LOAN BÁO
TIN MỪNG
CÁCH MỚI
MẺ DƯỚI
GÓC ĐỘ
GIÁO HỘI
NHƯ LÀ
THÂN
M̀NH ĐỨC
KITIÔ
Phaolô
Vũ Chí
Hỷ SSS
ẫn
Nhập
Như
chúng ta
đă biết,
Thượng
Hội Đồng
Giám Mục
lần thứ
XIII,
được Đức
Bênêđictô
XVI
triệu
tập, sẽ
diễn ra
tại Roma
vào
tháng
10, năm
2012 với
chủ đề:
“Tân
Phúc âm
hóa để
thông
truyền
Đức Tin
Kitô
giáo”
(Nova
evangelizatio
ad
christianam
fidem
tradendam).
Và chúng
ta cũng
biết
rằng,
trước
đó, Đức
Gioan
Phaolô
II đă
giải
thích
trong
những
dịp
viếng
thăm mục
vụ ở
nhiều
nơi trên
thế
giới,
theo đó
chúng ta
đi đến
một nhận
định:
Tân Phúc
Âm hoá
không
phải là
t́m kiếm
hay giới
thiệu
một Phúc
Âm mới,
nhưng
chính là
nỗ lực
loan báo
Tin Mừng
với cách
diễn đạt
mới,
phương
pháp
mới,
phong
cách
mới,
cường độ
mới,
nhiệt
huyết
mới hay
khí thế
mới
trước
những
thách đố
mới của
tâm thức
và văn
hóa thời
đại.
Để tiếp
tục buổi
thảo
luận hôm
nay, đề
tài được
tŕnh
bày sau
đây như
là một
cố gắng
minh
định
phần nào
điều
muốn nói
khi suy
nghĩ về
“Loan
Báo Tin
Mừng
cách mới
mẻ dưới
góc độ
Giáo Hội
là Thân
Ḿnh Đức
Kitô”.
Đặt vấn
đề như
thế, bởi
v́ Giáo
Hội vừa
là “người
rao
giảng”
vừa là “kết
quả”
của việc
rao
giảng,
như các
thuyết
tŕnh
viên
khác đă
tŕnh
bày.[i]
Và thiết
nghĩ,
theo
hướng
nh́n của
Thượng
Hội Đồng
Giám Mục
trong
bản Đề
Cương (Lineamenta),
khi t́m
kiếm
phương
pháp
mới,
thực sự
đó chính
là lúc
chúng ta
phản
tỉnh về
căn
tính,
t́m lại
lư do về
sự hiện
hữu của
ḿnh,
cũng như
t́m ra
cách
thức mới
để sống
đức tin,
để làm
người
Kitô
hữu, để
là Giáo
Hội.
Vatican
II đă
khẳng
định: “Giáo
Hội tự
bản chất
là
truyền
giáo”.
Vậy Giáo
Hội rao
giảng
Tin
Mừng,
nên Giáo
Hội hiện
hữu.
Giáo Hội
hiện
diện
giữa
ḷng thế
giới là
để “làm
chứng
cho kư
ức sống
động về
Thiên
Chúa của
Đức
Giêsu
Kitô”.[ii]
Như thế,
chúng ta
có thể
khởi đầu
bằng
việc trở
về với
khái
niệm
truyền
thống: “Giáo
Hội là
Thân
Ḿnh Đức
Kitô”,
mà chính
Thánh
Phaolô
đề xướng
(Ep
4:12;
5:23;
1Cr
10:17;
12:27;
Rm
12:15;
Cl
1:24).
Trở về
với
truyền
thống,
chúng ta
thấy
rằng
Giáo Hội
sơ khai
đă t́m
cách
định
nghĩa
chính
ḿnh
tiên vàn
như một
mầu
nhiệm
tương
thuộc,
đó là
Thân
Ḿnh duy
nhất của
Đức
Giêsu
Kitô.
Thân
Ḿnh này
bao gồm
tất cả
những
người có
cùng một
đức tin,
nhận
lănh
cùng một
phép
rửa,
cùng
được dự
phần vào
một thực
tại
Thánh
Thể, và
sinh
động bởi
một Thần
Khí (1Cr
10:16-17;
12:13;
Ep
1:23).
Giáo Hội
sống
bằng
chính sự
sống của
Đức
Kitô, v́
Người là
“Đầu”
của toàn
thân (Cl
1:15-18)
và yêu
thương
toàn
thân như
bạn trăm
năm (Ep
5:25-28).
Do đó,
chúng ta
sẽ triển
khai
thành
ngữ “Giáo
Hội:
Thân
Ḿnh Đức
Kitô”
trong
bối cảnh
của mầu
nhiệm
hiệp
thông,
mầu
nhiệm
vượt qua
của Đức
Kitô và
niềm hy
vọng
cánh
chung
của Giáo
Hội. Sau
đó,
chúng ta
sẽ cùng
trao đổi
về những
phương
thức
mới,
phong
thái
mới: làm
thế nào
để có
thể loan
báo Tin
Mừng hữu
hiệu
hơn, khả
tín hơn
và đáp
ứng được
những
nhu cầu
hay yêu
sách đặc
biệt của
thế giới
hôm nay?
1.GIÁO
HỘI:
THÂN
M̀NH ĐỨC
KITÔ và
SỨ VỤ
LOAN BÁO
TIN MỪNG
Khi
Thánh
Phaolô
định
nghĩa
Giáo Hội
là Thân
Ḿnh Đức
Kitô,
trước
hết là
để nhận
thức
rằng: “như
thân thể
người ta
chỉ là
một,
nhưng
lại có
nhiều bộ
phận, mà
các bộ
phận của
thân thể
tuy
nhiều,
nhưng
vẫn là
một thân
thể, th́
Đức
Ki-tô
cũng vậy
… tất cả
chúng
ta, dầu
là
Do-thái
hay
Hy-lạp,
nô lệ
hay tự
do,
chúng ta
đều đă
chịu
phép rửa
(được
tái
sinh)
trong
cùng một
Thần Khí
để trở
nên một
thân thể
” (1Cr
12:12-13).
Có thể
nói, đây
là một
định
nghĩa
rất “năng
động”
và “trung
thực”,
một định
nghĩa
như muốn
tôn
trọng
toàn vẹn
chân
tính
Giáo
Hội, bởi
v́ nhắm
đến Giáo
Hội như
một thực
tại quy
tụ các
Kitô hữu
hiệp
thông
với Đức
Kitô và
với nhau
trong
một Thân
Ḿnh.
Hơn nữa,
khái
niệm “Thân
Ḿnh Đức
Kitô”
không
chỉ nói
đến một
cộng
đồng các
tín hữu
địa
phương,
mà c̣n
ám chỉ
cả Giáo
Hội phổ
quát.
Thật
vậy,
được
thiết
lập
trong
Máu Giáo
Ước mới
và vĩnh
cửu của
Đức
Kitô,
Giáo Hội
được
tràn đầy
Thần Khí
yêu
thương
của
Người,
để trở
nên hiện
thân của
chính
Người
trong
thế giới
lịch sử,
như
bí tích
cứu độ,
dấu chỉ
loan báo
Tin Mừng
“hiệp
nhất
giữa
Thiên
Chúa với
con
người
cũng như
giữa con
người
với nhau.”
[iii]
Một Cộng
Đồng
Hiệp
Thông
loan báo
Tin Mừng
Hiệp
Thông
Như thế,
Giáo Hội
là một
Cộng
Đồng
hiệp
thông,
là công
tŕnh
của
Thiên
Chúa để
loan báo
Tin Mừng
hiệp
thông.
Trong
nhiều
hàm ư
khác
nhau mà
thuật
ngữ “hiệp
thông”
(koinonia)
được sử
dụng cho
phù hợp
với từng
bối cảnh
khác
biệt của
Tân Ước,
ở đây
chúng ta
tập
trung
vào cách
thức mà
theo đó
nói đến
hiệp
thông là
nói đến
trọng
tâm căn
tính,
bản chất
cũng như
đời sống
và sứ vụ
rao
giảng
của Giáo
Hội.
Phát
sinh từ
mầu
nhiệm “Hiệp
thông Ba
Ngôi”,
Giáo Hội
là một
phản
ảnh, một
bằng
chứng
của mầu
nhiệm
hiệp
thông
tuyệt
đối giữa
Ba Ngôi
Thiên
Chúa.
Như
Lumen
Gentium
diễn
đạt: “Giáo
Hội phổ
quát
xuất
hiện như
một dân
tộc được
quy tụ
do sự
hiệp
nhất
giữa
Chúa
Cha,
Chúa Con
và Chúa
Thánh
Thần”.[iv]
V́ thế,
Giáo Hội
có nguồn
gốc từ
trời
cao, từ
sứ mệnh
của Ba
Ngôi, là
sáng
kiến của
Thiên
Chúa.
Chính từ
trời mà
Con
Thiên
Chúa đă
nhập
thể, “hoàn
toàn
trút bỏ
vinh
quang”,
mặc lấy
thân
phận con
người, “sống
như
người
trần thế”
(Pl
2:6-7),
và tuôn
đổ Thần
Khí của
Người
vào ḷng
các tín
hữu.
Thần Khí
ấy đă đi
vào thế
giới
lịch sử,
linh
hoạt,
làm cho
nhân
loại
thuộc
mọi
chủng
tộc và
dân
nước,
mọi văn
hóa,
giai cấp
và thời
đại trở
thành
những
chi thể
của một
Thân
Ḿnh,
đến độ
tất cả
có thể
gọi
Thiên
Chúa: “Abba,
lạy Cha”
(Rm 8,15
; Gl
4,6).
Hơn nữa,
như Thân
Ḿnh
hiệp
thông
với Đức
Kitô và
với nhau
trong
cùng một
Thần
Khí,
Giáo Hội
là cộng
đồng
hiệp
nhất
trong đa
dạng.
Hiệp
nhất, v́
chính
Đức Kitô
là Đấng
đă phá
đổ mọi
bức
tường
ngăn
cách
giữa con
người
(Ep
2,14).
Người là
Đấng đă
chết để
quy tụ
tất cả
con cái
Thiên
Chúa về
gắn bó
với nhau
trong
một
tương
quan
hoàn
toàn mới
(Ga
11,52 ;
17, 20
). Tương
quan đó
bắt
nguồn từ
nguyên
lư nội
tại: “Chỉ
có một
Thân
Ḿnh,
một Thần
Khí…một
Chúa,
một đức
tin”
(Ep
4:1-6).
Thế nên,
hiệp
nhất là
đặc tính
cấu tạo
nên yếu
tính của
Giáo
Hội, một
Cộng
Đồng
được
khuôn
đúc theo
h́nh ảnh
Đức
Kitô, “nhờ
Người,
với
Người và
trong
Người”
mà Thần
Khí tràn
lan trên
các tín
hữu.
Không có
hiệp
nhất,
phải
chăng
cũng
chẳng có
một Giáo
Hội như
ư muốn
của Đức
Kitô, v́
hiệp
nhất nằm
trong
chính
định
nghĩa về
Giáo
Hội.
Thánh
Phaolô,
trong
bối cảnh
Hy Lễ Tạ
Ơn, cũng
đă tóm
lược
giáo lư
đó:“Chỉ
có một
Tấm
Bánh, và
tất cả
chúng ta
chia sẻ
cùng một
Tấm Bánh
ấy, nên
tuy
nhiều
người
chúng ta
chỉ là
một thân
thể”
(1 Cr
10:17).
Và đây
là điều
kiện để
Giáo Hội
cùng
sống,
cùng rao
giảng
bằng sự
sống,
bằng sức
mạnh duy
nhất của
Thần
Khí, v́
Người là
“Linh
Hồn”
của Giáo
Hội, là
nền tảng
để có
chung
cùng một
đức tin,
một đức
ái và
một niềm
hy vọng
.[v]
“Quả
thật,
bằng
việc
truyền
thông
Thần Khí
của
Người,
Đức
Giêsu đă
thiết
lập anh
em
Người,
được
triệu
tập từ
muôn
dân,
thành
thân thể
của
Người
cách mầu
nhiệm”.[vi]
Và nếu
hiệp
nhất là
trạng
thái kết
hợp mật
thiết và
hài ḥa
với
nhau,
trở nên
một
trong
nhau như
huyền
nhiệm
sâu thẳm
của t́nh
yêu, th́
đa dạng
là chiều
kích
khai
phóng
sáng tạo
của t́nh
hiệp
nhất.
Như
Vatican
II khẳng
định: “Giáo
Hội do
Chúa
thiết
lập được
tổ chức
và điều
khiển
theo
nhiều lề
lối khác
biệt kỳ
diệu”.
[vii]
Trong ư
nghĩa
đó, th́
đa dạng
không
phải là
mâu
thuẫn
với đặc
tính duy
nhất của
một Thân
Ḿnh,
nhưng
trái
lại, xác
minh
tính
chất phổ
quát của
một Giáo
Hội trọn
vẹn
không
phân
chia,
một Giáo
Hội công
giáo
theo
nguyên
ngữ. Nếu
có khác
nhau, đó
là sự
khác
biệt
trong
các
nhiệm
vụ, công
tác,
chức
năng hay
đoàn
sủng: “Mỗi
người
chúng ta
đă nhận
được ân
sủng tuỳ
theo mức
độ Đức
Ki-tô
ban cho…
Và chính
Người đă
ban ơn
cho kẻ
này làm
Tông Đồ,
người nọ
làm ngôn
sứ, kẻ
khác làm
người
loan báo
Tin
Mừng, kẻ
khác nữa
làm
người
coi sóc
và dạy
dỗ”
(Ep 4:7,
11). V́
thế, đa
dạng
không
phải là
hạn chế,
nhưng
đúng hơn
là
phương
thế
thiết
yếu làm
sáng tỏ
sự hiệp
nhất của
một cộng
đồng
tham
gia,
đồng
trách
nhiệm,
cộng
sinh,
cộng tác
và cộng
sự: “nhờ
đó
dân
thánh
được
chuẩn bị
để làm
công
việc
phục vụ,
là xây
dựng
thân thể
Đức
Ki-tô,
cho đến
khi tất
cả chúng
ta đạt
tới sự
hiệp
nhất
trong
đức tin
và trong
sự nhận
biết Con
Thiên
Chúa,
tới t́nh
trạng
con
người
trưởng
thành,
tới tầm
vóc viên
măn của
Đức Kitô”
(Ep
4:12-13).
Chính ở
đây mà
tính đa
dạng
cũng nói
lên sự
phong
phú vô
hạn của
Thần
Khí,
Đấng ban
phát
muôn vàn
ân huệ
khác
nhau
theo nhu
cầu của
các thừa
tác vụ,
ngơ hầu
làm cho
Giáo Hội
được
tăng
trưởng:
“Có
nhiều
hoạt
động
khác
nhau,
nhưng
vẫn chỉ
có một
Thiên
Chúa làm
mọi sự
trong
mọi
người.
Thần Khí
tỏ ḿnh
ra nơi
mỗi
người
một
cách, là
v́ ích
chung”
(1Cr 12:
6-7; Rm
12:3; Gl
3:27-28).
Một khía
cạnh
khác
khiến
chúng ta
nói tới
hiệp
nhất
trong đa
dạng, đó
là chiều
kích “nhập
thể”
của Giáo
Hội vào
trong
những
môi
trường,
trong đó
có những
t́nh
huống
sống
khác
biệt về
phương
diện xă
hội, văn
hóa,
chủng
tộc,
kinh tế,
chính
trị giữa
các chi
thể. Với
tư cách
là Thân
Ḿnh Đức
Kitô, để
tiếp nối
sứ mạng
của
Người là
phục vụ
con
người và
thế
giới,
Giáo Hội
“đến
với muôn
dân”,
“sống
giữa
muôn dân”,
hội
nhập,
mặc lấy
những
sắc thái
khác
nhau
trong
lối suy
tư và
hiện hữu
liên
quan đến
cách
thức
Giáo Hội
thể hiện
chính
ḿnh và
cuộc
sống
cộng
đoàn của
ḿnh
trong
việc rao
giảng
Tin
Mừng,
trong
mọi sinh
hoạt mục
vụ và cử
hành
phụng
vụ, đồng
thời
cũng v́
thế mà
làm nổi
bật bản
sắc hay
những
gía trị
cá biệt
của từng
địa
phương,
từng dân
tộc của
mọi nền
văn hóa
nhân
loại.
Tuy
nhiên,
phải nói
rằng, dù
có đa
dạng hay
khác
biệt đến
đâu đi
nữa, th́
tất cả,
như
Vatican
II quảng
diễn,“đều
làm
chứng
cho sự
hiệp
nhất kỳ
diệu của
Thân
Ḿnh Đức
Kitô;
thực
vậy,
chính sự
khác
biệt về
ân huệ,
tác vụ
và hoạt
động lại
là mối
dây kết
hợp con
cái
Thiên
Chúa làm
một, v́
mọi sự
đều là
công
tŕnh
của cùng
một
Thánh
Thần duy
nhất”.[viii]
Chính
Thánh
Thần
thôi
thúc và
dẫn đưa
Giáo Hội
vào
trong
t́nh
hiệp
thông,
vào
công tác
phục vụ.
“Người
huấn
luyện và
dẫn dắt
Giáo Hội
bằng
muôn ơn
lành
theo
phẩm
chức và
đặc
sủng,
trang
điểm
Giáo Hội
bằng hoa
quả của
Người”
(Eph
4,11-12;
1Cor
12,4;
Gal
5,22).
Sự duy
nhất và
tính đa
dạng
trong
Giáo Hội
cũng như
sự hiệp
thông và
cơ chế
thừa tác
đều bắt
nguồn từ
đó.
Suy tư
hay gợi
lại
những
khía
cạnh căn
bản về
Giáo Hội
là Thân
Ḿnh Đức
Kitô như
thế,
chúng ta
thấy
rằng chỉ
có thể
tiếp nối
sứ mạng
của Đức
Kitô
trong sự
hiệp
thông
với Giáo
Hội,
bằng
cách
loan báo
tất cả
Tin Mừng
về một
con
người “toàn
diện”
như một
huyền
nhiệm
duy
nhất, v́
Đức Kitô
và Giáo
Hội là “Đức
Kitô
toàn thể”
(Totus
Christus).[ix]
Giáo Hội
là một
với Đức
Kitô.
Giáo Hội
làm
chứng về
một vận
mạng
chung,
về một
t́nh yêu
hiệp
thông
hữu hiệu
giữa mọi
chi thể,
như thế
nói lên
bản chất
của Kitô
giáo,
làm cho
Tin Mừng
thực sự
hiện
diện
trong
thế
giới. Sự
hiệp
thông
giữa các
thành
phần của
Giáo Hội
với nhau
và với
Đức Kitô
là dấu
chỉ cho
con
người
nhận ra
được sự
hiệp
nhất
giữa
Người
với Chúa
Cha và
Thần
Khí. Và
đó cũng
là lư do
tại sao
vấn đề
hiệp
nhất
giữa
những
người
cùng
niềm tin
vào Đức
Kitô lại
là một
trong
những
thách đố
hàng đầu
của công
cuộc
loan báo
Tin
Mừng.
Đúng
theo kế
hoạch
nhiệm
mầu của
Thiên
Chúa th́
Giáo Hội
nhất
thiết là
bí tích
hiệp
thông,
dấu chỉ
và khí
cụ hiệp
nhất
giữa con
người,
để rao
giảng
Tin Mừng
hiệp
thông,
vượt qua
mọi chia
rẽ trong
nhân
loại.[x]
Giáo Hội
chỉ duy
nhất,
thánh
thiện
trong
Thân
Ḿnh duy
nhất của
Đức
Kitô,
trong
Thần Khí
duy nhất
của
Thiên
Chúa, và
chỉ tông
truyền
khi
trung
thành
với mệnh
lệnh:“Anh
em hăy
đi khắp
tứ
phương
thiên
hạ, loan
báo Tin
Mừng cho
mọi loài
thọ tạo”
(Mc
16:15).
Thế nên,
khi sự
hiệp
thông
nơi Thân
Ḿnh Đức
Kitô bị
đổ vỡ,
nhất là
trong
bối cảnh
hôm nay
của nhân
loại,
th́ sứ
vụ rao
giảng
trở
thành
một vấn
nạn hơn
là sứ
điệp có
sức mạnh
khai mở
dẫn tới
niềm
tin.
Điều đó
có ảnh
hưởng
quyết
định đến
tính khả
tín của
Giáo Hội
là chủ
thể loan
báo: “Người
ta cứ
dấu này
mà nhận
biết anh
em là
môn đệ
của
Thầy… là
anh em
có ḷng
yêu
thương
nhau”
(Ga
13:35).
V́ vậy,
tất cả
nỗ lực
truyền
bá Phúc
Âm,
trước
hết đ̣i
hỏi Giáo
Hội chú
tâm tới
ư nghĩa
hiệp
thông
cũng như
ư thức
sâu xa
về sự
hiệp
nhất
giữa các
chi thể
trong
một Thân
Ḿnh.
Đặc
biệt,
hơn bao
giờ hết,
có thể
nói
chính
xác, như
Đức
Gioan
Phaolô
II:“làm
thế nào
để Giáo
Hội trở
thành
trường
dạy hiệp
thông và
ngôi nhà
cho hiệp
thông cư
ngụ”
với tất
cả hàm ư
có liên
quan đến
mọi khía
cạnh của
đời sống
Kitô,
ngay cả
việc cải
cách về
cơ chế.[xi]
Đó là
cũng là
điều mà
Vatican
II muốn
minh
định
ngay
trong
đoạn mở
đầu của
Hiến Chế
về Giáo
Hội: “Trong
Đức
Kitô,
Giáo Hội
một cách
nào đó,
là bí
tích,
nghĩa là
dấu chỉ
và
phương
tiện kết
hợp mật
thiết
với
Thiên
Chúa và
hiệp
nhất với
mọi
người …
Nhân
loại mà
ngày nay
đă liên
kết với
nhau hơn
nhờ
những
liên hệ
xă hội,
kỹ thuật
và văn
hóa,
cũng cần
phải
thực
hiện sự
hiệp
nhất
trọn vẹn
trong
Đức Kitô”.[xii]
Thực tế
lịch sử
đă cho
thấy
Giáo Hội
luôn đổi
mới
chính
ḿnh
cũng như
canh tân
phương
thức để
cho sứ
vụ loan
báo Tin
Mừng
không
bao giờ
bị gián
đoạn.
Nếu bản
chất của
Giáo hội
là hiệp
thông,
th́
có thể
nói,
hiệp
thông tự
bản chất
là
truyền
giáo, là
truyền
bá Phúc
Âm. Như
tất cả
sứ vụ
của Đức
Kitô là
hiến
dâng
mạng
sống
ḿnh để
chúng ta
được nên
một. Có
thể nói
như một
tác giả
hiện đại:
“Điều
rơ ràng
là chỉ
khi nào
dân
Thiên
Chúa tự
quy tụ
lại với
nhau
thành
một và
đồng tâm
nhất trí
với nhau,
lúc đó
mới có
thể
thuyết
phục được
thế
giới”.[xiii]
Và như
thế,
Giáo Hội
chỉ thực
sự là
một Thân
Ḿnh,
khi Giáo
Hội xác
tín rằng
ḿnh
đang
được sai
đi, tiếp
nối Đức
Giêsu
Kitô đến
với mọi
người để
xây dựng
t́nh
hiệp
thông.
V́ chưng
“điều
chúng
tôi đă
thấy và
đă nghe,
chúng
tôi loan
báo cho
cả anh
em nữa,
để chính
anh em
cũng
được
hiệp
thông
với
chúng
tôi”
(1Ga
1:3). Giáo
Hội là
dấu chỉ,
là khí
cụ, là
người
loan báo
sự hiệp
thông và
qua hiệp
thông
diễn tả
sự duy
nhất của
đức tin,
để thế
giới có
thể tin
(Ga 17:
21). Do
đó, Giáo
Hội
không
chỉ nói
về Đức
Kitô, mà
c̣n “chỉ
cho thấy”
Người
nữa (Ga
12:21).
Chính
nhờ vậy,
Giáo Hội
trở
thành
một địa
điểm hội
ngộ, hay
một “Sân
Chư dân”
hiện đại
theo
kiểu nói
của Đức
Bênêđictô
XVI, một
không
gian cho
mọi
người “muốn
xem”
và được
mời gọi
“đến
mà xem”,
đến để
nhận
biết và
gặp gỡ
Đức Kitô,
để hoà
hợp với
Thân
Ḿnh của
Người,
đón nhận
t́nh yêu
và ơn
cứu độ
hiệp
nhất của
Thiên
Chúa.