Huấn Từ Truyền Tin Lễ Thánh Stephano
26/12/2013
Xin chào anh chị em thân mến buổi sáng
Anh chị em không sợ mưa gió, anh chị em khá
lắm!
Phụng vụ kéo dài Lễ Trọng
Giáng Sinh 8 ngày: một thời điểm hân hoan cho toàn thể dân Chúa!
Và trong ngày thứ hai của tuần bát nhật này lại được xen kẽ vào
lễ Thánh Stephano, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội. Sách Tông
Vụ cho thấy ngài là "một con người đầy đức tin và Thánh Linh"
(6:5), được chọn với 6 vị khác để phục vụ thành phần góa bụa và
nghèo nàn thuộc cộng đồng tiên khởi ở Giêrusalem. Sách Tông Vụ
cũng thuật lại cuộc tử đạo của ngài: sau những lời nói nẩy lửa
khiến thành phần Hội Đồng Đầu Mục Do Thái nổi khùng, ngài đã bị
lôi ra ngoài thành để bị ném đá cho chết. Thánh Stephano đã chết
như Chúa Giêsu khi xin tha cho những kẻ sát hại ngài.
Trong mùa Giáng Sinh vui vẻ
này, việc tưởng niệm ấy dường như không thích hợp.
Giáng Sinh thực sự là một lễ của sự sống
và làm cho chúng ta cảm thấy thanh thản và bình an; tại sao niềm
vui lại bị lũng đoạn bởi việc tưởng nhớ đến một thứ bạo lực tàn
ác như thế chứ? Thật vậy, trước con mắt đức
tin thì lễ Thánh Stephano lại hoàn toàn hòa hợp với ý nghĩa sâu
xa của Giáng Sinh. Nơi tử đạo bạo lực bị khống chế bởi yêu
thương, sự chết được sự sống chế ngự. Giáo Hội thấy ở nơi việc
hy sinh của các vị tử đạo "sinh nhật trên trời" của các vị. Bởi
thế, chúng ta hôm nay cử hành "sinh nhật" của Thánh Stephano,
một ngày xuất phát sâu xa từ Sinh Nhật của Chúa Kitô. Chúa Giêsu
biến đổi cái chết của những ai kính mến Người thành rạng đông
của một sự sống mới!
Nơi cuộc tử đạo của Thánh Stephano, cũng một cuộc đụng độ
giữa thiện và ác xẩy ra, giữa thù ghét và thứ tha, giữa hiền
lành và bạo lực, mà tột đỉnh là Thập Giá của Chúa Kitô. Việc
tưởng niệm vị tử đạo tiên khởi này mới xẩy ra lập tức như thế để
làm tan biến đi cái hình ảnh sai lầm về Giáng Sinh, ở chỗ coi
Giáng Sinh là một truyền thần tiên với một thứ hình ảnh ủy mị
không có trong Phúc Âm!
Phụng vụ đưa chúng ta trở về với ý nghĩa
đích thực của Nhập Thể, liên kết Bêlem với Canvê, và nhắc nhở
chúng ta rằng việc cứu độ thần linh bao hàm cuộc chiến đấu chống
lại tội lỗi, nó phải băng qua cửa hẹp Thập Giá.
Đó là con đường Chúa Giêsu đã rõ ràng tỏ cho các môn đệ của
Người thấy, như chứng cớ của bài Phúc Âm hôm nay: "Các con sẽ bị
tất cả mọi người thù ghét vì danh của Thày, thế nhưng ai bền đỗ
đến cùng sẽ được cứu độ" (Mathêu 10:22).
Thế nên, hôm nay, chúng ta hãy
đặc biệt cầu cho những người anh chị em Kitô hữu đang bị kỳ thị
với chứng từ của họ cho Chúa Kitô và Phúc Âm. Chúng ta hãy gắn
bó với những người anh chị em này, thành phần như Thánh
Stephano, bị tố cáo bất công và phải chịu những hình thức bạo
lực khác nhau. Tiếc thay, tôi tin rằng
những hình thức bạo lực ấy ngày nay còn nhiều hơn là
trong những ngày đầu của Giáo Hội. Xẩy
ra rất là nhiều! Nhất là ở những nơi mà quyền tự do tôn giáo
không được bảo đảm hay không được hoàn toàn phát triển. Nó cũng
xẩy ra ở cả các xứ sở và những miền thành phần, trên giấy tờ thì
bảo về tự do và nhân quyền nhưng thật ra là nơi tín hữu, nhất là
Kitô hữu, gặp hạn chế và kỳ thị. Tôi xin
anh chị em tất cả hãy nguyện một cách thần lặng cho những người
anh chị em này [...]. Và chúng ta hãy ký thác họ cho Đức Mẹ
[Kính mừng maria đầy ơn phúc...] Đối với Kitô hữu thì điều này
chẳng có gì là lạ lùng, bởi Chúa Giêsu đã tiên báo nó là một cơ
hội làm chứng vậy. Tuy nhiên, ở lãnh vực dân sự thì cần phải tố
cáo và loại trừ những gì là bất công.
Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Các
Thánh Tử Đạo, giúp chúng ta sống Giáng Sinh bằng nhiệt tình đức
tin và đức mến được tỏa chiếu nơi Thánh Stêphanô cũng như nơi
tất cả các vị tử đạo của Giáo Hội.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL chuyển dịch theo
http://www.zenit.org/en/articles/on-the-feast-of-st-stephen--2