Canh tân đặc sủng - Tự vấn canh
tân
§ Lm Giuse Trần Việt Hùng
Một trong những mầu nhiệm cao
trọng nhất trong Đạo là Mầu
Nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi:
Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh
Thần. Giáo Hội tuyên xưng Ba
Ngôi riêng biệt cùng môt Bản Thể
duy nhất và uy quyền như nhau.
Ngôi Cha tạo dựng, Ngôi Con Cứu
Chuộc và Ngôi ThánhThần Thánh
Hóa. Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba
Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là
nguồn sự sống.
Những từ diễn tả thường dùng để
nói về Chúa Thánh Thần như Thần
Chân Lư, Đấng Phù Trợ, Đấng An
Ủi, Ngôi Ba Thiên Chúa và Chúa
Thánh Linh. Một từ không được
phổ thông lắm là từ Thần Khí, v́
ngày xưa người ta đă dùng từ này
với ư nghĩa không tốt, để nói
đến thần khí mất mùa, giặc giă.
Trong Phong Trào Canh Tân Đặc
Sủng chú tâm đặc biệt đến vai
tṛ của Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba
Thiên Chúa. Cầu nguyện xin Chúa
Thánh Thần thánh hóa, thay đổi
và ban các ơn cần thiết để sống
đạo và sống xứng đáng là người
con Chúa. Chúng ta đừng lẫn lộn
linh đạo của PTCTĐS mà Giáo Hội,
các Đức Giáo Hoàng đă chấp thuận
và ủng hộ với sự hướng dẫn cùng
các áp dụng cụ thể nơi các nhóm
Tĩnh Tâm ở địa phương.
Dựa vào những giáo huấn khôn
ngoan của Đức Giám Mục Dennis
Sullivan, Tổng Đại Diện của Tổng
Giáo Phận Nữu Ước, con xin nêu
lên vài câu hỏi gợi ư liên quan
đến các hiện tượng trong Phong
Trào Canh Tân Đặc Sủng. Chúng ta
hăy đối diện trực tiếp với vấn
đề cụ thể tại chỗ của các hiện
tượng đang xảy ra, chứ không
phải là lư thuyết, suy đoán hay
cảm nghiệm. Chúng ta hăy loại bỏ
ra ngoài mọi thiên kiến và không
tranh luận, để trước mặt Thiên
Chúa, chúng ta cầu nguyện, tịnh
tâm và thành thật trả lời với
ḷng ḿnh.
1. Việc té ngă
a. Tác động té ngă ngửa ra đàng
sau và có người sẵn đỡ, có phải
do quyền năng của Ngôi Ba Thiên
Chúa không?
b. Tại sao ban tổ chức cần phải
sắp đặt những kẻ đỡ sẵn sau lưng,
trong khi người khác đứng cầu
nguyện? Sợ ai? Sợ ǵ?
c. Trong bầu khí mờ tối, lời ca
sốt mến và khi chúng ta đứng
nhắm mắt, giơ tay lên tập trung
cầu nguyện có ảnh hưởng ǵ đến
sự đánh mất thăng bằng và rủn té
không? Hăy thử xem.
d. Sự đặt tay trên trán của linh
mục hay thừa tác viên trong tư
thế người kia đang đứng nhắm mẳt,
có gây ảnh hưởng ǵ đến sự kiện
té ngă không?
e.
Té ngă hàng loạt, có thể do tâm
sinh lư ảnh hưởng chung, môi
trường, liên đới “dominos” đổ và
có cảm giác nhẹ tênh do đâu?
f. Quư vị có thể thử đặt tay
cho nhau trong nhóm khi đứng cầu
nguyện. Ai cũng có thể thực hiện
té ngă được và làm ở mọi nơi
nhưng hăy cẩn thận.
2. Nói Tiếng Lạ
a. Có phải trực tiếp do Chúa
Thánh Thần thúc đẩy để nói tiếng
lạ không?
b.
Có phải do người hướng dẫn muốn
mọi người họa theo để cùng cầu
nguyện tiếng lạ, vậy tiếng lạ
đây do Ngôi Ba Thiên Chúa hay do
con người tự nói? Nên phân biệt.
c.
Tiếng lạ đây có giúp ích cho đời
sống tâm linh thật, giúp cầu
nguyện mật thiết với Thiên Chúa
hay chỉ là cách diễn tả cá nhân
một cách vô nghĩa?
d.
Ai đă dám kư thác cho Ngôi Ba
Thiên Chúa can thiệp vào những
hiện tượng mơ hồ hàng loạt và cụ
thể hóa tác động của Chúa Thánh
Thần như thế?
3. Chữa lành
a. Chúng ta đều tin vào quyền
năng chữa lành của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu nói: Ai xin th́ sẽ
được. Chúa vẫn ban ân sủng cho
kẻ tin tưởng nơi Ngài.
b. Trong Giáo Hội cử hành các Bí
Tích chữa lành như Bí tích Ḥa
Giải, Thêm Sức, Xức Dầu, Thánh
Thể…là nguồn ân sủng.
c. Lịch sử 2000 năm qua, ngày
ngày trong Giáo Hội có biết bao
nhiêu người vẫn được ơn trở lại,
sống thánh và nên thánh trong
muôn vàn cách. Đặc biệt nhờ các
thành qủa qua các sinh hoạt
trong các Xứ Đạo, Ḍng Tu, Hội
Ḍng, các Tổ Chức và các Phong
Trào…
d. Về chữa lành thân xác th́ sao?
Chúng ta tin rằng có nhiều
trường hợp Chúa đă chữa lành
bệnh tật qua sự cầu nguyện, tin
tưởng, qua sự bầu cử của Đức Mẹ
Maria, Thánh Giuse, các Thánh và
những vị được Chúa ban đặc ân
riêng để chữa bệnh như các cha
thánh Piô 5 Dấu, thánh John
Vianney, thánh Nicholas of
Tolentine…
e. Trong các cuộc Tĩnh Tâm Canh
Tân Đặc Sủng đă có nhiều người
phát biểu rằng họ cảm nhận ơn
chữa lành nơi thân xác. Đúng!
Nhưng chúng ta nên hết sức cẩn
thận trong vấn đề này. Có rất
nhiều chứng bệnh thường như đau
nhức, mệt mỏi, thấp khớp, chúng
ta cần xem xét và phân tích kỹ
về nguyên nhân và hậu qủa của
các loại thuốc mà chúng ta đang
dùng hằng ngày. Chú ư thời gian
đă dùng thuốc, t́nh trạng sức
khỏe và ảnh hưởng thời khí và
máu huyết lên xuống hằng ngày.
f. Câu truyện của những vị ngồi
xe lăn được chữa lành đă xảy ra
nhiều nơi. Sau khi linh mục đặt
tay cầu nguyện, họ có thể đứng
lên đi một khoảng, rồi được mọi
người vỗ tay khen thưởng và loan
truyền tin tức khắp nơi là linh
mục làm phép lạ, nhưng chẳng mấy
ai (follow-up) tiếp tục theo dơi
tiến tŕnh của người liệt sau đó.
Có vẻ hơi là diễn kịch. Chúng ta
tự hỏi rằng đă từng có ai, sau
khi được linh mục xin ơn chữa
lành đă đi bác sĩ chứng nghiệm
để có hồ sơ bệnh án và bỏ xe lăn
chưa? Hay là họ chỉ đứng lên đi
một chút rồi ngồi lại xe lăn như
cũ và tiếp tục uống thuốc như
thường. Câu truyện này xảy ra
hằng ngày. Chúng ta biết không
phải tất cả những người ngồi xe
lăn là đều bại liệt hoàn toàn cả
đâu. Họ vẫn có thể bước đi chút
ít trong nhà khi cần thiết. Con
đă từng chứng kiến những cảnh
tượng này nơi Viện Dưỡng Lăo.
g. Ghi chú: Nếu thật sự có những
trường hợp được chữa lành qua sự
đặt tay cầu nguyện tại chỗ của
linh mục, chúng ta nên ghi lại
hồ sơ lưu trữ đầy đủ, để khi
những vị đó măn phần, chúng ta
có đủ chứng cớ để xin ṭa thánh
phong chân phước hay phong thánh
cho các vị đó. Đă gọi là chữa
lành th́ dù bệnh nhẹ, nặng hay
nguy tử đều là phép lạ cả. V́ đă
là sự lạ th́ phải có sự can
thiệp bên ngoài khả năng của con
người.
Xét rằng: Nếu những sự kiện tác
động trên (té ngă, tiếng lạ,
chữa lành) là do quyền năng của
Ngôi Ba Thiên Chúa th́ không ai
có thể ngăn cản hay giới hạn:
Thần khí Thiên Chúa, ai đo cho
nổi? Ai làm quân sư chỉ vẽ cho
Người? (Is 40,13).
Nếu là do tác động và sự can
thiệp phần nào của con người tạo
nên những hiện tượng để qua mặt
những tâm hồn đơn sơ và đức tin
của chúng ta c̣n nhỏ bé chưa
bằng hạt cải bị hoang mang lung
lạc th́ phải cẩn thận. Là linh
hướng và là người hướng dẫn,
chúng ta phải trả lẽ về ḿnh
trước mặt Chúa.
Một vài suy tư góp ư, xin mỗi
người chúng ta dùng thời giờ để
suy nghĩ một cách khôn ngoan và
chân thật. Nhớ khi xưa Đức Trinh
Nữ Maria thụ thai Con một Thiên
Chúa bởi quyền năng của Chúa
Thánh Thần, Thiên Chúa đă sai
thiên thần Gabriel đến truyền
tin cho Đức Maria. Ngày nay các
linh mục trong Phong Trào có thể
khẩn mời Ngôi Ba Thiên Chúa đến
đúng hẹn, tận chỗ và tận nơi:
nơi pḥng chơi thể thao (gym),
trung tâm (center) và những nơi
dùng chung để hội họp và sinh
hoạt (halls). Lạy Chúa, xin đừng
chấp tội chúng con v́ chúng con
đă xúc phạm đến Thánh Danh Chúa.
Chúng ta hăy tỉnh thức và cầu
nguyện để được ơn khôn ngoan và
hiểu biết. Chúng ta nhận biết
các Á thánh như Chân Phước
Têrêxa Calcutta, Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô Đệ Nhị, phải chờ
thời gian lâu mới chứng minh
được một phép lạ để phong Chân
Phước. Đức Cố Hồng Y Francis
Xavier Nguyễn Văn Thuận cũng c̣n
đang chờ có phép lạ chứng minh
rơ ràng để phong Chân Phước và
Phong Thánh. Khi sinh thời, mẹ
Têrêxa Calcutta, ĐGH Gioan
Phaolô Đệ Nhị và Đức Cố HY
Phanxicô Nguyễn Văn Thuận cũng
không thấy ghi lại đă thực hiện
sự lạ nào cả.
Vậy thưa quư ông bà và anh chị
em, đừng để những hiện tượng
biểu lộ bên ngoài làm lung lạc
đức tin của chúng ta. V́ chỉ có
sự thật mới có thể giải thoát và
mang ơn cứu độ. Chúa Giêsu đă
phán: "Chính Thầy là con đường,
là sự thật và là sự sống. Không
ai đến với Chúa Cha mà không qua
Thầy” (Ga 14,6). Xin Chúa chúc
lành cho tất cả chúng ta mọi
ngày trong đời sống. Amen.
Lm Giuse Trần Việt Hùng