|
Đức Thánh Cha Phanxicô - "Nhân
Vật Năm 2013"
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng
hợp và chuyển dịch
Hôm Thứ
Tư 11/12/2013, VIS (Vatican Information Service) của Ṭa Thánh, trong số
những tin tức trong ngày, có một hàng tựa rằng "Đức Giáo Hoàng Phanxicô
đă được Nguyệt San Thời Điểm chọn là Nhân Vật Trong Năm". Trong phần tin
tức đặc biệt này, độc giả thấy có lời nhận định của Cha Federico
Lombardi, S.J, Giám Đốc Văn Pḥng Báo Chí của Ṭa Thánh về biến cố này
như sau:
"Sự
kiện này không có ǵ là ngạc nhiên, nếu xét tới cái âm vang và tầm mức
chú trọng rất sâu rộng về việc bầu chọn Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng như
về thời điểm mở đầu của giáo triều ngài. Nó là một dấu hiệu tích cực mà
một trong những công nhận thế giá nhất thuộc lănh vực truyền thông quốc
tế hiến cho một con người loan báo những thứ giá trị về tinh thần, tôn
giáo và luân lư trên thế giới, và là một người nói một cách có hiệu lực
cho ḥa b́nh và công lư hơn nữa.
"Đối
với Đức Giáo Hoàng, về phần ḿnh, ngài không t́m kiếm danh tiếng và
thành đạt, v́ ngài chỉ biết phục vụ việc loan báo Phúc Âm và t́nh yêu
của Thiên Chúa cho tất cả mọi người. Nếu sự kiện này gây thu hút những
con người nam nữ và khiến họ được hy vọng th́ Đức Giáo Hoàng lấy làm hài
ḷng. Nếu việc tuyển chọn 'Nhân Vật Trong Năm' này có nghĩa là nhiều
người đă hiểu được sứ điệp ấy, ít là một cách ngấm ngầm, th́ chắc chắn
là ngài cảm thấy vui mừng".
Thật vậy,
Nguyệt San Thời Điểm - Time Magazine, một nguyệt san quốc tế ở Hoa Kỳ,
theo thông lệ hằng năm của ḿnh từ năm 1927, trong số các nhân vật được
chú ư, như Edward Snowden (29 tuổi, cựu nhân viên t́nh báo Hoa Kỳ đă
tiết lộ bí mật t́nh báo của nước này và đang bị Mỹ truy nă), Edith
Windsor (84 tuổi, nhận vật năng
nổ hoạt động cho quyền đồng tính), Bashar Assad (tổng thống Syria đang
bị lên án gây ra tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến) và Ted Cruz (thượng
nghị sĩ tiểu bang Texas từ năm 2003), đă chọn Đức Thánh Cha Phanxicô là
Nhân Vật Năm 2013.
Để biết
được lư do tại sao Time Magazine đă chọn Đức Giáo Hoàng Phanxicô là Nhân
Vật Năm 2013, xin mời theo dơi một số bài viết ở trong tờ Time Magazine
số Tháng 12/2013, những bài viết tiêu biểu trực tiếp về Nhân vật Năm
2013 cũng được phổ biến ngày 11/12/2013 trên mạng điện toán toàn cầu của
nguyệt san lâu đời và nổi tiếng khắp thế giới này.
1- Bài
"Pope Francis, The Choice - Giáo Hoàng
Phanxicô, Một Chọn Lựa" của Nancy Gibbs;
2- Bài "Pope
Francis, The People's Pope - Giáo Hoàng Phanxicô, Vị Giáo Hoàng của Quần
Chúng" của Howard Chua-Eoan and Elizabeth Dias;
3- Bài "Behind
the Person of the Year Cover - Đằng Sau Tấm H́nh B́a Nhân Vật Trong Năm"
của D.W. Pine and Skye Gurney.
"Pope
Francis, The Choice
- Giáo Hoàng Phanxicô, Một Chọn Lựa"
Nancy
Gibbs
Một cậu con trai rất hiền
lành và nhu ḿ có lần được thưởng một cái phù hiệu "Khiêm Nhượng Nhất -
Most Humble". Ngày hôm sau, cái huy hiệu này đă bị lấy lại, chỉ v́ cậu
đă đeo nó. Bài học này đă kết thúc ở đó.
Làm thế nào mà ngài thực
hành được ḷng khiêm nhượng từ trên một ngai ṭa oai vệ nhất trên thế
gian này chứ? Hiếm thấy có một diễn viên mới nào trên khấu trường thế
giới mà lại có thể thu hút chú ư rất nhiều một cách quá mau chóng như
vậy - dù trẻ hay già, trung thực hay giả bộ - như Giáo Hoàng Phanxicô.
Trong chín tháng hành sự của ḿnh, ngài đă đặt ḿnh vào ngay tâm điểm
của những vấn đề bàn luận chính yếu ở thời điểm của chúng ta: về giầu
với nghèo, về công b́nh và công lư, về sự liêm chính, về tính chất tân
tiến, về vấn đề toàn cầu hóa, về vai tṛ của nữ giới, và bản chất của
hôn nhân, về những hấp dẫn của quyền lực.
Ở vào lúc mà những cái
giới hạn trong vai tṛ lănh đạo đang bị thử thách ở rất nhiều nơi th́
xuất hiện một con người không có quân đội hay vũ khí, không có vương
quốc ngoài một mảnh đất bằng nắm tay ở giữa Rôma nhưng lại có một lịch
sử vô cùng phong phú và nặng kư ở đằng sau con người ấy, để tung ra một
cuộc thử thách. Thế giới này đang trở thành nhỏ hơn; tiếng nói của cá
nhân đă trở nên vang dội hơn; kỹ thuật đang biến thành một cơn lốc hấp
dẫn, cũng thế, ṭa giảng của ngài đă trở nên hữu h́nh cho đến tận cùng
trái đất. Khi ngài hôn lên mặt của một con người biến diện, hay rửa chân
cho một nữ nhân Hồi giáo, th́ những h́nh ảnh ấy đă vang dội vượt ra
ngoài cả Giáo Hội Công Giáo nữa.
Thành phần hoài nghi sẽ
vạch ra cho thấy những trở ngại Giáo Hoàng Phanxicô phải đối đầu để hoàn
thành nhiều điều ngoài việc làm cho thành phần tín hữu theo mùa cảm thấy
dễ thở hơn về giọng điệu dịu dàng hơn xuất phát từ Roma đồng thời cảm
thấy thoải mái tỏ ra coi thường những thứ khó nuốt. Giáo Hội Công Giáo
là một trong những cơ cấu tổ chức cổ kính nhất, lớn nhất và giầu nhất
trên trái đất này, với lực lượng 1.2 tỉ tín đồ, và vấn đề thay đổi không
phải là chuyện đùng một cái xẩy ra. Tổ chức này đă đắc lực khởi hứng và
hướng dẫn, giúp đỡ, chữa lành và kêu gọi tín hữu lắng nghe các vị thiên
thần lành thánh của ḿnh. Thế nhưng nó đă trở nên suy yếu khắp thế giới
gây ra bởi gương mù gương xấu, bởi băng hoại, bởi t́nh trạng thiếu linh
mục và bởi một thách đố gây ra bởi những đối thủ tin lành và phong trào
Thánh Linh, nhất là ở khắp các miền truyền giáo ph́ nhiêu thuộc nam bán
cầu. Nơi một số khu vực, các giáo huấn chính yếu về vấn đề ly dị và ngừa
thai bị coi thường một cách rộng răi và tính chất chính thống bị chế
nhạo như là những ǵ cổ hủ. Thành phần quan liêu Vatican và vị thể giáo
sĩ bị cáo buộc là có những chuyện đấu đá nhau, chuyện mua chuộc, tống
tiền và bị ám ảnh bởi, như Giáo Hoàng Phanxicô nói, "những thứ luật phép
thiển cận", hơn là những tiềm năng bao rộng của ân sủng. Đừng có mà chỉ
giảng dạy; hăy lắng nghe, ngài nói thế. Đừng trách mắng; mà hăy chữa
lành.
Ấy thế mà chưa đầy một
năm, ngài đă thực hiện được một số điều đáng kể, ở chỗ, ngài đă không
đổi thay ngôn từ nhưng ngài đă thay đổi nhạc điệu. Cái âm giọng và vấn
đề về
khí chất ở trong một giáo hội được xây dựng trên bản chất của các biểu
hiệu - bánh và rượu, ḿnh và máu - bởi thế mới sai lầm khi
loại trừ đi bất cứ những chọn lựa tiêu biểu nào của vị Giáo Hoàng như là
những cử chỉ vô hiệu hóa luật lệ. Ngài đă ban hành tông huấn đầu tiên
của ngài, một cuộc tấn công "việc sùng bái tiền bạc", ngay vào lúc những
người Mỹ dự tính xem ngày được dành ra để tạ ơn có nên đi mua sắm hay
chăng. Đây là một con người có một cảm quan về thời điểm. Ngài không
sống ở trong tông dinh giáo hoàng là nơi được bao quanh bởi thành phần
nịnh thần, mà ở một nơi tập thể thanh đạm được vây quanh bởi các vị linh
mục. Ngài cầu nguyện liên lỉ, ngay cả lúc đang chờ gặp nha sĩ. Ngài đă
cho về hưu chiếc giáo hoàng xa Mercedes và sử dụng chiếc xe
Ford Focus trầy trụa. Ngài không đi đôi giầy đỏ, không đeo thánh giá mạ
vàng, mà chỉ đeo một thánh giá bằng kim loại. Khi ngài từ bỏ vẻ tráng lệ
và đặc ân, khi ngài tiết lộ cho biết về vấn đề tài chính của Vatican lần
đầu tiên, khi ngài khiển trách một vị Tổng Giám Mục Đức quốc hoang phí,
khi ngài liên lạc với những người xa lạ đang sầu khổ, khi ngài rửa tội
cho em bé của một người đàn bà ly dị với người chồng muốn bà phá thai,
là ngài đang làm những ǵ c̣n hơn cả việc làm mẫu mực xót thương
và liêm chính nữa. Ngài đang ôm vào ḿnh cái rắc rối phức tạp, và nh́n
nhận cái nguy cơ về một giáo hội bị ám ảnh bởi các thứ quyền lợi và cái
chính đáng của ḿnh, những ǵ có thể gây tổn thương hơn là chữa
lành. Được hỏi tại sao ngài dường như thờ ơ với cuộc chiến về văn hóa
th́ ngài đề cập đến chiến trường. Giáo hội, như ngài nói, là một bệnh
viện tại chỗ. Phận vụ trước hết của
chúng ta đó là việc
chăm sóc cho thành phần
bị thương tích. Quí vị đâu có hỏi người bị chảy máu về độ mỡ của họ ra
sao.
Việc tập trung vào ḷng
cảm thương, cùng với niềm vui lan tỏa trong quần chúng là những ǵ không
phải bao giờ cũng gắn liền với các vị thủ lănh của giáo hội, đă làm cho
Giáo Hoàng Phanxicô trở thành như một minh tinh nhạc rock. Hơn 3 triệu
người đă tuốn đến để thấy ngài tại Vịnh Copacabana ở Rio de Janeiro vào
mùa hè vừa qua, dân chúng đến Quảng Trường Thánh Phêrô đông không thể
nào tượng tượng nổi, và các thứ đồ kỷ vật bán chạy. Francesco là
tên được đặt cho các bé nam mới sinh thịnh hành nhất ở Ư. Nhiều giáo hội
tường tŕnh cho biết về một thứ "hiệu năng Phanxicô" nơi những người
Công giáo sa ngă quay về với Thánh Lễ và ṭa giải tội, cho dù những giai
thoại không thể thay thế cho các chứng cớ thực sự, và các cuộc thăm ḍ
của Công Giáo Hoa Kỳ tường tŕnh, ít là cho tới nay hơi có thay đổi một
chút trong việc sống đạo. Thế nhưng sức thu hút của Giáo Hoàng Phanxicô
thậm chí c̣n vượt ra ngoài đàn chiên của ngài nữa là những ǵ đă cống
hiến cho ngài một cơ hội mà vị tiền nhiệm Biển Đức XVI của ngài chẳng
bao giờ có được, trong việc phóng lớn hơn nữa sứ điệp của giáo hội cùng
với quyền lực của giáo hội để có thể sinh nhiều lợi ích.
Việc say mê bám sát của truyền
thông thế tục đă làm cho Giáo Hoàng Phanxicô trở nên mối nghi ngờ cho
thành phần truyền thống v́ họ lo sợ rằng ngài chiếm được ḷng người bằng
cái giá phái trả là một đức tin trở nên suy yếu. Ngài đă khéo léo lợi
dụng sức thu hút của truyền thông đại chúng để lôi kéo chú ư tới hết mọi
sự, từ việc ngài cầu nguyện cho ḥa b́nh ở Syria đến việc ngài tấn công
thẳng mặt vào thứ nền kinh tế thiên giầu hại nghèo, một cuộc tấn công
khiến Jesse Jackson so sánh ngài với Martin Luther King Jr. và Rush
Limbaugh ngẫm nghĩ ngài có thể là một tên Marxist. Khi bạn trở thành nổi
tiếng trên truyền thông th́ hết mọi lời bạn nói đều bị đem ra mổ xẻ, kể
cả những ǵ bạn không nói. Tại sao ngài đă không nói đến vấn đề bê bối
liên quan đến linh mục lạm dụng t́nh dục chứ? Xin hăy hỏi thành phần
biện hộ cho các nạn nhân. (Mới tháng này đây, ngài đă thành lập một ủy
ban để giải quyết vấn đề linh mục lạm dụng t́nh dục trẻ em). Tại sao
ngài không nói hơn nữa về tính chất linh thánh của sự sống chứ? Xin hăy
hỏi thành phần bảo thủ, những người nhận thấy rằng trong tông huấn của
ngài vấn đề phá thai chỉ được đề cập có một lần trong khi t́nh thương
được đề cập đến 32 lần. Giáo Hoàng Phanxicô vừa khẳng định các giáo huấn
tông truyền về vấn đề t́nh dục vừa cảnh báo rằng giáo hội đă bị vấn đề
này chi phối. Ngài tấn công những vị linh mục không rửa tội cho trẻ em
sinh ngoại hôn, v́ họ "chủ trương duy giáo quyền tân thời mang tính chất
khiêm khắc và giả h́nh". Ngài tuyên bố rằng Thiên Chúa "đă cứu chuộc tất
cả mọi người chúng ta... chứ không phải chỉ có những người Công
giáo. Hết mọi người, ngay cả những người vô thần".
Ngài đă chụp h́nh chung
với những hoạt động viên bảo vệ môi sinh đang cầm một chiếc áo thun
chống tiến tŕnh biến đá thành dầu trong ḷng đất vốn gây tác hại môi
sinh, và kêu gọi các chính trị gia cùng các vị lănh tụ mậu dịch hăy trở
thành "những bảo vệ viên thiên nhiên".
Không có ǵ nào trong
những điều ấy biến thành trở thành cấp tiến - ngài cũng nói rằng vai tṛ
linh mục chỉ giành riêng cho nam giới không phải là đề tài tranh căi nữa,
cả vấn đề phá thai cũng vậy, hay vấn đề ư nghĩa hôn nhân cũng thế. Tuy
nhiên, ngài chú trọng đến người nghèo, và sự kiện con số 50% người nghèo
nhất trên thế giới này lèo lái gần 1% cái giầu của thế giới là những ǵ
làm bất ổn những ai biện hộ cho tư bản chủ nghĩa như là một chương tŕnh
chống nghèo thành đạt nhất trong lịch sử. Bạn có thể cho rằng ngài là
một Teddy Roosevelt bảo vệ chủ nghĩa tư bản cho khỏi cái quá trớn của nó,
hay ngài chỉ nói những ǵ đă được các vị Giáo Hoàng trước ngài nói tới,
đó là Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta chăm sóc cho thành phần anh chị em hèn
mọn nhất nơi chúng ta - ngài chỉ nói như thế một cách quần chúng có thể
lắng nghe một cách khác nhau. Và phải chăng đó là vấn đề cần đến một vị
Giáo Hoàng đầu tiên xuất thân từ Tân Thế Giới này. Một thế kỷ trước đây,
2/3 Công giáo sống ở Âu Châu; giờ đây ít hơn 1/4, và làm thế nào mà từ
những xứ sở mà đồng tính là một tội ác và việc giáo dục nữ giới nắm vai
tṛ lănh đạo là một thứ lạc giáo, ngài có thể nắm được quyền năng để
biến đổi các thứ văn hóa, trong đó, Công giáo là một quyền năng đang gia
tăng, thậm chí có tiềm năng giải phóng nữa.
Thật là phấn khởi vào
thời điểm này được nghe một vị lănh đạo nói lên những ǵ làm nhức nhối
bất cứ một ai. Giờ đây, cả thành phần cấp tiến lẫn bảo thủ đều phải đối
diện với một chọn lựa khi họ lắng nghe một tiếng nói mới của lương tâm:
Đằng nào hơn đây, vị lănh đạo có sức cuốn hút này đang nói những ǵ họ
nghĩ rằng cần phải được nói, hay ngài cũng đồng thời đang nói những ǵ
họ thà đừng nghe th́ hơn?
Con tim là một bắp thịt
mạnh mẽ; ngài đang đề ra một dự án thực hiện gắt gao. Và trong một thời
gian rất ngắn, thành phần thính giả rộng lớn, toàn cầu, đại kết đă chứng
tỏ cho thấy họ cảm thấy khao khát đi theo ngài. V́ mang chức vụ giáo
hoàng ra khỏi tông dinh mà xuống đường, v́ thúc đẩy giáo hội lớn nhất
thế giới phải đương đầu với những nhu cầu sâu xa nhất của nó, và v́ biết
cân bằng giữa lư đoán với t́nh thương, mà Giáo Hoàng Phanxicô là Nhân
Vật Năm 2013 của Time Magazine vậy.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo
http://poy.time.com/2013/12/11/person-of-the-year-pope-francis-the-peoples-pope/?iid=poy-main-lead
Giáo Hoàng Phanxicô, Vị Giáo Hoàng của Quần Chúng
Bài của Howard Chua-Eoan and Elizabeth Dias
Ngài lấy danh xưng của một vị thánh khiêm nhường rồi sau đó đă
kêu gọi thực hiện một giáo hội chữa lành. Vị giáo hoàng ngoài Âu
Châu trong thời khoảng 1200 năm này ở trong một tư thế sẵn sàng
để biến đổi một nơi chốn mà muốn đổi thay phải mất cả thế kỷ.
Ở
ven
thủ đô Buenos Aires có một con đường nhỏ tí xíu
chẳng đáng là đường được gọi là Pasaje C, một phần đóng góp của
đám bùn khô dẫn vào một khu nhà ổ chuột để từ đó đi tới một con
lộ chính, đó là Mariano Acosta đầy những rác rưởi. Có một ngôi
thánh đường Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm ở cuối
pasaje - nghĩa là vượt
qua theo tiếng Tây Ban Nha
- nơi mà, có một lần, vị linh mục địa phương và một
số cư dân run sợ đă đến ẩn nấp măi tận trên cung thánh, vào lúc
có những tay băng đảng trang giành thuốc phiện bắn giết nhau.
Bên ngoài nhà thờ này là những ngóc ngách dân chúng sống ở trong
giáo xứ, từ Pasajes A tới K, nơi đầy những bùn lầy c̣n hằn lên
các lằn bánh xe cùng với các tảng bê tông nứt nẻ. Các mảnh gạch
vỡ, từ khu xây cất vụng về cho vùng gia cư được chiếm dụng bất
hợp pháp, dính chặt với nhau dọc theo các lề đường. Chữ
asesino - sát thủ -
được viết nghệch ngoạc bằng sơn xịt ở trên bức tường đen ng̣m
của một căn nhà bị thiêu cháy, một chữ đă được báo hiệu ngay
trước những ngày thanh toán bắn giết nhau. Những đám chó chui
rúc nằm ở bên dưới những chiếc xe bị phá hoại. Trẻ con lang
thang giữa giao thông, v́ không ǵ có thể kiểm soát tốc độ trên
những con đường nứt nẻ gập ghềng này. Thế mà, thậm chí con đường
Pasaje C cũng có thể dẫn đến tận Rôma.
L à
Hồng Y Tổng Giám Mục Buenos Aires, một thủ đô có khoảng 13.5
triệu linh hồn, Đức Jorge Mario Bergoglio đă haọch định trong
chương tŕnh hằng năm của ḿnh một cuộc viếng thăm mục vụ ở khu
vực dơ dáy bẩn thỉu và buồn thương này. Ngài đi bộ đến trạm xe điện
ngầm gần Nhà Thờ Chính Ṭa ở Thủ Đô nhất, ngôi vương cung thánh đường
có những cột trụ và ṿm tháp rất thích hợp với trung tâm quyền
lực ở Á Căn đ́nh. Hành tŕnh một ḿnh, ngài chuyển sang chiếc xe điện xấu
xí bởi các h́nh vẽ để đến Mariano Acosta, nơi không c̣n xe điện
ngầm nữa. Ngài đă thực hiện cuộc hành tŕnh bằng chân, tiến bước
một cách nặng nề dọc theo Pasaje C với đôi giầy chỉnh h́nh mầu đen đồ
sộ. Vào những lần khác, ngài thực hiện những cuộc hành tŕnh đến
các vùng lân cận ở khắp thành phố - có quá nhiều người thiếu
thốn rất nhiều thứ, nhưng không một ai quá nghèo hay quá bẩn
thỉu đối với việc thăm viếng của ông hoàng giáo hội lưu động này.
Reza por mi, ngài đă xin hầu như hết mọi người ngài gặp. Xin cầu
cho tôi.
Vào ngày 13/3, lúc mà Đức Bergoglio thừa kế ngai ṭa Thánh Phêrô
- vị giữ ch́a khóa nước trời - th́ ngài cũng đă có cùng một lời
xin như vậy với thế giới. Xin cầu cho tôi với. Bức thư xin hồi
hưu của ngài, một đ̣i hỏi đối với tất cả mọi vị giám mục từ 75
tuổi trở lên, vẫn c̣n trong hồ sơ của văn pḥng Vatican, chờ để
được chấp thuận. Bạn bè của ngài ở Á Căn Đ́nh đă thấy rằng ngài
trở nên chậm lại, như một thứ lực cạn kiệt. Thế mà chỉ trong
giây lát ngài đă trở thành một con người mới, xưng ḿnh là
Phanxicô theo tên của vị thánh khiêm hạ ở Assisi. Là Giáo Hoàng,
ngài đột nhiên nắm chủ quyền Quốc Đô Vatican và lănh đạo một tổ
chức rất bao rộng - khoảng đủ tín đồ so với nhân dân Trung Hoa -
thật là vững chắc về tổ chức, thật là rối bời bởi tính cách quan
liêu, thật là to lớn nơi hoạt động bác ái, thật là nặng nề bởi
các vụ bê bối gương mù gương xấu, thật là đối lập nơi thành phần
học hỏi các giáo huấn của nó, thật là mầu nhiệm đối với những ai
không học hỏi, đến độ cái khoảng cách giữa ngài và các t́nh
trạng nghèo khổ bất hạnh hằng ngày của giới nghèo trên thế giới
dường như cuối cùng vẫn không thể khỏa lấp. Cho đến khi Vị Giáo
Hoàng thứ 266 với đôi giầy khó coi bước tới trả tiền cho pḥng
ngủ trọ của ḿnh.
Vai tṛ giáo hoàng này có tính cách huyền nhiệm và kỳ diệu, ở
chỗ, nó biến một bô lăo thất tuần thành một siêu sao trong khi
nó hầu như chẳng tỏ cho thấy ǵ về chính bản thân con người này.
Nó làm bùng lên niềm hy vọng ở khắp nơi trên thế giới - những
niềm hy vọng có thể sẽ không bao giờ có thể được hoàn trọn, v́
chúng là những ǵ bất khả hóa giải. Thành phần truyền thống cựu
trào mong muốn thứ Lễ Latinh cổ xưa và thành phần nữ giới trẻ
trung nhiệt thành lại muốn ḿnh có thể làm linh mục, cả hai
thành phần đều có những niềm hy vọng. Một đức ông tham vọng ở
Giáo Triều Rôma và một phó tế đang truyền bá phúc âm hóa ở một
ngôi làng Phi Luật Tân xa xăm, cả hai đều có những niềm hy vọng.
Không một vị Giáo Hoàng nào có thể tức khắc làm cho tất cả mọi
người trong họ cảm thấy hạnh phúc được hết.
Thế nhưng, cái làm cho vị Giáo Hoàng này trở nên rất quan trọng
đó là cái tốc độ ngài đă gây ấn tượng nơi hàng triệu người đă
mất hết niềm hy vọng đối với giáo hội. Dân chúng mệt mỏi chán
chường với việc phân tích bất tận về đạo lư về tính dục, cuộc
đấu đá đổ tội cho nhau về giới hạn về quyền lực trong khi đó
luôn luôn xẩy ra chuyện (như Milton nói) "Con Chiên đói nh́n lên
mà chúng không được cho ăn". Chỉ trong thời gian mấy tháng, Giáo
Hoàng Phanxicô đă nâng cấp sứ vụ chữa lành của giáo hội - giáo
hội là tôi tớ và là nguồn ủi an của con người đau thương trong
một thế giới thường thô lỗ, bên trên công việc làm cảnh sát canh
chừng về tín lư là những ǵ rất quan trọng đối với các vị tiền
nhiệm mới đây của ngài. Đức Gioan Phaolô II và Biển Đức XVI đều
là các vị giáo sư thần học. Đức Phanxicô nguyên là một người gác
cổng coi nhà, một nhân viên canh gác hộp đêm, một nhân viên về
hóa học và là một thày giáo dạy văn chương.
(Biệt chú của người dịch, thật ra ĐTC
Phanxicô cũng là giáo sư thần học như nhị vị giáo hoàng tiền
nhiệm, chỉ khác nhau là ngài không có bằng tiến sĩ thần học ở
chính giáo đô Rôma mà là ở Đức quốc)
Và
ở đằng sau cái bề mặt lu mờ của ḿnh, ngài là một thợ máy rất
tài t́nh. Ngài đă khéo sử dụng những dụng cụ của thế kỷ 21 để
điều hành cái văn pḥng thời thế kỷ thứ nhất của ḿnh. Ngài được
chụp h́nh đang rửa chân của những tù nhân nữ giới, ngài ở trong
tấm h́nh tự chụp với đám trẻ viếng thăm Vatican, ngài ôm lấy một
người dị diện. Ngài được trích lời ngài nói với những người phụ
nữ t́m cách phá thai v́ nghèo và bị hiếp: "Ai có thể không động
ḷng trước những trường hợp đau thương như thế chứ?" Về thành
phần đồng tính: "Nếu một người đồng tính có thiện chí t́m kiếm
Thiên Chúa th́ tôi không phải là người phán xét họ". Với thành
phần ly dị và tái hôn, thành phần mà theo luật không được Rước
Lễ, ngài nói rằng nghi thức chủ yếu này "không phải là phần
thưởng cho thành phần trọn lành mà là một phương dược mănh liệt
và là dưỡng thực cho kẻ yếu".
Bằng những gợi ư đầy nhận thức và khéo léo này liên quan đến những
trường hợp thi hành thừa tác vụ của Chúa Giêsu như được các Phúc
Âm tŕnh thuật, vị tân Giáo Hoàng này có thể đă t́m thấy được
lối thoát ra khỏi các trận chiến văn hóa thế kỷ 20, những trận
chiến đă lưu lại cho giáo hội những ǵ là suy tàn tại nhiều nơi
ở Tây Âu cũng như ở nơi việc bênh chữa từ Dublin đến Los
Angeles. Thế nhưng cái nghịch lư của vài tṛ giáo hoàng là ở chỗ
mỗi cuộc thành công của người mới đều bị đè nặng bởi những thành
công lạ lùng của các vị Giáo Hoàng trong quá khứ. Gánh nặng lịch
sử này, về tín lư và tín điều quyện lấy nhau một cách phức tạp
từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, từ thiên tài này sang thiên tài
kia, đều là nguồn mạch và là giới hạn cho quyền lực giáo hoàng.
Nó được tỏa chiếu ra từ mọi bức tượng, mọi hầm mộ và mọi bản
giấy da viết tay ở Rôma - cũng như ở các ngôi thánh đường, các
thư viện, các bệnh viện, các đại học đường và các bảo tàng viện
trên khắp thế giới. Một vị Giáo Hoàng vạch định đường lối thực
hiện của ḿnh chỉ khi nào ngài có thể ḥa hợp với những đường
lối đă được chọn.
Thế nên Giáo Hoàng Phanxicô báo hiệu một cuộc đổi thay lớn khi
cống hiến những câu trả lời tương tự cho các vấn nạn nhức nhối.
Về vấn đề linh mục nữa giới: "Chúng ta cần khổ công hơn nữa để
khai triển một nền thần học về nữ giới". Tức là: không. Không
với phá thai, v́ sự sống của một con người được bắt đầu từ lúc
thụ thai. Không với hôn nhân đồng tính, v́ mối liên hệ nam nữ là
những ǵ được Thiên Chúa thiết định. "Ngài đă nói rằng: "Giáo
huấn của giáo hội... đă rơ ràng, và tôi là một người con của
giáo hội, thế nhưng - (đến đây ngài thêm lời nguyện cầu của ngài
cho chính bản thân ngài) - không cần phải lúc nào cũng nói về
những vấn đề này".
Nếu lời cầu nguyện ấy được nhận lời th́ một cách nào đó, bằng
tấm gương sống động của ḿnh, Giáo Hoàng Phanxicô có thể đưa
giáo hội đến một mối liên hệ mới với thành phần chỉ trích và bất
măn của giáo hội - trong khi đồng ư rằng có bất đồng về các vấn
đề chia cách họ nhưng lại hợp tác với sứ vụ khẩn trương trong
việc lan tỏa t́nh thương - ngài có thể tung ra được những ǵ tốt
lành khôn lường. "Tranh luận ít hoàn thành nhiều" có thể là một
câu tâm niệm chữa lành cho thời đại của chúng ta. Chúng ta đầy
những vấn đề cần phải giải quyết. Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng
bằng cách nêu gương: Đừng cải vặt với nhau và săn tay áo lên.
Đừng biến kẻ trọn lành thành kẻ thù của sự thiện - một điều quan
trọng mà thế giới cần phải lắng nghe, nhất là từ một con người
nắm giữ vai tṛ được coi như vô ngộ.
Một Vai Tṛ Giáo Hoàng đổi thay
Vai tṛ giáo hoàng này được mở đầu bằng một tên gọi. Đức Jorge
Bergoglio là vị Giáo Hoàng đầu tiên đă chọn danh hiệu của ḿnh
là Phanxicô Assisi, vị thánh quan thày của người nghèo thuộc thế
kỷ 13. Việc chọn lựa này, xẩy ra sau 14 danh hiệu giáo hoàng
Clementê, 16 danh hiệu giáo hoàng Biển Đức và 21 danh hiệu giáo
hoàng Gioan (biệt
chú của người dịch này th́ đúng ra có tất cả là 23 danh hiệu
giáo hoàng Gioan, chứ không phải 21, v́ vị cuối cùng là ĐTC
Gioan XXIII sắp được phong thánh vào ngày 27/4/2014 tới đây;
ngoài ra, c̣n 12 danh hiệu giáo hoàng Piô nữa không thấy nhị vị
tác giả kể đến), là những ǵ hiển nhiên và
sâu xa có tính cách riêng tư cá biệt. Chàng Phanxicô thế kỷ 13 đă
quay về với thừa tác vụ khi mà, theo truyền thuyết, chàng nghe
thấy một tiếng gọi ngài phát ra từ cây thập tự giá là hăy sửa
chữa nhà Chúa. Chàng đă từ bỏ gia đ́nh thương gia phong lưu giầu
có của ḿnh để sống với người nghèo. Chàng là một con người kiến
tạo ḥa b́nh, vị lănh đạo Công giáo đầu tiên hành tŕnh đến Ai
Cập để cố gắng chấm dứt các cuộc Thập Tự Chiến. T́nh thương là
tâm điểm cuộc sống của chàng.
Nhiều chương tŕnh hoạt động của Giáo Hoàng Phanxicô cứ theo cái
danh xưng ấy. Trong khi Giáo Hội Công Giáo được Giáo Hoàng Biển
Đức XVI mường tượng thấy như là một trong những toa thuốc thiêng
liêng được chặt chẽ đo lường trước, th́ Giáo Hoàng Phanxicô đă
nói với Cha Antonio Spadaro, vị chủ bút của nguyệt san Ḍng Tên
Civiltà Cattolica, trong một cuộc phỏng vấn được phổ biến vào
cuối Tháng 9, rằng ngài lại thấy "giáo hội như là một bệnh viên
lưu động sau trận chiến". Nhăn quan của ngài là một thứ nhăn
quan về một giáo hội mục vụ chứ không phải là một giáo hội tín
lư, và nhăn quan này sẽ xoay năng lực của Ṭa Thánh từ việc đ̣i
hỏi được tôn kính cách xa mà hướng tới thừa tác vị cho người
nghèo và gắn bó với người nghèo, cho và với thành phần tan nát
tâm can và thành phần lẻ loi cô độc. Ngài đă khai triển ư tưởng
này trong bức tông huấn bao gồm 288 đoạn được gọi là "Niềm Vui
của Phúc Âm" - "Evangelii Gaudium" hay "The Joy of the Gospel".
Ngài viết: "Tôi thích một Giáo Hội bị bầm dập, đớn đau và lấm
lem v́ đă xuống đường, hơn là một Giáo Hội thiếu lành mạnh bởi
bị g̣ ép và bám chặt lấy cái an toàn của ḿnh". Ngài đă làm sáng
tỏ rằng ngài muốn chỉ nói mà thôi - ngài muốn thấy có một cuộc
biến đổi thực sự.
(Biệt chú của người dịch: đến đây, ngay ở đoạn trên đây, cũng
như ở đoạn thứ 6 trong bài viết này, chúng ta thấy nhị vị tác
giả mang ra so sánh giữa vị giáo hoàng đương nhiệm với vị giáo
hoàng tiền nhiệm của ngài, về nhăn quan của các vị đối với giáo
hội liên quan đến tín lư nơi ĐTC Biển Đức XVI và mục vụ nơi ĐTC
Phanxicô. Nhận định này đúng, nhưng có thể gây hiểu lầm là vị
này hơn vị kia. Thật ra, mỗi vị giáo hoàng, với bản chất và tài
năng tự nhiên thiên phú của ḿnh, được Thiên Chúa tuyển chọn và
sai đến làm vườn nho cho Ngài vào thời điểm của mỗi vị, người
trước kẻ sau. Những ǵ ĐTC Biển Đức XVI làm trong giáo triều của
ngài, thậm chí trong cả giáo triều của ĐTC Gioan Phaolô II, vẫn
là những ǵ cần thiết và khẩn trương, bất khả thiếu cho chung
Giáo Hội thời của ngài cũng như sau này. Phải công nhận là ĐTC
Biển Đức XVI là một thần học gia về chân lư đức tin, nên cả cuộc
đời của ngài gắn bó với chân lư đức tin, qua vai tṛ giảng dậy
thần học cũng như qua hơn 50 tác phẩm của ngài, và chính v́ thế
ngài đă được Chúa chọn để giữ vai tṛ Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín
Lư Đức Tin lâu nhất trong Giáo Hội, đă hoàn thành cuốn sách Giáo
Lư Giáo Hội Công Giáo năm 1992, và đă mở Năm Đức Tin
2012-2013 v.v. Và chỉ sau khi Giáo Hội đă nắm vững được hay củng
cố thật chắc trọn vẹn tín lư đức tin của ḿnh, trong một thời điểm đầy
lẫn lộn và mất hết ư thức tội lỗi theo chủ nghĩa tương đối, nhờ
công cuộc của ĐHY Joseph Ratzinger cũng như nhờ giáo triều của
ĐTC Biển Đức XVI, Giáo Hội mới có thể vững vàng và tự tin để dấn
thân vào đời trong thời của giáo triều ĐTC Phanxicô. Những ǵ
ĐTC Phanxicô bày tỏ và huấn dụ như thể ngài nhấn mạnh đến khía
cạnh mục vụ hơn khía cạnh tín lư và cơ cấu của Giáo Hội th́
không phải là ngài coi thường tín lư và cơ cấu của Giáo Hội, cho
bằng ngài chỉ có ư làm sao cho cơ cấu và tín lư của Giáo Hội
được trung thực và sống động phản ảnh đúng với ơn gọi và sứ vụ
là "Ánh Sáng Muôn Dân - Lumen Gentium" của Giáo Hội, đúng như
nhan đề của Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội được Công Đồng Chung
Vaticanô II ban bố ngày 21/11/1964, một thứ "Ánh Sáng Muôn Dân"
thực sự có thể mang "Vui Mừng và Hy Vọng - Gaudium et Spes" đến
cho một thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn và ngấp
ngoái quay cuồng trong cơn băo lốc văn hóa chết chóc, đúng như
nhan đề và ư nghĩa của Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội được Công
Đồng Chung Vaticanô II ban bố ngày 7/12/1965.
Như thế, nếu thời của ĐTC Gioan Phaolô II và Biển Đức XVI là
thời Giáo Hội "Ánh Sáng Muôn Dân" qua các văn kiện cấp thiết
hiện đại của các vị và cuộc tông du mục vụ của các ngài theo
chiều hướng Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội của Công Đồng Chung
Vaticanô II th́ thời của ĐTC Phanxicô là thời Giáo Hội "Vui Mừng
và Hy Vọng" của thế giới và cho thế giới vậy, cũng theo chiều
hướng Hiến Chế Mục Vụ của Công Đồng Vaticanô II vậy!
Tuyệt vời thay công cuộc của Đấng ở cùng Giáo Hội cho đến tận
thế trong việc tiếp tục chăn dắt Giáo Hội Dân Người qua gịng
lịch sử của nhân loại cho tới khi Người lại đến trong vinh quang).
Ngài đă chặn đứng cái thói lệ ban tước vị đức ông khả kính cho
các vị linh mục như là một cách để cắt tỉa đi tính cách
danh vọng theo cấp bậc và thay vào đó tập trung vào việc mục vụ.
Ngài đă nói trong một cuộc họp với thành phần ngoại giao của
ngài rằng ngài muốn họ nhận diện các vị ứng viên làm giám mục ở
quê hương xứ sở của họ những ai "hiền lành, nhẫn nại và nhân hậu,
sống động bởi tinh thần nghèo khó, bởi niềm tự do của Chúa cũng
như bởi một đời sống b́nh dị và khổ hạnh". Đối với Giáo Hoàng
Phanxicô th́ nghèo không phải chỉ liên quan đến đức bác ái, nó
c̣n liên quan đến công lư nữa. Giáo Hội theo chiều kích bao rộng
không được phản ảnh Rôma mà phải phản ảnh người nghèo.
Đó
là những ǵ cho thấy lư do tại sao ngài đă trao Vatican Almoner thầm
lặng, một cơ quan đă hiện hữu khoảng 800 năm và thường được dành
cho một vị ngoại giao Công giáo cao niên, cho một vị Tổng Giám
Mục năng nổ 50 tuổi người Balan là Konrad Krajewski và căn dặn
vị này hăy làm cho cơ quan ấy trở thành như một cái ṿm tiền
diện mới của Ṭa Thánh. Giáo Hoàng Phanxicô đă nói với Đức Tổng
Giám Mục Krajewski rằng: "Huynh có thể bán đi cái bàn giấy của
huynh. Huynh không cần nó. Huynh cần ra ngoài Vatican. Đừng chờ
cho quần chúng kéo đến rung chuông. Huynh cần ra đường t́m kiếm
người nghèo". Vị Tổng Giám Mục này đă phát chẩn những số lượng
nho nhỏ cho thành phần thiếu thốn, bao gồm cả một món quà tặng
mới đây là 1.600 thẻ điện thoại cho những người di dân sống sót
từ một con tầu bị lật úp để họ có thể gọi cho gia đ́nh của họ ở
Eritrea. Giáo Hoàng Phanxicô thường trao cho Đức Tổng Giám Mục
Krejewski cả đống thư từ kèm theo lời ngài dặn ḍ là hăy giúp
những ai viết cho ngài xin được trợ giúp. Một cách vốn thận
trọng cần thiết, Ṭa Thánh Vatican gần đây lên tiếng phủ nhận sự
việc xẩy ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Krajewski tiết lộ là chính
Giáo Hoàng Phanxicô đôi khi lẩn ra khỏi Vatican ăn mặc như một
vị linh mục b́nh thường để làm phúc.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ
http://poy.time.com/2013/12/11/person-of-the-year-pope-francis-the-peoples-pope/?iid=poy-main-lead
Đằng Sau Tấm H́nh B́a Nhân Vật Trong
Năm
Bài
viết của D.W. Pine and Skye Gurney
Khi mới nh́n vào bức chân dung của
ĐTC Phanxicô ở b́a Time Magazine 12/2013 tôi cứ tưởng là h́nh chụp,
chỉ thắc mắc có một điều là tấm h́nh chụp ấy được lấy ở đâu, thế
thôi. Không ngờ, nó là một h́nh vẽ. Thật là tuyệt vời.
Khi chuyển dịch một bản văn, người
dịch, theo nguyên tắc, cần phải nắm vững được cả 2 ngôn ngữ, tuy
nhiên, trên thực tế, dịch thuật không phải chỉ là việc đơn thuần "chuyển
ngữ" mà là một nghệ thuật chuyển dịch (gọi tắt là "dịch thuật"), để
làm sao cho tất cả ư tưởng muốn nói của tác giả ngoại quốc trở thành ngôn
ngữ của ḿnh một cách trôi chảy tự nhiên theo văn phong bản xứ, đến
độ, người đọc cảm thấy được tính chất văn chương tự nhiên của ḿnh.
Qua bức chân dung của ĐTC Phanxicô
ở b́a Time Magazine 12/2013 tôi đă thấy được cái "truyền thần" chẳng
những ở nơi người họa sĩ trẻ tuổi tài cao đă quả thực sâu xa thấm
nhập tất cả con người của ĐTC Phanxicô, mà c̣n ở nơi chính vị giáo
hoàng đă gây ấn tượng sâu xa sống động trong ḷng của con người hiện
đại, vị giáo hoàng "truyền thần" đang được thế giới ngưỡng mộ và
ngưỡng phục đến độ đă trở thành "Nhân Vật 2013".
Xin theo dơi bài viết về một nghệ
nhân tuổi trẻ tài cao và về chính bức chân dung của ĐTC Phanxicô của
chúng ta đă được hoàn thành ra sao từ tâm hồn "truyền thần", ánh mắt
chiêm ngưỡng và bàn tay đầy tài hoa nghệ thuật của anh.
Để nắm bắt được nét chính yếu của Giáo Hoàng Phanxicô,
chúng ta trở về với Jason Seiler, một nghệ nhân ở Chicago, một họa sĩ
sơn dầu theo kiểu cổ điển, nhân vật mới đây đă tự học cách sơn dầu bằng
điện tử trên bàn kính LCD 21 inches.
Seiler, người đă học nghệ thuật minh họa ở Học Viện Hoa
Kỳ về Nghệ Thuật ở Chicago, cho biết: "Kỹ thuật này giúp tôi làm việc tự
nhiên hơn, khi trực giác vẽ vời và sơn phết ngay trên bàn kính LCD. Kỹ
thuật của tôi khi sơn phết bằng điển tử rất giống với cách thức tôi sơn
phết bằng dầu hay acrylics. Tôi có khuynh hướng thực hiện từ tối ra sáng,
tập trung chính yếu vào các thứ giá trị và hài ḥa mầu sắc. Tôi không
bao giờ sử dụng bất cứ h́nh thức mạo dụng h́nh ảnh.
Seiler đă bỏ ra trên 70 tiếng đồng hồ để thực hiện tấm
h́nh Nhân Vật Trong Năm, những ǵ tiếp tục truyền thống phong phú về đại
nghệ thuật về chân dung trên b́a của Nguyệt San Thời Điểm - Time
Magazine. Chàng nghệ nhân này nói: "Trước khi tôi bắt đầu một bức tranh
nhiều thời gian tôi cần phải thấy nó hoàn thành trong đầu của tôi đă.
Với vị Giáo Hoàng này th́ tôi để cho nó xẩy ra một cách lớp lang".
Sau những nét vẽ đầu tiên, Seiler đă phủ lên nó bằng một
lóp phơn phớt nâu đen mỏng - giống như cách thức vẽ truyền thống cho nền
của một bức họa. Seiler cho biết: "Những bức tranh của tôi vốn có nhiều
chi tiết, nhưng đừng để cho chúng khiến bạn ngẩn ngơ - các thứ chi tiết
chỉ là những nét chấm chạm cuối cùng. Điều quan trọng nhất đó là bức
tranh, và một khi tôi cảm thấy hài ḷng về nó rồi th́ tôi tập trung vào
vấn đề ánh sáng và đi sâu vào các nét chính yếu. Tôi tạo nên một thứ mầu
sắc riêng một cách hạn chế và chỉ sử dụng những mầu sắc đó để cho bứa
họa được bền lâu".
Sau đó Seiler đă chú trọng tới cái tính chất, nh́n ngắm
và cảm thấy đúng là vị Giáo Hoàng ấy: "Từ đó tôi chỉ việc sơn phết những
ǵ tôi đă cảm thấy. Tôi sơn phết bằng việc sử dụng cây cọ của ḿnh để tô
bồi từng lớp, giống như việc đắp tượng bằng đất sét, nhưng lại tạo h́nh
theo các nét chính yếu, theo cấu trúc và quan trọng nhất là nắm bắt được
ánh sáng".
"Nhiều nghệ nhân có thể vẽ giống h́nh ảnh một cách thích
đáng về một gương mặt nổi tiếng nào đó, thế nhưng cái khó khăn ở đây đó
là làm sao để có thể chẳng những nắm bắt được h́nh ảnh mà c̣n cả tính
chất của con người đó nữa. Nắm bắt được cái sự thật này, hay cái chính
yếu này (essence), đối với tôi, mới là yếu tố quan trọng nhất trong việc
thành công hay thất bại nơi một bức chân dung".
Seiler, người cũng là một phối họa viên về nhân vật ở Tim
Burton’s Alice In Wonderland, đă thấy được việc vẽ bằng điện tử đă trở
thành tự nhiên: "Việc pha mầu bằng điện tử được thực hiện về căn bản
cũng giống như cách làm theo truyền thống thôi, chỉ có cái là dễ hơn và
mau hơn. Tôi thích thấy một cái hoa tay ở nơi một bức họa, hay thấy có
những sợi lông ở một cái cọ vẽ rụng rời vĩnh viễn bị chôn vùi đi trong
nghệ thuật. Tôi cố ư để lộ ra những dấu vết chải chuốt miễn là ánh sáng
và các nét chính yếu đă xác đáng, bức họa vẫn được thấy có tính chất rất
là hiện thực theo cảm giác truyền thống".
Bởi vậy nếu bạn nh́n kỹ vào bức họa mới nhất của nghệ
nhân này trên b́a của Time Magazine th́ bạn sẽ thấy được một số những
nét hiện thực ấy.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, chuyển dịch theo
http://poy.time.com/2013/12/11/behind-person-of-the-year-cover-jason-seiler/
|
|