Căn cứ vào những lời của ĐTC
Phanxicô 2 tuần trước khi ngài mở đầu bài
giảng huấn về đề tài "Chết trong Chúa Kitô",
chúng ta cứ tưởng rằng bài giáo lư tuần vừa
rồi về đề tài "xác loài người ngày sau sống
lại" là bài cuối cùng trong loạt bài đức tin
trong Năm Đức Tin và cho Năm Đức Tin, một
năm đă được chính thức kết thúc vào Chúa
Nhật 24/11/2013. Lời của ngài nguyên văn như
sau (người dịch tự ư in nghiêng, đậm và mầu
các chữ cần nhấn mạnh):
"Tôi
muốn kết thúc loạt bài giáo lư về 'Kinh
Tin Kính' đă được
thực hiện trong Năm Đức Tin mới bế mạc
hôm Chúa Nhật vừa rồi. Trong bài giáo lư
này và tới đây tôi muốn đề cập tới chủ
đề về sự phục sinh của xác thịt, với 2
khía cạnh như được tŕnh bày trong Sách
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, tức là khía
cạnh chúng ta chết đi và sống lại trong
Chúa kitô. Hôm nay, tôi sẽ dừng lại ở
khía cạnh thứ nhất, đó là khía cạnh "chết
đi trong Chúa Kitô".
Thế nhưng, trong bài giáo
lư hôm nay, Thứ Tư 11/12/2013,
chúng ta lại thấy ngài dường như trở lại
với tín điều cuối cùng của Kinh Tin Kính,
đó là tín điều về "sự sống đời sau". Tuy
nhiên, chúng ta lại ngỡ ngàng khi thấy ở
ngay đầu bài ngài sử dụng chữ "bắt đầu":
"I would like to begin...".
Không
biết ư của ngài thực sự như thế nào ở
động từ "bắt đầu" này. Theo người dịch
th́ h́nh như ngài muốn lợi dụng tín điều
cuối cùng của Kinh Tin Kính để "bắt đầu"
khai triển về một chủ đề của riêng ngài
mà chưa có một vị giáo hoàng tiền nhiệm
nào của ngài đă đụng tới. Đó là chủ đề "sự
sống vĩnh hằng".
Và để
khai triển một chủ đề then chốt trong dự
án cứu độ và công cuộc cứu độ của Thiên
Chúa và hết sức quan trọng đối với phần
rỗi của loài người này, ngài đă không đi
thẳng vào chính vấn đề "sự sống vĩnh
hằng" ngay, chẳng hạn sự sống vĩnh hằng là
ǵ, sự sống vĩnh hằng ra sao, làm sao
chiếm hưởng sự sống vĩnh hằng v.v., mà
lại đă bắt đầu bằng đề tài "Chung Thẩm",
một đề tài, trước hết liên quan đến mầu
nhiệm tái giáng trong vinh quang của
Chúa Kitô, một mầu nhiệm cánh chung rất
thích hợp với Mùa Vọng là mùa đợi trông
Chúa Kitô đă đến lần thứ nhất và sẽ trở
lại lần cuối cùng.
Đức
Thánh Cha Phanxicô: Loạt Bài Giáo Lư về Đức
Tin
Bài 25 (11/12/2013): Chung Thẩm
Xin chào Anh Chị Em
thân mến buổi sáng!
Hôm nay, tôi bắt đầu
loạt bài giáo lư vừa rồi về việc
chúng ta tuyên xưng khi khẳng định
rằng: "Tôi tin hằng sống vậy". Tôi
sẽ đặc biệt chia sẻ về vấn đề Chung
Thẩm. Tuy nhiên, chúng ta không được
sợ, mà hăy nghe Lời Chúa nói những
ǵ. Về điều này, chúng ta đọc trong
Phúc Âm Thánh Mathêu: bấy giờ Chúa
Kitô "sẽ đến trong vinh quang của
Người, có tất cả mọi thiên thần ở
cùng người... Tất cả mọi dân nước sẽ
qui tụ lại trước nhan của Người, và
Người sẽ phân họ ra như mục tử tách
chiên ra khỏi đám dê, chiên th́
Người để ở bên phải c̣n đám dê th́ ở
bên phía trái... Rồi chúng sẽ phải
chịu h́nh phạt đời đời, c̣n kẻ công
chính hưởng sự sống vĩnh cửu"
(25:31-33,46). Khi chúng ta nghĩ đến
việc tái giáng của Chúa Kitô và việc
Chung Thẩm của Người, một biến cố sẽ tỏ
hiện cho thấy nơi những thành quả
tối hậu của nó sự thiện mà mỗi một
người đă làm hay không làm trong đời
sống trần gian của họ, th́ chúng ta
đối diện với một mầu nhiệm vượt trên
chúng ta, một mầu nhiệm chúng ta
thậm chí không thể nào tưởng tượng
nổi. Nó là một mầu nhiệm hầu như tự
nhiên khơi lên trong chúng ta một
cảm giác sợ hăi có lẽ đến rùng ḿnh.
Tuy nhiên, nếu chúng ta suy nghĩ kỹ
lưỡng về thực tại này th́ nó có thể
mở rộng cơi ḷng của Kitô hữu và trở
thành một động lực mạnh mẽ cho một
niềm an ủi và tin tưởng.
Về vấn đề này, chứng
từ của các cộng động Kitô giáo tiên
khởi lại càng trở thành những
ǵ phấn khích hơn nữa. Thật vậy, họ
thường kèm theo các việc cử hành và
việc nguyện cầu của họ bằng lời than
thở Maranatha, một diễn tả
được làm nên bởi hai chữ Aram, tùy
theo chúng được phát ngôn, có thể
hiểu như là một thỉnh nguyện: "Lạy
Chúa, xin hăy đến!", hay như là một
xác tín được nuôi dưỡng bởi đức tin:
"Phải, Chúa đang đến, Chúa gần kề".
Nó là một tiếng than van cho thấy
cái tột đỉnh của tất cả Mạc Khải
Kitô giáo, ở phần cuối của việc
chiêm ngưỡng tuyệt vời cống hiến cho
chúng ta trong Sách Khải Huyền của
Thánh Gioan (xem Khải Huyền 22:20).
Trong trường hợp này, chính Giáo Hội
Hôn Thê, nhân danh toàn thể nhân
loại và như là những hoa trái đầu
mùa của nhân loại, hướng về Chúa
Kitô, vị Hôn Phu của ḿnh, nao nức
về giờ mà Giáo Hội sẽ được Người ôm
lấy: cái ôm của Chúa Giêsu, một cái
ôm viên măn sự sống và viên măn yêu
thương. Đó là cách Chúa Giêsu ôm lấy
chúng ta. Nếu chúng ta nghĩ về vấn
đề Phán Xét theo viễn ảnh ấy th́ hết
mọi nỗi sợ hăi và ngần ngại sẽ trở
thành vô nghĩa và có được một niềm
mong đợi cùng với niềm vui sâu xa:
thật vậy, nó sẽ là một giây phút
chúng ta sau cùng được phán xét và
chờ được mặc lấy vinh quang của Chúa
Kitô, như mặc lấy một thứ hôn phục,
và được dẫn đến với tiệc cưới, h́nh
ảnh của mối hiệp thông trọn vẹn và
vĩnh viễn với Thiên Chúa.
Động lực tin tưởng
thứ hai được cống hiến cho chúng ta
bởi niềm xác tín rằng, ở vào lúc của
cuộc Phán Xét, chúng ta sẽ không
bị lẻ loi một ḿnh. Trong Phúc
Âm Thánh Mathêu, chính Chúa Giêsu đă
báo trước ra sao vào ngày cùng tháng
tận thành phần theo Người sẽ chiếm
được chỗ của ḿnh trong vinh quang
của Người, cùng Người phán xét (cf
Mt 19:28). Bởi thế Thánh Phaolô Tông
Đồ khi viết thư cho cộng đồng
Côrintô đă khẳng định rằng: "Anh em
không biết rằng các thánh sẽ là
thành phần phán xét thế gian hay sao?...
Lại càng hơn thế nữa đối với các vấn
đề liên quan đến cuộc sống này!"
(1Cor 6:2-3). Dễ thương biết bao khi
biết được rằng trong hoàn cảnh khó
khăn, th́ cùng với Chúa Kitô là Đấng
An Ủi của chúng ta, Đấng Biện Hộ của
chúng ta nơi Cha (cf 1Gioan 2:1),
chúng ta sẽ có thể tin tưởng vào
việc chuyển cầu và niềm thương mến
của nhiều anh chị em lăo thành của
chúng ta đă ra đi trước chúng ta
trên con đường đức tin, thành phần
đă cống hiến đời sống của họ cho
chúng ta và tiếp tục yêu thương
chúng ta một cách khôn tả! Các thánh
nhân đă sống trước nhan Thiên Chúa,
trong ánh quang rạng ngời của vinh
hiển Ngài, đang cầu cho chúng ta là
thành phần c̣n sống trên trái đất
này. Niềm tin tưởng này dậy lên
trong cơi ḷng của chúng ta thật là
an ủi biết báo! Giáo Hội thật sự là
một Người Mẹ, và là một Người Mẹ,
Giáo Hội t́m kiếm sự thiện của con
cái ḿnh, nhất là những ai xa cách
nhất và đau thương nhất, để họ cũng
sẽ đạt đến tầm vóc viên măn nơi thân
xác hiển vinh của Chúa Kitô cùng với
tất cả mọi phần thể của thân thể này.
Một gợi ư nữa được
cống hiến cho chúng ta ở Phúc Âm
Thánh Gioan, vị đă minh nhiên khẳng
định rằng "Thiên Chúa đă sai Người
Con đến thế gian không phải để luận
phạt thế gian mà là nhờ Người thế
gian được cứu độ. Ai tin vào Người
th́ không bị luận phạt; ai không tin
th́ đă bị luận phạt rồi, v́ họ không
tin vào danh của Người Con duy nhất
của Thiên Chúa" (3:17-18). Bởi vậy,
điều này có nghĩa là việc chung thẩm
là những ǵ đang được tiền hành
rồi vậy, nó bắt đầu lúc này đây
trong cuộc sống của chúng ta. Việc
phán xét này được công bố ở từng
giây phút trong cuộc đời của chúng
ta, như là một thứ kiểm xét về việc
chấp nhận của chúng ta đối với đức
tin cứu độ đang hiện hữu và hoạt
động trong Chúa Kitô, hay về sự hoài
nghi ngờ vực của chúng ta ở chỗ đi
đến chỗ khép kín bản thân ḿnh. Tuy
nhiên, nếu chúng ta khép kín bản
thân ḿnh trước t́nh yêu của Chúa
Giêsu th́ chính chúng ta tự luận
phạt chúng ta. Việc cứu độ là việc
cởi mở bản thân ḿnh cho Chúa Giêsu,
Đấng cứu chúng ta; nếu chúng ta là
tội nhân - và tất cả chúng ta đều
như vậy - chúng ta hăy xin Người tha
thứ cho chúng ta, và nếu chúng ta
đến với Người bằng ước muốn sống tốt
lành th́ Người sẽ tha thứ cho chúng
ta. Thế nhưng, để được như thế chúng
ta cần phải cởi mở bản thân ḿnh cho
t́nh yêu của Chúa Giêsu là những ǵ
mănh liệt hơn tất cả những ǵ khác.
T́nh yêu của Chúa Giêsu cao cả, t́nh
yêu của Chúa Giêsu nhân hậu, t́nh
yêu của Chúa Giêsu thứ tha; thế
nhưng người ta cần phải cởi mở bản
thân ḿnh, và việc cởi mở bản thân
ḿnh nghĩa là thống hối, là cáo giác
về những ǵ không tốt đă làm. Chúa
Giêsu đă hiến bản thân ḿnh và tiếp
tục hiến ḿnh cho chúng ta, để làm
cho chúng ta tràn đầy t́nh thương và
ân sủng của Cha. Thế nên chính chúng
ta, ở một nghĩa nào đó, có thể trở
thành quan án của bản thân ḿnh,
luận phạt chúng ta trong việc loại
trừ ḿnh khỏi mối hiệp thông với
Thiên Chúa cũng như với anh chị em.
Vậy chúng ta đừng chán nản trong
việc canh chừng về những ǵ chúng ta
duy nghĩ và tác hành, mà hăy hướng
tới sự ấm áp và rạng ngời của dung
nhan Thiên Chúa - và dung nhan này
sẽ rất đẹp -, chúng ta sẽ chiêm ngắm
trọn vẹn trong cơi vĩnh hằng. Hăy
hướng tới, khi nghĩ về cuộc Phán Xét
đang được bắt đầu vào lúc này đây,
một cuộc Phán Xét đă khởi sự rồi.
Hăy hướng tới ở chỗ cơi ḷng của
chúng ta cởi mở cho Chúa Giêsu cũng
như cho ơn cứu độ của Người; hăy
hướng tới một cách dạn dĩ không sợ
hăi, v́ t́nh yêu của Chúa Giêsu th́
cao cả hơn tội lỗi của chúng ta, và
nếu chúng ta xin tha thứ tội lỗi của
chúng ta th́ Người thứ tha cho chúng
ta. Chúa Giêsu là thế đó. Vậy hăy
hướng tới với niềm tin tưởng ấy,
niềm tin tưởng sẽ dẫn chúng ta đến
vinh quang Thiên Quốc!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/on-the-final-judgment--2