|
|
Sứ điệp
của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế Giới các bệnh nhân 2013
VATICAN.
ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi các tín hữu tăng cường các hoạt động bác ái
trong các cộng đoàn Giáo Hội nhân dịp Năm Đức Tin.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong Sứ điệp công bố hôm 8-1-2012,
nhân dịp Ngày Thế Giới các bệnh nhân lần thứ 21 sẽ được cử hành trọng
thể tại Đền thánh Đức Mẹ Altoetting ở miền nam nước Đức vào ngày 11-2
tới đây, Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, với chủ đề là câu nói của Chúa Giêsu sau khi
kể dụ ngôn người Samaritano nhân lành ”Anh cũng hăy đi và làm như vậy” (Lc
10, 37).
Sau đây là bản dịch Sứ điệp của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến!
1. Ngày 11-2-2013 lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Ngày Thế Giới các bệnh nhân lần thứ
21 sẽ được cử hành trọng thể tại Đền thánh Đức Mẹ Altoetting. Ngày này
đối với các bệnh nhân và các nhân viên y tế, các tín hữu Kitô và mọi
người thiện chí là ”thời điểm ưu tiên để cầu nguyện, chia sẻ, dâng đau
khổ để mưu ích cho Giáo Hội và nhắc nhở tất cả mọi người cần nhận ra nơi
khuôn mặt của người anh em đau yếu của ḿnh Thánh Nhan Chúa Kitô, Đấng
cứu độ nhân loại qua đau khổ, chịu chết và sống lại” (Gioan Phaolô 2,
Thư thành lập Ngày Quốc Tế các bệnh nhân, 13-5-1992,3). Trong hoàn cảnh
này, tôi đặc biệt cảm thấy gần gũi mỗi người trong anh chị em, các bệnh
nhân quí mến, là những người đang sống một thời điểm thử thách khó khăn,
tại các nhà từ thiện, dưỡng đường hoặc tại gia, v́ bệnh bật và đau khổ.
Ước ǵ những lời trấn an này của các Nghị Phụ Công đồng chung Vatican 2
cũng được gửi đến tất cả anh chị em: ”Anh chị em không bị bỏ rơi, cũng
chẳng phải là vô dụng: anh chị em được Chúa Kitô kêu gọi, anh chị em là
h́nh ảnh trong sáng của Chúa” (Sứ điệp gửi người nghèo, các bệnh nhân và
người đau khổ).
2. Để tháp tùng anh chị em trong cuộc hành hương thiêng liêng từ Lộ Đức,
là địa điểm và là biểu tượng hy vọng và ân phúc, dẫn chúng ta đến Đền
thánh Altoetting, tôi muốn đề nghị anh chị em suy tư về h́nh ảnh biểu
tượng người Samaritano Nhân Lành (Xc Lc 10,25-37). Dụ ngôn Phúc Âm được
thánh Luca thuật lại được tháp nhập vào trong một loạt những h́nh ảnh và
tŕnh thuật rút từ đời sống thường nhật, qua đó Chúa Giêsu muốn giúp ta
hiểu t́nh thương sâu đậm của Thiên Chúa đối với mỗi người, đặc biệt khi
họ ở trong bệnh tật và đau khổ. Nhưng đồng thời, qua lời kết luận dụ
ngôn người Samaritano Nhân Lành, ”Anh hăy đi và làm như vậy” (Lc 10,37),
Chúa chỉ rơ đâu là thái độ mà mỗi môn đệ của Chúa phải có đối với tha
nhân, nhất là những người cần được chăm sóc. Vấn đề ở đây là kín múc, từ
t́nh thương vô biên của Thiên Chúa, qua một quan hệ nồng nhiệt với Chúa
trong kinh nguyện, sức mạnh để sống hằng ngày sự quan tâm cụ thể như
người Samaritano Nhân Lành, đối với những ai bị thương tích trong thân
xác và tinh thần, những người đang kêu cứu, và cả những người vô danh và
thiếu thốn phương tiện. Điều này được áp dụng không những cho các nhân
viên mục vụ và y tế, nhưng cho tất cả mọi người, kể cả bệnh nhân, họ có
thể sống t́nh trạng của ḿnh trong viễn tượng đức tin. ”Không phải tránh
né đau khổ, trốn chạy trước đau khổ, chữa lành con người, nhưng là khả
năng chấp nhập sầu muộn và trưởng thành trong đó, t́m được ư nghĩa nhờ
sự kết hiệp với Chúa Kitô, Đấng đă chịu đau khổ với t́nh thương vô biên”
(Thông điệp Spe salvi, 37).
3. Nhiều Giáo Phụ đă nh́n thấy chính Chúa Giêsu nơi h́nh ảnh người
Samaritano Nhân Lành, và các vị nh́n thấy nơi người bị cướp đả thương,
Adam, Nhân loại bị hư mất và bị thương v́ tội lỗi của ḿnh (Xc Origne,
Bài giảng về Tin Mừng Luca XXXIV, 1-9; Ambrogio, Chú giải Tin Mừng thánh
Luca, 71-84; Augustino, Bài giảng 171). Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Đấng làm cho t́nh thương của Chúa Cha hiện diện, t́nh thương trung tín,
vĩnh cửu, không có hàng rào cũng chẳng có biên cương. Nhưng Chúa Giêsu
cũng là Đấng ”tự cởi bỏ chiếc áo thần linh của Ngài”, hạ ḿnh xuống từ
thân phận thần linh, để mặc lấy h́nh người (Pl 2,6-8), và đến gần đau
khổ của con người, đến độ xuống ngục, như chúng ta đọc trong kinh Tin
Mính, và mang lại hy vọng và ánh sáng. Ngài không coi sự đồng hàng với
Thiên Chúa, địa vị là Thiên Chúa của Ngài như một kho báu riêng (Xc Pl
2,6), nhưng cúi ḿnh xuống, đầy ḷng từ bi, trên vực thẳm đau khổ của
con người, để đổ dầu an ủi và rượu hy vọng.
4. ”Năm Đức Tin chúng ta đang sống là một cơ hội thuận tiện để tăng
cường việc phục vụ bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội của chúng ta, để
mỗi người trở thành người Samaritano Nhân Lành đối với tha nhân, đối với
những người đang ở cạnh chúng ta. Về vấn đề này, tôi muốn nhắc đến một
số nhân vật giữa vô số các vị trong lịch sử Giáo Hội, đă giúp đỡ những
người bệnh tật yếu đau, đề cao giá trị của đau khổ trên b́nh diện nhân
bản và thiêng liêng, để trở thành mẫu gương và khích lệ. Thánh nữ Têrêsa
Hài Đồng Giêsu và Nhan Thánh, ”chuyên gia và khoa học t́nh yêu” (Gioan
Phaolô 2, Tông thư ”Ngàn Năm mới đang đến”, 42), đă biết sống ”trong sự
kết hiệp sâu xa với cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu” căn bệnh ”đưa thánh nữ
đến cái chết qua đau khổ lớn lao” (Buổi tiếp kiến chung, 6-4-2011). Đấng
Đáng Kính LM Luigi Novarese, mà nhiều người ngày nay vẫn c̣n giữ kỷ niệm
sống động, khi thi hành sứ vụ, đă đặc biệt cảm thấy tầm quan trọng của
việc cầu nguyện cho và với các bệnh nhân và những người đau khổ, mà Cha
thường tháp tùng đến các trung tâm Thánh Mẫu, nhất là tới Hang Đá Lộ Đức.
Được đức bác ái đối với tha nhân thúc đẩy, Ông Raoul Follereau dâng hiến
trọn cuộc đời để săn sóc những người bị bệnh phong cùi (Hansen) cho đến
tận những vùng xa xăm hẻo lánh nhất trên trái đất, Ông cũng cổ vơ Ngày
Thế giới chống bệnh phong cùi. Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta luôn bắt
đầu mỗi ngày bằng cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu trong Thánh Thể, trước khi ra
đường, với xâu chuỗi Mân Côi trong tay, để gặp gỡ và phụng sự Chúa trong
những người đau khổ, nhất là nơi những người ”không được mong muốn,
không được yêu thương, chăm sóc”. Thánh nữ Anna Schaeffer làng
Mindelstetten bên Đức, cũng biết kết hiệp một cách gương mẫu những đau
khổ của chị với khổ đau của Chúa Kitô: ”Cái giường đau khổ trở thành ...
căn pḥng tu viện và đau khổ trở thành công tác phục vụ truyền giáo của
chị.. Được củng cố nhờ Rước lễ hằng ngày, chị trở thành một dụng cụ
chuyển cầu không biết mệt mỏi trong kinh nguyện và phản ánh t́nh thương
của Thiên Chúa đối với nhiều người t́m kiếm lời khuyên của chị” (Bài
giảng lễ phong thánh, 21-10-2012). Trong Phúc âm nổi bật h́nh ảnh Đức
Trinh Nữ Maria, Người đă theo Chúa Con chịu đau khổ cho đến hy tế tột
cùng trên đồi Golgota. Mẹ không bao giờ mất niềm hy vọng nơi chiến thắng
của Thiên Chúa trên sự ác, đau khổ và sự chết, và Mẹ biết đón nhận với
cùng một ṿng tay tin yêu Con Thiên Chúa sinh ra nơi hang đá Bethlehem
và chết trên thập giá. Niềm tín thác mạnh mẽ của Mẹ nơi quyền năng của
Thiên Chúa được chiếu sáng nhờ sự sống lại của Cháu Kitô, Đấng ban hy
vọng cho những ai ở trong đau khổ và canh tân niềm xác tín về sự gần gũi
và an ủi của Chúa.
5. Sau cùng, tôi muốn nghĩ đến, với ḷng biết ơn nồng nhiệt và khích lệ,
tất cả các tổ chức y tế Công Giáo và xă hội dân sự, các giáo phận, cộng
đoàn Kitô, các gia đ́nh ḍng tu dấn thân trong việc mục vụ y tế, tôi
nghĩ đến các hiệp hội các nhân viên y tế và thiện nguyện. Ước ǵ tất cả
đều gia tăng ư thức rằng ”khi quảng đại và yêu thương tiếp đón mỗi sự
sống con người, nhất là những người yếu thế và bệnh tật, Giáo Hội ngày
nay đang sống một thời điểm căn bản trong sứ vụ của ḿnh” (Gioan Phaolô
2, Tông Huấn hậu Thượng Hội đồng Giám Mục ”Người Tín hữu giáo dân”, 38).
Tôi phó thác Ngày Thế Giới các bệnh nhân lần thứ 21 cho sự chuyển cầu
của Đức Mẹ Maria Ân Phúc chí thánh được tôn kính tại Altoetting, xin Mẹ
luôn tháp tùng nhân loại đau khổ, đang t́m kiếm sự thoa dịu và niềm hy
vọng vững chắc, xin Mẹ trợ giúp tất cả những người can dự vào công việc
tông đồ từ bi để họ trở thành những người Samaritano Nhân Lành cho anh
chị em ḿnh đang chịu thử thách v́ bệnh tật và đau khổ, đồng thời tôi
vui ḷn ban Phép Lành Ṭa Thánh”
Vatican ngày 2 tháng 1 năm 2013
Biển Đức 16, Giáo Hoàng
Trong thời gian qua, ĐTC cũng đă bổ nhiệm Đức TGM Zygmund Zimowski,
người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Ṭa Thánh mục vụ y tế, làm Đặc Sứ của
ngài đến chủ sự Ngày Thế Giới các bệnh nhân tới đây tại Trung tâm Thánh
Mẫu Altoetting ở miền nam Đức. Đền thánh này được thành lập hồi cuối thể
kỷ 15, sau khi một em bé 3 tuổi chết đuối được Đức Mẹ hồi sinh vào năm
1489.
G. Trần Đức Anh OP
|
|
|
|