Kiểm Xác:
Chúa Giêsu đă sống lại từ cơi chết?
Tất cả
chúng ta đều tự hỏi điều ǵ sẽ xảy ra với chúng ta sau khi chúng ta
chết. Khi một người thân chết đi, chúng ta mong đợi sẽ được gặp lại
họ khi đến lượt chúng ta chết. Liệu chúng ta sẽ có một cuộc hội ngộ
tuyệt vời với những người chúng ta yêu, hay chết là hết?
Chúa
Giêsu dạy rằng cuộc sống không kết thúc sau khi cơ thể chúng ta chết.
Điều Ngài tuyên bố đă gây sửng sốt: "Ta là sự sống lại và là sự sống.
Những
người tin vào Tôi, ngay cả khi họ chết như mọi người khác,
sẽ được
sống lại. " Theo các nhân chứng gần gũi nhất với Ngài, Chúa Giêsu
đă chứng tỏ quyền năng của Ngài đối với cái chết bằng sự phục sinh
sau khi bị đóng đinh và bị chôn trong ba ngày. Đó là niềm tin mà đă
đem lại hy vọng cho mọi Kitô hữu trong gần 2000 năm qua.
Nhưng
một số người không có hy vọng của cuộc sống sau khi chết. Nhà triết
học vô thần Bertrand Russell đă viết, "Tôi tin rằng khi tôi chết tôi
sẽ bị thối rữa, và không có ǵ của riêng tôi sẽ tồn tại. "(1)
Russell rơ ràng không tin vào lời của Chúa Giêsu.
Những
môn đệ của Chúa Giêsu đă viết rằng Ngài đă hiện ra với họ sau khi
Ngài bị đóng đinh và được mai táng. Họ tuyên bố không những chỉ có
nh́n thấy Ngài nhưng họ đă ăn uống với Ngài, chạm tới Ngài, và đă
chung sống với Ngài trong 40 ngày .
Vậy
điều này có phải chỉ là một một câu chuyện triển nở theo thời gian,
hay là nó dựa trên những bằng chứng vững chắc? Câu trả lời cho câu
hỏi này là nền tảng của Kitô giáo. V́ nếu Chúa Giêsu đă sống lại từ
cơi chết, nó sẽ xác nhận tất cả mọi điều Ngài nói về ḿnh, về ư
nghĩa của cuộc sống, và về vận mệnh của chúng ta sau khi chết.
Nếu
Chúa Giêsu đă sống lại từ cơi chết, th́ một ḿnh Ngài sẽ có câu trả
lời cho những vấn nạn về cuộc sống và về những ǵ chúng ta phải đối
mặt sau khi chúng ta chết. Mặt khác, nếu sự phục sinh của Chúa Giêsu
là không đúng sự thật, th́ Thiên Chúa Giáo được thành lập trên sự
lừa dối. Thần học R. C. Sproul đă nói như sau:
"Chúa
Phục Sinh là điều quan trọng đối với Kitô Giáo. Nếu Đức Kitô đă được
nâng lên từ cơi chết do Thiên Chúa, th́ Ngài có sự tin cậy và bảo
chứng mà không có một vị lănh đạo tôn giáo khác sở hữu. Đức Phật đă
chết. Mohammad đă chết. Moses đă chết. Khổng Tử đă chết. Tuy nhiên,
theo Thiên Chúa Giáo, Chúa Kitô đă sống lại"(2).
Nhiều
người hoài nghi đă cố gắng bác bỏ sự sống lại. Josh McDowell là một
trong những người hoài nghi đă mất hơn bảy trăm giờ để nghiên cứu
t́m kiếm các bằng chứng của sự phục sinh. McDowell đă nói về tầm
quan trọng của sự phục sinh như sau:
"Tôi đă
đi đến kết luận rằng sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô là một trong
những sự xấu xa, độc ác, nhẫn tâm lừa đảo gieo vào tâm trí của con
người, hoặc đó là một sự kiện tuyệt vời nhất trong lịch sử "(3).
Vậy
th́, Chúa Giêsu sống lại là một sự kiện tuyệt vời hay là một huyền
thoại ác tâm? Để t́m hiểu, chúng ta cần phải xem xét chứng cứ lịch
sử và đưa ra kết luận riêng của chúng ta. Hăy xem những người hoài
nghi điều tra về sự phục sinh đă phát hiện được những điều ǵ cho
họ.
Những Kẻ Chỉ Trích Và Những Người Hoài Nghi
Nhưng
không phải ai cũng thực tâm xem xét các bằng chứng một cách công
bằng. Bertrand Russell thừa nhận rằng nhận định của ông về Chúa
Giêsu "không liên quan" tới những dữ kiện lịch sử (4). Sử gia Joseph
Campbell, không cần chưng ra những bằng cớ, b́nh tĩnh nói với khán
giả truyền h́nh PBS của ông rằng sự phục sinh của Chúa Giêsu không
phải là một biến cố xác thực (5). Những học giả khác, chẳng hạn như
John Dominic Crossan của Hội thảo Chúa Giêsu, cũng đồng ư với ông
(6). Không ai trong số những người hoài nghi chưng ra bất kỳ bằng
chứng nào cho quan điểm của họ.
Những
người hoài nghi thực sự, trái với những kẻ hay chỉ trích, quan tâm
đến chứng cớ. Trong một tạp chí Skeptic (hoài nghi) b́nh luận "Một
hoài nghi là ǵ?" Các định nghĩa sau đây được đưa ra: "Chủ nghĩa
hoài nghi là ... sự ứng dụng của nguyên do cho bất kỳ và tất cả các
ư tưởng--- không có những con ḅ thiêng được cho phép. Nói cách khác
... người hoài nghi không đi vào sự tra cứu đóng kín khả năng cho
rằng một hiện tượng có thể là thực hay là một yêu cầu có thể là đúng
sự thật. Khi chúng ta nói chúng ta là "Hoài nghi," chúng ta muốn nói
là chúng ta phải nh́n thấy bằng chứng thuyết phục trước khi chúng ta
tin."(7)
Không
giống như Russell và Crossan, nhiều người hoài nghi thật sự đă điều
tra các bằng chứng về sự sống lại của Chúa Giêsu. Trong bài này
chúng ta sẽ nghe một số người trong số họ và xem cách họ phân tích
các bằng chứng cho những ǵ có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất trong
lịch sử của nhân loại: Chúa Giêsu thực sự sống lại từ cơi chết?
Tiên Đoán về Ḿnh
Trước
khi Ngài chết, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng Ngài sẽ bị phản
bội, bị bắt và chịu đóng đinh, và rằng Ngài sẽ sống lại ba ngày sau
đó. Đó là một kế hoạch kỳ lạ! Cái ǵ đằng sau nó? Chúa Giêsu không
phải là người nghệ sĩ sẵn sàng tŕnh diễn cho người khác theo yêu
cầu, thay vào đó, Ngài hứa rằng sự chết và sự phục sinh của Ngài sẽ
chứng minh cho mọi người (nếu tâm trí và trái tim của họ đă được mở)
mà Ngài thực sự là Đấng Cứu Thế
.
Học giả
Kinh Thánh Wilbur Smith nhận xét về Chúa Giêsu:
"Khi
Ngài nói rằng tự ḿnh Ngài sẽ sống lại từ cơi chết, đến ngày thứ ba
sau khi Ngài đă chịu đóng đinh, Ngài nói điều ǵ đó chỉ là một kẻ
ngốc mới dám nói, nếu Ngài dự kiến là các môn đệ c̣n tin
tưởng----trừ khi Ngài chắc chắn Ngài sẽ sống lại. Không có một người
sáng lập của bất cứ tôn giáo nào trên thế giới có thể dám nói một
điều như vậy. "(8)
Nói
cách khác, v́ Chúa Giêsu đă rơ ràng nói với các môn đệ rằng Ngài sẽ
sống lại sau khi chết, nếu Ngài không giữ lời hứa đó sẽ chứng tỏ
Ngài là một kẻ gian lận. Nhưng chúng tôi đang đi trước một bước. Làm
thế nào mà Chúa Giêsu chết trước khi Ngài (nếu Ngài đă chết) sống
lại?
Một Cái Chết Khủng Khiếp Và Sau Đó. . . ?
Bạn
biết không, những ǵờ sau cùng của Chúa Giêsu sống trên trần thế
giống như nếu bạn xem phim bằng đường bộ chiến binh / trái tim dũng
cảm Mel Gibson. Nếu bạn bị mất những phần của Cuộc Khổ Nạn Của
Chúa Kitô, v́ bạn đă che chắn mắt của bạn (sẽ dễ dàng hơn chỉ
cần quay phim với một bộ lọc màu đỏ trên máy ảnh), chỉ cần lật lại
những trang của bất kỳ Phúc âm nào trong Tân Ước của bạn để t́m ra
những ǵ bạn đă thiếu sót.
Như
Chúa Giêsu đă dự đoán, Ngài đă bị phản bội bởi một trong những đệ tử
của ḿnh, Judas Iscariot, và đă bị bắt. Trong cuộc thẩm vấn của Tổng
Trấn La Mă, Philato, Ngài bị kết tội phản quốc và bị kết án tử h́nh
trên cây thập tự gỗ. Trước khi bị đóng đinh vào thập tự giá, Chúa
Giêsu đă bị đánh đập tàn nhẫn với một Roman cat-o'-chín đuôi, một
roi với những mảnh xương và kim loại mà có thể xé rách da thịt. Ngài
đă bị đấm liên tục, bị đá, và bị phỉ nhổ.
Sau đó,
sử dụng những vồ bằng cây, các lư h́nh Roma nện các đinh sắt nặng
vào cổ tay và bàn chân của Chúa Giêsu. Cuối cùng họ dựng Thập Giá
Chúa vào một lỗ trên mặt đất giữa hai kẻ trộm khác.
Chúa
Giêsu bị treo ở đó khoảng sáu tiếng đồng hồ. Sau đó, lúc 3:00 vào
buổi chiều--- có nghĩa là, tại chính thời gian con chiên Vượt Qua đă
bị hy sinh như là một hiến tế cho tội lỗi (một biểu tượng nhỏ ở đó,
bạn nghĩ sao?) -Chúa Giêsu kêu lên: "Mọi sự đă hoàn tất" (trong
tiếng Aram), và qua đời. Đột nhiên bầu trời trở nên tối tăm và một
trận động đất làm rung chuyển mặt đất.(9)
Philato
muốn xác minh rằng Chúa Giêsu đă chết thật trước khi cho phép xác
của Ngài được chôn cất. V́ vậy, một người lính La Mă đă đâm một mũi
giáo vào cạnh sườn của Chúa Giêsu. Hỗn hợp của máu và nước chảy ra
là một dấu hiệu rơ ràng cho thấy Chúa Giêsu đă chết. Xác của Chúa
Giêsu sau đó đă được đưa xuống khỏi cây thập tự và được táng trong
ngôi mộ của Joseph Arimathea. Sau đó lính La Mă niêm phong ngôi mộ,
và canh gác liên tục 24 giờ một ngày.
Trong
khi đó, các môn đệ Chúa Giêsu bị chấn động. Tiến sĩ JP Moreland giải
thích sự hoảng sợ và bối rối của họ sau cái chết của Chúa Giêsu trên
thập tự giá. "Họ không c̣n tin tưởng rằng Chúa Giêsu đă được Đức
Chúa Cha sai đến. Họ cũng đă được dạy rằng Thiên Chúa sẽ không để
cho Đấng Cứu Thế của ḿnh bị chết. V́ vậy, họ phân tán. Phong trào
Giêsu kể như bị khựng lại"(10)
Mọi hy vọng tan biến. Roma và các nhà lănh đạo Do
Thái đă chiếm ưu thế--- hoặc được coi là như thế.
Một Sự Ǵ Đó Đă Xảy Ra
Nhưng
nó không phải là kết thúc. Phong trào Giêsu đă không biến mất (hiển
nhiên là thế), và trong thực tế, Kitô giáo tồn tại ngày hôm nay như
là tôn giáo lớn nhất thế giới. V́ vậy, chúng ta phải biết những ǵ
đă xảy ra sau khi xác Chúa Giêsu được đưa xuống khỏi thập giá và
được liệm trong ngôi mộ.
Trong
một bài báo của New York Times, Peter Steinfels trích dẫn
những sự kiện đáng ngạc nhiên đă xảy ra ba ngày sau khi Chúa Giêsu
chết:
"Ngay
sau khi Chúa Giêsu bị xử tử, các môn đệ của Ngài đă bất th́nh ĺnh
từ một nhóm người bối rối và lo sợ trở thành những người công khai
rao giảng tin về Chúa sống lại và Nước Trời đang tới, bất kể mạng
sống của họ, cuối cùng thay đổi cả một đế chế. Một cái ǵ đó đă xảy
ra. ... Nhưng chính xác những ǵ. "(11) Đó là câu hỏi chúng ta phải
trả lời với một cuộc tra cứu vào các sự kiện.
Chỉ có
năm giải thích chính đáng cho sự sống lại của Chúa Giêsu, như đă
được mô tả trong Tân Ước:
1. Chúa
Giêsu đă không thực sự chết trên thập tự giá.
2. "Sự
sống lại" là một âm mưu.
3. Các
môn đệ đă bị ảo giác.
4. Đây
là một huyền thoại.
5. Nó
thực sự đă xảy ra.
Chúng
ta hăy lần lượt xét qua 5 điểm này để xem cái nào phù hợp với các sự
kiện nhất.
Chúa Giêsu Đă Chết?
Bắt đầu
Bản Thánh Ca Giáng Sinh của Charles Dickens, tác giả không
muốn bất cứ ai bị nhầm lẫn là các nhân vật siêu nhiên của những ǵ
sẽ sớm diễn ra. Trong cùng một cách, trước khi chúng ta đảm nhận vai
tṛ của CSI và ghép những bằng chứng với nhau về một sự sống lại,
chúng ta phải nhận định rằng có, trên thực tế, một xác chết. Sau
cùng, đôi khi các báo chí sẽ loan báo về một "xác chết" trong một
nhà xác mà người được t́m thấy cựa quậy và phủ kín. Có thể một cái
ǵ đó như thế đă xảy ra với Chúa Giêsu?
Một số
người đă đề nghị rằng Chúa Giêsu đă sống sót qua cuộc khổ nạn và đă
được hồi sinh bởi không khí lạnh ẩm ướt, trong ngôi mộ. Nhưng giả
thuyết đó có vẻ không vững với các bằng chứng y khoa. Một bài viết
trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ giải thích tại sao
điều này được gọi là "Swoon giả thuyết" là không có cơ sở: "Rơ ràng,
điều trọng yếu của các bằng chứng lịch sử và y khoa chứng minh rằng
Chúa Giêsu đă chết. ... Cây đ̣ng, đâm xuyên giữa các xương sườn
phải, có lẽ không chỉ đục lá phổi bên phải, nhưng cũng là màng ngoài
tim và trái tim và do đó đảm bảo sự chết của Ngài "(12) Nhưng sự
hoài nghi của bản án này có thể có cơ sở, v́ trường hợp này đă bị
nguội lạnh 2.000 năm. Ít nhất, chúng ta cần một ư kiến thứ hai.
Một nơi
để t́m được trong các báo cáo của các sử gia ngoài Thiên Chúa Giáo
từ khoảng thời gian khi Chúa Giêsu sống. Ba trong số các sử gia đó
đă đề cập về cái chết của Chúa Giêsu.
·
Lucian (c.120-sau 180 AD gọi Chúa Giêsu là một người
ngụy biện (triết gia) bị đóng đinh .(13)
·
Josephus (c.37-c.100 AD) viết: "Vào thời gian này
xuất hiện có Giêsu, một người đàn ông khôn ngoan, cho ông là một
người hành động của những hành động tuyệt vời. Khi Philatô đă kết án
ông trên thập giá, những người hàng đầu trong chúng ta, có buộc tội
ông, những người yêu ông ấy đă không ngừng làm như vậy "(14).
·
Tacitus (khoảng 56-c.120 AD) viết: "Christus, từ đó
có tên đă có nguồn gốc của nó, phải chịu h́nh phạt khắc nghiệt ...
dưới bàn tay của Kiểm sát viên của chúng tôi, Pontius Pilate "(15)
Đây là
một chút giống như đi vào kho lưu trữ và t́m kiếm mà vào một ngày
mùa xuân trong thế kỷ đầu tiên, The Jerusalem Post đă cho
đăng một câu chuyện trang trước nói rằng Chúa Giêsu đă chịu đóng
đinh và chết. Một công việc thám tử không tệ lắm, và kết luận một
cách công bằng.
Trong
thực tế, không có tường thuật lịch sử từ các Kitô hữu, người La Mă,
hay
người Do Thái có sự tranh căi hoặc là về cái chết của Chúa Giêsu
hoặc là
về sự tẩm liệm của Ngài. Ngay cả Crossan, một người hoài nghi
về sự
phục sinh, đồng ư rằng Chúa Giêsu thực sự đă sống và chết.
"Đó là
Ông bị đóng đinh là chắc chắn như bất cứ điều ǵ về lịch sử bao
giờ có
thể được "(16) V́ các bằng chứng hiển nhiên đó, chúng ta
coi như
có cơ sở để sa thải ư kiến đầu tiên của năm lựa chọn
của
chúng ta. Chúa Giêsu thật sư đă chết, "điều đó không thể nghi ngờ."
Vấn Đề Của Một Ngôi Mộ Trống
Không
sử gia nghiêm túc nào thực sự nghi ngờ Chúa Giêsu đă chết khi Ngài
được đưa xuống khỏi cây thập tự. Tuy nhiên, nhiều người đă đặt câu
hỏi làm thế nào xác của Chúa Giêsu biến mất khỏi ngôi mộ. Nhà báo
người Anh, Tiến sĩ Frank Morison. ban đầu nghĩ rằng sự phục sinh
hoặc là một huyền thoại hay là một tṛ lừa bịp, và ông bắt đầu
nghiên cứu để viết cuốn sách bác bỏ nó.(17) Cuốn sách trở nên nổi
tiếng, nhưng v́ những lư do khác ngoài ư định ban đầu của nó, như
chúng ta sẽ thấy.
Morison
bắt đầu bằng cách cố gắng giải thích trường hợp của ngôi mộ trống.
Ngôi mộ thuộc về một thành viên của Hội đồng Sanhedrin, Joseph của
Arimathea. Trong Israel vào thời điểm đó, được vào Hội đồng cũng như
là một ngôi sao nhạc rock. Mọi người đều biết những người trong hội
đồng. Joseph phải là một người có thật. Nếu không, lănh đạo Do Thái
đă lột trần câu chuyện như là một sự gian lận trong nỗ lực bác bỏ sự
sống lại. Ngoài ra, mộ của Joseph phải ở tại một địa điểm nổi tiếng
và dễ nhận biết, do đó, bất kỳ suy nghĩ
nào về
Chúa Giêsu bị "mất trong nghĩa địa" sẽ cần phải được bác bỏ.
Morison
tự hỏi tại sao kẻ thù của Chúa Giêsu cho phép "huyền thoại ngôi mộ
trống" tồn tại nếu nó là không đúng sự thật. Việc phát hiện ra xác
của Chúa Giêsu đă có thể ngay lập tức giết chết toàn bộ âm mưu.
.
Và
những ǵ được biết trong lịch sử, là kẻ thù của Chúa Giêsu cáo buộc
đệ tử của Ngài ăn cắp xác, sự tố cáo dựa trên một niềm tin chung
rằng ngôi mộ trống không.
Tiến sĩ
Paul L. Maier, giáo sư về lịch sử cổ đại tại Đại học Western
Michigan, tương tự như đă nói, "Nếu tất cả bằng chứng được cân nhắc
một cách cẩn thận và công bằng, nó thực sự là chính đáng ... để kết
luận rằng ngôi mộ mà Chúa Giêsu đă được chôn cất thực sự trống rỗng
vào buổi sáng của Phục Sinh đầu tiên. Và không có bằng chứng vụn vặt
vẫn chưa được phát hiện ... mà có thể bác bỏ lời tuyên bố này. "(18)
Các nhà
lănh đạo Do Thái đă bị choáng váng, và cáo buộc các môn đệ ăn cắp
xác của Chúa Giêsu. Nhưng những người La Mă đă canh gác ngôi mộ
24-giờ với một đơn vị bảo vệ được đào tạo (4-12 binh sĩ). Morison
hỏi: "Làm thế nào có thể các chuyên gia đă để cho xác Chúa Giêsu bị
ăn cắp?" Không thể nào có bất cứ ai qua mặt được các vệ sĩ La Mă và
đă chuyển một ḥn đá nặng hai tấn. Tuy nhiên, ḥn đá được chuyển đi
và xác của Chúa Giêsu đă mất tích.
Nếu xác
của Chúa Giêsu được t́m thấy ở bất cứ nơi nào, kẻ thù của Ngài sẽ
lập tức phát giác sự sống lại như là một âm mưu gian trá. Tom
Anderson, cựu chủ tịch của Hiệp hội Luật sư California, tóm tắt sức
mạnh của lập luận này:
"Với
một sự kiện rất công khai, bạn không nghĩ rằng nó hợp lư mà một sử
gia, một chứng nhân, một kẻ đối kháng sẽ ghi lại tất cả thời gian đó
là ông đă nh́n thấy xác của Chúa Kitô?
... Sự
im lặng của lịch sử là cố ư khi nói đến các lời khai chống lại
sự sống
lại "(19).
V́ vậy,
không có xác làm bằng chứng, và với một ngôi mộ trống, Morison chấp
nhận các bằng chứng là chắc chắn rằng xác của Chúa Giêsu đă bằng
cách nào đó biến mất khỏi ngôi mộ.
Cướp Ngôi Mộ?
Khi
Morison tiếp tục điều tra, ông bắt đầu t́m hiểu động cơ của những
người theo Chúa Giêsu. Có lẽ sự sống lại thực sự là xác bị đánh cắp.
Nhưng nếu như vậy, làm thế nào một ai giải thích cho tất cả các báo
cáo sự xuất hiện của một Chúa Giêsu phục sinh? Sử gia Paul Johnson,
trong lịch sử của người Do Thái, đă viết, "Cái ǵ là quan trọng
không phải là hoàn cảnh của cái chết của ông, nhưng thực tế là càng
ngày ông đă được quần chúng tin là ông ta đă sống lại.” (20).
Ngôi mộ
thực sự trống rỗng. Nhưng không phải chỉ sự vắng xác có thể làm phấn
khởi những người theo Chúa Giêsu (đặc biệt nếu họ là những người đă
lấy trộm nó). Phải có một cái ǵ đó bất thường đă xảy ra, đối với
những người theo Chúa Giêsu để họ không c̣n than khóc, không c̣n
trốn tránh, và bắt đầu tuyên bố một cách không sợ hăi rằng họ đă
nh́n thấy Chúa Giêsu sống lại.
Mỗi
nhân chứng tường thuật lại rằng Chúa Giêsu bất ngờ xuất hiện bằng
xương bằng thịt với những người theo ông, trước tiên là người phụ
nữ. Morison tự hỏi tại sao những kẻ chủ mưu lại làm cho người phụ nữ
trở thành trung tâm điểm trong âm mưu của ḿnh. Trong thế kỷ đầu
tiên, phụ nữ hầu như không có quyền, nhân vị, hoặc danh dự. Nếu muốn
âm mưu thành công, Morison lư luận, những kẻ chủ mưu phải để người
đàn ông, không phải phụ nữ, là người đầu tiên nh́n thấy Chúa Giêsu
sống lại. Nhưng chúng tôi nghe rằng người phụ nữ chạm vào ông ta, đă
nói chuyện với ông ta, và là người đầu tiên t́m thấy ngôi mộ trống.
Sau đó,
theo các nhân chứng, tất cả các môn đệ thấy Chúa Giêsu trên hơn mười
dịp. Họ đă viết rằng ông đă cho họ thấy tay và bàn chân của ḿnh và
nói với họ chạm vào ông. Và ông được báo cáo là đă ăn với họ, và sau
đó vào một dịp khác, xuất hiện cho hơn 500 người theo ông.
Học giả
pháp lư John Warwick Montgomery nói, "Trong 56 AD [Thánh Tông Đồ
Phaolô đă viết rằng trên 500 người đă nh́n thấy Chúa Giêsu phục sinh
và hầu hết trong số họ vẫn c̣n sống (1 Cor 15:06 ff.). Nó vượt qua
các giới hạn của sự tin cậy rằng các tín hữu đầu tiên có thể bày ra
một câu chuyện và sau đó thuyết giảng nó trong số những người mà có
thể dễ dàng bác bỏ nó chỉ đơn giản bằng cách đưa ra xác của Chúa
Giêsu "(21).
Học giả
Kinh Thánh Geisler và Turek đồng ư. "Nếu sự phục sinh đă không xảy
ra, tại sao Tông Đồ Phaolô đưa ra một danh sách các nhân chứng? Ông
ngay lập tức sẽ mất tất cả uy tín với độc giả Corinthian bằng sự dối
trá trắng trợn "(22).
Tông đồ
Phêrô nói với một đám đông ở Caesarea lư do tại sao ông và các môn
đệ khác đă rất thuyết phục Chúa Giêsu vẫn c̣n sống.
Chúng
tôi tông đồ là những chứng nhân của tất cả những việc Ngài đă làm
trong ṭan cơi Israel và Jerusalem. Họ đóng đinh
Ngài đến chết, nhưng Thiên Chúa đă cho Ngài sống lại sau ba ngày
.... Chúng tôi là những người đă từng
ăn và uống
với Ngài sau khi Ngài đă sống lại từ cơi chết.
(Cv 10:39-41)
Học giả
Kinh Thánh người Anh Michael Green nhận xét, "Những lần xuất hiện
của Chúa Giêsu cũng xác thực như là bất cứ điều ǵ từ cổ xưa.
...Không ǵ có thể nghi ngờ rằng những sự kiện đó đă xảy ra "(23).
Nhất Quán cho đến Cùng
Nếu như
các nhân chứng không đủ để thách thức chủ nghĩa hoài nghi của
Morison, ông cũng bị bối rối bởi hành vi của các môn đệ. Một thực tế
lịch sử đă làm bối rối các nhà sử học, nhà tâm lư học, và những kẻ
hoài nghi, rằng 11 người hèn nhát trước kia đă đột nhiên muốn bị làm
nhục, tra tấn, và muốn tử đạo. Tất cả chỉ trừ một môn đệ của Chúa
Giêsu đều bị giết như là những người tử đạo. Liệu họ đă làm rất
nhiều cho việc nói dối, khi biết rằng họ là những người đă trộm xác?
Các tử
sĩ Hồi giáo vào ngày 11 tháng 9 đă chứng minh rằng một số người sẽ
chết v́ một nguyên nhân sai mà họ tin. Tuy nhiên, để sẵn sàng tử đạo
cho một sự dối trá th́ rất là điên rồ. Như Paul Little đă viết,
"Người ta sẽ chết cho những ǵ họ tin là đúng, mặc dù nó thực sự có
thể là sai lầm. Tuy nhiên, họ không chết v́ những ǵ họ biết là một
sự dối trá"(24) Môn đệ của Chúa Giêsu cư xử một cách nhất quán với
một niềm tin chân thật là lănh đạo của họ vẫn c̣n sống.
Không
ai có thể giải thích đầy đủ là tại sao các môn đồ sẽ sẵn sàng chết
cho một lời nói dối được biết đến. Nhưng ngay cả khi tất cả họ âm
mưu nói dối về sự phục sinh của Chúa Giêsu, làm sao họ có thể che
giấu các âm mưu đó trong nhiều thập kỷ mà không có ít nhất một trong
số họ bán ra v́ tiền hay chức vị nào? Moreland đă viết, "Những người
nói dối để thu lợi cá nhân không gắn bó với nhau lâu dài được, đặc
biệt là khi sư khó khăn làm giảm lợi ích "(25)
.
Cựu
"đàn ông khoác lác" của chính quyền Nixon, Chuck Colson, liên quan
đến các vụ bê bối Watergate, đưa ra những khó khăn của một số người
duy tŕ một sự dối trá trong một thời gian dài.
"Tôi
biết sự Phục Sinh là một thực tế, và Watergate chứng minh điều này
với tôi. Làm thế nào? Bởi v́ 12 người đàn ông làm chứng họ đă nh́n
thấy Chúa Giêsu sống lại từ cơi chết, và họ tuyên xưng sự thật đó
trong 40 năm, không bao giờ một lần phủ nhận nó. Mỗi người đều lần
lượt bị đánh đập, tra tấn, bị ném đá và bị bỏ tù. Họ sẽ không thể
nào chịu đựng được nếu điều đó không đúng sự thật. Watergate lôi kéo
12 người có quyền lực mạnh nhất trên thế giới--- và họ không thể che
dấu một lời nói dối trong ba tuần. Bạn đang nói tôi 12 tông đồ có
thể che dấu một lời nói dối trong 40 năm? Tuyệt đối không thể "(26).
Một cái
ǵ đó đă xảy ra làm thay đổi mọi thứ cho những người đàn ông và phụ
nữ. Morison thừa nhận, "Bất cứ ai nói đến vấn đề này không sớm th́
muộn phải đối mặt với một thực tế là không thể giải thích được. ...
Thực tế này là ... một xác tín sâu sắc đối với nhóm nhỏ này---một sự
thay đỗi là minh chứng cho sự kiện là Chúa Giêsu đă sống lại từ
ngôi mộ "(27).
Các Môn Đệ Bị Ảo Giác?
Mọi
người vẫn nghĩ rằng họ nh́n thấy một Elvis to béo có mái tóc bạc như
tên bắn vào tiệm Dunkin Donuts. Và sau đó có những người tin rằng họ
trải qua đêm cuối cùng với người ngoài hành tinh trong con tàu mẹ
đang được thử nghiệm chịu không kể xiết. Đôi khi một số người có thể
"nh́n thấy" những điều họ muốn, những thứ không thực sự ở đó. Và đó
là lư do tại sao một số đă tuyên bố rằng các môn đệ đă quá quẫn trí
về việc Chúa bị đóng đinh và mong ước của họ muốn thấy Chúa Giêsu
sống lại gây ra hàng loạt ảo giác. Nghe có hợp lư không?
Nhà tâm
lư học Gary Collins, cựu chủ tịch của Hiệp Hội Tư Vấn Kitô Hữu Mỹ,
được hỏi về sự khả thi ảo giác gây ra sự thay đổi hành vi của các
môn đệ. Collins nhận xét, "Ảo giác là một biến cố riêng lẻ. Bởi bản
chất, chỉ có một người có thể nh́n thấy một ảo giác được trong một
thời điểm. Nó chắc chắn không phải là một cái ǵ đó mà có thể được
nh́n thấy bởi một nhóm người "(28).
Ảo giác
không phải là một khả năng điều khiển từ xa, theo nhà tâm lư học J.
Thomas Thorburn. "Đó là hoàn toàn không thể tin là ... năm trăm
người, trong t́nh trạng tâm trí lành mạnh trung b́nh... cảm nghiệm
tất cả các loại ấn tượng gợi cảm-giác, thính giác, thuộc về
xúc
giác---và
rằng tất cả những …kinh nghiệm này hoàn toàn dựa trên… ảo giác
"(29).
Hơn
nữa, trong tâm lư của ảo giác, một người cần phải tưởng tượng rằng
họ rất muốn nh́n thấy người đó mà tâm trí của họ phác họa. Hai nhà
lănh đạo chính của giáo hội tiên khởi, Giacôbê và Phaolô, cả hai gặp
một Chúa Giêsu phục sinh, không mong đợi, hoặc hy vọng vào sự hoan
lạc. Thánh Tông Đồ Phaolô, trong thực tế, dẫn đầu các cuộc đàn áp
đầu tiên của Kitô hữu, và sự hoán cải của ông vẫn không thể giải
thích ngoại trừ chứng của ông rằng, Chúa Giêsu đă hiện ra với ông
ta, đă phục sinh.
Từ
Dối Trá Đến Huyền Thoại
Một số
người hoài nghi không thể thuyết phục lập luận rằng câu chuyện về sự
sống lại trở thành một huyền thoại bắt đầu với một hoặc nhiều người
nói dối hoặc nghĩ rằng họ nh́n thấy Chúa Giêsu phục sinh. Theo thời
gian, huyền thoại đă có thể phát triển và được tô điểm như nó đă
được truyền lại. Trong lư thuyết này, sự phục sinh của Chúa Giêsu
cũng giống như hội nghi bàn tṛn của King Arthur, Georgie Washington
ít có khả năng để nói dối, và lời hứa rằng An Sinh Xă Hội sẽ được
ḥa tan khi chúng ta cần nó.
Nhưng
có ba vấn đề lớn với lư thuyết đó.
1.
Huyền thoại hiếm khi phát triển trong khi nhiều nhân chứng c̣n
sống để bác bỏ chúng. Một sử gia của Roma và Hy Lạp cổ đại,
AN
Sherwin-White, cho rằng tin tức về sự sống lại loan truyền quá
sớm
và quá nhanh chóng để nó là một huyền thoại. (30)
2.
Huyền thoại phát triển qua sự truyền khẩu và không đi kèm với tài
liệu lịch sử đương đại có thể được xác minh. Tuy nhiên các sách
Phúc Âm được viết trong ṿng ba thập niên của sự phục sinh.(31)
3. Lư
thuyết huyền thoại không đủ giải thích sự kiện của một ngôi mộ
trống, hoặc sự xác tín của các tông đồ là Chúa Giêsu
đă
sống lại mà lịch sử đă chứng minh.(32)
Tại Sao Thiên Chúa Giáo Thắng?
Morison
bối rối bởi thực tế là "một phong trào nhỏ không đáng kể đă có thể
tồn tại dưới nanh vuốt quỷ quyệt của thượng hội đồng Do Thái,cũng
như là quyền bính tối thượng của La Mă. "Tại sao nó đă chiến thắng.,
đối diện với tất cả những tỷ lệ nghịch chống lại nó?
Ông
viết, "Trong ṿng hai mươi năm, Các nông dân Galile đă làm cho Giáo
Hội Do Thái gián đoạn. ... Trong ṿng chưa tới năm mươi năm, nó đă
bắt đầu đe dọa nền ḥa b́nh của đế quốc La Mă. Khi chúng ta đă nói
tất cả mọi thứ có thể được nói ... chúng ta đứng đối diện với bí ẩn
lớn nhất của tất cả mọi bí ẩn. Tại sao nó lại chiến thắng? "(33)
Đáng lư
ra, Thiên Chúa Giáo đă bị tiêu diệt ngay tại Thập Tự Giá trong khi
các môn đệ bỏ chạy để giữ mạng sống của họ. Nhưng các tông đồ đă
tiến tới để thành lập một phong trào Kitô Giáo phát triển.
J.N.D.
Anderson đă viết, "Hăy nghĩ đến sự phi lư về tâm thần khi h́nh dung
một
băng nhỏ thất bại hèn nhát trốn chui trốn nhủi trong
một căn pḥng một ngày nào đó và vài ngày sau lại trở thành toán
quân mà không có sự bách hại nào có thể bịt miệng họ----và sau đó cố
gắng đổ cho sự thay đổi đáng kể này không ǵ thuyết phục hơn là một
ngụy tạo đáng thương. ... Đơn giản đó là điều không hợp lư "(34).
Nhiều
học giả tin rằng (theo lời của một nhà b́nh luận cổ đại) "máu của
các thánh tử đạo là hạt giống của Giáo Hội. "Sử gia Will Durant nhận
xét," Caesar và Chúa Kitô đă gặp nhau trong đấu trường và Chúa Kitô
đă chiến thắng "(35).
Một kết luận bất ngờ
Morison
xem xét lại các bằng chứng mà ông đă phát hiện ra:
·
Sự chết của Chúa Giêsu là một sự kiện xác thực trong
lịch sử..
·
Ngôi mộ của Chúa Giêsu được bảo vệ rất cẩn mật đă
được t́m thấy trống không
·
Hơn 500 nhân chứng cho biết họ nh́n thấy Chúa Giêsu
phục sinh
·
Môn đệ của Chúa Giêsu tuyên bố Ngài đă phục sinh v́
sự sống của họ
·
Kitô giáo tự nhiện lớn mạnh là bằng chứng cho thấy sự
phục sinh của Chúa Giêsu là thật
Với
huyền thoại, ảo giác, và khám nghiệm tử thi sai sót bác bỏ, với bằng
chứng không thể chối căi đối với ngôi mộ trống, với một số đông nhân
chứng về sự hiện ra của Ngài, và với sự chuyển đổi không thể giải
thích và tác động đến thế giới của những người tuyên bố đă nh́n thấy
Ngài, Morison nh́n nhận rằng sự thiên vị của ông đối với định kiến
về sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô là một sự sai lầm.
Ông bắt
đầu viết một cuốn sách khác—tựa
đề Ai Đă Di Chuyển Ḥn Đá? (Who
Moved the Stone?)—
Để triển khai kết luận mới của ḿnh. Morison chỉ đơn giản là theo
con đường ṃn của các bằng chứng, đầu mối của đầu mối, cho đến khi
sự thật của vụ án trở nên rơ ràng cho ông. Sự bất ngờ của ông là
bằng chứng đă dẫn ông đến một niềm tin vào sự phục sinh.
Trong
chương đầu tiên của ông, "Cuốn Sách Bị Từ Khước Để Được Viết,"
(
“The Book That Refused to Be Written”)
cựu hoài nghi này đă giải thích như thế nào mà bằng chứng đă thuyết
phục ông ta rằng Chúa Giêsu phục sinh là một sự kiện lịch sử có
thật. "Đó là như thể một người đàn ông dự định để băng qua một khu
rừng bằng một lối ṃn quen thuộc và bất th́nh ĺnh ông ta ra một nơi
mà ông đă không mong đợi để đi ra "(36).
Không
phải là một ḿnh Morison. Vô số người hoài nghi khác đă xem xét các
bằng chứng về sự sống lại của Chúa Giêsu, và chấp nhận nó như là một
thực tế đáng kinh ngạc nhất trong lịch sử con người.
Phaolô
tông đồ cũng là một người hoài nghi mà trước đây đă bách hại Kitô
hữu. Sau đó, ông thấy Chúa Kitô và được hoán cải. Trong thư gửi cho
tín hữu Côrintô, Thánh Phaolô trích dẫn một tín điều có trong ṿng
một vài năm về cái chết của Chúa Giêsu, chứng minh rằng các Kitô hữu
tiên khởi tin tưởng vào sự sống lại.(37) Tín điều của các tín hữu
tiên khởi viết,
"Chúa
Kitô đă chết cho tội lỗi chúng ta theo như lời Kinh Thánh. Ngài được
chôn cất, và Ngài đă được nâng lên từ cơi chết trong ngày thứ ba,
giống như Kinh Thánh đă nói. "
Phaolô
cũng đă chứng minh cho các tín hữu Côrintô rằng Chúa Giêsu phục sinh
đă được nh́n thấy bởi hàng trăm nhân chứng, bao gồm cả chính ḿnh.
Phaolô đă kể ra các nhân chứng này cho các tín hữu Côrintô,
"Ngài
đă được nh́n thấy bởi Phêrô và sau đó bởi Mười Hai. Sau đó, Ngài
được nh́n thấy bởi hơn 500 môn đệ của ḿnh trong cùng một lúc, đa số
họ vẫn c̣n sống, mặc dù một số đă chết. Sau đó Ngài được xem bởi
Giacôbê và sau đó bởi tất cả các tông đồ. Sau hết ... Tôi cũng thấy
Ngài. "(38)
Như
Morison kết luận, chỉ có lời giải thích hợp lư cho sự trung thành
của Phaolô và các tông đồ khác là họ thực sự tin rằng Chúa Giêsu đă
sống lại. Sự xác tín đó được tuyên xưng bởi Phaolô trong những lời
này:
"Nếu
Chúa Kitô không sống lại, th́ đức tin của bạn là vô ích và bạn vẫn
sống trong tội lỗi của bạn. Trong trường hợp đó, tất cả những người
đă chết v́ tin vào Chúa Kitô đă bị mất! Và nếu hy vọng của chúng ta
trong Chúa Kitô chỉ cho cuộc sống này, chúng ta đáng thương hại hơn
bất cứ ai trên thế giới "(39).
Khi
Phaolô tranh luận ở đây, lư do chỉ có ông và các tông đồ khác đă sẵn
sàng để chịu đựng tra tấn và tử đạo là do niềm tin vững chắc của họ
rằng Chúa Giêsu đă thực sự sống lại từ cơi chết. Điều xác tín trong
Chúa Kitô phục sinh đó đảm bảo với họ rằng khi cuộc sống qua đi, họ
sẽ có cuộc sống vĩnh cửu với Ngài.
Bạn có
cùng hy vọng giống như Phaolô đă nói? Bạn có đảm bảo rằng sau khi
bạn chết, bạn sẽ sống lại với Ngài? Chúa Giêsu nói rằng bạn có thể.
Ngài đă có nhiều để nói về những ǵ xảy ra sau khi chúng ta chết, và
làm thế nào cái chết và sự Phục Sinh của Ngài có thể mang lại ư
nghĩa và hy vọng cho mỗi người chúng ta.
Chúa Giêsu Đă Nói Điều Ǵ Xảy Ra Sau Khi Chúng Ta Chết?
Nếu
Chúa Giêsu thật sự đă sống lại từ cơi chết, th́ Ngài phải biết những
ǵ
đang ở
phía bên kia. Chúa Giêsu đă nói ǵ về ư nghĩa của cuộc sống và
tương
lai của chúng ta? Có phải có nhiều đường để đến với Thiên Chúa
hay
Chúa Giêsu tuyên bố là chỉ có Ngài là con đường duy nhất?
Đọc
những câu trả lời đáng ngạc nhiên trong "Tại sao Chúa Giêsu?"
(Why
Jesus?) T́m hiểu những ǵ Chúa Giêsu nói về cuộc sống sau khi
Chú thích
1. Paul Edwards, “Great
Minds: Bertrand Russell,”
Free Inquiry,
December
2004/January 2005, 46.
2. R. C. Sproul,
Reason to Believe
(Grand Rapids, MI:
Lamplighter, 1982), 44.
3. Josh McDowell,
The New Evidence That
Demands a Verdict
(San Bernardino,
CA: Here’s Life, 1999),
203.
4. Bertrand Russell,
Why I Am Not a Christian
(New York: Simon &
Schuster,
1957), 16.
5. Joseph Campbell, an
interview with Bill Moyers,
Joseph Campbell and the
Power of Myth,
PBS TV special, 1988.
6. Michael J. Wilkins and J.
P. Moreland, eds,
Jesus Under Fire
(Grand Rapids,
MI: Zondervan, 1995), 2.
7. “What Is a Skeptic?”
editorial in
Skeptic, vol 11,
no. 2), 5.
8. Wilbur M. Smith,
A Great Certainty in This
Hour of World Crises
(Wheaton,
ILL: Van Kampen Press,
1951), 10, 11
9. Historian Will Durant
reported, “About the middle of this first century a pagan
named Thallus …argued that
the abnormal darkness alleged to have
accompanied the death of
Christ was a purely natural phenomenon and
coincidence; the argument
took the existence of Christ for granted. The
denial of that existence
never seems to have occurred even to the bitterest
gentile or Jewish
opponents of nascent Christianity.” Will Durant,
Caesar and
Christ,
vol. 3 of The Story of Civilization (New York: Simon & Schuster,
1972),
555.
10. Quoted in J. P. Moreland
interview, Lee Strobel,
The Case for Christ
(Grand
Rapids, MI: Zondervan,
1998), 246.
11. Peter Steinfels, “Jesus
Died—And Then What Happened?”
New York Times,
April 3, 1988, E9.
12. William D. Edwards, M.D.,
et al., “On the Physical Death of Jesus Christ,”
Journal
of the American Medical Association
255:11, March 21, 1986.
13. Lucian, Peregrinus
Proteus.
14. Josephus, Flavius,
Antiquities of the Jews,
18. 63, 64.
[Although portions of
Josephus’ comments about
Jesus have been disputed, this reference to
Pilate condemning him
to the cross is deemed authentic by most scholars.]
15. Tacitus,
Annals,
15, 44. In
Great Books of the Western
World, ed. By
Robert
Maynard Hutchins, Vol.
15,
The Annals and The Histories
by Cornelius Tacitus
(Chicago: William Benton,
1952).
16. Gary R. Habermas and
Michael R. Licona,
The Case for the
Resurrection of
Jesus
(Grand Rapids, MI: Kregel,
2004), 49.
17. Frank Morison,
Who Moved the Stone?
(Grand Rapids, MI:
Lamplighter,
1958), 9.
18. Paul L. Maier,
Independent Press Telegram,
Long Beach, CA:
April 21, 1973.
19. Quoted in Josh McDowell,
The Resurrection
Factor (San
Bernardino, CA:
Here’s Life, 1981), 66.
20. Paul Johnson,
A History of the Jews
(New York: Harper & Row,
1988), 130.
21. John W. Montgomery,
History and
Christianity
(Downers Grove, ILL:
InterVarsity Press,
1971), 78.
22. Norman L. Geisler and
Frank Turek, I
Don’t Have Enough Faith to Be an
Atheist
(Wheaton, IL: Crossway,
2004), 243.
23. Michael Green,
The Empty Cross of Jesus
(Downers Grove,
IL: InterVarsity,
1984), 97, quoted in
John Ankerberg and John Weldon,
Knowing the Truth
about the Resurrection
(Eugene, OR:
Harvest House), 22.
24. Paul Little,
Know Why You Believe
(Wheaton, IL: Victor,
1967), 44.
25. J. P. Moreland,
Scaling the Secular City,
(Grand Rapids, MI: Baker Book
House, 2000), 172.10
26. Charles Colson, “The
Paradox of Power,” Power to Change,
27. Morison, 104.
28. Gary Collins quoted in
Strobel, 238.
29. Thomas James Thorburn,
The Resurrection
Narratives and Modern Criticism
(London:
Kegan Paul, Trench, Trubner & Co., Ltd., 1910.), 158, 159.
30. Sherwin-White,
Roman Society,
190.
31. Habermas and Licona, 85.
32. Habermas and Licona, 87.
33. Morison, 115.
34. J. N. D. Anderson, “The
Resurrection of Jesus Christ,”
Christianity Today,
12.
April, 1968.
35. Durant,
Caesar and Christ,
652.
36. Morison, 9.
37. Morison, 9.
38. Gary Habermas,
The
Historical Jesus
(Joplin, MO: College
Press Publishing
Co., 1996).
153-154.
39. 1 Corinthians 15: 3-9 NLT
40. 1 Corinthians 15:17-19 NLT
Cho phép để tái in ấn và phân
phối
Nhà
xuất bản cho phép để tái in ấn và phân phối tài liệu này mà không
cần văn bản chấp thuận, nhưng chỉ trong toàn bộ và chỉ cho sử dụng
phi lợi nhuận. Không có một phần của tài liệu này được thay đổi hoặc
sử dụng trong bối cảnh mà không có sự cho phép bằng văn bản của nhà
xuất bản.
© 2010
JesusOnline Bài viết này là từ tạp chí Y-Jesus bởi Bright Media
Foundation & B&L ấn phẩm: Larry Chapman, Tổng biên tập.
Tải về
một Kinh Thánh miễn phí trong ngôn ngữ của bạn tại
www.GodResources.org và đọc Tin Mừng của Thánh Gioan.
|