Đẽo chân theo giày
Nguồn:
http://hdgmvietnam.org/deo-chan-theo-giay/3946.95.5.aspx
Một câu chuyện ngụ ngôn
kể về người thợ đóng giày. V́ tay nghề của ông quá
kém, nên khi đóng một đôi giày, khách hàng thường
phải yêu cầu ông sửa đi sửa lại nhiều lần. Có một
khách hàng đến khiếu nại v́ giày của ông quá chật.
Đáng lẽ phải nới rộng giày cho vừa với chân th́ ông
thợ kia lại đề nghị khách hăy “đẽo bớt chân cho vừa
giày”.
Ư tưởng của người thợ giày ngược đời
và không có tính khả thi. Tác giả muốn qua câu
chuyện này cho thấy xung quanh ta vẫn có những hành
động phi lư, gượng ép và không mang lại hiệu quả.
Trong đời sống đức tin cũng như đời sống xă hội, vẫn
c̣n đó nhan nhản những khuynh hướng theo kiểu “đẽo
chân theo giày”.
Khuynh hướng thứ nhất là tự dựng nên một h́nh ảnh
Thiên Chúa theo ư kiến chủ quan
Nếu tác giả sách Sáng thế viết:
“Thiên Chúa tạo dựng con người theo
h́nh ảnh ḿnh…” (St
1,27), th́ nay nơi nhiều người đang có khuynh hướng
làm ngược lại: “Con
người tạo dựng Thiên Chúa theo h́nh ảnh của họ
(!)”. Thật thế, để tạo nên một thứ tôn giáo đáp ứng
được đam mê và sở thích cá nhân, người ta tự xây
dựng một h́nh ảnh Thiên Chúa nhằm thỏa măn tự do của
ḿnh. Các môn đệ xưa kia cũng không thoát khỏi lối
suy nghĩ nguy hiểm này. Họ mang một quan niệm sai
lệch về sứ mạng thiên sai của Đức Giêsu. Tư tưởng
“một người làm quan cả họ được nhờ” cũng thúc bách
bà mẹ của hai người con ông Giêbêđê. Bà xin Đức
Giêsu cho hai con trai ḿnh, một bên tả, một bên hữu
Chúa. Hai chàng thanh niên này cùng đi với mẹ và
hăng hái sẵn sàng chấp nhận chén đắng miễn là được
hai vị trí quan trọng hai anh đang mong chờ (x. Mt
20,21-22). Ngay cả khi Người vừa loan báo:
“Nhưng này bàn tay kẻ nộp Thầy đang cùng đặt trên
bàn với Thầy…” (Lc
22,21) th́ liền sau đó, các môn đệ vẫn sôi nổi tranh
luận xem ai trong nhóm được coi là lớn nhất (x.Lc
22,24). Thậm chí sau khi Đức Giêsu đă trỗi dậy từ
cơi chết, một vài người trong họ vẫn c̣n giữ khái
niệm thuần túy nhân loại về sứ mạng của Người. Tác
giả sách Công vụ Tông đồ chắc đă mỉm cười hài hước
khi ông ghi lại câu hỏi của một số người có mặt:
“Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc
Thầy khôi phục vương quốc Ít-ra-en không?”
(Cv 1,6). Thật là khó hiểu, v́ các môn đệ là những
người bỏ mọi sự mà theo Thầy, đă được thụ giáo trong
suốt ba năm có lẻ, mà vẫn bị những tham vọng trần
thế làm mờ con mắt. Các ông muốn xây dựng h́nh ảnh
một đấng Messia theo nhăn giới trần thế của các ông,
với hy vọng được thăng quan tiến chức và hưởng phú
quư vinh hoa.
Trong thời buổi kinh tế thị trường,
tôn giáo cũng có thể biến thành một thứ hàng hóa bát
nháo như một cái chợ. Người ta viện cớ “có
thờ có thiêng, có kiêng có lành”,
“bên cha cũng kính mà bên mẹ cũng vái”,
để duy tŕ một thứ tôn
giáo hỗn tạp. Thiên Chúa bị đặt để ngang hàng với
các loại ngẫu thần và các h́nh thức mê tín dị đoan.
Trong cách nghĩ của nhiều tín hữu, Thiên Chúa là
người quản lư giàu có và hào phóng, giống như Bà
Chúa Kho, khi cần th́ đến khấn vái để được những lợi
lộc, may mắn. Đây là một quan niệm làm biến dạng đức
tin vào Thiên Chúa, rất nguy hiểm. Bởi lẽ khi người
ta tin vào Chúa thế nào th́ người ta thực hành đức
tin như vậy. Một Thiên Chúa để ban ơn lợi lộc th́
chỉ được kêu cầu để buôn may bán đắt. Người ta khấn
vái Ngài để thực hiện những “phi vụ” làm ăn, bất
chấp những điều phi pháp và trái đạo lư con người.
Chẳng bao giờ người ta nghĩ đến việc lắng nghe và
thực thi Lời Chúa. Tạo nên h́nh ảnh Thiên Chúa cho
ḿnh, đó chính là một h́nh thức “đẽo chân theo giày”
của khá nhiều người thời nay.
Khuynh hướng thứ hai là thực hành đức tin tự do,
theo những tham vọng cá nhân
Tại một số nước Âu Mỹ, xuất hiện một
cách thức sống đức tin mà người Pháp gọi là
“à
la carte”. “Carte” là
bản thực đơn trong nhà hàng. Mỗi khi khách đến, nhân
viên đưa ra một thực đơn để khách hàng chọn những
món ăn ḿnh thích. Thành ngữ trên đây muốn diễn tả
một cách sống đức tin có chọn lựa, giống như chọn
lựa món ăn. Món nào ngon, hợp khẩu vị th́ chọn, món
nào không hợp th́ thôi. V́ vậy, có những người tín
hữu chủ trương “Tin
Chúa Kitô nhưng không chấp nhận Giáo Hội”
hoặc ngược lại. Họ chấp nhận đi nhà thờ, nhưng không
lănh nhận bí tích. Họ nhận ḿnh là người công giáo,
nhưng vẫn ly dị hoặc sống chung ngoài hôn nhân. Họ
chấp nhận kết hôn, nhưng không sinh con cái. Họ nổi
loạn và phản đối từ Đức Giáo Hoàng cho đến mọi phẩm
chức trong Giáo Hội, khi họ không được đáp ứng những
yêu sách chủ quan của họ. Nói tóm lại, họ chỉ chọn
lựa những ǵ dễ dăi cho bản thân, mà không chấp nhận
bất kỳ sự ràng buộc nào do Luật của Thiên Chúa và
Luật của Giáo Hội quy định.
Quan niệm sống đức tin theo kiểu
“hiện đại” trên đây cũng đă bắt đầu xuất hiện tại
Việt Nam. Nhiều người, nhất là các bạn trẻ, dựa vào
lư luận “Thiên Chúa nhân từ” để dễ dàng vượt qua
những quy định của Giáo Hội. Họ coi nhẹ những ràng
buộc hôn nhân và sự chung thủy vợ chồng. Họ quan
niệm quá tự do về tính dục. Đời sống cầu nguyện nội
tâm và việc học giáo lư bị coi thường. Nhiều bạn trẻ
vẫn nhận ḿnh là Kitô hữu, nhưng lại không thực hành
đức tin. Họ dễ dàng từ bỏ danh nghĩa là người công
giáo để có thể thăng tiến trong xă hội. Họ muốn thay
ngôi đổi vị trong mối tương quan giữa con người với
Thiên Chúa, biến Ngài thành một Thiên Chúa phụng sự
con người hơn là con người phụng sự Thiên Chúa. Bắt
Thiên Chúa chiều theo con người, chỉ chấp nhận những
ǵ dễ dăi, đây là một kiểu “đẽo chân theo giày”
trong việc sống đức tin.
Khuynh hướng thứ ba là hành động vô trách nhiệm
“Ḿnh v́ mọi người và mọi người v́ ḿnh”, “Lợi ích
tập thể phải đặt ưu tiên trên lợi ích cá nhân”…
Những câu châm ngôn này xem ra nay đă lỗi thời. Xă
hội ngày càng rối ren do con người thiếu trách nhiệm
trong cách hành xử, từ lănh vực cá nhân đến lănh vực
tập thể. Trong lănh vực cá nhân, người ta nói và làm
theo nhận định chủ quan của ḿnh mà không quan tâm
đến ích lợi của người khác. Trong lănh vực tập thể,
những người có trách nhiệm chỉ để ư tới lợi nhuận
trước mắt mà quên những lích lợi lâu dài.
Những người công bộc của dân được đặt
lên để phục vụ và làm cho ích nước lợi nhà, nhưng
xem ra phần “ích nước” luôn bị coi nhẹ và phần “lợi
nhà” lại là chính. Ấy vậy nên mới có những vị “đầy
tớ nhân dân” mà gia tài của họ được so sánh như
những đại gia, thậm chí c̣n giống như vua chúa thời
phong kiến, có vườn thượng uyển, có dinh thự xa hoa.
Một điều lạ lùng là những vị lănh đạo kém khả năng
và thiếu tư cách, lẽ ra phải cho nghỉ việc th́ lại
được đề bạt lên cấp cao hơn, đến lúc bị phát hiện
th́ mọi người tá hỏa v́ tổn thất quá lớn và thủ phạm
đă cao chạy xa bay. Nhiều người phỏng đoán nếu có
bắt được thủ phạm th́ cũng “ḥa cả làng”. Những cách
hành động trên đây đang làm cho đất nước và dân tộc
nghèo đi, không chỉ về kinh tế, mà c̣n nghèo về t́nh
người và nguy hiểm nhất là nghèo về niềm tin.
Trong đời sống xứ đạo, những chia rẽ,
cạnh tranh theo kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy” vẫn
tồn tại. Nhiều khi người ta quên điều cốt lơi của
đức tin mà quá nặng về h́nh thức. Giữa một thời kỳ
“trăm hoa đua nở” về xây cất và lễ lạc, việc thực
thi công bằng, tôn trọng lương tâm và đời sống cầu
nguyện dễ bị coi nhẹ.
Trong lănh vực gia đ́nh cũng vậy. Nếu
ngày xưa các cụ dạy: “Cha
mẹ đặt đâu con ngồi đấy”,
th́ hiện nay đang phổ biến t́nh trạng ngược lại: “Con
đặt đâu cha mẹ ngồi đấy”.
Nhiều bạn trẻ tự do và quyết đoán trong việc trăm
năm, đưa cha mẹ vào thế “đă rồi” và cha mẹ chỉ c̣n
mỗi việc là làm theo những ǵ con cái muốn. Họ tự do
yêu nhau, tự do quyết định hôn lễ và cũng tự do
trong những quyết định hệ trọng của cả một đời
người.
Kết luận: “Đẽo chân theo giày” là một
lối hành xử trái với tự nhiên hoặc cẩu thả, vô trách
nhiệm, nên gây ra những hậu quả vô cùng tai hại. Con
người có khả năng và trí thông minh để điều khiển vũ
trụ, nhưng họ cũng cần phải lắng nghe sứ điệp của
Tạo Hóa để tôn trọng các nguyên tắc mà Ngài đă quy
định. Hành động với lương tâm ngay chính, tôn trọng
phẩm giá và ích lợi tha nhân, đó chính là bí quyết
của thành công trong mọi lănh vực của cuộc sống
chúng ta.
Giám mục Giuse Giuse Vũ Văn Thiên