Người
Trí
Thức Đưa Đất Nước Đi Lên.
Nguyễn Quang Duy
Hoa Kỳ luôn giữ vai tṛ cường quốc số một
thế giới là nhờ đă đặt giá trị của con người
đúng mức. Nhất là giá trị những người trí
thức. Về lư thuyết Hoa Kỳ có cả một trường
phái kinh tế học ra đời vào những năm 1980,
chứng minh được tăng trưởng và phát triển
quốc gia tùy thuộc vào tri thức (new growth
theory).
Dựa vào lư thuyết và thực tiễn chứng minh
được, người theo trường phái này hướng đến
những chính sách xây dựng môi trường phát
huy và tận dụng những tài sản trí tuệ nhân
lọai. Họ cổ vũ việc các quốc gia muốn phát
triển cần tôn trọng nhân quyền, dân chủ, tự
do và khuyến khích một thế giới tự do trên
mạng ṭan cầu.
Việt Nam Tồn Tại Trong Suy Thóai – Chết Lâm
Sàng
Gần đây diễn đàn BBC mở ra một cuộc tranh
luận về vai tṛ của những người trí thức
trong ḥan cảnh Việt Nam hiện nay. Một ḥan
cảnh mà ông Nguyễn Phú Trọng phải
công khai bàn đến việc chỉnh đốn đảng, ngăn
chặn và đẩy lùi t́nh trạng suy thoái tránh
sụp đổ. C̣n ông Lê Khả Phiêu diễn tả “Đảng
tồn tại trong suy thoái”.
Đảng Cộng sản lại là đảng cầm quyền v́ thế
đất nước cũng luôn trong cùng một t́nh trạng:
tồn tại trong suy thóai. Theo cách nói của
Giáo Sư Ngô Bảo Châu là Việt Nam đang chết
lâm sàng.
Trí Thức Ta – Trí Thức Nô Lệ
Mồng một Tết, trên diễn đàn BBC nhà văn Vơ
thị Hào lập luận lịch sử Việt Nam là lịch sử
của những người nô lệ. Ngày nay đại đa số
người làm việc bằng trí óc chỉ v́ miếng ăn
ngon. Họ vẫn là những người nô lệ.
Bà Hào cho rằng trí thức như bộ năo của xă
hội. Nếu xă hội không có trí thức th́ cũng
như con người không có bộ năo. Nói theo kiểu
của nhà văn Phạm thị Ḥai th́ độ cao trí tuệ
của người trí thức Việt Nam chỉ tính từ cái
cổ trở xuống. Đó chính là lư do Việt Nam vẫn
thua xa các nước trong vùng.
Thợ Văn, Thợ Báo, Thợ Vẽ, Thợ Thơ, Thợ Dạy,
Thợ Nhạc …
Cũng ngày đầu năm được nhà văn Phạm thị Ḥai
phỏng vấn, nhà báo Lê Phú Khải diễn tả trí
thức Việt Nam ra h́nh hài “người” hơn. Ông
Khải cho biết: “Theo tôi th́ ở Việt Nam,
trừ một số ít trí thức có tư duy độc lập c̣n
th́ không có đội ngũ trí thức đúng với tên
gọi, đúng với nội hàm của nó. Cái gọi là
tầng lớp trí thức xă hội chủ nghĩa là những
người do Đảng đào tạo nên để làm công chức
cho Đảng. V́ thế Đảng nói ǵ họ nghe nấy,
Đảng bảo sao họ làm vậy, vậy thôi.”
Những công chức của “Đảng” bao gồm nhà văn,
nhà báo, giáo sư, họa sỹ, nhạc sỹ … nghĩ cho
cùng chỉ là thợ viết văn, thợ viết báo, thợ
dạy, thơ vẽ, thợ viết nhạc, thợ làm thơ …
không hơn không kém. Việt Nam chỉ là một cơ
xưởng “sáng tác”. Họ sáng tác theo mệnh lệnh
của “Đảng” và nhằm phục vụ “Đảng”. Lẽ đương
nhiên khi làm người, ai cũng muốn vươn lên,
nhưng chính cái hệ thống của “Đảng” đă không
tạo cơ hội hay cho phép họ trở thành người
trí thức.
Khi đảng Cộng sản không c̣n tư tưởng để bám
víu, không c̣n quyền lực để ban hành mệnh
lệnh, tầng lớp công chức “Đảng” trở nên tê
liệt, ù lỳ, thiếu khả năng “sáng tác” và trở
thành gánh nặng xă hội. Xă hội lâm vào t́nh
trạng chết lâm sàng.
Trí Thức Tây – Những Con Người Tự Do
Trong khi những người thuộc thế hệ trước hết
sức bi quan, được báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần
phỏng vấn
Giáo sư Ngô Bảo Châu
cho biết “vẫn đầy niềm tin tương lai”.
Được hỏi về vai tṛ của trí thức ông
Bảo
Châu cho biết: “Đối với tôi, trí thức là
người lao động trí óc. Cũng như những người
lao động khác, anh ta cần được đánh giá
trước hết trên kết quả lao động của ḿnh.
Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức
là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra,
không liên quan ǵ đến vai tṛ phản biện xă
hội.” Cách suy nghĩ của Giáo sư
Bảo
Châu là cách suy nghĩ của một người được đào
tạo và làm việc trong môi trường Khoa Học
thực nghiệm Tóan Tây Phương. Tạm gọi là Trí
Thức Tây.
Phương cách giáo dục thực nghiệm của Tây
Phương đào tạo những con người biết suy
nghĩ, tự t́m và tự giải quyết vấn đề một
cách thuần lư. Từ đó, xă hội đánh giá sự
đóng góp của cá nhân qua những thành quả có
thể đo lường được. Những công tŕnh được phổ
biến trên các tạp chí các diễn đàn chuyên
môn. Những bằng sáng chế được quốc tế công
nhận. Những sản phẩm cả tinh thần lẫn vật
chất nhằm phục vụ cho nhân quần xă hội.
Từ phương cách giáo dục thực nghiệm những
người làm chuyên môn đều tích cực tranh luận
trên các lănh vực chuyên môn nhằm t́m ra sự
thực hay phát hiện những điều mới mẻ. Kiến
thức của họ truyền đạt, chuyển hóa, tích lũy
và biến thành kiến thức chung của nhân lọai.
Ảnh hưởng và uy tín của họ phát xuất từ khả
năng chuyên môn mà họ truyền đạt và đóng góp
cho xă hội. Trường hợp của Giáo sư Bảo Châu
là cụ thể và rơ ràng nhất.
V́ làm việc trong một môi trường xă hội ḥan
ṭan tự do và những đóng góp đều được xă hội
tôn trọng đúng mức, những người làm chuyên
môn Tây Phương thường rất ít tham gia vào
những cuộc tranh luận về chính trị hay chính
sách. Nói đúng ra họ ít có cơ hội để cất
tiếng phê phán chính sách của các chính phủ
do dân chúng bầu ra.
Những Con Số Biết Nói
Theo thống kê, trong 5 năm 2006-2010, số
bằng sáng chế được quốc tế công nhận đứng
đầu là Mỹ với 1.000.900 bằng, đứng thứ 2 là
Nhật Bản 197.075 bằng. Trong khi ấy Việt Nam
chỉ có 5 bằng sáng chế, thấp hơn nhiều so
với hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam
Á.
Điều oái oan là riêng tại Hoa Kỳ ước tính có
khoảng hơn 280 nhà phát minh người Mỹ gốc
Việt được cấp bằng sáng chế, chỉ riêng Tiến
sỹ Đoàn Trung đóng góp 72 bằng.
Có thể v́ nhận ra điều này giáo sư Ngô Bảo
Châu quyết định về Việt Nam mỗi năm 3 tháng
điều hành Viện Toán Cao Cấp. Giáo sư Bảo
Châu cho biết: “hiện nay tỷ lệ giảng viên
toán có tŕnh độ tiến sỹ chỉ là một con số
rất nhỏ, quan trọng hơn tỷ lệ giảng viên
toán có các công tŕnh nghiên cứu khoa học
theo chuẩn quốc tế nào đó lại là một con số
vô cùng nhỏ.”
Thực trạng khoa học nêu trên là do đảng Cộng
sản luôn tự cao tự đại cho rằng họ là đỉnh
cao của trí tuệ ḷai người, do phương cách
điều hành “hồng hơn chuyên”, và nhất là do
thiếu hẳn một môi trường tự do cho sáng tạo.
Hành Động Theo Cừu
Ở Tây Phương người khoa bản khi được thụ
phong giáo sư đ̣i hỏi phải có ư kiến về các
chính sách của chính phủ ảnh hưởng đến
chuyên ngành và đến xă hội. Họ thường là
tiếng nói của Viện Đại Học họ đang làm và
phải sẵn sàng để nhận lănh vai tṛ cố vấn
cho chính phủ khi được mời.
Trong khi ấy giáo sư Châu lại cho rằng người
trí thức “không liên quan ǵ đến vai tṛ
phản biện xă hội.” và xác nhận “Nói
đến chuyện thay đổi chính sách là tôi lại
băn khoăn. H́nh như cái mà ta làm cho đến
nay là thấy cái ǵ chưa ổn th́ ta sửa lại,
sắp xếp lại, mà ít để ư đến sự vận động tự
nhiên của cuộc sống.”
Giáo sư Bảo Châu đă nhận ra cái hệ thống mà
giáo sư đang phục vụ, vận động phản tự
nhiên, nói theo từ chính trị là “phản động”.
Đương nhiên ông phải biết thực trạng Việt
Nam không có một môi trường sinh họat tự do.
Đảng Cộng sản luôn ôm đồm lănh đạo mọi thứ.
Buồn thay giáo sư Châu lại cho rằng những
người trí thức như ông không có vai tṛ để
đưa ra một hướng đi cụ thể nhằm xây dựng một
xă hội, một nền khoa học tự do cho Việt Nam.
Ông đơn thuần làm khoa học.
Giáo sư c̣n cho biết “những
khó khăn mang tính chất hành chính th́ vẫn
muôn h́nh vạn vẻ, nhưng tôi hi vọng giai
đoạn này cũng sẽ chóng kết thúc để năng
lượng được dồn vào những việc thật sự bổ ích
là làm khoa học.”
Ngừơi viết cũng chưa bao giờ thấy các giáo
sư tại Úc than phiền như trên. Tại Úc, người
khoa bản đều biết tự trọng không luồn lách
qua nhưng thủ tục nhiêu khê cho được việc.
Ngược lại họ là những người luôn công khai
đóng góp những phương cách để tháo gỡ những
bế tắc hành chánh khi có chuyện xẩy ra. Với
họ đây cũng chính là những đóng góp thực sự
cho sự thăng tiến xă hội.
Mặc dù cho rằng người trí thức “không
liên quan ǵ đến vai tṛ phản biện xă hội.”,
Giáo sư Châu quan niệm: “…
cần trân trọng những người trí thức, hoặc
không trí thức, tham gia công tác phản biện
xă hội. Không có phản biện, xă hội đă chết
lâm sàng.” Xă hội chết lâm sàng cũng
đồng nghĩa với việc Việt Nam tồn tại trong
suy thóai.
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi có nhận xét như sau:
"Giáo
sư Ngô Bảo Châu cũng đă nói đến cái phần sau
là nếu không có phản biện th́ xă hội chết
lâm sàng. Nhưng trách nhiệm của cái xă hội
chết lâm sàng ấy không đặt vào vai của trí
thức th́ đặt vào vai ai". Người trí thức
làm việc bằng lư và được đào tạo để làm sáng
tỏ vấn đề nên khi họ phê phán hay tranh luận
dễ thuyết phục người nghe. V́ thế công việc
phê phán chính yếu là công việc của người
trí thức.
Mâu thuẫn trong lời nói dễ dẫn đến mâu thuẫn
trong hành động. Trước đây giáo sư Châu cho
rằng “…bám
theo lề là việc của con cừu, không phải việc
của con người tự do.” Thế nhưng nếu
người tự do khi sống giữa những người nô lệ
lại không có tiếng nói hướng dẫn người nô lệ
đứng lên đ̣i quyền tự do, th́ có khác chăng
ngừơi tự do sống giữa đàn cừu lại hành động
theo cừu. Theo cách nói ông bà ta “gần
mực th́ đen, gần đèn th́ sáng”.
Những Câu Hỏi Cho Giáo Sư Bảo Châu
Ở Tây Phương trong vai tṛ giáo sư và giám
đốc Viện Toán Cao Cấp, Giáo sư Bảo Châu phải
trả lời những câu hỏi về các chính sách của
chính phủ, có ảnh hưởng đến Viện ông điều
hành và đến chuyên ngành Tóan Học. Nhất là
khi Viện Tóan Cao Cấp vừa được thành lập với
kinh phí 650 tỷ đồng hơn 30 triệu Mỹ Kim.
Tiến sỹ Vũ Duy Mẫn (United Nation New York)
có một số câu hỏi như sau: Liệu toán học có
phải là ngành cần đầu tư phát triển nhất ở
Việt Nam? Khoa học xă hội, nông nghiệp hay
môi trường có xứng đáng được ưu tiên phát
triển hơn và mang lại nhiều lợi ích trực
tiếp hơn cho đất nước ? Việt Nam là nước
đang phát triển, c̣n rất nghèo, có nền toán
học chưa tiên tiến. Vậy tại sao lại “hào
phóng” đầu tư nghiên cứu toán cao cấp để có
thể người được hưởng lợi nhiều chưa chắc đă
là Việt Nam? Mục tiêu phấn đấu “đến năm
2020 toán học Việt Nam có thứ hạng thứ 40
trên thế giới” có ư nghĩa ǵ ? và thực
chất có đáng để đầu tư hay không ? Nhiệm vụ
cụ thể và đ̣i hỏi trách nhiệm giải tŕnh của
Viện trước chính phủ là ǵ ?
Các câu hỏi nêu trên xuất phát từ bài “Gíao
Sư Ngô Bảo Châu tiết lộ ‘bí mật’ của Viện
Toán cao cấp” đăng trên báo Giáo duc Việt
Nam. Các câu hỏi nêu trên dễ dẫn đến kết
luận nhà nước cộng sản đưa tiền thuế của dân
cho Viện chỉ để xây dựng một tháp ngà tóan
học tại Việt Nam đánh bóng cho đảng Cộng
sản.
Sống và làm việc tại các quốc gia Tây Phương
mọi việc đều minh bạch, nếu Giáo Sư muốn giữ
ǵn uy tín, Giáo Sư hay ai đó trong Viện
phải trả lời rơ ràng các câu hỏi nêu trên.
Giáo Sư Bảo Châu Nên ở Phương Tây
Cũng v́ Việt Nam chưa có một môi trường sinh
họat tự do nên tuyệt đại đa số những chuyên
gia được đào tạo và làm việc chuyên môn tại
Tây Phương đều ngao ngán khi nghĩ đến việc
về nước phục vụ dù chỉ là ngắn hạn. Một số
rất nhỏ trở về, nhưng lại trở ra với những
nỗi thất vọng tràn trề. Những người này
thường quan niệm đơn giản không muốn tham
gia chính trị, phi chính trị thậm chí không
muốn biểu lộ quan điểm chính trị. Thế nhưng
khi về Việt Nam họ mới nhận ra chính trị do
“Đảng” lănh đạo bao trùm mọi vấn đề.
Người viết trân quư tâm và tài của Giáo sư
Bảo Châu. Nhưng qua những việc kể trên và
phương cách Giáo sư Bảo Châu giải quyết và
ngụy biện, người viết tin rằng giáo sư đă
chọn sai đường khi trở lại Việt Nam. Nếu ông
ở Hoa Kỳ hay Pháp ông sẽ dành thời giờ qúy
báu đóng góp cho khoa học cho nhân lọai thay
v́ về Việt Nam làm việc. Làm như thế ông
được cả nhà cầm quyền cộng sản lẫn dân chúng
tôn trọng và lắng nghe hơn.
Trí Thức Cổ Hủ - Trùm Chăn
Trả lời góp ư của Blogger Bọ Lập (Nguyễn
Quang Lập), Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết
định nghĩa về trí thức của ông là “ hơi cổ
hủ ” giống như trí thức “trùm chăn”.
Cũng theo ông vai tṛ lên tiếng không phải
của riêng người trí thức mà là của người
nông dân, của người doanh nhân, của mọi
người. Điều ông nhận xét ḥan ṭan đúng
trong một môi trường tự do. Ở đó mọi người
đều được huấn luyện, có cơ hội, có tự do và
b́nh đẳng như nhau. Tại Việt Nam khác xa
người nông dân, người doanh nhân, … thậm chí
mọi người mất đi cái quyền được nói. Họ sợ
nói khác “Đảng” sẽ bị khép cho các từ “phản
động chống Đảng”.
Cũng ngày mồng một Tết Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ
đưa tin: “Ông
Dư Kiệt, Phó Hội trưởng Hội Văn bút Độc lập
Trung Quốc, mới đây đă sang Hoa Kỳ tị nạn,
cho biết tại một cuộc họp báo ở Washington
rằng ông đă bị nhà cầm quyền Trung Quốc
tra tấn một cách tàn nhẫn và đe dọa chôn
sống.” Thân phận của người trí thức
Việt Nam cũng không khác mấy, thậm chí c̣n
tệ hại hơn thân phận của người trí thức
Trung Hoa.
V́ thế chỉ một thiểu số người có học hàm
khôn khéo và can đảm cất tiếng nói. Những
người trí thức này được xă hội lắng nghe
hơn. Đừng nghĩ rằng họ muốn độc quyền phản
biện mà ngược lại họ ao ước thêm người cùng
cất tiếng nói, để họ có thể nói mạnh hơn mà
lại ít nguy hiểm hơn. Quan sát kỹ t́nh h́nh
sẽ dễ dàng nhận ra điều này.
Bởi thế thay v́ về Việt Nam xây dựng một
tháp ngà tóan học để đánh bóng cho đảng Cộng
sản, không ít người kỳ vọng Giáo sư Châu nên
cân bằng nỗ lực để xây dựng một môi trường
xă hội và khoa học tự do.
Trên báo Sinh viên Việt Nam số Tết, được
đăng lại trên blog cá nhân của Giáo sư Bảo
Châu, khi được Lê Ngọc Sơn hỏi “Trí
thức cần ǵ nhất, theo Giáo sư?” ông đă
trả lời “Tự do”. Không phải chỉ riêng
người trí thức cần nhất là tự do, mà mọi
người Việt Nam đang cần nhất hai chữ Tự
Do. Thế nên khi Giáo Sư Bảo Châu phát
biểu tạo ra không ít dư luận đối nghịch là
một chuyện b́nh thường.
Điều bất b́nh thường là nếu Giáo sư Châu
không nhận ra vấn đề và tiếp tục tự mâu
thuẫn chính ḿnh.
Trí Thức Dấn Thân
Trái với quan niệm trí thức cổ hũ, Tiến sĩ
Jean-Francois Sabouret, một học giả của Pháp
chuyên nghiên cứu về các vấn đề châu Á, cũng
được BBC phỏng vấn về vai tṛ của trí thức
trong quá tŕnh biến đổi xă hội, ông cho
rằng: “người
trí thức
"không có sự lựa chọn nào khác" ngoài
dấn thân và tiếp tục dũng cảm lên tiếng v́
lợi ích chung của xă hội, cộng đồng và nhân
loại, dù là họ ở Pháp, ở Việt Nam hay ở bất
cứ đâu.”
Ông c̣n nhận xét "Những
người trí thức Việt Nam phải tranh đấu thôi.
Họ phải đoàn kết lại. Họ phải xuất bản những
tạp chí, những trang web mà tại đó họ phải
phản biện, phải có đầu óc phê phán. Đương
nhiên điều đó là không đơn giản. Nhưng người
ta chỉ có thể bắt bớ một, hay một vài người
thôi, chứ làm sao có thể bắt bớ cả một dân
tộc được? Điều đó là không thể!"
Được đài BBC phỏng vấn về ư kiến nói trên,
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện cho biết hiện nay
đang là lúc Việt Nam "hơn bao giờ hết" cần
đến tiếng nói phản biện xă hội của giới trí
thức để giúp cho xă hội chuyển biến "ngày
một tốt đẹp."
Ông Diện cho rằng trí thức hiện nay cần phải
có hai yếu tố: "Thứ
nhất là tinh thần tự nguyện. Tự nguyện tức
là tự gánh vác lấy. Không chờ là ḿnh phải
có chức vụ; không chờ ḿnh được sai bảo hay
phân công th́ mới lên tiếng. Và thứ hai,
ngoài vấn đề tự nguyện, th́ phải có sự dấn
thân. Tức là phải tham gia vào việc phản
biện xă hội, để cho xă hội ngày một tốt đẹp
hơn lên.”
Nô Lệ Tư Tưởng
Đầu năm 2006, trên diễn đàn BBC ông Nguyễn
Trung cho rằng đang là “thời cơ vàng” để
đảng Cộng sản đổi mới. Ông tự đặt câu hỏi
“kẻ thù đối với vai tṛ lănh đạo của Đảng ta
là ai?” Người viết đă góp ư như sau “kẻ thù
của đảng Cộng sản chính là chủ nghĩa Mác –
Lê”.
Cái khó nhất để làm người tự do là phải lột
bỏ tư tưởng nô lệ. Chính việc ông Mác đề cao
đấu tranh giai cấp và lấy mục tiêu xă hội
cộng sản làm tiêu chí cho mọi suy nghĩ và
hành động, mà ngày nay đảng Cộng sản mới
phải lâm vào t́nh trạng tồn tại trong suy
thóai. Nói theo Giáo sư Bảo Châu là “chết
lâm sàng”.
Không nhận ra thân phận nô lệ tư tưởng, đảng
Cộng sản lại công khai cho rằng tự phê b́nh
và phê b́nh là đủ để họ trở nên trong sạch
hơn và sáng suốt hơn. Lẽ ra họ phải mở rộng
phê phán giữa lư thuyết với thực tiễn th́
mới dứt bỏ được tư tưởng nô lệ. Không nhận
đúng bệnh th́ thuốc uống chỉ rút ngắn ngày
tàn.
Đầu năm nay sống ở hai thế giới khác nhau
một cộng sản một tự do, ông Nguyễn Trung và
người viết, khi nghĩ về đất nước lại cùng
chung những ước mơ (1) Con người tự do; (2)
Thể chế chính trị dân chủ; (3) Đất nước có
ḥa b́nh ổn định; và (4) Tất cả dựa trên căn
bản của một nền giáo dục chân chính.
Cùng những ước mơ thế nhưng giữa hai người
lại có hai hướng giải quyết khác nhau. Ông
Trung kêu gọi khép lại quá khứ. Trong khi
người viết lại tin rằng vai tṛ của người
trí thức không những chỉ để t́m ra sự thật
hiện tại. Người trí thức Việt Nam c̣n phải
truy t́m, làm sáng tỏ và phổ biến những sự
thực lịch sử. Có xây dựng được một lịch sử
khách quan trung thực th́ vết thương dân tộc
mới có cơ may khép lại để chúng ta cùng
hướng đến tương lai.
Trí Thức Chống “Đảng”
Nhà báo Lê Phú Khải c̣n cho biết cá nhân ông
không cần sự lănh đạo của “Đảng” v́ thế đă
từ chối vào “Đảng”. V́ Nhà nước xă hội chủ
nghĩa Việt Nam nằm dưới sự lănh đạo toàn
diện, triệt để và trực tiếp của “Đảng”. Sự
phủ nhận độc quyền lănh đạo của “Đảng” đồng
nghĩa với chống lại nhà nước xă hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Việc chống “Đảng”, chống nhà nước cộng sản
ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống cả tinh thần
lẫn vật chất. Thậm chí c̣n ảnh hưởng đến đời
con đời cháu người chống “Đảng”. Bởi thế
theo người viết những người trí thức dứt
khóat không chấp nhận sự lănh đạo của đảng
Cộng sản thật hiếm, thật đáng quư, thật đáng
trân trọng.
Khi Giáo Sư Trung Hoa Lên Tiếng
Cũng lại ngày đầu xuân trong khi giới trí
thức Việt Nam đang tranh luận về vai tṛ của
trí thức th́ hàng trăm dân Hồng Kông đã tụ
tập biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ về
lời phát ngôn của một giáo sư lục địa
gọi họ là con hoang, là đồ chó. Phát
xuất từ những va chạm ngôn ngữ, tập quán,
pháp lư và văn hóa giữa dân Hồng Kông và dân
Lục Địa ngày một gia tăng, Giáo sư Khổng
Khánh Đông đă chính thức lên Đài Truyền H́nh
Trung Ương (V1CN) dùng những ngôn ngữ thô
tục nói trên.
Điều cần nói là giáo sư Khổng Khánh Đông,
đang dạy môn Trung Văn tại Viện đại học Bắc
Kinh, ông là cháu đời thứ 73 của Khổng Tử.
Khổng Học lại là một môn học đang được nhà
cầm quyền Bắc Kinh công khai tài trợ. Các
Viện Khổng Học đang mọc lên như nấm để
truyền bá Khổng Học theo định hướng Xă Hội
Chủ Nghĩa và mang sắc thái Trung Hoa Cộng
sản.
Cũng may nền Khổng Học nói trên này vẫn c̣n
rất phôi thai tại Việt Nam v́ văn hóa Việt
Nam không thể chấp nhận các nhà khoa bản ăn
thô nói tục như ông Khổng Khánh Đông. Người
viết tự tin không mấy người Việt xem ông ta
là người trí thức.
Tạm Kết
Đầu Xuân Nhâm Th́n rơ ràng các trí thức Việt
Nam đang nhập cuộc dấn thân. Họ bao gồm cả
những trí thức từ Phương Tây trở về hay
những người đă được đào tạo trong hệ thống
cộng sản trước đây. Qua cuộc tranh luận về
vai tṛ trí thức chúng ta có thể thấy được
sự khác biệt giữa trí thức theo “Đảng” và
trí thức chống “Đảng”, giữa trí thức Ta và
trí thức Tây, giữa trí thức cổ hủ và trí
thức dấn thân. Thật ra c̣n nhiều lọai trí
thức khác. T́m hiểu, phê phán nhưng tôn
trọng lẫn nhau đó chính là điểm son của
những người trí thức Việt Nam.
Qua đó chúng ta có thể thấy rơ trách nhiệm
của người trí thức ngày nay và tương lai có
những ưu tiên khác nhau. Người trí thức hôm
nay cần nhận vai tṛ dấn thân xây dựng môi
trường tự do để Việt Nam không chết lâm
sàng. Người trí thức mai sau lănh trách
nhiệm xây dựng và phát triển quốc gia.
Người trí thức Việt Nam như những cánh én
báo một mùa xuân về cho dân tộc. Người trí
thức đưa đất nước đi lên.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
29/1/2012