LTS.-
Đây là một tài liệu tối mật
vừa được chuyển ra hải ngoại.
Những điều viết trong tài
liệu này đă được CSVG áp
dụng thi hành trong và ngoài
nước từ 33 năm nay và tại
miền Băc từ năm 1954. Rất
mong các cộng đồng người tỵ
nạn khắp nơi tại hải ngoại
nghiên cứu để t́m cách bẻ
găy nghị quyết 36 của VGCS.
Đặc biệt với người Việt Nam
trong nước đang tranh đấu
cho dân chủ tự do cho quê
hương nên học hỏi thêm để
t́m cách tránh né những mưu
mô gian xảo của nhóm Việt
Gian bán nước này.
Thưa các đồng chí,
Đảng quang vinh của
chúng ta muốn tồn tại và
phát triển, giữ vai tṛ là
đảng tiên phong và duy nhất
lănh đạo đất nước, th́ có
mấy mục tiêu quan trọng sau
đây phải được quan tâm đúng
mức:
1. Phải làm cho dân
chúng vừa yêu vừa sợ.
Nếu không thể làm cho
người dân yêu mến – điều mà
tôi e là sự thật cay đắng
cần chấp nhận – th́ cũng
phải tuyệt đối duy tŕ nỗi
sợ hăi để họ không bao giờ
có đủ ư chí mà nổi loạn.
2. Phải giữ cho cái
gọi là 'phong trào dân chủ
đối lập' không thể trở thành
phong trào đúng nghĩa, không
thể bén rễ và lan rộng.
Phải làm sao để nó chỉ
là hoạt động manh mún, rời
rạc, tự phát của các cá nhân
đơn lẻ; làm cho có nhiều
'lănh tụ' mà ít hoặc không
có quần chúng; có nhiều
'nhân sĩ trí thức' mà ít
hoặc không có một tổ chức
nào có thực lực; có nhiều
những hoạt động lăng mạn hời
hợt có tính phô trương – mà
người dân có biết đến cũng
chỉ mỉm cười ư nhị –chứ ít
hoặc không có những hoạt
động thiết thực có tầm mức
ảnh hưởng sâu rộng đến xă
hội; có thật nhiều những
hoạt động 'chống cộng cực
đoan' có tính chất phá hoại
từ bên trong, gây phản cảm
đối với người dân lao động,
thậm chí làm cho những gia
đ́nh cách mạng và đội ngũ
cựu chiến binh phẫn nộ…
Tóm lại, phải làm cho
người dân nếu không quay
lưng th́ cũng thờ ơ với cái
gọi là 'đấu tranh dân chủ'.
Cụ thể như thế nào th́ tôi
đă có dịp tŕnh bày..
3. Phải chủ động
trong việc nâng cao dân trí
để làm bàn đạp mà phát triển
kinh tế, nhưng lại phải lèo
lái để 'dân trí cao' không
đồng nghĩa với 'ư thức dân
chủ cao'.
Phải làm sao để chất
lượng giáo dục bậc đại học
được cải thiện nhưng đa số
sinh viên phải trở nên thực
dụng hơn, có tinh
thần'entrepreneurship' –
khao khát tiền bạc và công
danh, mạo hiểm và sáng tạo
trong kinh doanh, cầu tiến
trong sự nghiệp riêng, tôn
thờ Bill Gates và chủ nghĩa
tiêu thụ – nhưng đồng thời
cũng tuyệt đối thờ ơ với
những lư tưởng và hoài băo
cải biến xă hội, xa lạ với
những tư tưởng trừu tượng
viễn vông, t́m kiếm những
giải
pháp cá nhân thay cho
ư thức công dân, và đặc biệt
là tránh xa âm mưu thay đổi
chế độ.
4. Phải chủ động
trong việc mở rộng xă hội
dân sự, thuần phục và trung
ḥa giai cấp trung lưu đang
lớn mạnh (gọi là
'co-optation' )…
Làm sao để trong mỗi tổ
chức dân sự đều có chân rết
của ta. Các tổ chức trung
gian như mặt trận Tổ quốc,
công đoàn, hội phụ nữ, các
hội cựu chiến binh, các câu
lạc bộ hưu trí… phải phát
huy vai tṛ tối đa trong
việc trung ḥa những nhân tố
nguy hiểm, điều ḥa những
xung đột nếu có giữa nhà
nước và xă hội, giảm thiểu
sự bất măn của dân chúng…
Làm sao để xă hội dân sự
vẫn được mở rộng nhưng theo
hướng có kiểm soát của chúng
ta, chứ không trở thành mối
đe dọa.
Quan trọng hơn cả là
chúng ta phải tiếp tục nuôi
dưỡng nỗi sợ hăi –dù chỉ là
nỗi sợ mơ hồ trong tiềm thức
– nhưng đồng thời cũng không
để cho nhân dân cảm thấy
tuyệt vọng. Cho dù người dân
có bất măn về chuyện này
chuyện kia th́ vẫn làm cho
họ nuôi hy vọng vào một
tương lai tốt đẹp hơn. Và
phải làm điều này một cách
hết sức tinh vi, kiên nhẫn,
đôi lúc phải can đảm cắt bỏ
những khối u trong đảng để
làm nguội bớt nỗi tức giận
của nhân dân.
Trong trường hợp này th́
việc thả Nguyễn Việt Tiến và
việc bắt giam hai nhà
báo là sai lầm. Lẽ ra
chúng ta phải không tiếc một
số ít các đồng chí tham lam
quá mức, biến họ thành dê tế
thần để giành lại niềm tin
của nhân dân, hoặc ít nhất
cũng làm họ giảm bất măn,
trong nỗ lực chống tham
nhũng của chúng ta.
Một người bất măn cực độ
là một người nguy hiểm. Một
người tuyệt vọng đôi khi c̣n
nguy hiểm hơn. Một người lạc
quan, nhiều hy vọng, th́
thường cũng là một người dễ
bảo, yêu chuộng sự ổn định
và do đó không có ư định
phản kháng.
Chúng ta phải biết dùng
mồi để nhử, đánh vào thói
tham lam ích kỷ lẫn thói háo
danh của người đời, vừa phải
làm sao để tinh thần thực
dụng và chủ nghĩa mánh mung
chụp giật trở thành bản tính
của dân tộc – vốn đă ră rời
về ư chí, tan vỡ về niềm
tin, chán ngán các loại
ưthức hệ; nhưng đồng thời
cũng phải chuẩn bị sẵn những
cái van để dân chúng có chỗ
giải tỏa ẩn ức.
Tuyệt đối không để sự
bất măn trong xă hội tích tụ
lại vượt quá ngưỡng kiểm
soát của chúng ta. Kiên
quyết tiêu diệt mọi mầm mống
có khả năng dẫn đến các loại
hoạt động đối kháng có tổ
chức, có sự phối hợp rộng
răi; tuyệt đối ngăn chặn khả
năng huy động được đông đảo
quầnchúng tham gia.
Chúng ta phải nghiên cứu
tất cả những tư tưởng gia vĩ
đại trong việc chiếm đoạt
quyền lực và duy tŕ vị trí
độc tôn, từ Tôn Tử, Ngô
Khởi, Trương Tử Pḥng, Lư
Tư… và Mao Trạch Đông ở
phương Đông, cho đến
Machiavelli – tác giả cuốn
cẩm nang 'The Prince' nổi
tiếng ở phươngTây, thậm chí
cả Napoleon, Hitler, Stalin…
hoặc Hugo Chavez thời
nay.Tất cả đều có những điều
rất đáng để chúng ta học
hỏi, từ nghệ thuật mị dân
cho đến những thủ đoạn cứng
– mềm linh hoạt trong việc
đối phó với địch, và cả
những sai lầm chiến thuật
của các vị này.
Phải làm sao để chúng ta
vẫn trấn áp được đối lập dân
chủ, nhưng vẫn không làm sứt
mẻ quan hệ ngoại giao đang
ngày một tốt hơn với
HoaKỳ và phương Tây – vốn là
những kẻ đạo đức giả, duy
lợi và thực dụng nhưng thích
rao bán tấm áo 'dân chủ tự
do' cùng với những khẩu hiệu
cao đẹp khác.
Tuy nhiên, chúng ta cần
phải khái quát những luận
điểm của Machiavelli
để có thể áp dụng cho một
chế độ, một đảng phái có cơ
cấu phức tạp, chứ không phải
là một nhà độc tài quân
phiệt giản đơn.
Một nhà độc tài dù tàn
độc đến đâu, ranh ma đến
đâu, th́ cũng chỉ là một kim
tự tháp trên sa mạc, tĩnh
lặng và không tiến hóa – nên
trước sau cũng sẽ để lộ sơ
hở chết người. Nhưng một
đảng chuyên quyền th́ luôn
luôn biến động, thay đổi và
lớn lên không ngừng; biết bù
đắp khiếm khuyết, che dấu
yếu
điểm, phô trương sức
mạnh một cách vô cùng linh
động… và đặc biệt có đủ tài
lực và nhân lực để lan tỏa
chân rết đến mọi ngơ ngách
của xă hội, kiểm soát cả dạ
dày lẫn linh hồn của nhân
dân.
Bác Hồ (hay có thể là
bác Lê Nin) đă dạy: người
cách mạng phải không ngừng
học hỏi, học từ nhân dân và
học từ kẻ địch; phải không
ngừng tiến hóa về mặt tư duy
lẫn thủ đoạn để sống sót mà
vươn lên trong bất cứ hoàn
cảnh nào; phải luôn uyển
chuyển và linh động để sẵn
sàng thay máu đổi màu khi
cần thiết, thậm chí sẵn sàng
đào thải cả những đồng chí
quá tham lam và ngu dốt có
hại đến lợi ích chung của
đảng. Đối với địch thủ th́
phải thiên biến vạn hóa,
ranh ma tàn độc đủ cả… và
đặc biệt phải biết dùng h́nh
nộm kết hợp với thủ đoạn đấu
ḅ tót kiểu Tây Ban Nha để
thu hút ám khí và sừng ḅ
của đối thủ.
Trong lúc đối thủ tiêu
hao lực lượng v́ đánh vào
những h́nh nộm rơm, hoặc
phung phí thời gian và sức
lực vào những mục tiêu viễn
vông,th́ chúng ta lạnh lùng
quan sát, phân tích thấu đáo
địch t́nh, ra đ̣n bất ngờ và
hợp lư để địch chết không
kịp ngáp.
Đặc biệt chúng ta ngầm
khuyến khích những hành động
tự sát theo kiểu 'không
thành công cũng thành nhân'
– tất nhiên là phế nhân.
Chúng ta cũng phải biết lắng
nghe những phê phán của địch
thủ mà thay đổi cho thích
hợp. Kẻ đối địch luôn có
những bài học quí giá mà chỉ
có những người bản lĩnh và
khôn ngoan mới nh́n ra.
Nếu kẻ địch lăng mạn
viễn vông với những khẩu
hiệu trừu tượng như'dân
chủ', 'nhân quyền', 'tự do'
… th́ chúng ta phải thực tế
với những tiêu chí cụ thể
như 'ổn định xă hội', 'tăng
trưởng kinh tế', 'xóa đói
giảm nghèo'
Nếu kẻ địch hô hào những
điều khó hiểu du nhập từ
phương Tây như 'đa nguyên',
'đa đảng', 'pháp
trị', 'khai phóng'…
th́ chúng ta phải tích cực
cổ vũ mô h́nh Nhân Trị của
đấng Minh Quân – nhưng ở đây
Minh Quân phải được hiểu là
đảng cộng sản – cũng như đề
cao những 'giá trị Á châu'
một cách khéo léo.
Phát Huy dân chủ cơ
sở - tập trung
Chúng ta cũng phải phát
huy 'dân chủ cơ sở', 'dân
chủ tập trung', 'dân chủ
trong đảng'… để làm sao cho
dân thấy đảng không phải là
cái ǵ đó cao xa vời vợi, mà
đảng cũng là dân, ở ngay
trong dân, từ dân mà ra, đă
và đang đồng hành cùng với
dân.
Phải cho dân thấy là nếu
đảng có xe hơi th́ dân cũng
có hon đa – chứ không phải
đi bộ; nếu đảng có đô la th́
dân cũng có tiền in h́nh Bác
đủ tiêu xài – chứ không quá
túng thiếu; nếu đảng có cao
lương mỹ vị th́ dân cũng có
gạo ăn – không chết đói mà
c̣n dư thừa để đem xuất
khẩu.
Đặc biệt là phải tích
cực tuyên truyền và giải
thích để người dân hiểu được
ư nghĩa của 'dân chủ' theo
cách có lợi cho chúng ta:
'dânchủ' nghĩa là đảng luôn
lắng nghe dân, phản ánh ư
nguyện của dân (phần nào
thôi) qua những chính sách
vĩ mô và vi mô, thỏa măn
niềm tự ái của dân v́ được
dạy dỗ đảng, cũng như kích
thích ḷng tự hào dân tộc
của dân để hướng nó vào
những kẻ thù mơ hồ dấu mặt ở
bên ngoài.
Đối thủ của chúng ta
thường lăng mạn và nhiều
nhiệt t́nh nhưng ít chịu học
hỏi, hoặc nếu có học th́ chỉ
qua quưt đủ để thuộc ḷng
những khẩu hiệu trừu tượng
như 'nhân quyền', 'dân chủ'…
rồi nhai đi nhai lại làm dân
chúng phát nhàm. Nói chung,
đối thủ của chúng ta thường
chỉ biết đến một số cuốn cẩm
nang về dân chủ có ngôn từ
rất kêu, rất đẹp, nhưng
nghèo nàn về phương
pháp thực tế, lẫn lộn
giữa cứu cánh và phương
tiện.
Ngược lại, chúng ta cần
phải tích cực nghiên cứu sâu
sắc những trước tác của các
học giả phương Tây về khoa
học chính trị và kinh tế
học. Chúng ta phải nhận thức
được đă có rất nhiều những
nghiên cứu khoa học về mối
quan hệ biện chứng giữa 'thể
chế chính trị' và 'phát
triển kinh tế'.
Hai phạm trù 'dân chủ'
và 'phát triển' có quan hệ
hết sức phức tạp, phi tuyến,
chứ không phải là quan hệ
nhân – quả. Nghiên cứu kỹ về
vấn đề này sẽ rất có lợi cho
chúng ta trong việc chủ động
phát triển kinh tế mà không
cần phải 'dân chủ hóa'.
Chúng ta cũng phải nh́n
nhận một thực tế là: phát
triển kinh tế làm phát sinh
một số yếu tố hiểm nguy cho
chế độ. Tuy nhiên, điều này
c̣n tùy thuộc vào hoàn cảnh
cụ thể, tùy thuộc vào khả
năng 'tháo ng̣i nổ' của
chúng ta, cũng như khả năng
khai thác những yếu tố hiểm
nguy này của đối lập dân
chủ.
Chẳng hạn, học giả Daron
Acemoglu của đại học MIT
danh tiếng đă có nhiều phân
tích về 'nguồn gốc kinh tế
của các chế độ độc tài và
dânchủ'. Trong đó ông đă chỉ
ra rằng phát triển kinh tế
kèm theo việc phân bố của
cải vật chất một cách tương
đối công bằng, đồng thời với
việc nới lỏng một cách chừng
mực những tự do dân sự, th́
bất măn của xă hội sẽ không
quá cao, do đó hoàn toàn có
thể duy tŕ chế độ độc tài
mà vẫn thúc đẩy kinh tế phát
triển. Đó là trường hợp của
Singapore,điển h́nh của một
nhà nước độc tài sáng suốt.
Một ví dụ nữa là những
nghiên cứu của Bruce Bueno
de Mesquita, đă chỉ ra cho
chúng ta những kinh nghiệm
quí báu trong việc đàn áp
cái gọi là 'coordination
goods', tức là những yếu tố
vốn không ảnh hưởng đến tăng
trưởng kinh tế, nhưng nếu
được vận dụng bởi đối lập
dân chủ th́ lại trở thành
những vũ khí đáng sợ. Đó là
nghệ thuật 'đàn áp có chọn
lọc' mà tôi đă có dịp phân
tích.
Giới trẻ và sinh viên
học sinh
Một kết quả bất ngờ mà
theo tôi cũng là một kinh
nghiệm quí trên mặt trận
tuyên truyền nhồi sọ: việc
chúng ta bắt ép sinh viên
phải học tập chủ nghĩa Marx
– Lenin và tư tưởng Hồ Chí
Minh đă đem lại những kết
quả ngoài mong ước.
Thành công của chúng ta
không phải đă đạt được mục
đích ban đầu là làm cho thế
hệ trẻ tôn thờ thứ chủ nghĩa
mà ngay cả chúng ta cũng
không tin. Ngược lại, thành
công của chúng ta là đă làm
cho thế hệ trẻ chán ngán đến
tận cổ khi phải học măi một
thứ ư thức hệ lỗi thời, bịnh
ồi nhét đến phản cảm những
tư tưởng cũ kỹ. Nhờ vậy
chúng ta đă đào tạo ra một
thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với
tất cả các loại tư tưởng và
ư thức hệ, chai sạn với lư
tưởng và hoài băo mà thanh
niên thường có,trở nên thực
dụng và ích kỷ hơn bao giờ
hết.
Thế hệ trẻ hôm nay,
ngoài cái đức tính thực dụng
và tinh thần chụp giật, cũng
như niềm khao khát tiền bạc,
công danh, ám ảnh bởi chủ
nghĩa hưởng thụ, th́ chỉ c̣n
le lói 'tinh thần dân tộc'
vẫn c̣n sót lại trong máu
huyết của mỗi người Việt.
Đây là con dao hai lưỡi,
là con giao long đang nằm
yên, mà chúng ta cần phải
biết lèo lái một cách khôn
ngoan để không xảy ra một
tiểuThiên An Môn ở Ba Đ́nh.
Dưới chế độ chuyên chế
nào cũng vậy, sinh viên và
trí thức trẻ luôn luôn là
những kẻ nguy hiểm nhất, là
ng̣i nổ của quả bom, là kíp
ḿn hẹn giờ, là hạt nhân của
các phong trào đấu tranh.
Các cuộc cách mạng nhằm lật
đổ chế độ độc tài bao giờ
cũng do sinh viên và trí
thức dẫn đầu; công nhân,
nông dân, và các tầng lớp
lao động khác chỉ là sức
mạnh cơ bắp. Chỉ có trí thức
và sinh viên mới đủ lư luận
để huy động được đông đảo
quần chúng, mới có lư tưởng
để dấn thân, và mới có
khảnăng tổ chức và phối hợp.
Triệt tiêu được những
phong trào sinh viên, cô lập
được những trí thức phản
kháng, chính là đánh vào đầu
năo chỉ huy của địch. Những
thứ c̣n lại như 'dân oan
biểu t́nh', 'công nhân đ́nh
công'… chỉ là cơ bắp của một
cơ thể đă bị liệt năo.
Như trên đă nói, chúng
ta đă thành công trong việc
làm cho sinh viên trở nên
lănh cảm về các loại ư thức
hệ, thờ ơ với những tư tưởng
tự do khai phóng từ phương
Tây. Chúng ta chỉ c̣n phải
đối phó với tinh thần dân
tộc của sinh viên đang có
nguy cơ thức dậy, mục đích
là để nó ngủ yên, nếu không
phải lèo lái nó theo hướng
có lợi cho chúng ta.
Trí thức
* Đối với tầng lớp trí
thức, những biện
pháp 'vừa trấn áp vừa
vuốt ve' từ xưa đến nay đă
đem lại kết quả khả quan.
Chúng ta đă duy tŕ được một
tầng lớp trí thức hèn nhát,
háo danh, và nếu không quá
ngu dốt thiển cận th́ cũng
chỉ được trang bị bởi những
kiến thức chắp vá,hổ lốn,
lỗi thời.
* Nói chung, đa số trí
thức của chúng ta đều hèn,
đều biết phục tùng theo đúng
tinh thần 'pḥ chính thống'
của sĩ phu xưa nay. Phần lớn
những kẻ được coi là trí
thức cũng mang nặng cái mặc
cảm của việc học không đến
nơi đến chốn, ít có khả năng
sáng tạo, và so với trí thức
phương Tây về cả tri thức
lẫn dũng khí đều cách xa một
trời mộtvực.
* Trí thức của chúng ta
vẫn măi măi giữ than phận
học tṛ, kiểu sĩ hoạn mơ ước
được pḥ minh chủ, hanh
thông trên đường hoạn lộ,
chứ không bao giờ vươn lên
thành những nhà tư tưởng lỗi
lạc.
* Tầm mức ảnh hưởng của
trí thức đến xă hội không
đáng kể, không dành được sự
kính trọng từ các tầng lớp
nhân dân, thậm chí c̣n bị
người đời khinh bỉ bởi sự vô
liêm sỉ và thói quen ném rác
vào mặt nhau.
* Chỉ có một số ít trí
thức vượt qua được cái vỏ ốc
hèn nhát, nhưng thường là
quá đà trở nên kiêu ngạo tự
măn, coi ḿnh như núi cao
sông sâu, là lương tâm thời
đại. Những người này quả
thật có dũng khí, nhưng cũng
không đáng sợ lắm bởi đa
phần đều có tâm mà không có
tài, có đởm lược mà ít kiến
thức.
* Đa phần trong số này
cũng chỉ đến khi về hưu mới
thu gom được dũng khí mà ra
mặt đối đầu với chúng ta, do
đó sức cũng đă tàn, lực cũng
đă kiệt. Một số ít trẻ trung
hơn, nhiệt huyết c̣n phương
cương, th́ lại chưa có kinh
nghiệm trường đời, chưa được
trang bị lư luận chu đáo,
chưa có kiến thức về dân chủ
sâu rộng. Với những kẻ này
chúng ta đàn áp không nương
tay, bỏ tù từ 3 đến 7 năm.
Đó là phương cách giết gà từ
trong trứng.
Thử tưởng tượng xem một
tài năng trẻ phải thui chột
những năm tháng đẹp nhất của
cuộc đời trong lao tù, cách
ly với môi trường học vấn,
gặm nhấm nỗi cô đơn thay cho
việc học hành nghiên cứu,
th́ sao có thể phát triển
hết khả năng? Khi ra tù th́
cũng đă quá tuổi trung niên,
mệt mỏi, chán chường. Nếu
vẫn c̣n dũng khí th́ cũng đă
tụt hậu về kiến thức, bị tŕ
néo bởi gánh nặng gia đ́nh,
c̣n làm ǵ được nữa?
Với những phân tích như
trên tôi cho rằng chế độ của
chúng ta vẫn c̣n bền vững ít
nhất thêm hai mươi năm nữa.
Nhưng thời thế đổi thay.
Chúng ta không thể kiêu ngạo
mà tin rằng sẽ trường tồn
vĩnh viễn.
Chúng ta luôn học hỏi và
thay đổi để sống c̣n và vươn
lên, nhưng cũng nên biết
rằng đối thủ của chúng ta có
lẽ cũng không quá ngu ngốc.
Nếu kẻ địch cũng nh́n ra
được mạnh – yếu của chúng
ta, cũng biết tự đổi thay để
thích nghi, cũng biết học
cách đấu tranh có phương
pháp, có tổ chức, có
chiến lược… th́ chuyện ǵ sẽ
xảy ra sau hai mươi năm nữa
thật khó mà biết được.
Đó là một cuộc đua đường
trường mà kẻ nào dai sức
hơn, bền chí hơn, khôn ngoan
hơn, th́ sẽ đến đích trước.
Chúc các đồng chí chân
cứng đá mềm và luôn nhớ lời
dạy của Hồ Chủ Tịch: 'khó
khăn nào cũng vượt qua, kẻ
thù nào cũng đánh thắng'.
Báo cáo trong cuộc
họp mặt kiều vận
Nguyễn Tâm Bảo
|