1- Về sự kiện Chúa Giêsu trước Thượng Tế Anna
có riêng hẳn một đoạn không có
ở
bất cứ Phúc Âm nào (18:12-14,19-24);
2- Về sự kiện Tông Đồ Phêrô chối Thày:
Có 3 trường hợp khác nhau rơ ràng hoàn toàn xẩy ra ở dinh Thượng Tế
Anna: lần nhất khi vị tông đồ này vừa được tông đồ Gioan ra cổng đưa
vào bên trong (18:16-17); lần hai đang ngồi sưởi (18:18,25) và lần
ba khi Chúa Giêsu bị giải sang cho thượng tế Caipha (18:26-27).
Đến
đây, Phúc Âm Thánh Luca cho biết hai chi tiết: thứ nhất là lần chối
thứ ba cách lần chối thứ nhất 1 tiếng (22:59) và sau lần chối thứ ba
Chúa Giêsu quay lại nh́n tông đồ Phêrô (22:61). Như thế, căn cứ vào
các chi tiết của Phúc Âm Thành Gioan và Luca th́ thời gian Chúa
Giêsu ở Dinh Thượng Tế Anna khoảng chừng 1 tiếng đồng hồ, và khi
Người được giải sang Dinh Thượng tế Caipha th́ đó là lúc Người quay
nh́n vị tông đồ chối bỏ ḿnh.
3- Về sự kiện Chúa Giêsu bị phán quyết và lên án ở Dinh Thượng tế
Caipha,
Phúc Âm Thánh Gioan hoàn toàn không đề cập ǵ tới, v́ Phúc Âm
Thánh Mathêu và Phúc Âm Thánh Marcô đă tŕnh thuật lại sự kiện này
với những chi tiết giống nhau, bao gồm 3 phần: phần cáo gian, phần
vấn đáp và phần kết án (Mt 26:57-67; Mk 14:53-65).
Ngoài ra, cũng ở chỗ Phúc Âm Thánh Gioan im lặng này, riêng Phúc Âm
Thánh Mathêu c̣n thêm một sự kiện nữa, đó là sự kiện tông đồ
Giuđa nghe tin Hội Đồng Do Thái lên án tử cho Thày ḿnh và giải
Thày đến cho Tổng Trấn Philatô th́ cảm thấy hối hận và quyết định đi
trả lại tiền bán Thày cho họ rồi đi tự tử (xem Mt 27:1-5).
4- Về sự kiện Người được Tổng Trấn Philatô phân xử,
một sự kiện chỉ có Phúc Âm Thánh Gioan là nói rơ nhất, bao gồm 3
màn phân xử rơ ràng: màn thứ nhất (Jn 18:28-38): "Sự thật là ǵ?" (câu
38) - Chúa Giêsu được Philatô hạch hỏi về vương quyền của Người; màn
thứ hai (18:38,19:1-7): "Này là Con Người ấy"- Chúa Giêsu bị Philatô
cho hành hạ; màn thứ ba (19:8-16): "Đây là vua của các ngươi"- Chúa
Giêsu bị Philatô ra lệnh đóng đanh trước áp lực của dân Do Thái.
Đối
với thái độ của dân Do Thái và thẩm quyền Philatô, ở màn 1, Philatô
bảo dân Do Thái tự xử nhưng họ trả lời họ không có quyền tố cáo ai,
nhưng sau khi hạch hỏi bị cáo, Philatô tuyên bố bị cáo vô tội; ở màn
thứ hai, Philatô tính thả bị can nhưng dân chúng đ̣i tha Baraba, nên
ông ra lệnh hành hạ bị can rồi tuyên bố trước mặt dân chúng là bị
can vô tội, nhưng bị đám trưởng tế và vệ binh la ó đ̣i đóng đanh, v́
bị can dám cho ḿnh là Con Thiên Chúa; ở màn ba, sau khi hạch hỏi về
nguồn gốc thần linh của bị cáo, thẩm quyền Philatô lại đem bị can ra
tuyên bố vô tội, nhưng bị dân Do Thái dọa rằng nếu tha cho bị can là
ông chống lại hoàng đế Ceasar và Ceasar là vua duy nhất của dân Do
Thái chứ không phải bị can Giêsu, Philatô đă đành phải ra lệnh đóng
đanh bị can vô tội theo ư dân Do Thái.
Trong vụ phân xử Chúa Giêsu ở Dinh Philatô, c̣n có một sự kiện không
được Thánh Kư Gioan kể tới, v́ đă được thuật lại ở Phúc Âm Thánh
Luca (22:2-12) đó là sự kiện Chúa Giêsu được giải đến cho quận
vương Hêrôđê. Sự kiện này xẩy ra ở màn xử đầu tiên ở Dinh
Philatô, sau khi vị tổng trấn này muốn tha cho bị can th́ dân Do
Thái tố cáo bị can muốn dấy loạn bằng giáo thuyết của ḿnh khởi đầu
từ Galilêa là địa dự thuộc thẩm quyền của quận vương Hêrôđê.
Căn
cứ vào diễn tiến ở cả Dinh Caipha và Dinh Philatô liên quan tới sự
kiện xử án nhân vật Giêsu Nazarét này th́ mỗi thẩm quyền nhắm vào
một tội danh khác nhau của Chúa Giêsu, tùy theo tính chất của mỗi
thẩm quyền. Chẳng hạn, trong khi thẩm quyền Do Thái lên án Người liên
quan đến tôn giáo, đến nguồn gốc thần linh của Người, th́ thẩm quyền
dân ngoại Rôma lại lưu ư tới khía cạnh chính trị, đến quyền bính vua
chúa của Người đối với dân Do Thái.
5- Về đoạn đường núi sọ:
Thánh Kư Gioan không hề thuật lại tí nào, v́ đă có Phúc Âm Nhất
Lăm tŕnh thuật, chẳng hạn sự kiện Simon thành Cyrênê bị bắt vác
thập giá phụ với Chúa Giêsu, và riêng Phúc Âm Thánh Luca c̣n thuật
lại sự kiện Chúa Giêsu nhắc nhở thành phần phụ nữ thành Gialiêm khóc
thương Người (23:27-31).
6- Về Núi Sọ Canvê: Phúc Âm
Thánh Gioan có 3 đầu trong 4 chi tiết dưới đây giống với Phúc Âm Nhất Lăm, đó là: Chúa
Giêsu bị đóng đanh ở giữa 2 tên trộm, y phục của Người được đám quân lính
Rôma bắt thăm chia chác, trên đầu cây thập tự giá của Người có treo
tấm bảng đề "Vua Dân Do Thái", và Người bị thẩm quyền Do Thái cùng
với dân chúng xỉ nhục và nhạo báng. Ngoài ra, chỉ có Phúc Âm Thánh
Gioan thuật lại những chi tiết đặc biệt khác (19:25-37), như sự kiện
dưới chân thập giá của Chúa Giêsu có Mẹ của Người và môn đệ yêu dấu,
sự kiện Người trăn trối Thánh Gioan cho Mẹ Người và Mẹ Người cho
Thánh Gioan, sự kiện Người kêu "Tôi khát", và sự kiện cạnh sườn của
Người bị lưỡi đ̣ng của một người lính Rôma đâm vào, khiến máu cùng
nước chảy ra.
Ngoài
ra, cũng ở chỗ Phúc Âm Thánh Gioan im lặng này, riêng Phúc Âm Thánh
Mathêu c̣n thêm một sự kiện nữa, đó là sự kiện tông đồ Giuđa
nghe tin Hội Đồng Do Thái lên án tử cho Thày ḿnh và giải Thày đến
cho Tổng Trấn Philatô th́ cảm thấy hối hận và quyết định đi trả lại
tiền bán Thày cho họ rồi đi tự tử (xem Mt 27:1-5).
7- Về những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập tự giá,
Thánh Gioan thuật lại 4 lời, Thánh Luca 3 lời và Thánh Mathêu với
Thánh Marcô chỉ có 1 lời. Tất cả là 8 lời chứ không phải 7, thứ tự
như sau:
1-
"Cha ơi, xin tha cho họ v́ họ lầm không biết việc họ làm" (Lk
23:34); 2- "Tôi bảo cho anh biết hôm nay anh sẽ được ở cùng Tôi trên
thiên đàng" (Lk 23:43); 3- "Hỡi bà, đó là người con của bà" (Jn
19:26); 4- "Đó là Mẹ của con" (Jn 19:27); 5- "Chúa Trời Con ơi, Chúa
Trời Con ơi, sao Ngài lại bỏ rơi Con?" (Mt 27:46; Mk 15:34); 6- "Tôi
khát" (Jn 19:28); 7- "Giờ đă hoàn tất" (Jn 19:30); 8- "Cha ơi, Con
xin phó linh hồn Con trong tay Cha" (Lk 23:46).
Phúc Âm Thánh Gioan, theo chu kỳ phụng niên,
dù không thuộc về một chu kỳ nào nhất định, cũng được Giáo Hội sử
dụng vào các thời điểm phụng vụ đặc biệt, như Mùa Vọng:
Chúa Nhật 3 thuộc chu kỳ Năm B; Mùa Giáng Sinh: Đại Lễ Giáng
Sinh lễ ban ngày, và Chúa Nhật 2 sau Giáng Sinh; Mùa Chay Các
Chúa Nhật 3-5 thuộc chu kỳ Năm A và B, và Chúa Nhật 5 Năm C; Tuần
Thánh Ngày Thứ Năm lễ nghi Rửa Chân và Ngày Thứ Sáu nghi thức
thương khó; Mùa Phục Sinh: Các Chúa Nhật suốt mùa này; Mùa
Thường Niên: Chúa Nhật 2 cho cả 3 chu kỳ A-B-C, Chúa Nhật 17-21
và Lễ Chúa Kitô Vua thuộc chu kỳ Năm B.
Đaminh
Maria Cao tấn Tĩnh, BVL