Màu đen biểu tượng cho sự đau buồn và tang tóc trong khi màu trắng lại tượng trưng cho sự vui mừng và thanh khiết. V́ thế điều này làm cho tôi thắc mắc không hiểu bởi đâu mà có tục lệ chiếc áo ḍng mang màu đen?
(ảnh: lichsuvn.info)
Tại Sao Các Linh Mục Mặc Áo Màu Đen?
Linh mục Andrzej Przybylski
Qua một số tài liệu từ tự điển Kinh thánh mà tôi đă đọc, th́ màu đen biểu tượng cho sự đau buồn và tang tóc trong khi màu trắng lại tượng trưng cho sự vui mừng và thanh khiết. V́ thế điều này làm cho tôi thắc mắc không hiểu bởi đâu mà có tục lệ chiếc áo ḍng mang màu đen? Tại sao các linh mục lại mặc áo ḍng và tại sao lại là màu đen, màu không phải trưng cho sự vui mừng và hy vọng?

Stanislaw
Ngày mà tôi nhận được chiếc áo ḍng là một ngày đặc biệt nhất trong đời tôi. Mặc dù lúc đó tôi chưa thật sự là một linh mục (thật ra chúng tôi được mặc áo ḍng vào năm thứ ba tại đại chủng viện), trong mắt của thế giới và của mọi người th́ chúng tôi là giới tu sĩ. Đó là một ngày thật tuyệt vời! Một số người đă chúc tụng Chúa khi họ nh́n thấy tôi và họ không ngại ngùng chia sẻ những sự khó khăn trong đời sống của họ. Chiếc áo ḍng đă giúp cho địa vị của tôi được rơ rệt hơn là tôi đă thuộc về Chúa một cách đặc biệt. V́ thế, tôi rất ủng hộ cho những ai lên tiếng bảo vệ chiếc áo ḍng của các giới tu sĩ, tôi cũng biết rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu”, tôi luyến nhớ những thời gian khi mặc chiếc áo ḍng là một thông lệ b́nh thường hằng ngày. Tôi rất yêu thích khi mặc chiếc áo ḍng của tôi.

Vào thế kỷ thứ nhất của Ky tô Giáo (trải qua hơn bốn thế kỷ) y phục của các vị linh mục cũng tương tự như những người giáo dân thường. Áo cổ cao là một y phục rất thông thường trong thời đại đó. Đến thời đại mà áo thụng ngắn hơn trở thành một thời trang cho nhiều người nhưng một số các vị linh mục vẫn giữ chiếc áo cổ cao cho riêng ḿnh, và chính điều này đă khiến cho các vị đó nổi rơ hơn những người khác. Hội đồng Giám mục ở Braga vào năm 572 sau Công Nguyên, đă yêu cầu các vị linh mục nên thay đổi y phục khác biệt mỗi khi đi ra ngoài. Chiếc áo ḍng đă được chính thức hoá và trở thành một phong tục trong một khoảng thời gian rất lâu. Bước sang thế kỷ thứ 15 và 16 th́ tục lệ mặc áo thụng được gọi là “tu sĩ“ (chữ này phát nguồn từ tiếng La Mă). Vào khoảng thời gian này, phái nam giới thường mặc áo thụng dài, đặc biệt là giới quư tộc thường thích mặc áo thụng dài: áo Zupan (một loại y phục dài bằng vải màu vàng) và áo kontusz (loại áo choàng xẻ dọc theo tay áo) và mang dây thắt lưng. Áo ḍng của các vị tu sĩ đă được chính thức hoá vào thế kỷ thứ 17 and 18. Màu sắc của áo ḍng có liên quan đến phẩm trật của hàng giáo sĩ, điều này vẫn c̣n được tồn tại cho đến nay: Đức Thánh Cha mặc áo màu trắng, Đức Hồng Y mặc áo màu đỏ (đỏ tươi), Đức Giám Mục th́ mặc áo màu đỏ sẫm và các linh mục th́ mặc áo màu đen. Đúng như bạn nghĩ, màu đen chính là màu của sự đau buồn, nhưng đối với áo ḍng th́ màu này mang một ư nghĩa tượng trưng khác. Sở dĩ áo ḍng mang màu đen v́ muốn nhắc nhở các vị linh mục một điều là họ chết đi cho nhân gian mỗi ngày và thấm ngập trong sự viên măn. Màu đen c̣n tượng trưng cho sự từ bỏ những màu sắc tươi sáng, cũng chính là từ bỏ những ǵ thế gian mang lại sự lộng lẫy, danh giá và thú vui.

Cổ áo của các vị tu sĩ cũng có ư nghĩa rất quan trọng. Các học sinh của tôi thường nêu câu hỏi: Tại sao ṿng đai trắng trên cổ áo của thầy lại mang tên là cổ áo tu sĩ mặc mặc dù nó không có màu sặc sỡ (tiếng Ba Lan ‘koloratka’ có nghĩa là màu sặc sỡ)? Chữ này có nguồn gốc từ tiếng La Tinh collare có ư nghĩa là cổ áo (cũng có nghĩa là dây đeo cổ của loài vật). Ṿng đai trên cổ áo có màu trắng nhắc nhở cho các tu sĩ nhớ đến ư nghĩa của chiếc nhẫn và cổ áo – sự kết hôn của họ với Chúa Giê su và với Giáo Hội và tận hiến sự tự do của họ cho Chúa, như thế họ để Chúa hoàn toàn làm chủ cuộc đời của họ. Chúng tôi, những tu sĩ, mặc áo có ṿng đai trên cổ bởi v́ đó là biểu tượng cho sự đầu phục Chúa trong tất cả mọi phương diện. Hăy để ư th́ sẽ thấy sự tương phản của màu trắng trên cổ áo với màu đen của áo ḍng. Trên màu nền đen của chiếc áo ḍng, cổ áo trắng là biểu tượng cho ánh sáng của Phục Sinh. Chúng tôi đi qua thế gian từ bỏ những sự màu mè và sặc sỡ, để thay vào đó bằng sự sống trong hy vọng mong được góp phần vào ánh sáng của Phục Sinh.


Màu trắng của cổ áo trên nền đen của chiếc áo ḍng thực sự là dấu chỉ cho những ước muốn và nguyện vọng của chúng tôi. Đó chính là ư nghĩa tuyệt vời của chiếc áo ḍng và v́ thế mà tôi rất buồn khi thấy ngày nay các tu sĩ ít mặc áo ḍng hơn, và không thường xuyên mặc áo ḍng v́ chiếc áo ḍng đă tự nó tuyên xưng những điều chân lư quan trọng của đức tin. Thêm vào đó, các tu sĩ đều mặc quần dài dưới chiếc áo ḍng và áo ḍng không bắt buộc phải có 33 nút khuy trên áo.

Nguồn: Hồng Ân Chúa chuyển dịch