Bài 34 –
Ngày 2/10/1996: Cuộc
Viếng
Thăm
của
Mẹ
Maria là Dạo
Khúc cho Sứ
Vụ
của
Chúa Giêsu
1- Trong
đoạn
về
việc
Thăm
Viếng,
Thánh Luca cho thấy
ân sủng
của
Việc
Nhập
Thể,
sau khi tràn
đầy
Mẹ
Maria,
đă
mang
ơn
cứu
độ
và niềm
vui tới
cho nhà của
bà Elizabét ra sao.
Đấng
Cứu
Thế
của
nhân loại,
được
cưu
mang trong cung dạ
của
Người
Mẹ
này, tuôn
đổ
Thánh Linh khi tỏ
ḿnh ran gay từ
ban
đầu
của
việc
Người
đến
thế
gian.
Khi diễn
tả
việc
lên
đường
của
Mẹ
Maria
đi
Giuđêa,
Vị
Thánh Kư này
đă
sử
dụng
động
từ
“anístemi”, nghĩa
là “chỗi
dậy”,
“là “bắt
đầu
di chuyển”.
Nếu
lưu
ư tới
động
từ
này
được
các Phúc Âm sử
dụng
để
nói
đến
Cuộc
Phục
Sinh của
Chúa Giêsu (Mk 8:31; 9:9,31; Lk 24:7, 46) hay những
hành
động
về
thể
lư bao hàm một
nỗ
lực
thiêng liêng (Lk 5:27-28; 15:18,20), chúng ta có thể
nghĩ
rằng
Thánh Luca muốn
nhấn
mạnh
bằng
việc
diễn
tả
như
thế
ḷng nhiệt
thành mănh liệt
đă
khiến
cho Mẹ
Maria, theo
ơn
linh
ứng
của
Thánh Linh, ban cho thế
giới
Đấng
Cứu
Tinh của
nó.
Cuộc
hội
ngộ
với
Bà Elizabeth là một
biến
cố
cứu
độ
vui mừng
2- Đoạn văn Phúc Âm này
cũng tŕnh thuật rằng Mẹ Maria “vội vă” lên đường (x Lk 1:39).
Ngay cả lời ghi nhận “tiến vào một miền đồi núi” (Lk 1:39), theo chiều
hướng của Thánh Luca, xuất hiện không phải chỉ thuần về việc diễn tả về
địa h́nh mà c̣n hơn thế nữa, v́ nó gợi lên vị sứ giả tin mừng trong Sách
Tiên Tri Isaia: “Đẹp thay những bước chân trên các núi đồi của người
mang tin vui, vị loan truyền an b́nh, vị loan tin hạnh phúc, vị công bố
ơn cứu độ, vị nói cùng Sion rằng: ‘Thiên Chúa của ngươi đang hiển trị’”
(Is 52:7)
Như Thánh Phaolô, vị công
nhận việc hoàn trọn lời tiên tri này ở việc rao giảng Phúc Âm (Rm
10:15), Thánh Luca dường như cũng mời gọi chúng ta hăy coi Mẹ Maria như
là “vị truyền bá phúc âm” tiên khởi, vị truyền đạt “tin mừng”, theo
gương các cuộc hành tŕnh truyền giáo của Người Con thần linh của Mẹ.
Sau hết, hướng đi trong
cuộc hành tŕnh của Đức Trinh Nữ cũng có một ư nghĩa đặc biệt, ở chỗ, nó
từ Galilêa đến Giuđêa, như cuộc hành tŕnh truyền giáo của Chúa Giêsu (cf
9:51).
Thật vậy, cuộc viếng thăm
Bà Elizabeth của Mẹ Maria mang tính chất của một biến cố cứu độ hân hoan
từ khi mở đầu cho vai tṛ làm mẹ của Mẹ trong công cuộc cứu chuộc của
Con Mẹ, Mẹ trở nên mô phạm cho những ai trong Giáo Hội lên đường mang
ánh sáng và niềm vui của Chúa Kitô cho dân chúng ở mọi đời và khắp mọi
nơi.
3- Cuộc hội ngộ với bà
Elizabeth có tính chất của một biến cố cứu độ hân hoan vượt lên trên
những cảm t́nh tự nhiên bột phát của liên hệ gia đ́nh. Nơi mà t́nh trạng
lung túng ngượng ngập gây ra bởi sự kém tin tưởng được thể hiện qua sự
kiện bị câm của ông Zacaria th́ Mẹ Maria làm bừng lên niềm vui mang lại
từ đức tin nhanh nhẹn và sẵn sàng của Mẹ: “Mẹ đă tiến vào nhà của ông
Zacharia và chào bà Elizabeth” (Lk 1:40).
Thánh Luca thuật lại rằng
“khi bà Elizabeth nghe thấy lời chào của Mẹ Maria th́ con trẻ nhẩy lên
trong ḷng bà” (Lk 1:41). Lời chào của Mẹ Maria đă khiến cho người con
trai của bà Elizabeth nhẩy lên vui sướng: việc Chúa Giêsu tiến vào nhà
của bà Elizabeth, qua việc làm của Mẹ Maria, đă mang lại cho vị tiên tri
thai nhi niềm hân hoan đă được Cựu Ước báo trước như là một dấu hiệu cho
việc hiện diện của Đấng Thiên Sai.
Nhờ lời chào của Mẹ Maria,
niềm hân hoan của Đấng Thiên Sai đă lan sang cả bà Elizabeth nữa, để rồi
“đầy Thánh Linh… bà đă kêu lớn tiếng rằng: ‘Em là người diễm phúc trong
thành phần nữ giới và hoa trái trong ḷng của em th́ phúc đức” (Lk
1:41-42).
Nhờ một thứ ánh sáng cao
hơn, bà đă hiểu được tính chất cao cả của Mẹ Maria: c̣n hơn cả Jael và
Judith, những người nữ là tiền thân của Mẹ trong Cựu Ước, Mẹ là người
diễm phúc trong thành phần nữ giới v́ hoa trái của ḷng Mẹ là Đức Giêsu,
Đấng Thiên sai.
4- Việc kêu lên của bà
Elizabeth, được thực hiện “bằng tiếng kêu vang”, chứng tỏ cho thấy một
ḷng nhiệt thành đạo giáo thực sự, một thứ nhiệt thành tiếp tục được
vang vọng trên môi miệng của cáctín hữu ở lời kinh “Kính Mừng Maria”,
như bài ca chúc tụng của Giáo Hội về các việc làm cao cả được Đấng Tối
Cao thực hiện nơi Người Mẹ của Con ḿnh.
Trong việc công bố Mẹ “diễm
phúc trong thành phần nữ giới”, bà Elizabeth cho thấy đức tin của Mẹ
Maria là lư do cho t́nh trạng diễm phúc này của Mẹ: “Và phúc cho em v́
em đă tin rằng những ǵ Chúa đă nói với em sẽ được thực hiện” (Lk 1:45).
Sự trong đại và niềm vui của Mẹ Maria xuất phát từ sự kiện Mẹ là người
tin tưởng.
Trước sự tuyệt hảo của Mẹ
Maria, bà Elizabeth cũng hiểu được niềm hănh diện của ḿnh trước việc
thăm viếng của Mẹ: “Và làm sao tôi lại được hân hạnh Mẹ của Chúa tôi đến
cùng tôi?” (Lk 1:43). Bằng lời diễn tả “Chúa của tôi” này, bà Elizabeth
nh́n nhận phẩm vị vương giả thật ra là thiên sai nơi Người Con của Mẹ
Maria. Trong Cựu Ước, lời diễn tả này thật sự được sử dụng để nói về vua
chúa (cf. I Kgs 1:13,20,21 etc.) và cũng nói về Đức Vua Thiên Sai nữa
(Ps I 10: 1). Vị thiên thần đă nói về Chúa Giêsu rằng: “Chúa là Thiên
Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít cha ông của Người” (Lk 1:32). “Đầy
Thánh Linh”, bà Elizabeth có cùng một minh thức ấy. Sau này, việc tôn
vinh vượt qua của Chúa Kitô sẽ tỏ ra cho thấy cái ư nghĩa chất chứa danh
xưng này, tức là một ư nghĩa siêu việt (cf. Jn 20:28; Acts 2:34-36)
Mẹ Maria hiện diện nơi
tất cả công cuộc cứu độ thần linh
Qua lời than lên ngợi khen
của ḿnh, bà Elizabeth mời gọi chúng ta hăy cảm nhận tất cả những ǵ
mang lại từ việc hiện diện của Mẹ Maria như là một tặng ân cho đời sống
của hết mọi tín hữu.
Trong cuộc Thăm Viếng này,
Vị Trinh Nữ mang Chúa Kitô đến cho người mẹ của Vị Tẩy Giả, một Đức Kitô
tuôn đổ Thánh Linh. Vai tṛ môi giới này cũng được sáng tỏ nơi chính
những lời của bà Elizabeth: “V́ này đây, khi tôi vừa nghe tiếng chào của
em th́ con trẻ trong ḷng tôi hân hoan nhẩy mừng” (Lk 1:44). Nhờ tặng ân
Thánh Linh, việc hiện diện của Mẹ Maria trở nên như là một dạo khúc cho
việc Hiện Xuống, trở thành một việc cộng tác, được khởi đầu nơi việc
Nhập Thể, là để thể hiện trong toàn bộ công cuộc cứu độ thần linh.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển
dịch
từ
L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 9/10/1996, trang 11.
|