Ai sẽ là Tổng Thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2013-2017

Ngày 6 Tháng Mười Một tới đây, cử tri Mỹ sẽ đi bầu chọn một trong hai người, Obama hoặc Romney, làm tổng thống.

Ứng cử viên Barack Obama, tổng thống đương nhiệm, đại diện đảng Dân Chủ. Ứng cử viên Mitt Romney, cựu thống đốc Massachusetts, đại diện đảng Cộng Hoà.  

Sau đây là một số điểm khác nhau về chính sách giữa hai ứng cử viên này. Mời quư độc giả bỏ phiếu và góp ư kiến. Quư vị có thể chọn một trong hai, hoặc không chọn ai cả.

Barack Obama (Dân Chủ)

 

Kinh tế

Chấm dứt luật giảm thuế của Tổng Thống George W. Bush đối với gia đ́nh có thu nhập hơn $250,000/năm. Giảm thuế cho kỹ nghệ sản xuất. Trước mắt, chi thêm tiền và giảm thuế để kích thích nền kinh tế. Lâu dài, cắt giảm chi tiêu và tăng thuế người giàu để giảm thâm thủng ngân sách.

 

Y tế

Kư luật cải tổ bảo hiểm y tế năm 2010. Kêu gọi bảo vệ quyền lợi bệnh nhân, cho phép người có bệnh nan y được mua bảo hiểm, không để các công ty bảo hiểm huỷ bỏ bảo hiểm y tế khi bệnh nhân bị bệnh, và bắt buộc mọi cá nhân mua bảo hiểm y tế, hoặc bị phạt tiền.

 

Di trú

Ủng hộ từ từ hợp pháp hoá di dân bất hợp pháp bằng cách yêu cầu họ học tiếng Anh và đóng một khoản tiền phạt. Phạt nặng những công ty mướn di dân bất hợp pháp. Từng bỏ phiếu thuận xây tường dọc biên giới Mexico.

 

Iraq

Chống cuộc xâm lăng ngay từ ban đầu. Chống tăng quân. Chấm dứt hành quân tại Iraq. Không cố gắng giữ lời hứa rút quân trong năm 2009. Đưa thêm quân vào Afghanistan và gần biên giới với Iran.

 

Iran

Ủng hộ ngoại giao trực tiếp. Xiết chặt cấm vận kinh tế với sự hợp tác của quốc tế. Không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự. Không giữ lời hứa lúc tranh cử năm 2008 là sẽ gặp tổng thống Iran vô điều kiện.

 

Môi trường

Ủng hộ chính sách bắt buộc giảm khí thải carbon vào bầu khí quyển. Chống xây đường ống dẫn dầu Keystone XL.

 

Đồng tính

Ủng hộ hôn nhân đồng tính (liên bang). Vận động Quốc Hội bỏ chính sách "Don't Ask, Don't Tell," cho phép người đồng tính công khai được phục vụ trong quân đội.

 

Phá thai

Ủng hộ án lệ "Roe v. Wade" về quyền phá thai của phụ nữ. Chỉ trích quyết định của Tối Cao Pháp Viện giữ nguyên luật cấm phá thai thời kỳ cuối (late-term abortion).

 

Triển khai quân đội

Công khai phản đối chiến tranh và can dự vào xung đột ở nước ngoài, nhưng mới đây lại đồng ư mở rộng cuộc chiến Afghanistan sang Pakistan. Nói rằng triển khai quân đội ra nước ngoài không cần sự chuẩn thuận của Quốc Hội, nếu đă được Liên Hiệp Quốc đồng ư.

 

Tự do ngôn luận

Kư Dự Luật HR 347, cho phép Sở Đặc Vụ (Secret Service) giới hạn sự chống đối dựa theo mức độ và khoảng cách nguy hiểm.

 

 

Mitt Romney (Cộng Hoà)

 

Kinh tế

Giữ vĩnh viễn luật giảm thuế của Tổng Thống George W. Bush. Giảm thuế 25% cho tất cả mọi doanh nghiệp. Giám thuế và bỏ bớt quy định để khuyến khích kinh doanh. Cắt giảm 5% "chi tiêu tuỳ tiện không liên quan đến an ninh quốc gia" (non-security discretionary spending) để giảm thâm thủng ngân sách.

 

Y tế

Mặc dù tạo ra cải tổ y tế, giống Obama, khi làm thống đốc Massachusetts, ông Romney hứa sẽ huỷ bỏ "Obamacare" nếu đắc cử. Tuy nhiên, ông lại nói sẽ giữ lại một số điều khoản của luật này trong một phát biểu tranh cử mới đây. Sẽ khuyến khích cá nhân mua bảo hiểm y tế, thay v́ dựa vào bảo hiểm của sở làm.

 

Di trú

Sẽ bắt buộc tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ và "chấm dứt những chính sách thu hút di dân đến Mỹ một cách bất hợp pháp như giảm học phí hoặc giảm các chi phí khác."

 

Iraq

Nói rằng tiếp tục duy tŕ sự hiện diện của quân đội Mỹ là lựa chọn tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại nhân mạng và duy tŕ một chính quyền dân chủ tại Iraq.

 

Iran

Không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự.

 

Môi trường

Phản đối chính sách bắt buộc giảm khí thải carbon vào bầu khí quyển. Ủng hộ xây đường ống dẫn dầu Keystone XL. Cho phép Trung Quốc thải khí carbon vào môi trường có hại cho Hoa Kỳ và thế giới. (nói hồi Tháng Tám, 2007), chính con người làm trái đất ngày càng nóng hơn (nói hồi Tháng Mười Một, 2011), chi một khoản ngân sách $20 tỉ để nghiên cứu năng lượng và kỹ thuật xe hơi tiết kiệm năng lượng.

 

Đồng tính

Phản đối hôn nhân đồng tính (liên bang). Ủng hộ hôn nhân đồng tính (tiểu bang). Ủng hộ chính sách "Don't Ask, Don't Tell," nhưng cũng ủng hộ người đồng tính công khai phục vụ trong quân đội. Ủng hộ luật ENDA (Employment Non-Discrimination Act), ngăn cấm chủ nhân kỳ thị chống người đồng tính.

 

Phá thai

Phản đối án lệ "Roe v. Wade" về quyền phá thai của phụ nữ. Tin rằng tiểu bang nên được quyền cấm phá thai. Năm 1994, công khai ủng hộ quyền phá thai, nhưng trong thâm tâm phản đối. Không trừng phạt phụ nữ phá thai thời kỳ cuối, nhưng thay đổi quan điểm năm 2005 khi chuẩn bị tranh cử tổng thống.

 

Triển khai quân đội

Sẽ hỏi ư kiến luật sư, nhưng tin rằng tổng thống có quyền làm bất cứ ǵ nếu tin rằng điều đó làm cho quốc gia an toàn.

 

Tự do ngôn luận

Chưa công khai quan điểm về vấn đề này.

 Trích Diễn Đàn Người Việt Thứ Sáu 28/9/2012