|
Maria: Con Trẻ Bé Mọn Nhất Nước Trời
(Bài chia
sẻ 2 cho Ngày Tĩnh Tâm định kỳ Thứ Bảy 3/12/2011
ở Đan Viện
Biển Đức Thiên Tâm Texas)
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
Nước Trời
được đồng hóa...
Căn cứ vào lời
Chúa Giêsu khẳng định về thành phần các em nhỏ, Chúa Giêsu: "Ai làm cho
ḿnh ra thấp hèn, trở nên như con trẻ này là kẻ lớn nhất trên nước trời"
(Mt 18:3), th́ c̣n ai cao cả nhất trên nước trời nếu không phải là Mẹ
Maria. Vậy Mẹ Maria là Trẻ Nhỏ Nhất Nước Trời!
Để chứng minh
khẳng định này, khẳng định rằng Mẹ Maria là Trẻ Nhỏ Nhất Nước Trời,
trước hết, chúng ta cần phải t́m hiểu ư nghĩa Nước Trời hay Vương Quốc
Thiên Chúa: Nước Trời hay Vương Quốc của Thiên Chúa đây là ǵ? Chúa
Giêsu đă phải sử dụng nhiều dụ ngôn để mạc khải cho chúng ta biết thế
nào là Nước Trời, là ư nghĩa đích thực về Vương Quốc của Thiên Chúa.
Trong Thông
Điệp Sứ Vụ của Đấng Cứu Chuộc -
Redemptoris Missio, ban hành ngày 7/12/1990, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô
II, ở trong đoạn 18, đă định nghĩa và đồng hóa như thế này: "Vương
Quốc của Thiên Chúa không phải là một quan niệm, một tín lư hay là một
hoạch định muốn cắt nghĩa sao cũng được, mà trước hết là một con người,
dưới dung nhan và danh xưng Giêsu Nazarét, h́nh ảnh của Thiên Chúa vô
h́nh".
Đúng thế, v́ "Vương
Quốc của Thiên Chúa...
trước hết là một con người,
dưới dung nhan và danh xưng Giêsu Nazarét" mà mỗi lần lấy dụ
ngôn nói về vương quốc này là Chúa Kitô muốn ngấm ngầm sánh ví một thực
tại đầy huyền nhiệm là bản thân Người một cách nào đó cho mọi người có
thể hiểu về Người, muốn cho đại chúng thấy Người ra sao và muốn tỏ ḿnh
ra cho cả thành phần môn đệ cũng như dân chúng b́nh dân biết về Người,
cho tới khi Người "không c̣n nói bằng thứ ngôn ngữ mập mờ nữa... mà là
nói thẳng ra về Cha" (Jn 16:25), ở chỗ "Tôi kéo mọi sự lên cùng Tôi một
khi Tôi bị treo lên " (Jn 12:32), nhờ đó, "khi quí vị treo Con Người
lên, quí vị sẽ biết Tôi LÀ" (Jn 8:27).
Giờ đây chúng
ta thử áp dụng vào Chúa Kitô một số dụ ngôn tiêu biểu về Nước Trời hay
Nước Thiên Chúa xem sao.
Chúng
ta hăy lấy một loạt 6 dụ ngôn trong Phúc Âm Thánh Mathêu ở đoạn 13 về
Nước Thiên Chúa được Người ví: 1- "giống như một người gieo hạt giống
tốt trong ruộng của ḿnh..." (câu 24-30); 2- "như một hạt cải được người
nào đó lấy gieo vào thửa ruộng của ḿnh..." (câu 31-32); 3- "như men
được một người đàn bà lấy mà vùi vào trong ba đấu bột..." (câu 33);
4- "như kho tàng chôn vùi được một người t́m thấy trong một thửa
ruộng..." (câu 44); 5- "như việc người thương gia đi t́m kiếm những viên
ngọc quí..." (câu 45-46), và 6- "như một cái rọ lưới được thả trong cái
hồ để thu tích đủ hết mọi thứ..." (câu 47-50).
Dụ ngôn về
Chúa Kitô
Nếu "Nước
Thiên Chúa giống như một người gieo hạt giống tốt trong ruộng của
ḿnh..." th́ áp dụng vào Chúa Kitô chúng ta có thể chuyển đổi thành
"Nước Thiên Chúa giống như
Chúa Kitô gieo
hạt giống tốt trong ruộng của ḿnh...", chứ Người không gieo cỏ lùng là
những ǵ do kẻ thù của Người vụng trộm gieo vào (câu 28), nhưng dù thế
Người vẫn không cho đầy tớ nhổ cỏ lùng đi kẻo hại tới ích lợi thiêng
liêng của lúa ở chỗ lúa cần được thử thách gây ra bởi kẻ dữ, cho tới mùa
gặt cuối thời khi Người "lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và
kẻ chết" (x câu 29-30).
Nếu "Nước
Thiên Chúa như một hạt cải được người nào đó lấy gieo vào thửa ruộng của
ḿnh..." th́ áp dụng vào Chúa Kitô chúng ta có thể chuyển đổi thành
"Nước Thiên Chúa như
Chúa Kitô được một người
(có thể hiểu là Chúa Cha)
lấy gieo vào thửa ruộng của ḿnh..." là thế gian, và hạt cải Giêsu này
là hạt nhỏ nhất trong các hạt (xem câu 32), nhỏ đến độ "như không" (Phil
2:7), thế nhưng đă trở thành một cây vĩ đại được biểu hiện nơi Giáo Hội
của Người, đến độ chim trời là các linh hồn muốn được và cần đến ơn cứu
độ đều đến làm tổ ở nơi Người "là sự sống" (Jn 14:6).
Nếu "Nước
Thiên Chúa như men được một người đàn bà lấy mà vùi vào trong ba đấu
bột..." th́ áp dụng vào Chúa Kitô chúng ta có thể chuyển đổi thành "Nước
Thiên Chúa như Chúa
Kitô được một người đàn bà
(có thể hiểu là Mẹ Maria) lấy
mà vùi vào trong ba đấu bột...": thứ nhất là đấu bột nhân tính được cấu
tạo nên từ cung ḷng trinh nguyên của Mẹ Maria, thứ hai là đấu bột Nhiệm
Thể Chúa Kitô là Giáo Hội của Người, và thứ ba là đấu bột xă hội loài
người nói chung, cho đến khi cả ba đấu bột này được Kitô hóa, tức "tất
cả đều qui phục Con" (1Cor 15:28).
Nếu "Nước
Thiên Chúa như kho tàng chôn vùi được một người t́m thấy trong một thửa
ruộng..." th́ áp dụng vào Chúa Kitô chúng ta có thể chuyển đổi thành
"Nước Thiên Chúa như
Chúa Kitô chôn vùi được một người t́m thấy trong một thửa
ruộng...", thửa ruộng nhân tính của họ, một nhân tính vướng mắc nguyên
tội nhờ Phép Rửa đă chết với Chúa Kitô và được mai táng với Người
để được sống một sự sống mới (x Rm 6:4), một sự sống không tập trung vào
những sự dưới đất mà trên trời bằng việc sống ẩn thân với Chúa Kitô
trong Thiên Chúa (x Col 3:3).
Nếu "Nước
Thiên Chúa như việc người thương gia đi t́m kiếm những viên ngọc quí..."
th́ áp dụng vào Chúa Kitô chúng ta có thể chuyển đổi thành "Nước Thiên
Chúa như Chúa Kitô đi
t́m kiếm những viên ngọc quí...", đó là những con chiên lạc (x Lk 15:4),
từng con một, những đồng tiền bị mất (x Lk 15:8), cho dù chỉ là một đồng
xu, cho đến khi t́m thấy th́ vui mừng hớn hở vác chiên lên vai mà mang
về đàn ăn mừng (x Lk 15:5-6), nhưng việc t́m thấy những hạt ngọc quí này
của Người đă phải trả bằng một giá cao là chính máu của Người (x 1Cor
6:20,7:23; 1Pt 1:19).
Nếu "Nước
Thiên Chúa như một cái rọ lưới được thả trong cái hồ để thu tích đủ hết
mọi thứ..." th́ áp dụng vào Chúa Kitô chúng ta có thể chuyển đổi thành
"Nước Thiên Chúa như
Chúa Kitô được thả trong cái hồ để thu tích đủ hết mọi
thứ...", v́ nhân tính của Người, một nhân tính gánh tội trần gian (x Jn
1:29), đă lănh nhận phép rửa thống hối của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả ở Sông
Dược Đăng (Jordan), nhờ đó Người đă thánh hóa nước, biến nó có một tác
dụng thanh tẩy và cứu độ (x Mk 16:16) cho tất cả những ai lănh nhận Phép
Rửa nhân danh Chúa Kitô (x Acts 10:48, 19:5).
Con Trẻ
Maria
Giờ đây, chúng
ta áp dụng niềm xác tín của chúng ta rằng Mẹ Maria là Trẻ Nhỏ Nhất Nước
Trời vào định nghĩa "Vương
Quốc của Thiên Chúa...
trước hết là một con người,
dưới dung nhan và danh xưng Giêsu Nazarét".
Nếu Nước Trời
là Chúa Kitô th́ vấn đề hay vị trí lớn nhất hay cao trọng nhất trong
Nước Trời tức là được gần Chúa Kitô nhất, giống Chúa Kitô nhất, đầy Chúa
Kitô nhất. Mà ai trong tất cả mọi tạo vật trên trời dưới đất được: gần
Chúa Kitô nhất bằng Mẹ Maria, v́ Mẹ đă được diễm phúc thụ thai, cưu mang
và cho Người bú (x Lk 11:27), giống Chúa Kitô nhất, v́ Mẹ đă có cùng một
tinh thần xin vâng như Chúa Kitô cho đến độ "theo Con Chiên đến nơi nào
Con Chiên tới" (Rev 14:4), thậm chí Mẹ đă đứng dưới chân thập giá của
Người (x Jn 19:25), và đầy Chúa Kitô nhất, v́ Mẹ phản ảnh Chúa Kitô tới
độ đă đồng công cứu chuộc với Người để sinh loài người vào sự sống thần
linh, th́ quả thực Mẹ Maria là Trẻ Nhỏ Nhất Nước Trời.
Nếu "bất cứ ai
đón nhận một trẻ như thế này v́ danh Thày là đón nhận Thày" (Mk 9:37),
tức là muốn chấp nhận Chúa Kitô, một Chúa Kitô "đến không phải để được
hầu hạ mà là hầu hạ và hiến mạng sống ḿnh cho nhiều người được cứu rỗi"
(Mt 20:28), đến độ "đă vâng lời cho đến chết, dù có chết trên thập tự
giá" (Phil 2:8), một mâu thuẫn bất khả chấp nhận về Người theo quan niệm
trần gian và trước con mắt của thành phần tông đồ của Người, th́ phải có
một tâm hồn như con trẻ mới có thể chấp nhận được, mà Mẹ Maria đă tin
tưởng rằng người con do Mẹ đă cưu mang và hạ sinh cũng là Con Người đang
bị treo trên thập tự giá, "không thể cứu được ḿnh" trước mắt thành phần
nhạo báng mỉa mai Người, vĩnh viễn và thật sự là "Con Đấng Tối Cao" (Lk
1:32), là "Con Thiên Chúa" (Lk 1:34), th́ quả thực Mẹ Maria là Trẻ Nhỏ
Nhất Nước Trời.
Nếu "Cha là
Chúa trời đất... đă giấu thành phần thông thái và thành phần khôn lanh
những ǵ Cha tỏ ra cho những con trẻ bé mọn nhất biết" (Mt 11:25; Lk
10:21), mà c̣n ai biết được những bí mật nơi thâm cung Thiên Chúa, một
thâm cung chỉ có Thánh Linh mới thấu suốt (x 1Cor 2:10), nhất là biết
được ư muốn của Ngài vô cùng huyền nhiệm, để có thể mau mắn và đáp ứng
lập tức mỗi tác động thần linh và mọi tác động thần linh của Ngài "như
gió muốn thổi đâu th́ thổi" (Jn 3:8), đến độ Mẹ không hề bao giờ làm mất
ḷng Ngài một mảy may nào, trái lại, như Chúa Kitô, Mẹ hoàn toàn "đẹp
ḷng Cha mọi đàng" (Mt 3:16) "được ơn nghĩa Chúa" (Lk 1:30), thậm chí Mẹ
c̣n giúp cho "ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" (Mt 6:10),
điển h́nh nhất là ở tiệc cưới Cana (x Jn 2:3-11), th́ quả thực Mẹ Maria
là Trẻ Nhỏ Nhất Nước Trời.
Nếu Chúa Kitô
là Lời Nhập Thể đă trở nên như trẻ nhỏ trong ḷng Mẹ Maria, "đă
không nghĩ rằng cứ phải ngang hàng với Thiên Chúa mới được, trái lại
Người đă trở nên như không, mặc lấy thân phần tôi đ̣i, sinh ra làm
người..." (Phil 2:6-7) bởi Mẹ Maria, th́ một khi Mẹ Maria không hư không
hóa bản thân ḿnh, không tuyệt đối khiêm nhượng trước nhan Thiên Chúa,
không hoàn toàn trinh trong xứng với Thiên Chúa, Mẹ sẽ không bao giờ và
không thể nào xứng đáng làm Mẹ Vị Thiên Chúa hóa thân làm người ấy. Tức
con người của Mẹ phải hoàn toàn trở nên rỗng tuyếch, trở thành như
không, Mẹ mới có thể và xứng đáng "đầy ân sủng" (Lk 1:28) hay đầy Thiên
Chúa. Như thế, quả thực Mẹ Maria là Trẻ Nhỏ Nhất Nước Trời.
Con Mẹ
Maria
Đúng thế,
chính v́
biết
rằng loài người chúng ta không thể tự ḿnh lên cùng Ngài, Vị "Thiên Chúa
là Thần Linh" (Jn 4:24), mà Ngài đă xuống với họ qua một người nữ vào
thời điểm viên trọn của ḿnh (x Gal 4:4). Bởi thế, không ai vươn ḿnh
lên, kiêu căng tự ái có thể gặp được Ngài, có thể nhận biết Ngài, có thể
chấp nhận Ngài nơi Con Ngài là Chúa Giêsu Kitô, Con của Mẹ Maria. Chính
mầu nhiệm nhập thể của Thiên Chúa toàn thiện đă trở thành một thử thách
vô cùng quyết liệt cho Con Khủng Long Luxiphe và 1/3 ngụy thần theo hắn
(x Rev 12:4). Bởi thế, có thể nói, bản tính loài người vướng mắc nguyên
tội muốn "hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ" (Mt 18:3) cần phải bắt chước
Con Thiên Chúa làm con Mẹ Maria, để nhờ Mẹ đến với Chúa, như đám con trẻ
cần phải được đưa đến cho Người chứ tự ḿnh chúng không đến được với
Người để được Người chúc lành cho (x Mt 19:13), có thể v́ chúng chưa đi
được hay có đi được cũng chưa biết Người là ai.
Thật vậy,
v́ mối
thù không đội trời chung với Mẹ Maria ngay từ ban đầu như thế, nhưng
không thể nào làm hại Mẹ hay trực tiếp trả thù Mẹ, Satan và bọn ngụy
thần của hắn đă tấn công thành phần con cái của Mẹ, như Sách Khải Huyền
đă cho thấy rơ như vậy: "Uất hận trước cuộc thoát thân của bà, con rồng
đi giao chiến với con cái của bà, với những ai giữ mệnh lệnh Thiên Chúa
và làm chứng cho Chúa Kitô" (Rev 12:17). Ở đây, Sách Khải Huyền cho
chúng ta thấy con cái của Mẹ Maria chẳng những là đối tượng chính yếu
của thần dữ, là kẻ thù của hỏa ngục, mà c̣n chính là và phải là "những
ai giữ mệnh lệnh Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa Kitô", bằng không
không phải đích thực là "gịng dơi" của Mẹ Maria. Có thể nói, thành phần
con cái Mẹ, nếu thực sự giữ mệnh lệnh Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa
Kitô họ sẽ trở thành mồi ngon cho thần dữ, tức là bị thần dữ ŕnh cắn
như gót chân của Chúa Kitô, nhưng cũng là phần thể sẽ được dùng để đạp
nát đầu Satan.
Thánh Long
Mông Phố, trong tác phẩm Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Đức Trinh Nữ
Maria, đă tiên báo về một trận chiến quyết liệt cuối thời giữa lực lượng
Satan và Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ Maria như sau:
·
"Mẹ Maria cần
phải trở thành một đạo binh dàn trận kinh hoàng đối với ma quỉ và thành
phần theo hắn, nhất là vào những thời buổi sau này.
Đối với Satan,
v́ biết rằng ḿnh không c̣n bao nhiêu thời gian – hiện nay c̣n ít hơn
bao giờ hết – để hủy hoại các linh hồn, đă gia tăng các nỗ lực của hắn
và những cuộc công kích của hắn hằng ngày. Hắn sẽ không ngần ngại khuấy
động lên những cuộc bách hại tàn ác và đặt các thứ cạm bẫy xảo quyệt đối
với thành phần tôi tớ trung thành và con cái của Mẹ Maria, thành phần
hắn thấy khó chế ngự hơn những kẻ khác”
(đoạn 50.7);
·
"Quyền
năng của Mẹ trên các thần dữ đặc biệt sẽ tỏ ra vào những thời buổi sau
này, khi mà Satan sẽ ŕnh cắn gót chân Mẹ, tức là cắn thành phần tôi tớ
khiên hạ của Mẹ và con cái bần cùng của Mẹ, thành phần Mẹ sẽ làm dậy lên
để chống lại hắn"
(đoạn 54).
Trận chiến hận
thú quyết thắng này
quả
thực đă được tiết lộ trong phần ba của Bí Mật Fatima, trong đó, đoàn
người Kitô hữu, từ giáo hoàng trở xuống giáo dân, sau khi leo lên một
đỉnh núi dốc đứng và đang qú cầu nguyện dưới chân cây thập tự giá lớn
trên ấy th́ bị một đám lính hạ sát, nhưng máu tử đạo của họ đă được hai
thiên thần đứng hai bên cánh thập giá thu lại mà vẩy lên trên những ai
đang tiến đến cùng Thiên Chúa.
|
|