Sài G̣n Môt Thời Để Yêu Và Một Thời Để Nhớ
Cho Những Ai Đă Lớn Lên Và Cắp Sách Đến Trường
Ở Sài G̣n…
Bạn đă uống cà phê nhiều, bạn biết muốn pha một ly cà phê
tuyệt vời đâu có khó. Cà phê loăng nước nhưng đậm mùi thơm, cà
phê mít đặc quánh mà vô vị, hăy chọn một tỷ lệ pha trộn thích
hợp là đă đi được 70% đoạn đường rồi; muốn kẹo thêm nữa hả ?
Muốn hưởng cái cảm giác chát chát, tê tê đầu lưỡi phải không ?
Dễ mà, thêm vào chút xác cau khô là xong ngay. Bạn muốn có vị
rhum, th́ rhum; bạn thích cái béo béo, thơm thơm của bơ, cứ bỏ
chút bretain vào. Bạn hỏi tôi nước mắm nhĩ để làm ǵ à ? Chà,
khó quá đi, nói làm sao cho chính xác đây ! Th́ để cho nó đậm đà.
Đậm làm sao ? Giống như uống coca th́ phải có thêm chút muối
cho mặn mà đầu lưỡi ấy mà. Uống chanh đường pha thêm chút rhum
cho nó ra dáng tay chơi. Như kẻ hảo ngọt nhưng vẫn cắn răng uống
cà phê đen không đường cho lập dị. Thèm đá muốn chết nhưng cứ
chốn bạn nhậu th́ nằng nặc đ̣i uống chay không đá cho giống khác
người, cho đẳng cấp. Tôi không biết, không tả được, mời bạn hăy
thử và tự cảm nhận lấy.
Bạn đ̣i phải có tách sứ, th́a bạc; bạn nói phải nghe nhạc
tiền chiến, phải hút Capstan (dộng vài phát hết gần nửa điếu và
rít đỏ đầu), Ruby hay Basto xanh mới đă đời, thú vị phải không ?
Bạn đă có đủ những ǵ bạn cần, sao lại cứ thích đi uống cà phê
tiệm ? Tôi không trách bạn đâu. Cà phê ngon chỉ mới được một nửa,
nhưng chúng ta đâu chỉ cần uống cà phê, chúng ta c̣n ghiền
“uống” con người tại quán cà phê ; “uống” không khí và cảnh sắc
cà phê; “uống” câu chuyện quanh bàn cà phê và nhiều thứ nữa. Vậy
th́ mời bạn cùng tôi trở lại không khí cà phê Sài G̣n những năm
cuối 1960 và đầu 1970.
Sài G̣n những năm giữa thập niên 1960 đến đầu thập niên 1970
tuổi trẻ lớn lên và tự già đi trong chiến tranh. Những “lưu bút
ngày xanh” đành gấp lại ; những mơ mộng hoa bướm tự nó thành lỗi
nhịp, vô duyên. Tiếng cười dường như ít đi, kém trong trẻo hồn
nhiên; khuôn mặt, dáng vẻ tư lự, trầm lắng hơn và đầu óc không
thể vô tư nhởn nhơ được nữa. Những điếu thuốc đầu tiên trong đời
được đốt lên; những ly cà phê đắng được nhấp vào và quán cà phê
trở thành nơi chốn hẹn ḥ để dàn trải tâm tư, để trầm lắng suy
gẫm. Có một chút bức thiết, thật ḷng; có một chút làm dáng,
thời thượng.
Đối với một thanh niên tỉnh lẻ mới mẻ và bỡ ngỡ, Sài G̣n lớn
lắm, phồn vinh và náo nhiệt lắm. Phan Thanh Giản đi xuống, Phan
Đ́nh Phùng đi lên; hai con đường một chiều và ngược nhau như cái
xương sống xuyên dọc trung tâm thành phố giúp định hướng, tạo dễ
dàng cho việc di chuyển. Cứ như thế, cái xe cọc cạch, trung
thành như một người bạn thân thiết lê la khắp Sài G̣n, Chợ Lớn,
Gia Định.
Những ngày này, tôi là khách thường trực của quán Cà phê
Thu Hương đường Hai Bà Trưng. Quán nằm ở một vị trí đẹp, chiếm
ba lô đất ngó chéo qua phía trại ḥm Tobia; nơi đây có một căn
pḥng hẹp vừa đặt quầy thu tiền, vừa là chỗ ngồi cho những ai
thích nghe nhạc với âm thanh lớn, phần c̣n lại là một sân gạch
rộng, có mái che nhưng không ngăn vách, từ trong có thể nh́n rơ
ra đường qua những song sắt nhỏ sơn xanh với một giàn hoa giấy
phủ rợp. Ngồi đây có thể nghe được văng vẳng tiếng nhạc vọng ra
từ bên trong; cảm được chút riêng tư cách biệt, nhưng đồng thời
cũng có thể nhận ra được sức sống bừng lên mỗi sáng, dáng vẻ mệt
mỏi, u ám mỗi chiều đang lặng lờ chảy qua trên đường phía ngoài.
Chủ quán ở đây là một người đặc biệt : Khó chịu một cách
dễ thương. H́nh như với ông, bán cà phê chỉ như một cách tiêu
khiển và pha cà phê là một nghệ thuật kỳ thú. Ông hănh diện với
tên tuổi của Thu Hương và muốn bảo vệ nó. Bạn là khách uống cà
phê phải không ? Xin cứ ngồi yên đó. Cà phê được bưng tới, ông
chủ sẽ ngồi đâu đó quan sát và sẽ xuất hiện đúng lúc cạn phin,
sẽ bỏ đường, khuấy đều cho bạn và sẽ lịch sự “xin mời” khi mọi
việc hoàn tất. Ly cà phê như vậy mới là cà phê Thu Hương, đó là
cung cách của Thu Hương, đặc điểm của Thu Hương. Trong lănh vực
kinh doanh quán cà phê, có người dùng âm thanh; có người dùng
ánh sáng và cảnh trí; có người nhờ sự duyên dáng của tiếp viên;
có người dùng phẩm chất của cà phê để hấp dẫn khách. Ông chủ Thu
Hương đă chọn cách cuối cùng, cách khó nhất và ông đă thành
công.
Khách đến với Thu Hương là ai ? Nhiều lắm, nhưng dù từ đâu
họ đều có điểm giống nhau là tất cả đều trẻ và đều có vẻ “chữ
nghĩa” lắm; “ông”, “bà” nào cũng tha tập cours quằn tay, cộng
thêm các tập san Sử địa, Bách khoa, Văn và vân vân…
Bạn thường ăn phở gà Hiền Vương, phở Pasteur; bạn thường đi
qua đi lại liếc liếc mấy bộ đồ cưới đẹp ở nhà may áo dài Thiết
Lập, vậy bạn có biết cà phê Hồng ở đâu không ? Th́ đó chứ đâu,
gần nhà may Thiết Lập, cách vài căn về phía đường Nguyễn Đ́nh
Chiểu, ngó xéo qua mấy cây cổ thụ ở bờ rào Trung tâm Thực nghiệm
Y khoa (Viện Pasteur).
Tôi phải hỏi v́ tôi biết có thể bạn không để ư. Quán nhỏ xíu
hà, với lại cái tên Hồng và tiền diện của nó trông ủ ê cũ kỹ
lắm, chứ không sơn phết hoa ḥe, đèn treo hoa kết ǵ cả. Từ
ngoài nh́n vào, quán như mọi ngôi nhà b́nh thường khác, với một
cái cửa sổ lúc nào cũng đóng và một cánh cửa ra vào nhỏ, loại
sắt cuộn kéo qua kéo lại. Quán hẹp và sâu, với một cái quầy cong
cong, đánh verni màu vàng sậm, trên mặt có để một ngọn đèn ngủ
chân thấp, với cái chụp to có vẽ h́nh hai thiếu nữ đội nón lá;
một b́nh hoa tươi; một con thỏ nhồi bông và một cái cắm viết
bằng thủy tinh màu tím than. Phía sau, lúc nào cũng thấp thoáng
một mái tóc dài, đen tuyền, óng ả, vừa như lăng mạng phô bày vừa
như thẹn thùng, che dấu.
Cà phê Hồng, về ngoại dáng, thực ra không có ǵ đáng nói
ngoài cái vẻ xuề x̣a, b́nh dị, tạo cảm giác ấm cúng, thân t́nh
và gần gũi; tuy nhiên, nếu ngồi lâu ở đó bạn sẽ cảm được, sẽ
nhận ra những nét rất riêng, rất đặc biệt khiến bạn sẽ ghiền đến
và thích trở lại. Hồi đó nhạc Trịnh Công Sơn đă trở thành một
cái “mốt”, một cơn dịch truyền lan khắp nơi, đậu lại trên môi
mọi người, đọng lại trong ḷng mỗi người. Cà phê Hồng đă tận
dụng tối đa, nói rơ ra là chỉ hát loại nhạc này và những người
khách đến quán – những thanh niên xốc xếch một chút, “bụi” một
chút (làm như không bụi th́ không là trí thức) – đă vừa uống cà
phê vừa uống cái ră rời trong giọng hát của Khánh Ly.
Không hiểu do sáng kiến của các cô chủ, muốn tạo cho quán
một không khí văn nghệ, một bộ mặt trí thức hay do t́nh thân và
sự quen biết với các tác giả mà ở Cà phê Hồng lâu lâu lại có
giới thiệu và bày bán các sách mới xuất bản, phần lớn là của hai
nhà Tŕnh Bày và Thái Độ và của các tác giả được coi là dấn
thân, tiến bộ. Lại có cả Time, Newsweek cho những bạn nào khát
báo nước ngoài.
Quán có ba cô chủ, ba chị em; người lớn nhất trên hai mươi và
người nhỏ nhất mười lăm, mười sáu ǵ đó. Nói thật ḷng, cả ba cô
đều chung chung, không khuynh quốc khuynh thành ǵ, nhưng tất cả
cùng có những đặc điểm rất dễ làm xốn xang ḷng người : Cả ba
đều có mái tóc rất dài, bàn tay rất đẹp và ít nói, ít cười, trừ
cô chị. Những năm 1980, Cà-phê Hồng không c̣n, tôi đă thường
đứng lại rất lâu, nh́n vào chốn xưa và tự hỏi : Những người đă
có thời ngồi đây mơ ước và hy vọng giờ đâu cả rồi ? C̣n chị em
cô Hồng : những nhỏ nhẹ tiểu thư, những thon thả tay ngà, những
uyển chuyển “chim di” giờ mờ mịt phương nào ?
Viện Đại học Vạn Hạnh mở cửa muộn màng nhưng ngay từ những năm
đầu tiên nó đă thừa hưởng được những thuận lợi to lớn về tâm lư,
cùng với những tên tuổi đă giúp cho Đại Học Vạn Hạnh được nh́n
vừa như một cơ sở giáo dục khả tín, vừa như một tập hợp của
những thành phần trẻ tuổi ư thức và dấn thân. Tuy nhiên, dường
như cái hồn của Đại Học Vạn Hạnh được đặt tại một tiệm cà phê :
Quán Nắng Mới ở dốc cầu, ngó xéo về phía chợ Trương Minh Giảng.
Quán Nắng Mới có nhiều ưu thế để trở thành đất nhà của dân Vạn
Hạnh, trước nhất v́ gần gũi, kế đến là khung cảnh đẹp, nhạc chọn
lọc và cuối cùng, có lẽ quan trọng nhất là sự thấp thoáng của
những bóng hồng, có vẻ tha thướt, có vẻ chữ nghĩa. Các nhóm làm
thơ trẻ đang lên và đang chiếm đều đặn nhiều cột thơ trên báo
chí Sài G̣n ngồi đồng từ sáng đến tối để… làm thơ. Nhưng đông
hơn cả, ấm áp hơn cả là những nhóm hai người, một tóc dài, một
tóc ngắn chờ vào lớp, chờ tan trường và chờ nhau. Nắng Mới đă
sống với Vạn Hạnh cho đến ngày cuối cùng. Nắng Mới nay không
c̣n. Những con người cũ tứ tán muôn phương.
Có một quán cà phê thân quen nữa không thể không nhắc đến :
Quán chị Chi ở gần đầu đường Nguyễn Phi Khanh, kế khu gia cư xưa
cũ, rất yên tĩnh và rất dễ thương, nằm phía sau rạp Casino Đa
Kao. Ở đó có những con đường rất nhỏ, những ngôi nhà mái ngói
phủ đầy rêu xanh, những hàng bông giấy che kín vỉa hè, trầm lắng
cô liêu và im ả tách biệt lắm mà mở cửa ra là có thể nghe người
bên trái nói, thấy người bên phải cười và có cảm tưởng như có
thể đưa tay ra bắt được với người đối diện bên kia đường.
Quán chị Chi độ chín mười thước vuông, chỉ đủ chỗ để đặt ba
bốn chiếc bàn nhỏ. Quán không có nhạc, không trưng bày trang trí
ǵ cả ngoại trừ một bức tranh độc nhất treo trên vách, bức tranh
đen trắng, cỡ khổ tạp chí, có lẽ được cắt ra từ một tờ báo Pháp.
Tranh chụp để thấy một bàn tay giắt một em bé trai kháu khỉnh,
vai đeo cặp sách, miệng phụng phịu làm nũng, hai mắt mở to nhưng
nước mắt đang chảy dài theo má, phía dưới có hàng chữ nhỏ : “Hôm
qua con đă đi học rồi mà”. Khách đến với chị Chi không phải coi
bảng hiệu mà vào, cũng không phải nghe quảng cáo, mà hoàn toàn
do thân hữu truyền miệng cho nhau để đến, nhiều lần thành quen,
từ quen hóa thân và quyến luyến trở lại.
Chị Chi có bán cà phê nhưng tuyệt chiêu của chị là trà; loại
trà mạn sen, nước xanh, vị chát nhưng có hậu ngọt và mùi thơm
nức mũi. Trà được pha chế công phu trong những chiếc ấm gan gà
nhỏ nhắn, xinh xinh. Ấm màu vàng đất, thân tṛn đều, láng mịn,
ṿi và quai mảnh mai, cân đối. Mỗi bộ ấm có kèm theo những chiếc
tách cùng màu, to bằng ngón tay cái của một người mập, vừa đủ
cho hốp nước nhỏ.
Ấm có ba loại, được gọi tên ra vẻ “trà đạo” lắm : độc ẩm, song
ẩm và quần ẩm, nhưng hồi đó chúng tôi thường “diễn nôm” theo
kiểu “tiếng Việt trong sáng” thành ấm chiếc, ấm đôi và ấm bự.
Trà được uống kèm với bánh đậu xanh – loại bánh đặc biệt của chị
Chi – nhỏ, màu vàng óng và mùi thơm lừng. Nhắp một ngụm trà, khẽ
một tí bánh, cà kê đủ chuyện trên trời dưới đất, trông cũng có
vẻ phong lưu nhàn tản và thanh cao thoát tục lắm. Quán chị Chi
giờ đă biến tướng ít nhiều nhưng dù sao cũng xin cảm ơn chị và
xin đại diện cho những anh chị em đă từng ngồi quán chị bày tỏ
ḷng tiếc nhớ đến chị và đến những ngày khó quên cũ.
Những năm cuối thập niên 60 Sài G̣n có mở thêm nhiều quán cà
phê mới, và thường được trang hoàng công phu hơn, có hệ thống âm
thanh tối tân hơn và nhất là quán nào cũng chọn một cái tên rất
đẹp, phần lớn là dựa theo tên những bản nhạc nổi tiếng : Cà phê
Hạ Trắng, Lệ Đá, Diễm Xưa, Hương Xưa, Hoàng Thị, Biển Nhớ, Hoài
Cảm, Da Vàng… Tuy nhiên, ở một con đường nhỏ – H́nh như là Đào
Duy Từ – gần sân vận động Thống Nhất bây giờ, có một quán cà phê
không theo khuôn mẫu này, nó mang một cái tên rất lạ : Quán Đa
La. Đa La là Đà Lạt, quán của chị em cô sinh viên Chính Trị Kinh
Doanh, có lẽ vừa từ giă thác Cam Ly, hồ Than Thở để về Sài G̣n
học năm cuối tại nhà sách Xuân Thu hay sao đó, mở ra. Trường
kinh doanh quả là khéo đào tạo ra những môn sinh giỏi kinh doanh
: Tin mấy cô sinh viên mở quán thật t́nh là không được chính
thức loan báo ở đâu cả; tuy nhiên, cứ úp úp mở mở như vậy mà
tốt, nó được phóng lớn, lan xa, tạo ấn tượng mạnh và quán được
chờ đón với những trân trọng đặc biệt, những náo nức đặc biệt.
Những cô chủ chắc có máu văn nghệ, đă cố gắng mang cái hơi hướm
của núi rừng Đà Lạt về Sài G̣n: Những gị lan, nhưng giỏ gùi sơn
nữ, những cung tên chiến sĩ đă tạo cho quán một dáng vẻ ngồ ngộ,
dễ thương; rồi những đôn ghế, những thớt bàn được cưa từ những
gốc cây cổ thụ u nần, mang vẻ rừng núi, cổ sơ đă giúp cho Đa La
mang sắc thái rất … Đa La.
Ngày khai trương, Đa La chuẩn bị một chương tŕnh văn nghệ hết
sức rôm rả, với những bản nhạc “nhức nhối” của Lê Uyên Phương,
Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà… Đa La đông vui, chứng kiến sự nở
hoa và tàn úa của nhiều mối t́nh. Nhưng Đa La vắng dần những
người khách cũ và đóng cửa lúc nào tôi không nhớ.
Cà phê Hân ở Đinh Tiên Hoàng, Đa Kao là quán thuộc loại sang
trọng, khách phần lớn ở lớp trung niên và đa số thuộc thành phần
trung lưu, trí thức. Bàn ghế ở đây đều cao, tạo cho khách một tư
thế ngồi ngay ngắn, nghiêm chỉnh và bàn nào cũng có đặt sẵn
những tạp chí Pháp ngữ số phát hành mới nhất. Câu chuyện ở Hân
chắc là quan trọng lắm, lớn lắm; nh́n cái cách người ta ăn mặc;
trông cái vẻ người ta thể hiện là biết ngay chứ ǵ; có lẽ cả
thời sự, kinh tế tài chánh, văn chương, triết học đều có cả ở
đây. Một chỗ như vậy là xa lạ với dân ngoại đạo cà phê. Nhưng
Hân là một nơi hết sức đáng yêu, đáng nhớ của nhiều người, dù
ngồi quầy là một ông già đeo kính như bước ra từ một câu chuyện
của văn hào Nga Anton Chekov. Về sau, đối diện với Hân có thêm
quán cà phê Duyên Anh của hai chị em cô Hà, cô Thanh; cô em xinh
hơn cô chị và được nhiều chàng trồng cây si.
Hai tiệm cà phê, một sang trọng chững chạc, một trẻ trung sinh
động, đă trở thành một điểm hẹn, một đích tới mà khi nhắc đến
chắc nhiều anh chị em ở trường Văn Khoa, trường Dược, trường
Nông Lâm Súc ngay góc Hồng Thập Tự – Cường Để c̣n nhớ, cũng như
nhớ món bánh cuốn ở đ́nh Tây Hồ bên trong chợ Đa Kao thờ cụ
Phan, nhớ quán cơm “lúc lắc” trong một con hẻm nhỏ đường Nguyễn
Bỉnh Khiêm mà nữ sinh viên vừa đi lên căn gác gỗ vừa run khi
được mấy chàng mời cơm.
Bạn nào muốn gặp các nhà văn nhà thơ, muốn nh́n họ ngậm ống
vố, đeo kính cận nói chuyện văn chương th́ mời đến quán Cái
Chùa, anh em nào muốn có không khí trẻ trung đầm ấm mời đến Hầm
Gió; anh em nào muốn có chỗ riêng tư tâm sự th́ cứ theo đường
Nguyễn Văn Học chạy tuốt lên G̣ Vấp, vào quán Hương Xưa, ở đó có
vườn cây đẹp, các cô chủ đẹp và cái cách người ta đối đăi với
nhau cũng rất đẹp. Cũng đừng quên nhắc đến quán Chiêu, hẻm Cao
Thắng. Rồi c̣n cà phê hàng me Nguyễn Du, cũng Beatles, cũng
Elvis Presley như ai; và cả pha chút Adamo quyến rũ. Giá ở đây
thật b́nh dân nhưng thường xuyên chứng kiến những pha so găng
giữa học sinh hai trường nghề Cao Thắng và Nguyễn Trường Tộ.
Chán cà phê th́ đi ăn nghêu ṣ, ḅ bía, ăn kem trên đường
Nguyễn Tri Phương, góc Minh Mạng hoặc bên hông chợ Tân Định. Phá
lấu đă có góc Pasteur-Lê Lợi, nhưng chỉ dành cho các bạn có
tiền. Rủng rỉnh tí xu dạy kèm cuối tháng có Mai Hương (nay là
Bạch Đằng Lê Lợi). Quán Mù U, hẻm Vơ Tánh, chỗ thương binh chiếm
đất ở gần Ngă tư Bảy Hiền dành cho những bạn muốn mờ mờ ảo ảo.
Muốn thưởng thức túp lều tranh mời đến cà phê dựa tường Nguyễn
Trung Ngạn gần ḍng Kín, đường Cường Để. Rồi quán cà phê Cháo Lú
ở chợ Thị Nghè của một tay hoạ sĩ tên Vị Ư.
Cao cấp hơn có La Pagode (đổi thành Hương Lan trước khi giải
thể), Brodard, Givral. Thích xem phim Pháp xưa, phim Mỹ xưa và
ngồi… cả ngày xin mời vào rạp Vĩnh Lợi trên đường Lê Lợi để
chung vai với đám đồng tính nam. Vào Casino Sài G̣n có thể vào
luôn hẻm bên cạnh ăn cơm trưa rất ngon tại một quầy tôi đă quên
tên. Nhưng rạp Rex vẫn là nơi chọn lựa nhiều nhất của SV, cả
nghèo lẫn giàu.
Cuộc sống SV cứ thế mà trôi đi trong nhịp sống Sài G̣n. Nghèo
nhưng vui và mơ mộng. Tống Biệt hành, Đôi mắt người Sơn Tây sống
chung với Cô hái Mơ. Đại bác ru đêm sánh vai với Thu vàng. Ảo
vọng và thực tế lẫn vào nhau. Thi thoảng lại pha thêm chút Tội
ác H́nh phạt, Zara đă nói như thế ! Che Guervara, Garcia Lorca.
Tất cả những ǵ tôi nhắc tới là một chút ngày cũ, một chút
cảnh xưa, một phần hơi thở và nhịp sống của Sài G̣n trong trí
nhớ. Xin tặng anh, tặng chị, tặng em, đặc biệt là tặng tất cả
những ai tha hương có lúc bỗng bàng hoàng nhận thấy, dường như
một nửa trái tim ḿnh c̣n đang bay lơ lửng ở cà phê Hồng, Thu
Hương, hay đâu đó ở quê nhà.
(Theo Lương Thái Sỹ – An Dân)