Sứ
điệp
Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha Bênêđictô
XVI
“Tin trong
đức
Ái
khơi
lên t́nh bác
ái”
“Chúng ta đă biết và đă tin vào t́nh
Thiên Chúa yêu thương
chúng ta”
(1 Ga 4,
16)
Anh chị em thân mến,
Việc cử hành Mùa Chay trong bối cảnh Năm Đức
Tin cho chúng ta một cơ hội quư báu để suy
niệm về mối tương
quan giữa đức Tin
và đức Ái:
giữa việc tin vào Thiên Chúa –Thiên
Chúa của Đức Giêsu Kitô–,
và t́nh yêu, là hoa quả của Chúa Thánh Thần,
và là điều hướng dẫn chúng ta trên con đường
hiến ḿnh
cho Thiên Chúa và cho tha nhân.
1. Đức Tin
là lời
đáp lại
t́nh Thiên Chúa
yêu thương
Trong Thông điệp
đầu tiên, tôi đă đưa ra một vài tư
tưởng về
mối liên hệ gần gũi giữa hai nhân đức đối
thần là đức Tin
và đức Ái.
Dựa vào lời xác quyết cơ bản của Thánh
Gioan: “Chúng ta đă biết và đă tin vào t́nh
Thiên Chúa yêu thương
chúng ta” (1 Ga 4,
16), tôi
cho
rằng “Là Kitô hữu không phải là kết quả của
một lựa chọn mang tính
đạo đức hay một ư tưởng cao đẹp,
nhưng là gặp gỡ một biến cố, một con người,
mang đến cho cuộc sống một chân trời mới và
một hướng đi quyết định ... V́ Thiên Chúa đă
yêu chúng ta trước (x. 1 Ga 4, 10),
nên
t́nh yêu không c̣n chỉ là một “mệnh lệnh”
nữa,
nhưng là lời
đáp lại món quà t́nh yêu mà nhờ đó
Thiên Chúa đến gần chúng ta” (Thông
điệp
Deus Caritas Est,
số
1). Đức Tin
là sự gắn bó cá nhân ấy –vốn
bao gồm mọi khả
năng của chúng ta– với mặc khải về t́nh yêu
nhưng không và “say mê”
mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, được
mặc khải
trọn vẹn nơi Đức
Giêsu Kitô.
Cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa T́nh Yêu đ̣i hỏi
không chỉ tâm tư mà cả lư trí của chúng ta:
“Việc nhận biết Thiên Chúa hằng sống là
đường dẫn đến t́nh yêu, và tiếng thưa “vâng”
của ư chí chúng ta đối với ư muốn của Người
kết hợp lư trí, ư chí và t́nh cảm của chúng
ta vào trong một hành động trọn vẹn của t́nh
yêu. Nhưng tiến tŕnh này vẫn luôn chuyển
động: t́nh yêu chẳng bao giờ ‘kết thúc’ và
hoàn tất”
(nt.,
số 17).
V́ thế,
tất cả các Kitô hữu, nhất
là
“những người tham gia
làm
việc bác ái”,
cần phải có đức Tin,
v́ “cuộc gặp gỡ Thiên Chúa trong Đức Kitô
đánh thức t́nh yêu của họ và mở ḷng
họ cho tha nhân. Kết quả là
t́nh yêu thương
người lân cận không c̣n là một mệnh lệnh áp
đặt –có
thể nói là từ
bên ngoài– đối với họ,
nhưng là
một kết quả phát sinh từ đức Tin
của họ, một đức Tin
hoạt động
qua đức Ái”
(nt.,
số
31a). Các Kitô hữu là những người đă được
t́nh yêu Chúa
Kitô chinh phục và v́ vậy khi
được t́nh yêu ấy
thúc đẩy – “Caritas
Christi urget nos”
[T́nh yêu Chúa thúc bách chúng tôi]
(2 Cr 5,
14) – họ mở rộng cơi
ḷng để yêu thương những người lân cận cách
cụ thể (x.
nt.,
số
33). Thái độ này phát sinh trước hết
từ
ư thức được Chúa
yêu thương, tha thứ, kể cả
phục vụ; Chúa là
Đấng cúi xuống rửa chân cho các Tông
đồ
và hiến ḿnh trên Thánh Giá để dẫn
đưa
nhân loại vào trong
t́nh yêu Thiên Chúa.
“Đức Tin
nói với
chúng ta rằng Thiên Chúa đă ban Con Ngài
cho
chúng ta và cho chúng ta hân
hoan vững tin đây
thực
sự là
sự thật:
Thiên
Chúa là t́nh yêu ... Đức Tin,
một khi nhận ra
t́nh yêu Thiên Chúa được tỏ lộ nơi trái tim
bị đâm thâu của Chúa Giêsu trên Thánh Giá,
sẽ làm phát sinh
t́nh yêu. T́nh yêu là ánh sáng –và
rốt cuộc là
ánh sáng duy nhất–
có khả năng không ngừng
soi chiếu
một thế giới đang trở nên mờ tối và cho
chúng ta ḷng can đảm cần thiết để sống và
hành động”
(nt.,
số
39).
Tất cả những điều này giúp
chúng ta hiểu rằng dấu hiệu
chủ yếu
để phân biệt các Kitô hữu chính là “t́nh yêu
đặt nền tảng
trên đức Tin
và định
h́nh bởi đức Tin”
(nt.,
số
7).
2. Đức Ái
là đời sống trong đức Tin
Toàn bộ
đời sống Kitô hữu là một lời
đáp lại
t́nh yêu của Thiên Chúa. Lời
đáp đầu tiên chính là đức Tin,
như sự đón
nhận –đầy
ngỡ ngàng
và biết ơn–
sáng kiến chưa từng thấy
của Thiên Chúa, vốn vượt trên
chúng ta và
chất vấn chúng ta. Và lời thưa
“vâng” của đức Tin
đánh dấu khởi
đầu một câu chuyện sáng ngời về t́nh bằng
hữu với Chúa, sẽ lấp đầy
và đem
lại ư nghĩa trọn vẹn
cho toàn thể cuộc đời chúng ta. Nhưng Thiên
Chúa chưa thỏa măn với việc chúng ta
chỉ
đón nhận t́nh yêu nhưng không của Ngài. Ngài
không chỉ yêu thương chúng ta, nhưng c̣n
muốn kéo chúng ta đến với Ngài, biến đổi
chúng ta một cách sâu xa đến nỗi chúng ta có
thể nói như
Thánh Phaolô: “Không
c̣n là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống
trong tôi” (x.
Gl 2,
20).
Khi chúng ta dành
chỗ cho t́nh yêu của Thiên Chúa, chúng ta
sẽ
trở nên giống Ngài, chia sẻ chính đức
Ái
của Ngài. Khi mở
ḷng ra cho t́nh yêu của Ngài, là
chúng ta
để cho Ngài sống trong chúng ta, và dẫn
chúng ta đến chỗ
yêu thương
với Ngài, trong Ngài và như Ngài; chỉ khi ấy
đức Tin
của chúng ta mới thực sự “hoạt động qua đức
Ái”
(Gl 5, 6); chỉ khi ấy Ngài mới ở trong chúng
ta (x. 1 Ga 4, 12).
Tin
là nhận
biết chân lư và gắn bó với chân lư ấy
(x. 1 Tm 2, 4); yêu thương
là “bước đi” trong chân lư (x. Ep 4,15).
Nhờ
đức Tin,
chúng ta đi
vào t́nh bằng hữu với Chúa; nhờ
đức Ái,
chúng ta sống và nuôi dưỡng t́nh bằng hữu
ấy
(x. Ga 15,
14tt). Đức Tin
làm cho chúng ta đón nhận mệnh lệnh của Chúa
và Thầy chúng ta,
đức Ái
làm
cho chúng ta vui sướng thi hành
mệnh lệnh ấy (x. Ga 13,
13-17). Trong đức Tin,
chúng ta được sinh làm con cái Thiên Chúa
(x. Ga 1,
12tt); đức Ái
làm cho chúng ta bền chí
làm con cái Thiên Chúa cách cụ thể,
trổ sinh
hoa quả của Chúa Thánh Thần (x. Gl 5,
22). Đức Tin
giúp
chúng ta nhận ra những quà tặng
mà Thiên Chúa nhân lành và rộng lượng
đă trao phó cho chúng ta; đức Ái
làm cho những món quà ấy
sinh hoa kết quả (x. Mt 25, 14-30).
3. Mối tương quan không thể tách rời giữa
đức Tin và đức Ái
Từ những ǵ vừa đề cập, rơ ràng chúng ta
không bao giờ có thể tách rời, kể cả đối
lập, đức Tin và đức Ái. Hai nhân đức đối
thần này liên kết nhau mật thiết, và sẽ rơi
vào hiểu lầm nếu đặt hai nhân đức này đối
lập hoặc “biện chứng” với nhau. Một mặt, sẽ
rất phiến diện nếu quá nhấn mạnh đến vị trí
ưu tiên và có ư nghĩa quyết định của đức
Tin, đồng thời đánh giá thấp và gần như xem
thường những việc làm bác ái cụ thể, đại
loại như những hoạt động nhân đạo thông
thường. Nhưng mặt khác, cũng chẳng ích lợi
ǵ nếu chỉ đề cao bác ái và những việc từ
thiện, lấy những hoạt động này thay thế đức
Tin. Để có một đời sống thiêng liêng lành
mạnh, cần tránh cả hai, hoặc quá đề cao đức
tin – duy tín chủ nghĩa, hoặc quá chú trọng
việc làm đạo đức – khuyến thiện chủ nghĩa.
Cuộc sống của người Kitô hữu bao gồm việc
không ngừng lên núi để gặp gỡ Chúa, rồi
xuống núi, mang t́nh yêu và sức mạnh nhận
được từ Ngài, để phục vụ anh chị em bằng
chính t́nh yêu của Chúa. Đọc Thánh Kinh,
chúng ta thấy ḷng nhiệt thành của các tông
đồ loan báo Tin Mừng và khơi dậy đức Tin nơi
dân chúng có mối liên hệ mật thiết với mối
quan tâm bác ái phục vụ người nghèo (x. Cv
6, 1-4). Trong Giáo hội, chiêm niệm và hoạt
động, một cách nào đó, được biểu tượng nơi
hai gương mặt trong Tin Mừng là Maria và
Marta, sóng đôi và bổ túc cho nhau (x. Lc
10, 38-42). Mối tương quan với Chúa luôn
luôn phải chiếm ưu tiên, và mọi chia sẻ của
cải đích thực nào, theo tinh thần Phúc âm,
cũng phải bén rễ trong đức Tin (x.
Huấn từ Tiếp kiến chung, ngày 25
tháng Tư 2012). Quả thực, đôi khi chúng ta
có khuynh hướng hiểu từ “bác ái” chỉ là t́nh
liên đới hoặc hành động viện trợ nhân đạo
đơn thuần. Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc bác
ái cao cả nhất chính là Phúc âm hóa, là “sứ
vụ của Lời”. Không hoạt động nào sinh ơn ích
hơn –do đó bác ái hơn– đối với tha nhân bằng
việc bẻ tấm bánh Lời Chúa, chia sẻ cho họ
Tin Mừng Phúc âm, đưa họ đi vào mối tương
quan với Thiên Chúa: Phúc âm hóa là việc
thăng tiến nhân vị cao nhất và toàn diện
nhất. Như vị Tôi tớ Chúa–Đức cố giáo hoàng
Phaolô VI đă viết trong Sứ điệp
Populorum Progressio (Phát triển các
dân tộc), việc loan báo Chúa Kitô là đóng
góp đầu tiên và chính yếu vào công cuộc phát
triển (x. số 16). Đó là sự thật trước hết về
t́nh yêu Thiên Chúa đối với chúng ta, đă
được trải nghiệm và loan báo, mở hướng cho
cuộc sống chúng ta biết lănh nhận t́nh yêu
này và làm cho công cuộc phát triển toàn
diện của nhân loại và mỗi người trở nên khả
thi (x. Thông điệp
Caritas in Veritate, số 8).
Tóm lại, mọi sự đều phát xuất từ T́nh yêu và
hướng đến T́nh yêu. Chúng ta được nhận biết
t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa là nhờ
được loan báo Tin Mừng. Nếu lấy đức Tin đón
nhận T́nh yêu của Thiên Chúa, chúng ta sẽ
nhận được cuộc tiếp xúc đầu tiên và quan
trọng với Đấng Linh Thánh, có thể khiến
chúng ta “phải ḷng T́nh yêu”, rồi ở lại
trong T́nh yêu này, ở đó chúng ta được lớn
lên và hân hoan thông truyền T́nh yêu ấy cho
người khác.
Về mối tương quan giữa t́nh yêu và việc bác
ái, một đoạn trong
Thư gửi tín hữu Êphêsô có lẽ đă đúc
kết rơ rệt nhất về sự liên kết: “Do ân sủng
và nhờ ḷng tin mà anh em được cứu độ: đây
không phải do anh em làm được, mà là ân huệ
Thiên Chúa ban cho; cũng không phải bởi việc
anh em làm, để không ai có thể hănh diện. V́
chúng ta là công tŕnh của Thiên Chúa, chúng
ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu để làm
những việc tốt lành vốn đă được Thiên Chúa
chuẩn bị trước cho chúng ta” (Ep 2, 8-10). Ở
đây có thể thấy, toàn thể sáng kiến cứu độ
đều phát xuất từ Thiên Chúa, từ ân sủng của
Ngài, từ ơn tha thứ chúng ta nhận lănh trong
đức Tin; c̣n sáng kiến này của Chúa –không
giới hạn tự do và trách nhiệm của chúng ta–
đă làm cho tự do và trách nhiệm của chúng ta
trở nên chính đáng và biết hướng đến làm
việc bác ái. Đó không phải trước tiên do nỗ
lực của con người, mà v́ thế lấy làm tự hào,
nhưng phát xuất từ đức Tin và tuôn trào từ
ân sủng Chúa ban xuống tràn trề. Đức tin
không có việc làm cũng giống như cây không
sinh hoa kết quả: hai nhân đức phải bao hàm
nhau.
Mùa Chay mời gọi chúng ta, qua những thực
hành trong đời sống Kitô hữu theo truyền
thống lâu đời, hăy nuôi dưỡng đức Tin của
chúng ta bằng việc chuyên chăm lắng nghe Lời
Chúa, lănh nhận các bí tích, tăng trưởng đức
Ái và ḷng mến Chúa yêu người qua những việc
làm cụ thể là ăn chay, thống hối và giúp đỡ
người nghèo.
4. Đức Tin trên hết, đức Ái trước hết
Như mọi ơn Chúa ban, đức Tin và đức Ái đều
bắt nguồn nơi hành động của cùng một Thánh
Thần duy nhất (x. 1 Cr 13), Thần Khí trong
chúng ta đang cất tiếng kêu lên “Abba – Lạy
Cha” (Gl 4, 6), giúp chúng ta nói “Chúa
Giêsu là Chúa!” (1 Cr 12, 3) và “Maranatha”
(1 Cr 16, 22; Kh 22, 20). Đức Tin, là ân
sủng và lời đáp lại, giúp chúng ta nhận biết
sự thật Đức Kitô chính là T́nh yêu đă nhập
thể và chịu đóng đinh, là sự vâng phục hoàn
toàn và hoàn hảo theo ư Chúa Cha muốn, và là
ḷng thương xót vô biên của Chúa đối với tha
nhân; đức Tin gieo vào cơi ḷng và tinh thần
niềm tin tưởng vững vàng chỉ có T́nh yêu này
mới có thể khuất phục được sự dữ và sự chết.
Đức Tin mời gọi chúng ta hăy biết nhờ đức
Cậy mà hướng đến tương lai, tin tưởng chờ
đợi T́nh yêu của Chúa Kitô sẽ toàn thắng. Về
phần ḿnh, đức Ái đưa chúng ta đi vào t́nh
yêu của Thiên Chúa được tỏ bày nơi Đức Kitô,
đồng thời tháp nhập con người và hiện hữu
của chúng ta vào của lễ Chúa Giêsu tự nguyện
tận hiến cho Chúa Cha và cho anh chị em ḿnh.
Khi làm cho tâm hồn chúng ta được tràn đầy
t́nh yêu của Ngài, Chúa Thánh Thần giúp
chúng ta trở nên những người được tham dự
vào ơn được làm con Thiên Chúa và làm anh em
với mọi người (x. Rm 5, 5).
Mối tương quan giữa hai nhân đức đối thần
này giống như tương quan giữa hai bí tích
nền tảng của Giáo hội: bí tích Thánh tẩy và
bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh tẩy (sacramentum
fidei - bí tích đức Tin) đến trước bí
tích Thánh Thể (sacramentum
caritatis - bí tích đức Ái) nhưng lại
hướng đến bí tích này. Bí tích Thánh Thể
giúp cho hành tŕnh cuộc sống người Kitô hữu
được nên trọn. Cũng vậy, đức Tin đến trước
đức Ái, nhưng đức Tin chỉ tinh ṛng khi được
thể hiện trong đức Ái. Mọi sự bắt đầu từ
việc khiêm nhường nhận lấy đức Tin (“nhận
biết ḿnh đă được Thiên Chúa yêu thương”)
nhưng phải đạt đến sự thật về đức Ái (“nhận
ra ḿnh phải mến Chúa yêu người”) vốn tồn
tại măi măi như sự kiện toàn của mọi nhân
đức (1 Cr 13, 13).
Anh chị em thân mến,
Trong Mùa Chay này, khi chúng ta chuẩn bị cử
hành biến cố Thập giá và Phục sinh –biến cố
T́nh yêu Thiên Chúa cứu chuộc trần gian và
tỏa chiếu ánh quang T́nh yêu vào lịch sử–
tôi ước mong tất cả anh chị em dành thời
gian quư báu này để nhen lại ngọn lửa đức
Tin của anh chị em vào Chúa Giêsu, để cùng
Người đi vào t́nh yêu năng động đối với Chúa
Cha và mọi anh chị em chúng ta gặp trong
cuộc sống. Với tâm t́nh này, tôi dâng lời
cầu nguyện lên Chúa, xin Chúa ban phúc lành
cho từng người và từng cộng đoàn!
Vatican, ngày 15 tháng Mười 2012
Bênêđictô XVI, giáo hoàng
http://www.hdgmvietnam.org/su-diep-mua-chay-2013-cua-duc-thanh-cha-benedicto-xvi/4673.114.3.aspx