Các Vị Giáo Hoàng - Giảng Dạy Giáo Lư
(viết cho Năm Đức Tin
liên quan đến việc học hỏi Sách Giáo Lư
Giáo Hội Công Giáo;
bài viết đă được Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
phổ biến vào 4/2013
và Nguyệt San Hiệp Nhất phổ biến vào Tháng
7/2013)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhất
Căn cứ vào diễn tiến của các Buổi Triều Kiến
Chung Thứ Tư hằng tuần này th́ biến cố này
dường như bắt đầu có từ đời Đức Thánh Cha
Piô XII (1939-1958), và bắt đầu liên tục từ
thời Đức Thánh Cha Phaolô VI (1963-1978).
Tuy nhiên, nếu nói về cái được gọi là đề tài
hay chủ đề cho Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư
hằng tuần th́ phải nói là bắt đầu có từ Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhất, vị giáo
hoàng chỉ lănh đạo Giáo Hội hoàn vũ có đúng
33 ngày trong năm 1978 (26/8-28/9).
Đúng thế, trong thời gian 33 ngày làm giáo
hoàng này, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ
Nhất, theo quan pḥng thần linh, đă đóng vai
tṛ như là một vị giáo hoàng chuyển tiếp,
hay một vị giáo hoàng gợi ư cho vị giáo
hoàng kế vị ḿnh với một giáo triều dài tới
26 năm rưỡi (16/10/1978-2/4/2005), dài thứ
ba trong lịch sử Giáo Hội. Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô Đệ Nhất đă trở thành như vị
giáo hoàng gợi ư cho vị kế thừa ḿnh như thế
nào, nếu không phải ở ít là hai điều hiển
nhiên sau đây: điều thứ nhất là Danh Hiệu
Giáo Hoàng, đó là lư do vị kế thừa ngài đă
nhận danh hiệu giáo hoàng là Gioan Phaolô Đệ
Nhị, và điều thứ hai là chủ đề cho các Buổi
Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần.
Nếu theo dơi những ǵ Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II trong suốt 26 năm rưỡi nói với con
cái ḿnh trong các Buổi Triều Kiến Chung Thứ
Tư hằng tuần, chúng ta phải công nhận rằng
chủ đề được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I là
vị tiền nhiệm của ngài gợi ra cho ngài đó là
chủ đề về giáo lư. Đúng vậy,
trong 33 ngày đóng vai tṛ Chủ Chăn Tối Cao
của Giáo Hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô I đă gặp gỡ con cái của ḿnh 4 lần
liên tục trong 4 Buổi Triều Kiến Chung Thứ
Tư hằng tuần nguyên trọn trong Tháng 9/1978,
vào những ngày Thứ Tư mùng 6, 13, 20 và 27.
Ngay trong Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư đầu
tiên ngày 6/9/1978, vị giáo hoàng 33 ngày
này đă nói ngay đến chủ ư của ngài giành cho
các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần
của ḿnh như sau:
·
“Mới một tháng trước đây, Đức Phaolô VI
đă qua đời ở Castelgandolfo. Trong 15 năm
ngài đă thực hiện những việc phục vụ cả thể
cho Giáo Hội. Những hiệu quả một phần nào
hiện vẫn c̣n được thấy, thế nhưng, tôi nghĩ
rằng những hiệu quả ấy sẽ đặc biệt được thấy
trong tương lai. Mỗi Thứ Tư ngài đă đến đây
để nói với dân chúng. Ở Thượng Nghị Giám Mục
năm 1977, có một vài vị giám mục đă nói rằng:
‘những bài nói cho Thứ Tư của Đức Giáo Hoàng
Phaolô VI là một thứ giáo lư thực sự được
thích ứng cho thế giới tân tiến này’. Tôi sẽ
cố gắng noi theo gương của ngài, hy vọng
rằng, cả tôi nữa, một cách nào đó có thể
giúp cho dân chúng trở nên tốt hơn” (http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_i/audiences/documents/hf_jp-i_aud_06091978_en.html)
Thế rồi, trong Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư
hằng tuần lần thứ hai, ngày 13/9/1978, Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô I đă bắt đầu ngay chủ
đề về giáo lư theo gương vị tiền nhiệm của
ḿnh là Đức Thánh Cha Phaolô VI. Thật ra, so
với các bài có tính cách thực sự là dạy giáo
lư và có một nội dung đúng là giáo lư của cả
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I và Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II, th́ những ǵ Đức Thánh
Cha Phaolô VI nói đa số chỉ có tính cách
giáo lư chung chung mà thôi và không liên tục
với nhau như nhị vị kế nhiệm của ngài.
Quả vậy, trừ Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư đầu
tiên của ḿnh, ba Buổi Triều Kiến Chung kế
tiếp, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I đă nói về
3 thần đức, thứ tự là đức tin vào ngày Thứ
Tư 13/9, đức cậy Thứ Tư 20/9, và đức mến Thứ
Tư 27/9/1978.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
Để theo gương vị tiền nhiệm Gioan Phaolô I của
ḿnh trong việc bắt đầu liên tục dạy giáo lư
cho con cái ḿnh vào các ngày Thứ Tư hằng tuần
trong Buổi Triều Kiến Chung, Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II đă minh nhiên nói lên chủ ư
của ḿnh ngay trong Buổi Triều Kiến Chung đầu
tiên Thứ Tư 25/10/1978 như sau:
·
“Khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I nói với
các tham dự viên ở Buổi Triều Kiến Chung
ngày Thứ Tư 27/9, không ai có thể ngờ được rằng
đó là lần cuối cùng. Cái chết của ngài – sau
33 ngày làm giáo hoàng – đă gây ngạc nhiên
toàn thế giới và làm cho thế giới cảm thấy đầy
cảm giác mất mát sâu xa…
“Hôm nay Gioan Phaolô II này lần đầu tiên
đích thân gặp gỡ anh chị em. Bốn tuần lễ sau
Buổi Triều Kiến Chung ấy, ngài muốn ngỏ lời
chào anh chị em và nói cùng anh chị em.
Ngài muốn tiếp tục thực hiện những đề tài đă
được Đức Gioan Phaolô khởi sự. Chúng ta
nhờ rằng ngài đă nói về 3 thần đức là đức
tin, đức cậy và đức mến. Ngài đă kết thúc bằng
đức mến…
“Hôm nay chúng ta cần phải nói về một nhân đức
khác, v́ căn cứ vào các ghi chú của vị cố
Giáo Hoàng này tôi biết rằng ngài có ư nói
chẳng những về 3 thần đức là đức tin, đức cậy
và đức mến, mà c̣n về 4 nhân đức được gọi là
các nhân đức trụ nữa. Đức Gioan Phaolô I đă
muốn nói về ‘7 cây đèn’ của đời sống Kitô
giáo, như Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đă gọi
như thế. Vậy, hôm nay tôi muốn tiếp tục dự
án này, một dự án đă được vị cố Giáo
Hoàng sửa soạn, và nói vắn gọn về nhân đức
khôn ngoan…”
Đúng thế, để củng cố đức tin cho con cái của
ḿnh, nhất là vào trước Thời Điểm Hồng Ân
Năm Thánh 2000 này, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đă khai triển loạt bài giáo lư chủ
đề rất sâu xa bao rộng. Ngài đă đi từ lănh vực
nhân loại học siêu nhiên, sang lănh vực thần
học đức tin, đến lănh vực vũ trụ học siêu việt.
Về lănh vực nhân loại học siêu nhiên, Đức
Thánh Cha đă dùng 5 năm trời (1979-1984) để
khai triển đề tài “t́nh yêu con người theo ư
định của Thiên Chúa”. Đề tài này có thể được
chia ra làm ba phần, phần nhất được bắt đầu
bằng một loạt 23 bài giáo lư về sự hiệp nhất
nguyên thủy giữa người nam và người nữ theo
sách Khởi Nguyên, vào các ngày thứ tư hằng
tuần trong khoảng thời gian từ ngày 5-9-1979
đến ngày 2-4-1980. Sau đó chuyển sang phần
hai với 41 bài giáo lư về phúc cho ai có
ḷng trong sạch theo bài giảng trên núi và
thư thánh Phaolô, thời khoảng từ ngày
16-4-1980 đến ngày 6-5-1981.
Trước khi sang phần ba, loạt bài giáo lư bị
gián đoạn v́ sức khỏe của Đức Thánh Cha sau
khi ngài bị ám sát hụt từ ngày 13-5-1981, và
đă được xen kẽ bằng 3 bài chia sẻ của ngài,
thời khoảng từ ngày 14-10-1981 đến
28-10-1981, liên quan đến việc ngài bị ám
sát và ḷng thứ tha. Cuối cùng phần ba đă được
bắt đầu với 50 bài về thần học hôn nhân và độc
thân theo ư nghĩa phục sinh của thân xác, thời
khoảng từ ngày 11-11-1981 đến ngày 4-7-1984.
Loạt bài giáo lư về đề tài “t́nh yêu con người
theo ư định của Thiên Chúa” cuối cùng được kết
thúc bằng 12 bài, thời khoảng từ ngày 11-7 đến
21-11-1984, về việc ôn lại Thông Điệp “Sự Sống
Con Người” của Đức Thánh Phaolô VI.
Về lănh vực thần học đức tin, Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II đă diễn giải toàn bộ giáo lư
theo Kinh Tin Kính, trong đó có phần về
Thiên Chúa Ba Ngôi, về Giáo Hội và Đức
Maria. Riêng phần về Thiên Chúa Ba Ngôi là đối
tượng cho 3 năm cuối cùng của riêng thế kỷ
20 và của chung thiên niên thứ hai, Đức
Thánh Cha đă hướng dẫn về Chúa Cha với 58
bài, vào các ngày thứ tư hằng tuần trong thời
khoảng từ ngày 20-3-1985 đến ngày 20-8-1986,
Chúa Con với 99 bài, thời khoảng từ ngày
27-8-1986 tới ngày 19-4-1989, và Chúa Thánh
Thần với 80 bài, thời khoảng từ ngày
26-4-1989 đến ngày 3-7-1991. Tuy nhiên, trước
khi đi thẳng vào chủ đề Chúa Ba Ngôi, Đức
Thánh Cha đă dẫn nhập bộ Giáo Lư Kinh Tin
Kính này bằng 8 bài, từ ngày 5-12-1984 đến
13-3-1985, về những chân lư đức tin và luân
lư Kitô giáo trong toàn bộ giáo lư.
Về lănh vực vũ trụ học siêu việt, theo Đức
Thánh Cha, vấn đề thật ra đă nằm ngay ở phần
kết của kinh Tin Kính, liên quan đến việc phục
sinh của thân xác cũng như đến sự sống đời đời.
Căn cứ vào đó, cũng có thể nói phần về nhân
loại học siêu nhiên đă được nằm ngay ở đầu
kinh Tin Kính, liên quan đến việc Thiên Chúa
tạo dựng, trong đó có con người, một con người
cần phải được tân tạo trong Giáo Hội mà mô
phạm tuyệt hảo là Mẹ Maria. Bởi thế, sau loạt
bài Giáo Lư về Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh
Cha đă bắt đầu bằng loạt bài Giáo Lư về Giáo
Hội và về Mẹ Maria.
Về Giáo Hội, có 137 bài giáo lư vào các ngày
thứ tư hằng tuần kéo dài trong thời khoảng
từ ngày 10-7-1991 đến ngày 30-8-1995, và về
Mẹ Maria, có 70 bài giáo lư kéo dài trong
thời khoảng từ ngày 6-9-1995 tới ngày
12-11-1997. Vừa chấm dứt loạt bài về Mẹ
Maria, Đức Thánh Cha đă khéo rẽ ngang sang
loạt bài Giáo Lư Hướng Về Năm Thánh 2000,
bắt đầu từ thứ tư 19-11-1997.
Loạt bài Giáo Lư Mừng Năm Thánh 2000
(9/11/1997-15/12/1999 đă được hai nguyệt san
Dân Chúa Mỹ Châu và Hiệp Nhất của Cộng Đồng
CG/VN Giáo Phận Orange phổ biến từ tháng
1-1998) có ba phần: phần về Chúa Giêsu Kitô
(từ bài 1 đến 15), về Chúa Thánh Thần
(17-43), và về Chúa Cha (44-79), phần nào
cũng được kết bằng một bài giáo lư về Mẹ
Maria (bài 15, 43, 79). Như thế, Giáo Lư
Mừng Năm Thánh 2000 chính là Giáo Lư cùng
Mẹ Maria hướng về Thiên Chúa Ba Ngôi,
một Đích Điểm đă được Tông Thư Ngàn Năm
Thứ Ba Đang Đến của Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II phác họa (x đoạn 39) cho Giáo Hội
nhắm tới, qua một tiến tŕnh ba năm sửa soạn
gần: 1997 kính Chúa Giêsu Kitô, 1998 kính
Chúa Thánh Thần và 1999 kính Chúa Cha, để
Long Trọng Mừng Năm Thánh 2000, Năm Hồng
Ân Thiên Chúa (x. Is 61:2; Lk 4:19).
Cho dù các đề tài về giáo lư của Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II đă dồi dào hầu như bao
gồm hết mọi lănh vực cần thiết của Kitô giáo
như thế, ngài vẫn tiếp tục chủ đề giáo lư
của ḿnh cho tới khi băng hà mà vẫn chưa
xong. Căn cứ vào Tông Thư “Mở Màn Cho Một
Tân Thiên Kỷ” được ban hành Lễ Hiển Linh
6/1/2001, chiều hướng được ngài đề ra cho cả
Giáo Hội sau Đại Năm Thánh 2000 để nhờ đó
Giáo Hội tiến vào Ngàn Năm Thứ Ba Kitô Giáo,
đó là chiều hướng “duc in altum” hay “thả
lưới ở chỗ nước sâu” (Lk 5:4), tức là ngài
muốn Giáo Hội của ngàn năm thứ ba Kitô giáo
phải dấn thân truyền giáo cho muôn dân nhưng
bằng một tinh thần nội tâm sâu xa.
Đó là lư do, theo chiều hướng “nước sâu thả
lưới” này, ngài đă mở hai Năm Thánh thiên về
nội tâm và có tính cách nội tâm, đó là Năm
Mân Côi (2002-2003) và Năm Thánh Thể
(2004-2005), cả hai đều bắt đầu vào Tháng Mười
là Tháng có Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo hằng
năm của Giáo Hội. Và đó cũng là lư do, theo
cùng chiều hướng “nước sâu thả lưới” này mà
ngài bắt đầu loạt bài giáo lư của ḿnh trong
các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần về
việc Cầu Nguyện Bằng Thánh Vịnh, nhưng mới
131 bài, khoảng được 4/5, trong tổng số 166
bài, th́ ngài qua đời và được vị kế nhiệm
ngài là Đức Thánh Cha Biển Đức XVI tiếp tục
35 bài nữa mới xong. Trong Buổi Triều Kiến
Chung đầu tiên của ḿnh ngày Thứ Tư
4/5/2005, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă nói
lên ư định của ḿnh như sau:
·
“Như ngài đă làm khi mở màn cho giáo triều
của ngài, lúc ngài muốn tiếp tục những bài
chia sẻ được khởi xướng bởi vị Tiền Nhiệm
của ngài về các nhân đức Kitô giáo (x
“Insegnamenti di Giovanni Paolo II”, I
[1978], tr. 60-63), tôi cũng có ư thực hiện
vào các buổi triều kiến hằng tuần tới đây
việc dẫn giải đă được Đức Gioan Phaolô II
dọn cho phần thứ hai của các Bài Thánh Vịnh
và Ca Vịnh thuộc Giờ Kinh Phụng Vụ Chiều
Tối. Từ Thứ Tư tuần tới, tôi sẽ bắt đầu vào
chính bài giáo lư của ngài đă bị gián đoạn
sau buổi triều kiến chung 26/1/2005”.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Phải công nhận rằng cho dù Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II đă nói rất nhiều về đủ mọi
lănh vực liên quan tới giáo lư trong các
Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần,
nhưng vẫn không v́ thế làm cho vị thừa nhiệm
của ngài là Đức Thánh Cha Biển Đức XVI không
c̣n ǵ để nói. Đúng thế, là một thần học gia
kiêm giáo sư thần học lâu năm, và đă từng
đóng vai tṛ trên 20 năm là Tổng Trưởng
Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, đặc biệt đă đóng
vai tṛ chính trong việc soạn thảo Cuốn Giáo
Lư Giáo Hội Công Giáo năm 1992, vị giáo
hoàng người Đức kế nhiệm vị giáo hoàng người
Balan này vẫn tiếp tục chiều hướng theo chủ
đề giáo lư với những loạt bài thiên về tu
đức nhiều hơn, phản ảnh chiều hướng “duc in
altum – nước sâu thả lưới” của Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II.
Thật vậy, sau 14 Thông Điệp của Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II, bộ thông điệp bao gồm
nhiều lănh vực khác nhau, hầu hết về lănh
vực thần học và luân lư, Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI đă ban hành bộ 3 thông điệp đầu tay
của ḿnh về các Thần Đức: Thần Đức Mến Chúa
với Thông Điệp “Thiên Chúa là T́nh Yêu” ban
hành ngày 25/12/2005, Thần Đức Cậy Trông với
Thông Điệp Niềm Hy Vọng Cứu Độ ban hành ngày
30/11/2007, và Bác Ái với Thông Điệp “Yêu
Thương trong Chân Lư” ban hành ngày
29/6/2009.
Cũng thế, trong các Buổi Triều Kiến Chung
Thứ Tư hằng tuần, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
đi trở về với truyền thống của Giáo Hội liên
quan tới kho tàng đức tin và thần học của
Giáo Hội là những ǵ đă được góp công bởi
các vị giáo phụ, các vị tiến sĩ và thần học
gia nam nữ trong gịng lịch sử của Giáo Hội
từ đầu cho tới nay. Theo chiều hướng sống
đức tin về tu đức này, một chiều hướng thật
sự phản ảnh chiều hướng “duc in altum – nước
sâu thả lưới” được vị tiền nhiệm Gioan
Phaolô II của ḿnh phác họa cho Giáo Hội
trong ngàn năm thứ 3 Kitô giáo, có thể nói
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đi sát với đời
sống và giáo huấn của các Thánh nhân trong
Giáo Hội.
Từng vị, từ các Thánh Tông Đồ tới các thần
học gia thời Trung Cổ, và tiếp tục sau đó
nữa, đă dần dần xuất hiện trong từng bài
chia sẻ của ngài ở các Buổi Triều Kiến Chung
Thứ Tư hằng tuần từ ngày 15/3/2006 tới nay,
thời điểm giữa tháng 9/2010, tổng cộng đă
lên đến 116 bài về 86 vị. Đó là chưa kể hai
vị Thánh đặc biệt, với một loạt bài khác,
được ngài đề cao bằng hai Năm Thánh, đó là
Thánh Tông Đồ Phaolô, với Năm Thánh Phaolô
(2008-2009), để mừng kỷ niệm 2000 sinh nhật
của ngài, và Thánh Gioan Vianney, Cha Sở Họ
A, với Năm Cho Các Linh Mục (2009-2010),
nhân dịp kỷ niệm 150 năm qua đời của vị linh
mục coi xứ người Pháp ở thế kỷ 19 này.
Chúng ta hăy nghe những lời Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI bày tỏ chiều hướng sống đức tin
theo gương của các vị thánh và các giáo huấn
của các thánh trong Buổi Triều Kiến
Chung Thứ Tư 25/8/2010
về Thánh Âu Quốc Tinh
như sau:
·
“Hết mọi người cần phải có một vị Thánh
nào đó là đấng họ cảm thấy gần gũi thân
thiết bằng việc cầu nguyện và chuyển cầu
nhưng cũng bao gồm cả việc tranh đua với
đấng thánh ấy nữa. Bởi thế, tôi xin anh chị
em hăy làm quen hơn nữa với các Thánh, bắt
đầu với những vị anh chị em được kêu gọi noi
gương, bằng việc đọc về đời sống của các vị
và những ǵ các vị viết… Như anh chị em biết,
tôi cũng đặc biệt gắn bó với một số Thánh
nhân: trong số các vị, ngoài Thánh Giuse và
Biển Đức là những vị tôi lấy danh hiệu, là
Thánh Âu Quốc Tinh, vị tôi rất hân hạnh được
biết, có thể nói, nắm trong tay, nhờ nghiên
cứu và cầu nguyện và là vị đă trở thành một
‘người bạn đồng hành’ tốt lành trong đời
sống của tôi và thừa tác vụ của tôi”.
Đúng thế, trong Sứ Điệp gửi Ngày Giới Trẻ
Thế Giới XXVI – 2011, Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI đă khai triển chủ đề về đức tin, bằng
câu của huấn dụ Thánh Phaolô gửi tín hữu
Côlôsê: «Được vun trồng và xây đắp trong
Chúa Giêsu Kitô, anh em hăy vững mạnh tin
tưởng» (cf Col 2:7), và bằng những nhận
định sâu xa và khôn ngoan, ngài đă kêu gọi
chung Kitô hữu thời đại và riêng thành phần
giới trẻ là tương lai của Giáo Hội và xă hội
như sau:
·
“Ở một số phần đất trên thế giới này, đặc
biệt là ở Tây phương,
văn hóa ngày nay có khuynh hướng loại trừ
Thiên Chúa, và coi đức tin là một vấn đề
thuần cá nhân không liên quan ǵ tới đời
sống của xă hội. Cho dù cục bộ của
các thứ giá trị chống đỡ xă hội xuất phát từ
Phúc Âm – những thứ giá trị như ư nghĩa về
phẩm giá của con người, về t́nh đoàn kết, về
việc làm và về gia đ́nh – chúng ta
thấy đang xẩy ra một thứ ‘nhật thực về Thiên
Chúa’, một thứ lăng quên mà cho dù không
phải là một thứ loại trừ Kitô giáo dầu sao
cũng là việc phủ nhận kho tàng đức tin của
chúng ta, một chối bỏ dẫn đến t́nh trạng
đánh mất đi căn tính sâu xa nhất của chúng
ta.
“Các bạn cần phải có những gốc rễ, phải có
một nền tảng vững chắc!
Điều này đặc biệt đúng vào lúc này đây.
Nhiều người không có những điểm tựa vững
vàng để xây dựng cuộc sống của ḿnh, và v́
thế họ đă tiến đến chỗ hết sức bất an. Một
thứ tâm thức tương đối đang gia tăng, một
tâm thức chủ trương rằng hết mọi sự đều có
giá trị như nhau, không có vấn đề sự thật và
những điểm qui chiếu tuyệt đối. Thế nhưng,
cách thức suy nghĩ này không dẫn đến một thứ
tự do đích thực mà là những ǵ bấp bênh, hỗn
loạn và mù quáng theo những thích thú nhất
thời…
“Đức tin Kitô giáo chẳng những là một vấn đề
của việc tin tưởng về những ǵ chân thật mà
trên hết là một liên hệ riêng tư với Chúa
Giêsu Kitô.
Nó là một cuộc gặp gỡ Con Thiên Chúa mang
lại sinh lực mới cho tất cả cuộc sống của
chúng ta. Khi chúng ta tiến vào mối liên hệ
riêng tư với Người, Chúa Kitô tỏ cho chúng
ta thấy căn tính đích thực của chúng ta, và
nơi t́nh bằng hữu với Người, sự sống của
chúng ta gia tăng hướng tới chỗ hoàn toàn
nên trọn...
“Hiện đang có một luồng tư tưởng tục hóa
mạnh mẽ nhắm đến chỗ đẩy Thiên Chúa ra khỏi
đời sống của con người và xă hội bằng việc
đề ra và nỗ lực kiến tạo nên ‘một thiên
đường’ phi Thiên Chúa. Tuy nhiên, kinh
nghiệm cho chúng ta thấy rằng một thế giới
không có Thiên Chúa trở thành một ‘hỏa ngục’,
với đầy những vị kỷ, với những gia đ́nh tan
nát, các cá nhân và quốc gia hận thù nhau,
và cả một hụt hẫng lớn lao về yêu thương,
vui mừng và hy vọng… Tuy nhiên, có một số
Kitô hữu để cho ḿnh bị mê hoặc bởi chủ
nghĩa tục hóa hay bị thu hút bởi các trào
lưu tôn giáo lôi kéo họ xa khỏi niềm tin
tưởng nơi Chúa Giêsu Kitô. Cũng có những
người khác, trong khi không chiều theo những
dụ dỗ ấy lại để cho đức tin của ḿnh trở
thành nguội lạnh với những hậu quả tiêu cực
bất khả tránh nơi đời sống luân lư của họ…
“’Đức tin trước hết là sự gắn bó riêng tư
của con người với Thiên Chúa. Đồng thời và
bất khả phân ly, nó cũng là sự t́nh nguyện
ưng thuận về tất cả sự thật được Thiên Chúa
mạc khải’ (Catechism
of the Catholic Church,
150). Nhờ đó các bạn sẽ đạt được
một đức tin chín chắn và vững chắc, một đức
tin sẽ không chỉ dựa vào cảm t́nh đạo đức
hay vào một thứ hồi niệm mơ hồ về giáo lư
học được khi c̣n nhỏ. Các bạn sẽ tiến tới
chỗ nhận biết Thiên Chúa và chân thực sống
hiệp nhất nên một với Ngài, như Tông Đồ Tôma
đă tỏ đức tin mạnh mẽ của ḿnh nơi Chúa
Giêsu bằng những lời tuyên xưng: ‘Lạy Chúa
tôi, lạy Thiên Chúa tôi!’”.
(từ đây trở xuống mới
được cập nhật ngày
Thứ Ba mùng
2/7/2013
cho được
trọn vẹn hơn, bao gồm cả ĐTC Phanxicô)
Cũng theo chiều hướng sống đức tin theo
gương của các vị thánh và các giáo huấn của
các thánh, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI c̣n có
những loạt giáo lư 20 bài đặc biệt giành cho
Năm Thánh Phaolô (2008-2009) từ ngày
2/7/2008 đến 4/2/2009; 5 bài tiêu biểu cho
Năm Linh Mục từ ngày 24/6/2009 đến
12/9/2009; 40 bài Giáo Lư về Cầu Nguyện từ
ngày 4/5/2011 đến 26/9/2012 và 13 bài Giáo
Lư về Đức Tin từ ngày 18/10/2012 đến 6/2/2013,
trước đúng 1 tuần ngài tuyên bố từ nhiệm.
Đức Thánh Cha Phanxicô
Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn trong
Mùa Chay 2013, và ngài đă tiếp tục loạt bài
Giáo Lư về Đức Tin cho / trong Năm Đức Tin
của vị tiền nhiệm Biến Đức XVI của ngài. Bài
đầu tiên của ngài ngày 27/3/2013, trong Tuần
Thánh, về Tuần Thánh liên quan đến tín điều
về Cuộc Khổ Nạn và Tử Giá của Chúa Kitô. Sau
đó, ở bài thứ 2, ngài tiếp tục theo Kinh Tin
Kính với tín điều Chúa Kitô Phục Sinh, bài 3
về tín điều Chúa Kitô Thăng Thiên, và 4 về tín
điều Chúa Kitô Tái Giáng Phán Xét, bài 5 đến
7 về tín điều Chúa Thánh Thần, bài 8 đến bài 11
về tín điều Giáo Hội: Giáo Hội là Gia Đ́nh
của Thiên Chúa, Giáo Hội là dân Chúa, Giáo
Hội là Thân Ḿnh Chúa Kitô và Giáo Hội là
Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.
Những đề tài về Giáo Hội đều được ngài lấy
từ Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen Gentium
của Công Đồng Chung Vaticanô II, nhưng được
ngài dẫn giải một cách cụ thể theo chiều
hướng sống đức tin trong ḷng Giáo Hội, bằng
những câu hỏi rất thiết thực khiến cho Kitô
hữu Công giáo phải suy nghĩ rất nhiều.
Các bài giáo lư cho những buổi triều kiến
chung (general audience) vào Thứ Tư hằng
tuần của vị đương kim Giáo Hoàng Phanxicô,
so với của vị tiền nhiệm Biển Đức XVI, vừa
ngắn hơn 1/2, vừa đơn giản hơn về nội dung,
vừa thực tế hơn về h́nh thức ở những câu hỏi
tự vấn rất thực tế cho đời sống đức tin của
Kitô hữu hiện nay
Chắc chắn Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp tục
loạt bài giáo lư hằng tuần của ngài, sau tín điều
về "Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công
giáo và tông truyền", sẽ sang tới tín điều "tôi
tin một phép rửa để tha tội", và tiếp tục
cho tới tín điều cuối cùng của Kinh Tin Kính
đó là "Tôi tin xác loài người ngày sau sống
vậy. Tôi tin hằng sống vậy. Amen".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL