Rửa
chân
Rửa
chân
là
bổn
phận
phục
vụ
và
là
công
việc
của
tôi
tớ (hoặc
nô
lệ).
Ngày
xưa,
tôi
tớ
phải
rửa
chân
cho
chủ.
Việt
Nam
không
“lệ”
rửa
chân,
nhưng
tôi
tớ
lại
phải
khom
lưng
hoặc
nằm
xuống
cho
chủ
bước
qua.
Rửa chân là một cách phục vụ của tôi tớ.
Chúa
Giêsu
là
Thầy
và
là
Chúa
nhưng
Ngài
đă
hạ
ḿnh
để
làm
việc
của
tôi
tớ
mà
rửa
chân
cho
người
khác,
dù
Ngài
đă
xác
định:
“Tôi
tớ
không
trọng
hơn
chủ”
(Ga
13:16a;
Ga
15:20)
và
“kẻ
được
sai
đi
không
lớn
hơn
người
sai
đi”
(Ga
13:16b).
Trước
khi
các
Giáo
hoàng
kư
các
văn
bản,
truyền
thống
Giáo
hội
có
“cách
nói”
khiêm
nhường
thật
tuyệt
vời:
“Tôi
tớ
của
các
tôi
tớ”.
Có lẽ chân đi nhiều nên phải rửa. Tay
muốn
phạm
tội
mà
chân
không
đi
th́
cũng…
“bó
tay”.
Rửa
chân
c̣n
có
nghĩa
là
yêu
thương,
khiêm
nhường,
phục
vụ
và
tha
thứ.
RỬA CHÂN LÀ YÊU THƯƠNG
Trong Phúc âm, thánh Gioan ghi chép lại
nghi
lễ
rửa
chân
do
chính
Chúa
Giêsu
thực
hiện
vào
đêm
cuối
đời
Ngài
trên
thế
gian.
Đây
là
điểm
khác
so
với
các
Phúc
âm
nhất
lăm.
Rửa
chân
người
khác
là
hành
động
yêu
thương.
Nghi
thức
rửa
chân
chỉ
có
trong
Phúc
âm
của
thánh
Gioan
– là
“chàng
trai
trẻ”
tự
xưng
“người
môn
đệ
Chúa
yêu”
(Ga
13:23;
Ga
19:26;
Ga
13:23;
Ga
20:2;
Ga
21:7
&
20),
và
v́
thế
mà
thánh
Gioan
cũng
rất
thích
nói
về
t́nh
yêu.
Người
rửa
chân
là
“người
thực
hành
yêu
thương”,
c̣n
người
được
rửa
chân
là
“người
được
yêu
thương”
– và
cũng
có
trách
nhiệm
yêu
thương
người
khác.
T́nh yêu là bản chất của Thiên Chúa, như
thánh
Gioan
định
nghĩa:
“Thiên
Chúa
là
t́nh
yêu”
(1
Ga
4:8).
T́nh
yêu
ấy
là
Ḷng
Thương
Xót
vô
biên
của
Ngài,
là
khối
t́nh
cuồng
si
không
ai
hiểu
thấu:
“T́nh
yêu
cốt
ở
điều
này:
không
phải
chúng
ta
đă
yêu
mến
Thiên
Chúa,
nhưng
chính
Ngài
đă
yêu
thương
chúng
ta,
và
sai
Con
của
Ngài
đến
làm
của
lễ
đền
tội
cho
chúng
ta”
(1
Ga
4:10).
T́nh
yêu
có
lư
lẽ
riêng
của
con
tim
mà
lư
trí
không
thể
hiểu
hết,
nó
có
những
nghịch
lư
vừa
“kỳ
diệu”
vừa
“dễ
thương”
và
khả
dĩ
chấp
nhận.
Thánh
Gioan
phân
tích:
“Nếu
chúng
ta
yêu
thương
nhau,
th́
Thiên
Chúa
ở
lại
trong
chúng
ta,
và
t́nh
yêu
của
Ngài
nơi
chúng
ta
mới
nên
hoàn
hảo”
(1
Ga
4:12).
Đại
văn
hào
Victor
Hugo
cũng
có ư
tưởng
độc
đáo:
“Ai
khổ
v́
yêu,
hăy
yêu
hơn
nữa.
Chết
v́
yêu
là
sống
trong
t́nh
yêu”.
Chết
v́
yêu
lại
là
sống
trong
t́nh
yêu.
Quá
ngược
đời,
và
lạ
thật!
Người
đời
c̣n
nhận
ra
như
vậy,
huống
chi
Thiên
Chúa.
RỬA CHÂN LÀ KHIÊM NHƯỜNG
Người
có
ḷng
yêu
thương
th́
luôn
sống
khiêm
nhường.
Mà
khiêm
nhường
chính
là
nền
tảng
mọi
nhân
đức.
Rửa
chân
người
khác
là
động
thái
chứng
tỏ
sự
khiêm
nhường, khi
chúng
ta
làm
vậy
là
chúng
ta
vâng
lời
mà
thực
hành
mệnh
lệnh
Chúa
Giêsu
đă
truyền
dạy.
Chúa
Giêsu
quan
tâm
công
việc
mà
người
ta
cho
là
hèn
hạ
đó,
thế
nên
chúng
ta
cũng
phải
noi
gương
mà
làm
với
sự
vui
vẻ
và
ḷng
khiêm
nhường,
khi
đó
chúng
ta
sẽ
cảm
nghiệm
được
ư
nghĩa
sâu
xa
để
hiểu
đúng
và
làm
đúng.
Ư
nghĩa
sâu
sắc
này
sẽ
giúp
chúng
ta
nhận
ra
tầm
quan
trọng
của
gương
Chúa
Giêsu
đối
với
chúng
ta
ngày
nay.
Có vẻ lạ khi 3 tác giả phúc âm kia (Mátthêu,
Máccô
và
Luca)
tập
trung
vào
Bánh
và
Rượu
mà
Chúa
Giêsu
biến
thành
Ḿnh
Máu
Ngài
lúc
Ngài
thiết
lập
Bí
tích
Thánh
Thể
vào
chiều
tối
ngày
Thứ
Năm
Tuần
Thánh,
buổi
tối
cuối
cùng
của
đời
Ngài.
Tông
đồ
Gioan
lại
có
cái
nh́n
hoàn
toàn
khác.
Chúng
ta
biết
rằng
“người
môn
đệ
Chúa
yêu”
ghi
lại
đầy
đủ
các
hành
động
và
lời
nói
của
Chúa
Giêsu,
c̣n
các
tác
giả
kia
không
ghi
lại.
Câu
trả
lời
có
thể
đơn
giản
là
Gioan
cảm
thấy
nghi
thức
rửa
chân
cần
được
thuật
lại
trong
Tân
ước.
Mặt
khác,
Gioan
có
thể
nhận
thấy
có
sự
nối
kết
trực
tiếp
giữa
việc
rửa
chân
và
“việc
làm
khác
thường”
của
Đức
Kitô
trong
cuộc
đời
Ngài, trong
cái
chết
của
Ngài
và
sự
sống
đời
sau.
Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đă
noi
gương
Chúa
Giêsu
một
cách
trọn
vẹn,
không
chỉ
rửa
chân
cho
người
khác
mà
c̣n
cúi
xuống
hôn
chân
người
được
rửa
chân.
Một
động
thái
“kỳ
lạ”
gây
ấn
tượng
rất
sâu
sắc
và
thật
là
dễ
thương!
RỬA CHÂN LÀ PHỤC VỤ
Người có ḷng khiêm nhường th́ luôn sẵn
sàng
phục
vụ
người
khác.
Chúa
Giêsu
xác
định:
“Ai
muốn
làm
lớn
giữa
anh
em,
th́
phải
làm
người
phục
vụ
anh
em”
(Mt
20:26).
Ngài
không
nói
cho
có
lệ,
không
nói
suông,
mà
chính
Ngài
đă
nêu
gương
và
xác
định:
“Con
Người
đến
không
phải
để
được
người
ta
phục
vụ,
nhưng
là
để
phục
vụ
và
hiến
dâng
mạng
sống
làm
giá
chuộc
muôn
người”
(Mt
20:28).
Nghi thức rửa chân được ghi lại trong Ga
13:1-17
cho
chúng
ta
một
cái
nh́n
mới
về
tính
cách
của
Đấng
Cứu
Độ.
Khi
nào
chúng
ta
áp
dụng
bài
học
“độc
nhất
vô
nhị”
này
trong
đời
sống,
chúng
ta
sẽ
có
thể
hiểu
hơn
về
lư
do
có
người
vẫn
cố
gắng
đi
t́m
hạnh
phúc
mà
chưa
đạt
được
trọn
vẹn,
c̣n
có
người
lại
may
mắn
đầy
ắp
niềm
vui
sướng
–
như
người
Việt
Nam
nói:
“Sướng
từ
trong
trứng
sướng
ra”
hoặc
“đẻ
bọc
điều”.
Đây
cũng
là
một
bí
ẩn
mầu
nhiệm
của
cuộc
đời,
một
dạng
“vô
cực”.
Chúa Giêsu đă làm công việc mà người ta
cho
là
hèn
hạ,
đó
là
rửa
chân,
nhưng
không
phải
là
rửa
chân
cho
người
trên
mà
là
rửa
chân
cho
người
dưới
quyền
ḿnh.
Rơ
ràng
là
Ngài
không
muốn
được
phục
vụ
mà
chỉ
muốn
phục
vụ.
Tuy
nhiên,
đó
cũng
chính
là
mệnh
lệnh
của
Ngài:
“Anh
em
gọi
Thầy
là
Thầy,
là
Chúa,
điều
đó
phải
lắm,
v́
quả
thật,
Thầy
là
Thầy,
là
Chúa.
Vậy,
nếu
Thầy
là
Chúa,
là
Thầy
mà
c̣n
rửa
chân
cho
anh
em
th́
anh
em
cũng
phải
rửa
chân
cho
nhau.
Thầy
đă
nêu
gương
cho
anh
em,
để
anh
em
cũng
làm
như
Thầy
đă
làm
cho
anh
em”
(Ga
13:13-16).
Thánh Luca cũng nói đến việc đó trong
buổi
tối
lễ
Vượt
Qua:
“Các
ông
c̣n
căi
nhau
sôi
nổi
xem
ai
trong
Nhóm
được
coi
là
người
lớn
nhất.
Đức
Giêsu
bảo
các
ông:
Vua
các
dân
th́
dùng
uy
mà
thống
trị
dân,
và
những
ai
cầm
quyền
th́
tự
xưng
là
ân
nhân.
Nhưng
anh
em
th́
không
phải
như
thế,
trái
lại,
ai
lớn
nhất
trong
anh
em,
th́
phải
nên
như
người
nhỏ
tuổi
nhất,
và
kẻ
làm
đầu
th́
phải
nên
như
người
phục
vụ.
Bởi
lẽ,
giữa
người
ngồi
ăn
với
kẻ
phục
vụ,
ai
lớn
hơn
ai?
Hẳn
là
người
ngồi
ăn
chứ?
Thế
mà
Thầy
đây,
Thầy
sống
giữa
anh
em
như
một
người
phục
vụ”
(Lc
22:24-27).
Qua hành động, Chúa Giêsu cho thấy rơ
rằng
Ngài
không
đ̣i
hỏi
chúng
ta
làm
ǵ
cho
Ngài,
dù
Ngài
là
Thủ
lĩnh
và
Đại
huynh
của
chúng
ta,
đáng
lẽ
Ngài
phải
được
người
khác
phục
vụ,
thế
mà
Ngài
lại
phục
vụ
họ –
tức
là
chúng
ta,
và
Ngài
không
chỉ
muốn
mà
c̣n
bắt
buộc
chúng
ta
phải
vui
vẻ
phục
vụ
nhau.
Như
vậy,
chắc
chắn
sự
phục
vụ
là
thực
chất
của
việc
lănh
đạo.
Chúa Giêsu thích phục vụ, cả đời Ngài
rong
ruổi
khắp
nơi
để
phục
vụ
người
khác
–
đặc
biệt
là
những
người
nghèo
khổ.
Điều
này
được
xác
định
qua
mẩu
đối
thoại
giữa
Chúa
Giêsu
và
tông
đồ
Phêrô
trong
tŕnh
thuật
Ga
13:6-10:
“Chúa
Giêsu
đến
chỗ
ông
Phêrô,
ông
liền
thưa
với
Ngài:
“Thưa
Chúa,
Thầy
mà
lại
rửa
chân
cho
con
sao?”.
Chúa
Giêsu
trả
lời:
“Việc
Thầy
làm,
bây
giờ
anh
chưa
hiểu,
nhưng
sau
này
anh
sẽ
hiểu”.
Ông
Phêrô
lại
thưa:
“Thầy
mà
rửa
chân
cho
con,
không
đời
nào
con
chịu
đâu!”.
Nhưng
Chúa
Giêsu
nói
ngay:
“Nếu
Thầy
không
rửa
cho
anh,
anh
sẽ
chẳng
được
chung
phần
với
Thầy”.
Vừa
sợ
không
được
chung
phần
vừa
khoái
chí,
ông
Phêrô
phấn
khởi:
“Vậy,
thưa
Thầy,
xin
cứ
rửa,
không
những
chân
mà
cả
tay
và
đầu
con
nữa”.
Chúa
Giêsu
cười
rất
hiền:
“Ai
đă
tắm
rồi
th́
không
cần
phải
rửa
nữa,
toàn
thân
người
ấy
đă
sạch”.
Và
Ngài
“láy”
một
câu
quan
trọng:
“Về
phần
anh
em,
anh
em
đă
sạch,
nhưng
không
phải
tất
cả
đâu!”.
RỬA CHÂN LÀ THA THỨ
Người mau mắn phục vụ th́ dễ dàng tha
thứ.
V́
cảm
nghiệm
được
ơn
tha
thứ
nên
muốn
tha
thứ,
muốn
rửa
ḿnh
và
rửa
người
khác.
Ở
đây,
động
từ
“rửa”
không
chỉ
là
làm
cho
sạch
mà
c̣n
là
tha
thứ.
Phàm
cái
ǵ
bẩn
th́
phải
rửa,
dù
bẩn
theo
nghĩa
đen
hay
nghĩa
bóng.
Thánh
vương
Đa-vít
cũng
đă
cầu
nguyện:
“Xin
rửa
con
sạch
hết
lỗi
lầm;
tội
lỗi
con,
xin
Ngài
thanh
tẩy”
(Tv
51:4).
Rửa sạch là việc cần làm ngay, tha thứ
cũng
là
việc
cần
làm
càng
sớm
càng
tốt
và
càng
nhiều
càng
tốt.
Có
lần
ông
Phêrô
hỏi
Chúa
Giêsu:
“Thưa
Thầy,
nếu
anh
em
con
cứ
xúc
phạm
đến
con,
th́
con
phải
tha
đến
mấy
lần?
Có
phải
bảy
lần
không?”
(Mt
18:21).
Đức
Giêsu
đáp:
“Thầy
không
bảo
là
đến
bảy
lần,
nhưng
là
đến
bảy
mươi
lần
bảy”
(Mt
18:22).
Không
chỉ
vậy,
chúng
ta
c̣n
phải
yêu
thương,
tha
thứ,
cầu
nguyện
và
làm
ơn
cho
cả
kẻ
thù
nữa
(Mt
5:44;
Lc
6:27).
Khó
quá,
nhưng
không
được
phép
không
làm!
Tha thứ mỗi ngày 1 lần cũng khó rồi,
nhất
là
khi
“sự
xung
đột”
trầm
trọng,
huống
chi
mỗi
ngày
tha
thứ
7
lần.
Giáo
hoàng
Phêrô
nghĩ
ḿnh
có
thể
tha
thứ
7
lần
là
“ngon”
lắm
rồi,
ai
dè…
“bị
hố”!
Chúng ta thực sự may mắn nên có thể tạ
ơn
v́
luôn
tận
hưởng
hồng
ân
tha
thứ
mỗi
khi
chúng
ta
cần
đến
Ḷng
Thương
Xót
của
Chúa.
Nếu
chúng
ta
không
biết
tha
thứ
th́
chúng
ta
là
người
đầy
tớ
không
biết
thương
xót
đồng
loại
(x.
Mt
18:23-35),
nghĩa
là
chúng
ta
vừa
ích
kỷ
vừa
độc
ác
nên
không
thể
được
Thiên
Chúa
tha
thứ!
Ḷng Chúa Thương Xót quá lớn nên ơn tha
thứ
của
Ngài
cũng
vô
cùng,
vẫn
cầu
xin
Chúa
Cha
thương
chính
những
kẻ
đă
dă
tâm
giết
chết
Ngài:
“Lạy
Cha,
xin
tha
cho
họ
v́
họ
không
biết
việc
họ
làm”
(Lc
23:34).
TẠM KẾT
Cuối cùng, chúng ta phải ghi nhớ lời
Chúa
Giêsu
nói
về
việc
rửa
chân:
“Anh
em
đă
biết
những
điều
đó,
nếu
anh
em
thực
hành,
th́
thật
phúc
cho
anh
em!”
(Ga
13:17).
Chúa
Giêsu
nhấn
mạnh
đến
việc
thực
hành
chứ
không
bảo
chúng
ta
nghe
biết
cho
vui
tai.
Ngài chú ư cách thực hành tích cực, và
chúng
ta
chắc
chắn
sẽ
hạnh
phúc
nếu
chúng
ta
thực
hành
điều
Ngài
đă
làm.
Ngài
biết
rằng
sự
đố
kỵ,
ghen
ghét,
bực
tức,
và
thiếu
ḷng
tha
thứ
làm
chúng
ta
bị
hạn
chế
và
ngăn
cản
sự
phát
triển
tâm
linh
của
chúng
ta.
Nếu
chúng
ta
cho
phép
những
điều
đó
xảy
ra,
cuối
cùng
chúng
sẽ
hủy
diệt
chúng
ta.
Khi tham dự phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần
Thánh,
chúng
ta
hăy
suy
niệm
những
bài
học
Chúa
Giêsu
đă
làm,
chúng
ta
sẽ
cố
gắng
khiêm
nhường
và
cảm
nghiệm
niềm
hạnh
phúc
khi
noi
gương
Thầy
Chí
Thánh
Giêsu
trong
việc
phục
vụ
nhau
bằng
cách
tha
thứ
lẫn
nhau.
Vậy th́ chúng ta đích thực là môn đệ của
Chúa
Giêsu,
như
Ngài
đă
tâm
sự:
“Thầy
không
c̣n
gọi
anh
em
là
tôi
tớ
nữa,
v́
tôi
tớ
không
biết
việc
chủ
làm.
Nhưng
Thầy
gọi
anh
em
là
bạn
hữu,
v́
tất
cả
những
ǵ
Thầy
nghe
được
nơi
Cha
Thầy,
Thầy
đă
cho
anh
em
biết”
(Ga
15:15).
Là
thân
phận
tôi
tớ,
thậm
chí
chỉ
đáng
làm
nô
lệ,
thế
nhưng
chúng
ta
lại
được
Chúa
Giêsu
gọi
là
bạn
hữu
và
là
môn
đệ.
C̣n
hạnh
phúc
nào
hơn?!
Lạy Chúa, xin rửa chúng con
được
sạch.
Xin
giúp
chúng
con
biết
chân
thành
yêu
thương,
luôn
sống
khiêm
nhường,
vui
vẻ
phục
vụ
và
mau
mắn
tha
thứ.
Chúng
con
cầu
xin
nhân
danh
Thánh
Tử
Giêsu
Kitô,
Thiên
Chúa
cứu
độ
của
chúng
con.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Mùa Chay – 2012
|