Thập đại bịnh
Giới thiệu
Muốn thành công trước hết phải chữa trị tận gốc
mười (10) chứng bịnh làm băng hoại xă hội ngày nay.
Cuộc sống cộng đồng và Giáo hội, không những ở Việt
Nam mà ngay cả ở hải ngoại, hiện đang có những bất
ổn. Không hoặc chưa phát huy được nét tích cực của
ḿnh. Do đâu ?
Có rất nhiều căn nguyên. Những căn nguyên này là
những chứng bịnh vừa nguy hiểm vừa truyền nhiễm đang
hoành hành trong xă hội, và có cơ nguy làm cho cuộc
sống xă hội băng ră. Tôi qui chúng lại thành mười
bệnh lớn: Thập đại bịnh.
1. Bệnh quá khứ cục bộ
Bệnh này thể hiện qua tâm trạng chỉ nhớ và khen cái
quá khứ của ḿnh mà thôi và đóng khung lại trong đó.
Ngày tôi bị đưa đi tù ra Bắc, thỉnh thoảng gặp giáo
dân và ai cũng hớn hở tâm sự: “Thưa cha, chúng con
thấy sung sướng nhất là thời c̣n Đức khâm sứ . Chúng
con đi rước kiệu đầy đường phố, quanh cả bờ hồ Hoàn
Kiếm, và thấy Đức khâm sứ quỳ trên chiếc xe, tay cầm
Ḿnh Thánh Chúa, mặt ngài sáng láng đỏ hồng như mặt
trời. Không biết bao giờ chúng con mới trở lại được
như thời kỳ có Đức khâm sứ!”. Ta không quên quá khứ,
v́ đó là bài học kinh nghiệm, nhưng ta không dừng
lại đó, ta nh́n tương lai để xây dựng c̣n đẹp hơn
xưa.
Bà con chỉ sống trong quá khứ, mong trở về quá khứ.
Mà thời gian th́ bao giờ quay trở lại !
Tôi đi nhiều nơi, gặp nhiều anh chị em tới một tuổi
nào đó. Chén thù chén tạc bên nhau than thở: “Biết
bao giờ bọn ḿnh trở lại được thời Cộng hoà. Mọi thứ
rẻ mạt. Lương tháng mấy ngh́n. Một tạ gạo giá chỉ
mấy trăm bạc. Sướng thiệt !”.
Ta đang ở năm 1998, làm sao mà lùi lại 1960 được !
Do vậy mà chúng ta đâm ra thiển cận. Thay v́ nh́n
tới th́ lại nh́n lui. Giống như người lái xe, không
nh́n đằng trước mà cứ chăm chăm vào kính chiếu hậu
để ngắm xe sau. Vậy làm sao mà tiến được.
Mà dù thế nào th́ ḿnh vẫn phải sống. Quá khứ không
bao giờ trở lại. Và thời gian th́ cứ tiến măi.
Nh́n lại gương Chúa Giêsu. Từ trời cao xuống thế,
Ngài cứ nhắm tới, một mạch đi tới và cứ nói: “Thầy
sẽ lên thành Giêrusalem chịu nạn”. Ngài dư biết cuộc
tử nạn sẽ rất đau đớn, nhưng vẫn đi tới, chấp nhận.
Bởi qua cái đau khổ đó con người được cứu độ.
Cũng vậy, nếu chúng ta muốn cho Đất nước và Giáo hội
ḿnh tiến, th́ phải nh́n về tương lai. Không quên
quá khứ, v́ đó là bài học cho tương lai. Nhưng đừng
có viễn mơ lui lại quá khứ.
Mỗi người, mỗi thời đại đều có cái hay, cái đẹp.
Phải làm sao biết khai triển cái hay cái đẹp đó cho
hiện tại đang sống, chứ đứng đó mà than thở tiếc
nuối th́ ích ǵ ! Nh́n quá khứ để tạ ơn Chúa, để sám
hối. Nh́n hiện tại để hăng say phục vụ với trách
nhiệm – Nh́n tương lai với hy vọng.
2. Bệnh tiêu cực bi quan
Những người mang bệnh này cứ chỉ trích kinh niên.
Khi nào cũng có chuyện để chỉ trích. Một người làm
cả đám phá. Một chính đảng lên th́ các đảng khác xúm
nhau phá. Phải đạp nó xuống th́ ḿnh mới lên được
chứ !
Bệnh chỉ trích phát sinh từ ḷng ích kỷ hoặc kiêu
căng. Một biểu hiện song hành của bệnh này là người
chỉ trích thường hay thiếu tự tin.
Người tiêu cực cái ǵ cũng chỉ trích. Nhưng khi được
yêu cầu đưa đề nghị th́ “để xem đă”, hoặc có ai đưa
ra đề nghị ǵ th́ lại lắc đầu “không làm nổi đâu” !
Người tiêu cực th́ bất cứ một cơ hội nào cũng là một
tai họa cho ḿnh (for the pessimists every
opportunity is a calamity). Trái lại, người lạc quan
th́ bất cứ tai họa nào cũng là một cơ hội cho ḿnh
(for the optimists every calamity is an
opportunity).
Người ta kể câu chuyện: Một công ty lớn gởi hai đại
diện sang một nước Phi châu để nghiên cứu thị trường
tiêu thụ giày dép. Trở về điều trần, một vị lắc đầu:
Thưa quư vị, không có cách ǵ tiêu thụ được; người
dân ở đó chỉ đi chân đất, có ai đi giày dép đâu !
Trong khi đó vị kia lại hớn hở: Thưa quư vị, chuyến
này chúng ta thắng lớn; cả một lục địa mênh mông
chưa có ai có giày dép để đi cả !
Người tích cực th́ lạc quan. Kẻ tiêu cực bi quan.
Tùy theo cách nh́n mà vấn đề nẩy sinh. Người Pháp
nói: Đừng trách rằng tối; tối là v́ ḿnh không chịu
thắp đèn lên thôi ! Đức Gioan Phaolô II kêu gọi:
“Đừng sợ”, v́ ta tin vào Thiên Chúa quyền năng
và yêu thương, ta tin con người có thiện chí, ta tin
vào ḿnh có Chúa giúp.
3. Bệnh phô trương chiến thắng
Làm ǵ cũng chỉ nhắm chuyện phô trương là chính.
Bệnh này tiếng pháp gọi là triomphalisme; người Mỹ
cũng có từ ngữ show up.
Thỉnh thoảng đây đó đọc trên những bản tin sinh hoạt
cộng đoàn thật nức ḷng: Đại lễ tổ chức vô cùng
thành công, cuộc rước kéo dài cả nửa cây số, nhiều
chục cha đồng tế, bữa tiệc kết thúc thật linh đ́nh,
bà con vô cùng hoan hỉ, chưa có bao giờ và có ai tổ
chức được lớn như thế … Nhưng hết tiệc ra về rồi là
hết. Đại lễ hôm qua hôm nay thành quá khứ xa lơ. Cảm
xúc hôm qua hôm nay gọi măi chẳng thấy về ! Hăy cai
chứng bệnh phô trương, v́ cái chiều sâu thực sự ít
ai quan tâm. Ta bảo sáng danh Chúa, nhưng xét cho kỹ
Chúa mấy phần trăm, ta mấy phần trăm?
Có những điều không cần phải phô trương. Nhưng nó sẽ
từ từ thấm vào ḷng người, người ta sẽ hiểu. Người
ta hiểu, nhưng đồng thời người ta cũng có tự ái.
Càng huyênh hoang, càng làm cho người ta ghét. Mà
thành công đâu phải do ḿnh tài giỏi ǵ. Nhưng mọi
chuyện là nhờ ơn Chúa. Như vậy ḿnh càng không có lư
do ǵ để phô trương. Lúc đang huyênh hoang th́ chính
là lúc nguy hiểm nhất, tai hại nhất, v́ đó là lúc
ḿnh mất cảnh giác. Khi nào thấy sau một cuộc lễ, có
nhiều người ăn năn trở lại, Cộng đoàn hiệp nhất hơn,
sốt sắng hơn, đó là dấu thành công thực sự.
4. Bệnh cá nhân chủ nghĩa
Các nhà phân tích cho hay người Âu châu bị bệnh này
nặng hơn. Nhưng ḿnh cũng không kém. Thời đại này
đâu đâu cũng nghe người ta hô hào đoàn kết
(Solidarité). Mà xem ra càng hô hào đoàn kết chừng
nào, th́ bệnh cá nhân lại nặng chừng nấy !
Biểu hiện của bệnh này: Ḿnh là nhất, là trung tâm
của vũ trụ. Ḿnh chiếm độc quyền, ngay cả độc quyền
thờ Chúa, độc quyền yêu Nước. Không muốn ai chia sẻ
với ḿnh, v́ sợ người ta hơn. Người ta không tiếp
tay với ḿnh th́ trách. Nhưng khi tiếp tay th́ lại
chỉ muốn họ đứng sau lưng ḿnh mà thôi.
Cá nhân chủ nghĩa phát sinh từ ḷng ích kỷ. Kính
Chúa, yêu người thực chất là v́ ḿnh, v́ lợi cho
ḿnh chứ chẳng phải v́ Chúa v́ người ǵ cả.
Người ta kể chuyện vui: Một số Hồng y và Giám mục
ngồi ăn cơm chung với Đức Thánh Cha. Có mấy vị hỏi
ngài: Thưa ĐTC, nghe nói có bí mật Fatima, ĐTC có
thể nói cho chúng con nghe được không. ĐTC bảo: Bí
mật mà, nói sao được. Nghe thế các ngài càng tha
thiết: ĐTC đừng sợ, chúng con cam đoan sẽ dấu rất
kỹ, không hở miệng. Sau năm lần bảy lượt nghe năn
nỉ, ĐTC mỉm cười trả lời: Đức Mẹ Fatima bảo rằng
đóng cửa Đức Mẹ Lộ-Đức lại !
Câu chuyện khôi hài này muốn nói lên cái cá nhân chủ
nghĩa của con người ngày nay. Đức Mẹ Fatima sợ Đức
Mẹ Lộ Đức nổi tiếng hơn và do đó khách hành hương
đến viếng đông hơn nên đề nghị dẹp Lộ-Đức.
Chẳng đâu xa xôi. Quanh ta cũng không thiếu thí dụ.
Hai nhà thờ cạnh nhau, chuông bên này kêu th́ bên
kia phải làm sao để kêu hơn. Câu chuyện nầy có thật.
Một giáo xứ xin Đức cha cho một quả chuông. Về đánh
lên th́ bà con giáo xứ bên cạnh sốt ruột khó chịu,
liền cùng nhau kéo xin phép đổi một quả chuông lớn
hơn. Khệ nệ mang về, đánh lên th́ ai nấy thất vọng.
Tưởng chuông lớn hơn th́ tiếng phải hay hơn. Ai dè
âm thanh của chuông thường đă được định chuẩn sẵn;
theo nốt nhạc, cái chuông mới trùng một nốt nhạc với
chuông cũ!
Trong Giáo hội có một điểm quan trọng, đó là tính đa
diện (Pluralité). Giáo hội không đ̣i hỏi phải đồng
bộ, nhưng trân trọng nét cá biệt của mỗi giáo hội
địa phương. Khác nhau hầu bổ túc cho nhau, chứ không
phải để rồi tôi đi đường tôi anh đi đường anh.
5. Bệnh lười biếng tránh né
Triệu chứng của bệnh này là sợ tốn sức tốn của, sợ
liên lụy, a dua: ai mạnh th́ hùa theo. Khi nói th́
rất hăng, nhưng vào việc th́ viện đủ lư do để che
đậy cái hèn nhát và lười biếng của ḿnh. Giữa đại
hội th́ phát biểu thật hùng hồn, lúc phân việc th́
lẩn đâu mất.
Trong đội tù của tôi trước đây có một ông cũng từ
miền Nam ra. Mỗi lần họp anh ta phát biểu ào ạt.
Đụng chuyện ǵ cũng dơ tay phát biểu. Nói huyên
thuyên mà thường lạc đề. Đến lúc chia việc th́ im
re. Riết anh em trong tổ ngán. Nên mỗi lần anh ta dơ
tay phát biểu là anh em đồng loạt hô: Im mà nghe,
đài Mát-cơ-va phát !
Chuyện kể hai nhà thông thái nọ muốn t́m hiểu xem
thành phố Rôma có mấy người làm việc. Họ bắt đầu
bằng một chuỗi phân tách loại trừ. Trước tiên trừ đi
con số trẻ em chưa đến tuổi làm việc, đến số người
bệnh tật, số người ở tù, rồi số dân biểu nghị sĩ
quanh năm suốt tháng chỉ căi nhau và dơ tay bỏ phiếu
bất tín nhiệm chính phủ, số người làm nghề phê b́nh
đá bóng… Cứ thế mà trừ, kỳ cùng chỉ c̣n lại hai
người làm việc, đó là hai nhà thông thái. Nhưng rồi
một ông lên tiếng ngay: tôi từ năy giờ tính toán quá
mệt rồi, nên chi tôi bầu anh làm việc tiếp để tôi
nghỉ !
Để xây dựng cộng đoàn có trăm công ngàn việc. Việc
ǵ cũng đáng làm. Chẳng cần phải ngồi ghế lănh đạo
mới là làm việc. Việc nào cũng có thể nên thánh,
miễn là làm cho tới nơi tới chốn.
Khi ở Dublin một tháng để học hỏi về Đạo binh Đức Mẹ
tôi may mắn được gặp người sáng lập, ông Frank Duff.
Tôi háo hức, tưởng sẽ diện kiến một nhân vật quốc tế
tiếng tăm; người mà các Hồng y, Giám mục khắp nơi
đều phải ngồi nghe. Nhưng không ngờ, ông chỉ là một
cụ già đưa thư. Hàng ngày khiêm tốn đạp chiếc xe cọc
cạch ra bưu điện mang thư về cơ quan, bỏ vào hộp thư
của gần một ngàn chi nhánh Đạo binh ở Dublin. Ngưởi
ta nói công việc của ông bây giờ chỉ có thế; có tuổi
rồi không c̣n giữ vai tṛ quan trọng nào nữa; nhưng
khi ai cần ư kiến th́ ông sẵn sàng đóng góp và hướng
dẫn giải quyết.
Đấy, công việc đưa thư hèn mọn có làm giảm tư cách
con người đâu!
6. Bệnh chuẩn mực trần tục
Lấy tinh thần, năo trạng trần tục làm chuẩn mực cho
cuộc sống ḿnh. Làm việc Chúa, nhưng không theo tinh
thần Phúc Âm mà lại dùng tiêu chuẩn hoàn toàn trần
tục để chuẩn định. Người công giáo kiểu đó thường
hay trở thành công giáo tùy thời: Thịnh th́ công
giáo, suy th́ chối.
Công giáo vụ lợi: Có mùi vật chất th́ tới, không th́
miễn. Công giáo danh dự: Chỉ siêng năng xuất hiện
khi có lễ lạc được mời lên ghế danh dự, không th́
biệt tăm chẳng bao giờ thấy.
Nhiều khi chẳng phải là bản chất, chẳng tội lỗi ǵ,
nhưng là v́ ḿnh đua đ̣i. Chính đua đ̣i này làm cho
cuộc đời khổ sở. Sang đây thấy người ta có xe đẹp,
nhà rộng; ḿnh đua đ̣i muốn hơn người nên phải nô lệ
cho công việc, cả nhà làm việc quá mức.
Và chuẩn mực trần thế thường được căn cứ theo báo
chí, truyền thanh truyền h́nh. Báo bảo cái ǵ hay là
hay, cái ǵ số đông theo là tốt…mặc dù những cái đó
không hợp với lương tâm.
Năm ngoái tôi ghé Na Uy tới thăm một bà giáo sư giữ
một ghế thứ trưởng trong nội các. Na Uy đa số theo
Tin lành và Giáo hội này, như tại các nước Tin lành
khác, phải tùy thuộc thế quyền. Bà phàn nàn: nguy
quá cha ơi, Giáo hội chúng tôi đang sa lầy trong
ṿng kềm toả dư luận.
Chính phủ ra lệnh cho Giáo hội; Quốc hội ra lệnh
(bằng đạo luật) cho chính phủ; mà
đạo luật th́ lại h́nh thành do áp lực dư luận truyền
thông; vừa rồi chính phủ mới cách chức hai mục sư v́
họ chống lại việc phá thai!
Một số cơ quan truyền thông chửi bới Đức Giáo hoàng,
kết ngài vào tội thiếu thực tế, thiếu tiến bộ. Nhưng
khi Đức Giáo hoàng đến với giới trẻ th́ hàng triệu
anh chị em trẻ lại tuôn đến với ngài. Tất cả chỉ v́
ngài là người dám nói lên sự thật, bất chấp dư luận.
Tuổi trẻ hôm nay đang bị chao đảo trong một thế giới
khủng hoảng niềm tin và giá trị. Nên chi họ cần
người tín cẩn dám nói thẳng cho họ đâu là điều đúng,
đâu là sai. Cái khó và nguy hiểm của ngày hôm nay là
người ta phạm tội, nhưng lại bắt cả nhà nước và Giáo
hội coi đó là nhân đức. Chẳng hạn như chuyện đồng
tính luyến ái. Dư luận đang bắt mọi giới phải xem đó
là chuyện hợp luân thường đạo lư. Giáo hội thương
cảm, nhưng Giáo hội cần nói sự thật. Đức Thánh cha
nói: “không cần ai bỏ phiếu cho sự thật” v́
sự thật vẫn là sự thật.
7. Bệnh đợi chờ phép lạ
Cứ chờ cứ đợi người khác, mà bản thân ḿnh chả chịu
làm ǵ. Ḿnh có làm th́ Chúa mới giúp được chứ. Chúa
sinh ra ḿnh không cần hỏi ư ḿnh, nhưng để cứu ḿnh
Ngài phải cần đến sự cộng tác của ta.
Có bà suốt ngày cầu với Chúa: Con bao nhiêu ngày
tháng hy sinh cho cộng đoàn. Nấu cơm, nấu chè, hết
việc này đến chuyện nọ. Đâu cũng có mặt. Giúp ngày
không đủ tranh thủ giúp đêm giúp thêm giờ nghỉ ! Con
chỉ xin Chúa có một điều, vậy mà Chúa không chịu
đoái nghe. – Chứ con xin điều ǵ ? – Dạ xin Chúa cho
con trúng vé số, chỉ cần trúng một lần độc đắc thôi
! – Ừ mà Chúa cũng đang đợi bà đây ! – Dạ Chúa đợi
ǵ con đây ? – Th́ Ta đang đợi bà mua vé số!
Trong một vụ lụt xe cứu thương rảo khắp phố phường
kêu gọi người dân rời nhà di chuyển lên nơi cao để
tránh nước lũ. Ông bố của một gia đ́nh bảo với con
cháu: Tụi bây đứa nào đi th́ đi, c̣n tao không đi;
tin tưởng phó thác vào Chúa th́ sao Ngài bỏ rơi
được. Nước lũ tới, dâng cao. Ghe cấp cứu lại kêu gào
tản cư gấp. Ông già kê bàn kê ghế leo lên rồi giục:
Mẹ con bây đi th́ đi nhanh lên, tao không. Nước tiếp
tục dâng cao, ông già leo lên mái nhà ngồi. Máy bay
trực thăng lượn qua lượn lại, thả dây kêu gọi ông di
tản. Ông nhất quyết không đi, bởi tin rằng có Chúa
che chở. Và nước ngập cuốn ông đi luôn.
Ông gặp thánh Phêrô. Thánh Phêrô hỏi sao lại dạt vào
đây. Ông già bực bội trách cứ, tại sao con đặt hết
tin tưởng vào Chúa mà Ngài không cứu sống, lại để
con chết trôi chết nổi thế này và ông yêu cầu thánh
Phêrô mở cửa đưa ông vào Thiên đàng cấp tốc. Thánh
Phêrô ngạc nhiên đáp lại: Chúa có cứu ông chứ! Ông
có nghe đài báo tin không ? – Có. Ông nghe xe cứu
thương kêu gọi không ? – Có. Ông có thấy ghe máy,
trực thăng đến cứu không ? – Có. Tại sao ông bảo
Chúa bỏ ông ?
8. Bệnh tùy hứng vô định
Người không có lư tưởng rơ ràng. Đời vô định hướng.
Ai xúi th́ nhắm mắt làm theo, bất kể hay dở, khôn
dại. Xong rồi phủi tay. Chẳng có dự án và chẳng có
một người nào làm lư tưởng cho đời ḿnh. Đây là loại
người tùy hứng.
Người ta hay nói đời là một giấc mơ. Nhưng đời có
thật là một giấc mơ không ? Mơ là chuyện mộng, không
bắt buộc phải hiện thực. Nhưng đời trái lại là cuộc
sống thực tế của mỗi người, bắt ḿnh phải hoàn
thành.
Thánh Kinh nói đến giấc mơ của Thánh Giuse. Ông mơ
thiên thần báo phải đem Hài nhi và Mẹ người trốn
sang Ai Cập. Cái đặc biệt ở đây là Giuse đă thực
hiện giấc mơ đó và nhờ vậy Chúa Giêsu thoát chết.
Người trẻ cần có lư tưởng và phải thực hiện cho bằng
được. Nhưng phải định hướng cho trúng. Truyện kể có
người khi c̣n trẻ quyết tâm sẽ thay đổi cả thế giới.
Khi đứng tuổi thấy ḿnh chả thay đổi được ai, bèn
chuyển mục tiêu gần hơn: sẽ thay đổi gia đ́nh ḿnh.
Đến khi về già quay lại thấy ḿnh cũng chả thay đổi
được gia đ́nh, mới nhận chân ra rằng muốn thay đổi
gia đ́nh hay thế giới trước hết phải thay đổi chính
con người của ḿnh đă !
9. Bệnh sống vô trách nhiệm
Triệu chứng: thờ ơ trước những khó khăn của Hội
thánh và Quê hương, trước những đau khổ của người
khác. Chả thấy ḿnh có trách nhiệm ǵ cả. Hoá ra
những người mắc bệnh này chẳng hiểu ǵ về phép Rửa,
chẳng c̣n nhớ ǵ sứ mạng được trao qua phép Rửa đó.
Qua phép Rửa, được làm con Chúa, đó là Hồng ân, và
phép Thêm sức làm cho ta nên chiến sĩ của Chúa đó là
trách nhiệm, mỗi người chúng ta được trao ban cả
Nước Trời trong ḷng ḿnh, đồng thời cũng được giao
phó sứ mạng phải loan báo cho mọi người về Nước Trời
ḿnh đang mang. V́ không ư thức và quan tâm nên họ
giữ đạo hời hợt, sống đạo một cách vô trách nhiệm.
Ngày xưa cha Hậu (cố Olivier) ở Sàig̣n thường nói
với bổn đạo: Anh chị em phải biết, ḿnh quả thật
sung sướng v́ được Chúa cho cả Nước Trời trong ḷng.
Anh chị em cũng giống như một người mang trong ḿnh
vé số độc đắc đă trúng mà chưa lănh. Và bổn phận của
anh chị em là chia sẻ ân huệ và niềm vui đó cho
người khác.
Mỗi người trong xă hội đều có trách nhiệm riêng. Chứ
không phải giáo dân th́ cứ đổ cho cha xứ, linh mục
th́ đổ cho giám mục, giám mục lại chỉ tay về Giáo
hoàng. Như thế Giáo hoàng lại đổ cho Chúa à ! Thái
độ phủi tay không giải quyết được ǵ. Mà mỗi người,
tùy vị trí và hoàn cảnh riêng, trước hết phải xắn
tay nắm lấy mà giải quyết nhiệm vụ của ḿnh.
10. Bệnh bè phái chia rẽ
Đây là căn bệnh trầm kha nhất. Vô cùng nguy hiểm v́
nó thường là căn nguyên của các bệnh khác.
Một cơ thể mà các tế bào chống nhau th́ làm sao sống
được. Nội bộ một cộng đoàn mà chưa hợp tác với nhau
được th́ đừng nên bàn chuyện đấu tranh, giải phóng.
Ai ở thôn quê đều biết hoàn cảnh cấy lúa. Một mảnh
ruộng cần cả chục người cấy suốt ngày. Lưng đội trời
nóng cháy da, tay xé lúa nhấn xuống bùn, bẩn và mệt.
Nhưng cũng miếng ruộng đó chỉ cần một người thôi là
chỉ trong ṿng vài ba tiếng đồng hồ là nhổ sạch. Xây
khó, phá rất dễ.
Một cách hay nhất để tránh và chữa bệnh này là lắng
nghe người khác, sẵn sàng chấp nhận cái khác của
người. Câu chuyện tổng thống Lincoln nước Mỹ là một
bài học. Trong cuộc chiến Nam Bắc, ngày nọ trước ba
quân ông xuống lệnh hành quân. Một anh sĩ quan phản
đối và cho rằng Lincoln điên khi hạ lệnh đó. Có
người vào báo cáo. Lincoln cả giận. Nhưng thay v́
tức khắc cho thi hành kỷ luật đối với thuộc viên,
ông cho mời người đó vào. Và sau khi nghe tŕnh bày
phải trái, Lincoln đổi ư, trao trách nhiệm lớn cho
vị sĩ quan đó. Ông biết lắng nghe nên đă tránh được
đổ vỡ lớn cho binh sĩ và quốc gia.
Trong một giáo phận, một cộng đoàn, một hiệp hội,
việc làm tổn thương, mất giờ để giải quyết nhất của
Giám mục, của những người có trách nhiệm, là chứng
bệnh triền miên bè phái, chia rẽ – mà những người
mắc bịnh thường vẫn tưởng ḿnh đạo đức. Có nhiều
người “phạm tội v́ Chúa”: lấy lư do “v́ Chúa” mà
loại trừ kẻ khác, không thuộc phe ta. Người Pháp đă
nếm kinh nghiệm cay đắng tai hại của bịnh nầy nên có
câu châm ngôn: “Đừng v́ kính mến Chúa mà chống kẻ
khác”. Chúa Giêsu biết trước điều nầy nên Ngài
tha thiết cầu xin trước giờ tử nạn:
“Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Cha ở trong con
và con ở trong Cha, để thế gian tin Cha đă sai con”
(Gioan. 17, 21). Nếu ta không hiệp nhất th́ thế gian
không tin. Lời ông Gandhi đáng cho ta suy nghĩ:
“Tôi yêu Chúa Kitô, nhưng tôi không yêu người Kitô
hữu v́ họ không giống Chúa Kitô”.
Tác giả:
HY. Nguyễn Văn Thuận