Chúa Kitô Phục Sinh - Thứ
Tự các lần hiện ra, nhất là lần thứ nhất
Trong Tuần Bát Nhật Phúc Sinh, Giáo
Hội chọn đọc các bài Phúc Âm liên quan tới những lần
hiện ra của Chúa Kitô Phục Sinh:
Thứ Hai, Phúc Âm Thánh Mathêu 28:8-15
thuật lại lần Chúa Giêsu hiện ra với các phụ nữ đến
thăm mộ của Người từ tảng sáng trong khi các bà chạy
đi báo tin cho các tông đồ về những ǵ các bà nghe
thấy thiên thần nói với các bà về Đấng các bà t́m đă
sống lại;
Thứ Ba, Phúc Âm Thánh Gioan 20:11-18
thuật lại lần Chúa Giêsu hiện ra với Chị Mai Đệ Liên
trong khi chị đang t́m xác của Người ở ngoài mồ, tức
là ngay sau bài Phúc Âm Chúa Nhật (Jn 20:1-9) thuật
lại việc chị ra mồ, thấy xác Thày không c̣n th́ chạy
về báo tin cho tông đồ Phêrô và Gioan hay, rồi sau
đó tiếp tục ở lại mồ khi hai vị tông đồ này đă ra mồ
và trở về;
Thứ Tư, Phúc Âm Thánh Luca 24:13-35
thuật lại lần Chúa Giêsu hiện ra với 2 môn đệ đang
đi về làng Emmau vào buổi chiều, để rồi sau khi nhận
ra Người, hai vị chạy về báo tin cho các tông đồ;
Thứ Năm, Phúc Âm Thánh Luca 24:35-48
thuật lại lần Chúa Giêsu hiện ra với 11 tông đồ vào
buổi tối ngày thứ nhất trong tuần, (ngay sau đoạn
Người hiện ra với 2 môn đệ đi Emmau), đoạn tŕnh
thuật này cũng được Phúc Âm Thánh Gioan nhắc đến (x.
Jn 20:19-23), nhưng ở hai khía cạnh khác nhau liên
quan đến sứ vụ làm chứng của các tông đồ (theo Phúc Âm
Thánh Luca) và thừa tác vụ thánh hóa (theo Phúc Âm
Thánh Gioan);
Thứ Sáu, Phúc Âm Thánh Gioan 21:1-14
thuật lại lần Chúa Giêsu hiện ra với 7 tông đồ vào
tảng sáng ở bờ hồ Tibêria để tỏ ḿnh ra cho các vị
qua mẻ cá lạ các vị bắt được vị nghe theo lời Người
chỉ dẫn sau cả đêm thất bại, và "đó là lần thứ ba" được
Phúc Âm Thánh Gioan thuật lại;
Thứ Bảy, Phúc Âm Thánh Marcô 16:9-15
thuật lại thứ tự 3 lần Chúa Giêsu hiện ra vào ngày
thứ nhất trong tuần: trước hết với Chị Mai Đệ Liên,
sau đó với 2 môn đệ trên đường về làng Emmau, và sau
hết với 11 tông đồ.
Về các lần hiện ra của Chúa Kitô sau
khi Người sống lại từ trong kẻ chết, có thể căn cứ
vào Phúc Âm Thánh Marcô, như Cuộc Khổ Nạn của Chúa
Kitô trong Tuần Thánh được căn cứ chính yếu vào bố
cục của đoạn tŕnh thuật về biến cố này theo Phúc Âm
Thánh Gioan.
Thật vậy, Thánh Kư Marcô (16:9-14),
như bài Phúc Âm cho Thứ Bảy trong tuần Bát Nhật Phục
Sinh cho thấy, đă thuật lại thứ tự 3 lần Chúa Giêsu
hiện ra vào ngày thứ nhất trong tuần: trước hết với
Chị Mai Đệ Liên, sau đó với 2 môn đệ trên đường về
làng Emmau, và sau hết với 11 tông đồ.
Thánh Kư Gioan c̣n thuật lại thêm 2
lần sau đó nữa, một lần với 11 tông đồ vào 8 ngày
sau (x Jn 20:26-29), và một lần với 7 tông đồ ở bờ
hồ Tibêria (x Jn 21:1-14).
Cuối cùng, Thánh Kư Mathêu thuật lại
lần hiện ra sau hết ở Galilêa vào lúc Người thăng
thiên về trời cùng Cha (x Mt 28:16-20).
Như thế, các Phúc Âm thuật lại 6 lần
Chúa Giêsu hiện ra sau khi Người phục sinh, 3 trong
4 lần có đầy đủ 11 vị tông đồ: lần nhất vào buổi tối
ngày thứ nhất trong tuần (x Lk 24:36; Jn 20:19), lần
thứ hai vào buổi tối 8 ngày sau đó (x Jn 20:26), và
lần thứ ba ở Galilêa khi Người thăng thiên về trời
cùng Cha (x Mt 28:16-17).
Tuy nhiên, theo thứ tự 3 lần hiện
ra của Chúa Giêsu trong ngày thứ nhất trong tuần
được Thánh Kư Marcô thuật lại th́ không thấy lần
Chúa Giêsu hiện ra với các phụ nữ trên đường các bà
chạy về báo tin cho các tông đồ, như Thánh Mathêu
thuật lại trong bài Phúc Âm cho ngày Thứ Hai trong
Tuần Bát Nhật Phục Sinh.
Về trường hợp của các người phụ nữ ra
thăm mồ Chúa ngay từ tảng sáng ngày thứ nhất trong
tuần này, Phúc Âm Nhất Lăm cho biết những chi tiết
khác nhau nhưng ăn khớp với nhau như sau: 1- tảng đá
lớn lấp cửa mộ của Chúa đă được một vị thiên
thần, xuất hiện qua một trận động đất, lăn ra khỏi
cửa mồ (x Mt 28:2); 2- các bà được thiên thần báo
tin Đấng các bà t́m kiếm đă sống lại rồi và các bà
cần phải về báo tin cho các tông đồ (x Mt 28:5-7; Mk
16:6-7; Lk 24:4-7 - riêng Thánh Luca ở đây không
thuật lại lời thiên thần bảo các bà về báo tin cho
các tông đồ); 3- các bà đang chạy về báo tin cho các
tông đồ th́ Chúa Giêsu hiện ra với các bà (x Mt
28:8-10), trong khi đó Thánh Marcô thuật lại là các
bà sợ quá nên không nói với ai (x Mk 16:8), nhưng
Thánh Kư Luca lại cho biết rằng các bà đă về báo cho
các tông đồ biết song các vị không tin, tuy nhiên
tông đồ Phêrô chạy ra mồ xem sao và tỏ ra bỡ ngỡ (x
Lk 24:11-12).
Vấn đề ở đây liên quan tới lần hiện
ra thứ nhất của Chúa Kitô Phục Sinh. Căn cứ vào Phúc
Âm Nhất Lăm (và cả Phúc Âm Thánh Gioan), th́ lần
hiện ra thứ nhất này Chúa Giêsu chỉ hiện ra với
riêng Chị Mai Đệ Liên, đúng như Thánh Marcô thuật
lại, chứ không hiện ra với chung "các bà" hay "các
phụ nữ". Lư do có thể được suy diễn như sau:
1- Cụm từ "các bà" hay "các phụ nữ" ở
đây bao gồm con số nữ giới và thành phần nữ giới ra
viếng mồ của Chúa vào sáng sớm ngày thứ nhất trong
tuần, nhưng không nói rơ bao nhiêu người, ngoài tên
tuổi rơ ràng của 2-3 người, trong đó tên Mai Đệ Liên
được liệt kê đầu tiên (x Mt 28:1; Mk 16:1; Lk
24:10), nhất là không nói rơ các bà này ra làm mấy
đợt hay chỉ có một đợt duy nhất chung với nhau mà
thôi.
2- Đó là lư do, về thời điểm, trong
khi có bà (là Chị Mai Đệ Liên) ra từ khi "trời c̣n tối"
(x Jn 20:1) thị lại có mấy bà lại ra vào "ngay lúc
mặt trời vừa lên" (x Mk 16:2) hay "từ tảng sáng" (x.
Mt 28:1), và về thị kiến, trong khi Chị Mai Đệ Liên
thấy 2 thiên thần (x Jn 20:11-12) th́ các bà khác
lại thấy 1 thiên thần (x Mk 16:5 và cả Mt 28:2).
3- Riêng chuyện loan báo cho các tông
đồ, h́nh như chỉ có Chị Mai Đệ Liên trong số "các bà",
v́ là người sốt sắng nhất đă ra mồ trước, từ khi
trời c̣n tối chứ chưa sáng như các bà khác, đă chạy
về báo cho tông đồ Phêrô và Gioan (x Jn 20:2), nên Phúc
Âm Thánh Marcô cho biết là các bà sau khi thấy và
nghe vị thiên thần "sợ quá không dám nói với ai"
(16:8), tức là không có bà nào về báo cho các tông
đồ hết, ngoại trừ Mai Đệ Liên ra trước, và kết quả
của việc thông báo này được Phúc Âm Thánh Luca cho
biết rằng các vị tỏ ra không tin (x Lk 24:11), chỉ
trừ tông đồ Phêrô có chạy ra mồ (x Lk 24:12), một sự
kiện được Thánh Kư Gioan thuật lại có cả tông đồ
Gioan sau khi được Chị Mai Đệ Liên báo cho biết tảng
đá đă bị lăn ra khỏi cửa mồ (x Jn 20:2).
4- Nếu theo Thánh Marcô không có bà
nào về báo cho các tông đồ, ngoại trừ Chị Mai Đệ
Liên thực hiện việc loan báo này như Thánh Gioan cho
biết, th́ sự kiện Chúa Giêsu hiện ra với các bà được
Thánh Mathêu thuật lại (x 28:9) chỉ xẩy ra cho Chị
Mai Đệ Liên mà thôi, nhưng không phải là trên đường
chị chạy về báo cho các tông đồ (x Mt 28:9-10), mà ở
ngay gần ngôi mộ của Chúa, dưới h́nh thù như một
người canh vườn (x Jn 20:14-15). Cử chỉ của Chị Mai
Đệ Liên lúc bấy giờ là cử chỉ cố hữu của chị đối với
Chúa Giêsu khi Người c̣n sống cũng chứng tỏ sự kiện
Người hiện ra bấy giờ là Người hiện ra với chị chứ
không phải với các phụ nữ ra mộ sau chị. Cử chỉ đó
là cử chỉ chị muốn đụng chạm tới Chúa, "ôm chân
Người", một cử chỉ chẳng những được Thánh Mathêu
trực tiếp ghi nhận (x Mt 28:9) mà c̣n được Thánh
Gioan gián tiếp cho thấy nơi chính lời Chúa Giêsu
nói với chị: "Đừng chạm đến Thày..." (Jn 20:17).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL