Ngày 15/09 năm 2012. Đức Giám Mục
Giáo Phận Kontum sẽ cử hành lễ kính Đức Mẹ Măng Đen, một địa danh
giữa núi rừng trùng điệp cao nguyên. Bức tượng Mẹ Măng Đen hoang sơ
như chính cuộc sống của con cái Mẹ giữa những buôn làng ẩn hiện
trong rừng sâu. Câu chuyện về pho tượng và lòng sùng kính Đức Mẹ đã
thu hút rất nhiều khách hành hương đến với địa danh xa lạ này (
http://giaophankontum.com/Lich-Su-Duc-Me-Mang-Den ), càng ngày
sự thánh thiêng huyền bí càng đưa người ta đến với sư ủi an của Mẹ
nhiều hơn. Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen đã được hình thành,
trở nên một trong những trung tâm hành hương kính Đức Mẹ của cả nước.
Trước khi hình thành trung tâm Đức Mẹ
Măng Đen, trong lịch sử Giáo Hôi Việt Nam đã có những địa danh kính
Đức Mẹ nổi tiếng, thu hút hàng ngàn tín hữu liên tục kính viếng, đặc
biệt vào các ngày lễ về Đức Mẹ trong năm. Kể từ miền Trung trở vào
nam chúng ta có :
-
Đức Mẹ La Vang ( Tổng Giáo
Phận Huế - Tỉnh Quảng Trị),
-
Đức Mẹ Trà Kiệu ( Giáo
Phận Đà Nẵng -Tỉnh Quảng Nam),
-
Đức Mẹ Gềnh Ráng ( Giáo
phận Qui Nhơn - Tỉnh Bình Định),
-
Đức Mẹ Tà Pao ( Giáo Phận
Phan Thiết - Tỉnh Bình Thuận ),
-
Đức Mẹ Phù Hộ Lữ khách (Giáo
Phận Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng, đèo Bảo Lộc)
-
Đức Mẹ Bãi Dâu ( Giáo Phận
Bà Rịa Vũng Tàu - Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu),
-
Đức Mẹ Phatima Bình Triệu
( Tổng Giáo Phận Saigon),
-
Đức Mẹ Phatima Vĩnh Long (
Giáo Phận Vĩnh Long - Tỉnh Vĩnh Long),
-
Đức Mẹ La Mã Bến Tre (
Giáo Phận Vĩnh Long - Tỉnh Bến Tre),
-
Đức Mẹ Hòn Chông ( Giáo
Phận Long Xuyên - Tỉnh An Giang)
Nhìn vào bản liệt kê tạm trên đây (hy
vọng qua bài này có nhiều người sẽ chỉ cho thấy còn những địa danh
khác nữa ). Chúng ta nhận thấy mấy điều:
-
Tất cả các trung tâm hành
hương kính Đức Mẹ đều xuất phát từ những biến cố lịch sử, người dân
đau khổ hoạn nạn kêu cầu Đức Mẹ, Đức Mẹ phù trợ ban ơn và cứu giúp.
Kinh nghiệm về sự thánh thiêng lôi kéo người ta đến với địa danh,
dần trở nên trung tâm hành hương của mọi người, cho mọi người. Giáo
quyền can thiệp vào để hợp thức hóa và thúc đẩy tiến trình xây dựng
nhanh hơn, hình như không có trung tâm nào do giáo quyền dựng lên,
rồi tuyên bố cho giáo dân đến tham dự.
-
Chỉ có các Giáo Phận thuộc
miền nam Việt Nam trước đây mới có các trung tâm hành hương kính Đức
Mẹ, các Giáo Phận miền bắc gần như không “xây dựng” được một trung
tâm hành hương nào. Chắc chắn không phải vì giáo dân miền bắc không
sùng kính Đức Mẹ, có khi ngược lại là đàng khác, cũng không phải là
xã hội miền bắc không đau thương nên Đức Mẹ không xuất hiện để cứu
vớt, ngược lại là đàng khác, nhưng không một trung tâm nào được hình
thành.
Giáo Phận Bùi Chu, ngày lễ Đức Mẹ Vô
Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng Giáo Phận, toàn Giáo Phận kéo về đền
thánh Phú Nhai như trẩy hội, số lượng lên đến cả trăm ngàn người
nhưng vẫn không có đến một trung tâm hành hương kính Đức Mẹ.
Ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Thái Hà
đã được thiết lập trên 80 năm nay, khi chế độ cộng sản chưa có mặt
trên đất nước này, truyền thống đi đền của giáo dân miền bắc kiên
vững qua bao năm bão táp, người giữ đền (cha già Giuse Vũ Ngọc Bích,
CSsR.) vẫn một lòng sắt son. Ngôi đền ấy vẫn vững bền cùng lòng
trung trinh với Mẹ.
Xét về thời điểm.
-
Địa danh La Vang với biến
cố lịch sử năm 1798 đã đi trước Lộ Đức 60 năm . (La Vang : 1798 Lộ
Đức : 1858).
-
Biến cố ở Trà Kiệu năm
1885 đi trước Fatima ở Bồ Đào Nha 32 năm (Trà Kiệu : 1885, Fatima :
1917)
-
Địa danh La Mã Bến Tre với
biến cố lịch sử 1950 đã đi trước Mễ Du 31 năm (La Mã Bến Tre : 1950,
Mễ Du : 1981).
Về độ chính xác mang tính lịch sử thì
chúng ta có hai biến cố, biến cố cuộc bố ráp của Văn Thân ở Trà Kiệu
năm 1885 được Đức Mẹ cứu nguy và biến cố lộ hình ở Bền Tre năm 1950
và cũng là sự cứu nguy của Đức Mẹ trong cuộc chiến đạn bom.
Năm nay, 15 tháng 09 năm 2012, Măng Đen
xuất hiện trong danh mục các linh địa có dấu ấn tình thương của Mẹ
như xác định rằng Đức Maria mẹ từ ái không bỏ rơi dân tộc này, không
ngoảnh mặt với những ai biết chạy đến với Mẹ.
Saigon, ngày 08 tháng 09 năm 2012
Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ.
Lm. Vĩnh
Sang, dcct.
* Nguồn trích từ tất cả các trang web
của các Giáo Phận và các Trung tâm hành hương có liên quan.