ, sau khi chúng ta cùng nhau lược qua 10 khuyết điểm của Chúa Giêsu, 10 khuyết điểm ghi lại nơi các bản Phúc-âm, tôi lại một lần nữa xác quyết với các bạn rằng: v́ tôi yêu 10 khuyết điểm nầy của Chúa Giêsu, nên chọn Chúa Giêsu làm Thầy, làm Mẫu-mực tuyệt đối cho đời tôi. Tôi cũng tâm sự với các bạn rằng, cho đến giây phút nầy, tôi không hề có một chút ǵ ân hận, Chúa Giêsu đă cuốn hút cuộc đời của tôi. V́ Chúa là T́nh Yêu đă dẫn lối cho tôi đi, đặc biệt trong những ngày tháng tôi cảm thấy xao xuyến, bứt rứt; chúng đă đem lại nguồn vui và hy vọng cho tôi, nhất là trong những giây phút khổ đau, tưởng chừng như không thể chịu đựng nổi. Các bạn biết lư do tại sao không? V́ 10 khuyết điểm đó phát xuất từ T́nh yêu thương mà Thiên Chúa là cha chúng ta ban cho để chúng ta được sống nhờ Chúa Giêsu:
“Không ai có t́nh thương lớn hơn t́nh thương của người hy sinh mạng sống ḿnh cho bạn hữu” (Gioan 15, 13).
T́nh yêu đó không nhớ lỗi lầm, không tính toán, không xét nét, không vị kỷ, không phê phán, không câu chấp, không g̣ bó, không biên giới, không điều kiện; T́nh yêu đó yêu điên cuồng đến độ phiêu lưu và hy sinh cả mạng sống ḿnh; t́nh yêu đó khác với mẫu mực nhỏ hẹp của xă hội và của lối cân nhắc giới hạn của chúng ta. Chúa là Đấng trọn lành, làm sao có khuyết điểm được, nhưng Chúa lại là t́nh yêu vô hạn, mầu nhiệm. Trí khôn loài người không hiểu nổi, không tin nổi, nên gọi là khuyết điểm! Khuyết điểm ấy lên đến cùng độ trên thánh giá. Cả 10 khuyết điểm cô đọng vào đó, khi người lính thách đố Chúa: “Nếu ông thật là con Thiên Chúa, hăy xuống khỏi Thánh giá để chúng tôi tin” “Chúa Giêsu thinh lặng, lại c̣n cầu nguyện: “Xin Cha tha cho họ…” Lạy Chúa lúc ấy Chúa không chết th́ làm sao chúng con được sống đời đời.
Tôi khích lệ các bạn chọn lựa cuộc sống làm chứng 10 khuyết điểm tuyệt vời đó của Chúa Giêsu.
Và để chấm dứt buổi chia sẻ nầy tôi xin kể cho các bạn một sự kiện trong cuộc đời của một danh nhân thế giới đă từng chọn Chúa Giêsu, chọn giáo huấn của Ngài, một giáo huấn mà ông ấy cho là kỳ lạ, mâu thuẫn “Kitô giáo kỳ lạ” (Le Christianisme est étrange, Pascal, Pensées, No 537). Danh nhân ấy là ông Blaise Pascal (1623-1662). Khi ông Pascal vừa qua đời vào tuổi 39, người giúp việc trong gia đ́nh xin người chị của ông cho phép mở gấu áo ông mặc lần cuối để xem ông thu giấu cái ǵ trong ấy. V́ mỗi lần thay áo cho ông, chị giúp việc thấy ông luôn mở gấu áo cũ lấy một cái ǵ trong ấy rồi lại tự may vào gấu áo mới. Người chị của Pascal cũng như người giúp việc cắt gấu áo và thấy có một miếng giấy nhỏ, trên ấy ghi vỏn vẹn câu sau đây:
“Sự sống đời đời là hiểu biết và yêu mến Đức Kitô và Đấng đă sai Người… lửa, lửa, lửa; nước mắt, nước mắt, nước mắt của t́nh yêu”. Đó là bí quyết của B. Pascal một văn hào, một triết gia, một nhà toán học.
Những chia sẻ “10 khuyết điểm tuyệt vời của Chúa Giêsu” do ĐTGM Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tại Strasbourg, Pháp trong cuộc họp mặt “Niềm Vui Sống Đạo” của các bạn trẻ Việt Nam Công Giáo sống tại Âu Châu.