"Tình huynh đệ, nền tảng của hòa bình và đường dẫn đến hòa
bình"
Tóm lược Sứ
Điệp Hòa Bình 2014 của ĐTC Phanxicô
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Theo thông lệ hằng năm từ năm 1968 đời Đức Thánh Cha Phaolô
VI, vị giáo hoàng đã thiết lập Ngày Hòa Bình Thế Giới hằng
năm vào ngày đầu năm Dương Lịch 1/1 cũng là ngày Lễ Mẹ Thiên
Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
8/12/2013 đã ký ban hành Sứ Điệp 2014 với tựa đề
"Tình yêu huynh
đệ như nền tảng của hòa bình và như đường dẫn đến hòa bình".
Sứ
Điệp Hòa Bình cho ngày đầu năm 2014 này được bố cục với 10
phân đoạn, thứ tự như sau: 1- dẫn nhập; 2- "Em của ngươi
đâu?" (Khởi Nguyên 4:9); 3- "Còn các con tất cả đều là anh
em" (Mathêu 23:8); 4- Tình huynh đệ, nền tảng và đường dẫn
đến hòa bình; 5- Tình huynh đệ, điều kiện tiên quyết để
chống nghèo khổ; 6- Tình huynh đệ cần được tái khám phá nơi
kinh tế; 7- Tình huynh đệ dập tắt chiến tranh; 8- Tình huynh
đệ bị đe dọa bởi tình trạng băng hoại và tổ chức tội ác; 9-
Tình huynh đệ giúp bảo trì và chăm sóc thiên nhiên; 10- Kết
luận.
Nhìn vào bố cục của bản văn sứ điệp, chúng ta thấy có hai
phần rõ rệt: phần về tình huynh đệ theo mạc khải (đoạn 2 và
3) và phần về tình huynh đệ nơi nhân loại (đoạn 4-9).
Tình huynh đệ theo mạc khải.
Trước hết, ở đoạn 2, tình huynh đệ xuất phát từ dự án của
Thiên Chúa, được thể hiện nơi gia đình đầu tiên, trong đó có
hai anh em Cain và Abel:
"Theo trình
thuật thánh kinh về việc tạo dựng thì tất cả mọi người đều
bắt nguồn từ cùng một cha mẹ là Adong và Evà, một cặp vợ
chồng được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài và tương
tự như Ngài, từ họ mà Cain và Abel được sinh ra".
Sau nữa, ở đoạn 3, vì tình huynh đệ có nền tảng nơi vai trò
làm cha của Thiên Chúa, cũng như nơi cuộc Vượt Qua của Chúa
Giêsu Kitô mà: "Trong
gia đình của Thiên Chúa, nơi mà tất cả những người con nam
nữ có cùng một Người Cha, và vì họ được tháp nhập vào Chúa
Kitô, những người con nam nữ nơi Người Con, nên không có
những 'cuộc sống vứt bỏ'".
Tình huynh đệ nơi nhân loại
Trước hết, ở đoạn dẫn nhập, Đức Thánh Cha đã nhận định về
trường hợp của tình huynh đệ trong thời điểm hiện tại như
thế này:
- "Ơn gọi
hình thành một cộng đồng anh chị em biết chấp nhận và chăm
sóc cho nhau... là những gì vẫn thường bị chối bỏ và coi
thường trong một thế giới được đánh dấu bằng một thứ 'toàn
cầu hóa sự dửng dưng lạnh lùng' khiến chúng ta quen trì trệ
trước khổ đau của người khác và khép kín bản thân mình lại".
- "Nhiều
trường hợp về tình trạng bất quân bình, nghèo khổ và bất
công, là những dấu hiệu chẳng những cho thấy sâu xa thiếu
vắng tình huynh đệ mà còn vắng thiếu một thứ văn hóa đoàn
kết nữa".
- "Những
thể chế đạo lý đương thời vẫn tỏ ra bất khả trong việc sản
sinh ra những mối liên hệ đích thực về tình huynh đệ, vì một
thứ tình huynh đệ không căn cứ vào một Người Cha chung như
nền tảng tối hậu của mình thì không thể bền bỉ được".
Sau nữa, ở đoạn
5-9, Đức Thánh Cha cho thấy nhu cầu cần thiết của tình huynh
đệ trong xã hội loài người trên toàn thế giới hiện nay, như
sau: Về mặt tích cực, Tình huynh đệ là điều kiện tiên quyết
để chống nghèo khổ (đoạn 5), Tình huynh đệ là những gì cần
để giúp dập tắt chiến tranh (đoạn 7), và Tình huynh đệ là
những gì cần để giúp bảo trì và chăm sóc thiên nhiên (đoạn
9); về mặt tiêu cực, Tình huynh đệ cần phải được tái khám
phá nơi lãnh vực kinh tế (đoạn 6), và Tình huynh đệ bị đe
dọa bởi tình trạng băng hoại và tổ chức tội ác (đoạn 8).
Sau hết, ở đoạn
4, một đoạn có tiểu đề "Tình huynh đệ, nền tảng và đường
dẫn đến hòa bình", tương tự như chính tựa đề của toàn
sứ điệp hòa bình, "Tình huynh đệ, nền tảng của hòa bình
và là đường dẫn đến hòa bình". Bởi thế, cốt lõi của tất
cả sứ điệp hòa bình 2014 nằm ở trong đoạn 4 này. Trong đoạn
4 chính yếu này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại 2 thông
điệp của 2 vị tiền nhiệm, đó là thông điệp "Populorum
progressio - Vấn đề phát triển các dân tộc" của Đức
Thánh Cha Phaolô VI, và thông điệp "Sollicitudo rei
socialis - Mối quan tâm về các vấn đề xã hội" của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II. Sở dĩ ngài đề cập đặc biệt đến 2
trong các thông điệp trong toàn bộ giáo huấn của Giáo Hội về
xã hội này là vì, mỗi thông điệp trên đây đều có một câu
định nghĩa liên quan giữa xã hội và hòa bình như sau: "Việc
phát triển toàn vẹn của các dân tộc là tên gọi mới của hòa
bình" (Đức Thánh Cha Phaolô VI), và "hòa bình là
hoa trái của tình đoàn kết - peace is an opus solidaritatis"
(Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II).
Tóm lại, đọc
xong Sứ Điệp Hòa Bình 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô, ấn
tượng còn lại trong tâm trí của một độc giả (như tôi) đó là
chính câu ngài đã khẳng định trong đoạn dẫn nhập: "Không
thể nào xây dựng một xã hội công chính và một nền hòa bình
vững chắc và bền bỉ mà lại thiếu vắng tình huynh đệ".
Thế nhưng, muốn
sống tình huynh đệ lại cần phải biết yêu thương và phục vụ,
như ngài nhận định ở đầu đoạn kết: “Tình huynh đệ cần
phải được khám phá, yêu chuộng, cảm nghiệm, loan báo và làm
chứng. Mà chỉ có tình yêu được ban cho như tặng ân của Thiên
Chúa mới có thể giúp chúng ta chấp nhận và trọn vẹn cảm
nghiệm thấy tình huynh đệ”, cũng như ở câu áp cuối: “Phục
vụ là hồn sống của thứ tình huynh đệ dựng xây hòa bình”.
Vậy, chúng ta
hãy cùng ngài hướng về Mẹ Maria: “Chớ gì Mẹ Maria, Mẹ của
Chúa Giêsu, giúp chúng ta hiểu và sống hằng ngày mối tình
huynh đệ được xuất phát từ trái tim Con của Mẹ, để mang hòa
bình đến cho từng người trên trái đất thân yêu này của chúng
ta”.
(Bản tóm trên
đây đã được Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp phổ biến trong
số báo 1/2014)