|
|
Thánh lễ
khai mạc Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng
Lúc
10 giờ sáng thứ ba 12-3-2013, Đức Hồng Y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng
Y Đoàn, đă chủ sự thánh lễ trong đền thờ thánh Phêrô cầu cho cuộc bầu
Đức Tân Giáo Hoàng và cũng để khai mạc Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng.
Cùng đồng tế thánh lễ đă có hầu như gần hết 170 Hồng Y hiện diện ở Roma,
trong đó có 115 Hồng Y Cử tri. Tham dự thánh lễ có vài Hồng Y cao niên,
hàng chục Tổng Giám Mục, Giám Mục, hàng trăm linh mục, tu sĩ nam nữ,
10.000 giáo dân và du khách hành hương.
Giảng trong thánh lễ Đức Hồng Y Angelo Sodano nói: ”Con sẽ ca tụng ḷng
thương xót Chúa cho đến muôn đời” là tiếng ca một lần nữa lại vang lên
bên cạnh Mộ của Tông Đồ Phêrô trong giờ phút quan trọng này của lịch sử
Giáo Hội. Đó là các lời của Thánh vịnh 88 tươi nở trên môi chúng ta để
thờ lậy, cám tạ và khẩn nài Thiên Chúa Cha trên trời. Lời ca đẹp này đă
dẫn chúng ta vào trong sự chiêm ngắm Đấng luôn luôn canh thức trên Giáo
Hội với t́nh yêu thương, bằng cách đỡ nâng Giáo Hội trên con đường của
nó qua các thế kỷ và làm cho nó sinh động với Thánh Thần của Người.
Cả chúng ta nữa hôm nay với thái độ nội tâm này chúng ta cũng muốn dâng
ḿnh cùng với Chúa Kitô cho Thiên Chúa Cha ở trên Trời để cám ơn Người
v́ sự trợ giúp yêu thương Người luôn luôn dành cho Hội Thánh Người và
đặc biệt cho Triều đại sáng láng Người ban cho chúng ta qua cuộc sống và
các công tŕnh của Người Kế Vị thứ 265 của thánh Phêrô, là Đức Giáo
Hoàng Biển Đức XVI kính yêu của chúng ta, mà trong lúc này đây chúng ta
lập lại tất cả ḷng biết ơn của chúng ta đối với người”. Đề cập tới mục
đích thánh lễ Đức Hồng Y Sodano nói:
Đồng thời hôm nay chúng ta muốn khẩn nài Chúa, qua sự ân cần mục tử của
các Hồng Y, mau khấng ban một Mục Tử Tốt Lành khác cho Hội Thánh Người.
Chắc chắn niềm tin nơi lời hứa của Chúa Kitô liên quan tới sự bất diệt
của Giáo Hội Người nâng đỡ chúng ta trong giờ này. Thật thế, Chúa Giêsu
đă nói với Phêrô: ”Con là Đá và trên đá tảng này Thầy sẽ xây Giáo Hội
của Thầy, và các cửa hỏa ngục sẽ không thắng nổi nó” (x. Mt 16,18).
Tiếp tục bài giảng Đức Hồng Y Niên trưởng Hồng Y Đoàn quảng diễn ư nghĩa
các bài đọc của thánh lễ cầu cho việc bầu Tân Giáo Hoàng. Bài đọc thứ
nhất trích từ ”Sách ủi an” (cch. 40-66) của ngôn sứ Isaia là một lời
tiên tri được hướng tới dân Israel đang sống kiếp lưu đầy bên Babilonia.
Thiên Chúa báo cho biết Người sẽ gửi tới cho họ một Đấng Messia tràn đầy
thương xót, một Đấng Cứu Thế sẽ có thể nói: ”Thần Khí của Chúa là Thiên
Chúa ở trên tôi... Người đă sai tôi đi loan báo tin mừng cho người nghèo
hèn, băng bó những con tim tan nát, công bố tự do cho các nô lệ, phóng
thích các tù nhân, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Is 61,1-3).
Việc thành toàn lời tiên tri ấy đă được hiện thực tràn đầy nơi Đức Giêsu,
Đấng đă đến thế gian để làm cho t́nh yêu của Thiên Chúa Cha đối với loài
người được hiện diện. Đó là một t́nh yêu đặc biệt được nhận ra trong
việc tiếp cận với khổ đau, bất công, nghèo túng, với tất cả sự gịn mỏng
thể lư cũng như luân lư của con người. Thông điệp ”Dives misericordia”
Thiên Chúa giầu ḷng thương xót” của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nổi
tiếng liên quan tới điều này. Và người viết thêm: ”kiểu biểu lộ t́nh yêu
này trong ngôn ngữ kinh thánh được gọi là ”ḷng xót thương” (Ibidem, s.
3).
Thế rồi sứ mệnh thương xót này được Chúa Kitô tín thác cho các Chủ Chăn
của Giáo Hội Người. Đó là sứ mệnh khiến dấn thân mọi linh mục và giám
mục, nhưng c̣n dấn thân hơn nữa Giám Mục Roma, là Chủ Chăn của Giáo Hội
hoàn vũ. Thật thế, Chúa Giêsu đă nói với Phêrô: ”Simon con Gioan, con có
yêu mến Thầy hơn những người này không?... Hăy chăn các chiên con của
Thầy” (Ga 21,15). Chú giải các lời này thánh Agostino nói: ”v́ thế chăn
đắt đoàn chiên của Chúa là nhiệm vụ của t́nh yêu” (In Iohannis
Evangelium, 123, 5: PL 35, 1967).
Thật ra, chính t́nh yêu này thúc đẩy các Chủ Chăn của Giáo Hội chu toàn
sứ mệnh phục vụ con người của mọi thời, từ việc phục vụ bác ái tức khắc
nhất cho tới việc phục vụ cao cả hơn, là cống hiến cho con người ánh
sáng của Tin Mừng và sức mạnh của ơn thánh.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă chỉ cho thấy điều đó trong Sứ điệp Mùa
Chay năm nay (x. s. 3). Thật vậy, chúng ta đọc thấy sứ điệp đó: ”Đôi khi
người ta có khuynh hướng hạn hẹp từ ”bác ái” vào t́nh liên đới hay vào
sự trợ giúp nhân đạo đơn sơ. Trái lại, thật là quan trọng nhắc nhớ rằng
việc loan báo Tin Mừng hay ”phục vụ Lời” là công tŕnh bác ái cao cả
nhất. Không có hành động thi ân nào, và như thế là bác ái, đối với tha
nhân bằng việc bẻ bánh Lời Chúa, khiến cho họ tham dự vào Tin Mừng của
Phúc Âm, dẫn đưa họ vào trong tương quan với Thiên Chúa: loan báo Tin
Mừng là việc thămg tiến bản vị con người cao cả và toàn vẹn nhất. Như Vị
Tôi Tớ Chúa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đă viết trong Thông điệp ”Tiến Bộ
các Dân Tộc”: loan báo Chúa Kitô là yếu tố đầu tiên và chính yếu của sự
phát triển (x. s. 16).”
Bài đọc thứ hai trích từ thứ gửi tín hữu Ephêxô, được Tông Đồ Phaolô
viết trong chính thành phố Roma này, trong lần bị tù đầu tiên giữa các
năm 62-63 sau công nguyên.
Đó là một lá thư tuyệt vời, trong đó Phaolô giới thiệu mầu nhiệm của
Chúa Kitô và của Giáo Hội, phần đầu là giáo thuyết (ch. 1-3), phần hai
trong đó có bài đọc chúng ta vừa nghe, có giọng mục vụ hơn (ch 4-6).
Trong phần này thánh Phaolô giảng dậy các hiệu qủa thực hành của phần
giáo thuyết đă tŕnh bầy trước đó, và bắt đầu với một lời kêu gọi hiệp
nhất giáo hội: ”Vậy tôi là người đang bị tù v́ Chúa, tôi khuyên nhu anh
em hăy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đă ban cho anh em. Anh
em hăy ăn ở khiếm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hăy lấy t́nh bác ái mà chịu
đựng lẫn nhau. Anh em hăy thiết tha duy tŕ sự hiệp nhất mà Thần Khí đem
lại, bằng cách ăn ở thuận ḥa gắn bó với nhau” (Ep 4,1-3).
Thế rồi thánh Phaolô giải thích rằng trong sự hiệp nhất của Giáo Hội có
các đặc sủng khác biệt, theo ân sủng đa dạng của Chúa Kitô, nhưng sự
khác biệt này là để xây dựng thân ḿnh duy nhất của Chúa Kitô: ”Chính
Người đă ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác
làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dậy dỗ.
Nhờ đó dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng
thân thể Đức Kitô” (Ep 4,11-12).
Chính v́ sự hiệp nhất của Thân Ḿnh Mầu Nhiệm mà Chúa Kitô đă gửi Thánh
Thần của Người và đồng thời đă thiết lập các Tông Đồ, trong đó đứng đầu
là Phêrô như là nền tảng hữu h́nh sự hiệp nhất của Giáo Hội.
Trong văn bản thánh Phaolô cũng dậy tất cả chúng ta rằng chúng ta phải
cộng tác và xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội, bởi v́ để thực hiện sự
hiệp nhất th́ cần ”sự cộng tác của mỗi khớp, theo năng lực của mỗi chi
thể” (Ep 4,16). V́ thế, tất cả chúng ta được mời gọi cộng tác với Người
Kế Vị Thánh Phêrô, nền tảng hữu h́nh sự hiệp nhất ấy của Giáo Hội.”
Trong phần cuối của bài giảng Đức Hồng Y Sodano đề cập tới sứ mệnh của
Giáo Hoàng. Ngài nói: ”Anh chị em thân mến, Tin Mừng hôm nay đưa chúng
ta trở về Bữa Tiệc Ly, khi Chúa nói với các Tông Đồ: ”Đây là điều răn
của
Thầy: đó là các con hăy yêu thương nhau, như Thầy đă yêu thương các con”
(Ga 15,12). Như thế văn bản cũng nối liền với bài đọc thứ nhất của ngôn
sứ Isaia liên quan tới hoạt động của Đấng Cứu Thế, để nhắc nhớ chúng ta
rằng t́nh yêu là thái độ nền tảng của các Chủ Chăn của Giáo Hội. Và
chính t́nh yêu đó thôi thúc chúng ta hiến mạng sống ḿnh v́ anh em. Thật
thế, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: ”không có t́nh yêu nào lớn lao
hơn là t́nh yêu của người hiến mạng sống ḿnh v́ bạn hữu” (Ga 15,12).
Như thế, thái độ nền tảng của mỗi Chủ Chăn là hiến mạng sống cho các
chiên của ḿnh (x. Ga 10,15). Điều này có giá trị nhất là đối với Người
Kế Vị Thánh Phêrô, Chủ Chăn của Giáo Hội hoàn vũ. Bởi v́ chức vụ mục tử
càng cao và càng phổ quát bao nhiêu, th́ t́nh bác ái của Mục Tử càng
phải lớn lao bấy nhiêu. Bởi thế trong con tim của mỗi Người Kế Vị Thánh
Phêrô luộn luôn vang lên các lời mà một ngày kia Vị Thầy và là Chúa đă
nói với người thuyền chài khiêm hạ vùng Galilea: ”Con có yêu Thầy hơn
những người này không? Hăy chăn các chiên con của Thầy... hăy chăn các
chiên của Thầy” (x. Ga 21,15-17).
Theo gót công việc phục vụ t́nh yêu này đối với Giáo Hội và toàn nhân
loại các vị Giáo Hoàng cuối cùng đă là những tác nhân của biết bao sáng
kiến tốt lành đối với các dân tộc và cộng đoàn quốc tế, bằng cách không
ngừng thăng tiến công lư và ḥa b́nh. Chúng ta hăy cầu nguyện để Vị Giáo
Hoàng tương lai có thể tiếp nối công tŕnh không ngừng này trên b́nh
diện quốc tế.
Ngoài ra, việc phục vụ bác ái này là phần của bản chất sâu xa của Giáo
Hội. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă nhắc nhớ điều đó khi nói rằng: ”cả
việc phục vụ bác ái cũng là một chiều kích làm thành sứ mệnh của Giáo
Hội và là kiểu diễn tả bản chất không thể khước từ được của nó” (Tông
thư tự sắc Intima Ecclesiae natura, 11-11 2012; Thông điệp Deus caritas
est, s. 15).
Đó là một sứ mệnh bác ái của riêng Giáo Hội, và một cách đặc biệt là của
riêng Giáo Hội Roma, mà theo kiểu nói hay đẹp của Thánh Ignaxio thành
Antiokia, là Giáo Hội ”chủ tọa t́nh bác aí” (Ad Romanos, Dẫn nhập; LG
13).
Thưa các anh em, chúng ta hăy cầu nguyện để Chúa ban cho chúng ta một
Giáo Hoàng chu toàn sứ mệnh đó với con tim quảng đại. Chúng ta xin Chúa
điều đó qua sự bầu cử của Mẹ Maria Chí Thánh, Nữ Vương các Tông Đồ, và
lời bầu cử của tất cả các Vị Tử Đạo và các Thánh là những người dọc dài
các thế kỷ đă khiến cho Giáo Hội Roma này được vinh quang. Amen.”
V́ các bài sách thánh đă được tuyên đọc bằng các thứ tiếng Anh và Tây
Ban Nha, nên các lời nguyện giáo dân đă được đọc bằng các thứ tiếng:
Pháp, Swahili, Bồ Đào Nha, Malayalam và Đức, cầu cho Giáo Hội; cho các
Hồng Y xin cho các vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần, được các ơn thông
minh, cố vấn, khôn ngoan và phân định. Tiếp đến là cầu cho mọi dân tộc
trên thế giới, cho các nhu cầu của cuộc sống con người, và cho gia đ́nh
dân Chúa hiện diện trong Thánh Lễ.
Đức Hồng Y Sodano đă cho một số tín hữu rước lễ trong khi mấy chục linh
phân phát Ḿnh Thánh Chúa cho các tín hữu khác.
Linh Tiến Khải
|
|
|
|