Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp
tục loạt bài giáo lư cho Năm Đức Tin, một loạt bài
đang được ngài tập trung và khai triển tín điều về Giáo Hội. Bài
cho buổi triều kiến chung Thứ Tư ngày 2/10/2013 về đặc tính thứ
hai của Giáo Hội là Thánh Thiện, sau bài 14 về đặc tính Duy Nhất
của Giáo Hội tuần trước. Hy vọng, loạt bài về đức tin này của
ngài sẽ kết thúc với tín điều cuối cùng của Kinh Tin Kính.
Thật vậy, sau bài 15 về đặc tính Thánh Thiện
của Giáo Hội tuần này, chỉ c̣n đúng 7 buổi triều kiến chung Thứ
Tư hằng tuần nữa thôi là hết Năm Đức Tin 24/11/2013. Có thể ngài
sẽ tiếp tục thứ tự 7 bài giáo lư c̣n lại như sau: 1- bài 16 về
Giáo Hội Công Giáo, 2- bài 17 về Giáo Hội Tông Truyền, 3- bài 18
về Phép Rửa tha tội, 4- bài 19 về thân xác sống lại, 5- bài 20
về việc phán xét chung, 6- bài 21 về sự sống đời sau, và 7- bài
22 về trời mới đất mới hay một bài tổng kết toàn bộ đức tin của
Giáo Hội Công Giáo v.v. Sau đây là bài giáo lư 15 của ngài.
"Tôi tin Giáo Hội...
Thánh Thiện"
Xin chào Anh Chị Em thân mến,
Trong "Kinh Tin Kính", sau khi tuyên xưng "Tôi tin Giáo Hội duy
nhất", chúng ta thêm tĩnh từ "Thánh thiện"; tức là chúng ta
khẳng định về sự thánh thiện của Giáo Hội, và đây là đặc tính đă
từng có ngay từ ban đầu ở nơi tâm thức của thành phần Kitô hữu
tiên khởi, những người đă chân thành gọi ḿnh là "các thánh"
(cf. Acts 9:13.32.41; Romans 8:27; 1 Corinthians 6:1), v́ họ tin
tưởng rằng nó là tác động của Thiên Chúa, của Thánh Linh là Đấng
thánh hóa Giáo Hội.
Tuy nhiên, Giáo Hội Thánh Thiện ở chỗ nào nếu chúng ta thấy rằng
một Giáo Hội lịch sử, trong cuộc hành tŕnh dài của ḿnh qua các
thế kỷ, đă có rất nhiều khó khăn, trục trặc, những lúc đen tối?
Làm thế nào mà một Giáo Hội là Thánh lại làm nên bởi những con
người, những tội nhân? Những nam nhân tội lỗi, những phụ nữ tội
lỗi, những linh mục tội lỗi, những nữ tu tội lỗi, những Giám Mục
tội lỗi, những Hồng Y tội lỗi, Giáo Hoàng tội lỗi - tất cả đều
như thế. Một Giáo Hội như thế mà lại có thể Thánh Thiện được hay
sao?
Để trả lời câu hỏi
này, tôi xin được chỉ giáo bởi một đoạn Thư Thánh Phaolô gửi
Kitô hữu Êphêsô. Lấy thí dụ về các mối liên hệ gia đ́nh, Thánh
Tông Đồ đă nói rằng: "Chúa Kitô đă yêu thương Giáo Hội và đă
hiến ḿnh cho Giáo Hội để Người thánh hóa Giáo Hội" (5:25-26).
Chúa Kitô đă yêu thương Giáo Hội khi hoàn toàn hiến ḿnh trên
cây thập tự giá. Như thế th́ Giáo Hội
là Thánh bởi Giáo Hội xuất phát từ Thiên Chúa là Đấng Thánh,
Đấng trung thành với Giáo Hội và không bỏ mặc Giáo Hội cho quyền
lực của sự chết và sự dữ (xem Mt 16:18).
Giáo Hội là Thánh v́ Chúa Giêsu Kitô,
Đấng Thánh của Thiên Chúa (xem Mk 1:24), liên kết bất khả phân
ly với Giáo Hội (x Mt 28:20); Giáo Hội
là Thánh v́ Giáo Hội được dẫn dắt bởi Thánh Linh là
Đấng thanh tẩy, biến đổi và canh tân Giáo Hội. Giáo Hội là Thánh
không phải bởi công nghiệp của ḿnh mà là v́ Thiên Chúa ban cho
Giáo Hội Thánh Thiện là hoa trái của Thánh Linh và của các tặng
ân Thánh Linh. Không phải chúng ta làm
cho Giáo Hội là thánh. Chính Thiên Chúa làm cho Giáo Hội Thánh
trong t́nh yêu của Ngài.
Anh chị em có thể nói với tôi rằng:
thế nhưng Giáo Hội được làm nên bởi các tội nhân, chúng
tôi thấy như thế hằng ngày. Điều ấy đúng là như vậy:
chúng ta là một Giáo Hội của các tội nhân;
và chúng ta là thành phần tội nhân được kêu gọi để cho ḿnh được
Thiên Chúa biến đổi, được canh tân, được thánh hóa. Đă từng xẩy
ra trong lịch sử là có một số người đă chủ trương rằng: Giáo Hội
chỉ là Giáo Hội của thành phần tinh tuyền, của những ai hoàn
toàn gắn bó với Giáo Hội, c̣n những kẻ khác đều là thành phần ly
gián. Không đúng. Đó là một thứ lạc giáo. Không!
Giáo Hội, một Giáo Hội Thánh, không loại
trừ tội nhân; trái lại, Giáo Hội lănh nhận tội nhân, cởi mở với
cả những ai cách xa nhất, Giáo Hội kêu gọi tất cả mọi người hăy
để cho ḿnh được bao bọc bởi t́nh thương, bởi ḷng dịu dàng và
ơn tha thứ của Chúa Cha là Đấng cống hiến mọi cơ hội để gặp gỡ
Ngài, để tiến đức. Thế nhưng, thưa cha, con là một
tội nhân, con đă phạm những trọng tội, làm sao con có thể cảm
thấy ḿnh thuộc về Giáo Hội chứ?" Anh em thân mến, chị em thân
mến, chính v́ thế mà Chúa đă muốn như vậy; muốn rằng anh chị em
thưa cùng Người rằng: "Lạy Chúa, này con đây, với tất cả tội lỗi
của con! Xin thương tha thứ cho con, xin giúp con tiến bước, xin
biến đổi tâm can của con!" Vị Thiên
Chúa chúng ta gặp gỡ trong Giáo Hội không phải là một vị thẩm
phán nhẫn tâm, mà là Người Cha trong dụ ngôn của Phúc Âm.
Anh chị em có thể là người con bỏ nhà ra đi, đă tiến đến vực
thẳm cách xa Thiên Chúa. Khi anh chị em có sức mạnh để nói rằng:
tôi phải trở về, anh chị em sẽ thấy cửa nhà vẫn mở rộng.
Thiên Chúa đến gặp anh chị em v́ Ngài luôn
đợi chờ anh chị em, Ngài ôm lấy anh chị em, Ngài hôn anh chị em
và ăn mừng. Chúa muốn
chúng ta thuộc về một Giáo Hội có thể mở rộng cánh tay để đón
nhận tất cả mọi người, chứ không phải là một ngôi nhà cho một số
nhỏ nào đó, mà là ngôi nhà của tất cả mọi người, nơi mọi người
có thể được t́nh yêu của Ngài canh tân, biến đổi, thánh hóa, cả
thành phần mạnh mẽ nhất và thành phần hèn yếu nhất, thành phần
các tội nhân, thành phần dửng dưng lạnh lùng, những ai cảm thấy
chán nản và lạc loài. Giáo Hội cống hiến mọi cơ hội
để theo đuổi con đường thánh đức là con đường của Kitô hữu. Giáo
Hội làm cho chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô nơi các Bí Tích,
nhất là Phép Giải Tội và Phép Ḿnh Thánh Chúa; Giáo Hội truyền
đạt cho chúng ta Lời Chúa, Giáo Hội làm cho chúng ta sống trong
bác ái yêu thương, sống trong t́nh yêu của Thiên Chúa đối với
mọi người. Bởi vậy chúng ta hăy tự hỏi ḿnh rằng: chúng ta có để
ḿnh được thánh hóa hay chăng? Chúng ta có phải hay chăng là một
Giáo Hội kêu gọi và đón nhận các tội nhân bằng đôi tay giang
rộng, một Giáo Hội cống hiến niềm phấn khởi và hy vọng, hay
chúng ta là một Giáo Hội khép kín? Chúng ta có phải hay chăng là
một Giáo Hội sống t́nh yêu của Thiên Chúa, biết chăm sóc cho
người khác, biết cầu nguyện cho nhau?
Câu hỏi cuối cùng đó là: Tôi có thể làm ǵ đây, v́ tôi cảm thấy
yếu đuối, mỏng ḍn, tội lỗi? Thiên Chúa nói cùng anh chị em là đừng
sợ thánh đức, đừng sợ nhắm đích cao, đừng
sợ để cho ḿnh được Thiên Chúa yêu thương và thanh tẩy, đừng sợ để
ḿnh được Thánh Linh dẫn dắt.
Chúng ta hăy để cho ḿnh bị truyền nhiễm
bởi sự thánh thiện của Thiên Chúa. Hết mọi Kitô hữu
đều được kêu gọi nên thánh (cf. Dogmatic Constitution Lumen
Gentium, 39-42); và thánh thiện trước
hết không phải ở tại làm được những ǵ phi thường, mà là để cho
Thiên Chúa hành động. Nó
là việc gặp gỡ giữa cái yếu hèn của chúng ta với sức mạnh ân
sủng của Ngài, nó chính là
tin tưởng vào hành động của Ngài
là những ǵ giúp chúng ta sống trong bác
ái yêu thương, giúp cho chúng ta làm mọi sự một cách vui tươi và
khiêm nhượng, làm v́ vinh quang của Thiên Chúa và phục vụ tha
nhân của chúng ta. Câu nói nổi tiếng của nhà văn
Pháp Leon Bloy trong giây phút cuối đời của ông đó là: "Chỉ
có một cái buồn duy nhất trong đời sống đó là nỗi buồn không làm
thánh". Chúng ta không được mất niềm hy vọng vào sự
thánh thiện, tất cả chúng ta hăy theo đường lối ấy. Chúng ta có
muốn là những vị thánh hay chăng? Có muốn tất cả đều là thánh
hay chăng? Chúa chờ đợi tất cả chúng ta bằng cánh tay rộng mở.
Chúng ta hăy hân hoan sống đức tin của chúng ta,
chúng ta hăy để cho Chúa yêu thương chúng
ta... Chúng ta hăy xin cho được tặng ân này của
Thiên Chúa trong nguyện cầu, cho chính bản thân chúng ta và cho
người khác.