Những Phương Thế Tránh Luyện Ngục Lâu Dài

Lm. Mark, CMC.

1. ĂN NĂN SÁM HỐI

Điều phải gắng trước hết là TRÁNH PHẠM TỘI. Tội trọng chỉ được tha với ḷng ăn năn thật và xưng thú cùng linh mục, trừ khi không có thể. Tội nhẹ được tha bằng nhiều cách: Ăn năn sám hối, qua Bí tích Ḥa giải, qua Bí tích Thánh Thể, qua dấu Thánh giá với Nước thánh. Sách Gương Chúa Giêsu khuyên ta: “Thà gột rửa tội lỗi và khử trừ thói hư ngay bây giờ, c̣n hơn đợi đến trong kiếp sau” (Q. một, chương 24, đoạn 2)

2. ĐỀN TỘI

Muốn khỏi đền tội lâu dài trong Luyện ngục, chỉ có cách lo đền tội trước ở đời này như Chúa Kitô đă phán: Hăy làm việc khi trời c̣n sáng, đêm tối đến biết đường đâu mà làm. (Ga 9,4)

Đền tội có thể bằng nhiều cách, như ta đă nghe qua ở các chương trên: Có thể bằng đền trả những xâm phạm bất công về tiền của và danh giá, bằng hy sinh, hăm ḿnh, chịu đau khổ theo thánh Ư Chúa; có thể bằng lănh ân xá Giáo hội ban, bằng chia sẻ của cải, giúp đỡ tha nhân, yêu mến Chúa (tôn thờ Thánh Thể Chúa và sự Thương khó Chúa), yêu mến Đức Mẹ; xây đắp Giáo hội Chúa … Ở đây xin nhấn mạnh tới một vài việc:

3. HY SINH, HĂM M̀NH, VUI CHỊU ĐAU KHỔ

Hăm ḿnh là điều rất cần thiết để tiến tới trong đàng nhân đức, và rất cần để đền bù tội lỗi khi được hợp với những đau khổ của Chúa Kitô. Nhờ hăm ḿnh, chịu đau khổ ta cứu được ta và ta cứu được các linh hồn Luyện ngục.

Thánh nữ Catarina thành Siena, theo lời cha Đáng kính Raymond Capua kể lại rằng: Tôi tớ Chúa có ḷng rất nhiệt thành cứu các linh hồn, trước hết, tôi xin kể về việc cứu cha của người là ông Giacômô. Ông bố này nhận ra sự thánh thiện của con gái ḿnh nên ông có ḷng kính trọng con ông lắm, ông bảo mọi người trong nhà không bao giờ được làm ǵ trái ư cô, nhưng để cho con tự do làm việc lành phúc đức. T́nh cha con ngày một tăng tiến. Catarina kiên tâm cầu nguyện cho phần rơi của cha. Ông Giacômô vui cách tốt lành trong các nhân đức của con, hy vọng nhờ đó ông được ơn trước mặt Chúa.

Ông Giacômô đă chết bởi cơn trọng bệnh, Catarina cầu nguyện xin Chúa là Bạn Trăm năm trên trời của ḿnh cứu chữa cha khỏi bệnh, nhưng Chúa trả lời, Gicômô cha của con phải chết, bởi có sống lâu, ông cũng không ích lợi cho ông. Catarina liền khuyên cha sẵn ḷng ra khỏi cuộc đời, thánh nữ cảm ơn Chúa hết ḷng và không dám tiếc xót. Nhưng thánh nữ cầu xin Chúa ban ơn tha tội cho cha bà, hơn nữa được Chúa nhận vào Thiên đàng ngay sau khi chết, không phải qua lửa Luyện ngục. Chúa phán: “Cha con đă sống đời tốt lành trong bậc gia đ́nh, đă làm những việc lành đẹp ḷng Chúa, cách cư xử với con của cha con làm đẹp ḷng Chúa, nhưng sự Công bằng của Chúa đ̣i cha con phải thanh luyện bằng lửa, để tẩy hết mọi vết nhơ dính bén sự đời”. Thánh Catarina van nài: “Lạy Chúa, làm sao con chịu được cảnh người đă nuôi con, dạy con cách yêu thương, đă cư xử tốt lành với con cả cuộc đời phải chịu đau đớn trong lửa nóng nảy như vậy? Con xin Chúa nhân từ vô cùng đừng để linh hồn cha con rời xác đến khi được sạch hoàn toàn để không c̣n phải qua Luyện ngục…nếu con không xin được ơn này, xin Chúa cho con được chịu đau khổ thay cho cha con tất cả những đau khổ nào vừa Ư Chúa”. Chúa trả lời: “BỞI ḷng con mến Chúa, Chúa bằng ḷng chấp nhận điều con xin, con sẽ phải đau khổ thay cho cha con”. Thánh nữ cảm tạ Chúa vô ngần, quay sang phó linh hồn cho cha. Vừa lúc ông Giacômô tắt thờ, thánh nữ bị cơn đau đớn dữ dội lập tức, tưởng phải chết đến nơi, nhưng thánh nữ rất can đảm chịu đựng không hé môi. Người cầu nguyện: Chúc tụng Chúa và mở miệng mỉm cười như nói với cha: Cha ơi, con ước ǵ được như cha bây giờ. Trong tang lễ, thánh nữ an ủi Mẹ và mọi người cách can đảm. Linh hồn ông Giacômô đă lên Thiên đàng ngay như người trộm lành được ơn tha thứ (Purgatory p. 310-314). Thánh nữ tiếp tục phải chịu đau khổ để bù phần phạt cho cha ḿnh, nhờ đó thánh nữ cũng được tiến cao trên đường nhân đức.

Tác giả Sách Gương Chúa Giêsu khuyên ta: “Ai ngày nay khiêm tốn chịu người đời xét đoán… chịu khinh bởi Chúa Kitô…đến ngày công phán sẽ vui mừng. Lúc đó thân xác bị cầm hăm sẽ nhảy mừng hơn là được nâng niu. Lúc đó chiếc áo thô sẽ tỏa sáng hơn lụa là lộng lẫy. Lúc đó xó lều tranh c̣n quí hơn lầu vàng. Lúc đó ḷng nh́n nhục quí hơn quyền lực thế gian. Lúc đó lương tâm trong sạch quí hơn thông minh xuất chúng” (Quyển một, chương 24, đoạn 3)

4. VÂNG THEO Ư CHÚA Đ̀NH ĐOẠT MỌI SỰ, KỂ CẢ SỰ CHẾT

(Theo G.B. Saint-Jure, S.J. Tin Cậy Chúa Quan Pḥng trang 70-73).

Chúng ta c̣n phải đem sự tuân theo Thánh Ư Chúa vào việc nhận lấy cái chết của chúng ta nữa. Chúng ta sẽ chết, đó là một quyết định không có thể kháng cự được. Chúng ta sẽ chết vào ngày giờ và bằng thứ chết mà Chúa sẽ muốn. Chính cái chết đó Người đă định cho ta phải vui nhận, bởi đó là cái chết Chúa đă xét là hợp với sự vinh quang của Người nhất. Một hôm bà thánh Gertruđê trèo đồi, trượt chân, lăn xuống một thung lịng. Chỗi dậy an lành, bà lại trèo đồi và nói: “Lạy Chúa đáng mến, thực là một phúc lớn cho con, nếu cái ngă vừa rồi đă giúp con một phương tiện tiến đến Chúa sớm hơn”. Các chị em đứng chung quanh hỏi: “Lúc đó bà không sợ chết mà không được chịu các phép sau hết sao?”. “Ồ, bà thánh trả lời, thực tôi ao ước hết ḷng được chịu các Bí tích trong giờ sau hết nhưng tôi c̣n yêu mến thánh Ư Chúa hơn. Tôi tin chắc rằng sự dọn ḿnh chết tốt nhất và chắc chắn nhất để chết lành là tuân phục Ư Chúa muốn. Cho nên cái chết Chúa muốn cho tôi qua để về cùng Ngài là cái chết tôi mong ước và tôi tin rằng: được sửa soạn như thế, th́ dù chết cách nào, sự thương xót của Chúa cũng đến giúp tôi”.

Hơn nữa, nhiều nhà tu đạo học nổi danh đă cùng thánh Louis de Blois dạy rằng: Ai trong lúc sắp chết làm một việc tuân theo Ư Chúa hoàn toàn, th́ sẽ được giải thoát không những khỏi Hỏa ngục, mà c̣n khỏi cả Luyện ngục nữa, dù một ḿnh người đó đă phạm hết mọt tội của cả thế gian. Lư do là bởi- thánh Anphongsô nói thêm- kẻ nhận lấy cái chết một cách nh́n nhục hoàn toàn, th́ được công nghiệp giống như công nghiệp các thánh tử đạo là những vị đă tự hiến mạng sống ḿnh bởi Đức Chúa Giêsu. Hơn nữa, người đó chết vui vẻ và thỏa măn, dù ở giữa những đau đớn mănh liệt nhất.

5. THỰC THI ĐỨC BÁC ÁI

Trong Phúc Âm Chúa Giêsu đă phán với người phụ nữ sám hối rằng: “Chị này nhiều tội nhưng đă được tha thứ cả, bởi chị yêu mến nhiều” (Lc 7, 47). Chúa c̣n khuyên nhủ “Hăy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, pḥng khi hết tiền bạc, họ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu” (Lc 16,9). Cụ Tobia trong Cựu Ước cũng khuyên con ḿnh như sau: “Con hăy lấy của con có mà làm phúc, đừng ngoảnh mặt đi trước kẻ nghèo nào. Và nhan Thiên Chúa cũng không ngoảnh đi với con. Có của bao nhiêu, tùy theo số lượng, con hăy lấy mà bố thí. Quả đó là kho tàng con cất cho ḿnh vào ngày túng quỞn chật vật. BỞI chưng việc bố thí giựt khỏi sự chết và không để lâm phải tối tăm. Quả thế, bố thí là lễ tế tốt đối với mọi kẻ lo (bố thí) trước nhan Thượng đế” (Tb 4,7-11- Bản dịch của Lm. Nguyễn Thế Thuấn).

* Thánh Phêrô Đamianô đă thuật lại trong sách của người truyện này: Ở thành Rôma có một ông chúa tên là Gioan Patrixi đă qua đời. Cuộc sống của ông, tuy là một người Công giáo, được coi như một người giầu có, khác xa với Thầy Chí Thánh là Chúa Kitô nghèo khó, đau khổ, đội mạo gai, chịu đánh đ̣n. Tuy nhiên ông ta rất có ḷng bác ái thương người nghèo, có khi ông cho cả áo choàng của ḿnh để che thân họ. Ít ngày sau khi ông qua đời, một linh mục thánh thiện, khi đang cầu nguyện, được ơn ngất trí, thấy ḿnh được đưa đến đại thánh đường thánh nữ Cecilia, một trong những thánh đường nổi tiếng ở Rôma. Linh mục thánh thiện này trông thấy vô số thánh nữ đồng trinh từ trời xuống, thánh Cecilia, thánh Anê, thánh Agata và các vị thánh khác vây quanh cỗ kiệu lộng lẫy Đức Nữ Đồng Trinh Maria đang ngự, có các thiên thần và linh hồn hạnh phúc bao quanh.

Vào lúc đó, một người phụ nữ nghèo khó, mặc áo rách rưới, nhưng lại khoác áo choàng lông đắt giá trên vai bà. Bà nghèo này qùi khiêm tốn trước nhan thánh Đức Mẹ, tay chắp, mắt tràn đầy ḍng lệ, thân thưa với niềm vui: “Lạy Mẹ T́nh thương, nhân danh ḷng tốt lành vô biên của Mẹ, con xin Mẹ thương xót người bất hạnh là Gioan Patrixi vừa mới chết, và bây giờ đang chịu cực h́nh Luyện ngục”. Ba lần, người phụ nữ nghèo đều cầu nguyện một lời như nhau, mỗi lần một sốt sắng hơn, nhưng vẫn không được Đức Mẹ trả lời. Bà ta lại van xin: “Lạy Mẹ là Nữ vương rất hay thương xót, Mẹ quá biết, con là kẻ ăn xin ngồi ở cửa đền thánh, xin của bố thí vào mùa đông rét buốt, con không có áo che thân, mà chỉ có manh dẻ rách. Con run rẩy bởi giá lạnh. Thế nhưng khi con xin ông Gioan nhân Danh Mẹ, ông đă đưa áo choàng lông đắt giá đang mặc cho con, không kể ǵ đến bản thân ḿnh. Ông đă làm việc bác ái anh hùng đó, lại không đáng được Mẹ, Ôi Maria, ban cho chút ân xá sao?”. Nghe thế, Đức Nữ vương động ḷng thương xót, âu yếm cúi xuống trên người phụ nữ đáng thương đang kêu van nói rằng: “Người mà con đang cầu xin cho đă phải luận phạt một thời gian lâu, với những đau khổ dữ dằn để đền những tội vô số của ông ta, nhưng bởi ông ta có hai nhân đức nổi bật là ḷng thương kẻ nghèo khó và ḷng tôn sùng các bàn thờ Mẹ, Mẹ sẽ xuống cứu vớt ông ta”. Sau những lời này, cả đoàn thánh nhân lộ vẻ vui mừng biết ơn Mẹ T́nh Thương. Ông Patrixi được dẫn đến: thân h́nh xanh xao, h́nh thù ghê gớm, mang đầy xiềng xích, nhiều vết thương sâu hoắm. Đức Nữ Vương nh́n ông ta một lúc với dạ cảm thương, rồi Người ra lệnh tháo xiềng, mặc cho ông áo vinh quang, cho ông được tham dự vào đám đông đang vây quanh Mẹ. Lệnh được thi hành lập tức và chấm dứt cuộc ngất trí.

Vị linh mục thánh thiện này từ đó đă không ngớt ca tụng T́nh Thương Vô biên của Mẹ Maria là Nữ Vương Thương xót. đối với các linh hồn khốn khổ trong Luyện ngục, nhất là những linh hồn đă chân thành tôn kính phụng sự Người, và những ai đă biết thương xót bác ái với những người nghèo khó (Purgatory p. 379-381).

6. KÍNH MẾN ĐỨC MẸ (LẦN HẠT MÂN CÔI, ĐEO ÁO ĐỨC MẸ…)

Truyện sau đây lưu ư ta về lời khuyên của thánh Gioan Vianey xứ Ars bên Pháp, về ḷng sùng kính Đức Mẹ và việc lành cầu cho các linh hồn:

* Một linh mục ḍng giảng truyền giáo cho các quí bà ở thành Nancy. Trong số các bà, có một bà vẻ mặt âu sầu, ḿnh mặc áo tang đến với cha ḍng nói rằng: “Thưa cha, cha khuyên chúng con tin cậy cầu khẩn cho các linh hồn, những ǵ mới xảy đến cho con minh chứng điều đó. Con có người chồng rất tử tế và dễ thương, dù đời sống của chồng con không có điều ǵ tội lỗi, nhưng anh ấy lơ là việc sống đạo. Con đă cầu nguyện và khuyên nhủ nhưng không kết quả ǵ. Trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ, trước khi nhà con qua đời, theo thói quen, con làm một bàn thờ nhỏ trong pḥng con và trang hoàng hoa nến để kính Đức Mẹ. Chồng con cứ ngày Chúa nhật là về miền quê, nhưng khi trở lại nhà, anh thường đem về cho con một bó hoa chính anh đă hái, con dùng những bông hoa ấy trang hoàng bàn thờ Đức Mẹ. Anh có biết điều đó hay không? Anh tặng hoa cho vui ḷng con? Anh có ḷng kính mến Đức Mẹ? Con không biết, chỉ biết rằng anh luôn mang hoa về cho con.

Vào tháng sau, nhà con qua đời, không kịp lănh các Bí tích cuối cùng trong đạo. Con đau đớn vô ngần, bởi những hy vọng đưa anh về với Chúa đă tiêu tan. Trong nỗi chán chường như vậy, con đâm ra yếu đau, xuống tinh thần rơ rệt. Gia đ́nh con khuyên con nên đi nghỉ ngơi ở miền Nam một thời gian. Khi con đi qua thành Lyon, con muốn qua thăm cha sở xứ Ars, nên con viết thư xin được gặp người, và xin người cầu cho chồng con đă chết bất ngờ, ngoài ra con không nói thêm ǵ nữa.

Đi tới xứ Ars, vào gặp cha Sở. Con thật hăi hùng khi nghe người nói với con những lời này: “Thưa bà, bà đang lo buồn, bà đă quên những bó hoa chồng bà đă đem về cho bà các ngày Chúa nhật trong tháng Năm phải không?”. Thật không thể giấu được nỗi ngạc nhiên khi nghe những lời cha Gioan Vianey vừa nói, người nhắc cho con điều con đă không hề nói với ai, như vậy người chỉ có thể biết nhờ ơn Chúa tỏ ra. Người nói thêm: “Thiên Chúa tỏ ḷng thương xót cho những ai tôn kính Mẹ Thánh Người. Vào lúc chết, chồng bà đă thống hối, linh hồn ông đang ở trong Luyện ngục, lời cầu nguyện và việc lành của chúng ta sẽ giải thoát ông khỏi chốn này” (Purgatory p. 274- 275).

* Thánh nữ Brigitta cho biết Đức Mẹ đă nói với bà rằng: ” Mẹ là Mẹ các linh hồn Luyện ngục, Mẹ hằng giúp đỡ, giảm bớt những h́nh khổ cho chúng”. Điều này rất thích hợp, bởi Mẹ trần gian khi thấy con ḿnh rơi vào đống lửa sẽ cứu ra ngay lập tức, Đức Mẹ là Mẹ nhân từ bội phần lẽ nào thấy con ḿnh rơi vào lửa Luyện ngục cực khốn khổ, sao lại không cứu giúp. Mẹ thúc giục những con cái c̣n sống dâng lời cầu nguyện và những việc lành cầu cho các linh hồn, hoặc Đức Mẹ xin Chúa cho các linh hồn Luyện ngục về thế gian xin người sống cứu giúp. Đức Mẹ cũng xuống Luyện ngục để an ủi, giảm bớt h́nh phạt cho các linh hồn, nhất là những linh hồn mồ côi. Nhiều thánh nhân dạy rằng: Trong các ngày lễ, Đức Mẹ xuống Luyện ngục, và khi Người từ Luyện ngục về trời, Người đem theo nhiều linh hồn về Thiên đàng với Người.

Những người con yêu của Đức Mẹ khi sống siêng năng và sốt sắng đọc kinh Mân côi tôn kính Mẹ, khi chết Mẹ sẽ cứu khỏi Luyện ngục rất sớm.

Những người có ḷng tin kính sùng mộ đeo Áo Đức Mẹ (mảnh trước ngực mảnh sau lưng, sau một thời gian có thể đeo ảnh vảy Áo Đức Mẹ thay thế, theo ơn Đức Giáo hoàng Piô 10 ban năm 1910) c̣n được hứa ban ơn thoát khỏi Luyện ngục sớm hơn nữa. Đức Mẹ đă hứa cùng thánh Simon Stock Bề trên ḍng Carmelô ngày 16 tháng 7 năm 1251 rằng: “Những ai sùng kính đeo Áo này sẽ được cứu thoát khỏi Hỏa ngục. Đây là dấu cứu rơi, ǵn giữ khỏi bị tiêu diệt, là sự hứa ban b́nh an và che chở đặc biệt tới măn đời”. Sau khi thánh Simon qua đời được 15 năm, một buổi sáng kia, khi Đức Giáo hoàng Gioan 22 đang cầu nguyện, Đức Mẹ hiện ra mang Áo Đức Mẹ Carmelô và phán: “Nếu những ai là tu sĩ ḍng hoặc là người vào hội Áo, bởi tội lỗi ḿnh phải vào Luyện ngục, Mẹ sẽ xuống, như người Mẹ nhân lành vào ngày thứ Bảy sau khi chúng qua đời để cứu vớt chúng và đem chúng về hưởng phúc muôn đời”. Những lời vừa qua được công bố trong Tông thư “Sabbatine Bull” công bố ngày 3 tháng 3 năm 1322. Theo Tông thư này, muốn hưởng đặc ân trên phải giữ 3 điều kiện: 1. Ghi tên vào sổ nơi giáo xứ ḿnh và đeo Áo Đức Mẹ, 2. Giữ đức trinh khiết theo bậc ḿnh, và 3. Đọc kinh Tiểu nhật khóa Đức Mẹ hằng ngày, ai không đọc kinh Tiểu nhật khóa Đức Mẹ được, th́ phải kiêng thịt các thứ Tư và Thứ Bảy. Linh mục nào có năng quyền có thể thay điều kiện thứ 3 bằng một việc đạo đức khác, ví dụ đọc kinh Mân côi hằng ngày. Bởi ơn ích rất trọng của ơn được cứu khỏi Luyện ngục ngày thứ Bảy (Sabbat), ḍng Carmelô đề nghị điều kiện thứ 3 được thay thế bằng việc đọc 7 kinh Lạy Cha, 7 kinh Kính mừng, 7 kinh Sáng Danh. (Purgatory p. 411-412).