|
"Đây vực sâu thương đau…
Mẹ đến cứu đưa về nơi an vui"
Câu truyện “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” đă cứu một linh hồn…tự
tử!
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
Như một t́nh cờ...
Ngày Thứ Bảy
15/9/2012, theo lời mời vào hôm Chúa Nhật 29/8/2012 của một chị trong
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương, cũng như lời mời qua điện thoại của chính
anh gia chủ vào chiều hôm trước, hai vợ chồng chúng tôi đă tới nhà của
anh vào lúc 10 giờ 10 phút sáng, để nói chuyện với vợ chồng của anh chị
và cùng với anh chị cầu nguyện để sửa soạn cho Thánh Lễ sẽ được cử hành
sau đó khi chị bạn dẫn một linh mục (với 6 anh chị em nữa) từ dưới
Orange County lên vào lúc 11 giờ, v́ chúng tôi phải rời nhà vào lúc bấy
giờ để tham dự Thánh Lễ cưới ở Huntington Beach cho con của một người
bạn vào lúc 12 giờ trưa.
Chúng tôi đă trở lại nhà
của anh vào lúc 4 giờ chiều cho tới 5 giờ, để chẳng những lấy lại bức
Ảnh Chúa T́nh Thương chúng tôi mang tới nhà anh mà c̣n nghe anh kể nốt
câu chuyện (kèm theo chứng tích) về người con trai của anh mới chết được
gần 1 năm, ngày 24/9/2011, một câu chuyện có vẻ vừa huyền bí vừa thần
thoại làm sao ấy, khó tin nhưng h́nh như có thật.
Câu chuyện này tôi cũng mới
nghe chị bạn mời tôi đến nhà này kể lại từ hôm đầu tháng 9/2012, khi
nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương chúng tôi họp mặt hằng tháng, nhưng bấy
giờ tôi chỉ nghe cho biết vậy thôi, nên nghe một cách loáng thoáng và
không quan tâm là bao nhiêu. Đó là lư do vừa mới trao đổi với hai vợ
chồng chủ nhà về câu chuyện lạ, tôi đă hỏi anh chị ấy một câu ngớ ngẩn:
Thế th́ anh chị liên hệ như thế nào với người chết, anh đă trả lời:
chúng tôi là bố mẹ của cháu!
Qua điện thoại gọi mời của
một người tôi chưa từng quen biết, tôi nghe thấy người đàn ông gia chủ
này, từ giọng nói ngay từ đầu rất thân t́nh đến lời nói rất cởi mở, như
thể đă quen nhau từ lâu, tôi cứ tưởng anh ta là một người Công giáo, nên
trong câu truyện trao đổi ngắn ngủi qua điện thoại gần kết thúc, tôi đă
hỏi anh ấy thuộc về cộng đoàn nào, chẳng hạn Cộng Đoàn Công Giáo Việt
Nam ở Ontario, căn cứ vào khu vực nhà của anh, khoảng freeway 60 và đường
Archibald, v́ đây là vùng cũng gần khu vực nhà của tôi.
Đến khi hai vợ chồng tôi và
hai vợ chồng anh ấy ngồi nói chuyện với nhau tại nhà của anh ngày hôm
sau, một ngôi nhà trong khu mới xây (và mới ở được 4 năm), nằm phía bắc
Corona thuộc Riverside County, ngôi nhà hai lầu khang trang rộng răi (hơn
4 ngàn square feet), nhưng bên trong không trưng bày một ảnh tượng đặc
biệt của bất cứ một đạo nào, (ngoại trừ mấy
cỗ tràng hạt được vắt trên một trong mấy tấm h́nh của người con quá cố ở
pḥng khách nh́n măi mới thấy), tôi mới biết gia đ́nh anh không
phải Công giáo: chị là thuộc gia đ́nh sùng Phật và anh theo đạo ông bà.
Thật ra tôi
đă nghe thấy rằng gia đ́nh của người chết là một gia đ́nh Phật tử. Bởi
thế, tôi đă mang theo Ảnh Chúa T́nh Thương để Ḷng Thương Xót Chúa có
thể đến với gia đ́nh này. Ngoài ra, tôi c̣n mang theo một tấm h́nh Thánh
Gia treo, để tặng cho gia đ́nh chúng tôi đến viếng thăm. Tấm h́nh Thánh
Gia treo này đầu tiên được trưng ở family room khi chúng tôi đang ở đó,
nhưng lúc chúng tôi trở lại ban chiều, đă được mang vào pḥng của người
quá cố, và bấy giờ tôi nói với gia chủ rằng mỗi lần anh chị nh́n tấm
h́nh này anh chị thầy được người con trai duy nhất của anh chị, như Chúa
Giêsu chỉ là người con trai duy nhất trong Thánh Gia vậy.
Trong câu truyện đầy cởi mở
và thân t́nh ngay từ đầu, chúng tôi mới biết anh đang hành nghề kỹ sư
công nghệ, làm ở gần nhà tôi thuộc khu Rancho Cucamonga, đồng thời anh
cũng hành nghề realtor / loan officer / broker / owner. Trước kia ở Việt
Nam, anh đă từng là một phi công phản lực, chứ không phải thứ phi công
lái máy bay thường.
Qua nghề nghiệp của anh từ
trước tới nay, th́ theo tôi, anh là một con người thiên về khoa học và
kỹ thuật, một con người thực tế, chứ không dễ mê tín dị đoan. Thế mà, cả
hai vợ chồng anh đă kể cho hai vợ chồng tôi biết câu chuyện đă khiến
chúng tôi, v́ chưa biết rơ trước đó,
cảm thấy cần phải có mặt hôm ấy với anh chị như một Tông Đồ Chúa T́nh
Thương, và
cần phải phổ biến để tri ân cảm tạ Mẹ Maria và nhờ Mẹ chúc tụng cảm tạ
Ḷng Thương Xót Chúa… cho riêng Cháu Kelvin cũng như cho chung gia đ́nh
của cháu.
Linh hồn
thấp thoáng đâu đây...
Theo tôi, từ những ǵ nghe
được và thấy được (qua các chứng tích thấy được ở trong pḥng người quá
cố và c̣n giữ được) câu chuyện có thể được bắt đầu như thế này.
Người con trai lớn (trong
hai đứa con của anh chị một trai và một gái) qua đời v́ tự tử chết, bởi
cháu không thể và không muốn tiếp tục quằn quại chịu đựng được đớn đau
khủng khiếp trên thân xác của cháu, ở phần dưới thân thể, h́nh như gây
ra bởi tai nạn ngă xe Honda motocycle từ năm 2001. Các bác sĩ không khám
ra bệnh ǵ và cháu đă từng uống đủ mọi thứ thuốc giảm đau nặng kư nhất ở
cả Mỹ lẫn Mễ, nhưng vẫn không thể nào chịu đựng được đớn đau.
Bố mẹ cháu cũng chỉ biết
ngậm ngùi bó tay nh́n đứa con trai lực lượng to con lớn tướng nặng trên
200 pounds của ḿnh, (như các h́nh ảnh cho thấy thực sự là như thế c̣n
trưng bày đầy ở family room trước mắt chúng tôi). Cháu đă từng ra trường
cảnh sát Mỹ năm 2005 nhưng chưa hành nghề th́ bắt đầu bị chứng bệnh bí
hiểm (h́nh như tới bấy giờ mức độ trầm trọng gây ra bởi tai nạn xe
motocycle mới có tác dụng mạnh trên thân xác của cháu, chứ lúc đầu, sau
khi bị tai nạn cháu chưa cảm thấy ǵ lắm, nên c̣n khỏe mạnh đầu quân làm
cảnh sát).
Sau khi cháu qua đời, bố mẹ
cháu tưởng là ḿnh đă vĩnh viễn mất đi một trong hai đứa con và chỉ biết
vô cùng thương tiếc cho cuộc sống ngắn ngủi và số phận bất hạnh của cháu.
Thế nhưng, h́nh như cháu c̣n một uẩn ức nào đó chưa được giải tỏa. Nên
cháu vẫn c̣n lảng vảng đâu đây bên bố mẹ của cháu và ngay trong ngôi nhà
cháu đă sống với bố mẹ cháu. Bố mẹ cháu không biết cháu muốn ǵ, mà chỉ
thấy những hiện tượng kỳ lạ bất ngờ xuất hiện hai lần như thế này.
Lần thứ nhất, vào ba đêm
liền, sau khi cháu qua đời, ở trong pḥng của cháu, mấy cây nến được
thắp lên ban ngày để tưởng nhớ đến cháu cho đến đêm th́ tắt đi v́ lư do
an toàn th́ tự nhiên lại được cháy sáng lên, không biết là ai đă đốt lên,
khi bố mẹ cháu trông thấy như thế 3 đêm liền khi thức giấc nửa đêm, chắc
có thể v́ trằn trọc không ngủ được bởi thương nhớ đứa con của ḿnh.
Lần thứ hai, khi bố mẹ cháu
vào thu dọn pḥng của cháu... Theo bà ngoại của cháu là một Phật tử
nhiệt thành th́ v́ nhà của cháu theo Phật giáo nên pḥng của cháu chỉ để
những ǵ liên quan đến Phật giáo, chứ không được để bất cứ đồ ǵ của
cháu liên quan đến Kitô giáo.
Được dẫn vô pḥng cháu ở
ngay lầu một xem, chúng tôi thấy treo ở bức tường phía bên phải của đầu
giường nằm có treo 2 tấm ảnh: Ảnh Thánh Tâm Chúa (vẫn được Phong Trào
Cursillo tôn kính) ở bên dưới, và Ảnh Chúa Cha trông giống Moisen (th́
phải) ở phía trên, và ở trên cái tủ ngang đựng đồ bên cửa sổ nh́n ra
vườn sau kê dọc theo giường ngủ của cùng một bức tường với 2 tấm ảnh
trên có hai cuốn Thánh Kinh bằng tiếng Anh, một trong 2 cuốn ở ngoài b́a
có mấy chữ lớn: "God so loved the world he gave his Son" (Jn 3:16).
Ở bức tường trên đầu giường,
ngoài những thứ khác, c̣n được treo một cây thập giá bằng kim loại, dài
khoảng bằng một gang tay, cây thánh giá được người bố cho biết rằng khi
thu pḥng của cháu anh đă khám phá ra ở ngay dưới tấm nệm giường cháu
nằm, nhưng bị gẩy mấy chỗ, và anh đă gắn lại đàng hoàng cho cháu.
Đó là những thứ đồ đạo
thuộc về Kitô giáo mà theo ư bà ngoại của cháu không được để lại trong
pḥng của cháu, nên bố mẹ cháu đă phải mang ra để ở living room, ngoại
trừ hai cuốn Thánh Kinh không biết sao vẫn c̣n ở trong pḥng khi xẩy ra
một hiện tượng lạ thứ hai. Thay vào đó, các ǵ về Phật giáo được đem vào
pḥng của cháu, chẳng hạn một chồng sách kinh phật cả bằng Việt ngữ lẫn
Anh ngữ, mà cuốn đầu tiên bằng tiếng Việt duy nhất là cuốn ở ngoài b́a
đề là Lời Kinh Vàng.
Hiện tượng thứ hai cũng xẩy
ra ngay trong pḥng của cháu, h́nh như cho thấy rằng linh hồn của cháu
không đồng ư với bà ngoại của cháu và việc bố mẹ cháu làm theo ư bà
ngoại của cháu. Bởi thế, bố mẹ cháu đột nhiên khám phá ra rằng chồng
sách kinh Phật, bao gồm cả 3 tấm h́nh mầu cỡ 8 x 10 inches của cháu và 1
tờ giấy cỡ 8 x 11.5 inches trắng đen có bài phúng điều cô của cháu là
một Christian, cùng với 2 gói thuốc lá của cháu được để ở bên trên chồng
sách kinh Phật và h́nh ảnh cùng giấy tờ này đều bị ướt hết, không biết
nước từ đâu ra, trong khi đó, hai cuốn Thánh Kinh Kitô giáo ở ngay bên
cạnh, cũng trên cái tủ ngang trên đây, lại không hề bị ướt ǵ cả, hoàn
toàn khô ráo!
Cũng ở trên
cái tủ ngang này, bấy
giờ chúng tôi c̣n thấy được cả 2 tấm h́nh Xin Lễ cầu cho cháu của ai đó
tặng cho cha mẹ cháu, một trong hai là tấm ảnh xin Lễ Đời Đời cho cháu ở
Ḍng Don Bosco là ḍng vốn tôn sùng “Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu”.
Bố
của cháu đă cho chúng tôi xem những cuốn sách kinh Phật, bây giờ ở
living room thay v́ những ǵ liên quan đến Kitô giáo trước đây, trái lại,
những ǵ thuộc về Kitô giáo trước đây, như những ǵ được kể đến trên đây
lại được trả về pḥng của cháu. Những cuốn kinh Phật này, nhất là cuốn
tiếng Việt Lời Kinh Vàng, cho dù đă khô, nhưng cả b́a cùng với các trang ở
bên trong vẫn c̣n bị cong, như dấu vết của một thời ướt át.
Ngoài ra, chúng tôi c̣n
được thấy cả 3 tấm h́nh bị ướt và tờ giấy phúng điều bị ướt nay đă khô
và đang được để ở trong tủ kính nhỏ ngay hành lang của pḥng khách, như
những ǵ quí báu nhất về cháu và của cháu muốn lưu lại cho ba má cháu,
đúng hơn như muốn nói một điều ǵ đó với bố mẹ cháu mà bố mẹ cháu chưa
hiểu được ư cháu muốn ǵ.
Ba tấm h́nh mầu th́ chỉ c̣n
thấy lờ mờ v́ đă bị nhoè nhoẹt, không nh́n ra ǵ nữa hết,
nếu không thấy được
những tấm h́nh khác y như vậy của cháu đang để trên tủ trong family
room. Riêng tờ giấy phùng điếu trắng đen, trong
đó có bài hát rất hay của ca nhạc sĩ Kitô giáo John Michael Talbot là
bài One Dark Night, ở mặt trắng
không có chữ, chúng tôi thấy, cũng như bố cháu thấy, ở chính giữa là một
h́nh dạng mầu trắng trông loáng thoáng giống h́nh dáng như một bức tượng
Đức Mẹ nào đó mà tôi đă thấy, và ở hai bên bóng dáng trắng này, phía bên
dưới, có hai bàn tay xương xẩu mầu tím
đang vươn lên như thể muốn bám víu lấy bóng dáng trắng này.
H́nh ảnh lạ
xuất hiện ở trên tờ giấy phúng điếu này cũng in cả ở mặt đằng sau 3 tấm
h́nh đă bị nḥe nhoẹt, tuy không rơ bằng trên tờ phúng điếu. Nhưng lạ
một cái là không biết mầu tím ở mười ngón tay xương xẩu đang vươn lên
như bám lấy h́nh ảnh mầu trắng ở giữa này từ đâu ra? Chẳng lẽ từ các
h́nh mầu đă bị nước làm phai mờ? Nhưng các tấm h́nh mầu này không có
h́nh nào có mầu tím là mầu tang thương!
Linh hồn
lên tiếng giải bày...
Thế rồi, h́nh như v́ bố mẹ
vẫn chưa hiểu được ư ḿnh muốn ǵ qua hai hiện tượng lạ xẩy ra ngay
trong pḥng ở của ḿnh trước đây, cháu đă phải chính thức lên tiếng giăi
bày những ǵ uẩn ức nơi cháu mà h́nh như v́ thế mà cháu vẫn đang là một
“oan hồn”, cho dù đă không c̣n đớn đau trên thân xác, nhưng linh hồn
dường như vẫn c̣n đầy những đớn đau ở thế giới bên kia, chưa hoàn toàn
được siêu thoát... cho tới khi được toại nguyện.
Đó là lư do, vào một buổi
tối kia, ở nhà bên cạnh, nhà của một gia đ́nh Ấn Độ, mà người vợ thỉnh
thoảng nói chuyện với cháu Kelvin qua hàng rào đằng sau vườn. Bà này
theo Ấn Độ giáo và đang bị ám ảnh bởi nhiều tà thần (mà má của cháu gọi
là các idols). Tối hôm đó, khoảng 9 - 10 giờ tối có một nhóm Christian (anh
chị em Tin Lành) đang ở trong nhà bà th́ đột nhiên bà nói bằng tiếng Ấn
rằng: "Tôi là Kelvin. Bây giờ bố mẹ tôi vẫn c̣n đang thức. Xin gọi bố mẹ
tôi sang, tôi muốn nói chuyện với họ".
Tuy nhiên, nhóm anh chị em
Tin Lành đang hiện diện bên bà này lúc ấy, tuy cảm thấy lạ, v́ đó là lần
đầu tiên họ chứng kiến thấy như vậy, không đồng ư với lời yêu cầu của
Kelvin. Bởi thế, Kelvin đă yêu cầu như thế này: "Xin làm ơn nói cho bố
mẹ tôi biết rằng tôi là một Christian chứ không phải là Buddist. Xin
mang tôi ra khỏi nơi ấy, v́ tôi nóng lắm".
Ông chồng của bà ta là
người cũng đi dự lễ an táng của Kelvin nên biết rằng cháu bị thiêu và
tro cốt của cháu đang để ở trong chùa, nên hỏi cháu rằng: "Vậy th́ tro
cốt của cháu th́ thế nào?" Linh hồn không trả lời ǵ, ngoài cử chỉ của
bà vợ bấy giờ, qua đôi bàn tay cử động lên lên xuống xuống ǵ đó, được ông
chồng tự động giải thích như cử động liên quan đến sóng biển bằng câu
nghi vấn rằng: "vậy có phải đem rải ra ngoài biển hay chăng?", th́ bấy
giờ bà ta gật đầu chứ cũng không trả lời ǵ, tức linh hồn không c̣n nói
ǵ nữa qua bà, và việc rải tro cốt của linh hồn ra biển hoàn toàn là do
vấn đề giải thích riêng của ông chồng mà thôi.
Theo bố
của Kelvin kể lại th́ cả hai vợ chồng đều chấp nhận đáp ứng ư muốn của
cháu là sẽ đem tro cốt của cháu từ chùa ở dưới Orange County về và đem
tro cốt ấy rải ra biển. Tuy nhiên, cũng theo bố
của Kelvin kể, th́ chính Sư trụ tŕ ngôi chùa đang giữ tro cốt của cháu
sau khi an táng lại cho biết rằng không nên rải tro cốt ngoài biển, v́
khi gia đ́nh Phật tử nào có người chết ngoài biển c̣n phải ra khơi cúng
để nhờ đó có thể đưa xác người thân yêu của ḿnh về th́ tại sao bây giờ
người quá cố của ḿnh đang có tro cốt ở nhà lại mang ra rải ở ngoài biển?
Thế nhưng, khi biết được ư
định của linh hồn con ḿnh là không muốn ở trong Chùa nữa th́ bố mẹ của
linh hồn chỉ nói với Sư này rằng đem tro cốt của cháu về để rải ra biển
thôi chứ không nói rơ ư muốn của linh hồn muốn ra khỏi chùa. Vị Sư tất
nhiên phải tôn trọng ư muốn của bố mẹ cháu, dù ông không thích rải tro
cốt của người chết ra biển. Về thủ tục thuê mướn tầu bè để rải tro cốt
của linh hồn ra biển, bố mẹ của linh hồn đă lo xong hết mọi sự, chỉ c̣n
chờ tới ngày giờ thực hiện mà thôi. Tới đây, câu chuyện của linh hồn này,
bắt đầu dính dáng hơn nữa
đến Kitô giáo.
Linh hồn
được đáp ứng ư nguyện...
Cho tới khi nghe thấy
người đàn ông Ấn Độ
hàng xóm kể lại cho biết hiện tượng xẩy ra cho người vợ của ông liên
quan đến con của ḿnh, bố mẹ của cháu mới sực nhớ ra rằng h́nh như cháu
đă được rửa tội rồi. Mẹ cháu đă lật lại các trang nhật kư của ḿnh từ
năm 2006 và thấy được số điện thoại của Uncle Victor, một người đàn ông
Phi Luật Tân ở Los Angeles, đă giúp cho cháu được lănh nhận Bí Tích Rửa
Tội.
Theo mẹ của linh hồn kể,
người mẹ chạc ngũ tuần, khi vừa gặp chúng tôi vào nhà đă cầm một đống
sách kinh Kitô giáo trong tay, và chính chị thú rằng chị cũng thuộc kinh
nữa, th́ chính chị là người đă từng chở con trai ḿnh là Kelvin, mỗi Thứ
Sáu hằng tuần, lên ở với Uncle Victor này, cho tới chiều Chúa Nhật th́ cháu
được bạn của cháu chở lại về nhà. Nhân vật được gọi là Uncle Victor này,
như người mẹ cho biết, là một người b́nh thường như ḿnh, (chắc chị
không biết chữ “giáo dân” bên Công giáo), không phải là linh mục. Ông
vẫn thực hiện việc lần chuỗi 2000 Kinh Mân Côi liên tục và thường được
giao tiếp với Chúa cùng nhận được các messages từ Bà Maria.
Và sở dĩ cháu
Kelvin quen biết Uncle Victor này là qua trung gian của một giới trẻ có
quá khứ băng đảng đă trở về với Chúa và hứa sẽ mang một người khác về
với Ngài như em. Và người trẻ môi giới cho cháu Kelvin này là bạn của
một người bạn của cháu đă có lần theo người bạn này của cháu đến thăm
cháu.
Mẹ của cháu Kelvin đă gọi
lên Los Angeles cho Uncle Victor để hỏi xem quả thực con ḿnh đă được
rửa tội hay chưa th́ được nhân vật này xác nhận là rồi. Và trường hợp
rửa tội, theo người mẹ Phật giáo của cháu kể, th́ vào một ngày lễ về Đức
Mẹ ǵ đó, để có thể rước lễ, cháu cần phải được rửa tội đă. Cháu đồng ư
và đă được một linh mục người Mỹ ban Bí Tích Rửa Tội cho. Có một điều
rất lạ nữa là khi được má cháu hỏi vậy th́ tên thánh của cháu là ǵ,
Uncle Victor trả lời rằng là "Eric", mà tên đệm của cháu cũng là Eric mà
ông không hề biết cho đến lúc mẹ cháu cho ông biết khi mẹ cháu hỏi ông
về vấn đề rửa tội của cháu.
Thánh Eric tên thật theo tiếng
Đan Mạch là Erik
Jedvardsson hay Erik den helige,
và cũng được gọi là Eric
Lập Luật Gia. Ngài là một vị vua Thụy Điển thứ IX thuộc triều đại của
gịng tộc Eric, cai trị từ năm 1155 đến 1160. Vị vua này rất nhiệt thành
với Đạo Chúa và Giáo Hội, đến độ đă ban hành những luật lệ bất lợi về
vật chất cho một nhóm quyền quí ở Thụy Điển thời ấy, và v́ thế ngài đă
bị nhóm này âm mưu ám hại ngay từ khi vua vừa ra khỏi nhà thờ sau Thánh Lễ
Chúa Giêsu Thăng Thiên. Vua đă bị họ dụ bắt và hành hạ, nhạo báng rồi
cuối cùng bị họ chặt đầu.
Vua đă qua đời như một vị Thánh Tử Đạo vào ngày 18/5/1160.
C̣n về thời
điểm chính xác Cháu Kelvin được rửa tội th́ mẹ của cháu không cho biết
là ngày nào hay Uncle Victor đă quên. Nhưng, có thể nói ngày lễ Đức Mẹ
mà cháu rửa tội để có thể rước lễ đó là ngày Lễ Truyền Tin Lời Nhập Thể
cho Đức Mẹ 25/3 hằng năm. Bởi v́, đây là ngày lễ chính yếu của việc
tôn sùng
2000 Kinh Mân Côi và là ngày lễ đọc 2000 Kinh Mân Côi (kéo dài liên tục
8-10 tiếng đồng hồ mới xong). Chiến dịch 2000 Kinh Mân Côi này, ngay từ
ban đầu, có thể nói là kể từ năm 1933, ở Tây Ban Nha, do các tu sĩ Ḍng
Don Bosco là ḍng tôn sùng “Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu” chủ trương và
phát động, và đă được thực hành và lan truyền ra cho tới
nay,
nhất là nhờ các anh chị em Công giáo Phi Luật Tân, trong đó có Uncle
Victor.
Ngay trước ngày ấn định
mang tro cốt của linh hồn con ḿnh rải ra biển, người mẹ gọi cho Uncle
Victor, báo tin về biến cố này, và được nhân vật này trả lời rằng sẽ cầu
nguyện cho Kelvin, nhưng đến khoảng 10 giờ đêm th́ ông gọi lại cho bà mẹ
mà bảo rằng "Mẹ Maria không muốn rải tro cốt của Kelvin ra biển". Đồng
thời ông c̣n cho mẹ của Kelvin biết rơ là Kelvin đang được sự dẫn dặt
của Mẹ Maria, đúng như lời nguyện cầu của mẹ Kelvin – please give Kelvin
guidance…
Trong khi đó, người chồng
cũng gọi cho "d́ Lệ", người chị em trong Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
của tôi mà chúng tôi gọi là Chị Ghi, người bạn của
chị dâu theo Công giáo bên phía mẹ của cháu Kelvin. Chị Ghi của
chúng tôi nghe biết chuyện liền liên lạc với Cha Nguyễn Văn Tuyên là Cha
Sở ở Nhà Thờ Saint Callitus Cộng Đoàn Tam Biên, vị linh mục đă gặp hai
vợ chồng của cháu Kelvin và khuyên là không nên rải tro cốt của cháu ra
biển v́ cháu đă là Kitô hữu.
Như thế, qua hai can thiệp
bất ngờ không hẹn ḥ trên đây về vấn đề rải tro cốt của cháu Kelvin ra
biển, cho dù linh hồn của cháu không tự lên tiếng qua một ai nữa, như
qua bà láng giềng người Ấn Độ theo Ấn giáo trước đây, linh hồn của cháu
vẫn được toại nguyện về tất cả những ǵ cần thiết liên quan đến vấn đề
là một Kitô hữu của ḿnh. Không phải chỉ ở chỗ tro cốt không bị rải ra
biển khơi, mà c̣n được các Kitô hữu đến đọc kinh cầu nguyện cho tại nhà,
thậm chí được cả linh mục (Cha giáo Thục ở Việt Nam đang ở Mỹ) đến dâng
lễ vào ngày kính Đức Mẹ Đau Thương, Thứ Bảy 15/9/2012.
Hai vợ chồng chúng tôi đă
đến trước phái đoàn của cha là để dọn đường cho gia đ́nh cháu Kelvin
tiến đến Thánh Lễ giỗ đầy năm cho cháu.
Sau khi tṛ chuyện với bố
mẹ cháu khoảng 40 phút, chúng tôi đă lần một chục Kinh Thương Xót trước
tro cốt của cháu ở family room và bên bức Ảnh Chúa T́nh Thương, mở đầu
là bài "Con vẫn trông cậy Chúa". Chắc đây là bài hát đạo đầu tiên và là
những kinh nguyện đầu tiên của anh chị em Kitô hữu Công giáo vang lên
trong ngôi nhà của linh hồn cháu, như một lời mời "Lạy Chúa, xin hăy
đến", Đấng quả thực đă đến qua Thánh Lễ sau đó vào khoảng 12 giờ trưa
cùng ngày.
Buổi chiều, hai vợ chồng
chúng tôi trở lại với ngôi nhà này một lần nữa. Người mẹ của cháu Kelvin
hơi yếu mệt nên không thể cùng với chồng tiếp tục nói chuyện với chúng
tôi. Anh Hùng, bố
của cháu Kelvin, trước khi cho chúng tôi biết thêm về đứa con quá cố của
anh, được anh cho rằng "cháu linh lắm", anh đă xin chúng tôi hát lại cho
anh nghe bài "Con vẫn trông cậy Chúa".
V́ từ sau khi phái đoàn
mang vị linh mục ra về, anh đă một ḿnh tập lại bài hát này, căn cứ vào
1 trong 6 tập sách kinh nguyện của Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương chúng
tôi để lại cho anh. Anh nói bài này hay quá. Anh kéo chúng tôi đến pḥng
làm việc của anh ngay sát pḥng ngủ của cháu Kevin, và anh lấy cây đàn
Tây Ban Cầm treo trên tường trước bàn giấy, và bắt đầu gẩy lên một cách
điêu luyện không thua ǵ các tay chuyên nghiệp, nếu anh không thú ra
rằng anh mới tập được một năm.
Anh c̣n nói với chúng tôi
rằng xin gửi cho anh thêm những bài Thánh Ca khác để anh đàn hát. Tôi đă
hứa gửi cho anh cả một tập nhạc Thánh Ca Việt Nam,
và đă thực sự gửi cho anh website về Ḷng
Thương Xót Chúa của Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương của chúng tôi có những
bài thánh ca có thể hợp với anh
www.giesucontinthac.com,
để anh chẳng những thấm nhuần hơn t́nh tự Công giáo mà c̣n làm cho cả
linh hồn của con anh, nếu c̣n lảng vảng ở pḥng ngủ của cháu, ngay bên
pḥng làm việc của anh, trong lúc chờ được hoàn toàn và vĩnh viễn siêu
thoát khỏi chốn luyện h́nh, cũng vơi đi phần nào t́nh trạng “nóng lắm”
của cháu trong luyện h́nh để được sớm hưởng Thánh Nhan vô cùng toàn hảo
và nhân hậu của Thiên Chúa.
V́ lời ca và tiếng đàn của người
bố, cho dù anh chỉ là một người ngoại đạo nhưng đầy ḷng ngay thiện chí
và thật sự khao khát chân thiện, trước nhan Thiên Chúa là Đấng thấu suốt
mọi sự, chắc chắn những lời ca tiếng đàn của anh vang lên, theo tâm t́nh
của Kitô giáo, tôn giáo con của anh, sẽ trở thành như những lời nguyện
cầu ngây thơ nhất (v́ chưa nhận biết Ngài
theo đức tin như những người Kitô hữu) dâng lên Chúa, để cảm tạ
hồng ân của Đấng đă thương gọi người con trai qua đời của anh: "là một
Kitô hữu, không phải là một Phật tử", được sống ơn gọi làm con cái của
Ngài.
Có một tấm h́nh rất đặc
biệt mà bố của Kelvin đă phải mang đến tận chỗ hai vợ chồng chúng tôi
ngồi để cho chúng tôi coi. Đó là tấm h́nh ở một cái kệ trong family
room, tấm h́nh được 3 cỗ tràng hạt vắt ngang qua. Bởi v́ đó là một tấm
h́nh Đức Mẹ Guadalup mà cháu đă tatoo ở cổ
tay phải của cháu. Bố mẹ cháu vẫn
biết là lúc nào cháu
cũng cầu nguyện cùng Đức Mẹ Guadalup để hy vọng một ngày nào đó cháu sẽ
thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo.
Vào ngày Chúa
Nhật 23/9/2012, áp ngày đầy
năm giỗ của cháu,
bố mẹ cháu đă
xuống Orange County và ghé đến
chở
Chị Lê Thị Ghi trong Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương của chúng tôi đi lễ ở
Nhà Thờ Tam Biên của Cha Tuyên, xin lễ cho cháu ở đó, dù hai anh chị
không phải Công giáo.
(Anh
Hùng và Chị Thúy là bố mẹ của Cháu Kelvin đứng hai bên Cha Tuyên)
Sau đó, anh
chị tổ chức chung gia đ́nh hai bên của anh chị ăn giỗ đầy năm của cháu
tại nhà vào lúc 3 giờ chiều. Bởi
thế, ở family room, bên trên ḷ sưởi, gần mấy tấm h́nh trưng bày về cháu,
có mấy đĩa trái cây cúng quả và nhang đèn mà hôm trước tới chúng tôi
không thấy có.
Theo lời mời
của bố
mẹ
Cháu Kelvin đến
nhà ăn giỗ cháu,
hai vợ chồng
chúng tôi đă đến không phải để ăn giỗ mà là để đọc kinh giỗ đầy năm cho
cháu. Bởi thế, tôi lại mang Ảnh Chúa T́nh Thương đến, kèm theo 5 tập
sách an táng cho mẹ của tôi, v́ trong đó có các bài hát cầu hồn cần
thiết tôi đă soạn trước đây.
Chúng tôi đă cầu
Kinh Mân Côi 50 chục Mùa Thương. Mở đầu bằng bài hát về Đức Mẹ, và cuối
mỗi chục lại hát một bài khác nhau có ư nghĩa cầu hồn cho cháu, thứ tự
các bài hát được sắp xếp theo ư nghĩa Từ Chốn Tối Tăm và Từ Chốn Luyện
H́nh, đến Ngày Về, rồi Hăy Chỗi Dậy và Tôi Mừng Vui (khi được Chúa cuối
cùng cho về Trời hưởng vĩnh phúc trường sinh với Ngài), và kết thúc bằng
bài Trên Con Đường Về Quê cầu cho cả người c̣n sống!
Tôi cảm động
nhất khi thấy bố mẹ của cháu: tay cũng cầm tràng hạt, (3 cỗ tràng hạt vốn
đă treo vắt ngang trên một tấm h́nh về cháu Kelvin trong family room),
miệng cũng lẩm nhẩm đọc theo, và mắt nh́n vào một tờ giấy có đánh máy
sẵn mấy kinh quen thuộc được người vợ t́m thấy
ở ngay
family room mang ra đọc chung với chồng. Tuy nhiên, tới chục thứ ba th́
không thấy người chồng đọc nữa, h́nh như anh bị allergy sao đó, mũi nghe
như có vẻ hơi nghẹt làm sao ấy, nhưng thỉnh thoảng lại thấy tay anh giơ
lên mặt… Th́ ra, thoáng trộm nh́n anh th́ thấy một giọt lệ đang c̣n ở g̣
má của anh, chưa kịp rơi xuống cằm và nhỏ xuống đùi của anh!
Không biết
kinh nào hay lời hát nào đă tác động tâm hồn anh, hay anh đang nhớ đến
người con trai của anh… Chỉ biết rằng, trước khi lần Chuỗi Mân Côi cầu
cho linh hồn Eric con của hai anh chị này, chúng tôi đă được nghe thấy
chính anh chị ngỏ ư muốn học đạo rồi… Chúng tôi đă giới
thiệu anh chị đến với các cha Ḍng Đồng Công ở Đền Thánh Mẹ Dâng Con
cũng trong vùng Corona gần nhà của anh chị.
Ngày mùng
4/10/2912, tôi nhận được email của mẹ cháu Kelvin cho biết hai vợ
chồng chị muốn cùng với hai vợ chồng chúng tôi đi tham dự Ngày Mẹ Mân
Côi Chúa Nhật 7/10/2012 được tổ chức
tại Đền Thánh Mẹ Dâng Con này. Phải chăng đây là dấu hiệu Mẹ Maria sẽ là
đường đưa anh chị đến với Thiên Chúa, như Mẹ Maria quả thực đă hướng dẫn
cháu Kelvin con của anh chị đến với Ngài vậy!?!
… Trong quan pḥng thần
linh
Chính ngày Mẹ
Mân Côi ở Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con Corona, theo đúng hẹn, chúng tôi đă
gặp nhau ở địa điểm và thời điểm liên quan đến Mẹ Maria này vào lúc 11
giờ sáng. Trong câu chuyện trao đổi, tôi đâu ngờ được nghe thêm một chi
tiết khác nữa, cũng lại liên quan đến Mẹ Maria, một chi tiết mà đáng lẽ
tôi đă được nghe từ lâu qua nhiều lần trao đổi với bố mẹ của Cháu Kelvin
về câu chuyện của cháu để viết bài này, thế mà măi đến lúc ấy – Ngày Mẹ
Mân Côi, và ở đấy - Đền Thánh của Mẹ, chi tiết này mới được tiết lộ.
Chị Thúy, mẹ
của Cháu Kelvin, đang lúc nói chuyện th́ lấy ra từ một cái túi mầu đỏ mà
chị cầm sẵn trên tay từ lúc nào tôi cũng không biết. Đột nhiên chị trao
cho tôi coi một vật kèm theo vấn nạn: “Cái này là cái ǵ vậy anh Tĩnh?”
Tôi thản nhiên trả lời mà ngay lúc bấy giờ không hề nghĩ rằng chị ấy vẫn
thuộc về một gia đ́nh Phật tử, “đây là Áo Đức Bà”. Sau đó, nghe câu chị
hỏi tiếp, tôi mới sực nhớ ra rằng vợ chồng của chị không phải Công Giáo,
nên tôi đă nói sơ qua về lịch sử của Áo Đức Bà với một vài chi tiết đại
khái như sau: 1- Áo Đức Bà này do Mẹ Maria trao cho Thánh Simon Stock
khi hiện ra với thánh nhân vào thời Trung Cổ; 2- Ảnh Đức Mẹ trên hai
miếng vải ở hai đầu giây đeo là Ảnh Đức Mẹ Carmêlô; và 3- Đức Mẹ hứa cầu
bầu cho những ai đeo Áo Đức Bà được ơn cứu độ.
Bấy giờ tôi
quên không nói với chị về lễ Kính Đức Mẹ Carmêlô là ngày 16/7, v́ ngày
này là ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra với Thánh Simon Stock ở Cambridge Anh
quốc vào chính ngày này năm 1251. Cũng bấy giờ, tôi hoàn toàn không ngờ
là Áo Đức Bà này lại có một liên hệ hết sức sâu xa và mật thiết đến câu
chuyện của Cháu Kelvin. Ở chỗ,
Thánh Don Boscô,
vị sáng lập một Hội Ḍng biệt tôn “Đức Bà Phù Hộ các giáo hữu”, (một hội
ḍng thực hiện việc tôn sùng 2000 Kinh Mân Côi mà Cháu Kelvin đă tham dự
khi cháu c̣n sống và sau khi chết cháu được một ai đó xin Lễ Đời Đời cho
cháu với Ḍng này), khi ngài qua đời vào
năm
1888,
ngài
vẫn
đeo Áo Đức Bà xuống mồ,
và khi
thi hài
của
ngài được cải táng 41 năm sau (năm 1929), Áo Đức Mẹ vẫn c̣n nguyên vẹn
trên ngực
của
ngài, dù các áo
thi thể
ngài
mặc nằm trong quan tài
đă
hoàn
toàn bị
mục
nát.
Áo Đức Bà
chẳng những liên quan đến bản thân và phần rỗi của Cháu Kelvin mà c̣n
đến chính bố mẹ của cháu nữa.
Ở chỗ, như mẹ
cháu cho biết sau khi nghe tôi nói qua về danh xưng và sự tích của Áo
Đức Bà, đó là khi c̣n sống, và sau khi đă được rửa tội rồi, có lần Cháu
Kelvin hỏi mẹ ḿnh một câu mà chị có thể đă không hiểu hết ư cháu muốn
nói ǵ vào lúc bấy giờ, đó là câu: "Cây cối c̣n có mẹ tại sao bên
Christian không có Mẹ?" Theo tôi hiểu th́ cháu có ư nói đến anh chị em
Tin Lành gọi chung là Kitô hữu (Christian), những người anh chị em chẳng
những không biệt tôn Mẹ Maria mà c̣n kịch liệt công kích những ǵ được
Kitô hữu Công giáo tỏ ḷng tôn kính Mẹ nữa. Và chính v́ thế mà dường như
ước nguyện của cháu âm thầm muốn trăn trối cho bố mẹ của cháu sau khi
qua đời đó là xin bố mẹ hăy lănh nhận Bí Tích Rửa Tội trong Giáo Hội
Công giáo. Chính mẹ của cháu đă bày tỏ sự lưỡng lự trong việc chọn lựa
theo Christian hay Công giáo này...
Chị kể tiếp
về Áo Đức Bà những ǵ liên quan đến ước nguyện của Cháu Kelvin con của
chị cùng với nỗi băn khoăn của chị trong việc theo Tin Lành hay Công
giáo như thế này. Sau khi nghe vợ chồng hàng xóm người Ấn Độ cho biết
linh hồn Cháu Kelvin muốn gặp bố mẹ của cháu vào đêm hôm ấy không được
th́ nhắn nhủ với bố mẹ cháu về vấn đề tro cốt của cháu, hai vợ chồng chị,
vào một ngày Chúa Nhật sau đó, đă cùng ông bà hàng xóm này đến nhà thờ
Tin Lành của ông bà ấy để tham dự "service", nhờ đó có dịp để được ông
bà Ấn Độ giới thiệu hai vợ chồng chị chính là cha mẹ linh hồn xưng ḿnh
là Kelvin đă nói qua một trong những phần tử của họ là bà Ấn Độ ngay
trước sự bỡ ngỡ chứng kiến của một số người trong họ ở hiện trường vào
đêm hôm ấy. Chị cho biết, để đáp lại lời của một số người ở nhà thờ này
mời gọi anh chị rửa tội để
trở thành phần tử Christian của nhà thờ ấy,
anh chị đă khéo léo từ chối, lấy lư mới có nhiều chuyện xẩy ra liên quan
đến
cái chết của Cháu Kelvin,
anh chị cần thêm thời gian suy nghĩ đă...
Và Cháu
Kelvin h́nh như đă âm thầm giúp bố mẹ cháu mau chóng giải quyết
vấn đề suy nghĩ này của các vị qua một sự kiện hết sức lạ lùng xẩy ra
ngay trong ngày Chúa Nhật này. Nếu cha mẹ của cháu đă thấy được ít là
hai hiện tượng lạ về cháu ngay trong nhà, như hiện tượng nến tự động
sáng lên trong pḥng của cháu 3 đêm liền sau khi cháu qua đời, và như
hiện tượng nước làm ướt các sách kinh Phật mà không ướt
Thánh Kinh Kitô giáo ở ngay bên cạnh chồng
sách bị ướt,
th́ cha mẹ cháu cũng cho rằng Áo Đức Bà là một hiện tượng báo hiệu ǵ đó
của cháu.
Thật vậy, mẹ
của Cháu Kelvin kể rằng, ngay sáng Chúa Nhật, sau khi đi tham dự
"service" với ông bà Ấn Độ hàng xóm về, chị đă đẩy trên một cái
stroller đứa cháu ngoại của chị là con của đứa con gái, em của Cháu
Kelvin, đi quanh cul-de-sac ngay khu nhà của chị. Bấy giờ chẳng có ai
hết ngoài 2 bà cháu. Chị đă đi ba lần quanh cul-de-sac này. Hai lần đầu
chẳng thấy ǵ ngay trên đường đi, cho tới lần thứ ba th́ tự nhiên chị
lại thấy một vật ǵ nằm đó ngay trước
mắt.
Chị đă nhặt lên, giữ lấy và tiếp tục suy nghĩ về sự
kiện
bất ngờ xuất hiện của một vật lạ mà chị không hề biết ư nghĩa của nó cho
tới khi nghe tôi giải thích tại Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con và vào Ngày Mẹ
Mân Côi rằng đó là Áo Đức Bà! Như thế
cha mẹ của cháu Kelvin có thể biết được Cháu Kelvin con ḿnh mong muốn
cha mẹ của cháu theo Công giáo như cháu!
Chúa Nhật
ngày 4/11/2012, hai vợ chồng chúng tôi, sau lễ 9 giờ 30 sáng, ở Đền
Thánh Đức Mẹ Dâng Con Corona, đă giới thiệu bố mẹ Cháu Kelvin cho Cha
Cao Vũ Nghi, CMC, phó giám đốc ở đây kiêm phụ trách giáo lư dự ṭng. Cha
đă trao cho anh chị mỗi người một tập sách để đọc và tham dự khóa học
vào mỗi Thứ Năm từ 8 đến 9 giờ 30 tối hằng tuần, một khóa học kéo dài 6
tháng, mà tột đỉnh là việc lănh nhận Phép Rửa vào Đêm Vọng Phục Sinh
30/3/2013.
Thật ra sau
khi gặp tôi trong Ngày Mẹ Mân Côi Chúa Nhật đầu tháng ngày 7/10/2012 ở
Đền Thánh Mẹ Dâng Con, bố mẹ Cháu Kelvin vẫn tiếp tục đến dự lễ Chúa
Nhật ở đây hằng tuần. Hôm Chúa Nhật cuối Tháng 10, ngày 28, anh chị gọi
cho tôi trước Thánh Lễ v́ tưởng tôi đi lễ ở đây để tôi giới thiệu anh
chị ấy với vị linh mục cho việc anh chị ngỏ ư muốn
học đạo. Rất tiếc hôm
ấy tôi sang không kịp. Trong lễ,
anh
chị nghe thấy Cha Đinh Viết
Luận, CMC,
nói gia đ́nh
nào có người quá cố muốn được cầu nguyện th́ mang h́nh tới nhà nguyện
của Đền Thánh. Vào chính Lễ Các Đẳng Thứ Sáu 2/11/2012 anh chị đă mang
h́nh của cháu để chung với các h́nh của những người quá cố trong các gia
đ́nh ghi danh sinh hoạt ở bán giáo xứ Đền Thánh Mẹ Dâng Con này hầu được
cộng đoàn cầu nguyện cho trong suốt Tháng Các Đẳng 11/2012.
Trong Thánh
Lễ Chúa Nhật đầu Tháng Các Linh Hồn hôm nay, anh chị, dù chưa phải là
người
Công giáo, cũng
đă xin lễ cho Cháu Kelvin. Hôm Chúa Nhật
đầu Tháng 10, Ngày Mẹ Mân Côi ở Đền Thánh này, dự lễ bên cạnh tôi, anh
chị cũng bỏ 20 Mỹ kim vào giỏ xin tiền trong lễ. Hôm nay, chị đă bỏ tiền
vào thùng khấn trước Tượng Đức Mẹ Fatima trên cung thánh. Thế mà không
ai biết anh chị chưa phải là người Công giáo, nhưng đă sống như là một
người Công giáo ngoan đạo!
Trong lần gặp
gỡ bố mẹ của Cháu Kelvin vào Chúa Nhật đầu Tháng Các Linh Hồn này, chúng
tôi lại được chị kể cho nghe thêm một chi tiết rất ly kỳ nữa liên quan
tới việc trở lại của anh chị cũng dính dáng đến
Cháu Kelvin.
Đó là khi Cháu Kelvin bắt đầu
bị chứng bệnh
hành vào năm 2006, cũng là thời điểm bố của cháu cũng đi làm ở Texas gần
Mỹ Tây Cơ, gia đ́nh chị dọn sang Mễ Tây Cơ để tiện chữa trị cho cháu. Ở
đó, chị đă nhặt được một sợi giây chuyền có cây thánh giá nhỏ ở dẫy
garage trong khu chung cư gia đ́nh chị ở. Bấy giờ chị không biết sợi
giây chuyền này là vàng thật hay vàng giả. Nhưng chị vẫn cứ giữ lấy nó
và đeo vào cổ, nhờ đó, có một lần khi chị vào trong một nhà thờ Đức Mẹ
Guađalup ở Mễ Tây Cơ, chị cảm thấy b́nh an lạ thường, cho dù đứa con
trai duy nhất của chị đang trải qua cơn bệnh đớn đau kỳ lạ.
Thế rồi, khi
Cháu Kelvin qua đời, chị cảm thấy ngượng khi đeo sợi giây chuyền có cây
thánh giá này trước ngực khi ở trong Chùa. Chị đă cố gắng bỏ thánh giá
ra đằng sau gáy, và cuối cùng chị phải tháo cả giây chuyền ra khỏi cổ
của chị. Thế mà, bà hàng xóm Ân Độ của chị, người đàn bà đă được cháu
nhờ nhắn lại với chung bố mẹ cháu, vấn đề cháu là Kitô hữu và không muốn
tro cốt của cháu ở trong Chùa nữa, có lần c̣n nhắn riêng với mẹ cháu một
điều làm mẹ cháu hết sức sửng sốt. Đó là, bà ta bất ngờ hỏi chị rằng cây
thánh giá chị đeo đâu rồi. Chị hỏi lại là tại sao bà biết chị có sợi
giây chuyền với cây thánh giá. Bà ấy nói rằng Cháu Kelvin nói với bà
nhắn cùng chị rằng chị đừng sợ hăy cứ đeo thánh giá. Chúng tôi thấy chị
quả thực đang đeo sợi giây chuyền có thánh giá trước ngực của chị, không
phải như là một thứ đồ trang sức cho bằng một biểu hiệu của một ḷng tin
tưởng chị có được nhờ con của chị là Cháu Kelvin!
Qua những ǵ
tôi được nghe và chứng kiến thấy về trường hợp có vẻ ly kỳ và đầy
huyền
bí liên quan đến Cháu Kelvin, tôi cảm nhận được rằng chính Mẹ Maria đă
nhúng tay vào việc cứu rỗi của Cháu Kelvin, nhờ đó, cháu Kelvin đă được
cứu độ, dù cái chết của cháu gây ra bởi tự tử, một hành động theo giáo
lư Công giáo là một trọng tội, đáng lẽ mất linh hồn, đời đời bị hư đi và
trầm luân trong hỏa ngục!
Trước hết, “chính
Mẹ Maria đă nhúng tay vào việc cứu
rỗi của Cháu Kelvin”.
Thật vậy, không kể đến những hiện tượng liên quan đến linh hồn của cháu
được trên đây, nhất là tấm h́nh có bóng dáng trắng như h́nh dạng một bức
tượng về Đức Mẹ,
tôi thấy một số biến cố về cuộc đời của cháu, cả lúc cháu c̣n sống lẫn
sau khi cháu qua đời, đều liên quan đến Mẹ Maria, tiêu biểu và rơ ràng
nhất là 6 biến cố thứ tự sau đây:
v
Thứ nhất là
trường hợp cháu được rửa tội để được rước lễ trong một lễ về Mẹ Maria, Lễ
Truyền Tin Lời Nhập Thể cho Mẹ 25/3.
v
Thứ hai là
trường hợp cháu qua đời vào ngày 24/9/2011, một ngày trước Công Đồng
Chung Vaticanô II vốn là ngày Lễ Mẹ Chuộc Nô (Lễ Đức Mẹ Chuộc Kẻ Làm
Tôi), và hôm đó lại là Ngày Thứ
Bảy biệt kính Mẹ Maria.
v
Thứ
ba là trên cánh tay phải của cháu có khắc một tấm h́nh tattoo Đức Mẹ
Guadalup, Vị được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II năm 1999, tuyên bố là
Quan Thày Chung Mỹ Châu, Nữ Vương Mỹ Châu Latinh và là Vị Bảo Hộ Thai
Nhi.
v
Thứ bốn là
tấm Ảnh xin Lễ Đời Đời cho cháu được cấp bởi Ḍng Don Bosco là ḍng tôn
sùng "Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu", chứ không phải một nơi nào
khác.
v
Thứ năm là Áo
Đức Bà
mẹ cháu nhặt được hôm Chúa Nhật, (sau khi được tin về linh hồn cháu),
đang lúc mẹ cháu đẩy đứa cháu ngoại đi quanh cul-de-sac ngay khu nhà
cháu từng ở, một vật được người Công giáo tôn sùng bởi có lời Đức Mẹ
hứa: “Ai chết khi mang áo này th́ được thoát khỏi lửa hỏa ngục”.
v
Thứ sáu là
trường hợp Uncle Victor đă gọi lại mẹ của cháu cho biết rằng Đức Mẹ
không muốn tro cốt của cháu bị rải ra ngoài biển và đang được
Đức Mẹ hướng dẫn.
v
Thứ bảy là
trường hợp Thánh Lễ giỗ đầy năm của cháu được cử hành vào chính Thứ Bảy
Lễ Đức Mẹ Đau Thương 15/9/2012, v́ vị linh mục cử hành hôm ấy không thể
sắp xếp vào Thứ Bảy tuần sau đó là ngày 22/9/2012, không trùng với lễ
Đức Mẹ nào!
Sau nữa, “nhờ
đó,
cháu Kelvin đă được cứu độ”.
Đúng thế, nếu căn cứ vào những trùng hợp về ngày tháng
liên quan đến Mẹ Maria như thật sự đă xẩy ra trong các biến cố chính của
cuộc đời sống chết của Cháu Kelvin th́ chẳng lẽ cháu bị mất linh hồn,
đời đời bị hư đi và trầm luân trong hỏa ngục hay sao, cho dù là cháu có
tự tử chăng nữa? Vấn đề tự tử của cháu là một Kitô hữu trong một gia
đ́nh mẹ là Phật tử và bố theo Tiên đạo (đạo tôn thờ ông bà tổ tiên), với
vốn liếng giáo lư không sâu xa vững vàng của cháu, th́ chưa chắc cháu đă
nghĩ rằng tự tử là phạm tội trọng, trái lại, cháu có thể nghĩ rằng cháu
chết đi th́ đỡ gánh nặng chẳng những cho cháu mà cho cả bố mẹ cháu nữa!
Mà điều kiện để thành tội, cũng theo giáo lư Công giáo, là phải biết
việc ḿnh làm là tội. Do đó, Thiên Chúa vô cùng nhân từ và thấu
suốt
ḷng trí con người sẽ phán xét khoan dung tùy theo mỗi trường hợp (xem
Luca 19:22).
Điều quan
trọng nhất ở đây cần phải lưu ư nữa liên quan đến
vấn đề
“nhờ
đó,
cháu
Kelvin đă được cứu độ”
nữa
là chẳng lẽ hằng tuần cháu được mẹ cháu vất
vả
chở lên trên
Los Angeles xa xôi để cháu có thể
ở với Uncle Victor là người vẫn thực hiện việc
tôn sùng
2000 Kinh Mân Côi mà cháu hằng tham dự, cho dù cả trong thời gian cháu
chưa được lănh nhận Bí Tích Rửa Tội, mà "Đức Mẹ phù hộ các giáo
hữu" lại lỡ ḷng hay sao để đời đời trầm luân một tâm hồn Kitô
hữu Công
giáo đă từng đọc biết
bao nhiêu lần rằng:
"Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi
nay và trong giờ lâm tử. Amen" là Cháu Nguyễn Eric Kelvin!?!
Bài này đă được 2
Nguyệt San: Trái Tim Đức Mẹ của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ và Hiệp Nhất
của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange phổ biến 2 tháng liền
11-12/2012
|
|