Fatima và Phép Thánh Thể

 

Lm Nguyễn Hữu Thy




Các tín hữu có ḷng sùng kính Mẹ Maria thường phải đối mặt với những lời chỉtrích là qua sự sùng kính Mẹ Maria của họ, họ đă vô t́nh hay hữu ư hạ thấp và làm phai nhạt ḷng tôn thờ Phép Thánh Thể, trọng tâm mọi sự thờ kính trong GiáoHội. Nhưng dựa trên nền tảng và mục đích sự tôn sùng Mẹ Maria, th́ sự chỉ tríchnày hoàn toàn không có cơ sở.

Tuy nhiên, người ta cũng không nên quên rằng, trong mỗi sự chống đối hay phêb́nh chỉ trích đều chứa đựng ít nhiều sự thật. V́ thế, để biết được việc sùngkính Mẹ Maria của chúng ta có đúng chỗ hay không, hay nói cách khác, liệu việcsùng kính Mẹ Maria có làm lu mờ và phai nhạt ḷng tôn sùng Phép thánh Thể nơichúng ta hay không, th́ chúng ta cần chân thành tự vấn ḿnh là liệu ḷng sùngkính Mẹ Maria có giúp chúng ta tiến gần Chúa Giêsu hơn không? Trong điểm này,có lẽ chúng ta cần ư thức được đầy đủ hơn những ǵ Đức Thánh Cha Piô XI đă viếtcho Đức Hồng Y Capotosi năm 1930, khi ngài đề cử Đức Hồng Y làm sứ thần đạidiện ngài chủ tọa đại hội Thánh Thể tại Loreto: „Bởi vậy, quả là cả một sựkhởi đầu đầy hạnh phúc và hy vọng, khi sự tôn sùng Mẹ Maria luôn luôn được liênkết chặt chẽ với ḷng tôn thờ Bí tích Ḿnh Thánh Thánh Chúa.“

Điều đó muốn khẳng định rằng, toàn diện sự sùng kính Mẹ Maria chỉ trung thực vàchân chính khi được biểu lộ qua sự sùng kính Phép Thánh Thể. V́ thế, những aimang hoa nến đến dâng lên bàn thờ kính Mẹ Maria mà lại xa lạ với Bàn Tiệc ThánhThể, th́ hoàn toàn chưa hiểu được bản chất sâu thẳm nhất của sự sùng kính MẹMaria cũng như nỗi niềm khao khát tha thiết của chính Mẹ Maria.

Nhưng đối với sứ điệp Fatima, đâu là mối tương quan giữa sứ điệp Fatima và Phép Thánh Thể? Ở đây, chúng ta có thể quảquyết rằng, trên khắp thế giới không có một trung tâm hành hương Đức Mẹ nào lạiđược liên kết một cách hết sức chặt chẽ với Phép Thánh Thể như ở Fatima. Ngay trong sự sửa soạn một năm trước đó cho biếncố Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ chăn chiên, đă hoàn toàn được gắn liền với PhépThánh Thể.

Thật vậy, vào cuối thánh 9 và vào đầu thánh 10 năm 1916, thánh Thiên Thần đăhiện ra ít là ba lần với ba trẻ thị nhận để xin các em cầu nguyện và hy sinhđền tội. Trong lần hiện ra thứ ba với các em, thánh Thiên thần đă cầm một chénthánh trong tay và các em nh́n thấy tấm Bánh Thánh đứng lơ lửng trên miệng chénthánh. Và từ tấm Bánh Thánh trắng tinh các em nh́n thấy từng giọt Máu Thánh nhỏxuống chiếc chén thánh. Bỗng chốc thánh Thiên Thần bỏ chén thánh ra khỏi tay vàchiếc chén thánh đứng lơ lửng một cách lạ lùng trong khoảng không. Đoạn thánhThiên Thần quỳ gối xuống bên cạnh các em và thờ lạy Phép Thánh Thể và lặp đilặp lại ba lần lời nguyện: „Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh, Chúa Cha, ChúaCon và Chúa Thánh Thần, con khiêm tốn sấp ḿnh thờ lạy Chúa và dâng lên ChúaḾnh và Máu rất châu báu, linh hồn và thiên tính của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúngcon, đang luôn hiện diện trong các Nhà Tạm trên khắp thế giới để đền bù cho tấtcả mọi xỉ nhục mà thiên hạ hằng xúc phạm đến chính Người. Nhờ công nghiệp vôcùng của Trái Tim cực thánh Người và nhờ Trái Tim vẹn sạch Mẹ Maria, con khẩncầu Chúa ban cho các kẻ có tội ơn ăn năn hối cải.“ Đoạn thánh Thiên Thầnđứng dậy, cầm Ḿnh Thánh Chúa và cho Lucia rước lễ. Tiếp đến, thánh Thiên Thầntrao chén thánh cho Gia-xin-ta và Phanxicô rước Máu Thánh Chúa và nói: „Cácem hăy nhận lấy Ḿnh và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô, Đấng đă bị xúc phạm một cáchkhủng khiếp bởi những kẻ vong ơn bội nghĩa. Các em hăy đền bù phạt tạ cho tộilỗi của họ và an ủi Chúa.“ Và sau đó, thánh Thiên Thần lại quỳ gối một lầnnữa và lặp lại bà lần lời nguyện như ngài đă làm trên: „Lạy Thiên Chúa BaNgôi cực thánh…“ và rồi biến đi.

Tất cả các điều đó muốn khẳng định rằng, qua thị kiến trên người ta không thểphủ nhận được sự thật này là: Mục đích của tất cả mọi lần Đức Mẹ hiện ra đượcbiểu lộ một cách quá tỏ tường, đó là nhờ Ḿnh và Máu Thánh rất châu báu ChúaGiêsu Kitô mà đền bù phạt tạ Thiên Chúa Ba Ngôi v́ mọi tội lỗi của nhân loại.

Nhưng sứ điệp Fatima không chỉ được sửa soạn một cách huyền nhiệm bằng chứngtích hướng về Phép Thánh Thể như thế, mà cả thời hậu những biến cố Đức Mẹ hiệnra c̣n được liên kết chặt chẽ với Bí tích Ḿnh và Máu Thánh Chúa. Thật vậy,chính nhà thờ nơi Đức Mẹ hiện ra được xây dâng kính Mẹ Maria với tước hiệu „ĐứcBà Bí Tích Cực Thánh“. Năm 1921, Thánh bộ Lễ Nghi đă ấn định hằng năm Lễnày được cử hành vào ngày 13 tháng 5. Và sự ấn định này không nhất thiết lànhằm kỷ niệm lần hiện ra thứ nhất của Đức Mẹ tại Fatima,và v́ thế là một sự trùng hợp thật đáng ghi nhận. Phải chăng qua đó người tanhận ra được sự an bài của Trời Cao là với những lần hiện ra của ngài, Mẹ Mariachỉ muốn đưa dẫn chúng ta tới cùng Chúa Giêsu, nhất là Chúa Giêsu Thánh Thể?

Dĩ nhiên, không chỉ v́ do việc cử hành Lễ đặc biệt này mới giúp các tín hữu ưthức được sự tôn thờ Phép Thánh Thể, nhưng cũng như tại Lộ Đức và các trung tâmhành hương kính Đức Mẹ trên khắp thế giới, tại Fatima người ta cũng lấy sự tônsùng Phép Thánh Thể làm trọng tâm: ngày đêm Ḿnh Thánh Chúa được long trọng đặttrên bàn thờ để các khách hành hương tới chầu, đặc biệt nhất là vào ngày 13 mỗitháng. Ngay cả giữa đêm, trong Vương Cung Thánh Đường chan ḥa ánh sáng, ḾnhThánh được trưng bày trên bàn thờ chính giữa rừng hoa nến rực rỡ và các tín hữuvẫn kiên tŕ thay nhau canh thức qùy gối chầu và cầu nguyện trước Ḿnh ThánhChúa. Và trong các thánh lễ mỗi buổi sáng, ai có thể đếm được hết hàng ngànhàng vạn tín hữu sốt sắng đi lên rước Ḿnh Thánh Chúa?

Nói tắt, Đức Kitô là trọng tâm của sứ điệp Fatima.Vâng, sự sùng kính Phép Thánh Thể là tâm điểm của mọi sinh hoạt phụng vụ ởFatima: Ḿnh Thánh Chúa được trưng bày ngày đêm liên tục trên bàn thờ để hàngtrăm hàng ngàn các tín hữu khắp nơi trên thế giới tuôn kéo đến tỏ ḷng sùngkính, phạt tạ và khẩn cầu cùng Chúa Giêsu Thánh Thể. Trên danh nghĩa, người tavẫn tự nhủ là đi hành hương Đức Mẹ khi người ta trên đường tiến về Fatima.Nhưng khi tới Fatima, người ta lại say sưa vàsốt sắng chầu Ḿnh Thánh Chúa hàng giờ đang được trưng bày trên bàn thờ. Đâychính là dấu chỉ minh chứng sự chân chính và xác thực của biến cố Đức Mẹ hiệnra, v́ Chúa Giêsu là trọng tâm của mọi sự thờ kính tại đây, chứ không phải MẹMaria. Mẹ Maria chỉ là người dẫn đường cho ta t́m gặp được Chúa Giêsu, Con Mẹ:Per Mariam ad Jesum: Nhờ Mẹ Maria đến cùng Chúa Giêsu, Đấng Trung Gian duy nhấtgiữa Thiên Chúa và nhân loại, chỉ trong Người chúng ta mới t́m được ơn cứu rỗicho chính ḿnh, cho nhân loại và cho cả thế giới.