Xin chào anh chị em
thân mến buổi sáng!
Tiếp tục các bài giáo lư về Giáo Hội,
hôm nay tôi muốn nh́n lên Mẹ Maria như là h́nh ảnh và là
mô phạm của Giáo Hội. Tôi xin trích lại lời diễn tả của
Công Đồng Chung Vaticanô II. Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân
viết rằng: "Như Thánh Ambrôsiô đă dạy, Mẹ Thiên Chúa là
h́nh ảnh của Giáo Hội ở lănh vực đức tin, đức ái và trọn
vẹn hiệp nhất với Chúa Kitô" (khoản 63).
1- Chúng ta hăy đầu với khía cạnh đầu
tiên, Mẹ Maria là mô phạm của đức tin.
Mẹ Maria tiêu biểu như một mô phạm cho đức tin của Giáo
Hội ở chỗ nào? Chúng ta hăy nghĩ về Trinh Nữ Maria, một
người con gái Do Thái đang hết ḷng chờ đợi việc cứu
chuộc của dân ḿnh. Thế nhưng, trong tâm can của người
con gái Do Thái trẻ trung ấy đă có một bí mật mà ngay cả
chính cô cũng chưa biết, đó là theo dự án yêu thương của
Thiên Chúa cô đă được ấn định làm Mẹ của Đấng Cứu Chuộc.
Vào lúc Truyền Tin, vị Sứ Giả của Thiên Chúa nói cô là "đầy
ân phúc" và tỏ cho cô biết ư định ấy. Cô Maria đă trả
lời "xin vâng" và từ lúc ấy đức tin của cô Maria có được
một ánh sáng mới, ở chỗ, đức tin của cô tập trung vào
Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng mặc lấy xác thịt từ cô
và làm trọn các lời hứa hẹn cứu độ. Đức tin của Mẹ Maria
là tầm mức viên trọn đức tin của dân Do Thái, của tất cả
cuộc hành tŕnh, và tất cả lộ tŕnh của dân tộc đang đợi
chờ cứu chuộc này được chất chứa ở nơi cô, và chính ở
chỗ này mà cô là mô phạm cho đức tin của Giáo Hội, một
Giáo Hội có Chúa Kitô, hiện thân cho t́nh yêu vô cùng
của Thiên Chúa, là tâm điểm của ḿnh.
Mẹ
Maria đă sống đức tin này như thế nào? Mẹ
đă sống đức tin ở những ǵ là đơn thường của ngàn việc
làm thường nhật cùng với những lo lắng như mọi người mẹ,
như lo lương thực, quần áo, chăm sóc nhà cửa.... Chính
cuộc sống hằng ngày này của Đức Mẹ đă trở thành như cái
cơ sở cho mối liên hệ đặc thù và cuộc đối thoại sâu xa
đưoọc bộc lộ giữa Mẹ và Thiên Chúa. Tiếng "xin vâng" của
Mẹ, một tiếng xin vâng đă trọn hảo ngay từ đầu, gia tăng
cho đến giờ phút Thập Giá. Ở đó, vai tṛ mẫu thân của Mẹ
đă mở ra để ôm lấy hết mọi người chúng ta, cuộc sống của
chúng ta, để dẫn dắt chúng ta đến với Con của Mẹ. Mẹ
Maria đă liên lỉ sống ch́m ngập trong mầu nhiệm Thiên
Chúa hóa thân làm người, như là người môn đệ đầu tiên và
hoàn hảo nhất của Người, ở chỗ Mẹ chiêm ngắm hết mọi sự
nơi tâm hồn của Mẹ trong ánh sáng của Thánh Linh, để nhờ
đó Mẹ hiểu và sống trọn ư muốn của Thiên Chúa.
Chúng ta có thể tự vấn xem chúng ta
có để cho ḿnh được soi sáng bởi đức tin của Mẹ Maria là
Mẹ của chúng ta hay chăng? Hay chúng ta nghĩ về Mẹ như
là một ai đó xa cách hoàn toàn khác hẳn với chúng ta?
Trong những lúc gian nan khốn kó, thử thách, tối tăm,
chúng ta có nh́n lên Mẹ như một mô phạm cho ḷng tin
tưởng vào Thiên Chúa, Đấng hằng chỉ muốn sự thiện cho
chúng ta? Chúng ta hăy nghĩ về điều này như sau: có lẽ
tốt cho chúng ta khi chúng ta tái nhận thức được rằng Mẹ
Maria là mô phạm và là h́nh ảnh của Giáo Hội nơi đức tin
mà Mẹ có được!
2- Chúng ta sang khía cạnh thứ hai:
Mẹ Maria là mô phạm đức ái. Mẹ
Maria là gương mẫu sống động về t́nh yêu đối với Giáo
Hội ở chỗ nào? Chúng ta hăy nghĩ đến thái độ sẵn sàng Mẹ
đă tỏ ra đối với người chị họ của Mẹ. Trong việc thăm
viếng người chị họ này, Trinh Nữ Maria chẳng những đă
cống hiến việc trợ giúp bề ngoài của Mẹ mà c̣n cống hiến
cả Chúa Giêsu nữa, Đấng bấy giờ đang sống trong bụng dạ
của Mẹ. Việc mang Chúa Giêsu đến ngôi nhà này tức là
việc mang đến đấy niềm vui, một niềm vui trọn vẹn. Bà
Elizabeth và ông Zacaria hân hoan trước biến cố thụ thai
đường như bất khả ở tầm tuổi của ḿnh, thế nhưng chính con
người trẻ Maria mới là người đă cống hiến cho họ niềm
vui trọn vẹn, một niềm vui xuất phát từ Chúa Giêsu cũng
như từ Thánh Linh, và được thể hiện bởi đức ái nhưng
không, bởi việc chia sẻ, trợ giúp và thông cảm nhau.
Đức Mẹ
cũng muốn cống hiến đại tặng ân Giêsu cho
chúng ta, cho tất cả chúng ta nữa; và cùng với người Mẹ
cống hiến cho chúng ta t́nh yêu của Người, b́nh an của
Người và niềm vui của Người. Về điều này Giáo Hội cũng
giống như Mẹ Maria, ở chỗ, Giáo Hội không phải là một
tiệm bán đồ, Giáo Hội không phải là một cơ quan về nhân
bản, Giáo Hội không phải là một tổ chức ngoài chính
quyền (NGO - Non Government Organization). Giáo Hội được
sai đến để mang Chúa Kitô và Phúc Âm của Người cho tất
cả mọi người. Giáo Hội không cống hiến chính bản thân
ḿnh - dù nhỏ hay lớn, dù mạnh hay yếu, Giáo Hội cưu
mang Chúa Giêsu và cần phải như Mẹ Maria khi Mẹ đi thăm
viếng Bà Elizabeth. Mẹ Maria đă mang ǵ đến cho bà? Chúa
Giêsu. Giáo Hội mang Chúa Giêsu, Đấng là tâm điểm của
Giáo Hội, ôm ẵm Chúa Giêsu! vậy theo giả thuyết th́ nếu
Giáo Hội không mang Chúa Giêsu Giáo Hội sẽ là một Giáo
Hội chết. Giáo Hội cần phải mang Chúa Giêsu, mang t́nh
yêu của Chúa Giêsu, mang đức ái của Chúa Giêsu.
Chúng ta đă nói về Mẹ Maria, về Chúa
Giêsu. C̣n về chúng ta th́ sao? Chúng ta có là Giáo Hội
hay chăng? Chúng ta đă mang t́nh yêu nào đến cho người
khác? Phải chăng t́nh yêu của Chúa Giêsu là những ǵ
chia sẻ, là những ǵ thứ tha, là những ǵ hỗ trợ, hay là
một thứ t́nh yêu trôi qua, như thứ rượu quá loăng giống
như nước lă? Nó có phải là một t́nh yêu mạnh mẽ, hay là
một t́nh yêu yếu hèn đến độ tùy thuộc vào cảm xúc, đến
độ nó t́m cách lấy lại, một t́nh yêu vụ lợi? Vấn đề nữa
là t́nh yêu vụ lợi có làm cho Chúa Giêsu hài ḷng hay
chăng? Không, không phải, v́ t́nh yêu cần phải cho đi
một cách nhưng không, như của Người. Những mối liên hệ
như thế nào ở giáo xứ chúng ta, ở cộng đồng chúng ta?
Chúng ta có đối xử với nhau như anh chị em hay chăng?
Hay chúng ta phán xét nhau, chúng ta nói xấu nhau, chúng
ta chỉ chăm sóc cho mảnh vườn riêng của ḿnh? Hay chúng
ta có chăm sóc cho nhau chăng? Đó là những câu hỏi về
đức bác ái!
3- Một cách vắn tắt về khía cạnh thứ
ba: Mẹ Maria là mô phạm hiệp nhất với Chúa
Kitô. Cuộc sống của Trinh Nữ Maria là cuộc
sống của một người nữ thuộc dân tộc của Mẹ: Mẹ Maria đă
cầu nguyện, Mẹ đă làm việc, Mẹ đă đến hội đường... Thế
nhưng mỗi hành động đều được thi hành trong mối hiệp
nhất trọn hảo với Chúa Giêsu. Mối hiệp nhất này đạt đến
tột độ của nó trên Đồi Canvê: ở đó Mẹ Maria đă liên kết
với Người Con bằng cuộc tử đạo của trái tim Mẹ cũng như
bằng việc hiến dâng sự sống của Người lên cho Chúa Cha
v́ phần rỗi của nhân loại. Đức Mẹ đă thông phần vào nỗi
đớn đau của Người Con và cùng Người chấp nhận ư muốn của
Chúa Cha, bằng việc tuân phục sinh hoa kết trái, mang
lại vinh thắng thực sự trên sự dữ và sự chết.
Thực tại mà Mẹ Maria dạy cho chúng ta
rất là mỹ lệ đó là luôn luôn hiệp nhất với Chúa Giêsu.
Chúng ta có thể tự vấn xem chúng ta có nhớ đến Chúa
Giêsu chỉ khi nào chúng ta có vấn đề hay chúng ta cần
đến Người, hay mối liên hệ của chúng ta có phải là mối
liên hệ liên lỉ, một mối thân hữu sâu xa hay chăng, cho
dù có những lúc mối hiệp nhất này đ̣i chúng ta phải theo
Người trên con đường Thập Giá?
Chúng ta hăy xin Chúa ban cho chúng
ta ân sủng của Người, sức mạnh của Người, để nhờ đó mộ
phạm của Mẹ Maria, Mẹ của Giáo Hội, được phản ảnh nơi
đời sống của chúng ta cũng như nơi đời sống của hết mọi
cộng đồng trong giáo hội. Chớ ǵ được như thế!
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo mạng điện toán
toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/francesco/audiences/2013/documents/papa-francesco_20131023_udienza-generale_en.html