|
|
AI SẼ DỰNG LẠI CƠ ĐỒ ?
Lm. VĨNH SANG
Trong một lần tôi theo
anh em đi xuôi một chuyến xuống miền nam
Trung bộ, từ Cửa Ḷ chúng tôi vào Hà
Tĩnh. Khi xe ngang qua cầu Bến Thủy, cây
cầu gần đây có nhiều câu chuyện thương
tâm, một hành khách chỉ cho tôi xem một
cái am thật to, trong đó có nhiều cái am
nhỏ và cho biết đó là nơi người ta t́m
ra được chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi
chết hàng chục mạng người năm trước.
Khi xe lên cầu từ hướng Nghệ An vào Hà
Tĩnh, chúng tôi phải một phen kinh hoàng.
Cầu Bến Thủy bắc ngang qua sông Lam, làm
ranh giới tự nhiên của hai tỉnh Nghệ An
và Hà Tĩnh, cầu được xây dựng có lằn
đường riêng cho xe hai bánh, phần giữa
cầu dành cho xe nhiều bánh. Khi người
lái xe của chúng tôi có ư định vượt mặt
một chiếc xe tải lớn, bỗng bên kia đầu
cầu một thanh niên không đội mũ an toàn
chạy xe hai bánh với tốc độ cao, phóng
thật nhanh lên cầu vào phần đường của xe
hơi rồi lao thẳng vào đầu chiếc xe tải,
trong giây lát xe và anh ta văng xuống
đường sau cú va chạm thật mạnh vào đầu
xe tải ngược chiều, trước mắt chúng tôi
anh giẫy vài cái rồi nằm bất động, máu
từ từ chảy ra ở mắt, mũi, miệng và tai…Chắc
chắn chết ! Ai cũng nói vậy. Sau vài
phút kinh hoàng, mọi hành khách trên xe
đều bàn tán xôn xao, nhiều người c̣n cố
nhoài người ra cửa xe nh́n lại hiện
trường tai nạn thảm khốc.
Xe đi được một quăng xa, mọi người vẫn
c̣n bàn tán về biến cố vừa chứng kiến,
đủ mọi thứ nhận định được phát biểu, tôi
cũng bị cuốn vào những câu chuyện bàn
tán như vậy. Rồi tôi chợt nghĩ sao ḿnh
không cầu nguyện cho người vừa qua đời
một câu kinh? Sao mọi lời nói của ḿnh
và của nhiều người có vẻ bông đùa và vô
cảm, nếu không muốn nói là ác ư với
người vừa chết kinh hoàng như vậy ? Độ
nhạy cảm về t́nh thương và lương tâm
Kitô giáo của ḿnh đang ở mức độ nào ?
Có phải v́ ḿnh đang sống trong một xă
hội mà mạng sống của con người quá rẻ
nên đứng trước cái chết của người khác,
ḿnh không c̣n nhạy cảm? Có phải v́ xă
hội ḿnh quá hỗn loạn nên con người ḿnh
đă quá quen với sự hung ác, không c̣n
khả năng dị ứng với sự dữ nữa ? Những
câu hỏi như vậy quay quắt tôi măi.
Gần đây, qua báo chí trong nước có quá
nhiều thông tin về sự hung ác dă man,
câu chuyện về một người thanh niên tên
Luyện máu lạnh đă đang tâm ra tay giết
người một cách dă man, tưởng rằng chỉ là
chuyện họa hiếm, nhưng nay đă trở nên
chuyện thường ngày. Sau Luyện đă có hàng
loạt những Luyện khác, cũng giết người
rồi cắt khúc phi tang, giết cả người bạn
gái (nói là bạn gái thôi không thể là
người yêu, v́ nếu yêu đâu có làm vậy),
giết cả người ḿnh vừa chăn gối, hăm
hiếp người lớn tuổi rồi giết, đốt chồng
cho đến chết… Vừa rồi, liên tiếp hai vụ
giết người c̣n kinh hoàng và dă man hơn
nữa, một hiếp dâm bé gái 8 tuổi và giết
luôn đứa em 4 tuổi chỉ v́ nó bắt gặp và
hoảng sợ kêu cứu, một hiếp dâm và giết
chết bỏ xác xuống giếng một em bé 11
tuổi.
Cách đây vài tháng, một người Nữ Tu tôi
quen biết, bị bệnh nan y đang phải điều
trị thường xuyên và theo dơi định kỳ,
hôm ấy chị được một Nữ Tu khác chở xe
hai bánh đi tái khám ở Bệnh Viện Chợ Rẫy,
cả hai cùng mặc tu phục, khi đến gần
bệnh viện th́ bị hai tên cướp chạy xe
hai bánh kè bên, giật xách tay của chị
đang đeo bên người, bên trong chỉ có ít
giấy tờ và sổ khám bệnh, phản ứng tự
nhiên là chị níu giữ xách tay lại, sức
mạnh của cú giật đă vật chị ngă, tay
chân trầy xước, chị được đưa vào bệnh
viện để cấp cứu, may là chỉ chấn thương
phần mềm. Tôi để ư và kiếm chứng về chi
tiết mặc tu phục để thấy được mức độ tội
phạm là kinh khủng, không hề kiêng nể ai
kể cả người tu hành, lại là phụ nữ. Là
người b́nh thường ai cũng biết, giới Nữ
Tu đâu có được giữ tiền riêng, nếu có,
số tiền cũng chẳng nhiều để đáng bị cướp
giật.
Một vài câu chuyện nêu lên để minh họa
vấn đề, có hàng trăm hàng chục câu
chuyện tương tự như vậy hàng ngày trên
báo chí Việt Nam, nhất là những tờ báo
chuyên về những “chuyện giật gân” như
vậy, đọc chỉ thêm buồn, thêm nhức mắt
đau đầu. Có thể nói, cho đến nay, những
vá víu về luân lư đạo đức xă hội đă bó
tay, v́ càng học tập đạo đức th́ xă hội
càng xuống cấp thêm, lương tâm càng chai
ĺ thêm và tập thể càng vô cảm thêm.
Có một bài báo của Ts. Lê Thanh Hải tựa
đề “Ta đâu có sống một ḿnh” viết từ
Viện Hàn Lâm Khoa Học Ba Lan, trang 14
báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần, số ra hôm nay
5.8.2012. Ông trăn trở và góp ư về việc
làm sao ngăn chặn những biến cố như vụ
hiếp dâm giết người (hiếp và giết trẻ em)
ở Sơn Tây vừa qua. Trong bài viết ông đề
cập đến toàn xă hội trong việc nỗ lực
cứu văn t́nh thế, từ anh dân pḥng, đến
bác hàng xóm, từ y bác sĩ đến người nghệ
sĩ trên sân khấu hay phim ảnh…Đặc biệt
ông đặt vấn đề vai tṛ của báo chí.
Chuyện ông nói không thừa nhưng có c̣n
trông mong ǵ vào một hệ thống xă hội đă
quá rệu ră và xuống cấp như hiện tại
không?
Nền tảng của xă hội này vốn đă vô thần,
lại duy vật, nghĩa lấy vật chất làm tiền
đề và là mục đích để tư duy và hành động
bất chấp lương tâm. Chúng ta không quá
bi quan, cũng không vơ đũa cả nắm, nhưng
sự thật vẫn cứ sờ sờ trước mắt.
Một lần nữa tôi muốn trở lại suy nghĩ
của ḿnh, đâu là vai tṛ của tôn giáo
trong việc cứu văn t́nh thế hiện tại ?
Người tôn giáo có xác tín vào sứ mệnh và
sức mạnh của ḿnh không? Nếu có, chúng
ta phải thiết kế môt kế hoạch thế nào để
đảm nhận sứ mạng của ḿnh? Đâu là sứ
điệp mà chúng ta phải ngỏ với xă hội ?
Là Tu Sĩ, hơn nữa lại là Linh Mục, chúng
ta biết rơ người “Công An bảo vệ chính
trị tôn giáo” là ai và họ hành xử thế
nào. Tôi có kinh nghiệm về sự biểu dương
sức mạnh và quyền lực của họ, nhất là
khi họ đă biết việc tôi chịu chức Linh
Mục “chui” (âm thầm), thế nhưng, đến một
lúc khi bản thân họ và gia đ́nh họ có
vấn đề về luân lư và đạo đức, chính anh
Công An ấy đă âm thầm (“chui”) t́m đến
tôi xin giúp đỡ. Thái độ của anh khác
hẳn so với những lần gặp “làm việc” với
tôi ở trụ sở Công An. Tôi có hỏi anh tại
sao lại đến gặp Linh Mục chứ không phải
một ai khác, anh nói chỉ có tôn giáo mới
giải quyết được vấn đề của anh mà thôi
và anh nài nỉ cho được nhận sự giúp đỡ
từ tôi. Một cán bộ “Công An bảo vệ chính
trị tôn giáo” khác, nắm vị trí chủ chốt
một đơn vị quan trọng, có lần thú nhận
sự thật với tôi, rằng con gái ông du học
ở Hoa Kỳ sống trong một kư túc xá của
một Ḍng Tu nữ, sau một năm cô bé về
thăm nhà, ông ngạc nhiên về tư cách,
nhân cách, ư thức trách nhiệm và lương
tâm của con gái ḿnh, ông nói, khả năng
giáo dục của tôn giáo tốt thật.
Vậy đó ! Chẳng lạ ǵ trong các nhà trẻ
của các Nữ Tu bây giờ đầy ắp con Cán Bộ,
con Công An, toàn đảng viên. Có một Nữ
Tu c̣n kể cho chúng tôi nghe, thằng bé
nói với bố nó là Công An: “Bố không được
bắt Ma Sơ của con !”
Chuyện đă rơ, chỉ cần chúng ta can đảm
và cùng nhau bắt tay vào việc…
Lm. VĨNH SANG, DCCT
Chúa Nhật 5.8.2012 (Ephata 521)
|
|
|
|