Bài
37 – Ngày 27/11/1996: Giáo Hội
tuyên bố
Mẹ
Maria là Mẹ
Thiên Chúa
1- Việc
chiêm ngưỡng
mầu
nhiệm
giáng sinh của
Đấng
Cứu
Thế
đă
dẫn
dân Kitô hữu
đến
chỗ
chẳng
những
kêu cầu
Đức
Trinh Nữ
như
Mẹ
của
Chúa Giêsu mà c̣n nh́n nhận
Mẹ
như
là Mẹ
Thiên Chúa. Chân lư này
đă
được
khẳng
định
và coi như
thuộc
về
di sản
đức
tin của
Giáo Hội
từ
những
thế
kỷ
đầu
của
kỷ
nguyên Kitô giáo, cho
đến
khi nó
được
long trọng
tuyên bố
ở
Công
Đồng
Chung Êphêsô năm
431.
Trong cộng đồng Kitô hữu
tiên khởi, khi mà các môn đệ nhận thức hơn về vai tṛ Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa th́ vấn đề Mẹ Maria là Theotókos, là Mẹ Thiên Chúa
càng sáng tỏ hơn. Đây là một tước hiệu không xuất hiện một cách rơ ràng
trong các bản Phúc Âm, thế nhưng, nơi các bản phúc âm ấy, cụm từ “Mẹ của
Chúa Giêsu” đă được đề cập đến và đă khẳng định rằng Chúa Giêsu là Thiên
Chúa (Jn 20:28; cf. 5:18; 10:30, 33). Dù sao Mẹ Maria cũng được cho thấy
như là Mẹ của Emmanuel nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (cf. Mt
1:22-23).
Ở ngay thế kỷ thứ 3, như
suy diễn từ một chứng từ văn tự cổ, th́ Kitô hữu ở Ai Cập đă dâng lời
kinh nguyện này lên Mẹ Maria: “Chúng con chạy đến cùng sự cầu bầu của Mẹ,
Ôi Mẹ Thiên Chúa thánh hảo: đừng chế chối những lời thỉnh nguyện của
chúng con trong lúc khển thiết của chúng con, nhưng xin hăy giải cứu
chúng con khỏi mọi sự dữ, Ôi Đức Trinh Nữ hiển vinh và diễm phúc” (from
the Liturgy of the Hours). Lời diễn tả Theotĩkos này xuất
hiện một cách tỏ tường lần đầu tiên nơi chứng từ cổ này.
Theo thần thoại của dân
ngoại th́ hay xẩy ra là có một nữ thần được cho thấy như là mẹ của một
vị thần nào đó. Chẳng hạn, vị thần siêu việt Zeus đă có nữ thần Rhea là
mẹ của ḿnh. Bối cảnh này có lẽ đă giúp cho Kitô hữu sử dụng tước hiệu "Theotĩkos
", “Mẹ Thiên Chúa” cho Mẹ của Chúa Giêsu. Tuy nhiên cần phải lưu ư là
tước hiệu này không hiện hữu mà là được Kitô hữu đặt ra để diễn tả một
niềm tin không liên quan ǵ tới khoa thần thoại học ngoại giáo, một niềm
tin tưởng vào việc thụ thai trinh nguyên nơi cung ḷng của Mẹ Maria Đấng
măi là Lời hằng hữu của Thiên Chúa.
Công Đồng Chung Êphêsô
đă tuyên bố Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa.
2- Vào thế kỷ thứ tư, từ
ngữ Theotĩkos thường được sử dụng ở Đông và Tây. Việc tôn sùng và
thần học càng ngày càng đề cập đến từ ngữ ấy, một từ ngữ bấy giờ đă trở
thành gia sản đức tin của Giáo Hội.
Bởi thế người ta có thể
hiểu được cái phong trào chống đối mạnh mẽ xuất hiện vào thế kỷ thứ 5
khi Nestoriô tỏ ra ngờ vực về tính chất đúng đắn của tước hiệu “Mẹ Thiên
Chúa”. Thật vậy, khi có khuynh hướng chủ trương rằng Mẹ Maria chỉ là mẹ
của con người Giêsu, ông đă cho rằng “Mẹ của Chúa Kitô” là lời bày tỏ
chính xác duy nhất về tín lư. Nestoriô đă đi đến chỗ sai lạc này là bởi
v́ ông khó chấp nhận mối hiệp nhất về ngôi vị của Chúa Kitô cũng như v́
ông giải thích sai lệch về sự phân biệt giữa hai bản tính – thần tính và
nhân tính – hiện hữu nơi Người.
Vào năm 431, Công Đồng
Êphêsô đă lên án luận điệu của ông, và để khẳng định việc tồn tại của
thần tính và nhân tính nơi một ngôi vị duy nhất của Người Con này, đă
công bố Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa.
3- Giờ đây, những khó khăn
và những chống đối mà Nestôriô khơi lên cống hiến cho chúng ta cơ hội để
thực hiện một số phản tỉnh hữu dụng đối với việc hiểu biết và giải thích
một cách đúng đắn tước hiệu này. Lời diễn tả Theotĩkos,
theo nghĩa đen là “người đă sinh ra Thiên Chúa”, thoạt tiên có thể là
những ǵ lạ lùng; thật vậy, vấn đề được đặt ra là làm thế nào để một con
người tạo vật lại có thể hạ sinh Thiên Chúa được chứ. Câu trả lời theo
đức tin của Giáo Hội đă rơ ràng đó là: vai tṛ làm mẹ thần linh của Mẹ
Maria chỉ ám chỉ tới việc hạ sinh về lănh vực nhân loại của Người Con
Thiên Chúa, chứ không liên quan ǵ tới việc hạ sinh thần linh của Người.
Người Con này của Thiên Chúa từ đời đời được hạ sinh bởi Thiên Chúa Cha,
và đồng bản thể với Ngài. Dĩ nhiên, Mẹ Maria không hề dính dáng tới việc
hạ sinh đời đời này. Tuy nhiên, Người Con này của Thiên Chúa đă mặc lấy
nhân tính của chúng ta 2000 năm trước và đă được thụ thai cùng hạ sinh
bởi Mẹ Maria.
Trong việc công bố Mẹ Maria
là “Mẹ Thiên Chúa”, bởi thế, Giáo Hội có ư xác nhận rằng Mẹ là “Mẹ của
Lời Nhập Thể”, Đấng là Thiên Chúa”. Vai tṛ làm mẹ của mẹ, thế nên,
không bao gồm cả 3 Ngôi, mà chỉ liên quan tới Ngôi Hai, là Người Con,
Đấng, khi nhập thể, đă mặc lấy nhân tính từ Mẹ.
Vai tṛ làm mẹ là một mối
liên hệ giữa người với người: một người mẹ không phải chỉ là mẹ của thân
xác hay của một tạo vật về thể lư được sinh ra bởi cung ḷng của bà, thế
nhưng là mẹ của con người bà sinh ra. Bởi thế, theo bản tính nhân loiại
của ḿnh, khi sinh hạ con người của Đức Giêsu, Đấng là một ngôi vị thần
linh, th́ Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Việc Đức Trinh Nữ ưng
thuận trước Việc Nhập Thể
4- Trong việc tuyên bố Mẹ
Maria là “Mẹ Thiên Chúa”, trong chỉ một câu duy nhất, Giáo Hội tuyên
xưng niềm tin của ḿnh liên quan tới cả Người Con lẫn Người Mẹ. Mối hiệp
nhất này đă được thấy ở Công Đồng Chung Êphêsô; khi định tín vai tṛ
thần linh của Mẹ Maria, các vị Nghị Phụ có ư nhấn mạnh đến niềm tin của
các vị nơi thần tính của Chúa Kitô. Bất chấp những chống đối xưa và mới
đây về tính cách thích đáng của việc nhận biết Mẹ Maria với tước hiệu
này, Kitô hữu ở hết mọi thời đại, khi giải thích đúng đắn ư nghĩa về vai
tṛ làm mẹ này, đă làm cho nó thành một phát biểu hồng phúc của những ǵ
họ tin tưởng vào thần tính của Chúa Kitô cũng như của ḷng họ mến yêu
giành cho Đức Trinh Nữ.
Một đàng Giáo Hội nh́n nhận
Theotĩkos như những ǵ bảo đảm cho thực tại về Nhập Thể, v́, như
Thánh Âu Quốc Tinh nói, “nếu Người Mẹ này là những ǵ hư cấu, th́ xác
thịt cũng là những ǵ hư cấu… và là vết xẹo của Phục Sinh” (Tract. in
Ev. Ioannis, 8, 6-7). Mặt khác, Giáo Hội cũng ngỡ ngàng chiêm
ngắm và trân trọng cử hành những điều cao cả đại thể Mẹ Maria nhận được
bởi Đấng đă muốn trở thành Con của Mẹ. Lời diễn tả “Mẹ Thiên Chúa” liên
quan tới Lời Thiên Chúa, Đấng trong việc Nhập Thể đă mặc lấy t́nh trạng
thấp hèn của thân phận con người để nâng con người lên làm con cái thần
linh. Thế nhưng, nơi ư nghĩa của phẩm vị cao trọng được ban cho Vị Trinh
Nữ Nazarét này, tước hiệu ấy cũng công bố cả tính chất cao cả của giới
nữ và ơn gọi cao cả của họ. Thật vậy, Thiên Chúa đối xử với Mẹ Maria như
là một con người tự do và hữu trách và không thực hiện việc Nhập Thể của
Con Ngài cho tới sau khi Ngài có được sự đồng ư của Mẹ.
Theo gương của các Kitô hữu
Ai Cập xưa kia, chớ ǵ tín hữu kư thác ḿnh cho Mẹ, vị v́ là Mẹ Thiên
Chúa, có thể chiếm được từ Người Con thần linh của ḿnh ơn giải thoát
khỏi sự dữ và ơn cứu độ đời đời.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển
dịch
từ
L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 4/12/1996, trang 11.
|