Bài 40 – Ngày
18/12/1996: Vai tṛ của
Mẹ
Maria trong sứ
vụ
cứu
độ
của
Chúa Giêsu
1- Sau khi nhận
biết
nơi
Chúa Giêsu “một
thứ
ánh sáng soi chiếu
các Dân Ngoại”
(Lk 2:32), Ông Simeon
đă
loan báo cho Mẹ
Maria biết
về
cuộc
đại
thử
thách của
Đấng
Thiên Sai và cho Mẹ
thấy
việc
Mẹ
tham phần
vào thân mệnh
đau
thương
ấy.
Việc
đề
cập
đến
hy tế
cứu
độ,
không được
nói đến
ở
Biến
Cố
Truyền
Tin, đă
cho thấy
nơi
lời
tiên tri của
Ông Simeon hầu
như
là một
“thứ
Truyền
Tin thứ
hai” (Redemptoris
Mater, n. 16), một
cuộc
truyền
tin sẽ
dẫn
Vị
Trinh Nữ
này đến
chỗ
hiểu
biết
hơn
về
mầu
nhiệm
Con của
Mẹ.
Ông Simêon, v́ mà cho tới
lúc bấy
giờ
đă
ngỏ
lời
cùng tất
cả
những
ai hiện
diện,
chúc lành đặc
biệt
cho Thánh Giuse và Mẹ
Maria, giờ
đây
nói tiên tri cho riêng một
ḿnh Vị
Trinh Nữ
rằng
Mẹ
sẽ
thông phần
với
định
mệnh
Con của
Mẹ.
Được
linh ứng
bởi
Thánh Thần,
ông loan báo cùng Mẹ
rằng:
“Này đây,
con trẻ
này sẽ
nên cớ
sa ngă và chỗi
dậy
cho nhiều
người
trong dân Israel, và là dấu
hiệu
chống
đối
(và một
lưỡi
gươm
sẽ
đâm
thấu
tâm hồn
của
cô), để
tư
tưởng
của
nhiều
cơi ḷng được
tỏ
hiện”
(Lk 2:34-35)
2- Những
lời
này báo trước
một
tương
lai đau
khổ
cho Đấng
Thiên Sai. Thật
vậy,
Người
là “dấu
hiệu
đối
chọi”
được
ấn
định
để
đối
đầu
với
sự
chống
đối
dữ
dội
nơi
thành phần
đương
thời
của
Người.
Thế
nhưng,
cùng với
nỗi
khổ
đau
của
Chúa Kitô, Ông Simêon cho thấy
viễn
ảnh
về
tâm can của
Mẹ
Maria bị
một
lưỡi
gươm
đâm
thâu, nhờ
đó
liên kết
Người
Mẹ
này với
thân mệnh
đau
thương
của
Con bà.
Như
thế,
trong khi vị
lăo thành đáng
kínhthấy
trước
cái thù hận
gia tăng
mà Đấng
Thiên sai phải
đương
đầu
th́ ông nhấn
mạnh
đến
cái âm vang nơi
tâm can của
Người
Mẹ
này. Cái đớn
đau
của
người
mẹ
sẽ
lên đến
tột
đỉnh
nơi
Cuộc
Khổ
Nạn,
khi Mẹ
sẽ
liên kết
với
Con Mẹ
trong hy tế
cứu
chuộc
của
Người.
Theo một
ám chỉ
về
những
bài ca đầu
tiên về
Người
Tôi Tớ
Chúa (cf. Is 42:6; 49:6),
được
trích lại
ở
Phúc Âm Thánh Luca 2:32, những
lời
của
Ông Simêon nhắc
nhở
chúng ta về
lời
tiên tri của
Người
Tôi Tớ
Đau
Thương
(Is 52:13; 53:12), Vị,
“bị
đả
thương
v́ những
vấp
phạm
của
chúng ta” (Is 53:5), “làm cho Người
thành một
lễ
dâng đến
bù tội
lỗi”
(Is 53:10), bằng
hy tế
bản
thân và thiêng liêng vượt
xa những
thứ
hy lễ
cổ
xưa
theo nghi thức.
Ở
đây
chúng ta có thể
ghi nhận
lời
tiên tri của
Ông Simêon giúp chúng ta ra sao trong cái thoáng nh́n về
nỗi
khổ
tương
lai của
Mẹ
Maria một
thứ
tương
tư
đặc
biệt
với
tương
lai đau
thương
của
“Người
Tôi Tớ”
này.
3- Mẹ
Maria và Thánh Giuse cảm
thấy
bàng hoàng khi nghe thấy
Ông Simêon tuyên bố
Chúa Giêsu như
là “ánh sáng soi chiếu
cho các Dân Ngoại”
(Lk 2:32). Phần
ḿnh, đối
với
lời
tiên tri về
lưỡi
gươm
sẽ
đêm
thâu qua ḷng ḿnh, Mẹ
Maria đă
không nói một
lời
nào. Cùng với
Thánh Giuse , Mẹ
âm thầm
chấp
nhận
những
lời
huyền
nhiệm
ấy,
những
lời
tiên đoán
về
một
cuộc
thử
thách đau
thương
sâu đậm
và mang lại
cho việc
Hiến
Dâng Chúa Giêsu trong
đền
thờ
ư nghĩa
đích
thực
nhất
của
việc
này.
Thật
vậy,
theo dự
án thần
linh th́ hy lễ
được
hiến
dâng bấy
giờ
“theo luật
Chúa qui định
là ‘một
cặp
chim gáy hay hai bồ
câu non’” (Lk 2:24),
đă
là tiền
thân cho hy tế
của
Chúa Giêsu, v́ “Tôi hiền
lành và khiêm nhượng
trong ḷng” (Mt 11:29); nơi
hy tế
ấy
“việc
hiến
dâng” đích
thực
sẽ
được
thực
hiện
(cf Lk 2:22), một
cuộc
hiến
dâng sẽ
chứng
kiến
thấy
Người
Mẹ
liên kết
với
Con Mẹ
trong công cuộc
Cứu
Chuộc.
4- Lời
tiên tri của
Ông Simêon được
tiếp
nối
bằng
cuộc
gặp
gỡ
nữ
tiên tri Anna: “Bà tạ
ơn
Thiên Chúa, và nói về
Người
cho tất
cả
những
ai đang
ntrông đợi
sự
cứu
chuộc
của
Giêrusalem” (Lk 2:38).
Đức
tin và sự
khôn ngoan ngôn sứ
của
người
nữ
lăo thành nuôi ḷng mong
đợi
Đấng
Thiên Sai bằng
“việc
tôn thờ
cùng với
chay tịnh
và nguyện
cầu
ngày đêm”
(Lk 2:37), cống
hiến
cho Thánh Gia một
phấn
khích nữa
trong việc
đặt
niềm
hy vọng
của
các ngài vào Vị
Thiên Chúa của
Israel. Vào giây phút
đặc
biệt
ấy,
hành vi cử
chỉ
của
Bà Anna đối
với
Mẹ
Maria và Thánh Giuse trở
nên như
là một
dấu
hiệu
từ
Chúa, như
là một
sứ
điệp
về
một
đức
tin khôn sáng và việc
kiên tŕ phục
vụ.
Bắt
đầu
với
lời
tiên tri của
Ông Simêon, Mẹ
Maria liên kệt
mạnh
mẽ
và mầu
nhiệm
đời
sống
của
ḿnh với
sứ
vụ
đau
thương
của
Chúa Kitô, ở
chỗ,
Mẹ
đă
trở
thành đồng
nghiệp
trung thành của
Con Mẹ
cho việc
cứu
độ
nhân loại.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch
từ
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1996/documents/hf_jp-ii_aud_19961218_en.html
|