Thứ Tư Lễ Tro: Lịch sử và ư nghĩa thần học phụng vụ
Lm.Trần Văn Khả
CN, 06/03/2011 - 18:45
Ngày
Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta nghe văng vẳng lời thánh ca
từ Sách Sáng thế: Hỡi người hăy nhớ ḿnh là tro bụi
và sẽ trở về bụi tro.
Lời Kinh thánh này nhắc nhở chúng ta ư thức về thân
phận con người qua biểu hiệu "bụi tro" được dùng
trong Kinh thánh và trong nghi lễ ngày Thứ Tư đầu
Mùa Chay. Trong bài viết này tôi sẽ nói qua về lịch
sử và ư nghĩa thần học phụng vụ của Ngày Thứ Tư Lễ
Tro.
1. Lịch sử Thứ Tư Lễ Tro
Những Quy luật tổng quát của Năm phụng vụ nói về
ngày Thứ Tư Lễ Tro như sau: "Mùa Chay bắt đầu từ Thư
Tư Lễ Tro và kết thúc ngay truớc Thánh lễ Tiệc Ly.
Ngày Thứ Tư đầu Mùa Chay có xức tro; ngày đó khắp
nơi ăn chay" (số 28 và 29). Lời chỉ dẫn này cho
chúng ta biết ư nghĩa của Ngày Thứ Tư Lễ Tro trong
Năm phụng vụ, cũng như trong suốt Mùa Chay thánh.
Với Thứ Tư Lễ Tro, Giáo hội bắt đầu Mùa Chay. Ngoài
ra trong cơ cấu phụng vụ của ngày này, Giáo hội cử
hành lễ nghi làm phép tro và xức tro.
Trong truyền thống phụng vụ từ thế kỷ thứ 7, Ngày
Thứ Tư Lễ Tro là một ngày quan trọng, và không một
lễ nào có thề vượt lên trên. Người ta cũng gọi ngày
này là "Đầu Mùa Chay" (Caput ieiunii), hay " Đầu Mùa
ăn chay 40 ngày" (Caput Quadragesimalis). Việc ăn
chay trong Mùa này đă có từ thời Đức Giáo Hoàng
Gregoriô Cả (590-604).
Về nghi thức làm phép tro và xức tro, qua thời gian
lễ nghi này đă có sự biến đổi từ một nghi thức thống
hối trong định chế về tập tục thống hối công cộng
thời xưa. Lịch sử phụng vụ về việc thành h́nh Nghi
thức cử hành bí tích thống hối và ḥa giải, cũng như
định chế Giáo hội về một số sinh hoạt đặc biệt, đă
có tục lệ bỏ tro cho hối nhân công cộng đă phạm một
số tội nặng cách công khai, mà mọi nguời đều biết,
như chối bỏ đức tin, giết người, ngoại t́nh . . .
Những người này bị loại ra khỏi cộng đoàn tín hữu.
Để được nhận lại trong cộng đoàn, họ phải làm việc
thống hối công cộng theo định chế Giáo hội đưa ra.
Vào ngày thứ tư trước Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay,
những hối nhân công cộng này sẽ tụ tập lại tại nhà
thờ chính ṭa, và sau khi xưng thú tội của ḿnh, họ
sẽ được Đức Giám mục trao cho chiếc áo nhậm mang
trên ḿnh, rồi lănh nhận tro trên đầu và trên ḿnh.
Sau đó họ bị đưổi ra khỏi nhà thờ và được chỉ định
đi tới một tu viện để ở đó và thi hành một số việc
thống hối đă ra cho họ. Vào sáng thứ năm Tuần thánh,
các hối nhân này tụ tập lại tại nhà thờ chính ṭa,
được Đức Giám mục xem xét việc thực hành thống hối
của họ trong Mùa Chay, sau đó ngài đọc lời xá giải
tội lỗi của họ để giao ḥa với cộng đoàn. Từ đây họ
được quyền tham dự các buổi cử hành bí tích. Tại
Rôma, vào thế kỷ thứ 7, các hối nhân công cộng tập
họp tại một số nhà thờ tước hiệu (tituli) của thành
phố, cũng như tại 4 Đại Vương cung thánh đường thánh
Phêrô, thánh Phaolô ngoại thành, thánh Gioan
Lateranô và Đức Bà Cả, để cử hành nghi lễ như vừa
nói trên đây.
Về sau định chế thống hối công cộng không c̣n nữa,
tuy nhiên lễ nghi bỏ tro vẫn c̣n giữ lại trong ngày
Thứ Tư Lễ Tro. Đầu tiên chỉ có các tín hữu lănh nhận
tro trên ḿnh. Về sau các Đức Giáo hoàng và tín hữu
đều lănh tro, để tỏ ḷng thống hối. Sang thế kỷ thứ
10, th́ có việc làm phép tro và một lời nguyện kèm
theo bắt chước cơ cấu thánh lễ, nghĩa là có lời
nguyện giống như Kinh nguyện thánh thể, và việc lănh
nhận tro như khi cử hành việc rước lễ.
Vào thế kỷ thứ 11, cũng tại Rôma, Đức Giáo hoàng tập
họp các giáo sỹ, giáo dân tại nhà thờ thánh
Anastasia. Ngài làm phép tro, bỏ tro cho mọi người,
sau đó tất cả đi kiệu về nhà thờ thánh nữ Sabina ở
đồi Aventino. Trong khi đ kiệu, Đức Giáo hoàng và
cộng đoàn hát kinh cầu các thánh. Tất cả đều mặc áo
nhậm, đi chân không, để tỏ ḷng thống hối ăn năn.
Khi đoàn kiệu đến nhà thờ thánh Sabina, Đức Giáo
hoàng đọc lời xá giải và cộng đoàn cùng hát bài
"Chúng ta hăy thay đổi đời sống, Xức tro và ăn chay
hăm ḿnh, khóc than v́ lỗi lầm đă phạm. Hăy khẩn cầu
Thiên Chúa chúng ta. V́ Người rất từ bi nhân hậu
sẵng sàng tha thứ mọi tội khiên" (Immutemur, xc. Ge
2, 13). Sau đó ngài cử hành thánh lễ. Đó là trạm đầu
tiên (statio) của Mùa Chay. Ngày nay vào Thứ Tư Lễ
Tro, Đức Giáo hoàng cũng đến làm phép tro và bỏ tro
tại nhà thờ thánh nữ Sabina theo truyền thống xưa.
Trước đó có cuộc rước kiệu từ nhà thờ thánh Anselmô
cũng trên dồi Aventino. Tại nhà thờ thánh nữ Sabina,
ngài công bố sứ điệp Mùa Chay cho toàn thể Giáo hội
(Sứ điệp Mùa Chay năm 2002 mang tựa đề: Anh em đă
lănh nhận nhưng không, th́ hăy cho đi nhưng không
[Mt 10,8]).
Vào năm 1091, Công đồng Benevento (Nam Italia) đă
truyền cử hành nghi lễ bỏ tro cho tất cả các nơi
trong Giáo hội. Trong khi bỏ tro, vị linh mục đọc
lời : "Ta là thân cát bụi sẽ trỏ về cát bụi" (St 3,
19). Tro này lấy từ những cành lá đă được làm phép
trong ngày Chúa nhật Lễ Lá năm trước để lại. Trước
công cuộc canh tân phụng vụ của Công đồng chung
Vaticanô II, lễ nghi làm phép tro và bỏ tro được cử
hành trước thánh lễ. Vào năm 1970, khi công bố Sách
Lễ Rôma được tu chính, th́ lễ nghi này được cử hành
sau phần phụng vụ lời Chúa. Ngoài câu trích từ Sách
Sáng thế, c̣n có thêm một công thức dùng khi bỏ tro,
lấy từ Phúc âm: "Hăy ăn năn sám hối và đón nhận Tin
Mừng" (Mc 1,15). Với công thức mới này được thêm
vào, th́ biểu hiệu "tro" đă mang thêm một ư nghĩa
mới nữa đó là việc canh tân đời sống trong suốt Mùa
Chay thánh. Sau đây là một trong hai lời nguyện làm
phép tro: "Lạy Chúa, Chúa nhân từ đối với ai khiêm
tốn, và tha thứ cho kẻ biết ăn năn. Xin nghe lời
chúng con khẩn nguyện và rộng tay giáng phúc cho hết
thảy chúng con sắp nhận lấy tro này, để chúng con
kiên tŕ giữ bốn mươi ngày chay thánh, và nhờ đó
được nên tinh tuyền, xứng đáng cử hành mầu nhiệm
Vượt qua của Đức Kitô, Con Một Chúa, Đấng hằng sống
và hiển trị muôn đời" (c̣n có một lời kinh khác
trong Sách Lễ Rôma).
2. Ư nghĩa việc bỏ tro và ngày Thứ Tư Lễ Tro
Trong Cựu Ước, việc xức tro và mặc áo nhậm được dùng
để thực hành và biểu lộ ḷng thống hối cá nhân hay
toàn thể cộng đoàn dân Israel. Tro chỉ thân xác
chúng ta là bụi tro, sẽ phải chết (xc. St 3,18.27;
Giob 34, 17; Gr 6, 26; 25, 34; Est 4,13; Is 58, 5;
Dn 9,3; Giona 3,6; Giudith 4,16; 9,1).
Trong truyền thống các đan sĩ và tụ viện, tro được
dùng để nói lên mối liên hệ với sự chết và sự khiêm
nhường thống hối trước mặt Chúa. V́ thế, các tu sĩ,
các đan sĩ có tục lệ tại một số nơi, muốn nằm trên
đống tro với chiếc áo nhặm để chết. Thánh Martino
thành Tours bên Pháp đă nói: "Không ǵ xứng hợp hơn
cho một tu sĩ là việc nằm chết trên đống tro bụi".
Các vị này lấy tro đă được làm phép trong ngày Thứ
Tư Lễ Tro, rồi vẽ h́nh thánh giá trên đất, trên đó
c̣n trải thêm áo nhặm và rồi các vị nằm trên đó khi
hấp hối và khi chết. Các tu sĩ cũng có thói quen
trộn tro vào bánh như của ăn. Đó là một h́nh thức
hăm ḿnh nhiệm nhặt mà các tu sĩ phải giữ.
Từ đây chúng ta nhận ra, trước tiên Giáo hội đă đặt
nền tảng cho việc thống hối, đó là nh́n nhận lại
t́nh trạng nguyên tuyền của ơn thánh đă bị mất do
tội nguyên tồ, và hậu quả là con người xa Thiên
Chúa, ttốn tránh Thiên Chúa. Con người sẽ phải chết
như là một hậu quả của tội lỗi. V́ thế cần phải
"quay trở lại" một cách tận căn, như ư nghĩa diễn tả
qua từ "canh tân" trong ngôn ngữ Do thái, là quay
ngược lại với 360 độ. Đàng khác suy tư về bụi tro,
để cho thấy sự yếu hèn của ḿnh và tính cách tùy
thuộc vào Thiên Chúa v́ con người được Ngài tạo
dựng. Nhưng Thiên Chúa đoái thương và ban ơn cứu
rỗi. Phụng vụ đă diễn tả nền tảng này qua các biểu
hiệu và các lời kinh của ngày Thư Tư Lễ Tro.
Cùng với một số biểu hiệu khác được Giáo hội dùng
trong Mùa Chay, như mầu áo lễ tím, không đọc Kinh
Vinh Danh, không trưng bông hoa trên bàn thờ, không
dùng đàn trong thánh lễ, bụi tro cũng được dùng để
cho thấy tính cách thống hối của Mùa Chay và thân
phận của con người hay chết.
Nói tóm lại, lễ nghi làm phép tro và bỏ tro trong
ngày Thứ Tư Lễ Tro gợi ra cho tín hữu về một thời
điểm quan trọng đang bắt đầu liên hệ tới ơn cứu rỗi
của họ, đó là Mùa Chay. Đồng thời, lễ nghi khởi đầu
này cũng đề ra cho tín hữu một hành tŕnh phải đi
theo trong thời gian suốt Mùa Chay.
Hành tŕnh đó là thực hành các việc làm biểu lộ sự
thống hối, sống bác ái; đàng khác, tín hữu cũng phải
đi sâu vào tâm t́nh thống hối, khi suy tư về thân
phận con người, về lỗi lầm của ḿnh và nhu cầu khẩn
thiết phải trở về, phải canh tân cuộc sống. Tuy
nhiên, tín hữu không làm những việc này trong ư thức
khổ hạnh cá nhân, nhưng là để hướng về ơn cứu rỗi
Chúa Kitô đă thực hiện và Giáo hội đang chuẩn bị
mừng trong đại lễ Phục sinh. Ngày nay các biểu hiệu
bên ngoài, như thống hối công cộng, như mặc áo nhậm,
như đi chân không trong cuộc hành hương, vv. không
c̣n được thực hiện như xưa, v́ hoàn cảnh xả hội đổi
thay, nhưng thái độ và ư chí thống hối, canh tân trở
về vẫn phải in khắc sâu đậm trong thâm tâm mỗi
người. Mỗi người sẽ tự đưa ra cho ḿnh một số những
thực hành thống hối trong cuộc sống cụ thể để biểu
lộ ư nghĩa và tinh thần của lễ nghi xức tro.
Nguồn:
giaophanlangson