PHỤNG VỤ
LÀ G̀ ?
TẠO SAO
CẦN
PHỤNG VỤ
TRONG
GIÁO HỘI
?
Lm
Phanxicô
Xaviê
Ngô Tôn
Huấn
Hỏi :
xin cha
giải
thích
tầm quan
trọng
của
Phụng vụ
trong
đời sống
của Giáo
Hội.
Trả lời:
Phụng vu
thánh (
Sacred
Liturgy=liturgia)
là toàn
thể việc
phụng
thờ, ca
tụng, tạ
ơn và
xin ơn
Thiên
Chúa mà
Giáo Hội
, với tư
cách là
Hiền Thê
của Chúa
Kitô,
hàng
ngày cử
hành qua
kinh
nguyện,
nhất là
cử hành
Thánh lễ
Tạ Ơn và
các Bí
tích
nhân
danh
Chúa
Kitô (
in
personna
Christi)
để xin
ơn cứu
chuộc
của Chúa
tiếp
tục ban
phát cho
những ai
thành
tâm
thiện
chí muốn
hưởng
nhờ để
hy vọng
được
sống
hạnh
phúc đời
đời với
Chúa
trên
Nước
Trời mai
sau.
Nói cách
khác,
Phụng vụ
Thánh là
việc
thi
hành
chức vụ
Tư Tế
của Chúa
Kitô,
Thầy Cả
Thượng
phẩm
tiếp
tục dâng
lại Hy
Tế của
Người
cách bí
nhiệm
qua tác
vụ của
Giáo
Hội, hay
nói rơ
hơn, qua
thừa tác
vụ của
những tư
tế có
chức
Thánh là
Giám Mục
và Linh
mục.
Thật
vậy, mỗi
khi các
vị này
cử hành
các bí
tích
nhất là
bí tích
Thánh
Thể, tức
Thánh lễ
Tạ ơn
th́ Chúa
Giêsu
lại hiện
diện
cách bí
nhiệm để
dâng lên
Chúa Cha
Hy tế mà
Người đă
một lần
dâng
trên
thập giá
năm xưa.
Và mỗi
lẫn Hy
Tế thập
giá được
cử hành
trên bàn
thờ, nhờ
đó “
Chúa
Kitô ,
chiên
vượt qua
của
chúng ta
chịu
hiến tế
( 1 Cor
5,7) th́
công
tŕnh
cứu
chuộc
chúng ta
được
thực
hiện.”
( x.
Hiến Chế
Lumen
Gentium
(LG ) số
3)
Nghĩa
là, mỗi
lần
Thánh lễ
Tạ Ơn
được cử
hành
theo
đúng Lễ
Qui Rôma
( Roman
Rite) ở
bất cứ
nơi nào
trong
Giáo
Hội, th́
ơn cứu
chuộc
của Chúa
Kitô lại
được áp
dụng cho
chúng ta
ngày nay
cùng
thể thức
và mục
đích của
Hy Tế
lần đầu
tiên
Chúa đă
dâng lên
Chúa Cha
qua hy
sinh đổ
máu và
chết
trên
thập giá
khi
xưa...Do
đó,
Thánh lễ
được
coi là
“nguồn
mạch và
chóp
đỉnh của
tất cả
đời sống
Kitô
giáo”
( Sđd,
số 11)
và cũng
là suối
mạch
thiêng
liêng
của đời
sống
Giáo
Hội.
Các hoạt
động và
Nghi
thức
Phụng Vụ
gồm có:
I-Thánh
lễ Misa
hay Tạ
Ơn (
Eucharist):
là đỉnh
cao của
mọi hoạt
động
Phụng
Vụ v́
nó diễn
lại qua
nghi
thức
phụng vụ
trước
hết Bữa
tiệc của
Chúa
Giêsu
với Nhóm
Mười Hai
trước
giờ
Người bị
trao
nộp, bị
hành
h́nh và
sau đó
bị treo
trên
thập giá
là bàn
thờ Chúa
dùng để
dâng Hy
tế đền
tội cho
nhân
loại lên
Chúa Cha
lần đầu
năm
xưa.Như
thế,
Thánh lễ
Tạ Ơn
vừa diễn
lại Hy
tế thập
giá ,
vừa là
hành
động ca
ngợi và
cảm tạ
Chúa Cha
nhờ Chúa
Kitô,
trong
tinh
thần
cảm tạ
của Chúa
dâng lên
Chúa Cha
sau đây:
“ Phần
con, con
đă tôn
vinh Cha
ở dưới
đất
Khi hoàn
tất công
tŕnh
Cha đă
giao cho
Con.”
( Ga 17:
4)
Mặt
khác,
qua
Thánh lễ
Tạ Ơn,
Giáo Hội
cũng
xin ơn
tha thứ
và
thánh
hóa cho
con cái
c̣n sống
và tha
tội cho
các linh
hồn nơi
Luyện
tội, v́
Thánh lễ
là chính
nguồn
mạch từ
đó chúng
ta nhận
được ân
sủng dồi
dào của
Thiên
Chúa để
giúp
cho
chúng ta
được nên
thánh
như ḷng
Chúa
mong
muốn là
“
Anh em
hăy nên
hoàn
thiện (
nên
thánh)
như Cha
anh em
trên
Trời là
Đấng
hoàn
thiện.”
( Mt 5
:48).V́
thế ,
không có
việc đạo
đức nào
trong
Giáo Hội
cao
trọng và
đẹp ḷng
Chúa Cha
hơn
Thánh lễ
Misa v́
đây
chính là
Hy Tế,
lời ngợi
khen và
cảm tạ
của
Chúa
Kitô
dâng lên
Chúa Cha
thay cho
chúng
ta,
những kẻ
tội lỗi
được
Chúa
thương
yêu và
qui tụ
trong
Giáo Hội
là thân
thể
nhiệm
mầu của
Người.
Do đó,
khi
tham dự
và hiệp
dâng Lễ
với linh
mục cử
hành
nhân
danh
Chúa
Kitô,
chúng ta
được
hưởng
nhờ
những
lợi ích
lớn lao
của Hy
Tế mà
Chúa
Kitô
tiếp
tục dâng
lên
Chúa Cha
qua tác
vụ của
Giáo Hội
để tuôn
đổ mọi
ơn lành
của Chúa
cho
chúng
ta,
những
người
c̣n
sống
đang lữ
hành với
Giáo Hội
và cho
các tín
hữu đă
ly trần
mà chưa
được
hưởng
Thánh
Nhan
Chúa
trên
Thiên
Đàng.
Nói đến
việc cử
hành và
tham dự
Thánh lễ
Tạ Ơn,
chúng ta
cần lưu
ư những
Qui đinh
về
Nghi
Thức cử
hành
Thánh lễ
mà Giáo
Hội đă
ban hành
từ xưa
đến nay
như sau:
1-Trước
hết là
Nghi
thức lễ
Tridentine
hay Lễ
Latinh.
Gọi là
Lễ
Tridentine
v́ Công
Đồng
chung
Tridentinô
(1545-1563)
đă
khuyến
cáo Đức
Thánh
Cha
duyệt
xét lại
và cho
ấn hành
những
sách
thánh
trong đó
có Sách
Lễ Rôma
(
Missale
Romanun).
Kết quả
ngày 4
tháng 7
năm
1570,
Đức
Thánh
Cha Piô
V đă ban
hành cho
sử dụng
trong
toàn
Giáo hội
Sách lễ
Roma cử
hành
hoàn
toàn
bằng
tiếng La
tinh để
nói lên
sự hiệp
nhất của
Giáo Hội
trong
Phụng Vụ
thánh.
2-
Nhưng
đến sau
Công
Đồng
Vaticanô
II(
1962-65)
Sách Lễ
Rôma với
nghi
thức mới
( Novus
Ordo) đă
được Đức
Thánh
Cha
Phaolô
VI ban
hành năm
1970 cho
phép
dùng các
ngôn ngữ
địa
phương
thay
tiếng
La Tinh
như đă
quen
dùng từ
năm 1570
trong
Thánh
lễ.
Đây là
một cải
cách lớn
lao về
Phụng Vụ
và đă
gây ra
nhiều
tranh
căi
trong
Giáo
Hội.
Cụ thể
là Tổng
Giám Mục
Pháp
Lefreve
đă ly
khai
khỏi
Giáo Hội
để tiếp
tục cử
hành mọi
nghi
thức
Phụng Vụ
bằng
tiếng La
Tinh như
cũ.Ngài
đă qua
đời,
nhưng
Nhóm
giáo sĩ
theo
ngài vẫn
tiếp tục
không
chấp
nhận
những
cải cách
của Công
Đồng
Vaticanô
II.
Nghi
thức mới
ban hành
năm 1970
được gọi
là
Nghi
thức
thông
thường
(
Ordinary
Form)
trong
khi Nghi
thức cũ
( dùng
tiếng
Latinh)
được coi
là
Nghi
thức bất
thường
(
Extraordinary
Form)
Dầy vậy,
Nghi
thức cũ
( bất
thường )
vẫn c̣n
được
dùng hạn
chế
trong
Giáo
Hội, sau
Công
Đồng
Vaticanô
II, bên
cạnh
Nghi
thức mới
được sử
dụng
rộng răi
trong
toàn
Giáo
Hội.
Nhưng có
lẽ để
xoa dịu
những
“âm ỷ”
bất đồng
c̣n tồn
tại
trong
Giáo Hội
sau khi
nghi
thức mới
được ban
hành
năm1970,
mà ngày
7 tháng
7 năm
2010 ,
Đức
Thánh
Cha
Bê-nê-đichtô
XVI đă
ban
hành
Tông Thư
Summorum
Pontificum
cho phép
rộng răi
việc sử
dụng
Nghi
thức cũ
( dùng
tiếng La
tinh
trong
Thánh
lễ) nên
cạnh
Nghi
thức mới
( dùng
các ngôn
ngữ địa
phương).
Nghĩa là
từ nay
nơi nào
có nhu
cầu thực
sự và có
linh
mục đọc
được
tiếng
Latinh
th́
không
c̣n phải
xin phép
Đấng bản
quyền
địa
phương
hay Ṭa
Thánh
trước
khi dùng
nghi
thức Lễ
Latinh
như
trước
đây
nữa.Nhưng
cũng cần
nói rơ
ngay là
Nghi
thức mới
hay cũ
th́ cũng
đều theo
chung
một Lễ
qui Rôma
( Roman
rite )
và thể
hiện
đúng
Luật cầu
nguyện (
Lex
Orandi=
law of
prayer)
của Giáo
Hội.
Khi tham
dự Thánh
lễ, mọi
giáo hữu
được
tham dự
vào Bàn
Tiệc
Thánh để
được ăn
và uống
Ḿnh Máu
Chúa
Kitô
hiện
diện
thực sự
nhưng bí
tích qua
hai h́nh
bánh và
rượu
nho, và
được
hưởng
nhờ ơn
cứu
chuộc
nhờ Hy
tế của
Chúa
Kitô..Do
đó, mọi
tín hữu
được mời
gọi tích
cực tham
dự Thánh
lễ mỗi
ngày -
nếu có
thể được
- nhưng
bó buộc
dự lễ
ngày
Chúa
Nhật là
ngày của
Chúa (
Day of
the
Lord),
ngày
tưởng
niệm sự
sống lại
của Chúa
Kitô từ
cơi chết
để cho
chúng ta
hy vọng
chắc
chắn về
sự sống
lại của
mỗi
người
chúng ta
sau khi
tất cả
có ngày
sẽ phải
chết
trong
thân xác
yếu hèn
này.
Khi tham
dự Thánh
lễ, mỗi
tín hữu
được
mong
đợi
tham dự
trọn
vẹn hai
phần
quan
trọng
của
Thánh
lễ là
Phụng vụ
lời Chúa
và Phụng
vụ Thánh
Thể.
Qua
phụng vụ
lời
Chúa, (
Liturgy
of the
Word)
chúng ta
nghe lời
Chúa qua
các bài
đọc,
nhất là
bài Phúc
Âm, nghe
bài
giảng
của chủ
tế để
được
nuôi
dưỡng
tâm hồn
theo
đúng lời
Chúa
Giêsu đă
trả lời
cho tên
quỷ đến
cám dỗ
Người
đang ăn
chay
trong
rừng
vắng : “Người
ta sống
không
chỉ nhờ
cơm bánh
nhưng
c̣n nhờ
mọi lời
từ
miệng
Thiên
Chúa
phán
ra.” (
Mt 4 :
4; Lc 4:
4)
Tiếp
đến, qua
phần
phụng vụ
Thánh
thể,(
Liturgy
of the
Eucharist)
mọi
giáo hứu
được mời
gọi đến
bàn
thánh để
ăn và
uống
Ḿnh Máu
Chúa
Kitô
hiện
diện
thực sự
nhưng bí
tích qua
h́nh
bánh và
rượu
nho.Đây
chính là
thần
lương
nuôi
dưỡng và
bổ sức
cho
chúng ta
trong
cuộc lữ
hành
tiến vể
quê
Trời.Đây
cũng là
đảm bảo
cho
chúng ta
được
sống đời
đời với
Chúa
Kitô như
lời
Người đă
phán hứa
:
“
Ai ăn
thịt Ta
và uống
máu Ta
Và Ta sẽ
cho
người ấy
sống lại
vào ngày
sau hết.”
( Ga 6:
54)
Tuy
nhiên,
cho được
xứng
đáng
rước
Ḿnh và
Máu Chúa
Kitô,
Giáo Hội
dạy phải
sạch tội
trọng (
mortal
sin) và
giữ chay
(
fasting)
tối
thiểu
một giờ
trước
khi rước
Ḿnh Máu
Chúa
Kitô.
Nghĩa là
ai biết
ḿnh
đang có
tội
trọng,
chưa
được tha
qua bí
tích ḥa
giải,
th́
không
được làm
lễ (
linh mục
và rước
lễ (
giáo
dân).(
x.
SGLGHCG
số 1415;
Giáo
luật số
916)
Tóm lại,
Thánh lễ
Ta Ơn là
chóp
đỉnh của
Phụng vụ
thánh và
là suối
nguồn
tuôn
trào ơn
Chúa cho
chúng ta
được
thánh
hóa,
được bổ
sức
thiêng
liêng để
đứng
vững và
lớn lên
trong
đức tin
trước
mọi nguy
cơ cám
dỗ của
ma quỷ
với sự
tiếp tay
đắc lực
của thế
gian và
yếu đuối
của bản
năng con
người.
II- Các
Bí tích
và Á Bí
tích:Các
bí tích
mà Chúa
Kiô đă
thiết
lập và
ban cho
Giáo Hội
sử dụng
như
những
phương
tiện hữu
hiệu để
tái sinh
con
người (
bí tích
Rửa Tội)
chữa
lành (
Bí tích
Ḥa giải
và Sức
dầu
thánh)
thêm sức
mạnh
thiêng
liêng và
Thánh
hóa ( bí
tích
Thêm sức
và Thánh
Thể )
cộng tác
với Chúa
trong
việc
truyền
sinh,
rao
giảng
Tin Mừng
và ban
ơn Cứu
độ ( bí
tích hôn
phối và
Truyền
chức
thánh).
Do đó,
khi cử
hành
đúng
theo
nghi
thức của
Giáo
Hội, các
bí tích
này sẽ
mang lại
ơn Chúa
dồi dào
và hữu
hiệu cho
những ai
lănh
nhận với
đức tin
và được
chuẩn bị
chu đáo
về mặt
giáo lư.
Nghĩa là
nếu
không có
đức tin
và không
được
chuẩn bị
thích
đáng về
giáo lư
th́
không
thể lănh
nhận hữu
hiệu bất
cứ bí
tích
nào.Cụ
thể,
không
thể lấy
nước đổ
đại lên
đầu ai
là có
ngay
hiệu quả
của bí
tích Rửa
tội.
Ngược
lại,
phải tin
và ư
thức đầy
đủ về
công
dụng của
bí tích
th́
người
lănh
nhận mới
thực sự
được
“tái
sinh”
trong
tâm hồn
qua dấu
chỉ bề
ngoài là
nước và
lời đọc
công
thức
Chúa Ba
ngôi.
Ngoài
bảy Bí
Tích của
Chúa,
Giáo
Hội cũng
thiết
lập thêm
nhiều Á
bí tích
(
Sacrementals)
để xin
ơn Chúa
qua lời
cầu
nguyện
của
Giáo
Hội. Các
Á bí
tích gồm
có :
nước
phép,
các phép
lành, kể
cả phép
lành của
Đức
Thánh
Cha, dầu
thánh,
các ảnh
tượng
Chúa
Kitô ,
Đức Mẹ
và các
Thánh
nam nữ,
Xương
thánh (
Relics)
bàn thờ,
khăn bàn
thờ,
khăn
thánh (
purificator,
Corporal)
Áo Lễ,
B́nh
đựng
Ḿnh
Thánh
Chúa (
Ciborium),
Sách lễ,
Sách
Kinh,
tràng
hạt, Áo
Đức Bà
(
Scapular)
v..v.…Phải
kính
trọng
các Bí
tích và
Á Bí
tích v́
đó là
những
phương
tiện hữu
hiệu để
thông
ban ơn
Chúa cho
chúng ta
lănh
nhận với
đức tin
vững
vàng và
hy vọng
chắc
chắn về
những
hiệu quả
thiêng
liêng do
các bí
tích và
Á bí
tích
mang
lại.
III-
Kinh
Thần Vụ
( Kinh
Nhật
Tụng =
Phụng Vụ
Giờ Kinh
= Divine
Office)
Giáo Hội
không những
cử hành
các Bí
tích, nhất
là Bí
Tích
Thánh Thể
để Chúa
Kitô tiếp
tục ban
ơn thánh
của Chúa
cho
chúng ta
mà c̣n
đặc biệt
cầu nguyện
để cảm tạ
, ca tụng
Thiên
Chúa và
cầu xin
cho ḿnh
và cho
con cái
đang hiệp
thông với
Giáo Hội,
là Mẹ nữa.Và
đây là mục
đích của
việc đọc
kinh nhật
tụng để
thánh hiến
trọn
ngày đêm
bằng lời
ngợi
khen
Thiên
Chúa và
xin ơn
Người
nâng đỡ
như Chúa
Giêsu đă
dạy các
môn đệ xưa:
“
Anh em
hăy canh
thức và
cầu nguyện
kẻo sa
chước
cám dỗ,
v́ tinh
thần th́
hăng hái
nhưng thể
xác lại
yếu đuối.”
( Mc
14: 38).
Thánh
Phaolô
cũng đặc
biệt
khuyên
tín hữu
Thê-xa-lô-ni
ca như
sau :
“
Anh em
hăy vui
mừng
luôn măi
và cầu
nguyện
không ngừng.Hăy
tạ ơn
trong mọi
hoàn cảnh.Anh
em hăy
làm như
vậy, đó
là điều
Thiên
Chúa muốn
trong Đức
Kitô.”
( 1 Th
5:
16-18)
Các giáo
sĩ (
Giám
mục,
Linh
mục, Phó
tế) và
Tu sĩ (
Religious)
đều buộc
đọc Kinh
Nhật
tụng
trong
Phụng Vụ
giờ kinh
(
Liturgy
of
Hours)
được
chia ra
Kinh
sáng,
kinh
trưa,
kinh
Chiều và
kinh Tối
để hiệp
thông
cầu
nguyện
với Giáo
Hội.
Giáo dân
cũng
được
khuyến
khích
đọc kinh
nhật
tụng
được
sọan
riêng,
nhưng
không bó
buộc
phải đọc
như Giáo
sĩ và tu
sĩ.
Cũng
được kể
là h́nh
thức
phụng
vụ việc
lần
chuỗi
Mân Côi
để kính
Đức Mẹ
và xin
Mẹ
nguyện
giúp cầu
thay cho
chúng ta
con cái
của Mẹ
trong
Chúa
Kitô,
Con yêu
quí của
Mẹ..
Sau hết
Thánh
nhạc (
Sacred
Music)
cũng là
h́nh
thức
phụng vụ
rất quan
trọng
được sử
dụng để
ca ngợi
Thiên
Chúa và
giúp
nâng tâm
hồn mọi
tín hữu
lên với
Chúa qua
lời ca
tiếng
nhạc
được
chấp
thuận
cho sử
dụng
trong
phụng
vụ.
Trên đây
là đại
cương
những
h́nh
thức
phụng
vụ thánh
trong
Giáo Hội
để tôn
thờ, cảm
tạ và
ngợi
khen
Thiên
Chúa nhờ
Chúa
Kitô và
trong
Chúa
Thánh
Thần.
Phụng vụ
là chính
đời sống
thiêng
liêng
của Giáo
Hội. Nếu
thân xác
cần
dưỡng
khí để
thở
thế
nào th́
Giáo Hội
cũng cần
cầu
nguyện
qua
phụng vụ
như thế.
Đó là lư
do tại
sao Giáo
Hội cử
hành
phụng
vụ mỗi
ngày,
mỗi mùa
quanh
năm, gồm
có Mùa
Vọng,
Mùa
Giáng
Sinh,
Mùa
Chay,
Mùa Phục
Sinh và
Mùa
Thường
niên kéo
dài
trong 34
tuần lễ
ở xen
kẽ hai
Mùa lớn
là Mùa
Giáng
Sinh và
Mùa Phục
Sinh.Mọi
giáo hữu
đều được
mong đợi
hiệp
thông
trọn vẹn
với Giáo
Hội
trong
mọi cử
hành
phụng vụ
thánh để
cùng thờ
lậy,
ngợi
khen,
cảm tạ
và xin
ơn lành
của Chúa
ban qua
Giáo
Hội.