Giữa bao hận thù luôn sống mến yêu
Thánh Vịnh 23 trong
ngày Lễ các Thánh nam nữ hôm nay là :
Này là ḍng
dơi của những kẻ t́m Chúa,
đây là những
người mong bệ kiến Người.
Một đời ḷng
ngay không hề gian dối,
giữa bao hận
thù luôn sống mến yêu.
Hết sức tuyệt
vời ! Những con người đó ngày đêm mong bệ kiến thánh
nhan Chúa, những con người đó sống không hề gian dối
và cả cuộc đời sống t́nh yêu Giêsu trong cuộc đời
của họ. Điểm son của những người theo Chúa, của
những người môn đệ đó chính là sống t́nh yêu Giêsu
giữa cuộc đời này. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống,
người môn đệ của Chúa được mời gọi học và sống bài
học yêu thương cho dẫu rằng phải sống giữa hận thù,
chiến tranh, ghen ghét.
Họ là như thế
đó ! Họ sinh ra giữa cuộc đời này và cả cuộc đời chỉ
đau đáu một chuyện là sống làm sao để được bệ kiến
nhan Thánh Chúa chứ không phải là nhan thánh của
người này người kia, của ai khác.
Ngày hôm nay,
nh́n trong sổ bộ các thánh hay nói cách khác, nh́n
trong vườn hoa nhà Chúa, chúng ta thấy mỗi vị thánh
mang một sắc nét khác nhau, một đặc tính khác nhau,
một hương thơm khác nhau nhưng có một điểm chung là
có một niềm tin son sắt vào Thiên Chúa. Mong bệ kiến
tôn nhan Chúa đồng nghĩa với tin vào Chúa bởi lẽ nếu
không tin th́ cũng chẳng t́m kiếm, chẳng mong gặp
tôn nhan của đấng mà ḿnh tin làm ǵ cho mệt xác.
Những người
theo Chúa, theo khả năng, theo ơn riêng mà Thiên
Chúa ban cho mỗi người.
Thuở ban sơ,
thời Chúa Giêsu loan báo Tin mừng, chúng ta thấy
phảng phất h́nh ảnh của tông đồ đoàn gồm 12 vị.
Trong 12 vị đó, chúng ta dễ dàng nhận ra họ là những
con người như thế nào ? Họ là những dân chài đơn sơ,
chất phác và mộc mạc thậm chí quá chân chất, chân
chất đến độ không quan tâm đến điều Thầy dạy, không
bận tâm đến con đường thập giá lên Giêrusalem mà
Thầy phải chịu. Chúng ta thấy thầy Giêsu có những
lúc giận đến độ phải quát với người môn đệ thân tín
của ḿnh là "Satan ! Hăy lui lại đàng sau Thầy" ...
và c̣n những lời giận hờn trách móc nữa. Chúa Giêsu
hết sức nhẹ nhàng nhắc khéo những môn đệ ḿnh thương
mến bằng những h́nh ảnh hết sức dễ thương như là ôm
đứa trẻ vào ḷng để mời gọi các môn đệ sống tinh
thần thơ ấu ...
Ngày hôm nay,
chúng ta được nghe Chúa Giêsu công bố một cách hết
sức rơ ràng về Hiến Chương Nước Trời. Hiến Chương
Nước Trời chứ không phải hiến chương của nước thế
gian, của trần gian. Hiến Chương Nước Trời mời gọi
những ai muốn thuộc về Nước Trời th́ phải sống những
điều phải nói là ngược của trần gian. Người trần
gian th́ họ đi t́m giàu sang phú quư, dữ tợn, hận
thù, ganh ghét, bất chính. Hiến Chương Nước Trời mời
gọi những người trong đó sống cuộc sống ngược lại.
Sống bị bách hại v́ sự công chính th́ Nước Trời mới
thuộc về họ và v́ Thầy mà họ ganh ghét th́ lúc đó
phần thưởng thật lớn lao ở trên trời.
Nước Trời
không như nước của thế gian này. Nước Trời là vương
quốc của t́nh yêu, của đơn sơ, của nhỏ bé như trẻ
nhỏ như có lần Chúa Giêsu đă ôm đứa trẻ vào người để
phác họa cho các môn đệ thấy được vẻ đẹp, vẻ đơn sơ
của Nước Trời. Và, gay gắt hơn, quyết liệt hơn, Nước
Trời v́ lẽ không thuộc về thế gian và ngược lại với
thế gian nên người vào phải trả một giá hết sức đắt.
Đắt như những ai phải liều ḿnh để bỏ tất cả những
ǵ ḿnh có để mua như người kia đi t́m mua thửa
ruộng có viên ngọc quư ở trong đó. Nước Trời cay
nghiệt như phải loại trừ tất cả những bụi gai, những
sỏi đá để cho Lời Chúa sinh hoa kết quả ... Và, một
sự thật hết sức cay đắng là Nước Trời muốn đi vào
th́ phải đi con đường hẹp, đi qua cửa hẹp chứ không
phải là con đường và cửa rộng thênh thang.
Vẫn cam go,
vẫn thử thách, vẫn phải chiến đấu nhưng chúng ta
thấy có quá nhiều người đă được vào. Những người ấy
là ai ? Những người ấy là các môn đệ thân tín của
Chúa Giêsu, những người ấy là các vị thánh trong Hội
Thánh và có khi các vị ấy chính là ông bà, cha mẹ,
tiền nhân của chúng ta. Những người ấy là những con
số thật lớn được kể trong sách Khải Huyền mà chúng
ta vừa nghe đó : "Và tôi đă nghe biết số người được
đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc
mọi chi tộc Israel. Sau đó, tôi đă nh́n thấy đoàn
người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi
nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng ..."
Những người đó
tưởng là xa nhưng hết sức gần gụi với chúng ta. Họ,
có thể là linh mục, tu sĩ và thậm chí chỉ là giáo
dân b́nh thường và nhỏ bé thôi. Họ cũng là những con
người hết sức b́nh thường như mọi người. Họ cũng
mang trong ḿnh cái thân phận yếu đuối của con người
nhưng nhờ họ chạm đến t́nh yêu của Giêsu trong đời
họ để họ bỏ đi cái con người xác phàm của họ để họ
hướng về Nước Trời để họ đi t́m Nước Trời mà Chúa
Giêsu đă loan báo.
Cũng nóng giận,
cũng giận hờn, cũng hơn thua, cũng tranh giành như
các môn đệ nhưng khi nghiệm ra một t́nh yêu Giêsu
th́ tất cả chỉ sống cho t́nh yêu Giêsu mà thôi.
Cũng bắt bớ,
cũng tiêu diệt những ai mang danh Giêsu, theo Giêsu
nhưng khi được Giêsu cảm hóa Phaolô đă thay đổi cuộc
đời đến độ những người đă từng sống với Phaolô c̣n
nghi ngại.
Cũng ăn chơi
đàng điếm, cũng yếu đuối, cũng tội lỗi như Augustinô
nhưng khi bắt gặp Giêsu, Augustinô đă thay đổi.
Cũng giàu có
phong lưu như một Anphongsô nhưng khi nh́n được cuộc
đời, Anphongsô đă từ bỏ tất cả : "thế gian ơi ta
biết mi rồi" để đi theo một t́nh yêu Giêsu.
Một Giêrađô
được người đời tạm gọi là bỏ đi v́ coi là vô dụng
nhưng lại là một vị thánh lớn trong Hội Thánh.
Một Têrêsa
Calcutta đi làm những chuyện mà thế gian coi là điên
dại khi ôm những con người đau yếu bệnh tật vào ḷng
nay lại được tôn phong lên bậc chân phước và hàng
hiển Thánh.
Một Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận mà người đời báng bộ, nhục mạ
khinh khi nhưng can trường sống niềm tin, t́nh yêu
của Chúa giữa cuộc đời này.
Những người ấy
hay nói đúng hơn những vị thánh ấy cũng xuất thân từ
hàng ngũ con người như chúng ta, cũng mang trong
ḿnh cái phận người yếu đuối nhưng các vị ấy đă sống
một t́nh yêu Giêsu tuyệt đẹp giữa cuộc đời này.
Nh́n lại ơn
gọi mỗi người, chúng ta, có thể là tu sĩ linh mục
hay chỉ là một giáo dân vô danh tiểu tốt. Tất cả
chẳng là ǵ trước mặt Thiên Chúa, tất cả chỉ là thụ
tạo nhỏ bé trong ḷng bàn tay của Thiên Chúa thôi.
Chuyện cần thiết mà Thiên Chúa mời gọi tất cả mọi
người là diễn tả, là sống niềm tin và t́nh yêu của
Thiên Chúa giữa cuộc đời.
Là người
chồng, hăy sống đúng vị trí là người chồng, là người
cha trong gia đ́nh. Hăy yêu thương vợ ḿnh như Chúa
Giêsu yêu thương Hội Thánh, hăy hoàn thành sứ vụ là
người cha thật nhỏ bé trong những công việc thường
ngày ...
Là người vợ,
hăy diễn tả một t́nh yêu Giêsu qua từng bữa cơm nhỏ
bé, qua sự chăm sóc hết sức thật t́nh với chồng với
con ...
Là tu sĩ linh
mục hăy hoàn thành trách nhiệm, ơn gọi, nhiệm vụ mà
Thiên Chúa qua bề trên trao phó như là những người
đầy tớ vô dụng trước mặt Chúa với tất cả t́nh yêu và
ḷng nhiệt thành ...
Với tất cả
những điều hết sức đơn sơ đó được gói ghém trong
niềm tin, trong t́nh yêu Giêsu chắc chắn hàng ngũ
các thánh, hàng ngũ những người được giặt và tẩy
trong máu con chiên ắt hẳn sẽ có những người như thế
như các thánh, như cha ông, như các bậc tiền nhân đă
sống.